intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thí nghiệm khí cụ điện (Nghề: Thí nghiệm điện - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng Dầu khí (năm 2020)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

15
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Thí nghiệm khí cụ điện được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên liệt kê đúng và đầy đủ các dụng cụ, vật tư, xác định được nội dung cơ bản tài liệu kỹ thuật, tình trạng bên ngoài của các loại Aptomat và khởi động từ cần thí nghiệm; Nêu được cấu tạo, chức năng nhiệm vụ của Aptomat và khởi động từ cần thí nghiệm. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thí nghiệm khí cụ điện (Nghề: Thí nghiệm điện - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng Dầu khí (năm 2020)

  1. TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VIỆT NAM TRƯỜNG CAO ĐẲNG DẦU KHÍ  GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THÍ NGHIỆM KHÍ CỤ ĐIỆN NGHỀ: THÍ NGHIỆM ĐIỆN TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: 188/QĐ-CĐDK ngày 25 tháng 3 năm 2020 của Trường Cao Đẳng Dầu Khí) Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2020 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  3. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình thí nghiệm khí cụ điện nhằm trang bị cho học sinh sinh viên, học viên nghề những kiến thức cơ bản về công trình, vật liệu , điện… với những kiến thức này có thể áp dụng thực tế trực tiếp vào lĩnh vực sản xuất cũng như các công trình về điện nhà máy điện hay các công trình nhà ở. Để xây dựng được giáo trình chúng tôi đã tham khảo các cơ sở thực tế nhà máy và các công trình điện khác nhằm rút ra những kinh nghiệp thực tế áp dụng và được đưa vào giảng dạy cho học sinh sinh viên, học viên những kiến thức cơ bản. Nội dung : gồm 8 bài Bài 1: Thí nghiệm Aptomat > 300A. Bài 2: Thí nghiệm Aptomat ≤ 300A. Bài 3: Thí nghiệm Khởi động từ > 300A Bài 4: Thí nghiệm Khởi động từ ≤ 300A. Bài 5: Thí nghiệm dao cách ly thao tác bằng điện Bài 6: Thí nghiệm dao cach ly thao tác bằng cơ khí Bài 7: Thí nghiệm cách điện đứng, treo. Bài 8: Thí nghiệm cách điện xuyên. Trong quá trình biên soạn có điều gì sai sót rất mong sự đóng góp của đồng nghiệp và độc giả. Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 06 năm 2020 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên: Lê Thị Thu Hường 2. Dương Tiến Trung 3. Nguyễn Xuân Thịnh 4.
  4. MỤC LỤC BÀI 1: THÍ NGHIỆM APTOMAT >300A .................................................................. 6 BÀI 2: THÍ NGHIỆM APTOMAT 300A ....................................................... 12 BÀI 4: THÍ NGHIỆM KHỞI ĐỘNG TỪ
  5. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1: Sơ đồ thí ngiệm Rơle nhiệt ............................................................................ 17 Hình 2: Sơ đồ thí nghiệm điện áp xoay chiều tăng cao tần số công nghiệp ................. 21
  6. CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN: THÍ NGHIỆM KHÍ CỤ ĐIỆN 1. Tên mô đun: Thí nghiệm khí cụ điện 2. Mã môn học: KTĐ19MĐ41 Thời gian thực hiện mô đun: 120 giờ; (Lý thuyết: 28 giờ; Thực hành: 87 giờ; Kiểm tra: 5 giờ) Số tín chỉ: 05 3. Vị trí, tính chất của mô đun: - Vị trí: Mô đun được bố trí học ở học kỳ 2, năm học thứ 2, sau các môn học lý thuyết cơ sở của chương trình đào tạo - Tính chất: Là mô đun đào tạo chuyên môn nghề bắt buộc 4. Mục tiêu mô đun: Sau khi học xong môn học này, người học đạt được: - Về kiến thức:  Liệt kê đúng và đầy đủ các dụng cụ, vật tư, xác định được nội dung cơ bản tài liệu kỹ thuật, tình trạng bên ngoài của các loại Aptomat và khởi động từ cần thí nghiệm.  Nêu được cấu tạo, chức năng nhiệm vụ của Aptomat và khởi động từ cần thí nghiệm. - Về kỹ năng:  + Sử dụng thành thạo các thiết bị, dụng cụ phục vụ thí nghiệm, kiểm tra.  Thực hiện được nội dung thí nghiệm kiểm tra Aptomat và khởi động từ như : đo điện trở cách điện, kiểm tra điện trở tiếp xúc, đo điện trở 1 chiều cuộn điều khiển, bảo vệ, kiểm tra hoạt động của cơ cấu điều khiển, bảo vệ, kiểm tra đặc tính cắt nhiệt, cắt nhanh.  Thực hiện các yêu cầu an toàn lao động, vệ sinh môi trường, có ý thức giữ gìn, bảo quản thiết bị.  Trực tiếp làm thí nghiệm kiểm tra các loại dao cách ly thao tác bằng điện, dao cách ly thao tác bằng cơ khí.  Sử dụng thành thạo các thiết bị, dụng cụ phục vụ thí nghiệm, kiểm tra.  Thực hiện được kiểm tra tình trạng bên ngoài, đo điện trở cách điện của dao cách ly, đo điện trở cách điện động cơ, kiểm tra cách điện động cơ bằng điện áp xoay chiều tăng cao, đo điện trở tiếp xúc của dao cách ly, thử nghiệm điện áp xoay chiều tăng cao tần số công nghiệp đối với dao cách ly… - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:  Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, ham học hỏi.  Thực hiện các yêu cầu an toàn lao động, vệ sinh môi trường, có ý thức giữ gìn, bảo quản thiết bị. 5. Nội dung mô đun:
  7. 5.1. Chương trình khung Thời gian đào tạo (giờ) Tín Thực hành, Kiểm Mã MH, MĐ Tên môn học, mô đun tra chỉ Tổng Lý thí nghiệm, TT số thuyết thảo luận, LT TH bài tập Các môn học chung/đại I 12 255 94 148 8 5 cương 1 MHCB19MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 0 2 MHCB19MH03 Pháp luật 1 15 9 5 1 0 3 MHCB19MH05 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 0 2 Giáo dục quốc phòng và an 4 MHCB19MH07 2 45 21 21 1 2 ninh 5 MHCB19MH09 Tin học 2 45 15 29 0 1 6 TA19MH01 Tiếng anh 4 90 30 56 4 0 Các môn học, mô đun II 44 1080 293 734 20 33 chuyên môn ngành, nghề II.1 Môn học, mô đun cơ sở 13 255 124 115 9 7 7 ATMT19MH01 An toàn vệ sinh lao động 2 30 26 2 2 0 8 KTĐ19MH1 An toàn điện 2 30 28 0 2 0 9 KTĐ19MĐ65 Vẽ điện 1 30 0 29 0 1 10 KTĐ19MH7 Điện kỹ thuật cơ bản 3 45 42 0 3 0 11 KTĐ19MĐ15 Khí cụ điện 2 45 14 28 1 2 12 KTĐ19MĐ49 Thực tập điện cơ bản 3 75 14 56 1 4 Môn học, mô đun chuyên II.2 31 825 169 619 11 26 môn ngành, nghề 13 KTĐ19MĐ6 Bảo vệ rơ le 3 75 14 58 1 2 14 KTĐ19MĐ14 Đo lường điện 3 75 14 58 1 2 15 KTĐ19MĐ57 Trang bị điện 1 5 120 28 87 2 3 Phần điện nhà máy điện và 16 KTĐ19MĐ37 2 45 14 29 1 1 trạm biến áp 17 KTĐ19MĐ41 Thí nghiệm khí cụ điện 5 120 28 87 2 3 18 KTĐ19MĐ43 Thí nghiệm máy cắt điện 4 90 28 58 2 2 Thí nghiệm thiết bị điện 19 KTĐ19MĐ45 5 120 28 87 2 3 quay 20 KTĐ19MĐ51 Thực tập sản xuất 4 180 15 155 0 10
  8. Tổng cộng 56 1335 387 882 28 38 5.2. Chương trình chi tiết môn học: Thời gian (giờ) Thực Kiểm tra hành, Số TT Nội dung tổng quát thí Tổng Lý nghiệm, số thuyết LT TH thảo luận, bài tập 1 Thí nghiệm Aptomat > 300A. 18 4 14 2 Thí nghiệm Aptomat ≤ 300A. 14 3 10 1 3 Thí nghiệm Khởi động từ > 300A 18 4 14 4 Thí nghiệm Khởi động từ ≤ 300A. 15 3 10 1 1 Thí nghiệm dao cách ly thao tác 5 14 4 10 bằng điện Thí nghiệm dao cach ly thao tác 6 12 3 8 bằng cơ khí 7 Thí nghiệm cách điện đứng, treo. 15 3 12 8 Thí nghiệm cách điện xuyên. 14 4 9 1 1 Cộng 120 28 87 2 3 6. Điều kiện thực hiện môn học 6.1. Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: - Phòng thí nghiệm điện 6.2. Trang thiết bị máy móc: - Máy tính, máy chiếu 6.3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: - Giáo trình, giáo án - Phiếu thực hành, phiếu học tập (nếu có) 6.4. Các điều kiện khác: 7. Nội dung và phương pháp đánh giá 7.1. Nội dung - Về kiến thức: Bài 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 - Về kỹ năng: - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm  Nghiêm túc trong học tập.  Rèn luyện tính kiên nhẫn, chính xác tỉ mỉ trong công việc . 7.2. Phương pháp đánh giá kết thúc mô học theo một trong các hình thức sau: - Kiểm tra thường xuyên
  9.  Số lượng bài: 03  Cách thức thực hiện: Do giáo viên giảng dạy môn học/mô đun thực hiện tại thời điểm bất kỳ trong quá trình học thông qua việc kiểm tra vấn đáp trong giờ học, kiểm tra viết với thời gian làm bài bằng hoặc dưới 30 phút, kiểm tra một số nội dung thực hành, thực tập, chấm điểm bài tập. - Kiểm tra định kỳ: Thiết kế nội dung các bài kiểm tra thi thực hành và dạng lý thuyết đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm/viết  Số lượng bài: 05  Cách thức thực hiện: Do giáo viên giảng dạy môn học/mô đun thực hiện theo theo số giờ kiểm tra được quy định trong chương trình môn học ở mục III có thể bằng hình thức kiểm tra viết từ 45 đến 60 phút, chấm điểm bài tập lớn, tiểu luận, làm bài thực hành, thực tập. Giáo viên biên soạn đề kiểm tra lý thuyết kèm đáp án và đề kiểm tra thực hành kèm biểu mẫu đánh giá thực hành theo đúng biểu mẫu qui định, trong đó: Stt Bài kiểm tra Hình thức kiểm tra Nội dung Thời gian 1. Bài kiểm tra số 1 Thực hành Bài 1, bài 2 45÷60 phút 2. Bài kiểm tra số 2 Lý thuyết Bài 3, bài 4 45÷60 phút 3. Bài kiểm tra số 3 Thực hành Bài 3, bài 4 45÷60 phút 4. Bài kiểm tra số 4 Lý thuyết Bài 7, bài 8 45÷60 phút 5. Bài kiểm tra số 5 Thực hành Bài 7, bài 8 45÷60 phút - Thi kết thúc môn học: Thi thực hành,  Hình thức thi: Thực hành  Thời gian thi: 45÷60 phút 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi áp dụng chương trình - Chương trình mô đun này được áp dụng cho nghề Thí nghiệm điện, hệ Cao đẳng/ Trung cấp 8.2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập môn học: - Đối với giáo viên, giảng viên:  Thiết kế giáo án theo thể loại lý thuyết hoặc tích hợp hoặc thực hành phù hợp với bài học. Giáo án được soạn theo bài hoặc buổi dạy.  Tổ chức giảng dạy: (mô tả chia ca, nhóm...).  Thiết kế các phiếu học tập (nếu có). - Đối với người học:  Tài liệu, dụng cụ học tập, vở ghi đầy đủ  Hoàn thành các bài thực hành kỹ năng.  Tổ chức làm việc nhóm, làm việc độc lập.  Tuân thủ qui định an toàn, giờ giấc. 8.3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý:
  10. 8.4. Tài liệu cần tham khảo: [1] Phạm Thị Cư (chủ biên),Mạch điện 1, NXB Giáo dục - 1996. [2] Lê Đăng Doanh - Phạm Văn Chới - Nguyễn Thế Công - Nguyễn Đình Thiên(2002), Bảo dưỡng và thử nghiêm thiết bị trong hệ thống điện - Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật [3] Giáo trình đo lường các đại lượng điện và không điện - NXB GD 2003.
  11. BÀI 1: THÍ NGHIỆM APTOMAT >300A  GIỚI THIỆU BÀI 1: Bài 1 là bài giới thiệu về thí nghiệm aptomat >300A.  MỤC TIÊU BÀI 1: - Làm thí nghiệm kiểm tra Aptomat rồi xác định đúng tình trạng của Aptomat. - Thử quá tải Aptomat với dòng tải gấp 3 lần dòng định mức. - Kiểm tra đặc tính cắt nhanh dòng điện lớn hơn 10 lần dòng định mức. - Ghi kết quả kiểm tra vào biên bản thí nghiệm . - Thực hiện tốt các biện pháp an toàn cho người, thiết bị và dụng cụ.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài 1(cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Phòng thí nghiệm điện - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. Trang 6
  12. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ: không có  NỘI DUNG BÀI 1: 1.1. Nghiên cứu tài liệu kỹ thuật. - Sau khi nhận thí nghiệm Aptomat, ta tiến hành tìm hiểu các thông số kỹ thuật của aptomat như dòng điện định mức, điện áp định mức, đặc tính cắt nhanh, quá tải của aptomat 1.2. Kiểm tra tình trạng bên ngoài. - Kiểm tra tình trang bên ngoài aptomat có bị hư hại gì không 1.3. Đo điện trở cách điện - Dùng đồng hồ megaohm meter đo cách điện. Tiến hành đo cách điện giữa các pha, các pha với đất. 1.4. Kiểm tra điện trở tiếp xúc. - Dùng máy đo điện trở tiếp xúc kiểm tra điện trở tiếp xúc của aptomat 1.5. Đo điện trở 1 chiều cuộn điều khiển, bảo vệ. - Dùng đồng hồ đo điện trở DC của cuộn điều khiển 1.6. Kiểm tra hoạt động của cơ cấu điều khiển, bảo vệ. - Ấn ON/OFF để kiểm tra đóng cắt của aptomat - Ấn nút test để kiểm tra tác động bảo vệ của aptomat 1.7. Kiểm tra đặc tính cắt nhiệt, cắt nhanh. - Sử dụng biến thế tạo dòng chuyên dụng tiến hành kiểm tra đăc tính quá tải và cắt nhanh. - Kiểm tra cắt nhiệt: bơm 3 lần dòng điện định mức, ghi lại thời gian trip. - Kiểm tra cắt nhanh: bơm 10 lần dòng điện định mức, ghi lại thời gian trip. 1.8. Xác lập số liệu, đối chiếu tiêu chuẩn, nghiệm thu bàn giao. - Đo điện trở cách điện (Insulation resistance test): Điện trở cách điện Đối tượng đo Điện áp thử (Volt Ghi chú (Insulation resistance) MΩ (Object) test) (Remark) Pha A Pha B Pha C Phase – Ground (Close status) Top – Button (Opened status) Trang 7
  13. - Đo điện trở tiếp xúc (Contact resistance measurement): Tiêu chuẩn Pha (Phase) A B C (Standard) Rtx (µΩ) Kết quả (Results) - Kết quả thí nghiệm: ST Chỉ danh Cơ Rcđ Tiếp I quá tải I cắt nhanh Kết Ghi T vận hành khí (>0,5 điểm luận chú MΩ) (µΩ) I(A) ttác I(A) ttác động(s) động(ms) 1 2 3 4 5  TÓM TẮT NỘI DUNG BÀI 1: 1.1. Nghiên cứu tài liệu kỹ thuật. 1.2. Kiểm tra tình trạng bên ngoài. 1.3. Đo điện trở cách điện 1.4. Kiểm tra điện trở tiếp xúc. 1.5. Đo điện trở 1 chiều cuộn điều khiển, bảo vệ. 1.6. Kiểm tra hoạt động của cơ cấu điều khiển, bảo vệ. 1.7. Kiểm tra đặc tính cắt nhiệt, cắt nhanh. 1.8. Xác lập số liệu, đối chiếu tiêu chuẩn, nghiệm thu bàn giao.  CÂU HỎI CỦNG CỐ BÀI 1: 1. Tiến hành các bước thí nghiệm aptomat theo nhóm. Ghi các thông số vào biên bản thí nghiệm. 2. Các lưu ý khi tiến hành thí nghiệm aptomat. Trang 8
  14. BÀI 2: THÍ NGHIỆM APTOMAT
  15. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ thực hành: 1 điểm kiểm tra(hình thức: thực hành)  NỘI DUNG BÀI 2: 2.1. Nghiên cứu tài liệu kỹ thuật. - Sau khi nhận thí nghiệm Aptomat, ta tiến hành tìm hiểu các thông số kỹ thuật của aptomat như dòng điện định mức, điện áp định mức, đặc tính cắt nhanh, quá tải của aptomat 2.2. Kiểm tra tình trạng bên ngoài. - Kiểm tra tình trang bên ngoài aptomat có bị hư hại gì không 2.3. Đo điện trở cách điện - Dùng đồng hồ megaohm meter đo cách điện. Tiến hành đo cách điện giữa các pha, các pha với đất. 2.4. Kiểm tra điện trở tiếp xúc. - Dùng máy đo điện trở tiếp xúc kiểm tra điện trở tiếp xúc của aptomat 2.5. Đo điện trở 1 chiều cuộn điều khiển, bảo vệ. - Dùng đồng hồ đo điện trở DC của cuộn điều khiển 2.6. Kiểm tra hoạt động của cơ cấu điều khiển, bảo vệ. - Ấn ON/OFF để kiểm tra đóng cắt của aptomat - Ấn nút test để kiểm tra tác động bảo vệ của aptomat 2.7. Kiểm tra đặc tính cắt nhiệt, cắt nhanh. - Sử dụng biến thế tạo dòng chuyên dụng tiến hành kiểm tra đăc tính quá tải và cắt nhanh. - Kiểm tra cắt nhiệt: bơm 3 lần dòng điện định mức, ghi lại thời gian trip. - Kiểm tra cắt nhanh: bơm 10 lần dòng điện định mức, ghi lại thời gian trip. 2.8. Xác lập số liệu, đối chiếu tiêu chuẩn, nghiệm thu bàn giao. - Đo điện trở cách điện (Insulation resistance test): Điện trở cách điện (Insulation Đối tượng đo Điện áp thử (Volt Ghi chú resistance) MΩ (Object) test) (Remark) Pha A Pha B Pha C Phase – Ground (Close status) Top – Button (Opened status) Trang 10
  16. - Đo điện trở tiếp xúc (Contact resistance measurement): Tiêu chuẩn Pha (Phase) A B C (Standard) Rtx (µΩ) Kết quả (Results) - Kết quả thí nghiệm: STT Chỉ danh vận Cơ Rcđ Tiếp điểm I quá tải I cắt nhanh Kết Ghi hành khí (>0,5MΩ) (
  17. BÀI 3: THÍ NGHIỆM KHỞI ĐỘNG TỪ >300A  GIỚI THIỆU BÀI 3: Bài 3 là bài giới thiệu về thí nghiệm khởi động từ >300A.  MỤC TIÊU BÀI 3: - Làm thí nghiệm kiểm tra Khởi động từ rồi xác định đúng tình trạng của Khởi động từ. - Đo điện trở cách điện, điện trở một chiều cuộn dây. - Đo điện trở tiếp xúc của tiếp điểm. - Thử quá tải Khởi động từ với dòng tải gấp 3 lần dòng định mức. - Kiểm tra đặc tính cắt nhanh dòng điện lớn hơn 10 lần dòng định mức. - Ghi kết quả kiểm tra vào biên bản thí nghiệm. - Thực hiện tốt các biện pháp an toàn cho người, thiết bị và dụng cụ.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 3 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài 3(cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài 3) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài 3 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 3 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Phòng thí nghiệm điện - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 3 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: Trang 12
  18. + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ: không  NỘI DUNG BÀI 3: 3.1. Nghiên cứu tài liệu kỹ thuật. - Sau khi nhận thí nghiệm khởi động từ, ta tiến hành tìm hiểu các thông số kỹ thuật của khởi động từ như dòng điện định mức, điện áp định mức, đặc tính cắt nhanh, quá tải của rơ le nhiệt. 3.2. Kiểm tra tình trạng bên ngoài. - Kiểm tra tình trang bên ngoài khởi động từ có bị hư hại gì không 3.3. Đo điện trở cách điện - Dùng đồng hồ megaohm meter đo cách điện. Tiến hành đo cách điện giữa các pha, các pha với đất. 3.4. Kiểm tra điện trở tiếp xúc. - Dùng máy đo điện trở tiếp xúc kiểm tra điện trở tiếp xúc của khởi động từ 3.5. Đo điện trở 1 chiều cuộn dây. - Dùng đồng hồ đo điện trở DC của cuộn điều khiển 3.6. Kiểm tra hoạt động của cơ cấu truyền động. - Ấn ON/OFF để kiểm tra đóng cắt của khởi động từ - Ấn nút test để kiểm tra tác động bảo vệ của khởi động từ 3.7. Kiểm tra đặc tính cắt nhiệt, cắt nhanh của rơ le nhiệt. - Sử dụng biến thế tạo dòng chuyên dụng tiến hành kiểm tra đăc tính quá tải và cắt nhanh. - Kiểm tra cắt nhiệt: bơm 3 lần dòng điện định mức, ghi lại thời gian trip. - Kiểm tra cắt nhanh: bơm 10 lần dòng điện định mức, ghi lại thời gian trip. 3.8. Xác lập số liệu, đối chiếu tiêu chuẩn, nghiệm thu bàn giao. - Đo điện trở cách điện (Insulation resistance test): Điện trở cách điện (Insulation Đối tượng đo Điện áp thử (Volt Ghi chú resistance) MΩ (Object) test) (Remark) Pha A Pha B Pha C Phase – Ground (Close status) Trang 13
  19. Top – Button (Opened status) - Đo điện trở tiếp xúc (Contact resistance measurement): Tiêu chuẩn Pha (Phase) A B C (Standard) Rtx (µΩ) Kết quả (Results) - Kết quả thí nghiệm: ST Chỉ danh Cơ Rcđ Tiếp I quá tải I cắt nhanh Kết Ghi T vận hành khí (>0,5 điểm luận chú MΩ) (µΩ) I(A) ttác I(A) ttác động(s) động(ms) 1 2 3 4 5  TÓM TẮT NỘI DUNG BÀI 3: 3.1. Nghiên cứu tài liệu kỹ thuật. 3.2. Kiểm tra tình trạng bên ngoài. 3.3. Đo điện trở cách điện 3.4. Kiểm tra điện trở tiếp xúc. 3.5. Đo điện trở 1 chiều cuộn dây. 3.6. Kiểm tra hoạt động của cơ cấu truyền động. 3.7. Kiểm tra đặc tính đặc tính cắt nhiệt, cắt nhanh của rơle nhiệt. 3.8. Xác lập số liệu, đối chiếu tiêu chuẩn, nghiệm thu bàn giao.  CÂU HỎI CỦNG CỐ BÀI 3: 1. Tiến hành các bước thí nghiệm khởi động từ theo nhóm. Ghi các thông số vào biên bản thí nghiệm. 2. Các lưu ý khi tiến hành thí nghiệm khởi động từ. Trang 14
  20. BÀI 4: THÍ NGHIỆM KHỞI ĐỘNG TỪ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2