intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Nghiệp vụ buồng 2 (Ngành: Quản trị khách sạn - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:54

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Nghiệp vụ buồng 2 (Ngành: Quản trị khách sạn - Cao đẳng)" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được các kiến thức về: Vệ sinh buồng khách đang lưu trú; vệ sinh buồng trống khách; cung cấp dịch vụ chỉnh trang buồng buổi tối; phục vụ một số dịch vụ bổ sung;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Nghiệp vụ buồng 2 (Ngành: Quản trị khách sạn - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ NINH THUẬN GIÁO TRÌNH Mô đun: NGHIÊP VỤ BUỒNG 2 NGHỀ: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo Quyết định số: ngày tháng năm của Trường cao đẳng nghề Ninh Thuận Năm 2017
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  3. LỜI GIỚI THIỆU Để thực hiện biên soạn giáo trình đào tạo nghề Quản trị khách sạn ở trình độ Cao đẳng Nghề và Trung cấp Nghề, giáo trình Nghiệp vụ buồng 2 là một trong những giáo trình môn học đào tạo chuyên ngành được biên soạn theo chương trình khung được Bộ Lao động Thương binh Xã hội và Tổng cục Dạy Nghề phê duyệt. Nội dung biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, tích hợp kiến thức và kỹ năng chặt chẽ, logic. Khi biên soạn, nhóm biên soạn đã cố gắng cập nhật những kiến thức mới có liên quan đến nội dung chương trình đào tạo và phù hợp với mục tiêu đào tạo, nội dung lý thuyết và thực hành được biên soạn gắn với nhu cầu thực tế và có tính thực tiễn cao. Nội dung giáo trình được biên soạn với dung lượng thời gian đào tạo 150 giờ gồm có: Chương 1: Vệ sinh buồng khách đang lưu trú Chương 2: Vệ sinh buồng trống khách Chương 3: Cung cấp dịch vụ chỉnh trang buồng buổi tối Chương 4: Phục vụ một số dịch vụ bổ sung Chương 5: Chuẩn bị buồng quan trọng Chương 6: Kết thúc công việc Chương 7: Giải quyết yêu cầu đổi buồng cho khách Chương 8: Xử lý tài sản thất lạc và được tìm thấy Trong quá trình sử dụng giáo trình, tùy theo yêu cầu cũng như khoa học và công nghệ phát triển có thể điều chỉnh thời gian và bổ sung những kiến thức mới cho phù hợp. Trong giáo trình, chúng tôi có đề ra nội dung thực tập của từng bài để người học củng cố và áp dụng kiến thức phù hợp với kỹ năng. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị, các trường có thể sử dụng cho phù hợp Ninh Thuận, ngày tháng năm 2017 Tham gia biên soạn 1. Nguyễn Thanh Nhàn 2. Hồ Ngọc Phương Duyên
  4. MỤC LỤC TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN ................................................................................................................ 3 LỜI GIỚI THIỆU .............................................................................................................................. 4 MÔ ĐUN NGHIỆP VỤ BUỒNG 2 ................................................................................................... 7 Bài 1: VỆ SINH BUỒNG KHÁCH ĐANG LƯU TRÚ .................................................................. 8 1. Những điểm cần lưu ý khi làm vệ sinh buồng khách đang lưu trú .............................................. 8 2. Thủ tục làm buồng và quy trình làm buồng ................................................................................. 9 2.1 Thủ tục vào buồng ................................................................................................................. 