Giáo trình Thiết kế thương hiệu (Ngành: Thiết kế đồ hoạ - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
lượt xem 1
download
Nội dung của giáo trình Thiết kế thương hiệu bao gồm các chương sau: Chương 1: Khái niệm thương hiệu & quy trình thực hiện thiết kế thương hiệu; Chương 2: Xây dựng ý tưởng và tìm hiểu cấu trúc thương hiệu; Chương 3: Quá trình thiết kế thương hiệu; Chương 4: Thiết kế các yếu tố trực quan trong bộ nhận diện thương hiệu; Chương 5: Thiết kế ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu: Đồ họa nhận diện; Chương 6: Thiết kế ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu: Thiết kế quảng cáo và truyền thông quảng bá; Chương 7: Phía sau thương hiệu; Chương 8: Đạo đức xây dựng thương hiệu. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Thiết kế thương hiệu (Ngành: Thiết kế đồ hoạ - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXLngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo trong chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, Bộ môn đã biên soạn giáo trình "Thiết kế Thương hiệu" đã được biên soạn kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển của các sinh viên và những người làm trong ngành thiết kế. Giáo trình này được cấu trúc thành nhiều chương, mỗi chương đều được sắp xếp một cách logic và dễ hiểu. Bắt đầu từ những khái niệm cơ bản về thương hiệu, vai trò và tầm quan trọng của thiết kế thương hiệu trong chiến lược kinh doanh. Tiếp theo, sẽ hướng dẫn người học cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, từ logo, màu sắc, kiểu chữ đến các yếu tố trực quan khác. Một phần quan trọng của giáo trình là các bài tập thực hành và dự án thiết kế thương hiệu, nhằm giúp người học áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế. Cũng đưa vào nhiều ví dụ minh họa từ các thương hiệu thành công trên thế giới, giúp người học có cái nhìn toàn diện và thực tế hơn về lĩnh vực này. Xin chân thành cảm ơn các chuyên gia, giảng viên và các nhà thiết kế đã đóng góp ý kiến và tài liệu quý báu trong quá trình biên soạn giáo trình này. Hy vọng rằng, giáo trình sẽ là nguồn tài liệu hữu ích và truyền cảm hứng cho những yêu thích và muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu. Nội dung của giáo trình bao gồm các chương sau: Chương 1: Khái niệm thương hiệu & quy trình thực hiện thiết kế thương hiệu Chương 2: Xây dựng ý tưởng và tìm hiểu cấu trúc thương hiệu. Chương 3: Quá trình thiết kế thương hiệu Chương 4: Thiết kế các yếu tố trực quan trong bộ nhận diện thương hiệu Chương 5: Thiết kế ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu: Đồ họa nhận diên Chương 6: Thiết kế ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu: Thiết kế quảng cáo và truyền thông quảng bá. Chương 7: Phía sau thương hiệu Chương 8: Đạo đức xây dựng thương hiệu 2
- Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. KS Đặng Hoàng Xinh 2. ThS Trần Thị Thuận 3. KS Lê Đình Nhật Lam 4. KS Hà Huy Tuấn 5. KS Bùi Bảo Thùy 3
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ............................................................................................ 5 CHƯƠNG 1. Khái niệm thương hiệu & quy trình thực hiện thiết kế thương hiệu ....... 11 CHƯƠNG 2. Xây dựng ý tưởng và tìm hiểu cấu trúc thương hiệu. .............................. 17 CHƯƠNG 3. Quá trình thiết kế thương hiệu ................................................................. 22 CHƯƠNG 4. Thiết kế các yếu tố trực quan trong bộ nhận diện thương hiệu ............... 27 CHƯƠNG 5. Thiết kế ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu .......................................... 31 CHƯƠNG 6. Thiết kế quảng cáo và truyền thông quảng bá ......................................... 36 CHƯƠNG 7. Phía sau thương hiệu ............................................................................... 41 CHƯƠNG 8. Đạo đức xây dựng thương hiệu ............................................................... 46 4
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: Thiết kế thương hiệu 2. Mã môn học: MH 26 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Môn học được bố trí sau khi học xong môn Nguyên lý thị giác, Luật xa gần và bố cục trong thiết kế đồ họa, CorelDraw, Illustrantor, Indesign, Đồ họa xử lý ảnh, Màu sắc, Thiết kế dàn trang báo, tạp chí. 3.2. Tính chất: Là modun chuyên môn bắt buộc 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Thiết kế đồ họa. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực Thiết kế bao bì: Lịch sử về ngành nghề thiết kế bao bì, Định nghĩa về thiết kế bao bì, Các thành phần của thiết kế bao bì, Thiết kế bao bì chuyên nghiệp. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Phân loại trong xây dựng thương hiệu A2. Nhận biết được vai trò của đội ngũ thương hiệu A3. Hiểu được quy trình thực hiện xây dựng thương hiệu: 4.2. Về kỹ năng: B 1. Đặt tên thương hiệu B 2. Thiết kế logo B 3. Thiết kế khẩu hiệu B 4. Thiết kế quảng cáo truyền thông B 5. Thiết kế được các ấn phẩm phục vụ truyền thông. 4.3 . Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C 1. Yêu thích môn học, ngành học mà sinh viên đang theo học; có thái độ nhiệt tình, tích cực trong học tập. C 2. Có đạo đức trong nghế kết kế . 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Tên môn học/mô đun Thời gian học tập ( giờ) 5
- Trong đó Mã Số Thực hành/ Tổng MH/ tín Thực tập/Thí số Lý Kiểm MĐ chỉ nghiệm/Bài thuyết tra tập/Thảo luận I Các môn học chung 21 435 172 240 23 MH 01 Giáo dục Chính trị 4 75 41 29 5 MH 02 Pháp luật 2 30 18 10 2 MH 03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH 04 Giáo dục quốc phòng - An ninh 4 75 36 35 4 MH 05 Tin học 3 75 15 58 2 MH 06 Tiếng Anh 6 120 57 57 6 Các môn học, mô đun chuyên II 92 2280 621 1559 100 môn II.1 Môn học, mô đun cơ sở 35 780 272 474 34 MH 07 Phát triển kỹ năng cá nhân 2 30 23 6 1 MH 08 An toàn vệ sinh công nghiệp 2 30 23 6 1 MH 09 Tiếng Anh chuyên ngành 3 60 30 26 4 MĐ 10 Mạng máy tính và Internet 2 45 20 23 2 MĐ 11 Tin học văn phòng 2 45 16 27 2 MĐ 12 Lắp ráp cài đặt máy tính 3 60 20 36 4 MH 13 Màu sắc 3 60 20 36 4 MĐ 14 Kỹ thuật chụp ảnh 2 45 16 27 2 MĐ 15 Thiết kế hình ảnh với Photoshop 4 90 26 60 4 6
- Thiết kế minh họa với MĐ 16 2 45 16 27 2 CorelDRAW Thiết kế minh họa với MĐ 17 2 45 16 27 2 Illustrator MĐ 18 Chế bản điện tử với Indesign 2 45 16 27 2 MĐ 19 Thiết kế và triển khai website 4 90 30 56 4 MĐ 20 Thực nghiệp tại Doanh nghiệp 1 2 90 90 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 24 570 164 382 24 MH 21 Nghệ thuật chữ 2 45 15 27 3 MH 22 Nguyên lý thị giác 2 45 15 27 3 Luật xa gần và bố cục trong MH 23 2 45 16 27 2 thiết kế đồ họa MH 24 Thiết kế bao bì 4 90 30 56 4 MH 25 Thiết kế Catalogue 2 45 16 27 2 MH 26 Thiết kế thương hiệu 2 45 16 27 2 MH 27 Thiết kế Layout 4 75 26 45 4 Dự án - Thiết kế bộ nhận diện MH 28 4 90 30 56 4 thương hiệu. MĐ 29 Thực nghiệp tại Doanh nghiệp 2 2 90 90 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 33 930 185 703 42 MĐ 30 Thương Mại Điện tử 3 60 20 36 4 MĐ 31 Vẽ kỹ thuật với Autocad 3 60 20 36 4 MĐ 32 Đồ họa 3D Studio Max 3 60 20 36 4 MĐ 33 Biên tập ảnh Nghệ thuật 2 45 16 27 2 7
- Thiết kế tạo hình nhân vật Maya MĐ 34 4 90 30 56 4 3D MĐ 35 Xử lý hậu kỳ với Premiere 3 60 20 36 4 MĐ 36 Xử lý kỹ xảo với After Effect 3 60 20 36 4 MĐ 37 Kỹ năng nghề nghiệp 1 30 14 10 6 MĐ 38 Thực tập tốt nghiệp 7 300 15 280 5 MĐ 39 Đồ án tốt nghiệp 4 165 10 150 5 Tổng cộng 113 2715 793 1799 123 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá 8
- - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, A3, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, B3, B4, B5 1 Sau 4 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, C2 Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A3, B5, C2 2 Sau 8 giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2, A3, Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, B2, B3, B4, B5 1 Sau 41 giờ học trắc nghiệm C1, C2 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 9
- 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Cao đẳng Thiết kế đồ hoạ. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 1. Thiết Kế Thương Hiệu Trong Kỷ Nguyên Số,Tác giả: Phan Thanh Bình,Nhà xuất bản: NXB Bưu Điện,Năm xuất bản: 2019 2. Thương Hiệu 2020: Chiến Lược và Thiết Kế,Tác giả: Trương Minh Quân,Nhà xuất bản: NXB Văn Hóa Thông Tin,Năm xuất bản: 2020 3. Nghệ Thuật Thiết Kế Thương Hiệu,Tác giả: Nguyễn Thị Thúy,Nhà xuất bản: NXB Thanh Niên,Năm xuất bản: 2021 10
- CHƯƠNG 1. Khái niệm thương hiệu & quy trình thực hiện thiết kế thương hiệu GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Chương này giới thiệu về Khái niệm thương hiệu & quy trình thực hiện thiết kế thương hiệu MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Phân loại trong xây dựng thương hiệu - Nhận biết được vai trò của đội ngũ thương hiệu - Hiểu được quy trình thực hiện xây dựng thương hiệu: Về kỹ năng: Có khả năng áp dụng quy trình thiết kế thương hiệu vào thực tế, từ việc xác định các yếu tố cần thiết đến triển khai thiết kế. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Tự chủ trong việc nghiên cứu và thực hiện quy trình thiết kế thương hiệu, chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các yếu tố của thương hiệu được xây dựng và triển khai đúng cách. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức 11
- Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 12
- NỘI DUNG CHƯƠNG 1 2.1.Thương hiệu là gì? 2.2.Phân loại trong xây dựng thương hiệu 2.3.Vai trò của đội ngũ thương hiệu 2.4.Quy trình thực hiện xây dựng thương hiệu: - Chiến lược - Ý tưởng - Ứng dụng - Thực hiệnNội dung 2.1. Thương Hiệu Là Gì? Thương hiệu là tập hợp các yếu tố mà một công ty, sản phẩm, hoặc dịch vụ sử dụng để phân biệt và nhận diện mình so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Thương hiệu không chỉ bao gồm tên, logo, và các yếu tố đồ họa, mà còn bao gồm các giá trị, trải nghiệm, và cảm nhận mà khách hàng có được từ sản phẩm hoặc dịch vụ. Tên Thương Hiệu: Tên gọi của sản phẩm hoặc dịch vụ, ví dụ: "Apple," "Nike." Logo: Hình ảnh hoặc biểu tượng đại diện cho thương hiệu. Slogan: Câu khẩu hiệu hoặc thông điệp ngắn gọn của thương hiệu. Giá Trị Thương Hiệu: Các giá trị và tầm nhìn mà thương hiệu đại diện, chẳng hạn như chất lượng, độ tin cậy, hay sự đổi mới. Nhận Diện Thương Hiệu: Bao gồm các yếu tố thiết kế như màu sắc, kiểu chữ, và phong cách giao tiếp mà thương hiệu sử dụng để tạo ấn tượng và kết nối với khách hàng. 2.2. Phân Loại Trong Xây Dựng Thương Hiệu Thương Hiệu Công Ty (Corporate Branding): Được xây dựng để đại diện cho toàn bộ công ty, không chỉ một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể. Ví dụ: IBM, Google. Thương Hiệu Sản Phẩm (Product Branding): Xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm cụ thể hoặc dòng sản phẩm, như Coca-Cola hay iPhone. 13
- Thương Hiệu Dịch Vụ (Service Branding): Tập trung vào việc xây dựng thương hiệu cho các dịch vụ, chẳng hạn như Hilton Hotels hay FedEx. Thương Hiệu Cá Nhân (Personal Branding): Xây dựng thương hiệu cho cá nhân, như các nhà lãnh đạo, doanh nhân, hoặc người nổi tiếng. Ví dụ: Oprah Winfrey. Thương Hiệu Địa Phương (Local Branding): Tập trung vào thị trường địa phương hoặc khu vực cụ thể. Ví dụ: các doanh nghiệp nhỏ hoặc thương hiệu chỉ hoạt động trong một thành phố cụ thể. 2.3. Vai Trò Của Đội Ngũ Thương Hiệu Xây Dựng và Quản Lý Thương Hiệu: Đội ngũ thương hiệu chịu trách nhiệm tạo ra và duy trì hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu. Họ đảm bảo rằng tất cả các yếu tố của thương hiệu đều nhất quán và phù hợp với mục tiêu của công ty. Nghiên Cứu Thị Trường: Phân tích thị trường và khách hàng để hiểu nhu cầu, mong muốn, và hành vi của khách hàng, từ đó phát triển các chiến lược thương hiệu hiệu quả. Chiến Lược và Lập Kế Hoạch: Phát triển chiến lược thương hiệu dài hạn, bao gồm định vị thị trường, giá trị cốt lõi, và các mục tiêu thương hiệu. Thiết Kế và Truyền Thông: Xây dựng các yếu tố đồ họa như logo, màu sắc, kiểu chữ, và các tài liệu truyền thông để tạo dựng và củng cố thương hiệu. Quản Lý Trải Nghiệm Khách Hàng: Đảm bảo rằng tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng đều nhất quán và tạo ra trải nghiệm tích cực, góp phần vào việc xây dựng lòng trung thành và sự hài lòng của khách hàng. 2.4. Quy Trình Thực Hiện Xây Dựng Thương Hiệu - Chiến Lược Nghiên Cứu và Phân Tích: 14
- Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, và khách hàng mục tiêu. Xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, và thách thức của thương hiệu. Xác Định Tầm Nhìn và Mục Tiêu: Đặt ra các mục tiêu dài hạn cho thương hiệu và xác định tầm nhìn rõ ràng. Định Vị Thương Hiệu: Xác định cách mà thương hiệu sẽ được nhận diện và phân biệt so với các đối thủ cạnh tranh. - Ý Tưởng Phát Triển Ý Tưởng Thương Hiệu: Tạo ra các ý tưởng và concepts cho thương hiệu, bao gồm tên, logo, slogan, và các yếu tố nhận diện. Xây Dựng Giá Trị Thương Hiệu: Xác định các giá trị cốt lõi mà thương hiệu sẽ đại diện và truyền tải đến khách hàng. - Ứng Dụng Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu: Tạo ra các yếu tố đồ họa như logo, màu sắc, kiểu chữ, và các tài liệu truyền thông dựa trên các ý tưởng đã phát triển. Triển Khai Chiến Lược Truyền Thông: Áp dụng các chiến lược truyền thông để giới thiệu thương hiệu đến khách hàng mục tiêu qua các kênh truyền thông như quảng cáo, PR, và truyền thông xã hội. - Thực Hiện Nội Dung Tạo Nội Dung Thương Hiệu: 15
- Phát triển nội dung truyền thông, bao gồm tài liệu quảng cáo, bài viết trên blog, nội dung mạng xã hội, và các tài liệu hỗ trợ bán hàng. Quản Lý và Theo Dõi: Theo dõi hiệu quả của các chiến lược và nội dung thương hiệu, đánh giá phản hồi từ khách hàng, và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo rằng thương hiệu tiếp tục đáp ứng các mục tiêu và kỳ vọng. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong chương này, một số nội dung chính được giới thiệu: 2.4.Quy trình thực hiện xây dựng thương hiệu: CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu 1. Thương hiệu là gì? Câu 2. Hãy trình bày cách phát triển ý tưởng thương hiệu? 16
- CHƯƠNG 2. Xây dựng ý tưởng và tìm hiểu cấu trúc thương hiệu. GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Chương này giới thiệu về Xây dựng ý tưởng và tìm hiểu cấu trúc thương hiệu. MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Hiểu biết được các khái niệm vế thương hiệu - Phân loại được thương hiệu - Hình thành được ý tưởng thiết kế Về kỹ năng: Có khả năng phát triển ý tưởng sáng tạo cho thương hiệu và phân tích cấu trúc thương hiệu để áp dụng vào thiết kế. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Tự chủ trong việc phát triển ý tưởng và phân tích cấu trúc thương hiệu, đảm bảo rằng các yếu tố được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 2 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. 17
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 18
- NỘI DUNG CHƯƠNG 2 2.1.Xây dựng Concept 2.2.Concept trong trải nghiệm thương hiệu 2.3.Hệ thống ý tưởng thương hiệu 2.4.Khái niệm 2.5.Lời hứa thương hiệu 2.1. Xây Dựng Concept Concept trong xây dựng thương hiệu là một ý tưởng hoặc chủ đề trung tâm mà thương hiệu sẽ tập trung vào để truyền tải thông điệp và giá trị của mình. Đây là nền tảng giúp định hình tất cả các yếu tố của thương hiệu, từ thiết kế đồ họa đến thông điệp truyền thông. Quá trình xây dựng concept bao gồm: Nghiên Cứu và Phân Tích: Phân tích thị trường, khách hàng mục tiêu, và đối thủ cạnh tranh để xác định điểm mạnh, giá trị, và sự khác biệt của thương hiệu. Xác Định Định Hướng: Lựa chọn chủ đề hoặc ý tưởng chính mà thương hiệu muốn thể hiện, có thể dựa trên cảm xúc, phong cách sống, hoặc các giá trị cốt lõi. Phát Triển Ý Tưởng: Tạo ra các ý tưởng sáng tạo và độc đáo phản ánh concept của thương hiệu, bao gồm thiết kế logo, màu sắc, và phong cách truyền thông. Đánh Giá và Điều Chỉnh: Thử nghiệm và điều chỉnh concept để đảm bảo rằng nó phù hợp với mục tiêu thương hiệu và có thể kết nối với đối tượng mục tiêu. 2.2. Concept Trong Trải Nghiệm Thương Hiệu Concept không chỉ là một ý tưởng thiết kế mà còn là một phần quan trọng trong trải nghiệm thương hiệu. Nó ảnh hưởng đến cách khách hàng cảm nhận và tương tác với thương hiệu qua các điểm tiếp xúc khác nhau. Cụ thể: Trải Nghiệm Thương Hiệu: Concept giúp xác định cách mà thương hiệu tương tác với khách hàng qua các kênh như website, cửa hàng, dịch vụ khách hàng, và các chiến dịch truyền thông. Tính Nhất Quán: Đảm bảo rằng tất cả các điểm tiếp xúc và giao tiếp của thương hiệu đều nhất quán với concept đã phát triển. Ví dụ, một thương hiệu theo đuổi concept về sự sang trọng cần có thiết kế cửa hàng, website, và quảng cáo phản ánh sự tinh tế và cao cấp. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quy trình thiết kế GUI cho website
17 p | 388 | 195
-
Tổng quan về thiết kế và cài đặt mạng phần 2
10 p | 154 | 32
-
GIÁO TRÌNH ĐỒ HỌA_TÓM TẮT BÀI GIẢNG THIẾT KẾ ỨNG DỤNG II_ĐỒ ÁN MÔN: THIẾT KẾ LỊCH
10 p | 155 | 25
-
Giáo trình phân tích tổng quan về thiết kế và cài đặt mạng theo mô hình OSI p3
5 p | 123 | 19
-
Giáo trình Thiết kế website động với joomla 1.72: Phần 1 - Lê Minh Tuấn
68 p | 84 | 16
-
Giáo trình Xây dựng website thương mại (Nghề: Ứng dụng phần mềm - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
113 p | 20 | 15
-
Giáo trình Thiết kế web (Nghề Tin học ứng dụng - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
84 p | 50 | 12
-
Giáo trình hướng dẫn sử dụng fillet và chamfer trong quá trình vẽ đối tượng phân khúc p2
5 p | 60 | 8
-
Giáo trình Thiết kế đồ họa bằng phần mềm CorelDraw 12 - Trường Cao đẳng Lào Cai
71 p | 44 | 7
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích về cấu hình mạng TCPIP trong hệ thống mạng VWan p4
6 p | 88 | 7
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích những loại mô hình ứng dụng mạng thực tế p9
5 p | 74 | 7
-
Giáo trình môn học/mô đun: Thiết kế bao bì sản phẩm (Ngành/nghề: Thiết kế đồ họa - Trình độ: Cao đẳng) - Trường CĐ Công nghệ TP.HCM
146 p | 14 | 6
-
Giáo trình môn học/mô đun: Thiết kế nhận diện thương hiệu (Ngành/nghề: Thiết kế đồ họa - Trình độ: Cao đẳng) - Trường CĐ Công nghệ TP.HCM
86 p | 13 | 6
-
Giáo trình hướng dẫn cấu hình tab advance với các thuộc tính spooling của máy in p2
5 p | 59 | 6
-
Giáo trình phân tích điều kiện ứng dụng giao thức phân giải địa chỉ ngược RARP p5
10 p | 85 | 3
-
Giáo trình phân tích quy trình định dạng cấu hình color management spooling của máy in p1
5 p | 59 | 3
-
Giáo trình Dự án - thiết kế bộ nhận diện (Ngành: Thiết kế đồ hoạ - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
51 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn