Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)
lượt xem 7
download
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên trình bày được các phương pháp vẽ các đối tượng cơ bản (đoạn thẳng, đường tròn, elip, đa giác …), các phương pháp phối hợp các đối tượng lại tạo thành bản vẽ chi tiết máy, các công cụ hổ trợ cho phép hiệu chỉnh bản vẽ với độ chính xác cao. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)
- BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: AUTO CAD NGHỀ: CẮT GỌT KIM LOẠI TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo quyết định số:…/QĐ-CĐCG-KT&KĐCL Quảng Ngãi, ngày… tháng… năm 2022 của Trường Cao đẳng Cơ giới Quảng Ngãi, năm 2022 1
- (Lưu hành nội bộ) TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
- LỜI GIỚI THIỆU Để đáp ứng nhu cầu về tài liệu học tập cho học sinh - sinh viên và tài liệu cho giáo viên khi giảng dạy. Khoa Cơ khí động lực Trường Cao đẳng Cơ giới đã biên soạn bộ giáo trình AUTOCAD. Đây là môn học kỹ thuật cơ sở trong chương trình đào tạo nghề Cơ khí - Trình độ Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề. Nhóm biên soạn đã tham khảo các tài liệu : “ AUTOCAD “ dùng cho sinh viên các trường cao đẳng, Đại học kỹ thuật của tác giả Trần Nhất Dũng. Vẽ kỹ thuật và Autocad. NXB Khoa học Kỹ thuật 2008 và Phạm Văn Nhuần. Bài tập vẽ kỹ thuật – Hướng dẫn và bài giải có ứng dụng Autocad. NXB Khoa học Kỹ thuật.2007, cùng nhiều tài liệu khác. Mặc dù nhóm biên soạn đã có nhiều cố gắng nhưng không tránh được những thiếu sót. Rất mong đồng nghiệp và độc giả góp ý kiến để giáo trình ngày càng hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Quảng Ngãi, ngày... tháng... năm 2022 Tham gia biên soạn: 1. Nguyễn Đình Kiên Chủ biên 2. .............................. 3. .............................. 3
- MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG 1 Lời giới thiệu 3 2 Chương I : Giới thiệu chung 15 1. Phần mền Autocad 2. Những khả năng chính trong Atocad 3. Làm quen với Autocad 4. Một số phím tắt 5. Các lệnh về File 3 Chương 2: Thiết lập bản vẽ 26 1.Các thiết lập bản vẽ cơ bản 2.Hệ tọa độ 3.Các phương thức truy bắt điểm đối tượng 4 Chương 3: Các lệnh vẽ cơ bản 41 1. Lệnh vẽ đường thẳng 2. Lệnh vẽ đường tròn 3. Lệnh vẽ cung tròn 4. Lệnh vẽ đa tuyến 5. Lệnh vẽ đa giác đều 6. Lệnh vẽ hình chũ nhật 7. Lệnh vẽ Elip 8. Lệnh vẽ điểm 9. Các lệnh hiệu chỉnh căn bản 10.Các lệnh di chuyển và sao chép 11.Nhập và hiệu chỉnh văn bản 12.Ghi kích thước 5 Chương 4: Làm việc với lớp 80 1. Tạo lớp mới Layer 2. Thay đổi trạng thái lớp 3. Nhập các dạng đường vào bản vẽ 4. Định tỷ lệ cho dạng đường 4
- 6 Chương 5: Tạo và in bản vẽ 89 7 Tài liệu tham khảo 96 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun : AUTOCAD Mã môn học: MH 08 Vị trí tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học 5
- Vị trí: Môn học AutoCAD được bố trí sau khi sinh viên đã học xong các môn học MH 05, MH 07. Tính chất: Là môn học kỹ thuật cơ sở thuộc các môn học, mô đun đào tạo nghề. Là môn học giúp cho sinh viên có khả năng vẽ các bản vẽ kỹ thuật bằng phần mềm AutoCAD. Ý nghĩa và vai trò: Môn học cung cấp các kiến thức về sử dụng phần mền Autocad trong thiết kế cơ khí. Làm cơ sở để sinh viên phát triển khả năng sáng tạo, thiết kế trong lĩnh vực cơ khí chế tạo máy, tư duy phát triển nghề nghiệp. Mục tiêu của môn học - Kiến thức: A1. Giải thích được những ưu điểm khi dùng AutoCAD thực hiện bản vẽ trong chuyên ngành cơ khí A2. Trình bày được các phương pháp vẽ các đối tượng cơ bản (đoạn thẳng, đường tròn, elip, đa giác …), các phương pháp phối hợp các đối tượng lại tạo thành bản vẽ chi tiết máy, các công cụ hổ trợ cho phép hiệu chỉnh bản vẽ với độ chính xác cao - Kỹ năng: B1. Vận dụng những kiến thức của môn học để tính toán, thiết kế và thực hiện được bản vẽ kỹ thuật - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. 1.Chương trình khung nghề cắt gọt kim loại Tên môn Số tín chỉ Thời gian đào tạo (giờ) Mã MH, học, mô Trong đó MĐ Tổng số đun Lý thuyết Thực hành Kiểm tra I Các môn 29 435 215 190 30 6
- học chung MH 01 Chính trị 5 75 55 14 6 MH 02 Pháp luật 2 30 21 7 2 MH 03 Giáo dục 4 60 4 52 4 thể chất MH 04 Giáo dục 5 quốc 75 58 13 4 phòng - An ninh MH 05 Tin học 5 75 17 54 4 MH 06 Ngoại ngữ 8 120 60 50 10 (Anh văn) Các môn 106 học, mô II đun đào 2370 864 1407 99 tạo nghề bắt buộc Vẽ kỹ 4 MH 07 60 33 24 3 thuật MH 08 Autocad 4 60 20 37 3 Cơ lý 4 MH 09 60 45 12 3 thuyết Sức bền 3 MH 10 45 34 8 3 vật liệu Dung sai – 3 MH 11 Đo lường 45 34 8 3 kỹ thuật Vật liệu 3 MH 12 45 41 2 2 cơ khí Nguyên lý 4 MH 13 – Chi tiết 60 50 7 3 máy Kỹ thuật 2 an toàn và MH 14 30 28 0 2 Bảo hộ lao động Tổ chức 2 MH 15 quản lý 30 19 9 2 sản xuất 7
- Nguyên lý 3 MH 16 45 35 8 2 cắt Máy cắt 2 và máy điều khiển MH 17 60 50 5 5 theo chương trình số MH 18 Đồ gá 2 45 39 4 2 Công 3 nghệ chế tạo máy MH 19 và Thiết 75 64 7 4 kế quy trình công nghệ Nguội cơ 4 MĐ 20 60 14 43 3 bản Kỹ thuật 2 điện – MĐ 21 Điện tử 45 37 5 3 công nghiệp Tiện trụ 3 ngắn, trụ MĐ 22 bậc, tiện 90 16 71 3 trụ dài l 10d Tiện rãnh, 1 MĐ 23 30 5 24 1 cắt đứt Gia công 3 MĐ 24 lỗ trên 75 11 47 2 máy tiện MĐ 25 Phay, bào 3 90 15 72 3 mặt phẳng ngang, song song, vuông góc, 8
- nghiêng Phay, bào 2 MĐ 26 mặt phẳng 45 8 35 2 bậc Phay, bào 2 MĐ 27 rãnh, cắt 45 8 35 2 đứt MĐ 28 Tiện côn 2 45 10 33 2 Phay, bào 3 rãnh chốt MĐ 29 75 20 52 3 đuôi én - chữ T Tiện ren 2 MĐ 30 60 13 45 2 tam giác Tiên ren 2 MĐ 31 60 11 47 2 vuông Tiện ren 2 MĐ 32 60 11 47 2 thang Phay đa 2 MĐ 33 45 7 36 2 giác Phay bánh 2 MĐ 34 răng trụ 60 8 50 2 răng thẳng Phay bánh 2 răng trụ MĐ 35 răng 45 15 28 2 nghiêng, rãnh xoắn Tiện CNC 3 MĐ 36 75 7 65 3 cơ bản Phay CNC 3 MĐ 37 75 7 65 3 cơ bản Tiện lệch 3 15 57 3 MĐ 38 tâm, tiện định hình 75 Tiện chi 2 8 50 2 tiết có gá MĐ 39 lắp phức tạp 60 9
- Doa lỗ 2 trên máy MĐ 40 doa vạn năng 45 5 38 2 Thực hành 2 12 46 2 MĐ 41 hàn 60 Mài mặt 2 MĐ 42 phẳng 45 12 31 2 Mài trụ 2 MĐ 43 ngoài, mài côn ngoài 45 12 31 2 Lập 3 chương trình gia công sử dụng chu MĐ 44 trình tự 60 18 39 3 động, bù dao tự động trên máy phay CNC Ngoại ngữ 4 MĐ 45 chuyên ngành 60 45 10 5 Thực tập 4 MĐ 46 180 18 162 0 sản xuất Tổng cộng 135 2805 1079 1597 129 2. Chương trình chi tiết mô đun Thời gian Tên Số Kiể chương, Tổng Lý Bài TT m mục số thuyết tập tra* I Giới thiệu. 6 3 3 0 1. Giới thiệu về CAD và phần mềm 0.5 0.5 0 0 AutoCAD 2.Cài đặt phần mềm AutoCAD 1 0.5 0.5 0 10
- 3. Khởi động AutoCAD 0.5 0 0.5 4. Các thao tác về file 2 1 1 0 5. Các chức năng phím tắt 2 1 1 0 II Thiết lập bản vẽ. 10 4 6 0 1. Xác định bản vẽ 4 2 2 0 2. Các thao tác cơ bản 6 2 4 0 III Lệnh vẽ cơ bản. 20 6 13 1 1. Đoạn thẳng 2 0.5 1.5 0 2. Đường tròn 2 0.5 1.5 0 3. Cung tròn 3 1 2 0 4. Các thủ thuật hiệu chỉnh 6 2 4 0 5. Lệnh vẽ đa giác (Polygon) 3 1 2 0 6. Lệnh vẽ hình chữ nhật (Rectangle) 0.5 0 0.5 0 7. Lệnh vẽ hình elip (Ellipse) 0.5 0 0.5 0 8. Các lệnh hiệu chỉnh đối tượng 3 1 1 1 IV Làm việc với lớp đối tượng. 12 3.5 8.5 0 1. Khái niệm về Layer 2 0.5 1.5 0 2. Thay đổi tính chất Layer 6 1.5 3.5 0 3. Các lệnh làm việc theo lớp 4 1 3 0 V Tạo và in bản vẽ. 12 5 6 1 1. Tạo khổ giấy 1.5 1 0.5 0 2. Tạo khung bản vẽ 1.5 1 0.5 0 3. Ghi văn bản vào bản vẽ 4 1 3 0 4. Thiết lập trang in 5 1 3 1 Cộng 60 20 38 2 3. Điều kiện thực hiện môn học: 3.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 3.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn, tranh vẽ.... 3.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, máy tính,… 3.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về autocad 4. Nội dung và phương pháp đánh giá: 4.1. Nội dung: 11
- - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập 4.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 4.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Cơ giới như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 4.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột điểm kiểm tra Thường Viết/ Tự luận/ A1, C1 1 Sau 10 12
- xuyên Thuyết trình Trắc nghiệm/ giờ. Báo cáo Định kỳ Viết và Tự luận/ A1, A2, B1, C1 3 Sau 20 thực hành Trắc nghiệm/ giờ thực hành Kết thúc môn Vấn đáp và Vấn đáp và A1, A2, B1, C1 1 Sau 60 học thực hành thực hành giờ trên mô hình 4.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 5. Hướng dẫn thực hiện môn học 5.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng cao đẳng cắt gọt kim loại 5.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 5.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: Trình chiếu, thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập cụ thể, câu hỏi thảo luận nhóm…. * Thực hành: - Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập thực hành theo nội dung đề ra. - Khi giải bài tập, làm các bài Thực hành, bài tập:... Giáo viên hướng dẫn, thao tác mẫu và sửa sai tại chỗ cho nguời học. 13
- - Sử dụng các học cụ mô phỏng để minh họa các bài tập ứng dụng về autocad * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 5.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Sinh viên trao đổi với nhau, thực hiện bài thực hành và báo cáo kết quả - Tham dự tối thiểu 70% các giờ giảng tích hợp. Nếu người học vắng >30% số giờ tích hợp phải học lại mô đun mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: Là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 2-3 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 6. Tài liệu tham khảo: 14
- [1] Trần Nhất Dũng. Vẽ kỹ thuật và AutoCAD. NXB Khoa học và Kỹ thuật 2008. [2] Phạm Văn Nhuần. Bài tập vẽ kỹ thuật – Hướng dẫn và bài giải có ứng dụng AutoCAD. NXB Khoa học và Kỹ thuật. 2007 [3] Trung tâm Tin học, Trường Đại Học Khoa học Tự nhiên TPHCM. Giáo trình AutoCAD cơ bản – nâng cao. 2009 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG 15
- Mã chương: MH08.01 Giới thiệu: Phần mềm AutoCAD là phần mềm thiết kế thông dụng cho các chuyên ngành cơ khí chính xác và xây dựng. Bắt đầu từ thế hệ thứ 10 trở đi phầm mềm AutoCAD được cải tiến mạnh mẽ theo hướng 3 chiều và tăng cường thêm các tiện ích thân thiện với người dùng. Từ thế hệ AutoCAD 10 phần mềm luôn có 2 phiên bản song hành. Một phiên bản chạy trên DOS và một phiên bản chạy trên WINDOWS, xong phải đến thế hệ AutoCAD 14 phần mềm mới tương thích toàn diện với hệ điều hành WINDOWS và không có phiên bản chạy trên DOS nào nữa. Mục tiêu: - Phân tích được đặc điểm và công dụng của phần mềm AutoCAD; - Liệt kê được các thao tác về file và công dụng các phím tắt; - Thực hiện được các thao tác về file và sử dụng các phím tắt; - Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. Phương pháp giảng dạy và những quy định khi thực tập tại xưởng - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); tác phong đúng nội quy tại xưởng - Đối với người học: chấp hành nghiêm túc nội quy trong xưởng khi thực hành Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Phòng học chuyên môn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung: 16
- Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có Kiểm tra định kỳ thực hành: không có Nội dung chính: 1. AutoCAD trong hệ thống các phần mềm đồ hoạ và văn phòng Mục tiêu. - Hiểu được vị trí và công dụng của phần mền Autocad trong các phần mền đồ họa văn phòng. AutoCAD trong hệ thống các phần mềm đồ hoạ và văn phòng AutoCAD có mối quan hệ rất thân thiện với các phần mềm khác nhau để đáp ứng được các nhu cầu sử dụng đa dạng như : Thể hiện, mô phỏng tĩnh, mô phỏng động, báo cáo, lập hồ sơ bản vẽ……. Đối với các phần mềm đồ hoạ và mô phỏng, AutoCAD tạo lập các khối mô hình ba chiều với các chế dộ bản vẽ hợp lý, làm cơ sở để tạo các bức ảnh màu và hoạt cảnh công trình . AutoCAD cũng nhập được các bức ảnh vào bản vẽ để làm nền cho các bản vẽ kỹ thuật mang tính chính xác. 17
- Đối với các phần mềm văn phòng ( MicroSoft Office ), AutoCAD xuất bản vẽ sang hoặc chạy trực tiếp trong các phần mềm đó ở dạng nhúng (OLE). Công tác này rất thuận tiện cho việc lập các hồ sơ thiết kế có kèm theo thuyết minh, hay trình bày bảo vệ trước một hội đồng. Đối với các phần mềm thiết kế khác. AutoCAD tạo lập bản đồ nền để có thể phát triển tiếp và bổ xung các thuộc tính phi địa lý, như trong hệ thống thông tin địa lý (GIS) Ngoài ra AutoCAD cũng có được nhiều tiện ích mạnh, giúp thiết kế tự động các thành phần công trình trong kiến trúc và xây dựng làm cho AutoCAD ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu thiết kế hiện nay. 2.Những khả năng chính của AutoCad Mục tiêu: Biết được các khả năng thực hiện chính của phần mền Autocad. Những khả năng chính của AutoCad Có thể nói, khả năng vẽ và vẽ chính xác là ưu thế chính của AutoCad. Phần mềm có thể thể hiện tất cả những ý tưởng thiết kế trong không gian của những công trình kỹ thuật. Sự tính toán của các đối tượng vẽ dựa trên cơ sở các toạ độ các điểm và các phương trình khối phức tạp, phù hợp với thực tiễn thi công các công trình xây dựng. AutoCad sửa chữa và biến đổi được tất cả các đối tượng vẽ ra. Khả năng đó càng ngày càng mạnh và thuận tiện ở các thế hệ sau. Cùng với khả năng bố cục mới các đối tượng, AutoCad tạo điều kiện tổ hợp nhiều hình khối từ số ít các đối tượng ban đầu, rất phù hợp với ý tưởng sáng tác trong ngành xây dựng. AutoCad có các công cụ tạo phối cảnh và hỗ trợ vẽ trong không gian ba chiều mạnh, giúp có các góc nhìn chính xác của các công trình như trong thực tế. AutoCad cung cấp các chế độ vẽ thuận tiện, và công cụ quản lý bản vẽ mạnh, làm cho bản vẽ được tổ chức có khoa học, máy tính xử lý nhanh, không mắc lỗi, và nhiều người có thể tham gian trong quá trình thiết kế. 18
- Cuối cùng, AutoCad cho phép in bản vẽ theo đúng tỷ lệ, và xuất bản vẽ ra các loại tệp khác nhau để tương thích với nhiều thể loại phần mềm khác nhau. 3.Làm quen với AutoCad Mục tiêu: Biết cách khởi động và nhập lệnh và một số phím tắt trong Autocad; Thực hiện được việc khởi động, nhập lệnh và một số phím tắt. Khởi động AutoCad - Bật máy, bật màn hình - Nhấp đúp phím trái của chuột vào biểu tượng AutoCad 2004. ( hoặc dùng chuột vào Start/Programs/AutoCad 2004) - Tại hộp hội thoại hiện lên, ta nhấp chuột vào Start from Scratch, chọn hệ đơn vị đo Metric, sau đó nhấp OK. Các cách vào lệnh trong AutoCad Vào lệnh từ bàn phím được thể hiện ở dòng "Command". Các lệnh được dịch ra những ngôn từ thông dụng của tiếng Anh, như line, pline, arc… và thường có lệnh viết tắt. Khi đang thực hiện một lệnh, muốn gõ lệnh mới, cần nhấp phím ESC trên bàn phím. Vào lệnh từ thực đơn thả được thực hiện thông qua chuột. Cũng có thể vào lệnh từ thực đơn màn hình bên phải Vào lệnh từ những thanh công cụ. Những thanh công cụ này được thiết kế theo nhóm lệnh. Mỗi ô ký hiệu thực hiện một lệnh. Các cách vào lệnh đều có giá trị ngang nhau. Tuỳ theo thói quen của mỗi người sử dụng mà áp dụng. Thường thì ta kết hợp giữa gõ lệnh vào bàn phím và dùng thanh công cụ hay thực đơn sổ xuống. 4. Chức năng một số phím đặc biệt Mục tiêu: 19
- Giới thiệu chức năng công dụng của các phím tắt; Sử dụng được các phím tắt trong phần mền Autocad. Chức năng một số phím đặc biệt - F1 : Trợ giúp Help - F2 : Chuyển từ màn hình đồ hoạ sang màn hình văn bản và ngược lại. - F3 : (Ctrl + F) Tắt mở chế độ truy bắt điểm thường trú (OSNAP) - F5 : (Ctrl + E) Chuyển từ mặt chiếu của trục đo này sang mặt chiếu trục đo khác. - F6 : (Ctrl + D) Hiển thị động tạo độ của con chuột khi thay đổi vị trí trên màn hình - F7 : (Ctrl + G) Mở hay tắt mạng lưới điểm (GRID) - F8 : (Ctrl + L) Giới hạn chuyển động của chuột theo phương thẳng đứng hoặc nằm ngang (ORTHO) - F9 : (Ctrl + B) Bật tắt bước nhảy (SNAP) - F10 : Tắt mở dòng trạng thái Polar - Phím ENTER : Kết thúc việc đưa một câu lệnh và nhập các dữ liệu vào máy để xử lý. - Phím BACKSPACE (
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Tổng cục dạy nghề
74 p | 34 | 8
-
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
75 p | 14 | 7
-
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
67 p | 38 | 5
-
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí
63 p | 13 | 5
-
Giáo trình AutoCad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường TCN Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương
32 p | 30 | 5
-
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng): Phần 2 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
54 p | 19 | 4
-
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)
89 p | 14 | 4
-
Giáo trình AutoCAD (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
56 p | 5 | 4
-
Giáo trình AutoCAD (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
56 p | 8 | 4
-
Giáo trình AutoCAD (Ngành: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Cao đẳng) - CĐ Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ
59 p | 8 | 4
-
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí (năm 2020)
63 p | 12 | 4
-
Giáo trình AutoCAD (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường Trung cấp Tháp Mười (Năm 2024)
63 p | 6 | 4
-
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
96 p | 18 | 3
-
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Cao đẳng nghề) – CĐN Kỹ thuật Công nghệ (2021)
76 p | 17 | 3
-
Giáo trình AutoCAD (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Tháp Mười
59 p | 6 | 3
-
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - CĐ/TC) - Trường Cao đẳng Nghề Đồng Tháp
98 p | 17 | 3
-
Giáo trình Autocad (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng): Phần 1 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
42 p | 40 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn