intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Sáng tác mẫu - Trường Cao đẳng Nghề An Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

72
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Sáng tác mẫu cung cấp cho học sinh những vấn đề cơ bản trong sáng tác mẫu, làm nền tảng cơ sở cho việc xây dựng đồ án thiết kế sau này. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Sáng tác mẫu - Trường Cao đẳng Nghề An Giang

  1. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình Sáng Tác Mẫu cung cấp cho học sinh những vấn đề cơ bản trong sáng tác mẫu, làm nền tảng cơ sở cho việc xây dựng đồ án thiết kế sau này. Mục tiêu của giáo trình trang bị cho sinh viên những kiến thức tổng quát về thời trang. Những kiến thức trong sách giúp cho sinh viên thấu hiểu được những vấn đề còn mới trong lĩnh vực thời trang, từ đó có thể định hướng được công việc của nhà thiết kế sao cho phù hợp với ngành công nghiệp thời trang Giáo trình còn trình bày những kiến thức cơ bản về sáng tác mẫu thời trang, còn hỗ trợ cho sinh viên từ những sáng tạo nghệ thuật trình diễn thời trang sang những thiết kế mang tính ứng dụng trong công nghiệp may mặc Giáo trình này được biên soạn nhằm mục đích phục vụ công tác giảng dạy, học tập cho sinh viên hệ Cao Đẳng, Trung Cấp. Đây là giáo trình được trình bày rõ ràng, kèm theo những hình ảnh minh họa khá cụ thể và những hướng dẫn cần thiết giúp cho sinh viên nắm vững những nguyên lý sáng tác, hiểu rõ dược khái niệm cơ bản và nắm vững được nhửng nguyên tắc phát triển ý tưởng thiết kế Xin chân thành cảm ơn bộ môn Thiết Kế Thời Trang của Trường Đại Học Công Nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Khoa May Thời Trang, Khoa Công Nghệ May và Thiết Kế Thời Trang Trường đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật An Giang, ngày tháng năm 2020 Tham gia biên soạn Nguyễn Thị Kim Ngân 1
  2. MỤC LỤC Lời giới thiệu…… ……………………………………………………………... 1 Mục lục…………………………………………………………………………. 2 Chương trình mô đun Sáng Tác Mẫu………………………………………….. 4 Bài 1: Sáng tác trang phục nam……………………………………………….. 5 I.Đặc điểm và tính chất của trang phục nam…………………………….. 5 1.Đặc điểm trang phục…………………………………………………… 5 2.Tính chất của trang phục………………………………………………. 6 II.Thảo luận chủ đề sáng tác và xây dựng ý tưởng………………………. 7 1.Thảo luận chủ đề sáng tác……………………………………………… 7 2.Xây dựng ý tưởng………………………………………………………. 8 III.Nghiệm thu sơ bộ mẫu phác phảo…………………………………….. 9 IV. Nghiệm thu kết quả mẫu sáng tác …………………………………… 12 1.Ý tưởng (Tiện dụng, bản sắc văn hoá, tính thời đại, điểm mới)………. 12 2.Hình dáng, bố cục................................................................................... 12 3.Hoạ tiết, màu, chất liệu……………………………………………….. 13 4.Báo cáo ý tưởng (cơ sở lý luận thực tiễn)…………………………….. 15 Bài 2: Sáng tác trang phục nữ………………………………………………… 16 I.Đặc điểm và tính chất của trang phục nữ …………………………….. 16 1.Đặc điểm trang phục………………………………………………….. 17 2.Tính chất của trang phục……………………………………………… 18 II.Thảo luận chủ đề sáng tác và xây dựng ý tưởng……………………… 19 1.Thảo luận chủ đề sáng tác…………………………………………….. 20 2.Xây dựng ý tưởng………………………………………………..……. 22 III.Nghiệm thu sơ bộ mẫu phác phảo......................................................... 25 IV. Nghiệm thu kết quả mẫu sáng tác........................................................ 26 1.Ý tưởng (Tiện dụng, bản sắc văn hoá, tính thời đại, điểm mới).............. 26 2.Hình dáng, bố cục.................................................................................... 30 3.Hoạ tiết, màu, chất liệu........................................................................... 31 4.Báo cáo ý tưởng (cơ sở lý luận thực tiễn)............................................... 34 2
  3. Bài 3: Sáng tác trang phục theo chủ đề……………………………………….. 35 I.Trình bày các mẫu thiết kế thành bộ sưu tập .......................................... 35 II. Thảo luận chủ đề sáng tác và xây dựng ý tưởng................................... 37 1. Thảo luận chủ đề sáng tác...................................................................... 37 2. Xây dựng ý tưởng................................................................................... 37 III. Nghiệm thu sơ bộ mẫu phác phảo......................................................... 41 IV. Nghiệm thu kết quả mẫu sáng tác ....................................................... 42 1.Ý tưởng (bản sắc văn hoá, tính thời đại, điểm mới)............................... 42 2. Hình dáng, bố cục.................................................................................. 42 3. Hoạ tiết, màu, chất liệu.......................................................................... 42 4.Báo cáo ý tưởng (cơ sở lý luận thực tiễn).............................................. 45 Tài liệu tham khảo…………………………………………………………….. 45 3
  4. CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun : SÁNG TÁC MẪU Mã số của mô đun: MĐ17 I.Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun: -Vị trí: Mô đun Sáng tác mẫu là môn học chuyên môn nghề trong danh mục các môn học, mô đun đào tạo bắt buộc của nghề May và Thiết kế thời trang. -Tính chất: Mô đun Sáng tác mẫu là môn học nâng cao của Vẽ mỹ thuật trang phục, đòi hỏi sự sáng tạo, tư duy thẩm mỹ, kỹ năng thực hiện các bản vẽ thiết kế trang phục đạt hiệu quả thẩm mỹ có tính tương tác với công nghệ sản suất chuyên ngành công nghệ may thời trang. -Ý nghĩa và vai trò của mô đun: Sinh viên sau khi tốt ngiệp có thể làm trong công ty may thiết kế II. Mục tiêu của môn học: - Về kiến thức : + Sáng tác kiểu dáng quần áo theo ý tưởng riêng. + Sáng tác các mẫu trang phục theo : Giới tính, lứa tuổi... + Phác thảo các mẫu sáng tác trang phục đạt hiệu quả thẩm mỹ mang đậm bản sắc dân tộc, hợp với xu hướng phát triển của mốt. + Sáng tác mẫu quần áo mang tính tương tác với công nghệ sản xuất. + Xây dựng ý tưởng sáng tác và thực hiện cho các Show trình diễn thời trang. - Về kỹ năng : Có khả năng phân tích chuyên sâu về nghệ thuật tạo hình trang phục hội tụ đủ tiêu chuẩn Chân – Thiện – Mỹ. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm : Có tác phong làm việc cẩn thận, thẩm mỹ, vệ sinh, an toàn. 4
  5. BÀI 1: SÁNG TÁC TRANG PHỤC NAM Giới thiệu: Sáng tác trang phục nam là”những đường cắt vẽ phác” xuất phát từ trong việc thể hiện một cách đơn giản không gian hình khối trong Mỹ thuật Mục tiêu: Phát thảo bố cục trang phục về: hình dáng, họa tiết, chất liệu. Biết nghệ thuật phối màu theo chủ đề của mẫu thiết kế I.Đặc điểm và tính chất trang phục 1. Đặc điểm trang phục nam: Thiếu niên: 8 – 12 tuổi cao khoảng 7 đầu 13 – 17 tuổi cao khoảng 8 đầu Thanh niên 25 tuổi trở lên: cao khoảng 8.5 đầu Nam cao hơn nữ ½ đầu. Hình dáng nam qui theo hình ngang, vai rộng, chậu hông hẹp. Công thức dùng phác thảo dáng Nữ cũng áp dụng cho dáng Nam, nhưng có những điều chỉnh sau: − Cổ Nam to hơn − Thân kéo dài tới phần eo hẹp hơn − Khung chậu Nam hẹp hơn − Các khớp xương lớn và cơ bắp nổi lên ở tay và chân − Bàn tay và bàn chân dày, ngón vuông chứ không nhọn − Cùi chỏ cách xa thân 5
  6. 2. Tính chất của trang phục nam: So với cái đẹp thân thể phái nữ cần diễn tả bằng những đường cong mềm mại mà dài, thì cái đẹp thân thể của đàn ông cần diễn tả bằng những đường thẳng 6
  7. II.Thảo luận chủ đề sáng tác và xây dựng ý tưởng 1. Thảo luận chủ đề sáng tác * NHỮNG GỢI Ý VẼ Y PHỤC NAM 7
  8. Những đường nét của y phục nam không thẳng như thước nhưng được thiết kế ôm rất vừa vặn với cơ thể bên dưới. Không có ảnh hưởng của cơ thể gấp cong, sẽ có một mặt hơi lõm tại các ráp vải 2. Xây dựng ý tưởng 1. Vì các phần cơ thể chuyển động luôn, chất liệu tự thích ứng thói quen di chuyển của người mặc. Lưu ý thế đứng ở đây đã làm cho hai ống quần chưa có bề rộng khác nhau 2. Ống quần cắt ngang nhìn từ trên xuống cho thấy nếp gấp phía trước và phía sau. Chân tựa vào nếp gấp hay vào cạnh thay đổi hình thể ống quần ở xa (có một phần ảnh hưởng của độ căng nếp gấp bên trên và dưới kể từ thắt lưng hay mức ngồi). 1. Chiều dài trung bình của áo vest nam bằng với mấu khớp thứ hai của ngón tay khi cánh tay buông thõng bên hông 8
  9. 2. Độ tuổi, phẩm chất và sự chăm sóc dành cho y phục liên quan nhiều đến vẻ ngoài của chúng. Những yếu tố khác ít xen vào, nhưng đôi khi cũng có mắt như gió hay nước hay một yếu tố nào đó trên một tập hợp các mẫu vẽ trình bày trong bộ phác thảo thời trang có những phần minh họa kèm theo. 3. Xem các nếp xếp trên cạnh ống quần hướng về tâm cơ thể ra sao. Ngay đường xuất phát từ nếp gấp ngay trên gấu quần cũng theo hướng ấy. Xem lai áo vest bằng ngang với đáy quần. 4. Trọng lượng về bên chân phải nghĩa là hông phải nâng cao. Các nếp gấp xuống nơi quần dường như buông từ điểm hông phải. Lưu ý độ nghiêng của đường dây thắt lưng. 5. Khi trọng lượng phần đầu trên hai chân, các nếp tỏa ra từ phía trước . Hãy tham khảo tam giác nhỏ thường xuất hiện tại mông quần dưới biên áo. Khi trọng lượng cơ thể dồn về phía trước trên một chân và bàn chân của chân kia đặt về phía sau, các nếp xếp sẽ tỏa ra từ điểm của chân chống đỡ. Lưu ý nơi hình bán nghiêng, phần ống quần phía trên gần người xem nhất phình rộng đáng kể qua vủng hông tại mức đáy quần. Hãy so sánh với bề rộng hình gấu quần III. Nghiệm thu sơ bộ mẫu phác thảo * Phương pháp vẽ áo và quần. − Bước 1: phác thảo các chi tiết chính: cổ áo, lai tay, lai áo, lai quần. Chú ý các nếp nhăn ở đầu gối và cùi chỏ. − Bước 2: vẽ phác dáng quần áo ở bên ngoài cơ thể. − Bước 3: vẽ miệng túi quần, các chi tiết của vạt áo trước, hoàn thành hoa văn trang trí của trang phục. − Bước 4: vẽ kiểu giày xong là hoàn tất 9
  10. 10
  11. 11
  12. IV. Nghiệm thu kết quả mẫu sáng tác 1. Ý tưởng Khái niệm ”những đường cắt vẽ phác” xuất phát từ trong việc thể hiện một cách đơn giản không gian hình khối trong Mỹ thuật. Nó là những đường vẽ trên một vật nào đó, ví dụ: những đường kinh tuyến, vĩ tuyến trên quả địa cầu. Những đường cắt vẽ phác trên Body cũng được vẽ theo nguyên tắc đó. Khi vẽ thiết kế thời trang, ta cần liên tưởng tới lúc mặc trang phục lên người, cần nghĩ tới sự quan hệ các bộ phận trên thân thể, những đường cắt vẽ phác có thể giúp ta trong lúc vẽ thời trang biểu hiện ra hình khối trạng thái của Body. Biểu hiện của trang phục trên bản vẽ cũng cần phải căn cứ những đường cắt vẽ phác để thể hiện cảm giác hình khối. 2. Hình dáng, bố cục * Những đường cắt vẽ phác theo phương ngang: − Tuyến đáy cổ như cổ cổ áo − Tuyến eo như thắt lưng − Tuyến áo tay trên như khoảng giữa tay áo, tay áo ngắn − Tuyến đùi như lai của quần short, quần ngắn − Tuyến cổ tay như cổ tay áo dài, các thứ trang sức ở cổ tay: đồng hồ, vòng đeo tay… − Tuyến bắp chuối như lai của các loại quần lỡ − Tuyến vòng ngực − Tuyến vòng trên ngực − Tuyến vòng chân ngực − Tuyến vòng mông * Những đường vẽ phác theo phương thẳng đứng: Có thể biểu hiện những đường may bên hông, nếp ply quần, đường khuy cút của áo hay quần… − Hai tuyến bên hông − Tuyến giữa thân trước − Tuyến giữa thân sau 12
  13. 3. Họa tiết, màu, chất liệu Các kiểu nếp xếp phụ thuộc chặt chẽ vào chất vải may y phục bởi các yếu tố: − Độ dày của vải. − Chất liệu: cotton, linen, silk, viscose, poliestere, lene, polyurethan… Kiểu dệt: vân điểm, vân chéo, vân đoạn, vân chéo gãy, jacquare, … Trong mỗi bộ trang phục, không chỉ có màu sắc của quần áo là quan trọng mà còn phải tính đến màu sắc của các phụ trang. Màu của phụ trang không hòa hợp với màu của quần áo sẽ phá vỡ sự mềm mại của màu màu sắc, sự toàn vẹn của toàn hệ thống hòa hợp trang phục. Với những màu nguyên (vàng, da cam, lam…) cần lựa chọn kỹ phụ trang. Màu sắc trong chất liệu trang trí kim hoàn cũng ảnh hưởng rất lớn tới hòa sắc tổng thể của bộ trang phục. Mỗi màu sắc mang theo một biểu trưng phần nào tiết lộ cho người đối diện về tính cách, sở thích, cảm xúc của bạn. Hiểu rõ về điều này, bạn sẽ luôn biết cách chọn cho mình một bộ trang phục vừa ý nhất 13
  14. 14
  15. 4.Báo cáo ý tưởng (cơ sở lý luận thực tiễn) 15
  16. BÀI 2: SÁNG TÁC TRANG PHỤC NỮ Giới thiệu: Sáng tác trang phục nữ là phải trông mảnh mai, chân cao, dáng thanh tao và mềm mại, Mục tiêu: Phát thảo bố cục trang phục về: hình dáng, họa tiết, chất liệu. Biết nghệ thuật phối màu theo chủ đề của mẫu thiết kế I.Đặc điểm và tính chất trang phục nữ: 16
  17. 1. Đặc điểm trang phục Hình dáng nữ qui theo hình chữ nhật đứng, vai hẹp. Vai và chậu hông bằng nhau hoặc chậu hông lớn hơn một chút. 17
  18. 2. Tính chất trang phục nữ Vẽ dáng Nữ phải trông mảnh mai, chân cao, dáng thanh tao và mềm mại 18
  19. II.Thảo luận chủ đề sáng tác và xây dựng ý tưởng 19
  20. 1. Thảo luận chủ đề sáng tác Khi ta hiểu các vấn đề vận động, căng vải, tỉ lệ y phục, nếu ta khởi sự từ cơ thể trần trụi. Đây là một thủ thuật cổ xưa, nhiều nhà chuyên nghiệp đã làm như thế khi phải vẽ bằng trí nhớ. Nhất là công việc vẽ minh họa cho mẫu thiết kế thời trang. Ta hãy nhớ khả năng là: Chỉ cần phác sơ một thân trần nhờ vài nét thoáng, rồi mặc y phục cho nó. Ta có thể nghiên cứu được các nếp gấp trên y phuc theo tác động của chuyển động thân thể. Vẽ một người mặc quần áo từ một thân trần là một lối cổ xưa, nhưng các nghệ sĩ thường dùng. Nó làm dễ dàng việc xét tỉ lệ và vẽ nếp gấp được tốt hơn. Thân hình phụ nữ và quần áo: Đây là những chuỗi hình vẽ cho thấy ta có thể đống khối thân hình bên trái, trau chuốc nó đủ để chắc chắn về độ trung thực của nó, hình giữa, và thêm y phục sẽ vừa vặn một cách tự nhiên, hình bên phải. Khi phát triển một thân mình có mặc quần áo, cá nhân nhà thiết kế sẽ quyết định phải vẽ phần bên dưới nhiều hay ít. Một điều chắc chắn là khi ta vẽ xong thân mình phải có thể “cư trú” bên trong trang phục. Khi bức vẽ gần xong nhìn không đúng, ta đặt một tấm giấy mỏng trên nó và “vẽ xuyên qua”, đưa toàn bộ hay từng phần bản phác trở về cấu trúc cơ thể học cơ bản. Bằng cách này, những phần cơ thể nhô lên từ y phục sẽ “thuộc về” thân hình bên dưới. Ngay từ đầu, mọi đường nét bên dưới phải được vẽ mờ nhạt và luôn sẵn sàng thay đổi. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2