intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Biên tập ảnh nghệ thuật (Ngành: Thiết kế đồ hoạ - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Biên tập ảnh nghệ thuật (Ngành: Thiết kế đồ họa - Trình độ Cao đẳng) nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực biên tập ảnh nghệ thuật: hiểu cách lắp ghép các đối tượng; biết cách chèn các đối tượng; phân loại được nhiễu và biết cách chọn bộ lọc nhiễu; biết cách tạo các hiệu ứng hình ảnh theo yêu cầu. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Biên tập ảnh nghệ thuật (Ngành: Thiết kế đồ hoạ - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: BIÊN TẬP ẢNH NGHỆ THUẬT NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXLngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong thế giới nghệ thuật, hình ảnh là một ngôn ngữ mạnh mẽ, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ và văn hóa để truyền tải những thông điệp sâu sắc và xúc cảm. Biên tập ảnh nghệ thuật không chỉ là việc chỉnh sửa kỹ thuật số mà còn là quá trình sáng tạo, nơi nghệ sĩ thể hiện tầm nhìn và cảm nhận độc đáo của mình qua từng tác phẩm. Giáo trình môn Biên Tập Ảnh Nghệ Thuật được biên soạn với mục tiêu cung cấp cho học viên những kiến thức nền tảng cũng như những kỹ năng chuyên sâu về biên tập ảnh. Hiểu rằng, để trở thành một nghệ sĩ biên tập ảnh xuất sắc, học viên cần phải nắm vững các nguyên tắc thiết kế, làm chủ các công cụ chỉnh sửa, và đặc biệt là phát triển con mắt nghệ thuật cùng với sự sáng tạo không giới hạn. Ngoài ra, giáo trình còn giúp củng cố kỹ năng và phát triển khả năng thiết kế chuyên nghiệp. Hy vọng rằng, qua giáo trình này, sẽ tự tin hơn trong việc nâng cao hiệu quả công việc và đạt được những thành công trong sự nghiệp thiết kế. Nội dung của giáo trình bao gồm các Bài sau: Bài 1: Bài tập về tạo hiệu ứng chữ Bài 2: Bài tập về ghép ảnh Bài 3: Bài tập cắt đối tượng trên ảnh Bài 4: Bài tập hiệu chỉnh màu sắc Bài 5: Bài tập về sửa chi tiết ảnh Bài 6: Bài tập tạo hiệu ứng trên ảnh Bài 7: Bài tập tạo album ảnh đơn Bài 8: Bài tập tạo album ảnh đôi Bài 9: Hoạt động mở Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. 2
  4. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. KS Đặng Hoàng Xinh 2. ThS Trần Thị Thuận 3. KS Lê Đình Nhật Lam 4. KS Hà Huy Tuấn 5. KS Bùi Bảo Thùy 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN ............................................................................................... 5 BÀI 1. BÀI TẬP VỀ TẠO HIỆU ỨNG CHỮ .............................................................. 11 BÀI 2. BÀI TẬP VỀ GHÉP ẢNH ................................................................................. 14 BÀI 3. BÀI TẬP CẮT CÁC ĐỐI TƯỢNG TRÊN ẢNH ............................................. 17 BÀI 4. BÀI TẬP HIỆU CHỈNH MÀU SẮC ................................................................. 20 BÀI 5. BÀI TẬP VỀ SỬA CHI TIẾT ẢNH ................................................................. 23 BÀI 6. BÀI TẬP TẠO HIỆU ỨNG TRÊN ẢNH ......................................................... 26 BÀI 7. BÀI TẬP TẠO ALBUM ẢNH ĐƠN ................................................................ 30 BÀI 8. BÀI TẬP TẠO ALBUM ẢNH ĐÔI .................................................................. 34 BÀI 9. HOẠT ĐỘNG MỞ ............................................................................................ 38 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN 1. Tên MÔ ĐUN: BIÊN TẬP ẢNH NGHỆ THUẬT 2. Mã MÔ ĐUN: MĐ33 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của MÔ ĐUN: 3.1. Vị trí: Mô đun được bố trí sau khi người học học xong các MÔ ĐUN chuyên ngành. 3.2. Tính chất: Là mô đun tự chọn thuộc phần chuyên ngành. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của MÔ ĐUN: MÔ ĐUN này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Thiết kế đồ hoạ. MÔ ĐUN này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của MÔ ĐUN này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực biên tập ảnh nghệ thuật: Hiểu cách lắp ghép các đối tượng; Biết cách chèn các đối tượng; Phân loại được nhiễu và biết cách chọn bộ lọc nhiễu; Biết cách tạo các hiệu ứng hình ảnh theo yêu cầu. 4. Mục tiêu của MÔ ĐUN: 4.1. Về kiến thức: A1. Hiểu cách lắp ghép các đối tượng. A2. Biết cách chèn các đối tượng A3. Phân loại được nhiễu và biết cách chọn bộ lọc nhiễu. A4. Biết cách tạo các hiệu ứng hình ảnh theo yêu cầu. 4.2. Về kỹ năng: B1. Thao tác thành thục với phần mềm xử lý ảnh. B2. Thao tác thành thục các xử lý cơ bản như thay đổi màu sắc, cắt dán, chèn đối tượng, xác định đối tượng và di chuyển đối tượng. B3. Thành thạo cách sử dụng các bộ lọc nhiễu, làm trơn. B4. Thành thạo sử dụng bộ công cụ thay đổi mức sáng. B5. Thành thạo các thao tác với các đối tượng trên ảnh. B6. Thành thạo tạo các hiệu ứng với ảnh. 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Cẩn thận, tự giác trong học tập. C2. Yêu cầu tính độc lập trong thực hiện bài tập. 5. Nội dung của MÔ ĐUN 5.1. Chương trình khung 5
  7. Thời gian học tập ( giờ) Trong đó Mã Số Thực MH/ Tên môn học/mô đun tín Tổng hành/ MĐ chỉ Thực số Lý Kiểm tập/Thí thuyết tra nghiệm/Bài tập/Thảo luận I Các môn học chung 21 435 172 240 23 MH 01 Giáo dục Chính trị 4 75 41 29 5 MH 02 Pháp luật 2 30 18 10 2 MH 03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH 04 Giáo dục quốc phòng - An ninh 4 75 36 35 4 MH 05 Tin học 3 75 15 58 2 MH 06 Tiếng Anh 6 120 57 57 6 Các môn học, mô đun chuyên II 92 2280 621 1559 100 môn II.1 Môn học, mô đun cơ sở 35 780 272 474 34 MH 07 Phát triển kỹ năng cá nhân 2 30 23 6 1 MH 08 An toàn vệ sinh công nghiệp 2 30 23 6 1 MH 09 Tiếng Anh chuyên ngành 3 60 30 26 4 MĐ 10 Mạng máy tính và Internet 2 45 20 23 2 MĐ 11 Tin học văn phòng 2 45 16 27 2 MĐ 12 Lắp ráp cài đặt máy tính 3 60 20 36 4 MH 13 Màu sắc 3 60 20 36 4 6
  8. MĐ 14 Kỹ thuật chụp ảnh 2 45 16 27 2 Thiết kế hình ảnh với MĐ 15 4 90 26 60 4 Photoshop Thiết kế minh họa với MĐ 16 2 45 16 27 2 CorelDRAW Thiết kế minh họa với MĐ 17 2 45 16 27 2 Illustrator MĐ 18 Chế bản điện tử với Indesign 2 45 16 27 2 MĐ 19 Thiết kế và triển khai website 4 90 30 56 4 MĐ 20 Thực nghiệp tại Doanh nghiệp 1 2 90 90 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 24 570 164 382 24 MH 21 Nghệ thuật chữ 2 45 15 27 3 MH 22 Nguyên lý thị giác 2 45 15 27 3 Luật xa gần và bố cục trong MH 23 2 45 16 27 2 thiết kế đồ họa MH 24 Thiết kế bao bì 4 90 30 56 4 MH 25 Thiết kế Catalogue 2 45 16 27 2 MH 26 Thiết kế thương hiệu 2 45 16 27 2 MH 27 Thiết kế Layout 4 75 26 45 4 Dự án - Thiết kế bộ nhận diện MH 28 4 90 30 56 4 thương hiệu. MĐ 29 Thực nghiệp tại Doanh nghiệp 2 2 90 90 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 33 930 185 703 42 MĐ 30 Thương Mại Điện tử 3 60 20 36 4 MĐ 31 Vẽ kỹ thuật với Autocad 3 60 20 36 4 7
  9. MĐ 32 Đồ họa 3D Studio Max 3 60 20 36 4 MĐ 33 Biên tập ảnh Nghệ thuật 2 45 16 27 2 Thiết kế tạo hình nhân vật Maya MĐ 34 4 90 30 56 4 3D MĐ 35 Xử lý hậu kỳ với Premiere 3 60 20 36 4 MĐ 36 Xử lý kỹ xảo với After Effect 3 60 20 36 4 MĐ 37 Kỹ năng nghề nghiệp 1 30 14 10 6 MĐ 38 Thực tập tốt nghiệp 7 300 15 280 5 MĐ 39 Đồ án tốt nghiệp 4 165 10 150 5 Tổng cộng 113 2715 793 1799 123 6. Điều kiện thực hiện MÔ ĐUN: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Phòng máy tính. 6.2. Trang thiết bị dạy học: Phòng máy vi tính, bảng, phấn, tô vít. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng MÔ ĐUN. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy MÔ ĐUN như sau: 8
  10. 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc MÔ ĐUN 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra A1, A2, A3, A4 Tự luận/ Viết/ B1, B2, B3, B4, Thường xuyên Trắc nghiệm/ 1 Sau 4 giờ. Thuyết trình B5, B6, Báo cáo C1, C2 Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A4, B6, C2 2 Sau 8 giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2, A3, Ã Kết thúc MÔ Tự luận và B1, B2, B3, B4, B5, Viết 1 Sau 41 giờ ĐUN trắc nghiệm B6, C1, C2 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc MÔ ĐUN được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm MÔ ĐUN là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của MÔ ĐUN nhân với trọng số tương ứng. Điểm MÔ ĐUN theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập 9
  11. phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 8. Hướng dẫn thực hiện MÔ ĐUN 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Cao đẳng Thiết kế đồ hoạ. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập MÔ ĐUN 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học MÔ ĐUN này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại MÔ ĐUN mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc MÔ ĐUN. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 1. Kỹ Thuật Biên Tập Ảnh Nghệ Thuật,Tác giả: Phan Thanh Bình,Nhà xuất bản: NXB Bưu Điện,Năm xuất bản: 2019 2. Biên Tập Ảnh Nghệ Thuật: Hướng Dẫn Chi Tiết,Tác giả: Trương Minh Quân,Nhà xuất bản: NXB Văn Hóa Thông Tin,Năm xuất bản: 2020 3. Nghệ Thuật Biên Tập Ảnh: Kỹ Thuật và Sáng Tạo,Tác giả: Nguyễn Thị Thúy,Nhà xuất bản: NXB Thanh Niên,Năm xuất bản: 2021 10
  12. BÀI 1. BÀI TẬP VỀ TẠO HIỆU ỨNG CHỮ  GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài này làm Bài tập về tạo hiệu ứng chữ  MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Hiểu rõ các kỹ thuật tạo hiệu ứng chữ trong các phần mềm thiết kế đồ họa.  Về kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng tổng hợp. Biết cách áp dụng tạo các hiệu ứng đặc biệt cho chữ và dòng chữ.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Chủ động thực hành và điều chỉnh các hiệu ứng chữ để đạt được kết quả mong muốn.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình MÔ ĐUN, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp 11
  13. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng MÔ ĐUN. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ: không có 12
  14.  NỘI DUNG BÀI 1 1. Tạo chữ trong ảnh 2. Tạo hiệu ứng bóng 3. Tạo hiệu ứng bốc cháy 4. Tạo hiệu ứng nổi 5. Tạo hiệu ứng chìm 1. Tạo Chữ Trong Ảnh: Hướng dẫn cách chèn và xử lý chữ trong ảnh một cách nghệ thuật và sáng tạo. 2. Tạo Hiệu Ứng Bóng: Cách tạo hiệu ứng bóng cho đối tượng và chữ, giúp tăng độ sâu và nổi bật cho tác phẩm. 3. Tạo Hiệu Ứng Bốc Cháy: Hướng dẫn tạo hiệu ứng lửa cháy chân thực, mang đến sức mạnh thị giác mạnh mẽ. 4. Tạo Hiệu Ứng Nổi: Kỹ thuật tạo hiệu ứng 3D cho đối tượng, giúp chúng nổi bật trên nền ảnh. 5. Tạo Hiệu Ứng Chìm: Cách tạo hiệu ứng chìm cho chữ và đối tượng, tạo cảm giác hòa quyện và sâu lắng.  TÓM TẮT BÀI 1 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: Tạo chữ trong ảnh Tạo hiệu ứng nổi Tạo hiệu ứng chìm  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 1 Câu 1. Hãy giải thích bóng là gì? Câu 2. Hãy giải thích hiệu ứng nổi là gì? 13
  15. BÀI 2. BÀI TẬP VỀ GHÉP ẢNH  GIỚI THIỆU BÀI 2 Bài này làm Bài tập về ghép ảnh  MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Hiểu cách sử dụng các kỹ thuật ghép ảnh để tạo ra hình ảnh hoàn chỉnh từ nhiều nguồn khác nhau.  Về kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng tổng hợp. - Biết cách lấy hai đối tượng từ hai ảnh để ghép lại thành một đối tượng. - Nắm được kỹ thuật tạo đường bao và làm trơn.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Tự đánh giá và cải thiện kỹ thuật ghép ảnh để đảm bảo tính thống nhất và thẩm mỹ của sản phẩm.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình MÔ ĐUN, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. 14
  16.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng MÔ ĐUN. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ: không có 15
  17.  NỘI DUNG BÀI 2 1. Thêm hoạ tiết cho một ảnh 2. Tạo đường bao 3. Chỉnh sửa đường bao 4. Lắp ghép các đối tượng khác nhau từ các ảnh khác nhau 1. Tạo đường bao: Cách tạo đường bao cho đối tượng và chữ, giúp tăng độ sâu và nổi bật cho tác phẩm. 2. Thêm Hoạ Tiết Cho Một Ảnh: Cách thêm và tùy chỉnh hoạ tiết để tăng tính nghệ thuật và phong phú cho bức ảnh. 3. Tạo Đường Bao: Hướng dẫn tạo và chỉnh sửa đường bao cho đối tượng, giúp làm nổi bật và phân định rõ ràng các thành phần trong ảnh. 4. Chỉnh sửa đường bao: Hướng dẫn cách chỉnh sửa đường bao ảnh một cách nghệ thuật và sáng tạo. 5. Lắp Ghép Các Đối Tượng Khác Nhau Từ Các Ảnh Khác Nhau: Kỹ thuật kết hợp các yếu tố từ nhiều bức ảnh khác nhau để tạo ra một tác phẩm mới hoàn chỉnh và độc đáo.  TÓM TẮT BÀI 2 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: Lắp ghép các đối tượng khác nhau từ các ảnh khác nhau  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 2 Câu 1. Hãy giải thích cách tạo đường bao chữ? Câu 2. Hãy trình bày các bước lắp ghép đối tượng khác nhau? 16
  18. BÀI 3. BÀI TẬP CẮT CÁC ĐỐI TƯỢNG TRÊN ẢNH  GIỚI THIỆU BÀI 3 Bài này làm Bài tập cắt các đối tượng trên ảnh  MỤC TIÊU BÀI 3 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Hiểu các kỹ thuật cắt đối tượng trên ảnh một cách chính xác và hiệu quả.  Về kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng tổng hợp. - Biết cách cắt một đối tượng ra khỏi một ảnh.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Tự chịu trách nhiệm trong việc cắt và chỉnh sửa đối tượng để đảm bảo sản phẩm cuối cùng đạt chất lượng cao.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 3 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập BÀI 3 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (BÀI 3) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống BÀI 3 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 3 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình MÔ ĐUN, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 3 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp 17
  19. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng MÔ ĐUN. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ: không có 18
  20.  NỘI DUNG BÀI 3 1. Xác định đối tượng 2. Tạo đường bao xung quanh đối tượng 3. Chỉnh sửa đường bao 4. Bóc tách đối tượng 5. Lưu trữ đối tượng 1. Xác Định Đối Tượng: Hướng dẫn cách xác định đối tượng trong ảnh một cách chính xác để bắt đầu quá trình biên tập. 2. Tạo Đường Bao Xung Quanh Đối Tượng: Các kỹ thuật tạo đường bao quanh đối tượng để dễ dàng chỉnh sửa và tách ra khỏi nền. 3. Chỉnh Sửa Đường Bao: Hướng dẫn cách chỉnh sửa đường bao để đạt độ chính xác cao nhất, đảm bảo đối tượng được tách biệt hoàn toàn. 4. Bóc Tách Đối Tượng: Quy trình bóc tách đối tượng ra khỏi nền để sử dụng trong các dự án khác hoặc tạo hiệu ứng đặc biệt. 5. Lưu Trữ Đối Tượng: Hướng dẫn cách lưu trữ đối tượng sau khi đã chỉnh sửa và bóc tách để tiện cho việc sử dụng sau này.  TÓM TẮT BÀI 3 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: 5. Lưu trữ đối tượng  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 3 Câu 1. Hãy trình bày cách xác định đối tượng? Câu 2. Hãy trình bày cách bóc tách đối tượng? 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2