intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo dục ý thức trách nhiệm cho sinh viên thông qua dạy học môn “Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam” ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

74
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đã đưa ra các biện pháp nhằm giáo dục và hình thành trách nhiệm cho sinh viên trên cơ sở phân tích vai trò, nội dung giáo dục trách nhiệm cho sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay thông qua dạy học môn “Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo dục ý thức trách nhiệm cho sinh viên thông qua dạy học môn “Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam” ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 281-284<br /> <br /> <br /> GIÁO DỤC Ý THỨC TRÁCH NHIỆM CHO SINH VIÊN THÔNG QUA<br /> DẠY HỌC MÔN “ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM”<br /> Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG HIỆN NAY<br /> Vi Văn Thảo - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> <br /> Ngày nhận bài: 20/01/2019; ngày sửa chữa: 15/03/2019; ngày duyệt đăng: 22/03/2019.<br /> Abstract: “Responsibility” is a hot issue today, it takes place in every area of life, every time,<br /> every place. The article presents measures to educate and shape responsibility for students on the<br /> basis of analyzing the role and content of responsible education for students at colleges and<br /> universities today through teaching “Revolutionary way of the Communist Party of Vietnam”.<br /> Keywords: Responsibility, responsible education, revolutionary way, Communist Party of<br /> Vietnam.<br /> <br /> 1. Mở đầu - Trách nhiệm đang là một vấn đề hết sức nhức nhối<br /> “Trách nhiệm” là một vấn đề mang tính thời sự nóng hiện nay: Nhiều hiện tượng đáng buồn đang xảy ra,<br /> bỏng hiện nay, đang diễn ra ở mọi lĩnh vực đời sống xã như: người cần có trách nhiệm lại sống thiếu trách<br /> hội và đối với mọi cá nhân ở mọi thời điểm. Tình trạng nhiệm, cán bộ thiếu trách nhiệm với dân, con người<br /> thiếu ý thức trách nhiệm đang dẫn đến những hậu quả sống thiếu trách nhiệm với bản thân, cha mẹ thiếu trách<br /> nghiêm trọng xảy ra trong xã hội. Hiện tượng ý thức nhiệm với con cái, nhà trường chưa thực hiện hết trách<br /> nhiệm của mình với học sinh, các bạn trẻ thiếu trách<br /> trách nhiệm của công dân đang bị lãng quên, lợi ích<br /> nhiệm với tương lai của chính mình và quê hương,<br /> cộng đồng đang bị hủy hoại, lợi ích tập thể đang bị hạ<br /> đất nước, xuống cấp về mặt đạo đức, bạo lực học<br /> thấp và lợi ích cá nhân đang được đề cao. Trách nhiệm<br /> đường. Trách nhiệm gắn với mọi cá thể trong xã hội,<br /> luôn gắn với con người, không trừ bất kì ai, nhất là giới<br /> thể hiện ra ở mọi con người trong công việc, hành động<br /> trẻ. Vì vậy, giáo dục ý thức trách nhiệm cho sinh viên với cộng đồng. Như vậy, giáo dục trách nhiệm nhằm<br /> (SV), những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước là hình thành nhận thức về tác hại của các vấn đề trên cho<br /> rất cấp bách. SV, từ đó có hành động thực tiễn và định hướng giải<br /> Bài viết nghiên cứu và đưa ra các biện pháp nhằm quyết, khắc phục.