intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình An toàn lao động (Ngành: May thời trang - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của giáo trình An toàn lao động trong ngành May thời trang bao gồm các bài sau: Bài 1: Các nội dung cơ bản của công tác bảo hộ lao động và an toàn lao động; Bài 2: Các kiến thức cơ bản về an toàn lao động trong ngành may; Bài 3: An toàn lao động khi vận hành một số thiết bị ngành may; Bài 4: Kỹ thuật an toàn về điện; Bài 5: Phòng chống cháy nổ. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình An toàn lao động (Ngành: May thời trang - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: AN TOÀN LAO ĐỘNG NGÀNH: MAY THỜI TRANG TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình An toàn lao động được biên soạn theo tinh thần ngắn gọn, dễhiểu. Các kiến thức trong toàn bộ giáo trình có mối liên hệ logic chặt chẽ. Khi biên soạn giáo trình chúng tôi đã cố gắng cập nhật những kiến thức mới có liên quan đến môn học và phù hợp với đối tượng sử dụng cũng như cố gắng những nội dung lý thuyết với những vấn đề thực tế thường gặp trong sản xuất, đời sống để giáo trình có tính thực tiễn cao. Tuy nhiên, giáo trình cũng chỉ có thể đưa ra một phần trong nội dung của Khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động, vì vậy người dạy và người học cần tham khảo thêm các tài liệu có liên quan với ngành học để việc sử dụng giáo trình có hiệu quả. Nhằm tạo điều kiện cho người học có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, thống nhất và mang tính thực tiễn sâu hơn. Nhóm người dạy chúng tôi đề xuất và biên soạn Giáo trình AN TOÀN LAO ĐỘNG dành riêng cho người học trình độ trung cấp. Nội dung của giáo trình bao gồm các Bài sau: Bài 1: Các nội dung cơ bản của công tác bảo hộ lao động và an toàn lao động Bài 2: Các kiến thức cơ bản về an toàn lao động trong ngành may Bài 3: An toàn lao động khi vận hành một số thiết bị ngành may Bài 4: Kỹ thuật an toàn về điện Bài 5: Phòng chống cháy nổ Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Dương Cao Thanh 2. KS. Trần Thị Trang Thanh 3. KS. Nghiêm Thị Nhung 4. KS. Nguyễn Thị Hạt 2
  4. 5. KS. Trương Thị Nhật Lệ MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ..................................................................................................................2 MỤC LỤC .............................................................................................................................2 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ....................................................................................................4 CHƯƠNG 1. CÁC NỘI DUNG CỦA CÔNG TÁC BẢO HỘ LAO ĐỘNG .................. 10 CHƯƠNG 2. CÁC KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG NGÀNH MAY ...................................................................................................................................14 CHƯƠNG 3: AN TOÀN LAO ĐỘNG KHI VẬN HÀNH MỘT SỐ THIẾT BỊ NGÀNH MAY ............................................................................................................................................. 18 CHƯƠNG 4: KỸ THUẬT AN TOÀN VỀ ĐIỆN ............................................................ 24 CHƯƠNG 5: PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ .....................................................................31 3
  5. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: AN TOÀN LAO ĐỘNG 2. Mã môn học: MH11 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: Là môn học cơ sở chuyên ngành bắt buộc 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành May thời trang. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực an toàn lao động: Trình bày được nội dung cơ bản của công tác bảo hộ và an toàn lao động trong ngành may. Tuân thủ các biện pháp an toàn khi vận hành các thiết bị sử dụng trong ngành may. Thực hiện các biện pháp kỹ thuật an toàn khi sử dụng điện và biện pháp phòng chống cháy nổ trong ngành may. Sơ cứu, cấp cứu được nạn nhân khi xảy ra tai nạn lao động 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Trình bày được nội dung cơ bản của công tác bảo hộ và an toàn lao động trong ngành may A2. Tuân thủ các biện pháp an toàn khi vận hành các thiết bị sử dụng trong ngành may A3. Thực hiện các biện pháp kỹ thuật an toàn khi sử dụng điện và biện pháp phòng chống cháy nổ trong ngành may A4. Sơ cứu, cấp cứu được nạn nhân khi xảy ra tai nạn lao động 4.2. Về kỹ năng: B1. Tự giác, tích cực học tập để phục vụ học tập và làm việc 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác và tác phong công nghiệp 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung 4
  6. Thời gian của môn học, mô đun (giờ) Trong đó MÃ MH, Tên môn học, tên mô đun Thực hành/ Số Tổng thực tập/ Thi/ MĐ số Lý tín thí nghiệm/ Kiểm thuyết chỉ bài tập/ tra thảo luận I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 Giáo dục Quốc phòng và An 2 MH04 45 21 21 3 ninh MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Các môn học, mô đun II 57 1430 391 990 49 chuyên môn nghề II.1 Các môn học, mô đun cơ sở 11 180 123 46 11 MH07 Vẽ kỹ thuật ngành may 1 30 12 17 1 MH08 Cơ sở thiết kế trang phục 1 15 12 2 1 MH09 Vật liệu may 3 45 32 10 3 MH10 Thiết bị may 2 30 18 10 2 MH11 An toàn lao động 2 30 24 4 2 5
  7. MH12 Nhân trắc học 2 30 25 3 2 Các môn học, mô đun II.2 46 1250 268 944 38 chuyên môn MĐ13 Thiết kế trang phục 1 3 60 30 27 3 MĐ14 May áo sơ mi nam, nữ 6 150 30 114 6 MĐ15 May quần âu nam, nữ 6 150 30 114 6 MĐ16 Thiết kế trang phục 2 2 45 15 28 2 MĐ17 May áo jacket 6 150 30 114 6 MĐ18 Tiếng Anh chuyên ngành 2 45 25 18 2 MĐ19 Quản lý chất lượng sản phẩm 2 30 28 0 2 MĐ20 Thiết kế mẫu công nghiệp 2 45 15 28 2 MĐ21 Thiết kế trang phục 3 2 45 15 28 2 Chuyên đề - kiến tập doanh MĐ22 5 5 nghiệp MĐ23 Đọc hiểu tài liệu kỹ thuật 2 45 20 23 2 MĐ24 May đầm, váy 5 120 30 85 5 MĐ25 Thực tập tốt nghiệp 8 360 360 Tổng cộng 70 1685 497 1124 64 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Phòng máy tính. 6.2. Trang thiết bị dạy học: Phòng máy vi tính, bảng, phấn, tô vít. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6
  8. 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Viết/ Tự luận/ A1, A2, A3, Thường xuyên 1 Sau … giờ. Thuyết trình Trắc nghiệm/ B1 7
  9. Báo cáo Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A4, C1 2 Sau… giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2, A3, A4, Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, 1 Sau… giờ học trắc nghiệm C1 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng trung cấp may thời trang 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. 8
  10. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: …. 9
  11. CHƯƠNG 1. CÁC NỘI DUNG CỦA CÔNG TÁC BẢO HỘ LAO ĐỘNG  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Công tác bảo hộ lao động là nền tảng quan trọng trong môi trường sản xuất và lao động. Nó bao gồm phân tích và đánh giá nguy cơ, thiết kế biện pháp phòng ngừa, đảm bảo tuân thủ pháp luật, đào tạo nhân viên về an toàn lao động và đánh giá hiệu quả các biện pháp bảo hộ. Qua đó, công tác này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống của công nhân.  MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Trình bày ý nghĩa và tính chất của công tác bảo hộ lao động và an toàn lao động  Về kỹ năng: Phân tích được các nguyên nhân cơ bản gây ra tai nạn lao động  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong việc thực hiện các biện pháp bảo hộ và an toàn lao động  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 1(cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. 10
  12.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ: Không có. 11
  13.  NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Mục đích, ý nghĩa, tính chất, nội dung, biện pháp cụ thể Công tác bảo hộ lao động có mục đích chính là bảo vệ sức khỏe và an toàn của người lao động trong môi trường làm việc. Ý nghĩa của công tác này là giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu suất lao động. Tính chất của công tác bảo hộ lao động là phòng ngừa và chủ động, đảm bảo tính liên tục và hiệu quả. Nội dung chính gồm phân tích nguy cơ, đánh giá rủi ro, thiết kế biện pháp phòng ngừa, đào tạo nhân viên và theo dõi hiệu quả thực hiện. Biện pháp cụ thể bao gồm sử dụng thiết bị bảo hộ, cải thiện điều kiện làm việc và xây dựng văn hóa an toàn. 2. Phân loại tai nạn lao động - Định nghĩa tai nạn lao động Tai nạn lao động được định nghĩa là sự việc xảy ra trong quá trình lao động hoặc do công việc gây ra, dẫn đến thương tích hoặc tử vong cho người lao động. Phân loại tai nạn lao động gồm tai nạn đơn lẻ (do hành động cá nhân), tai nạn tụ tập (do tình huống hoặc điều kiện làm việc) và tai nạn theo dây chuyền sản xuất. 3. Phân tích điều kiện lao động, nguyên nhân chấn thương và bệnh nghề nghiệp Điều kiện lao động bao gồm môi trường vật lý, hóa học và sinh lý mà người lao động tiếp xúc trong quá trình làm việc. Nguyên nhân chấn thương và bệnh nghề nghiệp có thể bao gồm yếu tố kỹ thuật, tổ chức, vệ sinh cũng như tâm lý và thể chất của người lao động. 4. Nguyên nhân tai nạn lao động 4.1 Nguyên nhân kỹ thuật Bao gồm thiết bị, công cụ làm việc, kỹ thuật sản xuất, sự cố máy móc. 4.2 Nguyên nhân tổ chức Bao gồm phương pháp làm việc, tổ chức công việc, hệ thống quản lý và giám sát. 4.3 Nguyên nhân vệ sinh Bao gồm điều kiện vệ sinh môi trường làm việc, sự tiếp xúc với các yếu tố có hại. 5. Phân tích nguyên nhân tai nạn lao động 5.1 Phương pháp thống kê Phân tích dựa trên các số liệu thống kê về các loại tai nạn, mức độ nghiêm trọng và thời gian xảy ra. 5.2 Phương pháp địa hình Điều tra chi tiết từng vụ tai nạn để xác định nguyên nhân cụ thể và các yếu tố liên quan. 5.3 Phương pháp chuyên khảo 12
  14. Sử dụng chuyên gia để đánh giá toàn diện về các nguyên nhân tiềm ẩn và đề xuất các biện pháp khắc phục.  TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: Mục đích, ý nghĩa, tính chất, nội dung, biện pháp cụ thể Phân loại tai nạn lao động - Định nghĩa tai nạn lao động Phân tích điều kiện lao động, nguyên nhân chấn thương và bệnh nghề nghiệp Nguyên nhân tai nạn lao động Phân tích nguyên nhân tai nạn lao động  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu hỏi 1: Tại sao công tác bảo hộ lao động là cần thiết? Câu hỏi 2: Tại sao công tác bảo hộ lao động là cần thiết? Câu hỏi 3: Làm thế nào để đào tạo nhân viên về bảo hộ lao động? Câu hỏi 4: Các yếu tố nguyên nhân gây tai nạn lao động là gì? Câu hỏi 5: Tầm quan trọng của việc thực hiện đúng quy trình bảo hộ lao động là gì? 13
  15. CHƯƠNG 2. CÁC KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG NGÀNH MAY  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 An toàn lao động trong ngành may là yếu tố cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe của công nhân và tăng cường hiệu quả sản xuất. Các kiến thức cơ bản bao gồm phân tích nguy cơ và đánh giá rủi ro, sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân, quản lý an toàn lao động, đào tạo nhân viên về các biện pháp phòng ngừa, tuân thủ quy định pháp luật và áp dụng tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Điều này giúp ngành may duy trì môi trường làm việc an toàn, làm giảm thiểu tai nạn lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động.  MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Trình bày được các đặc điểm cơ bản của các loại thiết bị máy may và biện pháp an toàn khi sử dụng  Về kỹ năng: Lựa chọn môi trường sản xuất thích hợp để sản xuất sản phẩm may và đảm bảo an toàn lao động  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt của học sinh trong quá trình học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có 14
  16.  PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ: Không có 15
  17.  NỘI DUNG CHƯƠNG 2 1. Đặc điểm cơ bản của các loại thiết bị máy may và an toàn lao động Trong ngành may, các thiết bị máy móc chủ yếu bao gồm máy may đơn, máy may công nghiệp và các thiết bị phụ trợ như cắt may, ép nhiệt, may gia công và hút bụi. An toàn lao động trong việc sử dụng các thiết bị này bao gồm: Đào tạo và hướng dẫn sử dụng: Đảm bảo nhân viên được đào tạo sử dụng đúng cách các thiết bị máy móc, biết cách thao tác an toàn và biết cách xử lý các tình huống khẩn cấp. Bảo vệ và bảo trì thiết bị: Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và bảo trì các thiết bị máy móc để đảm bảo chúng hoạt động ổn định và an toàn. Sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân: Đảm bảo nhân viên đeo đúng các thiết bị bảo hộ cá nhân như khẩu trang, kính bảo hộ, găng tay và giầy bảo hộ khi làm việc gần các máy móc. 2. Môi trường sản xuất sản phẩm may Môi trường sản xuất trong ngành may thường có những đặc điểm sau: Không gian làm việc: Thường là các nhà máy hoặc xưởng may có diện tích lớn, chia thành các dây chuyền sản xuất để phù hợp với từng giai đoạn của quy trình sản xuất. Môi trường vật lý: Bao gồm các máy móc, thiết bị công nghệ cao như máy may tự động, máy cắt, máy ép và các hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng. Yếu tố vật liệu và hóa chất: Các nguyên liệu như vải, sợi, mực in và các hóa chất khác được sử dụng trong quá trình sản xuất may. Điều kiện vệ sinh và an toàn: Phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh lao động, bảo đảm không gian làm việc sạch sẽ và an toàn cho người lao động. Quản lý rủi ro và an toàn: Cần có các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp trong môi trường sản xuất.  TÓM TẮT CHƯƠNG 2 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: - Đặc điểm cơ bản của các loại thiết bị máy may và an toàn lao động - Môi trường sản xuất sản phẩm may  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 2 Câu 1: Làm thế nào để đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị máy móc trong ngành may? 16
  18. Câu 2: Tại sao việc đào tạo về an toàn lao động là quan trọng đối với nhân viên làm việc trong môi trường may? Câu 3:Những biện pháp phòng ngừa nào cần được áp dụng để giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động trong xưởng may? Câu 4: Làm thế nào để quản lý và giám sát môi trường lao động trong ngành may để đảm bảo tuân thủ các quy chuẩn an toàn? Câu 5: Các yếu tố gì cần được xem xét khi thiết kế không gian làm việc để tối ưu hóa an toàn lao động trong ngành may? 17
  19. CHƯƠNG 3: AN TOÀN LAO ĐỘNG KHI VẬN HÀNH MỘT SỐ THIẾT BỊ NGÀNH MAY  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 3 An toàn lao động khi vận hành các thiết bị trong ngành may là một vấn đề cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe của công nhân và tối ưu hóa hiệu suất sản xuất. Đầu tiên, việc đảm bảo rằng các máy móc như máy may, máy cắt, và máy ép nhiệt được kiểm tra và bảo trì định kỳ là rất quan trọng. Thứ hai, các nhân viên cần được đào tạo về cách sử dụng thiết bị đúng cách và áp dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân như đeo khẩu trang và găng tay. Cuối cùng, việc duy trì một môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn là điều cần thiết để giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp trong ngành may.  MỤC TIÊU CHƯƠNG 3 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Trình bày được phương pháp vận hành máy đảm bảo an toàn cho người sử dụng và thiết bị máy may  Về kỹ năng:  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Rèn luyện tính cẩn thận khi vận hành các thiết bị ngành may  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 3 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 3 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 3) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 3 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 3 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Phòng học tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có 18
  20.  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 3 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ: 1 điểm kiểm tra 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2