intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình An ninh – an toàn trong du lịch (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của giáo trình An ninh – an toàn trong du lịch (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) bao gồm các chương sau: Chương 1: Những vấn đề cơ bản về môi trường; Chương 2: Bảo vệ môi trường; Chương 3: Vệ sinh thực phẩm và an toàn lao động; Chương 4: An ninh trong kinh doanh nhà hàng. Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình An ninh – an toàn trong du lịch (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: AN NINH – AN TOÀN TRONG DU LỊCH NGÀNH: HƯỚNG DẪN DU LỊCH TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế- xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Môn học “An ninh-An toàn trong du lịch” được đưa vào chương trình đào tạo nhằm giúp sinh viên nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao về quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch và lữ hành. Khóa học này cung cấp cho sinh viên cái nhìn toàn diện về các khía cạnh quan trọng của ngành, từ quản lý tour, lập kế hoạch kinh doanh, đến tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Trong môn học này, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về phân tích thị trường du lịch, hiểu rõ các xu hướng và nhu cầu của khách hàng, cũng như kỹ năng xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, sinh viên còn được học cách quản lý nhân sự, tài chính, và các hoạt động vận hành trong doanh nghiệp lữ hành. Trong quá trình nghiên cứu môn học “An ninh-An toàn trong du lịch”, sinh viên thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành Du lịch đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình “An ninh-An toàn trong du lịch” này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị, sinh viên sẽ sẵn sàng đối mặt với các thách thức và nắm bắt các cơ hội trong lĩnh vực lữ hành đầy tiềm năng. Giáo trình An ninh-An toàn trong du lịch dành riêng cho người học trình độ Trung cấp. Nội dung của giáo trình bao gồm các Bài sau: Chương 1: Những vấn đề cơ bản về môi trường Chương 2: Bảo vệ môi trường Chương 3: Vệ sinh thực phẩm và an toàn lao động Chương 4: An ninh trong kinh doanh nhà hàng 2
  4. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Phạm văn Thành 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Nguyễn Văn Quyết 5. Th.S. Nguyễn Ngọc Diệp 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 2 MỤC LỤC ....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC .............................................................................................. 5 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ MÔI TRƯỜNG ................................. 11 CHƯƠNG 2. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ........................................................................ 16 CHƯƠNG 3. VỆ SINH THỰC PHẨM VÀ AN TOÀN LAO ĐỘNG ......................... 24 CHƯƠNG 4: AN NINH TRONG KINH DOANH NHÀ HÀNG ................................. 29 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: AN NINH – AN TOÀN TRONG DU LỊCH 2. Mã môn học: MH23 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. + Môi trường và an ninh - an toàn trong nhà hàng là môn học tự chọn thuộc các môn học đào tạo nghề trong chương trình khung trình độ trung cấp nghề ”Hướng dẫn viên du lịch“ + Môn học này nhằm trang bị cho người học những kiến thức bổ trợ cho nghiệp vụ phục vụ nhà hàng của người học. Môn học này cần được tổ chức giảng dạy trước các môn học nghiệp vụ Hướng dẫn. 3.2. Tính chất: + Môi trường và an ninh - an toàn trong du lịch là môn học lý thuyết+ thực hành + Đánh giá kết quả bằng kiểm tra hết môn. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Hưỡng dẫn du lịch. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực An ninh – an toàn trong du lịch: +Xác định được tầm quan trọng của môi trường và an ninh – an toàn trong kinh doanh nhà hàng, Nêu được các nguyên tắc về bảo vệ môi trường và công tác vệ sinh an toàn - an ninh trong kinh doanh nhà hàng. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Xác định được tầm quan trọng của môi trường và an ninh – an toàn trong kinh doanh nhà hàng. A2. Nêu được các nguyên tắc về bảo vệ môi trường và công tác vệ sinh an toàn - an ninh trong kinh doanh nhà hàng. A3. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả để hướng dẫn và thông báo cho khách du lịch về các biện pháp an toàn. A4. Kỹ năng đánh giá và giảm thiểu rủi ro trong quá trình tổ chức và thực hiện các chuyến du lịch. 4.2. Về kỹ năng: B1. Phát hiện kịp thời các mối nguy hiểm về môi trường, an ninh và an toàn trong kinh doanh nhà hàng để phòng tránh. B2. Ủng hộ các sáng kiến bảo vệ môi trường. 5
  7. B3. Chấp hành các quy định về an ninh, an toàn trong kinh doanh nhà hàng. 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Cẩn thận, tỉ mỉ, bao quát công việc từ xác định thông tin, lập kế hoạch đến triển khai. C2. Hợp tác tích cực với các bộ phận liên quan. C3. Thái độ chuyên nghiệp và tích cực trong việc tạo ra môi trường du lịch an toàn và thoải mái cho khách hàng. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Thi/ Lý Thực MH, Tên Môn học/ Mô đun tín số Kiểm thuyết hành MĐ chỉ tiết tra I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 II Môn học, mô đun cơ sở ,chuyên môn 65 1445 518 869 58 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 5 90 56 28 6 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MĐ08 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MH09 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 36 935 196 711 28 MĐ10 Tiếng Anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ11 Tiếng Anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 6
  8. MH12 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 MH13 Hệ thống di tích và danh thắng Việt Nam 2 45 14 29 2 MH14 Địa lý và tài nguyên du lịch Việt Nam 3 45 28 14 3 MĐ15 Nghiệp vụ hướng dẫn 4 90 28 58 4 MH16 Tuyến, điểm du lịch Việt Nam 3 60 28 29 3 MĐ17 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH18 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MĐ19 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 0 9 1 MĐ20 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 0 19 1 MĐ21 Thực tập tốt nghiệp 8 380 380 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 24 420 266 130 24 MĐ22 Nghiệp vụ lữ hành 3 60 28 29 3 MH23 An ninh an toàn trong du lịch 2 45 14 29 2 MH24 Lịch sử văn minh thế giới 3 45 42 0 3 MH25 Tiến trình lịch sử Việt Nam 2 30 28 0 2 MH26 Các dân tộc Việt Nam 3 45 42 0 3 MH27 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MH28 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 MH29 Nghiệp vụ thanh toán 2 45 14 29 2 MH30 Tổ chức sự kiện 2 30 28 0 2 MH31 Tổng quan cơ sở lưu trú 3 45 42 0 3 Tổng cộng 78 1700 624 1003 73 6. Điều kiện thực hiện môn học: 7
  9. 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn. 6.2. Trang thiết bị dạy học: Loa, bảng, phấn, máy chiếu,.. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá 8
  10. Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2 Viết/ Trắc Thường xuyên B1, B2 1 Sau 12 giờ. Thuyết trình nghiệm/ C1, C2 Báo cáo Tự luận/ Viết/ Trắc Định kỳ A3,A4, B3, C3 2 Sau 33 giờ Thuyết trình nghiệm/ Báo cáo A1, A2, A3, A4 Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, B2, B3 1 Sau 45 giờ học trắc nghiệm C1, C2, C3, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Hướng dẫn du lịch 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. 9
  11. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: - Vietnam Tourism Occupational Skills Standards (An ninh khách sạn) Nhiều tác giả Tổng cục Du lịch Việt Nam 2015 - Giáo trình Môi trường an ninh an toàn trong nhà hàng khách sạn Trần Tiểu LoanTrường Cao đẳng Nghề An Giang 2020 - "Quản lý An ninh và An toàn trong Khách sạn" "PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh TS. Hoàng Thị Lan Hương" nhà xuất bản đại học kinh tế quốc dân 2013 10
  12. CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ MÔI TRƯỜNG  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Những vấn đề cơ bản về môi trường đề cập đến các yếu tố và vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của hành tinh và đời sống của con người. Môi trường bao gồm các thành phần tự nhiên như không khí, nước, đất đai, và hệ sinh thái, cũng như các yếu tố nhân tạo do hoạt động của con người gây ra. Việc hiểu rõ các vấn đề cơ bản về môi trường giúp nhận thức về sự cần thiết phải bảo vệ và duy trì môi trường sống bền vững. Chương trình học này nhằm cung cấp cho người học kiến thức cơ bản về các vấn đề môi trường hiện nay, các nguyên nhân gây ra các vấn đề đó, và các giải pháp tiềm năng để giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường.  MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Hiểu rõ các yếu tố cơ bản của môi trường và các vấn đề liên quan đến sức khỏe môi trường. - Nắm vững các nguyên nhân gây ra các vấn đề môi trường như ô nhiễm, biến đổi khí hậu, và suy giảm tài nguyên. - Nhận biết các ảnh hưởng của hoạt động con người lên môi trường và cách mà những hoạt động này có thể được quản lý và cải thiện.  Về kỹ năng: - Kỹ năng phân tích và đánh giá các vấn đề môi trường và ảnh hưởng của chúng. - Kỹ năng đề xuất và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. - Kỹ năng nghiên cứu và thu thập thông tin về các vấn đề môi trường..  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Có khả năng làm việc độc lập trong việc nghiên cứu và phân tích các vấn đề môi trường. - Chịu trách nhiệm trong việc áp dụng các giải pháp bảo vệ môi trường và khuyến khích người khác tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. - Cam kết tuân thủ các quy định và chính sách bảo vệ môi trường. - Đảm bảo việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường được thực hiện hiệu quả và đúng cách. - Sẵn sàng học hỏi và cập nhật thông tin mới để cải thiện các chiến lược bảo vệ môi trường.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 1 (cá nhân hoặc nhóm). 11
  13. - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng.  Năng lực tực chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ: Không có 12
  14.  NỘI DUNG CHƯƠNG 1 2.1. Môi Trường và Môi Trường Du Lịch 2.1.1. Môi Trường 2.1.1.1. Khái Niệm Môi trường là tổng thể các yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người, bao gồm không khí, nước, đất đai, và các hệ sinh thái. Môi trường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của con người mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các hệ sinh thái. Các yếu tố môi trường có thể bị thay đổi hoặc bị ô nhiễm do hoạt động của con người, dẫn đến những hệ quả tiêu cực cho sức khỏe cộng đồng và sự bền vững của hệ sinh thái. 2.1.1.2. Bảo Vệ Môi Trường Bảo vệ môi trường là việc thực hiện các hành động và biện pháp nhằm giữ gìn và cải thiện chất lượng môi trường tự nhiên. Điều này bao gồm việc giảm thiểu ô nhiễm, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, và phục hồi các hệ sinh thái bị tổn hại. Các chiến lược bảo vệ môi trường có thể bao gồm quản lý chất thải, sử dụng năng lượng tái tạo, và thực hiện các chính sách bảo vệ môi trường. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cả cá nhân và tổ chức, nhằm đảm bảo một môi trường sống lành mạnh và bền vững cho các thế hệ tương lai. 2.1.2. Môi Trường Du Lịch 2.1.2.1. Khái Niệm Môi trường du lịch là tổng hợp các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, bao gồm cả yếu tố tự nhiên như cảnh quan, khí hậu, và yếu tố nhân tạo như cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch. Môi trường du lịch không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách mà còn có vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Một môi trường du lịch tốt đẹp và được bảo vệ tốt sẽ thu hút nhiều du khách và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và văn hóa của địa phương. 2.1.2.2. Nội Dung Các Thành Phần Môi Trường Du Lịch Các thành phần của môi trường du lịch bao gồm: Cảnh Quan Tự Nhiên: Các yếu tố như địa hình, hệ thực vật và động vật, cảnh đẹp tự nhiên, và khí hậu. Cơ Sở Hạ Tầng: Hệ thống giao thông, cơ sở lưu trú, nhà hàng, và các dịch vụ hỗ trợ khác. Yếu Tố Văn Hóa và Xã Hội: Các hoạt động văn hóa, phong tục tập quán, và sự tiếp đón của cộng đồng địa phương. Chất Lượng Môi Trường: Tình trạng không khí, nước, và đất đai ảnh hưởng đến sự thoải mái và sức khỏe của du khách. 13
  15. 2.2. Môi Trường với Phát Triển Du Lịch Bền Vững 2.2.1. Phát Triển Du Lịch Bền Vững 2.2.1.1. Khái Niệm về Phát Triển Bền Vững Phát triển bền vững là một mô hình phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không làm tổn hại khả năng của các thế hệ tương lai trong việc đáp ứng nhu cầu của chính họ. Phát triển bền vững bao gồm ba yếu tố chính: phát triển kinh tế, công bằng xã hội, và bảo vệ môi trường. Mục tiêu của phát triển bền vững là tạo ra sự cân bằng giữa các yếu tố này để đạt được sự phát triển toàn diện và lâu dài. 2.2.1.2. Phát Triển Du Lịch Bền Vững Phát triển du lịch bền vững là việc quản lý và phát triển ngành du lịch theo cách mà không chỉ đáp ứng nhu cầu của du khách mà còn bảo vệ và cải thiện môi trường tự nhiên và xã hội. Điều này bao gồm việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, hỗ trợ cộng đồng địa phương, và đảm bảo rằng các nguồn tài nguyên du lịch được sử dụng và bảo tồn một cách hiệu quả. Các biện pháp để phát triển du lịch bền vững có thể bao gồm sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng xanh, và thực hiện các chính sách quản lý du lịch có trách nhiệm. 2.2.2. Vai Trò của Môi Trường với Phát Triển Du Lịch Bền Vững Môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và sức hấp dẫn của điểm đến du lịch. Một môi trường sạch sẽ và được bảo vệ tốt sẽ thu hút nhiều du khách và tạo ra những trải nghiệm du lịch tích cực. Ngược lại, sự suy giảm chất lượng môi trường có thể dẫn đến giảm số lượng du khách và làm tổn hại đến danh tiếng của điểm đến. Do đó, việc bảo vệ môi trường là một yếu tố không thể thiếu trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành du lịch. 2.3. Những Vấn Đề về Môi Trường Tác Động đến Phát Triển Du Lịch Bền Vững ở Việt Nam 2.3.1. Một Số Ảnh Hưởng Chủ Yếu của Tình Trạng Môi Trường đến Phát Triển Du Lịch Bền Vững Tình trạng môi trường ở Việt Nam có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển du lịch bền vững, bao gồm: Ô Nhiễm: Ô nhiễm không khí, nước, và đất đai làm giảm chất lượng điểm đến du lịch và ảnh hưởng đến sức khỏe du khách. Biến Đổi Khí Hậu: Thay đổi khí hậu dẫn đến hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch và cơ sở hạ tầng. Suy Giảm Tài Nguyên: Khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên gây ảnh hưởng đến cảnh quan và hệ sinh thái, làm giảm sức hấp dẫn của điểm đến. 2.3.2. Các Tác Động Chủ Yếu của Hoạt Động Du Lịch đến Môi Trường 14
  16. Hoạt động du lịch có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, bao gồm: Ô Nhiễm: Các hoạt động du lịch như giao thông, hoạt động ăn uống, và các sự kiện có thể dẫn đến ô nhiễm không khí, nước, và đất. Suy Giảm Tài Nguyên: Sự khai thác tài nguyên thiên nhiên như nước và đất cho các hoạt động du lịch có thể dẫn đến suy giảm tài nguyên. Phá Hủy Hệ Sinh Thái: Xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch và hoạt động của du khách có thể phá hủy hoặc làm suy giảm các hệ sinh thái tự nhiên.  TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: Những vấn đề cơ bản về môi trường bao gồm hiểu biết về các yếu tố và vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của môi trường và con người. Chương trình học này cung cấp kiến thức về các nguyên nhân gây ra các vấn đề môi trường như ô nhiễm và biến đổi khí hậu, cùng với các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực. Người học sẽ phát triển kỹ năng phân tích, đề xuất biện pháp bảo vệ môi trường, và hiểu rõ các chính sách và quy định liên quan. Sự nhận thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu 1. Các yếu tố cơ bản của môi trường là gì và chúng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe môi trường? Câu 2. Nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí và nước là gì? Câu 3. Các hoạt động của con người có thể ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 4: Những giải pháp nào có thể được áp dụng để bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động tiêu cực? Câu 5. Các chính sách và quy định nào hiện có liên quan đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững? 15
  17. CHƯƠNG 2. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng đối với toàn nhân loại. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự suy thoái môi trường ngày càng nghiêm trọng, việc bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của chính phủ và các tổ chức quốc tế, mà còn là nghĩa vụ của mỗi cá nhân. Từ việc giảm thiểu rác thải, sử dụng năng lượng tái tạo đến việc bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên, mọi hành động nhỏ đều góp phần làm nên sự thay đổi lớn lao.  MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Hiểu biết về các khái niệm cơ bản liên quan đến môi trường và sinh thái. - Nắm vững các nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm môi trường. - Biết cách thực hiện và áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường trong đời sống hàng ngày. - Nắm rõ các chính sách và pháp luật liên quan đến bảo vệ môi trường.  Về kỹ năng: - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích các hiện tượng môi trường. - Nâng cao khả năng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường cá nhân và cộng đồng. - Cải thiện kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác trong các hoạt động bảo vệ môi trường.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nâng cao ý thức tự giác và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường. - Phát triển khả năng tự đánh giá và điều chỉnh hành vi tiêu dùng theo hướng bền vững. - Tăng cường trách nhiệm xã hội và cam kết tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. - Xây dựng năng lực tự chủ trong việc áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường trong đời sống hàng ngày.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 2(cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 16
  18. - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ: 1 điểm kiểm tra 17
  19.  NỘI DUNG CHƯƠNG 2 2.1 Tổng quan về bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - khách sạn Bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - khách sạn là một phần không thể thiếu để phát triển bền vững ngành du lịch. Các hoạt động của khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch có thể tác động lớn đến môi trường tự nhiên, bao gồm tiêu thụ năng lượng, nước, và phát thải rác thải cũng như khí thải. Việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn tạo ra hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp, thu hút khách du lịch, và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về bảo vệ môi trường của khách hàng. 2.1.1 Vai trò của công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - khách sạn 2.1.1.1 Bảo vệ môi trường trong khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ môi trường du lịch nói chung Khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch, với quy mô hoạt động lớn, có thể đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường thông qua việc áp dụng các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường. Những biện pháp này không chỉ giúp bảo vệ các tài nguyên thiên nhiên mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng. Hơn nữa, bảo vệ môi trường trong ngành du lịch còn giúp duy trì và phát triển bền vững các điểm đến du lịch, từ đó tạo ra lợi ích lâu dài cho cộng đồng địa phương. 2.1.1.2 Bảo vệ môi trường là một trong những điều kiện kinh doanh đối với cơ sở lưu trú du lịch Việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường đã trở thành một điều kiện bắt buộc đối với các cơ sở lưu trú du lịch. Các quy định này không chỉ đảm bảo rằng các hoạt động kinh doanh không gây hại đến môi trường mà còn thúc đẩy các doanh nghiệp áp dụng các biện pháp thân thiện với môi trường. Việc tuân thủ các quy định này không chỉ giúp các cơ sở lưu trú tránh được các hình phạt pháp lý mà còn tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng và bền vững. 2.1.1.3 Bảo vệ môi trường đáp ứng yêu cầu của khách du lịch Ngày nay, khách du lịch ngày càng quan tâm đến các vấn đề về bảo vệ môi trường và có xu hướng chọn các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch có cam kết bảo vệ môi trường. Việc bảo vệ môi trường không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch. Các biện pháp như sử dụng năng lượng tái tạo, quản lý rác thải hiệu quả, và tiết kiệm nước không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ. 2.1.1.4 Bảo vệ môi trường tạo hình ảnh tốt để thu hút khách du lịch Một hình ảnh thân thiện với môi trường giúp các khách sạn và cơ sở kinh doanh du lịch thu hút nhiều khách hàng hơn. Khi một doanh nghiệp cam kết bảo vệ môi trường, nó không chỉ tạo dựng được uy tín và lòng tin với khách hàng mà còn tạo ra một môi trường kinh doanh 18
  20. bền vững. Khách du lịch ngày càng ưu tiên chọn những nơi có các biện pháp bảo vệ môi trường rõ ràng, từ đó giúp tăng doanh thu và phát triển kinh doanh. 2.1.1.5 Bảo vệ môi trường có tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng của khách du lịch Các biện pháp bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - khách sạn có thể ảnh hưởng tích cực đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Khi thấy các doanh nghiệp tích cực bảo vệ môi trường, khách du lịch có xu hướng thay đổi hành vi của mình để góp phần bảo vệ môi trường, chẳng hạn như sử dụng ít nhựa hơn, tiết kiệm nước, và giảm thiểu rác thải. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tạo ra một cộng đồng du lịch có ý thức hơn về việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 2.1.2 Những tác động về môi trường của khách sạn và cơ sở kinh doanh du lịch 2.1.2.1 Tiêu thụ năng lượng Khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch là những nơi tiêu thụ năng lượng lớn, đặc biệt là điện và gas, để vận hành các thiết bị như điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng, và thiết bị nấu ăn. Việc tiêu thụ năng lượng lớn không chỉ tăng chi phí vận hành mà còn góp phần phát thải khí nhà kính, gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu. Do đó, các biện pháp tiết kiệm năng lượng như sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, áp dụng công nghệ năng lượng tái tạo là rất quan trọng. 2.1.2.2 Tiêu thụ nước Hoạt động của khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch cần một lượng lớn nước cho các hoạt động như giặt giũ, vệ sinh, và nấu ăn. Việc sử dụng nước quá mức có thể gây ra tình trạng thiếu nước và ảnh hưởng đến các nguồn tài nguyên nước ngọt. Do đó, việc quản lý và tiết kiệm nước thông qua các biện pháp như lắp đặt thiết bị tiết kiệm nước, tái sử dụng nước, và giáo dục khách hàng về việc tiết kiệm nước là cần thiết. 2.1.2.3 Rác thải Khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch thường phát sinh lượng lớn rác thải, bao gồm rác thải hữu cơ, nhựa, giấy, và các loại rác thải khác. Việc quản lý rác thải hiệu quả không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giảm chi phí xử lý rác thải. Các biện pháp như phân loại rác tại nguồn, tái chế, và giảm thiểu rác thải thông qua việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường là rất quan trọng. 2.1.2.4 Khí thải Hoạt động của khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch cũng phát thải khí thải từ các phương tiện vận chuyển, máy móc, và các thiết bị sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Khí thải không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người và động vật. Việc giảm thiểu khí thải thông qua việc sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng, xe đạp, hoặc xe điện là những biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2