<br /> giáo dục và hình thành ý thức trách nhiệm cho SV trên - Con người sống đề cao lợi ích cá nhân, ít quan tâm<br /> cơ sở phân tích vai trò, nội dung giáo dục trách nhiệm tới lợi ích tập thể, lợi ích cộng đồng, lợi ích xã hội và lối<br /> cho SV ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay thông sống vô cảm đang diễn ra rất nghiêm trọng. Trách nhiệm<br /> qua dạy học môn “Đường lối cách mạng của Đảng Cộng con người trong thực hành công việc, hành vi, ứng xử<br /> sản Việt Nam”. đang trở nên xa xỉ, lợi ích tập thể đang bị chà đạp. Vấn<br /> 2. Nội dung nghiên cứu đề này tác động tiêu cực tới con người, xã hội và gây ra<br /> nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Giáo dục trách nhiệm<br /> 2.1. Vai trò quan trọng của việc giáo dục ý thức trách<br /> chính là giáo dục lại cách sống, hành vi của con người,<br /> nhiệm cho sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng<br /> nhất là cho giới trẻ hiện nay.<br /> hiện nay<br /> - Sự phát triển của kinh tế thị trường bên cạnh<br /> “Trách nhiệm là sự thực hiện bổn phận, nghĩa vụ của những mặt tích cực cũng để lại những hệ lụy; đó là: thế<br /> chủ thể đối với người khác, với xã hội một cách tự giác. hệ trẻ ngày nay rất nhạy cảm với thời cuộc, chịu tác<br /> Trách nhiệm đối lập với vô trách nhiệm, gắn liền với chịu động mạnh bởi nhiều vấn đề tiêu cực và thông tin đa<br /> trách nhiệm” [1; tr 11]. Như vậy, trách nhiệm là một chiều. SV chưa được giáo dục các kĩ năng chọn lọc<br /> phẩm chất đạo đức của con người trong công việc, trong thông tin, do đó, cần giáo dục cho họ thấy được trách<br /> nhiệm vụ với con người và xã hội; vì vậy, việc giáo dục nhiệm công dân, nhân cách và kĩ năng sống, thấy được<br /> ý thức trách nhiệm cho SV là vô cùng quan trọng trong các hiện tượng tiêu cực đó; từ đó, hình thành nhận thức<br /> giai đoạn hiện nay. Bởi: và hành động đúng đắn.<br /> <br /> 281<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 281-284<br /> <br /> <br /> 2.2. Nội dung giáo dục ý thức trách nhiệm cho sinh triển đất nước. Nâng cao trách nhiệm của bản thân trước<br /> viên thông qua môn “Đường lối Cách mạng của Đảng những nhiệm vụ trọng đại của đất nước.<br /> Cộng sản Việt Nam” hiện nay 2.3. Các biện pháp nhằm giáo dục ý thức trách nhiệm<br /> 2.2.1. Giáo dục ý thức trách nhiệm với bản thân cho sinh viên thông qua môn “Đường lối Cách mạng<br /> Gia đình, xã hội, quê hương, đất nước có tươi đẹp hay của Đảng Cộng sản Việt Nam”<br /> không là xuất phát từ trách nhiệm bản thân của mỗi công Nhận thức được tầm quan trọng của môn học<br /> dân trong đất nước đó. Vì vậy, giáo dục trách nhiệm cho “Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam”,<br /> SV là cần thiết, trách nhiệm bản thân chính là cơ sở để đặc biệt là quá trình hình thành được trách nhiệm cho SV<br /> cho SV hình thành trách nhiệm đối với gia đình, xã hội thông qua môn học. Để đạt được mục đích, giảng viên<br /> và đất nước. (GV) cần sử dụng nhiều hình thức dạy học với kết hợp<br /> 2.2.2. Giáo dục ý thức trách nhiệm với gia đình và xã hội các phương pháp dạy học phù hợp.<br /> Hình thành ý thức trách nhiệm cho SV đối với các 2.3.1. Các biện pháp giáo dục ý thức trách nhiệm cho<br /> thành viên trong gia đình, gìn giữ và phát huy truyền sinh viên trong nhà trường qua các phương pháp dạy học<br /> thống, các giá trị văn hóa gia đình, xây dựng gia đình phù hợp<br /> hạnh phúc. Tích cực và hưởng ứng tham gia các hoạt - Sử dụng phương pháp dạy học “thảo luận nhóm”:<br /> động phong trào, xã hội ở địa phương, góp phần xây Đây là một phương pháp dạy học cần phải được tăng<br /> dựng xã hội và các mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội. cường trong các trường cao đẳng, đại học hiện nay, giúp<br /> 2.2.3. Giáo dục ý thức trách nhiệm đối với Đảng và SV trao đổi, chia sẻ kiến thức, vốn kinh nghiệm sống của<br /> Nhà nước bản thân. Đặc biệt, hình thành tính tự giác, trách nhiệm<br /> Tích cực học tập, nhận thức, hiểu rõ nội dung đường của mỗi thành viên trong nhóm đối với công việc chung<br /> lối của Đảng, đặc biệt là nội dung đường lối trong thời kì của tập thể.<br /> đổi mới, hình thành niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Chẳng hạn, sau khi học xong phần I, Chương VII:<br /> phấn đấu theo mục tiêu, lí tưởng mà Đảng đã đề ra. Quyết “Quá trình nhận thức và nội dung đường lối xây dựng,<br /> tâm, kiên trì bảo vệ Đảng, phê phán, đấu tranh chống lại phát triển nền văn hóa” [2], GV đưa ra vấn đề thảo luận<br /> mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù như sau: Thông qua bài học, chúng ta cần phải làm gì<br /> địch thông qua “diễn biến hòa bình” và “bạo động lật để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà<br /> đổ”, xây dựng Đảng vững mạnh về mọi mặt. bản sắc dân tộc, hòa nhập nhưng không hòa tan?<br /> 2.2.4. Giáo dục ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng Việc phát triển văn hóa là rất quan trọng đối với mỗi<br /> nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa quốc gia, dân tộc. Thông qua thảo luận, SV sẽ hình<br /> Trong nền kinh tế nhiều thành phần, mỗi thành phần thành được trách nhiệm của mình đối với vấn đề văn<br /> kinh tế đều có trách nhiệm riêng đối với nền kinh tế hóa, như: Văn hóa nào cần phải được gìn giữ hay loại<br /> chung của đất nước. Xây dựng kinh tế gắn liền với trách bỏ? Phát huy và phát triển văn hóa như thế nào trong<br /> nhiệm xã hội, xây dựng và bảo vệ môi trường, khai thác thời kì hội nhập? Bản thân em phải làm gì để xây dựng<br /> hợp lí tài nguyên thiên nhiên. Đây là trách nhiệm chung nền văn hóa ở địa phương để góp phần phát triển văn<br /> của mỗi công dân khi tham gia vào nền kinh tế đất nước. hóa dân tộc?<br /> Giáo dục ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện đường - Sử dụng phương pháp dạy học “đặt vấn đề”: Đây<br /> lối CNH, HĐH đất nước phải gắn với kinh tế tri thức, hội là phương pháp dạy học nhằm phát triển tính tư duy, sáng<br /> nhập quốc tế. tạo, giải quyết thực tiễn cho SV. GV dựa vào nội dung<br /> 2.2.5. Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn bài học rồi đưa ra vấn đề có tính mâu thuẫn về kiến thức,<br /> đề chính trị, văn hóa, xã hội theo đường lối, chính sách đòi hỏi SV phải phát huy các năng lực và thời gian mới<br /> của Đảng có thể giải quyết được.<br /> Tạo điều kiện để SV được tích cực và chủ động tham Chẳng hạn, sau khi kết thúc Chương V: “Đường lối<br /> gia các hoạt động chính trị, an ninh của địa phương; giữ xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ<br /> gìn, phát huy, phát triển các giá trị bản sắc văn hóa dân nghĩa” [2], GV đặt ra vấn đề: Bản thân SV chưa trực<br /> tộc, tiếp thu tinh hoa của nhân loại để làm giàu cho tinh tiếp tham gia vào nền kinh tế, nhưng hiện tại em có<br /> hoa văn hóa dân tộc, loại bỏ các hủ tục lạc hậu, văn hóa trách nhiệm gì để góp phần xây dựng nền kinh tế thị<br /> không còn phù hợp và đáp ứng được yêu cầu của sự phát trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện<br /> <br /> 