intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình An ninh - an toàn trong khách sạn (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:76

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "An ninh - an toàn trong khách sạn (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn - Trình độ: Trung cấp)" được biên soạn với mục tiêu giúp người học hiểu được những kiến thức cơ bản về môi trường, bảo vệ môi trường và công tác vệ sinh An toàn - an ninh trong khách sạn; vận dụng được những kiến thức đã được học vào nghiên cứu môn học chuyên môn của nghề và ứng dụng có hiệu quả vào hoạt động thực tiễn sau này. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình An ninh - an toàn trong khách sạn (Ngành: Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận

  1. TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƯỜNG TRUNG CẤP KINH TẾ - KỸ THUẬT BÌNH THUẬN GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: AN NINH - AN TOÀN TRONG KHÁCH SẠN NGÀNH: NGHIỆP VỤ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-TC ngày tháng năm 2023 của Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Bình Thuận ) Bình Thuận, năm 2023
  2. (Lưu hành nội bộ) TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI GIỚI THIỆU Để đáp ứng nhu cầu về tài liệu giảng dạy và học tập cho học sinh các nghề trình độ trung cấp; đặc biệt là yêu cầu đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo; Trường Trung cấp KT-KT Bình Thuận chủ trương tổ chức biên soạn giáo trình các môn học, học phần đang được triển khai giảng dạy Thực hiện chủ trương trên, giáo trình an ninh - an toàn trong trong khách sạn đã được Lãnh đạo Nhà trường giao cho người đứng đầu nghề Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn chủ trì biên soạn, giúp cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh được thuận lợi. Giáo trình được biên soạn dựa theo hướng dẫn tại Thông tư số 03/2017/TT-BLĐTBXH Quy định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình; tổ chức biên soạn, lựa chọn, thẩm định giáo trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng của Bộ Lao động thương binh và xã hội. Kết cấu của giáo trình gồm các chương như sau: Chương 1: Tầm quan trọng của vấn đề an ninh - an toàn trong khách sạn Chương 2: Hoạt động an ninh - an toàn trong khách sạn Chương 3: Những tình huống về cứu trợ khẩn cấp trong khách sạn Chương 3: Biện pháp đảm bảo an ninh - an toàn trong khách sạn Giáo trình này được biên soạn một cách cơ bản, với thái độ làm việc nghiêm túc và thận trọng. Tác giả đã có chú ý cập nhật đầy đủ các nội dung có liên quan đến nghiệp vụ chuyên sâu và đưa vào một số tình huống, ví dụ minh họa được biên soạn từ các tài liệu, quan sát thực tiễn qua quá trình nghiên cứu, trải nghiệm thực tế. Trong quá trình biên soạn, đội ngũ đã nhận được sự giúp đỡ của tập thể giáo viên cùng chuyên môn trong và ngoài Trường; đã được sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo trường. Tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi những sai sót. Đội ngũ biên soạn mong nhận được sự góp ý của người đọc, người dùng để giáo trình được đổi mới hơn cho lần tái bản sau. Trân trọng cảm ơn. Bình Thuận, ngày tháng năm 202 Tham gia biên soạn 1………………………………………… 2………………………………………… 3………………………………………… 4………………………………………… 5………………………………………… 3
  4. MỤC LỤC 5. Nội dung chương trình:............................................................................................. 7 * GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1:......................................................................................................12 Du lịch Việt Nam đang tăng trưởng tốt, được đánh giá là điểm đến an toàn, thân thiện nhất trong khu vực và thế giới. Để duy trì và phát triển hình ảnh tốt đẹp của Du lịch Việt Nam đối với du khách quốc tế và nội địa, tiếp tục giữ được đà tăng trưởng cao như hiện nay, bên cạnh việc định hướng khai thác thị trường phù hợp, tăng cường xúc tiến quảng bá, bảo đảm chất lượng sản phẩm, thì việc đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách tại các điểm du lịch trong cả nước, đóng vai trò đặc biệt quan trọng...............................................................................................12 * MỤC TIÊU CHƯƠNG 1:........................................................................................................12 * PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1:..................................................12 - Đối với người dạy: Trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào nội dung của từng bài học chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện bài học để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Thực hiện phương pháp giảng dạy lý thuyết trên lớp kết hợp với thảo luận nhóm...............................................12 - Đối với người học: Tham gia đầy đủ các buổi học, chủ động tích cực trong học tập..........12 * ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1:..................................................................................12 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không...................................................................12 - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác..........................................12 - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan.....................................................................................12 - Các điều kiện khác: Không có................................................................................................12 * KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1.................................................................................12 - Nội dung..................................................................................................................................12 * GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2:......................................................................................................21 Nghiệp vụ an ninh khách sạn bao gồm những kiến thức và kỹ năng quan trọng mà một nhân viên an ninh trong khách sạn phải nắm rõ. Nó được thiết kế hài hòa giữa các tiêu chuẩn quốc tế và có sự điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của ngành du lịch Việt Nam, có thể áp dụng cho nhiều loại hình cơ sở lưu trú khác nhau.............................................................................................21 Nhân viên an ninh/ bảo vệ khách sạn là người có nhiệm vụ quan trọng trong việc ngăn ngừa, xác định các mối đe dọa trong khách sạn. Họ có trách nhiệm bảo vệ khách hàng, nhân viên khách sạn và những vật dụng có giá trị hay những lúc cần thiết, họ phải ứng phó và giải quyết. ...................................................................................................................................................21 * MỤC TIÊU CHƯƠNG 2:.......................................................................................................21 * PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2:..................................................21 4
  5. - Đối với người dạy: Trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào nội dung của từng bài học chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện bài học để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Thực hiện phương pháp giảng dạy lý thuyết trên lớp kết hợp với thảo luận nhóm...............................................21 - Đối với người học: Tham gia đầy đủ các buổi học, chủ động tích cực trong học tập..........21 * ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2:..................................................................................21 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không...................................................................21 - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác..........................................21 - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan.....................................................................................21 - Các điều kiện khác: Không có................................................................................................21 * KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 2.................................................................................21 - Nội dung..................................................................................................................................21 * GIỚI THIỆU CHƯƠNG 3:......................................................................................................33 Trong hoạt động kinh doanh khách sạn – resort, sẽ có rất nhiều những tình huống phát sinh, và bộ phận an ninh khách sạn – resort là một trong những bộ phận trực tiếp tiếp xúc với khách nên luôn phải chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với các sự cố ấy................................................33 