Giáo trình Bảo dưỡng - sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí (Ngành: Công nghệ ô tô - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
lượt xem 0
download
Giáo trình Bảo dưỡng - sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí (Ngành: Công nghệ ô tô - Trình độ Trung cấp) gồm có những nội dung: Bài 1: Tháo lắp, nhận dạng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí; Bài 2: Bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí; Bài 3: Sửa chữa bộ chế hòa khí; Bài 4: Sửa chữa thùng chứa xăng và đường ống dẫn xăng; Bài 5: Sửa chữa bơm xăng (cơ khí). Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Bảo dưỡng - sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí (Ngành: Công nghệ ô tô - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: BẢO DƯỠNG - SỬA CHỮA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ XĂNG DÙNG BCHK NGÀNH: CÔNG NGHỆ Ô TÔ TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ) 0
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Môn học này tập trung vào các nguyên lý, thành phần và cách vận hành của bộ chế hòa khí trong động cơ xăng. Bộ chế hòa khí là thiết bị pha trộn không khí và nhiên liệu cho động cơ đốt trong, đảm bảo hiệu suất và hiệu quả tối ưu. Môn học sẽ bao gồm lịch sử, thiết kế, hoạt động và bảo dưỡng bộ chế hòa khí. Môn học "Động Cơ Xăng Dùng Bộ Chế Hòa Khí" cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, bảo trì và sửa chữa các động cơ xăng trang bị bộ chế hòa khí. Bộ chế hòa khí, là một thành phần quan trọng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ xăng, có nhiệm vụ phối hợp không khí và nhiên liệu theo tỉ lệ chính xác để đạt hiệu suất tối ưu và giảm thiểu khí thải độc hại. Nhằm tạo điều kiện cho người học có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, thống nhất và mang tính thực tiễn sâu hơn. Nhóm người dạy chúng tôi đề xuất và biên soạn Giáo trình Động Cơ Xăng Dùng Bộ Chế Hòa Khí dành riêng cho người học trình độ trung cấp. Nội dung của giáo trình bao gồm các Bài sau: Bài 1: Tháo lắp, nhận dạng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí Bài 2: Bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí Bài 3: Sửa chữa bộ chế hòa khí Bài 4: Sửa chữa thùng chứa xăng và đường ống dẫn xăng Bài 5: Sửa chữa bơm xăng (cơ khí) Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Mạnh Hùng 2. ThS. Trần Thế Liên 3. ThS. Nguyễn Hoàng Luân 4. Ks. Nguyễn Đào Vũ 2
- 5. Th.S. Nguyễn Đức Quý 3
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ............................................................................................ 5 BÀI 1: THÁO LẮP, NHẬN DẠNG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ XĂNG DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍ ........................................................................................ 12 BÀI 2: BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ XĂNG DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍ ....................................................................................................................... 17 BÀI 3: SỬA CHỮA BỘ CHẾ HÒA KHÍ ..................................................................... 21 BÀI 4: SỬA CHỮA THÙNG CHỨA XĂNG VÀ ĐƯỜNG ỐNG DẪN XĂNG ........ 26 BÀI 5: SỬA CHỮA BƠM XĂNG (CƠ KHÍ) ............................................................... 31 4
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: BẢO DƯỠNG - SỬA CHỮA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ XĂNG DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍ 2. Mã môn học: MĐ07 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: Là mô đun chuyên môn nghề. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Công nghệ ô tô. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực Bảo dưỡng - sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí: Nắm vững quy trình sửa chữa hệ thống nhiên xăng dùng bộ chế hòa khí; nắm vững cách sử dụng, bảo quản các thiết bị, dụng cụ để tháo, lắp, kiểm tra sửa chữa hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí đúng kỹ thuật; nắm vững cấu tạo, các hư hỏng, nguyên nhân và cách sửa chữa các hư hỏng của hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí; biết tiếng Anh cơ bản và nhóm từ kỹ thuật; hiểu biết về an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Nắm vững quy trình sửa chữa hệ thống nhiên xăng dùng bộ chế hòa khí A2. Nắm vững cách sử dụng, bảo quản các thiết bị, dụng cụ để tháo, lắp, kiểm tra sửa chữa hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí đúng kỹ thuật A3. Nắm vững cấu tạo, các hư hỏng, nguyên nhân và cách sửa chữa các hư hỏng của hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí. A4. Biết tiếng Anh cơ bản và nhóm từ kỹ thuật. A5. Hiểu biết về an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp. 4.2. Về kỹ năng: B1. Chuẩn bị đủ thiết bị, dụng cụ dùng tháo, lắp, sửa chữa hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí. B2. Tổ chức các quá trình lao động hợp lý B3. Sử dụng các thiết bị, dụng cụ thành thạo, đúng kỹ thuật B4. Xác định chính xác tình trạng kỹ thuật của hệ thống nhiên xăng dùng bộ chế hòa khí. 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Bảo đảm an toàn lao động cho người và thiết bị 5
- C2. Giữ gìn vệ sinh công nghiệp C3. Cẩn thận trong khi sử dụng thiết bị và dụng cụ C4. Cách tổ chức lao động và bố trí nơi làm việc hợp lý. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Thời gian học tập Thực STT MÔN HỌC/ MÔ ĐUN Số hành/ Tổng Lý Kiểm tín thực tập/ cộng thuyết tra chỉ bài tập/ thảo luận I. Các môn chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục Quốc phòng và An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 II. Các môn/mô đun cơ sở 18 345 150 169 26 MH07 An toàn lao động 1 15 13 2 MH08 Tổ chức sản xuất 1 15 13 2 MH09 Vẽ kỹ thuật 2 45 13 30 2 Dung sai lắp ghép và Đo lường kỹ MH10 2 30 27 3 thuật MH11 Vật liệu cơ khí 2 30 27 3 MH12 AutoCad 2 45 15 27 3 MH13 Cơ kỹ thuật 2 30 27 3 MH14 Kỹ thuật điện - Điện tử 2 45 15 26 4 6
- MĐ01 Nguội cơ bản 2 45 43 2 MĐ02 Hàn cơ bản 2 45 43 2 Các môn học/mô đun chuyên môn III. 45 1100 297 719 84 nghề MH15 Nguyên lý động cơ đốt trong 2 30 27 3 Kỹ thuật chung về ô tô và công nghệ MĐ03 2 45 15 25 5 sửa chữa Bảo dưỡng - Sửa chữa cơ cấu trục MĐ04 4 105 15 80 10 khuỷu - thanh truyền Bảo dưỡng - Sửa chữa cơ cấu phân MĐ05 3 60 15 41 4 phối khí Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống bôi MĐ06 2 45 15 25 5 trơn và làm mát Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống MĐ07 3 60 15 39 6 nhiên liệu động cơ xăng dùng BCHK Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống MĐ08 3 75 15 54 6 nhiên liệu động cơ diesel MĐ09 Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống lái 2 45 15 25 5 Bảo dưỡng - Sửa chữa trang bị điện ô MĐ10 6 135 45 80 10 tô Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống MĐ11 3 60 15 39 6 phanh MĐ12 Kỹ thuật Lái xe 3 60 15 39 6 Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống MĐ13 4 105 30 67 8 truyền lực Bảo dưỡng - Sửa chữa hệ thống di MĐ14 3 45 15 25 5 chuyển MĐ15 Thực tập xí nghiệp 5 230 45 180 5 Tổng số giờ chuẩn 76 1700 553 1022 125 7
- 5.2. Chương trình chi tiết môn học Thời gian Số Thực Tên các bài trong mô đun Tổng Lý hành, thảo Kiểm TT số thuyết luận, bài tra* tập 1 Bài 1: Tháo lắp, nhận dạng hệ thống 8 2 6 nhiên liệu động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí 2 Bài 2: Bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu 8 2 6 động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí 3 Bài 3: Sửa chữa bộ chế hòa khí 20 4 15 1 4 Bài 4: Sửa chữa thùng chứa xăng và 12 4 7 1 đường ống dẫn xăng 5 Bài 5: Sửa chữa bơm xăng (cơ khí) 9 3 5 1 6 Kiểm tra kết thúc 3 3 TỔNG CỘNG 60 15 39 6 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: xưởng thực hành. 6.2. Trang thiết bị dạy học: xưởng thực hành, bảng, phấn, dụng cụ chuyên dùng. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 8
- + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, A3, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, 1 Sau 16 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, C2 Định kỳ Thực hành Thực hành A4, a5, B3, B4, C3 2 Sau 45 giờ A1, A2, A3, A4, A5, Kết thúc môn Thực hành Thực hành B1, B2, B3, B4, 1 Sau 60 giờ học C1, C2, C3, C4 7.2.3. Cách tính điểm 9
- - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng trung cấp công nghệ ô tô 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: [1] PGS. TS. Đỗ Minh Tuấn, Kỹ Thuật Bảo Dưỡng và Sửa Chữa Bộ Chế Hòa Khí Động Cơ Xăng Ô Tô, NXB Đại học Bách Khoa TP.HCM, 2019. 10
- [2] TS. Vũ Thanh Bình, Bảo Dưỡng và Sửa Chữa Hệ Thống Nhiên Liệu Động Cơ Xăng: Nguyên Lý và Thực Hành, NXB Khoa học và Kỹ thuật, 2020. [3] TS. Nguyễn Thị Hương, Kỹ Thuật Bảo Dưỡng và Sửa Chữa Hệ Thống Nhiên Liệu Động Cơ Xăng: Bộ Chế Hòa Khí, NXB Đại học Quốc gia TP.HCM, 2021. 11
- BÀI 1: THÁO LẮP, NHẬN DẠNG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ XĂNG DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍ GIỚI THIỆU BÀI 1 Tháo lắp, Nhận dạng Hệ thống Nhiên liệu Động cơ Xăng Dùng Bộ Chế Hòa Khí nhằm trang bị cho học viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để tháo lắp, nhận dạng và hiểu rõ các thành phần của hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí trong động cơ xăng. Môn học này tập trung vào việc thực hành và cung cấp cái nhìn toàn diện về cách các bộ phận hoạt động cùng nhau để đảm bảo hiệu suất động cơ tối ưu. MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí - Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí. Về kỹ năng: - Tháo lắp, nhận dạng hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí - Biết được tên và chức năng các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Bảo đảm an toàn lao động cho người và thiết bị - Giữ gìn vệ sinh công nghiệp - Cẩn thận trong khi sủ dụng thiết bị và dụng cụ - Cách tổ chức lao động và bố trí nơi làm việc hợp lý PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác 12
- - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. Năng lực tực chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ: không có 13
- NỘI DUNG BÀI 1 1. Lý Thuyết về Nhiên Liệu Động Cơ Xăng Dùng Bộ Chế Hòa Khí 1.1. Nhiệm Vụ, Yêu Cầu Nhiệm Vụ: Bộ chế hòa khí có nhiệm vụ pha trộn lượng xăng và không khí đúng tỷ lệ để động cơ hoạt động hiệu quả. Bộ chế hòa khí phải cung cấp hỗn hợp nhiên liệu- không khí thích hợp cho các điều kiện hoạt động khác nhau của động cơ. Yêu Cầu: Bộ chế hòa khí phải đảm bảo tỷ lệ pha trộn nhiên liệu-không khí nhất quán, điều chỉnh hỗn hợp cho các tải và tốc độ động cơ khác nhau, duy trì sự hóa hơi của nhiên liệu, và đáp ứng nhanh chóng với các thay đổi của vị trí bướm ga. 1.2. Cấu Tạo Các Thành Phần Chính: o Thân Chính: Cấu trúc trung tâm chứa các thành phần của bộ chế hòa khí. o Ống Venturi: Một đoạn hẹp làm tăng tốc độ không khí, giảm áp suất để hút nhiên liệu vào luồng khí. o Van Bướm Ga: Điều chỉnh lượng hỗn hợp nhiên liệu-không khí vào động cơ. o Buồng Phao: Duy trì mức nhiên liệu ổn định để đảm bảo cung cấp nhiên liệu liên tục cho các vòi phun. o Vòi Phun và Đầu Phun: Kiểm soát dòng nhiên liệu vào luồng khí, bao gồm vòi phun chính, vòi phun không tải và vòi phun bướm ga. 1.3. Nguyên Lý Hoạt Động Pha Trộn Nhiên Liệu-Không Khí: Không khí đi vào qua bộ lọc không khí, qua ống Venturi nơi nó tăng tốc và tạo ra vùng áp suất thấp. Nhiên liệu từ buồng phao được hút vào luồng không khí qua các vòi phun. Kiểm Soát Bướm Ga: Van bướm ga điều chỉnh tốc độ động cơ bằng cách điều chỉnh lượng hỗn hợp nhiên liệu-không khí vào buồng đốt. Hệ Thống Không Tải: Cung cấp hỗn hợp nhiên liệu-không khí giàu hơn ở tốc độ động cơ thấp. Hệ Thống Bướm Ga: Cung cấp hỗn hợp giàu hơn khi khởi động lạnh bằng cách hạn chế luồng không khí. Hệ Thống Tăng Tốc: Tăng lượng nhiên liệu khi mở bướm ga nhanh chóng để ngăn chặn hiện tượng chậm. 2. Tháo Lắp Hệ Thống Nhiên Liệu Xăng Dùng Bộ Chế Hòa Khí 14
- 2.1. Tháo Lắp Các Bộ Phận Hệ Thống Nhiên Liệu trên Động Cơ Tháo Lắp: o Chuẩn Bị: Đảm bảo động cơ tắt và nguội. Thu thập các công cụ cần thiết và thiết bị an toàn. o Ống Nhiên Liệu: Ngắt kết nối các ống nhiên liệu khỏi bộ chế hòa khí. o Tháo Bộ Chế Hòa Khí: Tháo các bu lông gắn bộ chế hòa khí vào ống nạp. o Kiểm Tra: Kiểm tra sự mòn và hư hỏng trên bộ chế hòa khí và các thành phần liên quan. Lắp Lại: o Cài Đặt: Gắn lại bộ chế hòa khí vào ống nạp, đảm bảo khít chặt. o Ống Nhiên Liệu: Kết nối lại các ống nhiên liệu với bộ chế hòa khí. o Kiểm Tra Cuối Cùng: Đảm bảo tất cả các kết nối đều chặt và không có rò rỉ. 2.2. Tháo Lắp và Nhận Dạng Các Chi Tiết Bộ Chế Hòa Khí Tháo Lắp: o Buồng Phao: Tháo nắp buồng phao và lấy ra phao và van kim. o Vòi Phun và Đầu Phun: Tháo các vòi phun (chính, không tải, bướm ga) để kiểm tra và làm sạch. o Van Bướm Ga: Tháo van bướm ga và kiểm tra sự mòn hoặc hư hỏng. o Ống Venturi và Thân Chính: Tách thân chính và ống Venturi để làm sạch kỹ lưỡng. Nhận Dạng: o Các Thành Phần Buồng Phao: Nhận dạng phao, van kim và chốt phao. o Vòi Phun: Nhận biết các vòi phun khác nhau theo kích thước và chức năng (vòi phun chính, vòi phun không tải, vòi phun bướm ga). o Các Thành Phần Bướm Ga: Nhận dạng van bướm ga, trục và lò xo hồi. o Các Phần Khác: Nhận dạng cơ chế bướm ga, bơm tăng tốc và các gioăng. Lắp Lại: o Lắp Lại: Lắp lại các thành phần của bộ chế hòa khí theo thứ tự ngược lại của quá trình tháo lắp. o Điều Chỉnh: Điều chỉnh mức phao, hỗn hợp không tải và liên kết bướm ga nếu cần. 15
- o Kiểm Tra: Thực hiện kiểm tra chức năng để đảm bảo hoạt động đúng của bộ chế hòa khí. TÓM TẮT BÀI 1 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: 1. Lý thuyết về nhiên liệu động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí 1.1. Nhiệm vụ, yêu cầu 1.2. Cấu tạo 1.3. Nguyên lý hoạt động 2. Tháo lắp hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí 2.1. Tháo lắp các bộ phận hệ thống nhiên liệu trên động cơ. 2.2. Tháo lắp và nhận dạng các chi tiết bộ chế hòa khí CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 1 Câu hỏi 1: Nhiệm vụ chính của bộ chế hòa khí trong động cơ xăng là gì? Câu hỏi 2. Những yêu cầu gì cần thiết để bộ chế hòa khí hoạt động hiệu quả? Câu hỏi 3: Kể tên và mô tả chức năng của ba thành phần chính trong cấu tạo của bộ chế hòa khí. Câu hỏi 4: Nguyên lý hoạt động của hệ thống bướm ga trong bộ chế hòa khí là gì? Câu hỏi 5. Quy trình tháo lắp và kiểm tra bộ chế hòa khí gồm những bước nào? 16
- BÀI 2: BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ XĂNG DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍ GIỚI THIỆU BÀI 2 Bảo Dưỡng Hệ Thống Nhiên Liệu Động Cơ Xăng Dùng Bộ Chế Hòa Khí tập trung vào các kỹ năng và kiến thức cần thiết để bảo dưỡng và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống nhiên liệu trong động cơ xăng sử dụng bộ chế hòa khí. Học viên sẽ được hướng dẫn chi tiết về các quy trình bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động một cách tối ưu và an toàn MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Hiểu được các yêu cầu kỹ thuật bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí. - Hiểu được quy trình bảo dưỡng được hệ thống nhiên liệu xăng đúng yêu cầu kỹ thuật Về kỹ năng: - Bảo dưỡng được hệ thống nhiên liệu xăng đúng yêu cầu kỹ thuật. - Sử dụng thành thạo các dụng cụ kỹ thuật bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu xăng dùng bộ chế hòa khí Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Bảo đảm an toàn lao động cho người và thiết bị - Giữ gìn vệ sinh công nghiệp - Cẩn thận trong khi sủ dụng thiết bị và dụng cụ - Cách tổ chức lao động và bố trí nơi làm việc hợp lý PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác 17
- - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ: không có. 18
- NỘI DUNG BÀI 2 1. Quy Trình Bảo Dưỡng Hệ Thống Nhiên Liệu Xăng Dùng Bộ Chế Hòa Khí 1.1. Yêu Cầu An Toàn: Đảm bảo tắt động cơ và để nguội trước khi tiến hành bảo dưỡng. Sử dụng các công cụ và thiết bị bảo hộ cần thiết. Chuẩn Bị: Thu thập đầy đủ các dụng cụ và thiết bị cần thiết, bao gồm bộ dụng cụ tháo lắp, chất tẩy rửa, và các phụ tùng thay thế nếu cần. Kiến Thức: Hiểu rõ về cấu trúc và chức năng của các thành phần trong hệ thống nhiên liệu và bộ chế hòa khí. 1.2. Sơ Đồ Cấu Tạo Thân Chính: Chứa các bộ phận chính của bộ chế hòa khí. Ống Venturi: Tăng tốc độ không khí và tạo ra vùng áp suất thấp để hút nhiên liệu. Buồng Phao: Duy trì mức nhiên liệu ổn định để cung cấp nhiên liệu cho các vòi phun. Vòi Phun: Kiểm soát dòng nhiên liệu vào luồng không khí. Van Bướm Ga: Điều chỉnh lượng hỗn hợp nhiên liệu-không khí vào động cơ. 1.3. Quy Trình Bảo Dưỡng Kiểm Tra Ngoại Quan: Kiểm tra các bộ phận bên ngoài của bộ chế hòa khí và hệ thống nhiên liệu để phát hiện rò rỉ hoặc hư hỏng. Làm Sạch: Sử dụng chất tẩy rửa để làm sạch các bộ phận của bộ chế hòa khí, bao gồm buồng phao, vòi phun, và ống Venturi. Kiểm Tra và Thay Thế: Kiểm tra các bộ phận như phao, van kim, và vòi phun. Thay thế các bộ phận bị mòn hoặc hư hỏng. Lắp Lại: Lắp lại các bộ phận đã tháo ra và đảm bảo chúng được gắn chặt. Kiểm Tra Hoạt Động: Khởi động động cơ và kiểm tra hoạt động của bộ chế hòa khí. Điều chỉnh nếu cần thiết để đảm bảo hiệu suất tối ưu. 2. Bảo Dưỡng Hệ Thống Nhiên Liệu Xăng Dùng Bộ Chế Hòa Khí 2.1. Bảo Dưỡng Thường Xuyên Kiểm Tra Hằng Ngày: Kiểm tra hệ thống nhiên liệu trước mỗi lần sử dụng để đảm bảo không có rò rỉ và các bộ phận hoạt động bình thường. Làm Sạch: Thường xuyên làm sạch bộ lọc không khí và bộ lọc nhiên liệu để đảm bảo luồng không khí và nhiên liệu không bị cản trở. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô (Tập 1)
163 p | 63 | 14
-
Giáo trình Bảo dưỡng hệ thống điện (Nghề Vận hành máy thi công nền đường - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
24 p | 55 | 10
-
Giáo trình Bảo dưỡng gầm và thiết bị công tác cần trục, bánh lốp, bánh xích (Nghề: Vận hành cần, cầu trục) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
101 p | 51 | 9
-
Giáo trình Bảo dưỡng cầu trục (Nghề Vận hành cần, cầu trục - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
88 p | 43 | 8
-
Giáo trình Bảo dưỡng cầu trục (Nghề: Vận hành cần cầu trục) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
74 p | 42 | 7
-
Giáo trình Bảo dưỡng gầm và thiết bị công tác máy xúc (Nghề Vận hành máy thi công nền đường - Trình độ Trung cấp): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
154 p | 33 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng kỹ thuật động cơ đốt trong (Nghề Vận hành máy thi công mặt đường - Trình độ Trung cấp): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
83 p | 23 | 5
-
Giáo trình Bảo dưỡng kỹ thuật gầm và thiết bị công tác máy rải (Nghề: Vận hành máy rải thi công mặt đường) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
74 p | 38 | 5
-
Giáo trình Bảo dưỡng kỹ thuật động cơ đốt trong (Nghề Vận hành máy thi công mặt đường - Trình độ Trung cấp): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
69 p | 34 | 5
-
Giáo trình Bảo dưỡng kỹ thuật động cơ ô tô (Nghề: Công nghệ ô tô - Trình độ: Cao đẳng/Trung cấp) - CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn
55 p | 16 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng động cơ đốt trong (Nghề Vận hành máy thi công mặt đường - Trình độ Cao đẳng): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
90 p | 32 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng động cơ đốt trong (Nghề Vận hành máy thi công nền đường - Trình độ Trung cấp): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
80 p | 24 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng kỹ thuật gầm và thiết bị công tác máy san (Nghề: Vận hành máy thi công mặt đường) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
62 p | 48 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng hệ thống thủy lực (Nghề Vận hành máy thi công nền đường - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
76 p | 31 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng động cơ đốt trong (Nghề Vận hành máy thi công nền đường - Trình độ Trung cấp): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
68 p | 33 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng kỹ thuật gầm ô tô (Nghề: Công nghệ ô tô - Trình độ: Cao đẳng/Trung cấp) - CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn
55 p | 12 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng trang bị điện trên máy thi công mặt đường (Nghề Vận hành máy thi công mặt đường - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
24 p | 21 | 3
-
Giáo trình Bảo dưỡng hệ thống thủy lực - khí nén (Nghề Vận hành máy thi công mặt đường - Trình độ Cao đẳng) - CĐ GTVT Trung ương I
79 p | 28 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn