Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 2
lượt xem 10
download
Năm 1881, người Pháp khởi công xây dựng đường sắt ở Việt Nam . Hiện tại có 3 khổ đường: loại 1 m, 1,435 m và đường lồng cả loại 1 m và 1,435 m. Tổng chiều dài đường sắt là 3.142,69 km, trong đó gồm 2632 km đường sắt chính, 402,69 km đường ga và 107,95 km đường nhánh. Trên đường sắt có 1777 cái cầu với chiều dài tổng cộng là 44073 m, trong đó 576 cầu có trạng thái kỹ thuật tốt với chiều dài 16.223 m còn lại 1.201 cầu trạng thái kỹ thuật xấu với...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình điều khiển chạy tàu trên đường sắt part 2
- 22 các nư c trên th gi i, trên các ga l p tàu l n có d c gù, dư i ñi u ñ ga có ñi u ñ d n xe, ñi u khi n tr c ti p công tác d n, d c gù có tr c ban d c gù. - ð i hình công tác d n d c gù g m có: t d n, ban lái máy d n, nhân viên ñi u ch nh t c ñ ch y c a toa xe, nhân viên ñi u khi n ghi. Phòng làm vi c c a tr c ban d c gù trên m t ñ cao nh t ñ nh ñ quan sát ñư c toàn b hành trình chuy n ñ ng c a toa xe và tình hình toa xe ñ trên các ñư ng trong bãi d n. ñ u phía kia c a bãi d n có các ñư ng ñi u d n l p tàu, có m t s ñ u máy d n ho t ñ ng trên các c m ñư ng khác nhau. Ph trách công tác d n ñây có tr c ban bãi d n. Vì s lư ng toa xe xu t, nh p r t l n (3000 - 5000 xe trong m t ngày) nên ga này có m t trung tâm thông tin k thu t làm nhi m v nh n và g i d báo, xác báo thành ph n ñoàn tàu ñi, ñ n, ki m tra s phù h p c a thành ph n ñoàn tàu v i gi y t v n ñơn, theo dõi tình hình toa xe t p k t trên các ñư ng d n và tình hình toa xe ñ a ñi m x p, d , ki m tra vi c th c hi n k ho ch l p tàu và tiêu chu n tr ng lư ng, chi u dài ñoàn tàu, thông báo hàng ñ n cho ch hàng. Trong quan h công vi c các nhân viên c a trung tâm thông tin k thu t ch u s ch huy c a ñi u ñ d n. 1 2 23 3 4 5 1 6 7
- 23 Ghi chú: 1. ði u ñ ga 2. Tr c ban ch y tàu ga 3. ði u ñ d n xe 4. Trung tâm thông tin k thu t 5. Tr c ban d c gù 6. Tr c ban bãi l p tàu 7. Tr c ban bãi g i 8. Nhân viên ñón tàu 9. Nhân viên ki m tra k thu t 10. Nhân viên trung tâm thông tin k thu t. 11. Nhân viên tín hi u bãi ñón 12. Ban lái máy d c gù 13. T d n d c gù 14. Nhân viên ñi u ch nh t c ñ 15. Nhân viên tác nghi p d c gù 16. Nhân viên tín hi u bãi d n 17. T d n bãi l p tàu 18. Ban lái máy d n l p tàu. 19. Nhân viên trung tâm thông tin k thu t bãi l p tàu. 20. Nhân viên g i tàu 21. Nhân viên ki m tra k thu t 22. Nhân viên tín hi u bãi g i 23. Phân xư ng công tác hàng hoá, thương v ð ñi u khi n công tác nhà ga, ngư i ñi u hành ph i thu c sơ ñ ga, tính năng k thu t c a t ng lo i thi t b , n m v ng các ch c danh trong ga và nhi m v c a
- 24 t ng ngư i trong gu ng máy công tác. ðó là cơ s ñ ñưa ra các quy t ñ nh h p lý, k p th i cho s n xu t. 2.5 Công tác d n xe và tác nghi p hàng hoá 2.5.1.Khái ni m chung v công tác d n xe M i s di chuy n c a ñ u máy có kéo theo xe ho c không kéo theo xe nh m ph c v cho công tác gi i th , l p tàu, x p d , ñưa l y xe ñ u g i là công tác d n xe hay g i t t là d n xe. D n xe là m t khâu quan tr ng c a quá trình công ngh v n t i ñư ng s t và ñây cũng là m t công tác ch y u và ph c t p c a công tác nhà ga. Công tác d n xe nh hư ng ñ n ti n ñ th c hi n các công vi c gi i th , l p tàu, x p d ...b i v y nó tác ñ ng tr c ti p t i vi c hoàn thành k ho ch ch y tàu. D n xe ñư c ti n hành theo k ho ch nh m gi i th , l p t u, ñưa l y xe nhanh chóng, k p th i, chi phí th i gian d n ít nh t, s d ng có hi u su t cao ñ u máy d n cũng như thi t b d n. Trong quá trình th c hi n công tác d n thì an toàn ch y t u và an toàn lao ñ ng cho nhân viên làm công tác d n là v n ñ ñ c bi t quan tr ng. Khi xây d ng các phương án t ch c d n xe c n tuân th nghiêm ng t nh ng quy ñ nh trong quy trình ch y tâù v công tác d n, tình hình ñ c ñi m trang thi t b k thu t ph c v công tác d n và các văn b n pháp quy hi n hành c a ngành ñư ng s t. Trong công tác nhà ga công tác d n xe thư ng ñư c chia thành các lo i sau: - D n gi i th ñoàn xe là căn c vào ga ñ n c a các toa xe trong ñoàn tàu ñ n gi i th ñ ñưa toa xe vào các ñư ng c ñ nh trong bãi d n. - D n l p tàu là s p x p l i th t và n i các toa xe n m trên các ñư ng c ñ nh trên bãi d n thành m t ñoàn tàu theo ñúng quy trình qu n lý k thu t và k ho ch l p tàu. - D n c t móc toa xe là d n ñ tháo c t ho c móc n i thêm các xe cho các ñoàn tàu ñ n ga theo ñúng yêu c u c a k ho ch l p tàu.
- 25 - D n ñưa, l y toa xe: vi c ñưa các toa xe vào các ñư ng x p, d ho c ñư ng s a ch a g i là ñưa xe. L y các toa xe t các ñ a ñi m trên v nơi quy ñ nh g i là l y xe. Hai công vi c trên thư ng g n ch t v i nhau và ñư c g i chung là d n ñưa , l y xe. - Các lo i d n xe khác: di chuy n các toa xe t bãi này sang bãi khác , t ñư ng này sang ñư ng khác , ñưa toa xe ñi cân, ch nh lý toa xe trên các ñư ng c a bãi d n... 2.5.2. N a cú d n, cú d n và phân lo i n a cú d n. *. Khái ni m v n a cú d n và cú d n. Khi ti n hành công tác d n xe, ñ u máy d n ph i ch y t v trí này ñ n v trí khác. ð u máy d n ch y có kéo theo xe ho c không kéo theo xe di chuy n t ch này sang ch khác không thay ñ i phương hư ng ch y g i là n a cú d n, n u di ñ ng có thay ñ i hư ng ch y thì c quá trình thay ñ i phương hư ng ch y ñó g i là m t cú d n. Y u t cơ b n c a tác nghi p d n xe là các n a cú d n. Khi gi i th , l p tàu, ñưa xe vào x p d . . ta ph i ti n hành nhi u n a cú d n khác nhau. Mu n tính ñư c th i gian làm công tác d n như gi i th , l p t u ta ph i xác ñ nh ñư c th i gian tiêu hao khi th c hi n các n a cú d n. Nh ng toa xe ñư c kéo khi th c hi n n a cú d n g i là ñoàn xe d n. M t hoăc m t s xe ñ ng c nh nhau ñư c ñưa vào cùng 1 ñư ng trong 1 l n g i là c m xe c t. * Phân lo i n a cú d n. Có nhi u lo i n a cú d n và chúng ñư c phân lo i như sau: - Căn c vào t i tr ng ñoàn d n ngư i ta chia thành n a cú d n có t i và n a cú d n r ng. N a cú d n có kéo theo xe g i là n a cú d n có t i. N a cú d n không kéo theo xe g i là n a cú d n r ng.
