intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Công ước Quốc tế liên quan đến đóng tàu và an toàn hàng hải: Phần 2

Chia sẻ: Cố Tiêu Tiêu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:206

17
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 2 của giáo trình "Công ước Quốc tế liên quan đến đóng tàu và an toàn hàng hải" gồm những nội dung chính sau: MARPOL 73/78 - Công ước về ngăn ngừa ô nhiễm biển do dầu năm 1973, sửa đổi bổ sung năm 1978; công ước quốc tế về mạn khô tàu biển 1966; công ước quốc tế về đo dung tích tàu biển 1969; công ước quốc tế về phòng ngừa va chạm tàu thuyền trên biển; công ước quốc tế về kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại của tàu 2001;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Công ước Quốc tế liên quan đến đóng tàu và an toàn hàng hải: Phần 2

  1. 185 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 CHƯƠNG IV :MARPOL 73/78 – Công ước về ngăn ngừa ô nhiễm biển do dầu năm 1973, sửa đổi bổ sung năm 1978 ( International Convention for the Prevention of Marine Pollution from Ships, 1973 as modified by the Protocol of 1978) IV.1 Giới thiệu chung về công ước MARPOL 73/78 Dầu làm ô nhiễm biển là vấn đề đã được đưa ra xem xét thảo luận từ ngay đầu thế kỷ 20 và nhiều quốc gia đã có những quy định để kiểm tra và kiểm soát việc xả dầu ở vùng nước của mình. Năm 1921, tại Anh, đại diện các chủ tàu, ngành công nghiệp dầu mỏ và các cảng vụ đã tổ chức hội nghị đầu tiên về vấn đề ô nhiễm do dầu gây ra và các biện pháp phòng ngừa. Năm 1926, tại Oashington đã tổ chức một hội nghị quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do dầu. Trong hội nghị này đã đưa ra những qui định về các vùng biển và bờ biển mà tàu thuỷ không được phép xả dầu; đồng thời yêu cầu việc trang bị các thiết bị phân ly – lọc nước lẫn dầu buồng máy trên tàu. Tuy nhiên các qui định này không được các đại diện tham gia hội nghị chấp nhận Năm 1954, đại diện của 33 quốc gia có tổng dung tích đội tàu trên 100.000 và 10 quan sát viên đã nhóm họp hội nghị về ngăn ngừa ô nhiễm do dầu. Tại hội nghị này, ngày 12/05/1954 Công ước quốc tế đầu tiên về ngăn ngừa ô nhiễm do dầu gây ra (Công ước OILPOL 54) đã được thông qua. Công ước có hiệu lực vào ngày 26/07/1958. Các yêu cầu quan trọng nhất của OILPOL 54 là: - Qui định các vùng ven biển được xả dầu phải cách bờ tối thiểu là 50 hải lý. - Qui định trên tàu phải có nhật ký ghi nhận các công việc liên quan đến dầu (nhận dầu hàng, dầu nhiên liệu, trả dầu hàng, thải dầu cặn, nước lẫn dầu, v.v…). Từ khi chính thức được thành lập (năm 1959), nhiệm vụ cập nhật và bổ sung sửa đổi Công ước OILPOL 54 được chuyển giao cho IMO. IMO đã thực hiện 1 trong những nhiệm vụ đầu tiên của mình là tiến hành điều tra trên phạm vi toàn thế giới mức độ ô nhiễm dầu, hiện trạng của các phương tiện tiếp nhận trên bờ và kết quả nghiên cứu các biện pháp chống lại ô nhiễm dầu. Từ kết quả của đợt điều tra này, IMO đã triệu tập một hội nghị vào năm 1962 để bổ sung sửa đổi Công ước OILPOL 54, nhằm mục đích tăng cường phạm vi ứng dụng của Công ước đối với các tàu nhỏ hơn và mở rộng vùng cấp thải dầu. Công ước OILPOL 54 cấm tất cả các tàu biển, trừ tàu chở dầu có tổng dung tích nhỏ hơn 150 và tàu hàng có tổng dung tích nhỏ hơn 500, thải cố ý dầu hoặc hỗn hợp dầu ra các khu vực đặc biệt gọi là “vùng cấm thải”. Nói chung các vùng cấm thải là tất cả các vùng nằm cách bờ trong phạm vi 50 hải lý. Có một số vùng cấm thải được qui định là nằm cách bờ trong phạm vi 100 hải lý hoặc hơn nữa, như Địa Trung Hải, Vùng Vịnh, Biển Đỏ, bờ biển nước Uc, Madagaca, 185
  2. 186 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 và một số vùng khác. Công ước yêu cầu các quốc gia tham gia ký kết phải trang bị các phương tiện tiếp nhận dầu cặn hoặc hỗn hợp dầu từ các tàu. Tháng 11 năm 1969, một lần nữa Công ước OILPOL 54 được bổ sung sửa đổi trên qui mô lớn, nội dung chính của các bổ sung sửa đổi này là: -Tàu chỉ được phép thải nước lẫn dầu khi đang chạy. -Cường độ thải dầu tức thời không được quá 60lít/hải lý. -Hàm lượng dầu trong nước thải ra từ buồng máy không được vượt quá 100mg/lít và phải thải càng xa bờ càng tốt. -Giới hạn lượng dầu được phép thải của tàu chở dầu trên chuyến đi chạy dằn là không quá 1/15.000 tổng lượng dầu hàng mà tàu vận chuyển. -Cấm thải bất kỳ dầu hay hỗn hợp dầu nào từ khu vực chứa hàng của tàu dầu trong vùng 50 hải lý tính từ bờ gần nhất. Trong năm 1971, IMO đã phê chuẩn hai bổ sung sửa đổi tiếp theo của Công ước OILPOL 54. Một bổ sung sửa đổi đưa ra yêu cầu về giới hạn bảo vệ đối với vùng Great Berrier Reef do tầm quan trọng khoa học của vùng này. Bổ sung sửa đổi thứ hai qui định giới hạn kích thước của các khoang hàng trên siêu tàu dầu, nhằm mục đích giới hạn lượng dầu tràn trong trường hợp xảy ra đâm va hay mắc cạn. Giới hạn lượng dầu tràn thay đổi tuỳ thuộc vào một số thông số khác nhau như, kích thước tàu, việc bố trí các két hàng, tàu có hay không có đáy đôi, bố trí các két nước dằn sạch, v.v… Ví dụ: tàu dầu trọng tải đến 422.000 tấn, kết cấu vỏ đơn, vùng chứa hàng có hai vách dọc, thì kích thước của két hàng ở tâm tàu giới hạn ở 30.000m3 và két hàng mạn là 15.000 m3. Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra, 1973, được bổ sung sửa đổi bởi Nghị định thư 1978 (Công ước MARPOL 73/78): Công ước MARPOL 73/78 là sự kết hợp của hai hiệp định quốc tế là Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra được thông qua năm 1973 và Nghị định thư của Công ước được thông qua năm 1978, hiện nay đã được gộp chung thành một văn kiện duy nhất. Khái quát về Công ước MARPOL 73/78: Mặc dù IMO đã thực hiện được nhiều biện pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề ô nhiễm do dầu gây ra nhưng thực tiễn chỉ ra rằng cần thiết phải có các biện pháp tiếp theo. Theo một quyết định của Đại hội đồng đưa ra năm 1969, năm 1973 (từ ngày 08/10 đến ngày 02/11) IMO đã tổ chức một hội nghị quốc tế nhằm mục đích thông qua một hiệp định quốc tế mới về chống lại ô nhiễm do tàu gây ra, đó là Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra, 1973 (Công ước MARPOL 73). Công ước MARPOL 73 bao gồm tất cả các khía cạnh về ô nhiễm do tất cả các loại tàu gây ra, ngoại trừ các vấn đề sau: 186
  3. 187 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 -Ô nhiễm do việc nhấn chìm xuống biển các chất thải và các chất khác, theo qui định của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do nhấn chìm các chất thải và các chất khác được ký tại Luân Đôn năm 1972. -Ô nhiễm do việc giải phóng các chất độc hại phát sinh trực tiếp từ việc thăm dò, khai thác và các quá trình công nghệ sử lý ngoài khơi các khoáng sản ở đáy biển. -Ô nhiễm do việc giải phóng các chất độc hại để tiến hành nghiên cứu khoa học chính đáng với mục đích phòng chống hoặc kiểm soát ô nhiễm. Công ước MARPOL 73 bao gồm 20 điều, một Nghị định về việc báo cáo các sự việc liên quan đến thải các chất độc hại do tai nạn, thải các chất độc hại ở dạng bao gói hoặc thải các chất độc hại vượt quá mức độ Công ước cho phép, một Nghị định thư về thủ tục trọng tài trong trường hợp xảy ra tranh chấp liên quan đến việc giải thích và/hoặc áp dụng Công ước; và 5 Phục lục đưa ra các yêu cầu kỹ thuật về ngăn ngừa các dạng ô nhiễm khác nhau do tàu gây ra. Trong đó Phụ lục I và II là bắt buộc đối với tất cả các nước tham gia Công ước, còn các Phụ lục còn lại là tự nguyện lựa chọn Tại Hội nghị quốc tế về an toàn tàu dầu và ngăn ngừa ô nhiễm do IMO tổ chức từ ngày 06 đến ngày 17/02/1978, một loạt các biện pháp quan trọng đã được thông qua đối với các Công ước SOLAS và MARPOL. Hội nghị đã thông qua Nghị định thư 1978 đối với Công ước MARPOL 73, Nghị định thư này có hiệu lực từ ngày 02/10/1983. Tại thời điểm tổ chức hội nghị, Công ước MARPOL 73 chưa có hiệu lực. Các vấn đề ngăn cản các Chính phủ phê chuẩn Công ước chủ yếu nằm ở Chương II. Các thay đổi quan trọng đối với Công ước MARPOL 73 được hội nghị thông qua phần lớn liên quan đến Phụ lục I, đồng thời Hội nghị cũng quyết định cho phép các Chính phủ tham gia ký kết được hoãn việc thực hiện Phụ lục II của Công ước đến thời hạn 3 năm sau ngày có hiệu lực của Nghị định thư 1978. đến thời điểm đó, người ta hy vọng rằng các vần đề kỹ thuật liên quan đến Phụ lục II có thể được giải quyết triệt để. Nghị định thư 1978 đã đưa ra một số đáng kể các thay đổi đối với Phụ lục I. Két nước dằn cách ly (segregated ballast tank -SBT) được yêu cầu với tất cả các tàu dầu mới có trọng tải từ 20.000 tấn trở lên (trong Công ước 1973 chỉ yêu cầu SBT đối với các tàu dầu có trọng tải từ 70.000 tấn trở lên). Nghị định thư 1978 cũng yêu cầu SBT phải bố trí sao cho có tác dụng bảo vệ, tức là các két SBT phải được bố trí sao cho chúng có thể bảo vệ được các két hàng trong trường hợp tàu bị mắc cạn hay đâm va. Một vấn đề quan trọng mới khác được đề cập trong Nghị định thư 1978 là bố trí rửa két hàng bằng dầu thô (crude oil washing – COW), tức là két hàng được rửa không phải bằng nước mà bằng chính dầu thô được chuyển chở. COW được chấp nhận là giải pháp thay thế cho SBT trên các tàu dầu hiện có và là yêu cầu bổ sung đối với tàu dầu mới. Đối với tàu chở dầu thô hiện có, một giải pháp thay thế khác đối với két nước dằn cách ly là sử dụng các két nước dằn sạch (delicated clean ballast tank – CBT), tức là một số các két hàng 187
  4. 188 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 sau khi đã trả hết hàng được rửa sạch và dùng chứa nước dằn. Phương pháp này rẻ tiền hơn bố trí các SBT vì tận dụng được hệ thống bơm và đường ống hiện có. Tuy nhiên phương pháp này chỉ được phép sử dụng trong thời hạn 2 năm kể từ khi Công ước MARPOL 73/78 có hiệu lực đối với tàu chở dầu thô có trọng tải trên 70.000 tấn và 4 năm đối với tàu có trọng tải từ 40.000 đến 70.000 tấn. Nghị định thư 1978 còn bao gồm các yêu cầu mới đối với bố trí hút khô và thải nhằm mục đích tăng cường hiệu quả của hệ thống vét hàng, giảm thiểu lượng dầu thải ra biển qua hoạt động rửa két hàng và dằn tàu. Công ước MARPOL 73 và Nghị định thư 1978 của nó đã được hợp nhất thành một văn kiện đó là Công ước MARPOL 73/78. Theo sự phát triển không ngừng của khoa học - công nghệ, cũng như các vấn đề phát sinh trong thực tiễn hoạt động của ngành hàng hải (các tai nạn tràn dầu, các vấn đề ô nhiễm mới nãy sinh, v.v…), các yêu cầu kỹ thuật của Công ước MARPOL 73/78 đã được bổ sung và sửa đổi liên tục. Cho đến nay Công ước đã bao gồm 6 Phụ lục như sau: Phụ lục I - Các qui định về việc ngăn ngừa ô nhiễm do dầu Phụ lục I có hiệu lực vào ngày 2 tháng 10 năm 1983, giữa các Thành viên của MARPOL 73/78, thay thế cho Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm Biển do Dầu 1954, được sửa đổi năm 1962 và 1969, đã có hiệu lực vào thời điểm đó. Phụ lục II - Các qui định về kiểm soát ô nhiễm do chở xô chất lỏng độc Phụ lục III - Các qui định về việc ngăn ngừa ô nhiễm do việc chở các chất độc hại trong bao gói Phụ lục IV - Các qui định về việc ngăn ngừa ô nhiễm do nước thải từ tàu Phụ lục IV có hiệu lực vào ngày 27 tháng 9 năm 2003. Phụ lục V – Các qui định về việc Ngăn ngừa ô nhiễm do rác thải từ tàu Phụ lục V có hiệu lực vào ngày 31 tháng 12 năm 1988. Phụ lục VI - Các qui định về ngăn ngừa ô nhiễm do khí thải từ tàu Phụ lục VI được kèm theo Nghị định thư 1997 để bổ sung sửa đổi Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra 1973, được sửa đổi bổ sung bằng nghị định thư 1978 liên quan, được Hội nghị các Thành viên của MARPOL 73/78 thông qua tháng 9 năm 1997. Phụ lục VI có hiệu lực vào ngày 19 tháng 5 năm 2005 Ngày 10/10/1990 Văn phòng Hội Đồng Bộ Trưởng (Nay là Văn Phòng Chính Phủ) đã có văn bản số 3319-KTĐN, đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện: nước ta chính thức tham gia “ Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm biển do tàu gây ra (MARPOL-73- 78). Ta tham gia phụ lục I, II và bảo lưu việc tham gia các phụ lục III, IV, V.” và ngày 188
  5. 189 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 22/01/1991 Tổng thư ký IMO qua văn bản Ref. A1/0/2.03 đã gửi cho nước ta cũng như các nước thành viên về việc Việt Nam gia nhập công ước MARPOL 73/78 như sau : “Tổng Thư ký của IMO hân hạnh nhắc đến Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra, 1973 và tuyên bố rằng, văn bản xin gia nhập của Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã được nhận để lưu giữ vào ngày 18/12/1990 phù hợp với điều khoản 13. Văn bản xin gia nhập có tuyên bố như sau: Chính phủ nước CHXHCNVN tuyên bố rằng nó không bị ràng buộc bởi phụ lục III, IV, và V của công ước này. Điều 15 (1) quy định rằng công ước sẽ có hiệu lực sau 12 tháng kể từ khi có 15 nước mà đội tàu buôn của họ chiếm không ít hơn 50% tổng dung tích đội tàu buôn thế giới trở thành thành viên của nó, theo điều 13. Tới nay, có 19 nước thành viên, nhưng tổng dung tích chưa đạt”. IV.2 Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm do dầu IV.2.1 Qui định chung Định nghĩa Trong Phụ lục này: 1 Dầu là dầu mỏ dưới bất kỳ dạng nào, kể cả dầu thô, dầu đốt, dầu cặn, dầu thải và các sản phẩm dầu mỏ đã được lọc (không phải là những hoá chất tính dầu áp dụng theo các điều khoản của Phụ lục II Công ước này) và bao gồm cả những chất nêu trong phụ chương I của Phụ lục này, không hạn chế tính chất chung nêu trên. 2 Dầu thô là bất kỳ hợp chất hydro carbon lỏng nào có trong tự nhiên trên trái đất, có thể được xử lý hoặc không xử lý để phù hợp cho việc vận chuyển và bao gồm: .1 dầu thô có một số thành phần chưng cất có thể đã được lấy đi; và .2 dầu thô có một số thành phần chưng cất có thể đã được thêm vào 3 Hỗn hợp dầu là hỗn hợp chứa một hàm lượng dầu bất kỳ. 4 Dầu nhiên liệu là bất kỳ loại dầu nào được dùng làm nhiên liệu cho máy chính và máy phụ của tàu, được chở theo tàu. 5 Tàu dầu là tàu được đóng hoặc hoán cải cho mục đích chính là chở xô dầu trong các két hàng và bao gồm cả tàu hàng hỗn hợp và “tàu NLS” bất kỳ như định nghĩa trong Phụ lục II của Công ước này; và tàu chở khí bất kỳ như định nghĩa ở qui định 3.20 chương II-1/SOLAS 74 (đã được sửa đổi) khi sử dụng để chở xô hàng là dầu hoặc một phần hàng là dầu. 189
  6. 190 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 6 Tàu chở dầu thô là tàu dầu được dùng để hoạt động thương mại chuyên chở dầu thô. 7 Tàu chở sản phẩm dầu là tàu dầu được dùng trong thương mại chuyên chở dầu không phải là dầu thô. 8 Tàu chở hàng hỗn hợp là tàu được thiết kế để chở xô được hoặc dầu, hoặc hàng rời rắn. 9 Hoán cải lớn .1 là hoán cải tàu: .1.1 làm thay đổi đáng kể các kích thước hoặc thể tích chở hàng của tàu; hoặc .1.2 làm thay đổi kiểu tàu; hoặc .1.3 theo ý kiến của Chính quyền hàng hải, mục đích chủ yếu nhằm kéo dài thời gian khai thác tàu; hoặc .1.4 làm thay đổi tàu khác tới mức mà nếu là một tàu mới thì phải áp dụng các điều khoản tương ứng của Công ước này mà các điều khoản này không phải áp dụng nếu là tàu hiện có. .2 Bất kể các qui định trong định nghĩa này: .2.1 việc hoán cải tàu dầu có trọng tải từ 20.000 tấn trở lên được bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982, như định nghĩa ở qui định 1.28.3, nhằm thoả mãn yêu cầu của qui định 18 Phụ lục này không được coi là hoán cải lớn cho mục đích áp dụng Phụ lục này. .2.2 việc hoán cải tàu dầu được bàn giao vào hoặc trước ngày 6 tháng 7 năm 1996, như định nghĩa ở qui định 1.28.5, nhằm thoả mãn yêu cầu của qui định 19 hoặc 20 Phụ lục này không được coi là hoán cải lớn cho mục đích áp dụng Phụ lục này. 10 Bờ gần nhất. Thuật ngữ “cách bờ gần nhất” nghĩa là cách đường cơ sở mà từ đó lãnh hải của lãnh thổ liên quan được thiết lập phù hợp với luật quốc tế,. 11 Vùng đặc biệt là vùng biển, nơi được thừa nhận do những lý do kỹ thuật liên quan đến điều kiện hải dương học và sinh thái của nó và tới đặc điểm giao thông của nó mà yêu cầu áp dụng các phương pháp đặc biệt bắt buộc để ngăn ngừa ô nhiễm biển bởi dầu. 12 Cường độ thải dầu tức thời là cường độ thải dầu tính bằng lít trong một giờ ở bất kỳ thời điểm nào chia cho tốc độ tàu tính bằng hải lý/giờ tại thời điểm đó. 13 Két là một không gian kín được tạo bởi các kết cấu cố định của tàu và được thiết kế để chở xô hàng lỏng. 14 Két cánh là két bất kỳ liền với mạn tàu. 190
  7. 191 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 15 Két trung tâm là két bất kỳ nằm phía trong vách dọc. 16 Két lắng là két được thiết kế đặc biệt để thu gom nước thải, nước rửa và các hỗn hợp có lẫn dầu khác. 17 Nước dằn sạch là nước trong két sau lần chở dầu cuối cùng, két đã được rửa sạch đến mức trong điều kiện tàu đứng yên, thời tiết sáng sủa, nước ngoài mạn yên lặng mà việc thải nước dằn này không tạo nên các váng dầu nhìn thấy được trên mặt biển hoặc ở sát hoặc tạo nên cặn dầu hoặc nhũ tương lắng xuống dưới mặt nước hoặc ở bờ liền kề. Nếu nước dằn sạch được thải qua hệ thống kiểm soát và điều khiển thải được Chính quyền hàng hải phê duyệt, sau khi qua hệ thống dòng thải có hàm lượng dầu không quá 15 phần triệu thì được gọi là nước dằn sạch, mặc dù khi thải có khả năng tạo nên vết dầu nhìn thấy được. 18 Nước dằn cách ly là nước dằn được lấy vào két hoàn toàn cách ly với hệ thống dầu hàng và hệ thống dầu đốt và thường xuyên dùng để chứa nước dằn hoặc hàng không phải là dầu hoặc chất lỏng độc như các định nghĩa khác trong các Phụ lục Công ước này. 19 Chiều dài (L) là 96% chiều dài toàn bộ tại đường nước ở 85% chiều cao mạn lý thuyết tối thiểu tính từ mép trên của sống chính, hoặc là chiều dài tàu từ mép trước sống mũi đến tâm trục bánh lái trên cùng đường nước này, lấy giá trị nào lớn hơn. Với tàu thiết kế có sống nghiêng thì chiều dài này phải song song với đường nước thiết kế. Chiều dài (L) được đo bằng mét. 20 Đường vuông góc mũi và đuôi phải được lấy tại các mút phía trước và sau của chiều dài (L). Đường vuông góc mũi phải đi qua giao điểm của mép trước sống mũi với mặt phẳng đường nước sử dụng để đo chiều dài. 21 Sườn giữa tàu nằm ở giữa chiều dài (L). 22 Chiều rộng (B) là chiều rộng lớn nhất của tàu, đo ở sườn giữa tới đường bao lý thuyết của sườn đối với tàu có vỏ là kim loại; đối với tàu có vỏ bao bằng vật liệu khác, thì tới mặt ngoài của vỏ tàu. Chiều rộng (B) tính bằng mét. 23 Trọng tải (DW) là hiệu số tính bằng tấn giữa lượng chiếm nước của tàu trong nước có tỉ trọng 1,025 tại đường nước tương ứng với mạn khô mùa hè ấn định và trọng lượng tàu không. 24 Trọng lượng tàu không là lượng chiếm nước của tàu tính bằng tấn hệ mét khi tàu không có hàng, dầu đốt, dầu bôi trơn, nước dằn, nước ngọt và nước cấp trong các két, các dự trữ có thể tiêu thụ, hành khách, thuyền viên và hành lý của họ. 25 Hệ số ngập nước của một không gian là tỉ số giữa thể tích có thể bị nước chiếm chỗ của không gian và thể tích toàn bộ của không gian đó. 26 Thể tích và diện tích trên tàu trong mọi trường hợp phải được tính theo đường lý thuyết. 191
  8. 192 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 27 Ngày đến hạn là ngày, tháng hàng năm trùng với ngày hết hạn của Giấy chứng nhận quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm dầu. 28.1 Tàu bàn giao vào hoặc trước ngày 31 tháng 12 năm 1979 là tàu: .1 có hợp đồng đóng mới vào hoặc trước ngày 31 tháng 12 năm 1975; hoặc .2 nếu không có hợp đồng đóng mới, sống chính được đặt hoặc ở trong giai đoạn đóng mới tương tự vào hoặc trước ngày 30 tháng 6 năm 1976; hoặc .3 được bàn giao vào hoặc trước ngày 31 tháng 12 năm 1979; hoặc .4 đã được hoán cải lớn: .4.1 có hợp đồng hoán cải vào hoặc trước ngày 31 tháng 12 năm 1975; hoặc .4.2 nếu không có hợp đồng hoán cải, công việc hoán cải được bắt đầu vào hoặc trước ngày 30 tháng 6 năm 1976; hoặc .4.3 công việc hoán cải hoàn thành vào hoặc trước ngày 31 tháng 12 năm 1979. 28.2 Tàu bàn giao sau ngày 31 tháng 12 năm 1979 là tàu: .1 có hợp đồng đóng mới sau ngày 31 tháng 12 năm 1975; hoặc .2 nếu không có hợp đồng đóng mới, sống chính được đặt hoặc ở trong giai đoạn đóng mới tương tự sau ngày 30 tháng 6 năm 1976; hoặc .3 được bàn giao sau ngày 31 tháng 12 năm 1979; hoặc .4 đã được hoán cải lớn: .4.1 có hợp đồng hoán cải sau ngày 31 tháng 12 năm 1975; hoặc .4.2 nếu không có hợp đồng hoán cải, công việc hoán cải được bắt đầu sau ngày 30 tháng 6 năm 1976; hoặc .4.3 công việc hoán cải hoàn thành sau ngày 31 tháng 12 năm 1979. 28.3 Tàu dầu bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982 là tàu dầu: .1 có hợp đồng đóng mới vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1979; hoặc .2 nếu không có hợp đồng đóng mới, sống chính được đặt hoặc ở trong giai đoãn đóng mới tương tự vào hoặc trước ngày 1 tháng 1 năm 1980; hoặc .3 được bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982; hoặc 192
  9. 193 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 .4 đã được hoán cải lớn: .4.1 có hợp đồng hoán cải vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1979; hoặc .4.2 nếu không có hợp đồng hoán cải, công việc hoán cải được bắt đầu vào hoặc trước ngày 1 tháng 1 năm 1980; hoặc .4.3 công việc hoán cải hoàn thành vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982. 28.4 Tàu dầu bàn giao sau ngày 1 tháng 6 năm 1982 là tàu dầu: .1 có hợp đồng đóng mới sau ngày 1 tháng 6 năm 1979; hoặc .2 nếu không có hợp đồng đóng mới, sống chính được đặt hoặc ở trong giai đoãn đóng mới tương tự sau ngày 1 tháng 1 năm 1980; hoặc .3 được bàn giao sau ngày 1 tháng 6 năm 1982; hoặc .4 đã được hoán cải lớn: .4.1 có hợp đồng hoán cải sau ngày 1 tháng 6 năm 1979; hoặc .4.2 nếu không có hợp đồng hoán cải, công việc hoán cải được bắt đầu sau ngày 1 tháng 1 năm 1980; hoặc .4.3 công việc hoán cải hoàn thành sau ngày 1 tháng 6 năm 1982. 28.5 Tàu dầu bàn giao trước ngày 6 tháng 7 năm 1996 là tàu dầu: .1 có hợp đồng đóng mới trước ngày 6 tháng 7 năm 1993; hoặc .2 nếu không có hợp đồng đóng mới, sống chính được đặt hoặc ở trong giai đoãn đóng mới tương tự trước ngày 6 tháng 1 năm 1994; hoặc .3 được bàn giao trước ngày 6 tháng 7 năm 1996; hoặc .4 đã được hoán cải lớn: .4.1 có hợp đồng hoán cải trước ngày 6 tháng 7 năm 1993; hoặc .4.2 nếu không có hợp đồng hoán cải, công việc hoán cải được bắt đầu trước ngày 6 tháng 1 năm 1994; hoặc .4.3 công việc hoán cải hoàn thành trước ngày 6 tháng 7 năm 1996. 28.6 Tàu dầu bàn giao vào hoặc sau ngày 6 tháng 7 năm 1996 là tàu dầu: .1 có hợp đồng đóng mới vào hoặc sau ngày 6 tháng 7 năm 1993; hoặc 193
  10. 194 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 .2 nếu không có hợp đồng đóng mới, sống chính được đặt hoặc ở trong giai đoãn đóng mới tương tự vào hoặc sau ngày 6 tháng 1 năm 1994; hoặc .3 được bàn giao vào hoặc sau ngày 6 tháng 7 năm 1996; hoặc .4 đã được hoán cải lớn: .4.1 có hợp đồng hoán cải vào hoặc sau ngày 6 tháng 7 năm 1993; hoặc .4.2 nếu không có hợp đồng hoán cải, công việc hoán cải được bắt đầu vào hoặc sau ngày 6 tháng 1 năm 1994; hoặc .4.3 công việc hoán cải hoàn thành vào hoặc sau ngày 6 tháng 7 năm 1996. 28.7 Tàu dầu bàn giao vào hoặc sau ngày 1 tháng 2 năm 2002 là tàu dầu: .1 có hợp đồng đóng mới vào hoặc sau ngày 1 tháng 2 năm 1999; hoặc .2 nếu không có hợp đồng đóng mới, sống chính được đặt hoặc ở trong giai đoãn đóng mới tương tự vào hoặc sau ngày 1 tháng 8 năm 1999; hoặc .3 được bàn giao vào hoặc sau ngày 1 tháng 2 năm 2002; hoặc .4 đã được hoán cải lớn: .4.1 có hợp đồng hoán cải vào hoặc sau ngày 1 tháng 2 năm 1999; hoặc .4.2 nếu không có hợp đồng hoán cải, công việc hoán cải được bắt đầu vào hoặc sau ngày 1 tháng 8 năm 1999; hoặc .4.3 công việc hoán cải hoàn thành vào hoặc sau ngày 1 tháng 2 năm 2002. 28.8 Tàu dầu bàn giao vào hoặc sau ngày 1 tháng 1 năm 2010 là tàu dầu: .1 có hợp đồng đóng mới vào hoặc sau ngày 1 tháng 1 năm 2007; hoặc .2 nếu không có hợp đồng đóng mới, sống chính được đặt hoặc ở trong giai đoãn đóng mới tương tự vào hoặc sau ngày 1 tháng 7 năm 2007; hoặc .3 được bàn giao vào hoặc sau ngày 1 tháng 1 năm 2010; hoặc .4 được hoán cải lớn: .4.1 có hợp đồng hoán cải vào hoặc sau ngày 1 tháng 1 năm 2007; hoặc .4.2 nếu không có hợp đồng hoán cải, công việc hoán cải được bắt đầu vào hoặc sau ngày 1 tháng 7 năm 2007; hoặc 194
  11. 195 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 .4.3 công việc hoán cải hoàn thành vào hoặc sau ngày 1 tháng 1 năm 2010. 28.9 tàu được bàn giao vào hoặc sau ngày 1 tháng 8 năm 2010 là tàu: .1 có hợp đồng đóng mới được lập vào hoặc sau ngày 1 tháng 8 năm 2007; hoặc .2 trường hợp không có hợp đồng đóng mới, ngày đặt sống chính hoặc tàu ở giai đoãn đóng mới tương đương vào hoặc sau ngày 1 tháng 2 năm 2008; hoặc .3 được bàn giao vào hoặc sau ngày 1 tháng 8 năm 2010; hoặc .4 được hoán cải lớn: .4.1 hợp đồng hoán cải được lập sau ngày 1 tháng 8 năm 2007; hoặc .4.2 trường hợp không có hợp đồng, công việc hoán cải được bắt đầu sau ngày 1 tháng 2 năm 2008; hoặc .4.3 công việc hoán cải hoàn thành sau ngày 1 tháng 8 năm 2010 29 Phần triệu (ppm) là tỉ lệ một phần dầu trong một triệu phần nước theo thể tích. 30 Tàu được đóng là tàu có sống chính được đặt hoặc ở giai đoạn đóng mới tương tự. Phạm vi áp dụng 1 Trừ khi có qui định khác, các điều khoản của Phụ lục này phải được áp dụng cho tất cả các tàu. 2 Trên các tàu không phải là tàu dầu nhưng có các két hàng được đóng và sử dụng để chở xô dầu với thể tích toàn bộ từ 200 m3 trở lên thì các yêu cầu của qui định 16, 26.4, 29, 30, 31, 32, 34 và 36 của Phụ lục này áp dụng cho tàu dầu cũng được áp dụng cho kết cấu và việc khai thác các két đó, trừ khi tổng thể tích các két này nhỏ hơn 1.000 m3 thì có thể áp dụng qui định 34.6 của Phụ lục này thay cho qui định 29, 31 và 32. 3 Nếu loại hàng theo những điều khoản của Phụ lục II Công ước này, được chở trong két hàng của tàu dầu thì cũng áp dụng các yêu cầu tương ứng của Phụ lục II Công ước này. 4 Các yêu cầu ở các qui định 29, 31 và 32 của Phụ lục này không áp dụng cho các tàu dầu chở nhựa đường hoặc các sản phẩm khác theo các điều khoản của Phụ lục này mà tính chất vật lý của chúng làm hạn chế tác dụng của việc phân ly sản phẩm/nước và việc kiểm soát thải, do vậy việc điều khiển thải theo qui định 34 Phụ lục này phải được thực hiện bằng cách giữ cặn thải và mọi nước rửa trên tàu sau đó thải tới thiết bị tiếp nhận. 195
  12. 196 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 5 Theo các điều khoản của mục 6 của qui định này, qui định 18.6 đến 18.8 của Phụ lục này không phải áp dụng đối với tàu dầu được bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 7 năm 1982, như định nghĩa ở qui định 1.28.3, chỉ hoạt động trên tuyến thương mại đặc biệt giữa: .1 các cảng hoặc bến trong phạm vi một quốc gia thành viên của Công ước này; hoặc .2 các cảng hoặc bến của các quốc gia thành viên của Công ước này, mà: .2.1 chuyến đi chỉ nằm trong một vùng đặc biệt; hoặc .2.2 chuyến đi hoàn toàn phù hợp với các điều kiện hạn chế khác do Tổ chức qui định. 6 Các điều khoản của mục 5 qui định này chỉ phải áp dụng khi các cảng hoặc bến, nơi mà tàu có các chuyến đi như vậy nhận hàng, được trang bị các thiết bị tiếp nhận đủ để tiếp nhận và xử lý mọi nước dằn và nước rửa két hàng từ các tàu dầu sử dụng chúng và phải thoả mãn tất cả những điều kiện sau: .1 theo các điều ngoại lệ nêu ở qui định 4 của Phụ lục này, tất cả nước dằn, kể cả nước dằn sạch, và cặn rửa két đều được giữ lại trên tàu và chuyển tới các thiết bị tiếp nhận và việc ghi tương ứng vào Nhật ký dầu nêu ở qui định 36 của Phụ lục này được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia có cảng xác nhận; .2 đã đạt được thoả thuận giữa Chính quyền hàng hải và các Chính phủ của quốc gia có cảng nêu ở mục 5.1 hoặc 5.2 của qui định này về việc sử dụng tàu dầu được bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982, như định nghĩa ở qui định 1.28.3 cho tuyến thương mại đặc biệt; .3 sự đáp ứng đầy đủ thiết bị tiếp nhận theo các điều khoản tương ứng của Phụ lục này ở các cảng hoặc bến nêu trên, đối với mục đích của qui định này, phải được Chính phủ của các Thành viên Công ước có các cảng hoặc bến phê duyệt; và .4 Giấy Chứng nhận quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm dầu được xác nhận, chứng tỏ rằng tàu dầu chỉ được sử dụng cho các tuyến thương mại đặc biệt như vậy. IV.2.2 Các yêu cầu đối với buồng máy của tất cả các tàu Két chứa dầu cặn 1 Tất cả các tàu có tổng dung tích từ 400 trở lên, có lưu ý đến kiểu của hệ thống máy tàu và thời gian của mỗi chuyến đi, phải được trang bị một hoặc nhiều két có đủ dung tích để chứa dầu cặn không thể xử lý bằng cách khác phù hợp với các yêu cầu của Phụ lục này, ví dụ như cặn tạo ra do việc lọc dầu đốt và dầu bôi trơn và dầu rò rỉ trong các buồng máy. 196
  13. 197 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 2 Các đường ống tới và từ các két cặn không được nối trực tiếp ra ngoài tàu, trừ bích nối tiêu chuẩn được nêu ở qui định 13. 3 Trên các tàu được bàn giao sau ngày 31 tháng 12 năm 1979, như định nghĩa ở qui định 1.28.2, các két như vậy phải được thiết kế và kết cấu sao cho thuận lợi cho việc vệ sinh két và thải cặn tới thiết bị tiếp nhận. Các tàu được bàn giao vào hoặc trước ngày 31 tháng 12 năm 1979, như định nghĩa ở qui định 1.28.1, phải thoả mãn yêu cầu này đến mức hợp lý và có thể thực hiện được. Bích nối tiêu chuẩn Để đảm bảo khả năng nối các đường ống của thiết bị tiếp nhận với đường ống thải của tàu nhằm mục đích xả cặn ra khỏi la canh buồng máy, cả hai đường ống phải được trang bị bích nối tiêu chuẩn phù hợp với bảng sau đây: Các kích thước của bích nối tiêu chuẩn Tên gọi Kích thước Đường kính ngoài 215mm Đường kính trong Phù hợp với đường kính ngoài của ống Đường kính vòng tròn tâm bu lông 183mm Rãnh ở bích 6 lỗ đường kính 22 mm nằm cách đều nhau theo vòng tròn tâm bu lông có đường kính nêu trên có các rãnh tới mép ngoài của bích, chiều rộng rãnh 22 mm Chiều dày bích 20mm Bu lông và đai ốc: số lượng và đường 6, mỗi chiếc có đường kính 20 mm và kính chiều dài phù hợp Bích này được thiết kế cho các ống có đường kính trong tối đa là 125 mm và được chế tạo bằng thép hoặc vật liệu tương đương có mặt đầu phẳng. Bích này cùng với đệm làm kín bằng vật liệu chịu dầu và phải chịu được áp lực làm việc 600kPa Thiết bị lọc dầu 197
  14. 198 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 1 Trừ trường hợp như nêu ở mục 3 của qui định này, tàu bất kỳ có dung tích từ 400 trở lên nhưng nhỏ hơn 10.000 phải lắp đặt thiết bị lọc dầu phù hợp với mục 6 của qui định này. Tàu như vậy có thể thải ra biển nước dằn chứa trong các két dầu đốt theo qui định 16.2 phải thoả mãn mục 2 của qui định này. 2 Trừ trường hợp như nêu ở mục 3 của qui định này, tàu bất kỳ có tổng dung tích từ 10.000 trở lên phải lắp đặt thiết bị lọc dầu thoả mãn mục 7 của qui định này. 3 Các tàu, như tàu khách sạn nổi, tàu chứa... thường neo đậu cố định trừ khi có thực hiện những chuyến di chuyển không hàng, không cần thiết phải trang bị thiết bị lọc dầu. Các tàu như vậy phải được trang bị một két chứa có thể tích đủ lớn thoả mãn Chính quyền hàng hải để chứa toàn bộ nước la canh lẫn dầu trên tàu. Mọi nước la canh lẫn dầu phải được giữ trên tàu và sau đó thải tới phương tiện tiếp nhận. 4 Chính quyền hàng hải phải đảm bảo rằng các tàu có tổng dung tích nhỏ hơn 400 phải được trang bị, đến mức có thể thực hiện được, hệ thống để giữ lại dầu hoặc hỗn hợp lẫn dầu trên tàu hoặc thải chúng phù hợp với các yêu cầu của qui định 15.6 Phụ lục này. 5 Chính quyền hàng hải có thể không áp dụng những yêu cầu của các mục 1 và 2 của qui định này cho: .1 bất kỳ tàu nào chỉ thực hiện những chuyến đi trong các vùng đặc biệt, hoặc .2 các tàu được chứng nhận theo Bộ luật quốc tế về an toàn tàu cao tốc (hoặc được nêu cách khác trong phạm vi của Bộ luật này liên quan đến kích thước và thiết kế) thực hiện một hành trình khép kín không quá 24 giờ và đồng thời cũng áp dụng đối với các chuyến đi không chở khách/ hàng đối với các tàu này, .3 đối với qui định của các tiểu mục .1 và .2 nêu trên, các điều kiện sau đây phải thoả mãn: .3.1 tàu có trang bị két chứa có dung tích thoả mãn yêu cầu của Chính quyền hàng hải để giữ lại trên tàu toàn bộ nước la canh lẫn dầu; .3.2 tất cả nước la canh được giữ lại trên tàu để sau đó thải tới thiết bị tiếp nhận; .3.3 Chính quyền hàng hải đảm bảo rằng có sẵn các thiết bị tiếp nhận để nhận nước la canh lẫn dầu như vậy tại một số cảng hoặc bến thích hợp mà tàu ghé vào; .3.4 nếu yêu cầu, Giấy chứng nhận quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm phải xác nhận là tàu chỉ thực hiện các chuyến đi trong các vùng đặc biệt hoặc đã được chứng nhận là tàu cao tốc cho mục đích của qui định này và các hoạt động đã dự định; và .3.5 khối lượng, thời gian và cảng thải phải được ghi vào phần I của Nhật ký dầu. 198
  15. 199 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 6 Thiết bị lọc dầu nêu ở mục 1 của qui định này phải có thiết kế được Chính quyền hàng hải phê duyệt và phải đảm bảo bất kỳ hỗn hợp lẫn dầu nào thải ra biển sau khi đi qua hệ thống có hàm lượng dầu không quŸ 15 phần triệu. Trong quá trình xem xét thiết kế của thiết bị lọc dầu này, Chính quyền hàng hải phải quan tâm đến đặc tính kỹ thuật do Tổ chức khuyến nghị. 7 Thiết bị lọc dầu nêu ở mục 2 của qui định này phải có thiết kế được Chính quyền hàng hải phê duyệt và phải đảm bảo bất kỳ hỗn hợp lẫn dầu nào thải ra biển sau khi đi qua hệ thống có hàm lượng dầu không quá 15 phần triệu. Hệ thống này phải được trang bị chức năng báo động để báo động khi không duy trì được mức nêu trên. Hệ thống cũng phải được trang bị chức năng đảm bảo tự động ngừng xả hỗn hợp lẫn dầu khi hàm lượng dầu trong dòng thải vượt quá 15 phần triệu. Trong quá trình xem xét thiết kế của thiết bị lọc dầu này, Chính quyền hàng hải phải quan tâm đến đặc tính kỹ thuật do Tổ chức khuyến nghị. Kiểm soát thải dầu 1 Theo các điều khoản ở qui định 4 của Phụ lục này và các mục 2, 3 và 6 của qui định này, cấm các tàu thải dầu, hoặc hỗn hợp chứa dầu ra biển. A Thải ngoài vùng đặc biệt 2 Cấm bất kỳ việc thải nào ra biển dầu hoặc hỗn hợp dầu từ các tàu có tổng dung tích từ 400 trở lên, trừ khi thoả mãn tất cả các điều kiện sau đây: .1 tàu đang hành trình; .2 hỗn hợp dầu được đưa qua thiết bị lọc dầu thoả mãn các yêu cầu của qui định 14 của Phụ lục này; .3 hàm lượng dầu trong dòng thải không pha loãng không quá 15 phần triệu; .4 hỗn hợp dầu không xuất phát từ la canh buồng bơm hàng trên của các tàu dầu; và .5 trong trường hợp là tàu dầu, hỗn hợp dầu không lẫn với cặn dầu hàng. B Thải trong vùng đặc biệt 3 Cấm bất kỳ việc thải nào ra biển dầu hoặc hỗn hợp dầu từ các tàu có tổng dung tích từ 400 trở lên, trừ khi thoả mãn tất cả các điều kiện sau đây: .1 tàu đang hành trình; .2 hỗn hợp dầu được đưa qua thiết bị lọc dầu thoả mãn các yêu cầu của qui định 14.7 của Phụ lục này; .3 hàm lượng dầu trong dòng thải không pha loãng không quá 15 phần triệu; 199
  16. 200 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 .4 hỗn hợp dầu không xuất phát từ la canh buồng bơm hàng trên của các tàu dầu; và .5 trong trường hợp là tàu dầu, hỗn hợp dầu không lẫn với cặn dầu hàng. 4 Đối với vùng biển Nam cực cấm thải ra biển bất kỳ dầu hoặc hỗn hợp lẫn dầu nào từ bất kỳ tàu nào. 5 Không có điều khoản nào trong qui định này cấm tàu thải ở ngoài các vùng đặc biệt phù hợp với mục 2 của qui định này khi tàu thực hiện một chuyến đi mà chỉ có một phần của đường đi thuộc vùng đặc biệt. C Yêu cầu đối với các tàu có tổng dung tích nhỏ hơn 400 trong tất cả các vùng, trừ vùng biển Nam cực 6 Trường hợp tàu có tổng dung tích dưới 400, dầu và mọi hỗn hợp lẫn dầu phải được giữ lại trên tàu để sau đó thải tới phương tiện tiếp nhận hoặc thải ra biển nếu thoả mãn các điều kiện sau: .1 tàu đang hành trình; .2 tàu hoạt động được Chính quyền hàng hải phê duyệt đảm bảo hàm lượng dầu trong dòng thải không pha loãng không quá 15 phần triệu; .3 hỗn hợp dầu không xuất phát từ la canh buồng bơm hàng trên của các tàu dầu; và .4 trong trường hợp là tàu dầu, hỗn hợp dầu không lẫn với cặn dầu hàng. D Yêu cầu chung 7 Bất kỳ khi nào quan sát thấy vết dầu ở trên hoặc dưới mặt nước ngay gần tàu chạy hoặc ở vệt nước tàu chạy qua, Chính phủ của các Thành viên Công ước phải, đến mức độ hợp lý có thể, tiến hành ngay việc điều tra các sự kiện liên quan đến trường hợp này, xem tàu đó có vi phạm qui định này hay không. Đặc biệt, việc điều tra phải quan tâm đến các yếu tố gió, điều kiện biển, đường đi và tốc độ tàu, các nguyên nhân khác có thể phát sinh vết dầu gần tàu, và mọi bản ghi số liệu liên quan đến việc thải dầu. 8 Hỗn hợp thải ra biển không được chứa các hoá chất và các chất khác với lượng hoặc nồng độ có hại cho môi trường biển hoặc các hoá chất hoặc chất khác thêm vào nhằm đáp ứng giả tạo các điều kiện thải nêu trong qui định này. 9 Cặn dầu, không được phép thải ra biển theo các yêu cầu của qui định này, phải được giữ lại trên tàu để sau đó thải tới các phương tiện tiếp nhận. Cách ly dầu và nước dằn và chở dầu trong két mũi 200
  17. 201 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 1 Trừ các trường hợp nêu ở mục 2 của qui định này, các tàu không phải là tàu dầu được bàn giao sau ngày 31 tháng 12 năm 1979, như định nghĩa ở qui định 1.28.2, có tổng dung tích từ 4.000 trở lên và các tàu dầu được bàn giao sau ngày 31 tháng 12 năm 1979, như định nghĩa ở qui định 1.28.2, có tổng dung tích từ 150 trở lên không cho phép chứa nước dằn trong bất kỳ két dầu đốt nào. 2 Nếu cần thiết phải chở khối lượng lớn dầu đốt và do vậy cần phải lấy nước dằn không phải là nước dằn sạch vào một két dầu đốt nào đó, nước dằn đó phải được thải tới thiết bị tiếp nhận, hoặc thải ra biển phù hợp với qui định 15 của Phụ lục này qua thiết bị nêu ở qui định 14.2 của Phụ lục này và phải ghi vào Nhật ký dầu. 3 Tàu có tổng dung tích từ 400 trở lên, có hợp đồng đóng mới sau ngày 1 tháng 1 năm 1982 hoặc, nếu không có hợp đồng đóng mới, sống chính được đặt hoặc ở giai đoạn đóng mới tương tự sau ngày 1 tháng 7 năm 1982 không được chở dầu trong két mũi hoặc két phía trước vách chống va. 4 Tất cả các tàu không phải những tàu nêu ở mục 1 và 3 của qui định này phải thoả mãn các điều khoản của mục đó đến mức hợp lý và có thể thực hiện được. 5 Tất cả các tàu khác phải thoả mãn các yêu cầu ở mục 1 và 3 của qui định này đến mức hợp lý và có thể thực hiện được. IV.2.3 Yêu cầu đối với khu vực hàng của tàu dầu Kết cấu IV.2.3.1 Két dằn cách ly Tàu dầu có trọng tải từ 20.000 tấn trở lên được bàn giao sau ngày 1 tháng 6 năm 1982 1 Tàu chở dầu thô có trọng tải từ 20.000 tấn trở lên và tàu dầu chở sản phẩm dầu có trọng tải từ 30.000 tấn trở lên được bàn giao sau ngày 1 tháng 6 năm 1982, như định nghĩa ở qui định 1.28.4, phải được trang bị các két dằn cách ly và phải thoả mãn các mục 2, 3 và 4, hoặc 5 nếu phù hợp, của qui định này. 2 Trừ các trường hợp được trang bị như nêu ở các mục 3 hoặc 4 của qui định này, dung tích của các két dằn cách ly phải được xác định sao cho tàu có thể chạy dằn an toàn, không phải sử dụng các khoang chở dầu để chứa nước dằn. Tuy nhiên, trong tất cả các trường hợp, dung tích của các két dằn cách ly phải đảm bảo sao cho với mọi trạng thái dằn ở bất kỳ đoạn hành trình nào của chuyến đi, kể cả các trạng thái khi tàu không hàng chỉ nhận nước dằn cách ly, chiều chìm và độ chúi của tàu có thể thoả mãn các yêu cầu sau: .1 chiều chìm lý thuyết giữa tàu (dm) tính bằng mét (không tính đến biến dạng của tàu) không nhỏ hơn: 201
  18. 202 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 dm = 2,0 + 0,02L; .2 các chiều chìm ở đường vuông góc mũi và đuôi ứng với những chiều chìm được xác định bằng chiều chìm sườn giữa (dm) như được nêu ở mục 2.1 của qui định này cùng với độ chúi đuôi không lớn hơn 0,015L; và .3 trong mọi trường hợp, chiều chìm ở đường vuông góc đuôi phải không nhỏ hơn chiều chìm cần thiết để ngập hoàn toàn (các) chân vịt. 3 Trong mọi trường hợp, không được nhận nước dằn vào các két hàng, trừ khi: .1 theo đánh giá của thuyền trưởng, tàu phải nhận nước dằn thêm vào trong két chở dầu để đảm bảo an toàn cho tàu khi thời tiết xấu có thể gặp trong một số chuyến đi; và .2 trong những trường hợp ngoại lệ nếu những đặc tính khai thác của tàu dầu yêu cầu bắt buộc phải nhận nước dằn với khối lượng lớn hơn khối lượng yêu cầu ở mục 2 của qui định này, với điều kiện phải đảm bảo điều kiện khai thác của tàu dầu này phù hợp với các trường hợp ngoại lệ do Tổ chức qui định. Nước dằn bổ sung đó phải được xử lý và thải phù hợp với qui định 34 của Phụ lục này và phải ghi vào Nhật ký dầu phần II như nêu ở qui định 36 của Phụ lục này. 4 Đối với các tàu chở dầu thô, nước dằn bổ sung cho phép nhận theo mục 3 của qui định này chỉ được chứa vào các két hàng đã được rửa bằng dầu thô phù hợp với qui định 35 của Phụ lục này trước khi rời khỏi cảng hoặc bến trả hàng. 5 Bất kể các điều khoản của mục 2 qui định này, các trạng thái dằn cách ly đối với tàu dầu có chiều dài nhỏ hơn 150 m phải thoả mãn các yêu cầu của Chính quyền hàng hải. Tàu chở dầu thô có trọng tải từ 40.000 tấn trở lên được bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982 6 Theo các điều khoản của mục 7 qui định này, mỗi tàu chở dầu thô có trọng tải từ 40.000 tấn trở lên được bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982, như định nghĩa ở qui định 1.28.3, phải được trang bị các két dằn cách ly và phải thoả mãn hoàn toàn các yêu cầu của các mục 2 và 3 qui định này. 7 Các tàu chở dầu thô nêu ở mục 6 qui định này, thay cho việc trang bị các két dằn cách ly, có thể khai thác hệ thống rửa két hàng bằng dầu thô phù hợp với qui định 33 và 35 của Phụ lục này trừ khi tàu chở dầu thô chở loại dầu thô không phù hợp cho việc rửa bằng dầu thô. Tàu chở sản phẩm dầu có trọng tải từ 40.000 tấn trở lên được bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982 202
  19. 203 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 8 Tàu chở sản phẩm dầu có trọng tải từ 40.000 tấn trở lên được bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982, như định nghĩa ở qui định 2.28.3, phải được trang bị các két dằn cách ly và phải thoả mãn hoàn toàn các yêu cầu của các mục 2 và 3 qui định này, hoặc có thể thay thế bằng cách sử dụng các két dằn sạch phù hợp với các điều khoản sau đây: .1 Tàu chở sản phẩm dầu phải có dung tích các két phù hợp, chỉ chuyên dùng để chứa nước dằn sạch như được định nghĩa ở qui định 1.17 của Phụ lục này, để thoả mãn các yêu cầu của các mục 2 và 3 của qui định này. .2 Các hệ thống và qui trình khai thác các két dằn sạch phải thoả mãn các yêu cầu do Chính quyền hàng hải qui định. Những yêu cầu như vậy phải bao gồm ít nhất tất cả những điều khoản của ấn phẩm sửa đổi đặc tính kỹ thuật tàu dầu có các két dằn sạch đã được Tổ chức thông qua bằng nghị quyết A.495(XII). .3 Tàu chở sản phẩm dầu phải trang bị thiết bị đo hàm lượng dầu được Chính quyền hàng hải phê duyệt dựa trên những đặc tính kỹ thuật do Tổ chức khuyến nghị, để đảm bảo kiểm soát được hàm lượng dầu trong nước dằn khi xả khỏi tàu. .4 Trên mỗi tàu chở sản phẩm dầu có khai thác các két dằn sạch phải có Sổ tay hướng dẫn khai thác két dằn sạch có mô tả chi tiết hệ thống và các qui trình khai thác đặc trưng. Sổ tay này phải thoả mãn các yêu cầu của Chính quyền hàng hải và bao gồm tất cả các thông tin được đưa ra trong đặc tính kỹ thuật nêu ở tiểu mục 8.2 của qui định này. Nếu có sự thay đổi ảnh hưởng đến hệ thống két dằn sạch thì Sổ tay phải được sửa đổi phù hợp. Tàu dầu được chứng nhận là tàu dầu có két dằn cách ly 9 Bất kỳ tàu dầu nào không yêu cầu phải trang bị các két dằn cách ly phù hợp với các mục 1, 6 hoặc 8 của qui định này, vẫn có thể được coi là tàu có két dằn cách ly với điều kiện là nó thoả mãn các yêu cầu của các mục 2 và 3 hoặc 5 qui định này, tuỳ mục nào phù hợp. Tàu dầu có hệ thống dằn đặc biệt được bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982 10 Tàu dầu được bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982, như định nghĩa ở qui định 1.28.3, có hệ thống dằn đặc biệt: .1 Nếu một tàu dầu được bàn giao vào hoặc trước ngày 1 tháng 6 năm 1982, như định nghĩa ở qui định 1.28.3, được kết cấu hoặc hoạt động theo cách sao cho nó luôn thoả mãn các yêu cầu về chiều chìm và độ chúi như nêu ở mục 2 của qui định này mà không cần sử dụng nước dằn, thì nó được coi là thoả mãn các yêu cầu về két dằn cách ly như nêu ở mục 6 của qui định này, với điều kiện là tàu thoả mãn tất cả các điều kiện sau: .1.1 Các qui trình khai thác và các hệ thống dằn được Chính quyền hàng hải phê duyệt; 203
  20. 204 CHƯƠNG IV MARPOL73/78 .1.2 đã đạt được thoả thuận giữa Chính quyền hàng hải và các Chính phủ của quốc gia Thành viên có cảng liên quan khi các yêu cầu về chiều chìm và độ chúi được thực hiện được thông qua một qui trình khai thác tàu; và .1.3 Giấy Chứng nhận quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm dầu được xác nhận rằng tàu dầu đó có khai thác hệ thống dằn đặc biệt. .2 Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được nhận nước dằn vào các két hàng, trừ khi điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt đến nỗi mà theo đánh giá của Thuyền trưởng, để đảm bảo an toàn cho tàu thì cần phải nhận nước dằn bổ sung vào các két hàng. Nước dằn bổ sung này phải được xử lý và thải thoả mãn qui định 34 của Phụ lục này và phải phù hợp với yêu cầu của các qui định 29, 31 và 32 của Phụ lục này; và phải ghi vào Nhật ký dầu nêu ở qui định 36 của Phụ lục này. .3 Chính quyền hàng hải xác nhận vào Giấy chứng nhận theo mục 10.1.3 của qui định này phải thông báo cho Tổ chức các chi tiết về trường hợp đó để Tổ chức thông báo cho những Thành viên khác của Công ước. Tàu dầu có trọng tải từ 70.000 tấn trở lên được bàn giao sau ngày 31 tháng 12 năm 1979 11 Tàu dầu có trọng tải từ 70.000 tấn trở lên được bàn giao sau ngày 31 tháng 12 năm 1979, như định nghĩa ở qui định 1.28.2, phải được bố trí các két dằn cách ly và phải thoả mãn các mục 2, 3 và 4 hoặc 5 tương ứng của qui định này. Bố trí an toàn các két dằn cách ly 12 Bố trí an toàn các không gian két dằn cách ly Trên các tàu chở dầu thô có trọng tải từ 20.000 tấn trở lên và trên các tàu chở sản phẩm dầu có trọng tải từ 30.000 tấn trở lên được bàn giao sau ngày 1 tháng 6 năm 1982, như định nghĩa ở qui định 1.28.4, trừ các tàu thoả mãn qui định 19, có các két dằn cách ly đủ dung tích chứa theo yêu cầu của mục 2 qui định này, được bố trí trong phạm vi chiều dài két hàng, phải được bố trí phù hợp với yêu cầu của các mục 13, 14 và 15 của qui định này để tạo biện pháp chống tràn dầu khi tàu bị mắc cạn hoặc đâm va. 13 Các két dằn cách ly và các không gian không phải là két chứa dầu nằm trong phạm vi chiều dài của két hàng (Lt) phải được bố trí sao cho thoả mãn yêu cầu sau:  PA +  PA c s  J  Lt ( B + 2 D )    trong đó: PAc = diện tích vùng mạn tàu tính bằng m2 đối với mỗi két dằn cách ly hoặc không gian không phải là két chứa dầu, lấy theo các kích thước hình chiếu lý thuyết, 204
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2