9 2.2 Quy trình làm buồng ............................................................................................................ 11 3. Giải quyết trường hợp buồng treo bảng DND ........................................................................... 22 CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 1 .................................................................................................... 24 Bài 2: VỆ SINH BUỒNG TRỐNG KHÁCH ................................................................................. 25 1. Thủ tục vào buồng ..................................................................................................................... 25 2. Quy trình làm buồng trống ......................................................................................................... 25 CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 2 .................................................................................................... 27 Bài 3: CUNG CẤP DỊCH VỤ CHỈNH TRANG BUỒNG BUỔI TỐI ........................................ 28 1. Công tác chuẩn bị....................................................................................................................... 28 2. Quy trình chỉnh trang buồng ...................................................................................................... 28 2.1 Thủ tục vào buồng ............................................................................................................... 28 2.2 Quy trình chỉnh trang buồng ................................................................................................ 28 CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 3 .................................................................................................... 30 Bài 4: PHỤC VỤ DỊCH VỤ BỔ SUNG ......................................................................................... 31 1. Ý nghĩa của dịch vụ bổ sung ................................................................................................... 31 2. Các loại dịch vụ bổ sung ......................................................................................................... 31 2.1. Dịch vụ mini bar .............................................................................................................. 31 2.2. Tiếp nhận và trả đồ giặt ủi................................................................................................... 34 2.3. Cắm hoa và chăm sóc hoa trong buồng khách sạn ............................................................. 36 CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 4 .................................................................................................... 39 Bài 5: CHUẨN BỊ BUỒNG QUAN TRỌNG ................................................................................ 40 1. Các vị khách tiềm năng - Khách VIP...................................................................................... 40 1.1 Các yếu tố cần và đủ để được xem là khách VIP................................................................. 40 1.2. Các loại khách VIP: ............................................................................................................ 40 2. Cách tổ chức, sắp xếp, đón tiếp khách VIP ............................................................................... 40 2.1. Cung cấp đồ dùng trang thiết bị vật tư ................................................................................ 40 2.2. Làm vệ sinh buồng ............................................................................................................. 41 3. Các dịch vụ và cung cách phục vụ ............................................................................................. 42 3.1. Các dịch vụ khác trong buồng ............................................................................................ 42 3.2. Cung cách phục vụ .............................................................................................................. 42 3.3. Giờ giấc phục vụ ................................................................................................................. 42 CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 5 .................................................................................................... 43 Bài 6: KẾT THÚC CÔNG VIỆC.................................................................................................... 44 1. Vệ sinh buồng kho và bảo quản thiết bị dụng cụ vệ sinh .......................................................... 44 1.1. Vệ sinh buồng kho .............................................................................................................. 44 1.2. Bảo quản thiết bị dụng cụ vệ sinh ....................................................................................... 44 2. Bàn giao cuối ca ........................................................................................................................ 45 2.1. Sổ giao ca ............................................................................................................................ 45 2.2. Bàn giao chìa khoá .............................................................................................................. 46 CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 6 .................................................................................................... 48 Bài 7: GIẢI QUYẾT YÊU CẦU ĐỔI BUỒNG CHO KHÁCH ................................................... 49 1. Những lý do khách yêu cầu đổi buồng ................................................................................... 49 2. Quy trình đổi buồng cho khách .................................................................................................. 49 CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 7 .................................................................................................... 51
  5. Bài 8: XỬ LÝ TÀI SẢN THẤT LẠC VÀ ĐƯỢC TÌM THẤY .................................................... 52 1. Quy trình xử lý tài sản ............................................................................................................... 52 1.1. Các loại tài sản thất lạc ....................................................................................................... 52 1.2. Quy trình xử lý tài sản ........................................................................................................ 52 2. Phương thức giải quyết tài sản vô thừa nhận .......................................................................... 53 CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 8 .................................................................................................... 54