Để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất cho các khách lưu trú tại khách sạn, nhân viên an ninh ngoài nghiệp vụ chuyên môn còn phải có kỹ năng ứng phó và xử lý sự cố...................33 Làm việc trong khu Resort, nhân viên an ninh thường xuyên phải đối mặt với vô số tình huống. Vậy làm thế nào để xử lý ổn thỏa những tình huống đó một cách hợp lý nhất......................33 khu Resort có an toàn hay không là phụ thuộc phần lớn vào bộ phận an ninh khách sạn. Đây là bộ phận quan trọng mà không khách sạn nào có thể thiếu. Hãy cùng tôi tìm hiểu xem vai trò, chức năng của bộ phận này nhé!.............................................................................................33 * MỤC TIÊU CHƯƠNG 3:.......................................................................................................33 - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan.....................................................................................34 - Các điều kiện khác: Không có................................................................................................34 * KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 3.................................................................................34 - Nội dung..................................................................................................................................34 * GIỚI THIỆU CHƯƠNG 4:......................................................................................................56 Du khách xem khách sạn như một nơi trú ngụ an toàn, như chính ngôi nhà của họ. Để đảm bảo cho du khách cám thấy hoàn toàn yên tâm, khách sạn phải nắm vững các thách thức về an toàn, an ninh và truyền thông...................................................................................................56 Thương mại và du lịch đang là một trong những lĩnh vực phát triển trọng điểm tại nhiều địa phương của Việt Nam. Nhu cầu sử dụng công nghệ cao trong quản lý và giám sát an ninh cũng 5
  6. dần được chú trọng. Mục đích chính là để giảm thiểu sự tác động của con người, nâng cao tính an ninh và tiện nghi cho khách hàng. Những giải pháp quản lý khách sạn mới và hiện đại trở thành một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng của khách sạn.................................56 * MỤC TIÊU CHƯƠNG 4:........................................................................................................56 * PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 4:..................................................56 - Đối với người dạy: Trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào nội dung của từng bài học chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện bài học để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Thực hiện phương pháp giảng dạy lý thuyết trên lớp kết hợp với thảo luận nhóm...............................................56 - Đối với người học: Tham gia đầy đủ các buổi học, chủ động tích cực trong học tập..........56 * ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 4:..................................................................................56 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không...................................................................56 - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác..........................................56 - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan.....................................................................................56 - Các điều kiện khác: Không có................................................................................................56 * KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 4.................................................................................56 - Nội dung..................................................................................................................................56 6
  7. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: An ninh - an toàn trong khách sạn 2. Mã môn học: MH11 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Môn học An ninh - an toàn trong khách sạn là học phần tự chọn, cung cấp các kiến thức bổ trợ cho nghề nghiệp người học trong chương trình trung cấp nghề nghiệp vụ nhà hàng khách sạn. 3.2. Tính chất: An ninh - an toàn trong khách sạn trang bị cho người học những kiến thức kiến thức cơ bản về môi trường, bảo vệ môi trường và công tác vệ sinh An toàn - an ninh trong khách sạn. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: Giúp học sinh hiểu biết về môi trường và an ninh - an toàn trong du lịch làm nền tảng khi đi vào hoạt động nghề nghiệp trong nghề Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn. 4. Mục tiêu của môn học: Môn học này nhằm giúp người học đạt được các mục tiêu cụ thể như sau: 4.1. Về kiến thức: - Hiểu được những kiến thức cơ bản về môi trường, bảo vệ môi trường và công tác vệ sinh An toàn - an ninh trong khách sạn; - Vận dụng được những kiến thức đã được học vào nghiên cứu môn học chuyên môn của nghề và ứng dụng có hiệu quả vào hoạt động thực tiễn sau này. 4.2. Về kỹ năng: Có biện pháp để quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trong khu Resort và các cơ sở kinh doanh du lịch cũng như kiến thức về vệ sinh thực phẩm. - Áp dụng được quy trình xử lí các tình huống khẩn cấp trong khách sạn, resort. - Áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh trong khách sạn, resort. 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Có ý thức tích cực, chủ động trong quá trình học tập. 5. Nội dung chương trình: 5.1 Chương trình khung 7
  8. Số Thời gian học tập (giờ) Học kỳ Mã tí T Tên môn học/ Trong đó MH/M n Tổng T Mô đun 1 2 3 4 Đ ch số L K ỉ TH T T I. Các môn học chung 11 15 16 15 316 6 185 15 1 5 0 0 1 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 30 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 15 3 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 30 4 MH04 Giáo dục quốc phòng và an ninh 2 45 21 21 3 45 5 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 45 6 MH06 Tiếng anh 4 90 30 56 4 90 Giáo dục sức khỏe sinh sản, sức 7 MH07 khỏe tình dục và phòng chống 1 16 7 9 0 16 HIV/AIDS 8 MH08 Kỹ năng mềm 2 45 15 28 2 45 11 II. Các môn học, mô đun cơ sở 12 210 8 83 9 75 90 45 0 9 MH09 Tổng quan du lịch 2 45 15 29 1 45 10 MH10 Văn hoá du lịch 2 30 28 0 2 30 11 MH11 An ninh - an toàn trong khách sạn 2 45 15 28 2 45 12 MH12 Tâm lý khách du lịch 3 45 30 13 2 45 Tổ chức kinh doanh nhà hàng, 13 MH13 3 45 30 13 2 45 khách sạn 19 54 46 III. Các môn học, mô đun chuyên môn 40 1.095 871 29 0 90 5 0 5 14 MH14 Marketing du lịch 2 45 15 28 2 45 15 MH15 Nghiệp vụ thanh toán 2 45 15 28 2 45 16 MĐ16 Tiếng anh chuyên ngành 4 90 30 56 4 90 15 17 MĐ17 Nghiệp vụ nhà hàng 6 150 30 116 4 0 15 18 MĐ18 Nghiệp vụ lễ tân 6 150 30 116 4 0 15 19 MĐ19 Nghiệp vụ buồng 6 150 30 116 4 0 10 20 MĐ20 Nghiệp vụ bar 4 105 15 84 6 5 21 MH21 Tổ chức sự kiện 3 45 30 12 3 45 31 22 MĐ22 Thực tập tốt nghiệp 7 315 0 315 0 5 42 1.13 22 34 58 46 Tổng cộng 67 1.621 53 9 9 6 5 5 5 8
  9. 5.2 Chương trình chi tiết Thời gian (giờ) TT Tên chương, mục Tổng Lý Thực Kiểm số thuyết hành tra I Chương 1: Tầm quan trọng của vấn đề an ninh - an toàn trong khách sạn - Khái niệm về an ninh - an toàn trong khách 5 3 2 sạn - Tầm quan trọng của vấn đề an ninh - an toàn trong khách sạn II Chương 2: Hoạt đông an ninh - an toàn trong khách sạn 10 4 6 - Hoạt động an ninh trong khách sạn - Hoạt động an toàn trong khách sạn III Chương 3: Những tình huống về cứu trợ khẩn cấp trong khách sạn 20 4 16 - Xử lý sự cố chết người - Đối phó với hỏa hoạn, cháy nổ IV Chương 4: Biện pháp đảm bảo an ninh - an toàn trong khách sạn - Quản lý hồ sơ 10 4 5 1 - Quản lý tài sản - Giám sát nhân viên Kiểm tra Tổng cộng 45 15 29 1 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Phòng học lý thuyết và phòng thực hành 6.2. Trang thiết bị dạy học: TV LCD, máy chiếu, máy tính, loa, micro. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, giáo án, tư liệu minh hoạ, bài tập thực hành, video. 6.4. Các điều kiện khác: Không 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: + Hiểu được những kiến thức cơ bản về môi trường, bảo vệ môi trường và công tác vệ sinh An toàn - an ninh trong khu Resort; + Vận dụng được những kiến thức đã được học vào nghiên cứu môn học chuyên môn của nghề và ứng dụng có hiệu quả vào hoạt động thực tiễn sau này. 9
  10. - Kỹ năng: Trang bị cho người học một số biện pháp để quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trong khu Resort và các cơ sở kinh doanh du lịch cũng như kiến thức về vệ sinh thực phẩm. Áp dụng được quy trình xử lí các tình huống khẩn cấp trong khách sạn và các biện pháp đảm bảo an ninh trong khách sạn, resort. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Có ý thức tích cực, chủ động trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp đánh giá - Đánh giá trong quá trình học: Chương trình môn học An toàn - an ninh trong khu Resort có 01 bài kiểm tra thường xuyên và 01 bài kiểm tra định kỳ theo quy định qua các hình thức trắc nghiệm, thực hành hoặc tự luận. - Đánh giá kết thúc môn học: Kiểm tra Tự luận hoặc trắc nghiệm 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Chương trình áp dụng cho người học Trung cấp, Cao đẳng thuộc lĩnh vực du lịch. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy: Trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào nội dung của từng bài học chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện bài học để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Thực hiện phương pháp giảng dạy lý thuyết trên lớp kết hợp với thảo luận nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Tham gia đầy đủ các buổi học, chủ động tích cực trong học tập. 9. Tài liệu tham khảo: - Tài liệu Dự án Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực của dự án EU về Nghiệp vụ An ninh an toàn trong Resort; - Tài liệu Nghiệp vụ An ninh khách sạn, Dự án Phát triển nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam, 2009; - Luật phòng cháy chữa cháy và các văn bản hướng dẫn thực hiện; - Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thực hiện; - Luật Môi trường và các văn bản hướng dẫn thực hiện; - Luật Phòng chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thực hiện; - Nguyễn Văn Tiến - Kỹ thuật phòng cháy chữa cháy – NXB Công nhân kỹ thuật 1983; - Cơ sở lý hóa quá trình phát triển và dập tắt đám cháy , NXB Khóa học và Kỹ thuật, 2002; 10
  11. - Nguyễn Thế Đạt (2005) - Khoa Học Kỹ Thuật Bảo Hộ Lao Động Và Một Số Vấn Đề Về Môi Trường, NXB Khoa học kỹ thuật; - Lục Bội Minh (1998), Quản lý khách sạn hiện đại, NXB Chính trị quốc gia và Viện nghiên cứu phát triển du lịch, Hà Nội./. 11
  12. CHƯƠNG 1: TẦM QUAN TRỌNG CỦA VẤN ĐỀ AN NINH - AN TOÀN TRONG KHÁCH SẠN * GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1: Du lịch Việt Nam đang tăng trưởng tốt, được đánh giá là điểm đến an toàn, thân thiện nhất trong khu vực và thế giới. Để duy trì và phát triển hình ảnh tốt đẹp của Du lịch Việt Nam đối với du khách quốc tế và nội địa, tiếp tục giữ được đà tăng trưởng cao như hiện nay, bên cạnh việc định hướng khai thác thị trường phù hợp, tăng cường xúc tiến quảng bá, bảo đảm chất lượng sản phẩm, thì việc đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách tại các điểm du lịch trong cả nước, đóng vai trò đặc biệt quan trọng. * MỤC TIÊU CHƯƠNG 1: - Trình bày được các khái niệm về an ninh - an toàn trong khách sạn; - Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề an ninh - an toàn trong khách sạn * PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1: - Đối với người dạy: Trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào nội dung của từng bài học chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện bài học để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Thực hiện phương pháp giảng dạy lý thuyết trên lớp kết hợp với thảo luận nhóm. - Đối với người học: Tham gia đầy đủ các buổi học, chủ động tích cực trong học tập. * ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1: - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có * KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. 12
  13.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có * NỘI DUNG CHƯƠNG: 1.1. Khái niệm, đặc điểm vai trò của hoạt động an ninh trong khu Resort - Bộ phận an ninh của khu Resort : (phổ biến) - Là bộ phận trực thuộc sự quản lý trong khu Resort về các hoạt động, con người, chế độ, công việc, thời gian,.. Theo quy định của khách sạn và phát luật. - Là hình thức tổ chức phổ biến của các khu Resort hiện nay. - Bộ phận an ninh thuê bên ngoài: - Là bộ phận được thuê của các công ty dịch vụ an ninh ở bên ngoài thông qua các hợp đồng cung ứng nhân lực, các điều khoản ràng buộc giữa khu Resort và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ an ninh - Chủ yếu sử dụng trong các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa vật chất. - Bộ phận an ninh liên kết: - Là bộ phận có sự liên kết của bộ phận an ninh của khu Resort và dịch vụ bảo vệ ở bên ngoài, nhằm phối kết hợp trong quá trình tác nghiệp/ - Một số nhân sự thuê bên ngoài được sử dụng trong một số khu vực, trường hợp nhất định (khu để xe, bảo vệ vòng ngoài, theo từng sự kiện cụ thể). - Khái Niệm: An ninh trong khu Resort là việc đảm bảo an toàn cho mọi hoạt động của khu Resort được thuận lợi dễ dàng, tất cả mọi hành vi lợi dụng gây rối mất trật tự. trộm cắp, phá hoại tài sản đều được phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời 13
  14. VD: Ngày 26/6/15 một kẻ khủng bố đã xông vào ks Marhaba tại khu nghỉ dưỡng Sousse – Tunisia làm 27 người thiệt mạng. Điều đó cho thấy an ninh là yếu tố vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ nói riêng và bảo đảm an toàn cho tính mạng, tài sản con người nói chung. Cần phải đảm bảo an toàn an ninh cho mọi hoạt động trong khách sạn, phải thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra, xử lý, phát hiện các tính huống đe dọa đến an toàn an ninh và cần dc chú ý bảo vệ - Đặc điểm: + Tính phức tạp: Tính phức tạp của hoạt động an ninh – an toàn được thể hiện qua đối tượng đảm bảo an toàn như: con người, cs vật chất, các hđ, sự kiện, các tình huống phát sinh Mỗi con người một tính cách, mỗi trang thiết bị, sự kiện lại có các hoạt động khác nhau nhằm đảm bảo an toàn, các tình huống phát sinh không thể lường trước được... Vd: Đảm bảo an toàn an ninh cho sự kiện âm nhạc, sự kiện có sự xuất hiện của người nổi tiếng, chính trị gia… + Có nội dung kỹ thuật: Nội dung kỹ thuật thể hiện nhân viên an phải biết các thao tác, sử dụng các công cụ hỗ trợ, các loại máy, thực hiện theo các quy trình cụ thể, có đối tượng quản lý rõ ràng VD: Quy trình tuần tra: Nhân viên bảo vệ phải có kiến thức liên quan tới các trang thiết bị sử dụng trong quá trình tuần tra, phải tuần tra theo quy định, không bỏ sót vị trí tuần tra. + Cường độ làm việc cao: Do đặc thù công việc là luôn đảm bảo an toàn cho mọi hoạt động trong khách sạn, nhân viên bảo vệ luôn phải tập trung cao độ, nhanh chóng có mặt tại địa điểm được yêu cầu, thời gian làm việc của bộ phận an ninh 24/24 Nhân viên an ninh thường xuyên đối phó với các tình huống phát sinh, đòi hỏi nvan phải hd nhanh, chính xác, kịp thời… + Tính liên tục Bất kỳ một sai sót nhỏ, thiếu cảnh giác đều có thể ảnh hưởng đến an ninh an toàn trong khu Resort. Đặc biệt là trong các sự kiện lớn, bảo vệ nhân vật quan trọng… 14
  15. Bộ phận an ninh luôn đảm bảo có nhân viên trực 24/24 tại các vị trí quan trọng (cổng, cửa dành cho khách, khu để xe… + Tính phối hợp Hoạt động cung ứng các dịch cho khách đòi hỏi luôn có sự phối hợp giữa các bộ phận nhằm mang lại tiện ích tốt nhất cho khách. Do đó các bộ phận phải có sự hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp với nhau. Để thuận tiện trong quản trị tác nghiêp và thực hiện các quy trình tác nghiệp, bộ phận an ninh luôn có sự phối hợp với các bộ phận khác như nhân sự, lễ tân, kỹ thuật…. + Phản ứng nhanh Trên thực tế, có rất nhiều tình huống xảy ra trong quá trình cung ứng các dịch vụ cho khách hoặc liên quan đến hỏa hoạn, trộm cắp. bom mìm, khủng bổ, nhân viêc cần phản ứng nhanh, kịp thời, chính xác… - Vai trò: - Đảm bảo sự an toàn cho con người - Đảm bảo an toàn cho cơ sở vật chất, trang thiết bị - Đảm bảo an toàn cho các hoạt động, sự kiện - Xử lý các tình huống phát sinh,… (Phân tích và lấy ví dụ cho từng vai trò của hoạt động an ninh trong khu Resort) Ví dụ: Lấy ví dụ một đoàn khách, một sự kiện,…Phân tích công việc của bộ phận an ninh) 1.2 Chức năng nhiệm vụ bộ phận an ninh An ninh nói chung và an ninh trong khu Resort nói riêng có những diễn biến ngày càng phức tạp, hàng năm có rất nhiều vụ đánh bom khủng bố, trộm cắp,... gây mất an toàn cho khách, khách sạn. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã làm xuất hiện nhiều hình thức đe dọa tới an ninh ngày càng tinh vi, đe dọa trực tiếp tới tính mạng con người. Do đó đảm bảo an toàn cho khách, nhân viên và hoạt động của khu Resort đang là công việc quan trọng của bộ phận an ninh trong khu Resort. - Chức năng bộ phận an ninh 15
  16. * Bộ phận an ninh trong khu Resort có chức năng đảm bảo sự an toàn cho khách, khách đến thăm, nhân viên và các tài sản có giá trị khác của khu Resort, phối hợp với các bộ phận, đồng thời chịu trách nhiệm đối trước giám đốc khu Resort về các hoạt động an ninh của khu Resort, bao gồm các chức năng sau: + Đảm bảo sự an toàn cho khách: Khách luôn được ưu tiên và quan tâm hàng đầu, khách của khu Resort đền từ nhiều nơi, nhiều nền văn hóa, địa vị xã hội, khác nhau, dù khách tới với khu Resort với nhiều mục đích khác nhau, nhưng khách luôn mong muốn được an toàn: (nơi ở, trang thiết bị, thực phẩm, giao tiếp,..). + Đảm bảo an toàn cho nhân viên: Nhân viên của khu Resortlà hình ảnh đại diện của khu Resort trong việc cung cấp các sản phẩm của khu Resort cho khách hàng. Khi nhân viên được quan tâm, đảm bảo an toàn tính mạng, cơ sở vật chất và các điều kiện hỗ trợ khác, nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn. + Đảm bảo an toàn cho cơ sở vật chất, trang thiết bị và các tài sản có giá trị khác. Trong khu Resort có nhiều tài sản giá trị như hệ thống điều hòa, hệ thống máy tính, hệ thống máy in, photo, bàn ghế, âm thanh,… + Ngoài các chức năng đảm bảo an toàn cho cho khách, nhân viên, trang thiết bị, bộ phận an ninh có chức năng phối hợp với các bộ phận khác trong khu Resort và chịu trách nhiệm trước tổng giám đốc về các vấn đề liên quan tới hoạt động an ninh. + Kiểm soát người ra vào: Khu Resort luôn có người ra vào (khách, nhân viên, đối tác,…), nhân viên bảo vệ phải khéo léo kiểm soát để đảm bảo an toàn cho hoạt động của khu Resort. - Nhiệm vụ + Kiểm soát phương tiện ra vào khu Resort: Phương tiện ra vào của khu Resort là phương tiện của khách, nhân viên, đối tác,…Bộ phận bảo vệ có trách nhiệm trong việc kiểm soát các phương tiện ra vào an toàn, không ảnh hưởng tới các hoạt động của nhân viên, khách, đối tác,… + Kiểm soát chìa khóa: Chìa khóa của khu Resort được bảo quản tại bộ phận bảo vệ, các bộ phận, cá nhân (được sử dụng) liên hệ với bộ phận bảo vệ để hoàn thành thủ tục nhận và trả (gửi) chìa khóa theo quy định + Kiểm soát rác thải: Rác thải của khu Resort được tập hợp tại khu vực chuyên dành cho rác, thời gian thu gom rác thường vào các buổi tối (đêm), nhân viên bảo vệ có trách nhiệm kiểm soát cuối cùng. 16
  17. + Tuần tra: tuần tra là công việc thường xuyên và liên tục của bộ phận an ninh nhằm kiểm soát các khu vực không cho người không có nhiệm vụ ra vào khu Resort. Tuần tra nhằm phát hiện các sự cố, tình huống phát sinh và kịp thời xử lý,… + Xử lý các tình huống phát sinh: Trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng như ăn uống, lưu trú, mua sắm,..sẽ có nhiều người xấu lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách, khu Resort hoặc phá hoạt các hội nghị, hội thảo, đánh cắp thông tin,… + Kiểm soát người ra vào khu Resort: hàng ngày có rất nhiều người ra vào khu Resort (khách, nhân viên, khách tới thăm, nhà cung cấp,…), nhân viên an ninh có nhiệm vụ kiểm soát một các khéo léo nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động của khu Resort. 1.3. Những nội dung cơ bản của quản trị an ninh khu Resort QUẢN TRỊ là sự tác động liên tục có tổ chức, có định hướng của chủ thể QT lên đối tượng QT nhằm đạt được mục tiêu chung của tổ chức đã đề ra trong điều kiện biến động của các nguồn lực và môi trường. Quản trị An ninh (quản trị tại bộ phận an ninh): Là quá trình tạo lập và vận hành bộ phận An ninh, nhằm Tối đa hóa hiệu quả gắn với mục tiêu hoạt động. Quá trình này bao gồm chuỗi các hoạt động quản trị: hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra tại bộ phận an ninh - Thực chất Quản trị an ninh là quản lý điều hành các tác nghiệp tại bộ phận An ninh (bảo vệ). - Hoạch định tại bộ phân an ninh: Là các hoạt động liên quan đến việc đưa ra các kế hoạch, chiến lược nhằm vận hành bộ phận an ninh trong hoạt động chung của khách sạn, nhằm đảm bảo an toàn cho khách, nhân viên, tài sản và các hoạt động của khu Resort. - Tổ chức tại bộ phân an ninh: Là hành động bố trí sắp xếp nhân lực, trang thiết bị, phương tiện hỗ trợ để thực hiện các công việc liên quan tới đảm bảo an ninh an toàn trong khu Resort. - Lãnh đạo tại bộ phận an ninh: Là việc tổ chức một nhóm nhân viên để thực hiện các công việc nhằm đảm bảo an toàn cho tài sản của khu Resort, khách và nhân viên nhằm đạt được mục tiêu chung. - Kiểm soát tại bộ phận an ninh: 17
  18. Là các hoạt động liên quan đến đánh giá chất lượng trong tiến trình thực hiện công việc và chỉ ra sự những sai lệch nếu có hoặc có khả năng diễn ra. Đồng thời tiến hành thực hiện các điều chỉnh phù hợp với yêu cầu thực tiến nhằm đảm bảo an toàn cho khách, nhân viên, tài sản và các hoạt động. - NỘI DUNG QUẢN TRỊ AN NINH a. Quản trị nhân lực tại bộ phận an ninh khu Resort - Xây dựng kế hoạch nhân sự - Tuyển dụng nhân sự - Phân công, đào tạo nhân sự - Đánh giá, kiểm tra và thăng tiến b Quản trị cơ sở vật chất bộ phận an ninh khu Resort - Lập kế hoạch về cơ sở vật chất - Phối hợp mua bán - Nhập kho, bảo quản, dữ trữ - Sử dụng, bảo dưỡng,.. - Thanh lý… Ví dụ: Hệ thống camera, hệ thống PCCC,… c. Nghiệp vụ tuần tra và phòng cháy chữa cháy trong khu Resort - Tuần tra: Khu vực tuần tra, nhân lực tuần tra, công việc tuần tra,… - Phòng cháy, chữa cháy: Các phương tiện, dụng cụ phòng, chữa cháy, quy trình chữa cháy,… d. Nghiệp vụ kiểm soát vào ra, chìa khóa, nhà kho và rác thải khu Resort - Kiểm soát người ra vào khu Resort: Nhân viên, khách, nhà cung cấp. - Kiểm soát chìa khóa: giao, nhận, bảo quản - Kiểm soát nhà kho, khu vực tập kết rác thải, kiểm soát người và các phương tiện vận chuyển rác thải. e: Nghiệp vụ xử lý tình huống an ninh an toàn trong khu Resort 18
  19. - Xử lý các tình huống phát sinh trong khu Resort: + Nhân viên trộm cắp tài sản của khu Resort + Người lạ vào khu Resort + Vật thể lạ trong khu Resort + Đe dọa đánh bom, khủng bố 1.4. Liên hệ tình hình an ninh các khu Resort ở VN hiện nay Hiện nay tình hình an ninh tại các khu Resort Việt Nam mặc dù đã được thắt chặt bởi đội ngũ nhân viên an ninh chuyên nghiệp nhưng hiện tượng mất an toàn an ninh, mất tài sản của khách hàng, khu Resort vẫn diễn ra thường xuyên. Ngày 27-3-2014, bà Lê Kiều Oanh cùng 10 người bạn ở Vĩnh Long đến TP.Vũng Tàu du lịch và nghỉ tại Khách sạn Hoàng Hoa (phường 2, TP.Vũng Tàu). Đến 5 giờ sáng hôm sau, bà Oanh tỉnh dậy thì phát hiện một số tài sản của mình để trong phòng đã bị mất cắp, gồm: 1 máy tính bảng, 3 điện thoại di động; 1 máy chụp hình và 5 triệu đồng tiền mặt. Tổng giá trị tài sản bị mất của bà Oanh khoảng 20 triệu đồng. Ngày 9-8-2014, anh Tuấn và bạn bè đến thuê phòng nghỉ tại khách sạn Công Đoàn (TP. Vũng Tàu). Đến chiều cùng ngày, sau khi ra ngoài dùng cơm tối trở về, anh Tuấn phát hiện kẻ gian đã lấy trộm 2 chiếc laptop hiệu Dell và 1 Ipad Galaxy mà anh để trong phòng. Tổng giá trị tài sản bị mất gần 40 triệu đồng. Sau khi sự việc xảy ra, khách sạn Công Đoàn đã từ chối việc bồi thường cho khách với lý do khách không chấp hành quy định gửi tài sản có giá trị khi ra ngoài. Trường hợp xảy ra đối với một vị khách người nước ngoài là ông Lee Ronald Coward, quốc tịch Anh, thì lại khác. Ông Lee Ronald Coward không thuê phòng nghỉ khách sạn mà đăng ký lưu trú dài hạn tại căn hộ 16, thuộc khách sạn Sơn Thịnh (23D, Thùy Vân, phường 2, TP.Vũng Tàu). Trong thời gian lưu trú tại đây, ông Lee có gửi 1 chiếc xe Honda SH 150i. Hàng ngày ông Lee vẫn ra vào khách sạn, nhân viên bảo vệ khách sạn tuy không lấy vé xe, nhưng ai cũng biết rõ việc ông Lee có gửi 1 chiếc xe tại đây. Từ đầu năm 2015 đến nay, theo thống kê của Công an Hà Nội cho biết, có nhiều đối tượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Họ có vẻ ngoài rất lịch sự, ăn mặc sang trọng nhưng thực chất để tạo vỏ bọc và thực hiện hành vi phạm tội trộm cắp. Trong đó, theo thông tin nhận được vào ngày 8/1/2015, tại Khách sạn Sofitel Metropole (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã xảy ra một vụ trộm cắp tài sạn của một phụ nữ người nước ngoài. Camera an ninh của khách sạn cho thấy, có hai người đàn ông ngoại quốc vào khách sạn với vẻ khả nghi, sau đó, họ trà trộn lẫn với khách để “chôm chỉa” tài sản. Sau một thời gian điều tra vụ án và theo dõi hai đối tượng khả nghi, 19
  20. công an Hà Nội đã bắt giữ hai đối tượng về trụ sở điều tra để lấy lời khai. Tại Cơ quan điều tra, danh tính hai đối tượng được làm rõ. Đó là Wiliam Rafael Agular Villanueva (SN 1972) và Jose Marcelino Velasquez Aviles (SN 1952) đều mang quốc tịch Peru. Tại Cơ quan điều tra, hai đối tượng khai nhận, đã nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam theo đường du lịch. Hai đối tượng này đã có vợ con tại Peru nhưng “thích” đi du lịch vòng quanh thế giới, đặc biệt, bọn chúng đến nhiều nước Đông Nam Á. Do kinh tế không dư dả nên khi đến những quốc gia sở tại, hai đối tượng này đã lên kế hoạch trà trộn vào những khách sạn lớn nơi có nhiều người mang theo tài sản giá trị lớn để trộm cắp. Khai báo với cơ quan chức năng, chúng thừa nhận đã lấy trộm của bà Deborrah Shimizu (SN 1952, quốc tịch Canada) tại khách sạn Sofitel Metropol một máy tính bảng, một máy ảnh, tiền, thẻ tín dụng và một số vật dụng cá nhân. Chúng thừa nhận còn gây ra một số vụ khác nữa tại những khách sạn hạng sang. Chiều ngày 24/7, anh cùng gia đình lưu trú tại phòng 524, khách sạn M.K.2, gửi chìa khóa phòng tại quầy lễ tân để đi tắm biển. Đến khi gia đình quay lại khách sạn, đến quầy lễ tân lấy chìa khóa thì lễ tân thông báo là không có chìa khóa phòng. Anh lên phòng thì thấy cửa phòng vẫn đóng, nhưng không khóa. Khi vào phòng thì phát hiện chiếc vali để trong tủ bị mở khóa, kiểm tra thì mất số tiền 26 triệu đồng, 1 Ipad màu trắng và 1 điện thoại Samsung Galaxy S5 màu trắng… 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2