
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
i
SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG TRUNG CẤP BÁCH KHOA BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: S 89 Đ"i l$ Đ$c L%p, khu ph Thng Nh,t 2, phư0ng D1 An,
th2nh ph D1 An, tỉnh B3nh Dương.
Điện tho"i: 0283.729.6689; Email: bdp.edu.vn@gmail.com
Website: bdp.edu.vn
GIÁO TRÌNH
KẾ TOÁN EXCEL
DÙNG CHO ĐÀO TẠO: TRUNG CẤP
NGÀNH: KẾ TOÁN DN
LƯU HÀNH NỘI BỘ

T2i liệu n2y thu$c lo"i sách giáo tr3nh nên các nguồn thông tin có thể
được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đ2o t"o v2
tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch l"c hoặc sử dụng với mục đích
kinh doanh thiếu l2nh m"nh sẽ bị nghiêm c,m.
ii

MỤC LỤC
1.1. Khởi đ$ng windows v2 các thao tác với m2n h3nh nền.................................1
1.2. Các thao tác cơ bản trong Microsoft word nâng cao Lựa chọn chế đ$ v2
thiết đặt phù hợp........................................................................................................1
1.2.2. Áp dụng mẫu..........................................................................................8
1.3. Định d"ng văn bản bằng các phần mềm Microsoft office Văn bản.............10
1.3.1. Đo"n.....................................................................................................14
1.3.2. C$t........................................................................................................16
1.3.3. Bảng.....................................................................................................18
1.4. T"o bảng biểu Tiêu đề, chân trang, chân b2i...............................................24
1.4.2. Mục lục v2 chỉ mục..............................................................................27
1.4.3. Đánh d,u, tham chiếu...........................................................................37
1.4.4. Kết ni, nhúng dữ liệu..........................................................................40
1.5. Cơ sở dữ liệu Trư0ng văn bản.....................................................................44
1.5.1. Biểu mẫu văn bản.................................................................................45
1.5.2. Phi thư (Merge)..................................................................................53
1.6. Microsoft excel nâng cao............................................................................58
1.6.1. Lần vết v2 r2 soát..................................................................................58
1.6.2. T2i liệu chủ...........................................................................................62
1.6.3. Bảo vệ t2i liệu.......................................................................................71
1.7. L2m việc với bảng tính nâng cao................................................................74
1.8. Đồ thị, các d"ng biểu đồ trong Excel nâng cao...........................................90
1.8.1. Thiết l%p bảng tính, các thu$c tính của bảng tính.................................90
1.8.2. Sử dụng mẫu.........................................................................................97
1.8.3. Bảo m%t dữ liệu....................................................................................99
1.9. Phần mềm Microsoft powerpoint.............................................................104
1.9.1. Ô v2 vùng ô........................................................................................104
1.9.2. Trang tính...........................................................................................109
1.9.3. H2m v2 công thức...............................................................................113
1.9.4. Biểu đồ...............................................................................................134
1.9.5. Liên kết, nhúng v2 n"p dữ liệu từ ngo2i.............................................139
1.9.6. Phân tích dữ liệu.................................................................................145
1.9.7. Sắp xếp v2 lọc dữ liệu.........................................................................149
1.9.8. Kiểm tra sự hợp thức của dữ liệu........................................................159
iii

1.10. Thiết l%p hiệu ứng ho"t h3nh cho đi tượng tr3nh chiếu Ghi chú, nh%n xét,
thay đổi n$i dung trang tính...................................................................................164
1.10.2. Lần vết các thay đổi đi với bảng tính............................................165
1.11. Thương m"i điện tử, internet, intranet.......................................................184
1.11.1. T3m hiểu về bi cảnh tr3nh chiếu.....................................................184
1.11.2. Thiết kế n$i dung v2 h3nh thức b2i tr3nh b2y hiệu quả....................186
1.12. Ứng dụng internet....................................................................................188
1.12.1. Trang chủ........................................................................................188
1.12.2. Mẫu.................................................................................................191
Định d"ng các đi tượng đồ họa, tranh ảnh.......................................................195
1.12.3. Xử lý các đi tượng đồ họa.............................................................198
1.12.4. Sử dụng đồ thị, sơ đồ......................................................................204
1.12.5. Đa phương tiện trong trang chiếu....................................................211
1.12.6. Liên kết, nhúng, nh%p/xu,t các trang chiếu, bảng tr3nh chiếu..........218
1.12.7. Liên kết, nhúng...............................................................................218
1.12.8. Nh%p, xu,t.......................................................................................223
1.12.9. Quản lý các bản tr3nh chiếu.............................................................227
1.12.10. Tr3nh chiếu theo yêu cầu.................................................................227
1.12.11. Thiết l%p cách thức tr3nh b2y...........................................................229
1.12.12. Kiểm soát việc tr3nh chiếu các trang...............................................233
BÀI TẬP THỰC HÀNH..........................................................................................239
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................250
iv

CHƯƠNG 1 Excel cơ bản
Giới thiệu:
Nhằm cung c,p kiến thức giúp sinh viên có thể v%n dụng các chức năng chuyên dụng
để nâng cao ch,t lượng văn bản v2 tiết kiệm th0i gian l2m việc. Khi ho2n t,t chương
n2y, sinh viên có thể so"n thảo các văn bản chuyên nghiệp v2 tiết kiệm th0i gian thực
hiện, in ,n, kiểm tra v2 bảo vệ văn bản.
1.1.Làm quen với Excel
- Biết thiết đặt môi trư0ng l2m việc ti ưu;
- Định d"ng văn bản, đo"n, c$t, bảng, … nâng cao
- Biết cách chèn, thay đổi chân trang (footnote), chân b2i (endnote). Biết cách
chuyển đổi chân trang th2nh chân b2i v2 ngược l"i
- Biết cách t"o v2 c%p nh%t Mục lục tự đ$ng dựa v2o phong cách v2 định d"ng các đề
mục
- Biết cách chèn, sửa, xóa m$t siêu liên kết trong văn bản
- Biết cách t"o m$t t2i liệu chính v2 các trư0ng của nó. Biết cách t"o danh sách tệp v2
đặt tên cho các tệp để ghép v2o thư.
- Biết cách bảo vệ m$t văn bản bằng cách chỉ cho phép nh%n xét v2 sử dụng tính
năng lần vết các thay đổi
Nội dung chính:
1.2.Làm việc với dữ liệu trong Excel
MS Office luôn thiết l%p m$t s tính năng cơ bản cho ngư0i dùng, nhưng cũng có phần
tùy chọn (Option) có thể thay đổi m$t s tính năng phù hợp do ngư0i dùng tự đặt.
1.2.1.1. Định dạng nhanh dữ liệu
Để định d"ng dữ liệu m$t cách nhanh chóng như thay đổi font chữ, cỡ chữ, m2u
chữ… khi chúng ta bôi đen m$t đo"n văn bản n2o đó, Word cung c,p m$t công cụ
thu nhỏ để hỗ trợ chúng ta l2m điều n2y.(H3nh 1.1)
Hình 1.1 – Minh họa định dạng nhanh dữ liệu
1