282<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 281-284<br /> <br /> <br /> nay và trong tương lai? Để giải quyết vấn đề, yêu cầu người dân. GV đưa ra nhiệm vụ: Công ty Vedan cần<br /> SV phải chủ động tìm kiếm thông tin; học hỏi vốn kiến phải làm gì để vừa phát triển vừa không ảnh hưởng đến<br /> thức từ kinh nghiệm sống của mình và mọi người; khai cuộc sống của người dân và môi trường trong quá trình<br /> thác và vận dụng những kiến thức đã học. Qua đó, phát sản xuất? Việc sử dụng phương pháp này tạo điều kiện<br /> triển được khả năng tự nghiên cứu, làm việc độc lập. cho SV trực tiếp giải quyết vấn đề xảy ra trong cuộc<br /> Đặc biệt, SV biết được mình cần làm gì để góp phần sống, phát triển các năng lực, sáng tạo trong giải quyết<br /> xây dựng nền kinh tế đất nước khi đang ngồi trên ghế vấn đề, ra quyết định cùng khả năng giao tiếp và làm<br /> nhà trường và chuẩn bị những gì khi tham gia vào nền việc hợp tác. Qua đó, SV hiểu được quá trình phát triển<br /> kinh tế. kinh tế cần gắn trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và<br /> - Sử dụng phương pháp dạy học “kể chuyện”: Đây là bảo vệ môi trường.<br /> phương pháp dạy học gây hứng thú, giảm căng thẳng - Sử dụng phương pháp “kịch bản”: Đây là một<br /> trong giờ học, tăng tính thuyết phục, niềm tin và ý chí phương pháp dạy học nhằm xây dựng và mô phỏng một<br /> cho người học. Đòi hỏi GV phải đầu tư thời gian, phân vấn đề xảy ra trong tương lai, trong một thời điểm nhất<br /> tích trách nhiệm và những đóng góp cho xã hội, cho đất định, đòi hỏi sự định hướng và chuẩn bị của con người<br /> nước thông qua mỗi câu chuyện. nhằm ứng phó với nó.<br /> Chẳng hạn, trong dạy học Chương V: “Đường lối Ví dụ, cũng là phần II, Chương VII: “Quá trình<br /> xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nhận thức và chủ trương giải quyết các vấn đề xã hội”<br /> nghĩa” [2], GV có thể kể các câu chuyện về doanh nhân [2], GV đặt vấn đề: Năm 2017 là năm mà tình hình khí<br /> (như Đoàn Nguyên Đức, Phạm Nhật Vượng...). GV cho hậu ở Việt Nam có nhiều diễn biến bất thường, nhiều<br /> SV phân tích những việc làm, những đóng góp của họ đợt rét đậm, rét hại kéo dài gây thiệt hại lớn ở các tỉnh<br /> đối với nền kinh tế, xã hội của đất nước. Hay, trong quá miền núi phía Bắc; hạn hán bất thường ở các tỉnh miền<br /> trình dạy phần II, Chương VII: “Quá trình nhận thức Trung, Tây nguyên; tình trạng ngập mặn, nước thủy<br /> và chủ trương giải quyết các vấn đề xã hội” [2], GV có triều dâng cao ở các tỉnh Nam Trung bộ gây khó khăn<br /> thể kể các tấm gương tiêu biểu đóng góp cho nền thể rất lớn trong đời sống sản xuất và sinh hoạt của người<br /> thao nước nhà, các gia đình nghèo vượt khó trong phát dân. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của những<br /> triển kinh tế, những bác sĩ có đóng góp lớn cho sức khỏe hiện tượng trên chính là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu<br /> của cộng đồng, những người tham gia gìn giữ an ninh toàn cầu, hậu quả của việc hủy hoại môi trường sống<br /> trật tự ở địa phương... Đây chính là những tấm gương của con người. Câu hỏi được đặt ra: Kịch bản nào xảy<br /> sáng mà mỗi SV trực tiếp được nhìn, được nghe, được ra ở Việt Nam do những biến đổi khí hậu trong những<br /> nói; góp phần giáo dục trực tiếp, sinh động, phong phú năm tới? Đảng, Nhà nước và bản thân mỗi chúng ta cần<br /> gắn với thực tiễn cuộc sống của bản thân người dạy và phải làm gì để ngăn chặn những kịch bản xấu đó có thể<br /> người học; chứng minh được trách nhiệm của con xảy ra trong tương lai?<br /> người đối với cộng đồng, gia đình, bản thân và đất Thông qua việc tìm hiểu thông tin, SV có thể đưa ra<br /> nước. Không gì tốt hơn khi nhìn vào những tấm gương những kết luận cho riêng mình. Quan trọng hơn, chính<br /> đó để noi theo. SV sẽ định hướng được nhận thức và hành động của<br /> - Sử dụng phương pháp dạy học “nghiên cứu trường mình trong việc tham gia chống biến đổi khí hậu, ứng<br /> hợp”: Việc gắn nội dung dạy học với tình huống xảy ra phó với những tình huống xấu và tích cực tham gia bảo<br /> trong thực tiễn cuộc sống là vô cùng quan trọng và vệ môi trường; hình thành ý thức, trách nhiệm với bản<br /> cần thiết hiện nay; gắn dạy học với thực hành, lí luận thân, xã hội và môi trường.<br /> và thực tiễn; tăng tính hành động, giúp SV được tham 2.3.2. Các biện pháp giáo dục ý thức trách nhiệm cho<br /> gia vào giải quyết vấn đề thực tiễn ngay trên ghế sinh viên ngoài nhà trường<br /> nhà trường. - Tự học ở nhà dưới sự hướng dẫn của GV: Tự học<br /> Chẳng hạn, cũng là vấn đề xã hội ở phần II, Chương đang là một xu thế mới hiện nay. Nó thể hiện ý chí, nghị<br /> VII: “Quá trình nhận thức và chủ trương giải quyết các lực, thái độ của mỗi người đối với sự phát triển của bản<br /> vấn đề xã hội” [2], GV đưa trường hợp thực tiễn xảy ra thân, trách nhiệm với gia đình và xã hội. Ví dụ, sau khi<br /> trong cuộc sống: Nhìn lại trong vụ xả thải của công ty học hết chương IV và VII: “Quá trình nhận thức và chủ<br /> Vedan gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường trương giải quyết các vấn đề xã hội” [2], GV đưa ra câu<br /> sống, đặc biệt là đời sống sinh hoạt của hàng nghìn hỏi để SV tự nghiên cứu và học ở nhà: Lựa chọn một<br /> <br /> 283<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 281-284<br /> <br /> <br /> thành phần kinh tế để xây dựng và phát triển trong tương dạy học môn “Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng<br /> lai? Theo em, thành phần kinh tế mà mình lựa chọn có sản Việt Nam” nói riêng, việc lồng ghép nội dung giáo<br /> thể đóng góp gì cho kinh tế bản thân, gia đình và xã hội? dục ý thức trách nhiệm cho SV cần phải được chú ý và<br /> Em phải có trách nhiệm gì đối với sự lựa chọn của mình thực hiện. Trong quá trình dạy học cần kết hợp nhiều biện<br /> trong hiện tại và tương lai? pháp dạy học khác nhau để hình thành ý thức, trách<br /> Qua tự học, dưới sự hướng dẫn của GV, SV có thể tự nhiệm cho SV đối với bản thân, gia đình và xã hội.<br /> định hướng được tương lai của mình, giúp các em có sự<br /> chuẩn bị tốt nhất cho hành trang bước vào đời. Qua đó, Tài liệu tham khảo<br /> hình thành trách nhiệm cho bản thân trong tương lai.<br /> [1] Cao Minh Công (2012). Trách nhiệm công vụ và<br /> - Tổ chức, kết hợp với Đoàn Thanh niên, Hội SV đạo đức công chức ở nước ta hiện nay. Luận án tiến<br /> tham quan các cơ sở sản xuất, gặp gỡ những doanh sĩ, Viện Khoa học xã hội Việt Nam.<br /> nhân, cựu chiến binh. Đây là hình thức học tập rất quan<br /> [2] Bộ GD-ĐT (2016). Giáo trình Đường lối cách mạng<br /> trọng, SV được trực tiếp quan sát các quá trình sản xuất,<br /> của Đảng Cộng sản Việt Nam. NXB Chính trị Quốc<br /> gặp gỡ các “nhân chứng sống”, chia sẻ những kiến thức,<br /> gia - Sự thật.<br /> kinh nghiệm, trách nhiệm, quá trình khởi nghiệp, vai trò<br /> của họ đối với lao động, môi trường. Qua đó, SV có [3] Nguyễn Văn Cường (2015). Lí luận dạy học hiện<br /> được những kinh nghiệm, trải nghiệm, kiến thức thực đại. NXB Đại học Sư phạm.<br /> tiễn cần thiết. Đây chính là những bài học hết sức bổ ích [4] Ngô Hải Phan (2004). Trách nhiệm pháp lí của công<br /> cho mỗi SV. chức trong Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội<br /> - Đưa ra dự án cho SV nghiên cứu: Đây là một chủ nghĩa. Tạp chí Lí luận chính trị, số 7, tr 45-50.<br /> phương pháp dạy học tích cực, giúp phát huy mọi năng [5] Nguyễn Văn Phúc (2001). Vấn đề xây dựng đạo đức<br /> lực của SV. Tuy nhiên, trong dạy học Lí luận chính trị nghề nghiệp trong nền kinh tế thị trường ở nước ta<br /> nói chung và “Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng hiện nay. Tạp chí Triết học, số 7, tr 8-11.<br /> sản Việt Nam” nói riêng, phương pháp này hầu như chưa [6] Phạm Ngọc Quang (2004). Xã hội hóa dịch vụ công<br /> được áp dụng trong dạy học. GV có thể đưa ra dự án: - nội dung trong đổi mới phương thức hoạt động của<br /> “Tìm hiểu các công trình văn hóa nổi tiếng ở Việt Nam Chính phủ. Tạp chí Triết học, số 4, tr 22-27.<br /> (truyền thống và hiện đại); trách nhiệm của chúng ta đối [7] Lưu Minh Văn (2010). Vai trò nhà nước trong thực<br /> với các công trình văn hóa đó”. Yêu cầu đối với SV: hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở Việt Nam<br /> + Về kiến thức: Kể tên được các công trình văn hóa hiện nay - Trách nhiệm xã hội trong điều kiện kinh tế<br /> nổi tiếng ở Việt Nam (các công trình mang tính truyền thị trường. NXB Khoa học xã hội, tr 160-163.<br /> thống và hiện tại). Ý nghĩa của nó đối với sự phát triển [8] Vũ Văn Viên (2010). Vấn đề trách nhiệm của các<br /> văn hóa và đất nước. cơ quan quản lí nhà nước trong nền kinh tế thị<br /> + Về kĩ năng: Phân biệt được các công trình văn hóa trường định hướng xã hội chủ nghĩa - Trách nhiệm<br /> hiện tại và truyền thống, đánh giá được hiện trạng của xã hội trong điều kiện kinh tế thị trường. NXB Khoa<br /> các công trình, đưa ra các biện pháp để bảo tồn và phát học xã hội, tr 164-169.<br /> huy, tận dụng văn hóa trong phát triển kinh tế. [9] Phạm Định Nghiệp (2000). Giáo dục lí tưởng cách<br /> + Về thái độ: Có thái độ tích cực, trách nhiệm trong mạng cho thế hệ trẻ Việt Nam trong tình hình mới.<br /> thực hiện dự án, trách nhiệm trong gìn giữ, phát triển văn NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> hóa Việt Nam. [10] Phạm Bích Thủy (2008). Gia đình và vấn đề giáo<br /> Thông qua dự án này, SV hình thành được ý thức, dục hành vi đạo đức cho trẻ em trong giai đoạn hiện<br /> trách nhiệm của mình đối với tập thể trong quá trình thực nay. Tạp chí Giáo dục, số 192, tr 57-58.<br /> hiện; trong việc gìn giữ, phát huy và phát triển văn hóa ở [11] Nguyễn Thị Quỳnh Anh (2016). Đổi mới phương<br /> Việt Nam, đề xuất các giải pháp. pháp giảng dạy các học phần Lí luận chính trị trong<br /> 3. Kết luận các trường đại học hiện nay. Tạp chí Giáo dục Lí<br /> Hình thành ý thức, trách nhiệm cho SV ngay khi còn luận, số 245/5, tr 242-243.<br /> ngồi trên giảng đường là vô cùng quan trọng. Thông qua [12] Thái Duy Tuyên (2007). Phương pháp dạy học:<br /> các môn học Lí luận chính trị nói chung, các hoạt động Truyền thống và đổi mới. NXB Giáo dục.<br /> <br /> 284<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2