intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thiết kế minh họa với Coreldraw (Ngành: Thiết kế đồ hoạ - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của giáo trình Thiết kế minh họa với Coreldraw (Ngành: Thiết kế đồ họa - Trình độ Cao đẳng) cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực thiết kế minh họa với CorelDraw: tổng quan về CorelDraw, nhóm công cụ vẽ đường, các lệnh shaping và căn dòng, các phương pháp tô màu, tạo hiệu ứng, thiết kế dàn trang trong corel, sử dụng tô màu theo dạng lưới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thiết kế minh họa với Coreldraw (Ngành: Thiết kế đồ hoạ - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: THIẾT KẾ MINH HỌA VỚI CORELDRAW NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo trong chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, Bộ môn đã biên soạn giáo trình "Thiết Kế Minh Họa Với CorelDRAW", một khóa học được thiết kế để cung cấp cho bạn những kỹ năng và kiến thức cần thiết để tạo ra những bản thiết kế đồ họa chuyên nghiệp và ấn tượng bằng phần mềm CorelDRAW. CorelDRAW là một công cụ mạnh mẽ trong ngành thiết kế đồ họa, nổi bật với khả năng tạo và chỉnh sửa hình ảnh vector, giúp bạn dễ dàng hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của mình. Giáo trình này được biên soạn nhằm cung cấp cho bạn nền tảng vững chắc về việc sử dụng CorelDRAW để thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh. Bất kể bạn là người mới bắt đầu hay đã có một số kiến thức cơ bản, tài liệu này sẽ dẫn dắt bạn qua các khái niệm và kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao. Ngoài ra, giáo trình còn cung cấp các mẹo và thủ thuật hữu ích, giúp các bạn làm việc hiệu quả hơn và khai thác tối đa tiềm năng của CorelDRAW. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các tiêu chuẩn và quy chuẩn trong thiết kế, chỉnh sửa vector. Nội dung của giáo trình bao gồm các chương sau: Bài mở đầu: Tổng quan về CorelDraw Bài 1: Nhóm công cụ vẽ đường Bài 2: Các lệnh shaping và căn dóng Bài 3: Các phương pháp tô màu Bài 4: Tạo hiệu ứng Bài 5: Thiết kế dàn trang trong corel Bài 6: Sử dụng tô màu theo dạng lưới Bài 7: Ôn tập lý thuyết và thực hành Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. 2
  4. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. KS. Đặng Hoàng Xinh 2. ThS. Trần Thị Thuận 3. KS. Lê Đình Nhật Lam 4. KS. Hà Huy Tuấn 5. KS. Bùi Bảo Thùy 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 2 MỤC LỤC ....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN ................................................................................................. 5 BÀI MỞ ĐẦU: TỔNG QUAN VỀ CORELDRAW ..................................................... 11 BÀI 1: NHÓM CÔNG CỤ VẼ ĐƯỜNG ...................................................................... 15 BÀI 2: CÁC LỆNH SHAPING VÀ CĂN DÓNG ........................................................ 19 BÀI 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP TÔ MÀU ..................................................................... 23 BÀI 4: TẠO HIỆU ỨNG ............................................................................................... 27 BÀI 5: THIẾT KẾ DÀN TRANG TRONG COREL .................................................... 31 BÀI 6: SỬ DỤNG TÔ MÀU THEO DẠNG LƯỚI ...................................................... 35 BÀI 7: ÔN TẬP LÝ THUYẾT VÀ THỰC HÀNH ...................................................... 39 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN 1. Tên môn học: Thiết kế minh họa với CorelDraw 2. Mã môn học: MĐ 16 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Mô đun được bố trí sau khi sinh viên học xong các môn học chung, Anh văn chuyên ngành, tin học đại cương, tin học văn phòng, Lắp ráp cài đặt máy tính. 3.2. Tính chất: Là mô đun kỹ thuật cơ sở nghề bắt buộc. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Thiết kế đồ họa. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực Thiết kế minh họa với CorelDraw: Tổng quan về CorelDraw, Nhóm công cụ vẽ đường, Các lệnh shaping và căn dóng, Các phương pháp tô màu, Tạo hiệu ứng, Thiết kế dàn trang trong corel, Sử dụng tô màu theo dạng lưới. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Sử dụng thành thạo phần mềm 2D (Corel draw để làm các bài tập đồ họa ứng dụng. A2. Thao tác được các công cụ trong phần mềm Corel draw; 4.2. Về kỹ năng: B1. Sử dụng thành thạo phần mềm CorelDraw để thực hiện các bài tập thiết kế đồ họa ứng dụng; B2. Thao tác được công cụ thiết kế phần mềm CorelDraw 4.3 . Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Bố trí làm việc khoa học đảm bảo an toàn cho người và phương tiện học tập. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Số Thời gian học tập ( giờ) tín chỉ Trong đó Mã MH/ Tên môn học/mô đun Tổng Thực hành/ MĐ Lý Kiểm số Thực thuyết tập/Thí tra nghiệm/Bài 5
  7. tập/Thảo luận I Các môn học chung 21 435 172 240 23 MH 01 Giáo dục Chính trị 4 75 41 29 5 MH 02 Pháp luật 2 30 18 10 2 MH 03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH 04 Giáo dục quốc phòng - An ninh 4 75 36 35 4 MH 05 Tin học 3 75 15 58 2 MH 06 Tiếng Anh 6 120 57 57 6 Các môn học, mô đun chuyên II 92 2280 621 1559 100 môn II.1 Môn học, mô đun cơ sở 35 780 272 474 34 MH 07 Phát triển kỹ năng cá nhân 2 30 23 6 1 MH 08 An toàn vệ sinh công nghiệp 2 30 23 6 1 MH 09 Tiếng Anh chuyên ngành 3 60 30 26 4 MĐ 10 Mạng máy tính và Internet 2 45 20 23 2 MĐ 11 Tin học văn phòng 2 45 16 27 2 MĐ 12 Lắp ráp cài đặt máy tính 3 60 20 36 4 MH 13 Màu sắc 3 60 20 36 4 MĐ 14 Kỹ thuật chụp ảnh 2 45 16 27 2 MĐ 15 Thiết kế hình ảnh với Photoshop 4 90 26 60 4 Thiết kế minh họa với MĐ 16 2 45 16 27 2 CorelDRAW MĐ 17 Thiết kế minh họa với Illustrator 2 45 16 27 2 6
  8. MĐ 18 Chế bản điện tử với Indesign 2 45 16 27 2 MĐ 19 Thiết kế và triển khai website 4 90 30 56 4 MĐ 20 Thực nghiệp tại Doanh nghiệp 1 2 90 90 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 24 570 164 382 24 MH 21 Nghệ thuật chữ 2 45 15 27 3 MH 22 Nguyên lý thị giác 2 45 15 27 3 Luật xa gần và bố cục trong thiết MH 23 2 45 16 27 2 kế đồ họa MH 24 Thiết kế bao bì 4 90 30 56 4 MH 25 Thiết kế Catalogue 2 45 16 27 2 MH 26 Thiết kế thương hiệu 2 45 16 27 2 MH 27 Thiết kế Layout 4 75 26 45 4 Dự án - Thiết kế bộ nhận diện MH 28 4 90 30 56 4 thương hiệu. MĐ 29 Thực nghiệp tại Doanh nghiệp 2 2 90 90 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 33 930 185 703 42 MĐ 30 Thương Mại Điện tử 3 60 20 36 4 MĐ 31 Vẽ kỹ thuật với Autocad 3 60 20 36 4 MĐ 32 Đồ họa 3D Studio Max 3 60 20 36 4 MĐ 33 Biên tập ảnh Nghệ thuật 2 45 16 27 2 Thiết kế tạo hình nhân vật Maya MĐ 34 4 90 30 56 4 3D MĐ 35 Xử lý hậu kỳ với Premiere 3 60 20 36 4 MĐ 36 Xử lý kỹ xảo với After Effect 3 60 20 36 4 7
  9. MĐ 37 Kỹ năng nghề nghiệp 1 30 14 10 6 MĐ 38 Thực tập tốt nghiệp 7 300 15 280 5 MĐ 39 Đồ án tốt nghiệp 4 165 10 150 5 Tổng cộng 113 2715 793 1799 123 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập, 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số 8
  10. + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, 1 Sau 4 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A2, B2, C1 2 Sau 8 giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2, Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, B2, 1 Sau 41 giờ học trắc nghiệm C1, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Cao đẳng Thiết kế đồ hoạ. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. 9
  11. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 1. Thiết Kế Đồ Họa Với CorelDRAW 2019,Tác giả: Phan Anh Tuấn,Nhà xuất bản: NXB Bưu Điện,Năm xuất bản: 2019 2. CorelDRAW 2020: Cẩm Nang Hướng Dẫn Chi Tiết,Tác giả: Trương Văn Hòa,Nhà xuất bản: NXB Văn Hóa Thông Tin,Năm xuất bản: 2020 3. CorelDRAW X7: Kỹ Thuật Minh Họa Đỉnh Cao,Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hương,Nhà xuất bản: NXB Thanh Niên,Năm xuất bản: 2021 10
  12. BÀI MỞ ĐẦU: TỔNG QUAN VỀ CORELDRAW  GIỚI THIỆU BÀI MỞ ĐẦU Bài này Giới thiệu về ảnh số và phần mềm photoshop  MỤC TIÊU BÀI MỞ ĐẦU Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Nắm vững khái niệm cơ bản về CorelDRAW, bao gồm giao diện người dùng, các chức năng chính, và ứng dụng của phần mềm trong thiết kế đồ họa.  Về kỹ năng: Có khả năng điều hướng giao diện và các công cụ cơ bản của CorelDRAW để thực hiện các tác vụ thiết kế đơn giản.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Chủ động tìm hiểu và làm quen với các tính năng cơ bản của CorelDRAW để nâng cao kỹ năng thiết kế cá nhân.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI MỞ ĐẦU - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI MỞ ĐẦU - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 11
  13. + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 12
  14.  NỘI DUNG BÀI MỞ ĐẦU - Cài đặt - Giới thiệu giao diện - Các thao tác cơ bản - Câu hỏi và ôn tập 1. Cài đặt CorelDRAW  Yêu cầu hệ thống: Đảm bảo rằng máy tính của bạn đáp ứng các yêu cầu hệ thống tối thiểu để chạy CorelDRAW, bao gồm phiên bản hệ điều hành, dung lượng RAM, và dung lượng ổ cứng.  Tải xuống và cài đặt: Truy cập trang web chính thức của CorelDRAW hoặc cửa hàng phần mềm để tải xuống phiên bản phù hợp. Làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình cài đặt. 2. Giới thiệu giao diện  Thanh công cụ: Gồm các công cụ chính để thiết kế và chỉnh sửa, chẳng hạn như công cụ vẽ, công cụ chọn, và công cụ văn bản.  Bảng điều khiển thuộc tính: Hiển thị các thuộc tính của đối tượng đang chọn, cho phép bạn thay đổi các thuộc tính như màu sắc, kiểu đường viền, và hiệu ứng.  Cửa sổ tài liệu: Nơi bạn thực hiện công việc thiết kế, hiển thị các đối tượng và các lớp trong dự án.  Thanh trạng thái: Hiển thị thông tin về đối tượng hiện tại, các công cụ đang sử dụng, và thông tin khác liên quan đến thiết kế. 3. Các thao tác cơ bản  Tạo và mở tài liệu mới: Sử dụng tùy chọn "Tài liệu mới" để bắt đầu một dự án mới hoặc "Mở" để mở các tài liệu đã có.  Vẽ hình dạng: Sử dụng các công cụ vẽ hình dạng cơ bản như hình chữ nhật, hình tròn, và đa giác để tạo ra các đối tượng.  Chỉnh sửa đối tượng: Di chuyển, thay đổi kích thước, xoay và căn chỉnh các đối tượng. Sử dụng công cụ "Chọn" để chỉnh sửa các thuộc tính của đối tượng.  Sử dụng màu sắc và kiểu đường viền: Áp dụng màu sắc và kiểu đường viền cho các đối tượng để tạo ra thiết kế theo ý muốn.  Thêm văn bản: Sử dụng công cụ "Văn bản" để thêm và chỉnh sửa văn bản trong dự án của bạn. 13
  15. 4. Câu hỏi và ôn tập  Câu hỏi: 1. CorelDRAW là gì và ứng dụng của nó trong thiết kế đồ họa? 2. Các thành phần chính của giao diện CorelDRAW là gì? 3. Làm thế nào để tạo một tài liệu mới trong CorelDRAW? 4. Các công cụ vẽ hình dạng cơ bản trong CorelDRAW là gì? 5. Làm thế nào để thay đổi thuộc tính của một đối tượng?  Ôn tập: 1. Tạo dự án: Thực hành việc tạo và mở các tài liệu mới, làm quen với giao diện và các công cụ. 2. Thực hành vẽ và chỉnh sửa: Vẽ các hình dạng cơ bản và thực hành các thao tác chỉnh sửa như di chuyển, thay đổi kích thước và thay đổi thuộc tính. 3. Áp dụng màu sắc và văn bản: Thực hành việc áp dụng màu sắc và kiểu đường viền cho các đối tượng, và thêm văn bản vào dự án của bạn.  TÓM TẮT BÀI MỞ ĐẦU Trong bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: - Cài đặt - Giới thiệu giao diện - Các thao tác cơ bản - Câu hỏi và ôn tập  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI MỞ ĐẦU Câu 1. Hãy trình bày các vùng làm việc trong giao diện? Câu 2. Hãy trình bày các thao tác cơ bản? 14
  16. BÀI 1: NHÓM CÔNG CỤ VẼ ĐƯỜNG  GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài này Giới thiệu về nhóm công cụ vẽ đường  MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Hiểu các công cụ vẽ đường trong CorelDRAW, bao gồm công cụ vẽ đường thẳng, đường cong, và các công cụ chỉnh sửa đường.  Về kỹ năng: Có khả năng sử dụng hiệu quả các công cụ vẽ đường để tạo ra các hình dạng và đối tượng vector chính xác.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Chủ động sử dụng các công cụ vẽ đường để tạo ra các thiết kế đồ họa sáng tạo và phù hợp với yêu cầu dự án.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 15
  17. + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 16
  18.  NỘI DUNG BÀI 1 - Công cụ Freehand Tool. - Công cụ Bezier. - Công cụ Arttistic Media. - Công cụ Conector Tool - Công cụ Dimention Tool - Chức năng điều chỉnh Node. 1. Công cụ Freehand Tool  Chức năng: Cho phép bạn vẽ các đường tự do bằng cách kéo chuột để tạo ra các đường cong tự nhiên và tự do.  Cách sử dụng: Chọn công cụ Freehand Tool từ thanh công cụ hoặc nhấn phím tắt (F5). Kéo chuột để vẽ đường theo ý muốn. Bạn có thể điều chỉnh độ dày và kiểu đường viền qua bảng điều khiển thuộc tính. 2. Công cụ Bezier  Chức năng: Giúp bạn vẽ các đường cong và đoạn đường thẳng với độ chính xác cao bằng cách đặt các điểm kiểm soát.  Cách sử dụng: Chọn công cụ Bezier Tool từ thanh công cụ hoặc nhấn phím tắt (B). Nhấp để đặt điểm đầu và điểm cuối của đoạn đường. Nhấp chuột và kéo để tạo các điểm kiểm soát và chỉnh sửa đường cong. Nhấn Enter để hoàn tất vẽ đường. 3. Công cụ Artistic Media  Chức năng: Cho phép bạn vẽ các hiệu ứng nghệ thuật như bút vẽ, cọ vẽ, và các kiểu đường nét khác.  Cách sử dụng: Chọn công cụ Artistic Media Tool từ thanh công cụ hoặc nhấn phím tắt (J). Chọn kiểu cọ vẽ từ thanh thuộc tính và kéo chuột trên vùng làm việc để tạo các hiệu ứng nghệ thuật. 4. Công cụ Connector Tool  Chức năng: Dùng để tạo các đường kết nối giữa các đối tượng trong thiết kế, hữu ích cho việc tạo sơ đồ hoặc biểu đồ.  Cách sử dụng: Chọn công cụ Connector Tool từ thanh công cụ. Nhấp và kéo chuột từ một điểm trên đối tượng này đến một điểm trên đối tượng khác để tạo đường nối. Bạn có thể điều chỉnh vị trí và kiểu đường nối từ bảng thuộc tính. 5. Công cụ Dimension Tool 17
  19.  Chức năng: Cho phép bạn vẽ các kích thước và số đo trên thiết kế, hữu ích cho việc tạo bản vẽ kỹ thuật.  Cách sử dụng: Chọn công cụ Dimension Tool từ thanh công cụ. Nhấp để đặt điểm bắt đầu và điểm kết thúc của kích thước. Kéo chuột để xác định khoảng cách và chỉnh sửa văn bản kích thước từ bảng thuộc tính. 6. Chức năng điều chỉnh Node  Chức năng: Cho phép bạn chỉnh sửa các điểm nút (node) trên các đường và hình dạng để thay đổi cấu trúc và hình dáng của chúng.  Cách sử dụng: Chọn công cụ Shape Tool từ thanh công cụ hoặc nhấn phím tắt (F10). Nhấp vào đối tượng để hiển thị các điểm nút. Kéo các điểm nút để thay đổi hình dáng của đường hoặc hình dạng. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ trên thanh thuộc tính để thêm, xóa hoặc chỉnh sửa các điểm nút.  TÓM TẮT BÀI 1 Trong bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: - Công cụ Freehand Tool. - Công cụ Bezier. - Công cụ Arttistic Media. - Công cụ Conector Tool - Công cụ Dimention Tool - Chức năng điều chỉnh Node.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 1 Câu 1. Hãy trình bày cách sử dụng Công cụ Freehand Tool? Câu 2. Hãy trình bày cách sử dụng Chức năng điều chỉnh Node? 18
  20. BÀI 2: CÁC LỆNH SHAPING VÀ CĂN DÓNG  GIỚI THIỆU BÀI 2 Bài này giới thiệu về các lệnh shaping và căn dóng  MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:  Về kiến thức: Hiểu các lệnh shaping và căn dóng trong CorelDRAW, bao gồm các công cụ để chỉnh sửa hình dạng và căn chỉnh đối tượng.  Về kỹ năng: Có khả năng sử dụng các lệnh shaping và căn dóng để tạo và chỉnh sửa các hình dạng và đối tượng trong thiết kế.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Chủ động sử dụng các lệnh shaping và căn dóng để cải thiện và tinh chỉnh thiết kế, đảm bảo đạt chất lượng và yêu cầu của dự án.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2