Giáo trình Thống kê xã hội (Ngành: Công tác xã hội - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
lượt xem 0
download
Giáo trình "Thống kê xã hội (Ngành: Công tác xã hội - Trình độ: Trung cấp)" được biên soạn với mục tiêu giúp người học hiểu được cơ bản các phương pháp thống kê, quá trình nghiên cứu thống kê các vấn đề xã hội; áp dụng các phương pháp phân tích và dự báo trong lĩnh vực xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm được nội dung chi tiết!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Thống kê xã hội (Ngành: Công tác xã hội - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
- TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƯỜNG TRUNG CẤP KINH TẾ - KỸ THUẬT BÌNH THUẬN GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: THỐNG KÊ XÃ HỘI NGÀNH: CÔNG TÁC XÃ HỘI TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số:…./QĐ-TC .ngày….tháng…năm 202… của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận) Bình Thuận, năm 2023 (Lưu hành nội bộ) TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN 1
- Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. THAM GIA BIÊN SOẠN 2
- 1. …………………………………………………………………………… 2. …………………………………………………………………………… 3. …………………………………………………………………………… 4. …………………………………………………………………………… 5. …………………………………………………………………………… 6. …………………………………………………………………………… 7. …………………………………………………………………………… Bình Thuận, ngày tháng năm 202 MỤC LỤC Chương 1: Đối tượng nghiên cứu của thống kê xã hội – Trang 13 3
- 1. Đối tượng nghiên cứu thống kê……………………………………………. 1.1. Sự ra đời và phát triển của thống kê………………………………. 1.2. Đối tượng nghiên cứu thống kê…………………………………… 1.3. Một số khái niệm thường dùng trong thống kê…………………… 2. Cơ sở lý luận, phương pháp luận của thống kê……………………………. 2.1. Cơ sở lý luận của thống kê……………………………………….. 2.2. Cơ sở phương pháp luận của thống kê…………………………… 2.3. Đối tượng nghiên cứu thống kê…………………………………… 3. Tính liên quan giữa thống kê xã hội với chính sách và thực hành công tác xã hội Chương 2: Quá trình nghiên cứu của thống kê – Trang 19 1. Điều tra thống kê…………………………………………………………. 1.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ của điều tra thống kê……………………… 1.2. Các phương pháp điều tra thống kê và phương pháp thu thập tài liệu, hình thức điều tra thống kê……………………………………………….. 1.3. Những vấn đề chủ yếu của điều tra thống kê………………….. 2. Tổng hợp thống kê………………………………………………………. 2.1. Khái niệm, ý nghĩa, nhiệm vụ của tổng hợp thống kê…………. 2.2. Những vấn đề chủ yếu của tổng hợp thống kê…………………. 2.3. Bảng thống kê………………………………………………….. 2.4. Đồ thị thống kê…………………………………………………. 3. Phân tổ thống kê………………………………………………………… 3.1. Khái niệm về phân tổ thống kê………………………………… 3.2. Tiêu thức phân tổ………………………………………………. 3.3. Xác định số tổ………………………………………………….. 4. Phân tích và dự đoán thống kê…………………………………………. 4.1. Khái niệm, ý nghĩa, nhiệm vụ của phân tích và dự đoán thống kê 4.2. Những vấn đề của phân tích và dự đoán thống kê…………… 5. Nghiên cứu các số liệu thống kê sẵn có……………………………….. 5.1. Thông qua internet……………………………………………. 5.2. Thông qua các nguồn số liệu khác…………………………… Chương 3: Các mức độ của hiện tượng kinh tế - xã hội – Trang 36 1. Số tuyệt đối trong thống kê……………………………………………. 1.1. Khái niệm…………………………………………………….. 1.2. Ý nghĩa đăc điểm của số tuyệt đối…………………………… 4
- 1.3. Đơn vị tính của số tuyệt đối…………………………………. 1.4. Các loại số tuyệt đối…………………………………………. 2. Số tương đối trong thống kê………………………………………….. 2.1. Khái niệm…………………………………………………… 2.2. Tính chất của số tương đối………………………………….. 2.3. Đơn vị tính của số tương đối………………………………… 2.4. Các loại số tương đối………………………………………… 3. Số bình quân trong thống kê………………………………………….. 3.1. Khái niệm…………………………………………………… 3.2. Tính chất……………………………………………………. 3.3. Các loại số bình quân……………………………………….. 3.4. Điều kiện vận dụng số bình quân…………………………… Chương 4: Nghiên cứu sự biến động của hiện tượng kinh tế xã hội – Trang 48 1. Phương pháp dãy số thời gian………………………………………. 1.1. Khái niệm về dãy số thời gian……………………… 1.2. Xác định chỉ tiêu phân tích dãy số thời gian………………. 2. Phương pháp tính chỉ số……………………………………………. 2.1. Khái niệm, đặc điểm, tính chất, phân loại chỉ số….. 2.2. Phương pháp tính chỉ số………………………………….. - Tính chỉ số cá thể……………………………………… - Tính chỉ số chung…....................................................... - Hệ thống chỉ số.............................................................. Chương 5: Thống kê một số vấn đề xã hội – Trang 61 1. Thống kê bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội........................................ 1.1. Khái niệm bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội, cứu trợ xã hội 1.2. Ý nghĩa nghiên cứu………………………………………. 1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………….. 1.4. Các chế độ và hệ thống chỉ tiêu thống kê. Hệ thống biểu mẫu báo cáo thống kê……………………………………………………………….......... 2. Thống kê ưu đãi xã hội…………………………………………… 2.1. Ý nghĩa nhiệm vụ………………………………………… 2.2. Phương pháp nghiên cứu………………………………… 2.3. Hệ thống chỉ tiêu………………………………………… 2.4. Hệ thống biểu mẫu báo cáo……………………………… 3. Thống kê giáo dục đào tạo………………………………………... 3.1. Khái niệm và nhiệm vụ………………………………….. 3.2. Hệ thống chỉ tiêu thống kê giáo dục đào tạo…………….. 5
- 4. Thống kê tiêu cực xã hội, tội phạm và phòng chống tệ nạn xã hội 4.1. Khái niệm chung……………………………………….. 4.2. Các chỉ tiêu thống kê…………………………………… 4.3. Các phương pháp phân tích……………………………. Chương 6: Phân tích và áp dụng thống kê xã hội để giúp xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình và dự án trong công tác xã hội – Trang 64 1. Nghiên cứu số liệu liên quan tới các vấn đề xã hội trong cộng đồng 2. Phân tích số liệu có liên quan đến dự án và chương trình 3. Sử dụng các số liệu cho xây dựng chương trình và dự án 4. Xây dựng hệ thống giám sát và đánh giá để đánh giá kết quả thực hiện hoạt động thông qua việc so sánh với số liệu thống kế trước đó 5. Viết và chia sẻ báo cáo kết quả dự án 6. Nghiên cứu số liệu liên quan với các vấn đề xã hội cho cộng đồng CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Thống kê xã hội Mã số mô đun: MĐ09 Thời gian thực hiện mô đun: 45 giờ (Lý thuyết: 15 giờ; Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập: 29 giờ; Kiểm tra: 01 giờ) I. Vị trí, tính chất của mô đun: - Vị trí: Là mô đun được bố trí giảng dạy ở Học kỳ I, năm thứ nhất. 6
- - Tính chất: Thống kê xã hội là mô đun lý thuyết kỹ thuật cơ sở quan trọng của chương trình đào tạo nghề công tác xã hội, liên quan đến nội dung công việc của nhân viên xã hội. II. Mục tiêu mô đun: - Kiến thức: + Hiểu được cơ bản các phương pháp thống kê, quá trình nghiên cứu thống kê các vấn đề xã hội. + Áp dụng các phương pháp phân tích và dự báo trong lĩnh vực xã hội. - Kỹ năng: + Vận dụng thành thạo các phương pháp thống kê trong nghiên cứu các vấn đề xã hội. + