intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thực tập thiết kế đồ họa 1 (Ngành: Thiết kế đồ họa - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Thực tập thiết kế đồ họa 1 (Ngành: Thiết kế đồ họa - Cao đẳng)" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được các kiến thức về: Xử lý ảnh với Adobe Photoshop; Tạo mẫu thiết kế với Adobe Illustrator; Dàn trang, xuất bản in ấn với Adobe Indesign; Tạo mẫu thiết kế với CorelDraw. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thực tập thiết kế đồ họa 1 (Ngành: Thiết kế đồ họa - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1

  1. BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG SỐ 1 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THỰC TẬP THIẾT KẾ ĐỒ HỌA 1 TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA Ban hành kèm theo Quyết định số: 368ĐT/QĐ- CĐXD1 ngày 10 tháng 8 năm 2021 của Hiệu trưởng trường CĐXD số 1 Hà Nội, năm 2021
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  3. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình THỰC TẬP THIẾT KẾ ĐỒ HỌA 1 được biên soạn nhằm phục vụ cho giảng dạy và học tập cho trình độ Trung cấp ngành Thiết kế đồ họa của trường Cao đẳng Xây dựng số 1. Đây là mô đun chuyên môn nhằm tổng hợp những kiến thức kỹ năng các môn học chung: Xử lý hình ảnh PhotoShop, Kỹ thuật dàn trang Indesign, Thiết kế đồ họa Adobe Illustrator và là một lần tổng hợp lại kiến thức, hiểu rõ quy cách và vận dụng với công việc thiết kế đồ họa cụ thể. Giáo trình THỰC TẬP THIẾT KẾ ĐỒ HỌA 1 do bộ môn Tin học chuyên ngành biên soạn. Giáo trình này được viết theo đề cương môn học THỰC TẬP THIẾT KẾ ĐỒ HỌA 1, tuân thủ theo đúng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành đồ họa. Học sinh được hướng dẫn thực tập theo hệ thống: từ việc thiết kế lô gô, mẫu quảng cáo banner, poster tới việc bố cục, dàn trang, tạo ấn phẩm chế bản điện từ, sách, tạp chí. Cấu trúc giáo trình bao gồm: Phần 1: Xử lý ảnh với Adobe Photoshop Phần 2: Tạo mẫu thiết kế với Adobe Illustrator. Phần 3: Dàn trang, xuất bản in ấn với Adobe Indesign Phần 4: Tạo mẫu thiết kế với CorelDraw Trong quá trình biên soạn giáo trình, nếu có phần nào chưa hoàn thiện xin quý thầy cô và người đọc góp ý để nhóm tác giả hoàn thiện giáo trình tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm Tham gia biên soạn Phan Thị Thu Hà. Chủ biên
  4. MỤC LỤC PHẦN 1: XỬ LÝ ẢNH VỚI ADOBE PHOTOSHOP ............................................................... 6 1.1. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn ............................................................................................ 6 1.2. Chỉnh sửa, xử lý cắt ghép ảnh .......................................................................................... 6 1.2.1. Cắt ghép ảnh ..................................................................................................................... 6 1.2.2. Cân bằng màu sắc ............................................................................................................ 6 1.2.3. Điều chỉnh ánh sáng và độ tương phản cho hình ảnh ...................................................... 7 1.3. Phục chế ảnh, sử dụng bộ lọc tạo hiệu ứng cho ảnh ....................................................... 7 1.3.1. Sử dụng công cụ tô vẽ, tẩy xóa ......................................................................................... 7 1.3.2. Sử dụng bộ lọc hình ảnh ................................................................................................... 7 1.3.3. Tạo các hiệu ứng lọc......................................................................................................... 7 1.3.4. Làm việc với mặt nạ .......................................................................................................... 7 1.4. Thiết kế quảng cáo: băng rôn, ảnh bìa (Banner), tờ rơi (Brochure) ............................ 8 1.4.1. Vẽ hình hoặc chèn ảnh ...................................................................................................... 8 1.4.2. Hiệu chỉnh hình ảnh, đối tượng ........................................................................................ 8 1.4.3. Xử lý màu sắc.................................................................................................................... 8 1.4.4. Làm việc với chữ ............................................................................................................... 8 1.4.5. Bố cục tổng thể ................................................................................................................. 8 1.5. Kiểm tra và đánh giá phần 1 ................................................................................................ 8 PHẦN 2: TẠO MẪU THIẾT KẾ VỚI ADOBE ILLUSTRATOR ...................................... 9 2.1. Giao nhiệm vụ .................................................................................................................... 9 2.2. Thiết kế mẫu logo, biểu tượng sử dụng các công cụ vẽ và biên tập hình ảnh, màu sắc9 2.2.1. Vẽ hình .............................................................................................................................. 9 2.2.2. Chọn đối tượng ................................................................................................................. 9 2.2.3. Hiệu chỉnh đối tượng, biên tập hình ảnh .......................................................................... 9 2.2.4. Xử lý màu sắc.................................................................................................................... 9 2.3. Thiết kế các mẫu thư mời, mẫu thiệp theo bố cục và định dạng văn bản .................. 10 Các bước thực hiện: Bố cục trong thiết kế > Tạo và hiệu chỉnh văn bản > Chèn hình hoặc ảnh (nếu cần) ........................................................................................................................... 10 2.3.1. Bố cục trong thiết kế ....................................................................................................... 10 2.3.2. Tạo và hiệu chỉnh văn bản .............................................................................................. 10 2.3.3. Chèn hình hoặc ảnh ........................................................................................................ 10 2.4. Thiết kế mẫu quảng cáo, tờ rơi (Brochure) kết hợp biên tập văn bản và hình ảnh .. 10 2.4.1. Phân tích bố cục ............................................................................................................. 10 2.4.2. Tạo hoặc chèn văn bản ................................................................................................... 10 2.4.3. Tạo hoặc chèn hình ảnh .................................................................................................. 10 2.4.4. Màu sắc và hiệu ứng ....................................................................................................... 10 2.4.5. Sự kết hợp giữa hình ảnh đồ họa và văn bản ....................................................... 10 2.5. Kiểm tra, đánh giá phần 2 .................................................................................................. 10 3.1. Giao nhiệm vụ .................................................................................................................. 12 3.2. Đặt định dạng trang tài liệu, ấn bản chứa các kiểu dáng thông dụng ........................ 12 3.2.1. Đặt định dạng tài liệu, bố cục ........................................................................................ 12 3.2.2. Tạo các kiểu dáng ........................................................................................................... 12 3.3. Thiết kế 1 trang tạp chí, 1 bài báo ứng dụng nguyên lý về màu sắc và bố cục .......... 12 3.3.1. Tạo văn bản, tài liệu trong Indesign ............................................................................... 12 3.3.2. Chèn khung giữ chỗ ........................................................................................................ 12 3.3.3. Chèn hoặc tạo ảnh .......................................................................................................... 12 3.3.4. Xử lý màu sắc.................................................................................................................. 13 3.3.5. Sự kết hợp giữa hình ảnh đồ họa và văn bản ................................................................. 13 3.4. Dàn trang tạo ấn phẩm có nhiều trang như sách báo, tạp chí..................................... 13 3.4.1. Phân tích cấu trúc tài liệu .............................................................................................. 13 3.4.2. Tạo tài liệu có sử dụng kiểu dáng ................................................................................... 13 3.4.3. Dàn trang ấn phẩm tài liệu............................................................................................. 13
  5. 3.5. Kiểm tra và đánh giá phần 3 .......................................................................................... 13 PHẦN 4: TẠO MẪU THIẾT KẾ VỚI CORELDRAW ..................................................... 14 4.1. Giao nhiệm vụ .................................................................................................................. 14 4.2. Tạo các mẫu card visit, biển quảng cáo sử dụng các hình cơ bản kết hợp với việc xử lý màu sắc 14 4.2.1. Vẽ hình ............................................................................................................................ 14 4.2.2. Chọn đối tượng ............................................................................................................... 14 4.2.3. Hiệu chỉnh đối tượng, biên tập hình ảnh ........................................................................ 14 4.2.4. Xử lý màu sắc.................................................................................................................. 14 4.3. Thiết kế các mẫu thư mời, mẫu thiệp theo bố cục và định dạng văn bản .................. 15 4.3.2. Tạo và hiệu chỉnh văn bản .............................................................................................. 15 4.3.3. Chèn hình hoặc ảnh ........................................................................................................ 15 4.4. Thiết kế mẫu quảng cáo, tờ rơi (Brochure) kết hợp biên tập văn bản và hình ảnh có sử dụng hiệu ứng ......................................................................................................................... 15 4.4.1. Phân tích bố cục ............................................................................................................. 15 4.4.2. Tạo hoặc chèn văn bản ................................................................................................... 15 4.4.3. Tạo hoặc chèn hình ảnh .................................................................................................. 15 4.4.4. Màu sắc và hiệu ứng ....................................................................................................... 15 4.4.5. Sự kết hợp giữa hình ảnh đồ họa và văn bản ................................................................. 15 4.5. Kiểm tra, đánh giá phần 4 .................................................................................................. 15
  6. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC Tên môn học: THỰC TẬP THIẾT KẾ ĐỒ HỌA 1 Mã môn học/mô đun: MH19 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun: - Vị trí: + Môn học được bố trí ở kỳ học thứ: 3 + Môn học tiên quyết: Xử lý hình ảnh Adobe Photoshop, Thiết kế đồ họa Adobe Illustrator và Kỹ thuật dàn trang Adobe Indesign, Thiết kế đồ họa CorelDraw - Tính chất: là môn học chuyên môn - Ý nghĩa và vai trò của môn học: Giúp HS có kiến thức và kỹ năng chuyên môn đồ họa tổng hợp. Biết cách sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa chuyên nghiệp như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Adobe InDesign, CorelDraw . Từ đó có thể thiết kế tờ rơi, tài liệu quảng cáo; đặc biệt là biết cách tạo các ấn phẩm xuất bản như tạp chí, catalogue, sách. Mục tiêu của môn học/mô đun: - Kiến thức + Trình bày được cách tạo thiết kế banner, poster trên Photoshop; + Trình bày được cách vẽ các biểu tượng, logo trên Illustrator, các mẫu thiếp, các mẫu thư mời, các mẫu quảng cáo trên Illustrator; + Trình bày được cách thiết kế mẫu biển quảng cáo, mẫu banner, mẫu quảng cáo online; trên CorelDraw + Trình bày được cách thiết kế mẫu dàn trang, mẫu ấn phẩm trên Indesign. - Kỹ năng + Tạo được các thiết kế banner, poster trên photoshop + Vẽ các biểu tượng, logo trên Illustrator + Thiết kế các tấm thiếp, các mẫu thư mời, các mẫu card visit trên CorelDraw + Thiết kế mẫu dàn trang, mẫu ấn phẩm trên Indesign - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Nghiêm túc, chủ động, sáng tạo và hoàn thành công việc được giao; Nội dung của môn học:
  7. PHẦN 1: XỬ LÝ ẢNH VỚI ADOBE PHOTOSHOP Giới thiệu: Đây là phần giúp HS nắm được kiến thức và rèn luyện kỹ năng xử lý hình ảnh bằng phần mềm Photoshop Mục tiêu: - Trình bày và thực hiện được cách xử lý hình ảnh, màu sắc, ánh sáng, độ tương phản - Trình bày và thực hiện được cách sử dụng bộ lọc, hiệu ứng trong Photoshop - Trình bày và thực hiện được cách ứng dụng các kỹ năng Photoshop vào việc xử lý hình ảnh, phục chế ảnh v à thiết kế quảng cáo. Nội dung chính: 1.1. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn - Đưa ra nhiệm vụ cụ thể của từng bài thực hành: là các hình ảnh cần chỉnh sửa, cắt ghép, phục chế hoặc các mẫu băng rôn quảng cáo, tờ rơi - Cung cấp tài nguyên (gồm các hình ảnh, tài liệu) sử dụng trong quá trình thực hành - Hướng dẫn cụ thể - Giải đáp thắc mắc (nếu có) 1.2. Chỉnh sửa, xử lý cắt ghép ảnh Để chỉnh sửa, xử lý cắt ghép ảnh đạt hiệu quả cao thì cần đảm bảo phần cắt ghép phải có sự tương đồng về tỉ lệ, màu sắc, ánh sáng. Ta cần thực hiện các bước: Cắt ghép ảnh > Cân bằng màu sắc > Điều chỉnh ánh sáng và độ tương phản. 1.2.1. Cắt ghép ảnh Bao gồm: Tạo và làm việc với vùng chọn > Lựa chọn đối tượng > Cắt , dán đối tượng trên Layer > Căn chỉnh kích thước phần ảnh ghép - Làm việc với vùng chọn: sử dụng các nhóm công cụ + Tạo vùng chọn: Sử dụng trình đơn Select, nhóm công cụ Marquee, Lasso, Magic Wand + Điều chỉnh vùng chọn + Lưu và tải vùng chọn + Sao chép và xóa đối tượng trong vùng chọn + Xoay, định lại tỷ lệ và biến đổi vùng chọn + Sử dụng kết hợp các công cụ - Lựa chọn đối tượng để cắt xén, di chuyển một phần hình ảnh - Sao chép phần cắt ghép vào ảnh khác - Làm việc với Layer + Tổ chức ảnh trên các Layer + Một số thao tác với Layer: sao chép, di chuyển, tạo kiểu, trộn, dán, liên kết... - Căn chỉnh kích thước ảnh ghép đúng tỉ lệ (Trasform) 1.2.2. Cân bằng màu sắc Bao gồm: sử dụng kênh màu hoặc các công cụ hiệu chỉnh màu sắc - Tạo và quản lý kênh. Kênh Chanel chứa đựng và xử lý thông tin về màu sắc - Sử dụng các công cụ hiệu chỉnh màu sắc để chỉnh màu cho đối tương 6
  8. + Grandient + Paint Bucket + Hộp màu Foreground và Background 1.2.3. Điều chỉnh ánh sáng và độ tương phản cho hình ảnh Bao gồm: làm việc với ánh sáng và hiệu ứng, xử lý độ tương phản - Làm việc với ánh sáng + Công cụ chỉnh sáng tối Exposure + Tạo mặt trời, tia sáng + Ánh sáng đèn: Filter > Render > Lighting Effects. + Hiệu ứng ánh sáng: Fillter > Render > Lens Flare, Soft Focus, Legendary, Shimmer Fearless Glam... - Độ tương phản 1.3. Phục chế ảnh, sử dụng bộ lọc tạo hiệu ứng cho ảnh Để phục chế ảnh cần kết hợp các cách sau: - Dùng công cụ tô vẽ, tẩy xóa - Sử dụng bộ lọc hình ảnh và tạo hiệu ứng lọc - Làm việc với mặt nạ 1.3.1. Sử dụng công cụ tô vẽ, tẩy xóa - Dùng nhóm công cụ lựa chọn đối tượng - Sử dụng các công cụ tô vẽ, tẩy xóa phục chế trở về như ban đầu 1.3.2. Sử dụng bộ lọc hình ảnh - Ứng dụng các nhóm bộ lọc như: + Nhóm bộ lọc Artistic + Nhóm bộ lọc Blur + Nhóm bộ lọc Brush Strokes + Nhóm bộ lọc Distort + Nhóm bộ lọc Noise + Nhóm bộ lọc Pixelate + Nhóm bộ lọc Render + Nhóm bộ lọc Sharpen + Nhóm bộ lọc Stetch + Nhóm bộ lọc Stylize + Nhóm bộ lọc Texture + Nhóm bộ lọc Video 1.3.3. Tạo các hiệu ứng lọc 1.3.4. Làm việc với mặt nạ - Mặt nạ Masks giúp bạn tách và bảo vệ các phần của bức ảnh. Ta có thể tạo ra các Mask tạm thời, còn gọi là Quick Mask hoặc Mask cố định và cất giữ chúng như một kênh gọi là Alpha Channel. Có một số loại Mask: + Quick Mask 7
  9. + Layer Mask + Clipping Mask 1.4. Thiết kế quảng cáo: băng rôn, ảnh bìa (Banner), tờ rơi (Brochure) Thực hiện các bước: Vẽ hình hoặc chèn ảnh > Hiệu chỉnh hình ảnh, đối tượng > Xử lý màu sắc > Làm việc với chữ > Bố cục tổng thể 1.4.1. Vẽ hình hoặc chèn ảnh + Nhóm công cụ Pen + Đường Path + Thao tác vẽ và hiệu chỉnh 1.4.2. Hiệu chỉnh hình ảnh, đối tượng + Sao chép và xóa đối tượng + Xoay, định lại tỷ lệ và biến đổi + Sử dụng kết hợp các công cụ 1.4.3. Xử lý màu sắc + Các loại màu: đơn sắc, chuyển sắc + Sao chép, chỉnh sửa màu sắc + Tông màu 1.4.4. Làm việc với chữ + Phông chữ + Kiểu dáng, cách thiết kế 1.4.5. Bố cục tổng thể + Sự hài hòa giữa các phần hình và chữ + Phối màu dựa trên các nguyên lý về màu sắc và bố cục 1.5. Kiểm tra và đánh giá phần 1 Yêu cầu về đánh giá Bài làm của Học sinh cần đạt được yêu cầu sau: + Chỉnh sửa, cắt ghép được ảnh một cách hợp lý + Phục chế ảnh chân thực + Tạo được thiết kế quảng cáo bố cục hợp lý, màu sắc hài hòa + Kết hợp văn bản và hình ảnh chặt chẽ, hợp lý Giáo viên: + Kiểm tra đánh giá khối lượng công việc học sinh đã thực hiện được + Phân tích, sửa lỗi còn vướng mắc 8
  10. PHẦN 2: TẠO MẪU THIẾT KẾ VỚI ADOBE ILLUSTRATOR Giới thiệu: Đây là phần giúp HS nắm được kiến thức và rèn luyện kỹ năng tạo mẫu thiết kế bằng phần mềm Adobe Illustrator Mục tiêu: - Trình bày và thực hiện được thao tác vẽ, chọn và biến đổi hình vẽ - Trình bày và thực hiện được cách tô màu và tạo hiệu ứng - Trình bày và thực hiện được cách tạo và định dạng văn bản Nội dung chính: 2.1. Giao nhiệm vụ - Đưa ra nhiệm vụ cụ thể của từng bài thực hành: là các logo, biểu tượng, mẫu thư mời, mẫu thiệp, tờ rơi (Brochure). Phân tích đặc điểm của mỗi loại. - Yêu cầu HS thiết kế các mẫu này bằng phần mềm Illustrator (khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, thay đổi hợp lý) - Cung cấp tài nguyên (gồm các hình ảnh, tài liệu) sử dụng trong quá trình thực hành - Hướng dẫn cụ thể - Giải đáp thắc mắc (nếu có) 2.2. Thiết kế mẫu logo, biểu tượng sử dụng các công cụ vẽ và biên tập hình ảnh, màu sắc Các bước thực hiện: Vẽ hình > Chọn đối tượng > Hiệu chỉnh > Xử lý màu sắc 2.2.1. Vẽ hình - Sử dụng một số các công cụ tạo hình cơ bản như: + Nhóm công cụ Rectangle Tool (Rectangle Tool, Rounded Rectangle, Ellipse, Polygon, Star, Flare) + Nhóm công cụ Line Segment Tool (Line Segment, Arc) - Hoặc sử dụng các nhóm công cụ vẽ hình đồ họa vector: Pen, Pencil, Erase.. 2.2.2. Chọn đối tượng Dùng các công cụ chọn: +Công cụ Selection Tool + Công cụ Direct Select Tool + Công cụ Magic Wand Tool + Công cụ Lasso Tool 2.2.3. Hiệu chỉnh đối tượng, biên tập hình ảnh + Các thao tác chỉnh sửa cơ bản trên menu Edit + Biến đổi hình vẽ bằng công cụ Transform (Rotate, Scale, Reflect, Shear, Reshape) + Các thao tác với đối tượng (khóa, ẩn, căn lề...) 2.2.4. Xử lý màu sắc + Thay đổi chế độ màu + Thay đổi màu của một đối tượng + Các Panel Control màu + Tô màu chuyển sắc Gradient + Công cụ tô lưới Mesh 9
  11. 2.3. Thiết kế các mẫu thư mời, mẫu thiệp theo bố cục và định dạng văn bản Các bước thực hiện: Bố cục trong thiết kế > Tạo và hiệu chỉnh văn bản > Chèn hình hoặc ảnh (nếu cần) 2.3.1. Bố cục trong thiết kế + Phân tích vị trí các thành phần trên bố cục tổng thể + Nguyên tắc chính phụ, cân đối hài hòa 2.3.2. Tạo và hiệu chỉnh văn bản + Nhóm công cụ tạo văn bản (Type, Type on a Path, Vertical Type, Vertical Area Type, Vertical Type on a Path) + Nhóm công cụ dịnh dạng văn bản (Panel Charater, Paragrahp, Open Type, Make Envelope Options) 2.3.3. Chèn hình hoặc ảnh + Sao chép, cắt + Dán + Chỉnh sửa 2.4. Thiết kế mẫu quảng cáo, tờ rơi (Brochure) kết hợp biên tập văn bản và hình ảnh Các bước tiến hành: Phân tích bố cục > Tạo hoặc chèn văn bản > Tạo hoặc chèn hình ảnh > Màu sắc và hiệu ứng > Sự kết hợp giữa hình ảnh đồ họa và văn bản 2.4.1. Phân tích bố cục Sự kết hợp giữa văn bản và hình ảnh đồ họa. Đâu là thành phần chính, phụ. Ưu tiên tạo các thành phần chính trước, phụ sau. 2.4.2. Tạo hoặc chèn văn bản 2.4.3. Tạo hoặc chèn hình ảnh 2.4.4. Màu sắc và hiệu ứng + Hiệu ứng 3D (Extrude & Bevel, Rovole, Rotate) + Hiệu ứng Distor & Transform + Hiệu ứng Stylize 2.4.5. Sự kết hợp giữa hình ảnh đồ họa và văn bản Văn bản phủ tràn qua hoặc căn chừa hình theo các cách thức khác nhau 2.5. Kiểm tra, đánh giá phần 2 Yêu cầu về đánh giá Bài làm của Học sinh cần đạt được yêu cầu sau: + Thể hiện được đặc điểm của mỗi loại logo, biểu tượng, mẫu thư mời, mẫu thiệp, tờ rơi (Brochure) trong các thiết kế của mình + Biết cách xử lý bố cục + Màu sắc hài hòa + Kết hợp văn bản và hình ảnh chặt chẽ, hợp lý Giáo viên: + Kiểm tra đánh giá khối lượng công việc học sinh đã thực hiện được 10
  12. + Phân tích, sửa lỗi còn vướng mắc 11
  13. PHẦN 3: DÀN TRANG VỚI ADOBE INDESIGN Giới thiệu: Đây là phần giúp HS nắm được kiến thức và rèn luyện kỹ năng tạo dàn trang bằng phần mềm Adobe InDesign Mục tiêu: - Trình bày và thực hiện được việc đặt định dạng trang tài liệu, ấn bản. Tạo các kiểu dáng sử dụng trong tài liệu. - Trình bày và thực hiện được việc dàn trang, thiết kế 1 trang tạp chí, 1 bài báo hoặc 1 quyển sách Nội dung chính: 3.1. Giao nhiệm vụ - Đưa ra nhiệm vụ cụ thể của từng bài thực hành: là 1 số ấn bản, các trang tạp chí, bài báo hoặc quyển sách. Phân tích đặc điểm của mỗi loại. - Yêu cầu HS thiết kế các mẫu này bằng phần mềm InDesign (khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, thay đổi hợp lý) - Cung cấp tài nguyên (gồm các hình ảnh, tài liệu) sử dụng trong quá trình thực hành - Hướng dẫn cụ thể - Giải đáp thắc mắc (nếu có) 3.2. Đặt định dạng trang tài liệu, ấn bản chứa các kiểu dáng thông dụng 3.2.1. Đặt định dạng tài liệu, bố cục - Tạo tài liệu - Tạo kích thước trang (đinh dạng lề, cột…) - Chỉnh thước và đơn vị đo - Chỉnh khung lưới - Quản lý trang và dải - Trang chủ - Làm việc với khung và lớp 3.2.2. Tạo các kiểu dáng - Tạo kiểu chữ - Tạo kiểu đoạn 3.3. Thiết kế 1 trang tạp chí, 1 bài báo ứng dụng nguyên lý về màu sắc và bố cục (có sử dụng hình ảnh là kết quả của phần 2 và 3) Các bước thực hiện: Tạo văn bản > Chèn khung giữa chỗ > Chèn hoặc tạo ảnh > Xử lý màu sắc > Sự kết hợp giữa hình ảnh đồ họa và văn bản 3.3.1. Tạo văn bản, tài liệu trong Indesign - Làm việc với chữ (phông chữ và kiểu dáng) - Làm việc với đoạn (ngắt đoạn, từ đầu câu, đầu đoạn) - Văn bản (Co giãn, xô nghiêng, căn lề, ký hiệu, số trang, chú thích…) 3.3.2. Chèn khung giữ chỗ 3.3.3. Chèn hoặc tạo ảnh - Dùng lệnh Place để chèn ảnh - Dùng công cụ vẽ 12
  14. + Vẽ hình cơ bản + Pen, Pencil - Chọn và biến đổi đối tượng + Rotate, Scale, Flip + Shear, Scissor 3.3.4. Xử lý màu sắc - Màu sắc + Quản lý màu trên Swatch + Tạo nhiều sắc thái màu Tint - Hiệu ứng + Bóng đổ + Trong suốt, làm mờ 3.3.5. Sự kết hợp giữa hình ảnh đồ họa và văn bản Văn bản phủ tràn qua hoặc căn chừa hình theo các cách thức khác nhau 3.4. Dàn trang tạo ấn phẩm có nhiều trang như sách báo, tạp chí (có sử dụng hình ảnh là kết quả của phần 2 và 3) Các bước thực hiện: Phân tích cấu trúc tài liệu > Tạo tài liệu có sử dụng kiểu dáng > Dàn trang tài liệu 3.4.1. Phân tích cấu trúc tài liệu Ấn phẩm bao gồm: Trang bìa, mục lục, chương, bài…. Ta cần tạo nhiều dạng trang chủ khác nhau mang các chức năng và kiểu dáng khác nhau 3.4.2. Tạo tài liệu có sử dụng kiểu dáng + Tạo bố cục tài liệu + Chèn các khung giữ chỗ theo đúng ý đồ thiết kế + Tạo các kiểu dáng cần sử dụng trong tài liệu 3.4.3. Dàn trang ấn phẩm tài liệu + Chèn hoặc tạo các văn bản và hình ảnh + Cập nhật các kiểu dáng đã có cho tài liệu nhập + Quản lý hình ảnh nhập + Bao văn bản quanh đối tượng đồ họa + Tông màu trong thiết kế 3.5. Kiểm tra và đánh giá phần 3 Yêu cầu về đánh giá Bài làm của Học sinh cần đạt được yêu cầu sau: + Tạo và biết cách bố cục tài liệu + Dàn trang được các tài liệu một và nhiều trang theo kiểu dáng thống nhất + Xử lý màu sắc hài hòa + Kết hợp văn bản và hình ảnh chặt chẽ, hợp lý Giáo viên: + Kiểm tra đánh giá khối lượng công việc học sinh đã thực hiện được 13
  15. + Phân tích, sửa lỗi còn vướng mắc PHẦN 4: TẠO MẪU THIẾT KẾ VỚI CORELDRAW Giới thiệu: Đây là phần giúp HS nắm được kiến thức và rèn luyện kỹ năng tạo mẫu thiết kế bằng phần mềm CorelDraw Mục tiêu: - Trình bày và thực hiện được thao tác vẽ, chọn và biến đổi hình vẽ - Trình bày và thực hiện được cách tô màu và tạo hiệu ứng - Trình bày và thực hiện được cách tạo và định dạng văn bản Nội dung chính: 4.1. Giao nhiệm vụ - Đưa ra nhiệm vụ cụ thể của từng bài thực hành: là các logo, biểu tượng, mẫu thư mời, mẫu thiệp, tờ rơi (Brochure). Phân tích đặc điểm của mỗi loại. - Yêu cầu HS thiết kế các mẫu này bằng phần mềm CorelDraw(khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, thay đổi hợp lý) - Cung cấp tài nguyên (gồm các hình ảnh, tài liệu) sử dụng trong quá trình thực hành - Hướng dẫn cụ thể - Giải đáp thắc mắc (nếu có) 4.2. Tạo các mẫu card visit, biển quảng cáo sử dụng các hình cơ bản kết hợp với việc xử lý màu sắc Các bước thực hiện: Vẽ hình > Chọn đối tượng > Hiệu chỉnh > Xử lý màu sắc 4.2.1. Vẽ hình - Sử dụng một số các công cụ tạo hình cơ bản như: + Nhóm công cụ Rectangle Tool (Rectangle Tool, Rounded Rectangle, Ellipse, Polygon, Star, Flare) + Nhóm công cụ Line Segment Tool (Line Segment, Arc) - Hoặc sử dụng các nhóm công cụ vẽ hình đồ họa vector: Pen, Pencil, Erase.. 4.2.2. Chọn đối tượng Dùng các công cụ chọn: +Công cụ Selection Tool + Công cụ Direct Select Tool 4.2.3. Hiệu chỉnh đối tượng, biên tập hình ảnh + Các thao tác chỉnh sửa cơ bản trên menu Edit + Biến đổi hình vẽ bằng công cụ Transform (Rotate, Scale, Weld, Trim, Knife, Break Apart, Combine, …) + Các thao tác với đối tượng (khóa, ẩn, căn lề...) 4.2.4. Xử lý màu sắc + Tô màu: Interactive Fill, Smart Fill Tool, Color Eyedropper… + Thay đổi chế độ màu + Thay đổi màu của một đối tượng + Các Panel Control màu 14
  16. + Tô màu chuyển sắc Gradient + Công cụ tô lưới Mesh 4.3. Thiết kế các mẫu thư mời, mẫu thiệp theo bố cục và định dạng văn bản Các bước thực hiện: Bố cục trong thiết kế > Tạo và hiệu chỉnh văn bản > Chèn hình hoặc ảnh (nếu cần) 4.3.1. Bố cục trong thiết kế + Phân tích vị trí các thành phần trên bố cục tổng thể + Nguyên tắc chính phụ, cân đối hài hòa 4.3.2. Tạo và hiệu chỉnh văn bản + Nhóm công cụ tạo văn bản (Type, Type on a Path, Vertical Type, Vertical Area Type, Vertical Type on a Path) + Nhóm công cụ dịnh dạng văn bản (Panel Charater, Paragrahp, Open Type, Make Envelope Options) 4.3.3. Chèn hình hoặc ảnh + Sao chép, cắt dán + Chỉnh sửa 4.4. Thiết kế mẫu quảng cáo kết hợp biên tập văn bản và hình ảnh có sử dụng hiệu ứng Các bước tiến hành: Phân tích bố cục > Tạo hoặc chèn văn bản > Tạo hoặc chèn hình ảnh > Màu sắc và hiệu ứng > Sự kết hợp giữa hình ảnh đồ họa và văn bản 4.4.1. Phân tích bố cục Sự kết hợp giữa văn bản và hình ảnh đồ họa. Đâu là thành phần chính, phụ. Ưu tiên tạo các thành phần chính trước, phụ sau. 4.4.2. Tạo hoặc chèn văn bản 4.4.3. Tạo hoặc chèn hình ảnh 4.4.4. Màu sắc và hiệu ứng + Hiệu ứng DropShadow, Contour và Blend, Distort và Envelope, Transparancy + Hiệu ứng Distor & Transform + Hiệu ứng Stylize 4.4.5. Sự kết hợp giữa hình ảnh đồ họa và văn bản Văn bản phủ tràn qua hoặc căn chừa hình theo các cách thức khác nhau 4.5. Kiểm tra, đánh giá phần 4 Yêu cầu về đánh giá Bài làm của Học sinh cần đạt được yêu cầu sau: + Thể hiện được đặc điểm của mỗi loại logo, biểu tượng, mẫu thư mời, mẫu thiệp, tờ rơi (Brochure) trong các thiết kế của mình + Biết cách xử lý bố cục + Màu sắc hài hòa + Kết hợp văn bản và hình ảnh chặt chẽ, hợp lý 15
  17. Giáo viên: + Kiểm tra đánh giá khối lượng công việc học sinh đã thực hiện được + Phân tích, sửa lỗi còn vướng mắc 16
  18. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bài giảng nội bộ các môn Xử lý hình ảnh PhotoShop, Thiết kế CorelDraw, Kỹ thuật dàn trang Indesign, Thiết kế đồ họa Adobe Illustrator [2]. Phạm Quang Hiển – Phạm Quang Huy, Giáo trình thực hành Corel Draw X7-X8, Nhà xuất bản Thanh Niên, năm 2016. [3]. Đậu Ngọc Hiệp, Thiết kế đồ họa với CorelDRAW Graphics Suite X6, năm 2015, [4] Nguyễn Việt Dũng (2015), Adobe Illustrator- Tập 1,2 NXB Thống Kê. [5] Đinh Thiện (2008), Thực hành xử lý đối tượng vector với Adobe Illustrator CS5 và CS6, NXB Thanh niên. [6] Lê Đức Lợi, Giáo trình Indesign, Nhà xuất bản Giáo dục, năm 2017. [7] Lưu Kim Khánh, Giáo trình Indesign, Nhà Xuất bản thống kê, năm 2017 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2