  6. MÔ ĐUN NGHIỆP VỤ BUỒNG 2 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: Nghiệp vụ buồng 2 là mô đun chuyên ngành được áp dụng giảng dạy cho đối tượng người học hệ cao đẳng quản trị khách sạn, mô đun này cần được bố trí giảng dạy ngay từ giai đoạn đầu của chương trình đào tạo để người học nhanh chóng tiếp cận được nghiệp vụ chuyên môn. Tính chất: Nghiệp vụ phục vụ buồng khách sạn là mô đun học lý thuyết và thực hành, được đánh giá kết quả bằng kiểm tra hết mô đun. Mô đun này giúp người học nắm vứng những phần việc kỹ năng trong từng công việc của phục vụ khu vực buồng khách từ lúc nhận ca đến lúc kết thúc và bào giao ca với nhiều bài học. Mỗi bài giải quyết một hoặc một vài kỹ năng có tính tương tự hoặc lôgic theo quá trình. Tương ứng với mỗi bước công việc hoặc khâu công việc là phần kiến thức liên quan, rồi đến trình tự thực hiện của kỹ năng. Trọng tâm của tài liệu này chủ yếu quan tâm giải quyết kỹ năng thực hành nghề cho người học, do đó đòi hỏi người học cần tiếp cận theo quá trình mới lĩnh hội đầy đủ. Mục tiêu mô đun: - Kiến thức: + Trình bày và giải thích được các quy trình phục vụ buồng, quy trình phục vụ các dịch vụ bổ sung; + Trình bày và giải thích quy trình xử lý một số tình huống trong quá trình khách lưu trú. - Kỹ năng: + Thực hiện các quy trình vệ sinh buồng; + Sử dụng thành thạo các loại thiết bị, dụng cụ, hoá chất làm vệ sinh; + Phục vụ các buồng theo đúng tiêu chuẩn yêu cầu. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm + Hình thành tác phong trong thực hiện một cách an toàn, nhanh chóng và hiệu quả; + Nâng cao lòng yêu nghề.
  7. Bài 1: VỆ SINH BUỒNG KHÁCH ĐANG LƯU TRÚ Mã chương: MĐ25-01 Giới thiệu Nghề phục vụ buồng là nghề có đặc thù riêng biệt vì nhiệm vụ của nhân viên làm nghề này là đảm bảo khách sạn luôn xanh, sạch, đẹp với những tiêu chuẩn cao. Ngoài ra, họ còn cần nắm bắt tình trạng chung về buồng, về các khu vực công cộng, bổ sung thiết bị hay đồ dùng, phân loại rác, sắp xếp xe đẩy, ứng xử thân thiện với khách hàng, chào bán sản phẩm của khách sạn… Người thực hiện những công việc này cần có đức tính thật thà, chân thật, cẩn thận, chu đáo, có tinh thần trách nhiệm, thái độ sẵn sàng nhiệt tình phục vụ khách và có ý thức tiết kiệm chống lãng phí khi làm việc…. Mục tiêu của chương: - Trình bày quy trình vệ sinh buồng khách đang lưu trú; - Giao tiếp tốt khi gặp khách; - Làm vệ sinh buồng đang lưu trú theo đúng tiêu chuẩn yêu cầu; - Hình thành tác phong trong thực hiện một cách an toàn, nhanh chóng và hiệu quả; - Nâng cao lòng yêu nghề. Nội dung chính: 1. Những điểm cần lưu ý khi làm vệ sinh buồng khách đang lưu trú - Không được động chạm, mang đi, tháo ra hoặc để sang nơi khác bất kỳ đồ vật, tiền, đồ đạc hoặc tài sản của khách trừ khi chúng ở trong thùng rác - Nếu tiền hay tài sản ở trong thùng rác, hãy lấy ra và để chúng lên bàn, báo cáo ngay cho người giám sát - Nếu thấy nhiều tiền hoặc tài sản có giá trị theo mức quy định của khách sạn để trong buồng báo cáo cho giám sát - Báo cáo hoặc xử lý theo quy định của khách sạn khi thấy biển báo ”Xin đừng làm phiền” - Trừ khi có biển báo ”Xin hãy dọn buồng” hoặc là buồng VIP, còn không thì bạn chỉ nên dọn buồng sau khi khách đã rồi khỏi buồng - Không kiểm tra tài sản thất lạc - Không trả lời điện thoại của khách - Không lau bụi bên trong ngăn kéo và trong tủ quần áo - Thu gom đồ giặt là nếu có - Đồ vải có thể được thay hằng ngày hoặc có thể thực hiện chính sách tiết kiệm năng lượng nếu khách đồng ý - Kiểm tra giường ngủ xem có đồ đạc của khách khi thay ga giường - Nếu khách trở lại hãy nhận dạng khách và xin phép tiếp tục công việc hoặc trở lại sau - Dọn thức ăn thừa (nên lưu ý), vỏ trái cây, thay hoặc bỏ hoa héo - Không bỏ đi chai rượu vang đang uống dở, cất chai rượu vang uống dở vào tủ đồ uống - Để giày dép gọn gàng và ngăn nắp - Treo quần áo của khách đang để trên giường lên mắc áo - Hãy cẩn thận khi lau bụi trong buồng, không lấy đi bất kỳ tài sản nào của khách - Trường hợp khách ở nhà ta phải tôn trọng sự riêng tư của khách, làm việc nhẹ
  8. nhàng và nhanh chóng để không làm phiền khách - Không sử dụng hoặc thử đồ của khách. 2. Thủ tục làm buồng và quy trình làm buồng 2.1 Thủ tục vào buồng Đẩy xe tới cửa buồng khách và vào buồng khách theo trình tự ưu tiên: buồng khách VIP, buồng khách trả, buồng khách có yêu cầu đột xuất (treo biển “make up”), buồng khách đang ở. Để có buồng sạch sẽ, tiết kiệm thời gian và hạn chế sơ xuất thì người phục vụ buồng phải nắm được quy trình chung khi vào buồng phục vụ khách. * Chuẩn bị: - Nắm vững tình trạng phòng khách - Kiểm tra đúng số phòng cần vào - Đẩy xe đẩy ngay ngắn, cách tường khoảng 25 cm, song song với bề mặt tường phía có cửa phòng chuẩn bị gõ cửa - Kiểm tra xem phòng có treo bảng “DND – Do Not Distusb- Đừng làm phiền” hay không, nếu có thì không được gõ cửa. Nhìn xem cửa phòng có treo bảng DND không Có Không Bấm chuông hoặc gõ cữa Tự giới thiệu Vào buồng để phục vụ Ra buồng, khép cửa Vào sổ sách Sơ đồ: Quy trình chung khi vào buồng phục vụ khách - Trước khi gõ cửa, hãy quan sát tấm biển báo treo trên tay nắm cửa (một tấm biển báo thường có hai mặt :”Xin đừng làm phiền” và ”Xin hãy dọn buồng”. *Trường hợp có treo bảng: Khi ngoài cửa buồng khách có treo bảng “DND” thì nhân viên phục vụ buồng không
  9. được gõ cửa gọi khách, vào sổ sách phòng chưa làm vệ sinh để ca sau tiếp tục. Nếu tới 14 giờ mà phòng khách vẫn treo bảng DND thì nhân viên phục vụ buồng phải gọi điện thoại báo cho nhân viên trực buồng. Nhân viên trực buồng gọi điện thoại hỏi xem khách có nhu cầu làm vệ sinh buồng hay phục vụ không. Nhân viên trực buồng phải thông báo cho nhân viên phục vụ buồng biết khách có yêu cầu làm vệ sinh phòng hay không. Nếu khách không yêu cầu thì nhân viên trực buồng phải ghi vào sổ, đồng thời báo cho nhân viên phục vụ buồng. Nếu không thấy khách nhận điện thoại thì nhân viên trực buồng bộ phận phục vụ buồng phải báo cho bộ phận lễ tân và nhân viên bảo vệ để họ cùng tới phòng khách xem xét nguyên do. *Trường hợp không có treo bảng: Nếu không có biển báo ”Xin đừng làm phiền – Do not disturb!” thì nhân viên bấm chuông hoặc gõ cửa. Khi vào buồng khách để phục vụ, dù trong buồng có người hay không đều phải bấm chuông hoặc gõ cửa. - Bấm chuông/ gõ cửa: + Đứng ngay ngắn trước cửa buồng, ngay mắt thần + Bấm chuông hoặc dùng các khớp đốt ngón tay để gõ cửa. Không được gõ bằng chìa khoá hay các vật dụng khác vì có thể làm hỏng cửa. + Tiếng chuông hoặc tiếng gõ cửa phải ngắn, không gõ quá mạnh để không làm phiền những khách khác + Nếu gõ cửa bằng tay mỗi lần gõ 3 tiếng + Gõ cửa đồng thời phải tự giới thiệu mình là ai.Tự thông báo hai lần với câu: ”Xin chào, tôi là nhân viên dọn buồng! – Housekeeping!”. (giọng nói phải rõ, tự tin, thái độ vui vẻ; không thể hiện một giọng nói mệt mỏi). + Tiếp tục gõ của và xưng danh lần 2 nếu sau 10 giây không có phản hồi của khách. + Tiếp tục gõ cửa và xưng danh lần 3 nếu vẫn chưa có phản hồi của khách. Trường hợp khách ra mở cửa: - Chào khách khi khách mở cửa. - Xin lỗi vì đã làm phiền khách, giới thiệu và trình bày mục đích vào phòng. Trường hợp không có tiếng phản hồi sau 3 lần gõ cửa: - Nếu không thấy khách phản hồi thì mở cửa nhẹ nhàng xem có cài chốt an toàn bên trong hay không, nếu có thì nhẹ nhàng khép cửa ra ngoài, ghi chép vào bảng TTB. - Nếu không cài chốt an toàn, mở cửa nhẹ nhàng, mở một khoảng nhỏ vừa đủ quan sát bên trong xem có khách hay không, đứng ở lối vào buồng và tiếp tục xưng danh “Housekeeping”. - Có thể xảy ra các trường hợp sau:
  10. + Trường hợp 1: Nếu phòng chắc chắn khách không có trong phòng thì đặt xe đẩy chắn ngay cửa, cách tường 25 cm, mặt trước hướng vào trong và tiến hành làm vệ sinh. + Trường hợp 2: Nếu khách đang ngủ, đang thay đồ hoặc đang trong nhà tắm thì nhân viên buồng phải rời khỏi phòng một cách im lặng và đóng cửa lại. + Trường hợp 3: Nếu khách đang thay đồ hoặc trang điểm thì xin lỗi khách, và hỏi “Tôi là người phục vụ buồng, xin lỗi tôi có thể vào buồng làm vệ sinh được không?”. Khách đồng ý mới được vào buồng làm vệ sinh, nhưng không được khép cửa lại. Khi phục vụ phải chú ý: nếu khách mời ngồi thì phải khéo léo từ chối, lắng nghe yêu cầu của khách và những điều khách hỏi, các thao tác phải cẩn thận chuẩn mực, có hiệu quả cao. Phục vụ xong khách đồng ý mới được ra khỏi buồng, khi ra khỏi buồng phải đi lùi vài bước, mắt ngoảnh về phía khách, sau đó quay người lại, nhẹ nhàng khép cửa vào. Khi vào buồng và ra khỏi buồng đều phải chú ý lễ phép với khách. Phục vụ xong phải ghi vào sổ phục vụ khách ngày giờ vào buồng và ra khỏi buồng. Nếu khách không đồng ý thì ta hỏi: “ Khi nào tôi có thể vào làm buồng được” hay “ông bà có cần phục vụ gì không” + Trường hợp 4: Nếu khách trở về lúc bạn đang dọn phòng thì hỏi ý kiến khách xem mình có tiếp tục làm vệ sinh phòng được hay không, xin kiểm tra chìa khóa phòng của khách để đảm bảo chìa khóa phòng trùng nhau (tránh trường hợp kẻ gian, trộm cắp…). 2.2 Quy trình làm buồng 2.2.1 Trải giường theo mùa * Quy trình trải giường kiểu xuân hè • Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ, vật tư - 02 ga giường sạch: 01 ga giường dùng làm ga phủ đệm, 01 ga giường làm ga đắp. Phải đảm bảo không vết dơ/vết ố, không sờn rách, không có mùi hôi, đúng kích thước, đúng quy định của khách sạn - Vỏ gối sạch: yêu cầu tương tự như ga phủ nệm • Quy trình thực hiện Bước thực TT Thao tác Yêu cầu kỹ thuật Hình minh họa hiện
  11. 1 Tháo đồ vải - Thu gối trang trí -Xếp gọn gàng, đặt bẩn và tấm trang trí ngay ngắn, không để đặt lên bề mặt lộn xộn hoặc vứt sạch hoặc cất xuống sàn nhà trong tủ quần áo - Tháo vỏ gối -Vừa tháo vừa kiểm - Kéo đuôi nệm tra xem có đồ thất xuống phía dưới lạc hay không và một đoạn khoảng kiểm tra xem có vết 20 cm bẩn vết rách nào - Tháo ga giường không, nếu có thì - Mang đồ vải bẩn đánh dấu lại ra ngoài, đồng -Đặt đồ vải sạch trên thời lấy đồ vải bề mặt sạch sạch cần thiết vào phòng -Đảm bảo nệm sạch, - Kiểm tra nệm không có tóc/ rác trên bề mặt 2 Trải ga phủ - Đứng ở phía đuôi -Mặt phải hướng lên nệm giường bung trải trên, ga giường phủ ga sao cho đường dư đều ra khỏi 4 tâm dọc của ga cạnh nằm ở trên đường tâm dọc của nệm, mặt phải hướng lên trên - Tấn góc 2 mép đầu giường tạo -Các góc giường ngay thành góc 450 ngắn, không dồn cục, - Trở về đuôi có tính thẩm mỹ cao giường đẩy nệm về vị trí cũ, kéo căng ga giường (dùng mu bàn tay để vuốt nệm, không chống tay lên nệm) - Tấn 2 góc còn lại tương tự và nhét phần ga giường ở
  12. các thành giường -Mặt giường phẳng, ga không vặn xoắn, xung quanh được nhét kín -Thao tác đúng tư thế, đảm bảo an toàn lao động 3 Lồng vỏ - Bung và trải vỏ -Vỏ gối đã lồng vào gối gối xuống hết ruột gối giường, miệng vỏ gối quay lên trên. - Dùng tay phải chặn đôi 1 đầu -Gối đều ra và no gối, sau đó nắm căng các góc. lấy 2 góc của đầu ruột gối vừa chặn, tay kia mở miệng vỏ gối để lồng ruột gối vào, giũ và chỉnh cho gối đều ra và no căng các góc. - Đặt gối trên một bề mặt sạch, không đặt trên giường 4 Trải ga đắp - Đứng ở phía đuôi -Mặt trái hướng lên giường bung trải trên, ga phủ đều 2 ga sao cho đường bên thành giường tâm dọc của ga nằm ở trên đường tâm dọc của nệm, mặt trái hướng lên trên, mép trên của ga trùng với mép trên đầu của nệm. - Chỉnh cho ga căng, phẳng (dùng mu bàn tay
  13. để vuốt nệm, -Mặt giường phẳng, không chống tay ga không vặn xoắn, lên nệm) không có tóc - Gấp mép trên của ga ngược về phía đuôi giường khoảng 40cm, tạo ống cho giường, - Phần ống giường nhét phần dư của phải căng, thẳng ống xuống nệm. - Quay về 2 góc phía đuôi, căng chỉnh ga giường và tấn góc 450 - Nhét phần ống giường còn lại -Các góc giường ngay ngắn, không dồn cục, có tính thẩm mỹ cao -Xung quanh được nhét kín -Thao tác đúng tư thế, đảm bảo an toàn lao động 5 Đặt gối và - Đặt gối sao cho - Gối phẳng, căng, đặt tấm trang miệng gối hướng cân đối trí vào trong, tránh lối đi vào của khách - Đặt gối trang trí lên đầu giường tựa vào gối kê đầu, tạo hình thoi, quay mặt có dây kéo vào trong đầu giường. - Trải tấm trang trí lên giường theo
  14. chiều ngang, song song và - Tấm trang trí đặt cách đuôi nệm 25 đúng theo quy định - 30cm, mặt phải của khách sạn hướng lên trên, logo và tên khách sạn đặt theo hướng từ dưới đuôi giường lên • Quy trình trải giường kiểu thu đông (trải duvet) • Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ, vật tư - 01 ga giường sạch: Phải đảm bảo không vết dơ/vết ố, không sờn rách, không có mùi hôi, đúng kích thước, đúng quy định của khách sạn - Vỏ duvet sạch - Vỏ gối sạch: yêu cầu tương tự như ga phủ nệm • Quy trình thực hiện Bước thực TT Thao tác Yêu cầu kỹ thuật Hình minh họa hiện 1 Tháo đồ vải - Thu gối trang trí -Xếp gọn gàng, đặt bẩn và tấm trang trí ngay ngắn, không để đặt lên bề mặt lộn xộn hoặc vứt sạch hoặc cất xuống sàn nhà trong tủ quần áo - Tháo vỏ gối -Vừa tháo vừa kiểm - Kéo đuôi nệm tra xem có đồ thất xuống phía dưới lạc hay không và một đoạn khoảng kiểm tra xem có vết 20 cm bẩn vết rách nào - Tháo ga giường không, nếu có thì - Mang đồ vải bẩn đánh dấu lại ra ngoài, đồng -Đặt đồ vải sạch trên thời lấy đồ vải bề mặt sạch sạch cần thiết vào phòng -Đảm bảo nệm sạch,
  15. - Kiểm tra nệm không có tóc/ rác trên bề mặt 2 Trải ga phủ - Đứng ở phía đuôi -Mặt phải hướng lên nệm giường bung trải trên, ga giường phủ ga sao cho đường dư đều ra khỏi 4 tâm dọc của ga cạnh nằm ở trên đường tâm dọc của nệm, mặt phải hướng lên trên - Tấn góc 2 mép đầu giường tạo -Các góc giường ngay thành góc 450 ngắn, không dồn cục, - Trở về đuôi có tính thẩm mỹ cao giường đẩy nệm về vị trí cũ, kéo căng ga giường (dùng mu bàn tay để vuốt nệm, không chống tay lên nệm) - Tấn 2 góc còn lại tương tự và nhét phần ga giường ở các thành giường -Mặt giường phẳng, ga không vặn xoắn, xung quanh được nhét kín -Thao tác đúng tư thế, đảm bảo an toàn lao động 3 Lồng vỏ - Bung và trải vỏ -Vỏ gối đã lồng vào gối gối xuống hết ruột gối giường, miệng vỏ gối quay lên trên. - Dùng tay phải chặn đôi 1 đầu -Gối đều ra và no gối, sau đó nắm căng các góc.
  16. lấy 2 góc của đầu ruột gối vừa chặn, tay kia mở miệng vỏ gối để lồng ruột gối vào, giũ và chỉnh cho gối đều ra và no căng các góc. - Đặt gối trên một bề mặt sạch, không đặt trên giường 4 Lồng và Đứng ở trung tâm trải duvet đuôi giường: - Tung và trải vỏ chăn sao cho phần miệng chăn nằm ở đuôi giường và quay miệng chăn xuống dưới nệm. - Gấp ngược 1/3 vỏ chăn lên trên. - Mở rời ruột chăn, - Ruột duvet xác định chiều dài được lồng vào hết vỏ chiều rộng của ruột ngay ngắn, không dồn chăn. cục - Gấp 1 đầu chiều -Mặt giường phẳng, rộng của ruột chăn duvet không vặn theo hình cánh xoắn, không có quạt, dùng ngón tóc/rác tay trỏ và ngón tay - Trải phủ đều các giữa của tay phải kẹp 1 góc ruột chăn đã gấp bên phải, góc còn lại - Phần ống giường dùng ngón tay cái phải căng, thẳng làm dấu. - Miệng vỏ duvet - Dùng tay trái cầm quay xuống dưới miệng vỏ chăn kết
  17. hợp tay phải lồng ruột chăn vào vỏ, đến trung tâm đường giới hạn giữa mặt trên và dưới của vỏ chăn -Thao tác đúng tư thế, thì dừng lại. đảm bảo an toàn lao - Đưa tay trái vào động khe hở trên đầu vỏ chăn chạm ngón cái tay phải đã làm dấu góc chăn lúc trước, kéo góc chăn ra sao cho khít với góc vỏ chăn bên trái, sau đó ngón trỏ và ngón giữa kẹp góc chăn bên phải kéo ra giáp khít với góc vỏ chăn bên phải. - Hai tay giữ 2 góc cả vỏ chăn và ruột chăn (có thể chia ra làm 3 phần để không tuột ruột chăn) dốc lên cho vỏ chăn phủ xuống ruột chăn, rồi quăng đầu chăn lên đầu giường. - Kéo 2 góc ruột dưới của chăn cho khít với 2 góc dưới của vỏ chăn, gài miệng chăn lại. Trở lên đầu giường - Kéo ruột chăn sao cho chăn và 4 góc đều ra và kín
  18. khít với vỏ. - Đặt chăn sao cho mép trên của chăn ngang với mép nệm ở phía trên đầu giường. - Gấp chăn về phía dưới đuôi giường khoảng 40cm so với đầu giường và kéo 4 góc cho phẳng và cân đối. 5 Đặt gối và - Đặt gối sao cho - Gối phẳng, căng, đặt tấm trang miệng gối hướng cân đối trí vào trong, tránh lối đi vào của khách - Đặt gối trang trí lên đầu giường tựa vào gối kê đầu, tạo hình thoi, quay mặt có dây kéo vào trong đầu giường. - Trải tấm trang trí lên giường theo chiều ngang, song song và - Tấm trang trí đặt cách đuôi nệm 25 đúng theo quy định - 30cm, mặt phải của khách sạn hướng lên trên, logo và tên khách sạn đặt theo hướng từ dưới đuôi giường lên 2.2.2 Thực hiện quy trình ❖ Công tác chuẩn bị
  19. - Chuẩn bị xe đẩy. - Thực hiện quy trình vào phòng khách. - Đặt xe đẩy chắn ngang cửa phòng, cách tường khoảng 30 cm. - Vào phòng tắt các thiết bị điện trong phòng ngủ, đặc biệt lưu ý tắt máy lạnh và đặt nhiệt độ ở mức quy định. - Mở cửa sau/ cửa sổ (nếu thời tiết thuận lợi) để làm thoáng phòng, kéo rèm cửa để lấy ánh sáng trời, kiểm tra rèm và các móc rèm. ❖ Thực hiện - Đổ rác, thu gom ly tách đưa vào phòng tắm (nếu có). Dập tắt các tàn thuốc lá trước khi đổ vào bao rác. - Mang dụng cụ nhà hàng (nếu có) về khu vực phục vụ. - Thu gom đồ vải bẩn bỏ vào túi/xe đựng đồ vải. - Tiến hành làm giường theo quy trình làm giường ngủ. - Lau bụi: + Dùng giẻ ẩm lau các trang thiết bị và vật dụng trong phòng bắt đầu từ cửa ra vào theo một vòng tròn khép kín để tránh bỏ sót. + Lau bụi theo nguyên tắc từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài + Khung cửa, bệ cửa và viền cửa sổ + Vết dơ trên tường, các viền chân tường. + Khung tranh, khung gương soi + Ghế: chân, các hoa văn và đường chéo dưới chân. + Bàn làm việc + Đèn, chụp đèn, bóng đèn. + Tivi: bàn để tivi, màn hình và mặt sau tivi. + Minibar: trên nóc, hai bên hông, mặt sau, trong tủ minibar. + Bàn nước: mặt bàn, chân bàn… + Kệ hành lý, chân kệ hành lý. + Tủ quần áo + Két sắt, điện thoại, tủ đầu giường + Các công tắc điện + Đầu giường, khung giường + Các kệ kiếng, kệ rượu, các khay đựng ly tách
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2