- 26 -Ph thu c vào s thay ñ i t c ñ ngư i ta chia thành n a cú d n ng n và n a cú d n dài. N a cú d n ng n hay còn g i là n a cú d n lo i 1 là n a cú d n trong ñó ñ u máy ch gia t c ñ n t c ñ c n thi t r i gi m t c ñ d ng l i. N a cú d n dài hay còn g i là n a cú d n lo i 2 là n a cú d n trong ñó ñ u máy gia t c ñ n t c ñ t i ña cho ph p , sau ñó ch y v i t c ñ ñ u r i gi m t c ñ d ng. - Ph thu c vào cách tác ñ ng c a ñ u máy lên ñoàn xe d n có th phân thành n a cú d n ñ y và n a cú d n phóng. N a cú d n ñ y là n a cú d n trong ñó ñ u máy luôn tác ñ ng vào ñoàn xe d n t khi b t ñ u ñ n khi d ng h n ñ c t ho c n i c m xe. N a cú d n phóng là n a cú d n trong ñó ñ u máy ñ y ñoàn xe d n ñ n m t t c ñ nh t ñ nh thì hãm ñ t ng t ñ c m xe c t ñã chu n b s n trôi theo quán tính vào bãi d n. 2.5. 3. Xác ñ nh th i gian tiêu hao n a cú d n. Có nhi u phương pháp ñ xác ñ nh th i gian tiêu hao cho các n a cú d n 1) N a cú d n ng n: vì chi u dài n a cú d n ng n ñ u máy ch gia t c ñ n t c ñ c n thi t r i gi m t c ñ d ng (hình 2.1). tnng n = tg + th Trong ñó: tn: th i gian tiêu hao cho n a cú d n ng n tg: th i gian ñ u máy gia t c th: th i gian ñ u máy gi m t c và hãm 2) N a cú d n dài: vì chi u dài c a n a cú d n l n nên ñ u máy gia t c ñ n t c ñ t i ña cho phép, sau ñó ch y ñ u r i gi m t c ñ d ng (hình 2.2). tndài = tg + td + th tnd: th i gian tiêu hao cho n a cú d n dài Trong ñó:
- 27 lg lh ld lg lh ln Hình Hình 2.1 2.2 td: th i gian ñ u máy ch y v i t c ñ ñ u. N u t c ñ d n trong ga ñã ñư c quy ñ nh thì th i gian ñ u máy ch y v i t c ñ ñ u ñư c tính theo các công th c th c nghi m. Phương pháp thông d ng nh t ñ tính th i gian cho n a cú d n là s d ng h s a, b. B n ch t c a phương pháp này như sau: Th i gian ñ th c hi n n a cú d n ph thu c vào r t nhi u y u t như: - C ly d n xe - S xe trong ñoàn d n - Lo i ñ u máy,toa xe - T c ñ d n cho phép trong ga - M t b ng và cách b trí các c m ñư ng trong bãi d n - K thu t d n - Các ñi u ki n lao ñ ng, th i ti t, khí h u….
- 28 Trong ñi u ki n ch có s xe trong ñoàn d n là thay ñ i còn t t c các y u t khác là c ñ nh thì th i gian th c hi n n a cú d n tn có quan h tuy n tính v i s toa xe. M i quan h trên ñư c th hi n như sau: tn = a + b.m (phút, giây) Trong ñó: a- H s ph thu c vào ñ u máy b- Lư ng th i gian tăng thêm khi ñoàn xe d n có thêm 1 toa xe Có 2 phương pháp ñ xác ñ nh h s a, b là phương pháp th c nghi m th ng kê và phương pháp tính s c kéo. Kinh nghi m c a ñư ng s t th gi i cho th y phương pháp th c nghiêm th ng kê có nhi u ưu ñi m như thu n ti n , chính xác nên ñư c s d ng khá r ng rãi. Phương pháp này g m các bư c chính như sau: + T ch c quan sát th c t công tác d n xe ñ b m gi và ghi các k t qu vào b ng ñã chu n b s n.Thí d b ng 2.1. B ng 2.1. Th i gian tiêu hao th c t cho các n a cú d n và s toa xe trong ñoàn dn S S xe trong ñoàn Th i gian tiêu hao T.T d n cho n a cú d n Ghi chú (toa xe) ( giây) 1 9 121 2 6 112 … ……. ….. + X lý s li u và tính k t qu Các s li u sau khi ñã ñư c x lý s ñươc s d ng ñ tính các h s a, b theo phương pháp bình phương nh nh t. N u ta coi th i gian tiêu hao cho m i n a cú ’ d n tính theo hàm tuy n tính là tn và giá tr quan sát th c t là tn . Khi ñó m c
- 29 ñích c a phương pháp bình phương nh nh t là xác ñ nh các h s a, b sao cho ’ giá tr t ng c a bình phương s sai l ch gi a 2 giá tr tn và tn là nh nh t ∑ (tn − tn )2 → min ' ’ Thay tn = a +bm ta có: ∑ [tn − (a + bm)] → min 2 Sau khi l y ñ o hàm riêng cho bi u th c trên theo a và b bài toán s d n ñ n vi c gi i h phương trình sau: ∑ tn = Ka + b∑ m i i ∑ mitn = a∑ m + b∑ m 2 i i i Trong ñó: K – T ng s l n quan sát. T ñó xác ñ nh các h s : K ∑ m.tn − ∑ m.∑ tn b= i i i 2 − ∑ m K ∑m 2 i i
- 30 Sau khi xác ñ nh ñư c các h s a, b ta d dàng xác ñ nh ñư c th i gian ∑ tn − b∑ m a= i i K th c hi n các n a cú d n. 2.6. ð nh m c th i gian cho công vi c d n Bi t ñư c m c th i gian c a các n a cú dôn có th ñ nh m c cho toàn b công vi c d n xe b ng cách phân chia công vi c thành các n a cú d n. kéo ra m m x x phóng lùi l i m m − x g mm − phóng xg m 2m − x g lùi l i m 2m − x g lùi l i m g m g
- 31 phóng 0 0 ch y r ng Hình 2.3. Gi i th ñoàn tàu trên ñư ng ñi u d n. Gi s c n tính th i gian gi i th 1 ñoàn tàu có m xe b ng phương pháp d n phóng. ñây ñ u máy kéo toa xe ra ñư ng ñi u d n r i d n phóng cú m t ñ ñưa các c m toa xe vào các ñư ng trong ga. Do chi u dài ñư ng ñi u d n có h n nên không th kéo h t c m toa xe mà ph i phân ñoàn xe ñó thành x ñoàn d n.: S c m xe trong ñoàn t u là g. Quá trình d n ñư c th hi n trong hình 2.3. Ta th y có 4 y u t th i gian c a quá trình d n là: 1. Th i gian th c hi n các n a cú d n kéo ra S xe ñư c chia thành x ñoàn d n nên ph i có x l n kéo ra m i l n kéo là m xe. x Th i gian m t n a cú d n kéo ra là : tk = ak + bk .m x T ng s th i gian kéo là: m Tk = x.tk = x (ak + bk . ) = ak x + b k m x 2.Th i gian th c hi n các n a cú d n phóng: M i n a cú d n phóng bao g m th i gian gia t c và gi m t c
- 32 a) Th i gian gia t c (Tg) - s l n gia t c là g vì có g c m xe. m - S toa xe n m trong ñoàn d n khi phóng l n th nh t là x m - S toa xe n m trong ñoàn d n khi phóng l n cu i cùng là g Như v y bình quân m t l n phóng s xe là: m m 1 mg + mx m( g + x ) += = x g2 2 xg 2 xg Như v y th i gian gia t c trong n a cú d n phóng là: m(g + x) t g = a g + bg v 2xg p T ng s th i gian gia t c ñ gi i th ñoàn t u là:
- 33 m( g + x) V p .g t g = a g + bg 2 xg 60 b) Th i gian gi m t c trong n a cú d n phóng: s l n phóng v n là g mm − - S toa xe trong l n gi m th nh t là: xg - S toa xe trong l n gi m cu i cùng là: 0 S toa xe trung bình trong m t l n gi m t c là: 1 mg − mx m( g − x ) m m − + 0 = = x g 2 2 xg 2 xg Th i gian gi m t c trong n a cú d n phóng là: m( g − x ) = a gi + b gi . . t 2 xg V p gi T ng s th i gian gi m t c trong 1 ñoàn tàu là: m( g − x ) V p = g . t gi = g .a gi + b gi . . ( phót ) T 2 xg 60 gi 3. Th i gian th c hi n các n a cú d n lùi l i: Vì d n phóng cú m t nên sau m i l n phóng xong ph i lùi l i. L n cu i cùng không ph i lùi l i mà ñ u máy ch y ñ n bãi ñón g i ñ kéo ño n sau. V y s l n lùi l i là (g - x) S toa xe trong l n lùi l i th nh t là:
- 34 mm − xg S toa xe trong l n lùi l i cu i cùng là: m g S toa xe trung bình trong m t l n lùi là: m m m 1 m − + . = x g g 2 2x Th i gian n a cú d n lùi l i là: m t =a +b . ll ll ll 2x T ng s th i gian n a cú d n lùi l i là: m = (g − x ) a ll + bll . T ll 2x 4. Th i gian th c hi n các n a cú d n r ng là: ð u tiên ñ u máy ph i ch y vào l y ñoàn xe d n ra và sau m i l n h t xe l i ph i ch y vào nên s l n ch y r ng vào l y xe là x l n. - Th i gian n a cú d n ch y r ng là: t r = ar T ng s th i gian c a lo i n a cú d n này là: Tr =x . ar T ng s th i gian ñ gi i th 1 ñoàn tàu Tgth là: m(g + x) V p m( g − x) V p m . 60 + g agi+ + bgi 2xg . 60 + (g − x)all + bll . 2x + x. ar = ak .x + bk m + g ag + bg . T gth 2gx
- 35 ð nh m c cho các công vi c l p t u, ñưa l y toa xe. . cũng ñư c xác ñ nh tương t như v y. Sau khi ñã có th i gian tác nghi p gi i th ñoàn t u ph i c ng thêm các y u t th i gian như th i gian ph c v , th i gian chu n k t, th i gian ngh ngơi, th i gian ng ng vi c công ngh … ñ có ñ nh m c hoàn ch nh. 2.7. Công tác ñón, g i t u t i các ga * Công tác ñón t u Khi ñón t u ph i ñón vào ñư ng nh t ñ nh trong bãi ñón. ðư ng này ñã ñư c quy ñ nh trong quy t c t m qu n lý k thu t ga, ch trong trư ng h p ñ c bi t m i ñư c thay ñ i ñư ng ñón. ð chu n b ñón t u, sau khi cho ñư ng ga bên, nhà ga ph i ti n hành các công vi c sau: - Ph bi n k ho ch ñón t u cho các nhân viên gác ghi, tín hi u bi t ñ th c hi n - Tr c ban ra l nh ñình ch d n n u ñư ng d n có liên quan ñ n ñư ng ñón ho c ph i h p v i tr c ban ñư ng ñ ñình ch d n nu ga có tr c ban ñư ng - Tr c ban ra l nh cho gác ghi chu n b ñư ng ñ ñón t u. Gác gh th c hi n m nh l nh r i báo cáo l i v i tr c ban. - Tr c ban ki m tra vi c chu n b c a gác ghi, xác nh n ñư ng ñã thanh thoát và ra l nh m tín hi u ñón t u vào * Công tác g i t u Trư c khi mu n g i t u tr c ban ph i xin ñư ng ga bên ( trư ng h p ch y t u b ng phương pháp th ñư ng hay ñi n tho i). Sau khi xin ñư ng xong ph i làm ti p các công vi c sau: - Ph bi n k ho ch g i t u cho gác ghi và các nhân viên có liên quan
- 36 - Tr c ban ra l nh ñình ch d n n u ñư ng d n có liên quan ñ n ñư ng g i ho c ph i h p v i tr c ban ñư ng ñ ñình ch d n nu ga có tr c ban ñư ng - Tr c ban ra l nh cho gác ghi chu n b ñư ng ñ g i t u. Gác gh th c hi n m nh l nh r i báo cáo l i v i tr c ban. - Tr c ban ki m tra vi c chu n b c a gác ghi, xác nh n ñư ng ñã thanh thoát - Tr c ban l y th ñư ng, mang trao cho tài x và ra l nh g i t u N u dùng tín hi u ñèn m u, tr c ban ch c n xác ñ nh tín hi u xong và ñư ng g i t u an toàn là có th làm tín hi u g i t u, không có tác nghi p trao th ñư ng cho tài x . N u là tín hi u t ñ ng thì tr c ban ch c n nhìn vào ñèn báo trên sơ ñ tín hi u ga s bi t ñư c có ñư c g i t u hay không, không c n ph i liên h v i ga bên * ðón, g i t u thông qua ga ð i v i các ñoàn t u thông qua không ñ t i ga thì công tác ñón, g i ph i làm cùng m t lúc. N u ch y t u b ng th ñư ng thì ph i có thi t b nh n và trao th ñư ng ñ t trên ke ñón g i t u. N i dung công vi c c th c a t ng ch c danh tham gia vào vi c ñón, g i, cho các ñoàn t u thông qua ga trong trư ng h p bình thư ng cũng như trong các tình hu ng ñ c bi t ñư c quy ñ nh t m trong quy t c ch y t u. CÂU H I ÔN T P CHƯƠNG II Câu 1: Nh ng ñ c ñi m c a h th ng ga ñư ng s t? Câu 2: Các cách phân lo i ga? Câu 3: Cơ s ñi u khi n c a ho t ñ ng s n xu t nhà ga? Câu 4: Phân lo i n a cú d n? Câu 5: Xác ñ nh th i gian n a cú d n theo công th c tn = a + b.m ?
- 37 Chương 3. LÝ THUY T PH C V ðÁM ðÔNG VÀ ðI U HÀNH S PH I H P CÁC TÁC NGHI P K THU T NHÀ GA V I BI U ð CH Y T U . T i các ga l n m i ngày ph i ti n hành nhi u lo i công vi c do nhi u b ph n ñ m nhi m t i các ñ a ñi m khác nhau. Hi u qu công tác nhà ga không ch ph thu c vào vi c th c hi n các tác nghi p riêng l mà còn ch u nh hư ng r t l n c a s ph i h p gi a các tác nghi p v i nhau. Trong quy trình công ngh nhà
- 38 ga th i ñi m và trình t th c hi n các tác nghi p có m t m i liên quan ch t ch . Tuy nhiên các tình hu ng trong s n xu t và ñi u ki n ph i h p gi a các tác nghi p l i luôn thay ñ i gây khó khăn cho vi c ñi u hành s n xu t. ð có th ch ñ ng trong công vi c, trên ñư ng s t nư c ngoài thư ng s d ng lý thuy t ph c v ñám ñông ñ ñi u hành công tác t i các ga l n. Dư i ñây là các ph n lý thuy t thông d ng nh t thư ng ñư c áp d ng trong công tác nhà ga. 3.1. Cơ s lý lu n chung 3.1.1. Công tác ga l p tàu - m ng h th ng ph c v ñám ñông. Công vi c t i các bãi riêng bi t cũng như trong toàn ga có m i quan h ch t ch v i nhau cũng như quan h ch t ch v i các tác nghi p trên các khu ño n n i ti p. Nghiên c u m i quan h quá trình tác nghi p ga cho phép xác ñ nh m i quan h gi a nh ng tham s k thu t cơ b n và m i quan h có l i nh t gi a chúng, bi u hi n m c ñ rút ng n th i gian ch ñ i gi a các tác nghi p và xác ñ nh nhu c u và công su t thi t b k thu t. C i biên toa xe su t là nhi m v ch y u c a ga l p tàu. Toa xe su t tác nghi p ga theo trình t : tác nghi p ñ n, gi i th , l p tàu và các tác nghi p g i. Công tác ga l p tàu và khu ño n n i ti p trong ho t ñ ng c a nó hình thành m i quan h như m t m ng h th ng ph c v bao g m t năm h th ng liên t c, tác nghi p k thu t cho ñoàn tàu bãi ñón, gi i th , l p tàu, tác nghi p k thu t bãi g i và g i tàu (bãi g i - khu ño n n i ti p). M t s tác nghi p có th ti n hành song song b ng các thi t b chuyên d ng (công tác trong bãi g i v i hai t ki m tra k thu t, m i t ñ m nhi m ki m tra ñoàn tàu m t hư ng ñi ho c v , công tác trên ñư ng ñi u d n c a c hai ñ u máy d n, m i ñ u máy ñ m nhi m l p tàu trên c m ñư ng riêng c a bãi d n). Trên ga l p tàu có th tác nghi p cho các ñoàn tàu su t thông qua không gi i th . Khi tác nghi p c a nó và ñoàn tàu t l p trên bãi g i ñư c ti n hành cùng m t t ki m tu thì chúng h p thành m t h th ng trên bãi g i. N u ga có bãi cho tàu su t không gi i th riêng, do m t t ki m tu ñ m nhi m thì bãi này tr thành m t
- 39 h th ng ph c v riêng. Như v y m ng ph c v ph thu c sơ ñ ga và quá trình tác nghi p c a ga. ð i v i ga l p tàu m t hư ng như hình 3-1, m ng h th ng ph v mô t H 3-2. Nó bao g m 11 h th ng t n t i liên t c và song song. T t c các ñoàn tàu ñ n c a các trư ng h p thành dòng vào c a h th ng ph c v 1 (bãi ñón). Trong bãi ñón tác nghi p h n ch là ki m tra. Dòng ra c a h th ng 1 là dòng vào ñ i v i h th ng 2 (d c gù). S k t thúc t p k t là dòng vào c a h th ng l p tàu. Khi chuyên môn hoá khu v c d n c a ñ u máy và ho t ñ ng c a ñ u máy d n trên m t c m ñư ng tách r i v i các c m ñư ng khác c a bãi d n t o thành m t h th ng ph c v m t kênh. Khi có ba ñ u máy d n ho t ñ ng trên ba ñư ng ñi u ñ ng d n y t h u cu i bãi d n thì t o thành ba h th ng ph c v m t kênh (3, 4 và 5). Dòng vào ñ i v i m i h th ng là các ñoàn tàu k t thúc t p k t trên c m ñư ng ho t ñ ng c a ñ u máy ñó. Dòng ra t h th ng 3,4 và 5 c a ñoàn tàu l p h p nh t l i trong bãi g i v i dòng tàu su t ñ n không gi i th thì t o thành dòng vào c a h th ng 6 (t c nghi p k thu t) bãi g i không chuyên môn hoá t ki m tu). Sau khi tác nghi p h th ng 6 các ñoàn tàu bư c vào h th ng n i ñ u máy. Trong ví d này khi ño n A - B và B - C kéo ñoàn tàu là ñ u máy ñi n, còn khu ño n B-D do m t lo i ñ u máy khác (ñ u máy di-e-zen) chúng t o thành h th ng 7 và 8. Sau khi n i ñ u máy ñoàn tàu bư c vào h th ng tác nghi p k thu t g i9 (g i ñi khu ño n B-C) và h th ng 11 (g i ñi khu ño n B - D). Các h th ng trên ñ u có m i quan h dòng ra c a h th ng trư c là dòng vào c a h th ng sau vì v y khi tham s thi t b k thu t và quá trình tác nghi p h th ng này thay ñ i s nh hư ng ñ n s thay ñ i c a h th ng kia. Ví d n u bãi ñón có ba t ki m tu thêm m t t n a là b n thì t c ñ ki m tu nhanh hơn s nh hư ng ñ n h th ng gi i th . Ví d khác, n u tăng công su t d c gù thì m i quan
- 40 h công vi c gi a d c gù và ñư ng ñi u d n thay ñ i d n ñ n vi c xác ñ nh l i s ñ u máy d n l p tàu trên ñư ng ñi u d n. T nh ng ví d trên nh n th y khi ch n tham s thi t b k thu t và xác ñ nh công ngh hoàn thành tác nghi p c n xem xét toàn ga, t c coi ga là m t m ng h th ng ph c v liên quan m t thi t v i nhau và liên quan v i khu ño n n i ti p v i nó. Hình 3-1. Sơ ñ ga l p tàu 1 hư ng x p d c. T u su t hư ng v (A-B) (B-C) ð ng ra 1 (C-D) T u su t hư ng ñi Hình 3-2. M ng h th ng ph c v ga l p tàu m t hư ng x p d c. * Nh ng y u t c a m t h th ng ph c v ñám ñông Mô hình chung c a m t h th ng ph c v ñám ñông. H th ng ph c v ñám ñông g m 4 y u t . Phòng Tr m ph c v Lu ng Lu ng gm yêu c u Ph c v ñi a kênh ph c v ∞
- 41 Dòng vào c a yêu c u ñ n h th ng ñ ph c v . Ví d dòng ñoàn tàu ñ n m t bãi nào ñó c a ga. Dòng vào ñư c ñ c trưng b i các quy lu t phân b gián cách gi a hai th i ñi m ñ n c a hai yêu c u liên ti p (quy lu t phân b xác su t) T c ñ ñ n bình quân c a dòng yêu c u: 1 λ= tv Trong ñó: `tv - gián cách ñ n bình quân c a các yêu c u H s bi n d c a gián cách ñ n các yêu c u. rV = s [tv] / `tv Trong ñó: s [tv] - ð l ch chu n gián cách ñ n X p hàng c a yêu c u ñ n ph c v : Ví d ñoàn tàu ch ki m tra k thu t bãi ñón. Thi t b ph c v : Thi t b ph c v có th là d c gù, ñư ng ñi u d n l p tàu, khu ño n n i ti p... Thi t b ph c v ñư c ñ c trưng. Bình quân t c ñ ph c v : m = S / `tpv Trong ñó: `tpv- bình quân th i gian ph c v m t yêu c u S - s kênh ph c v H s bi n d th i gian ph c v : rpv = s [tpv]/`tpv Trong ñó:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn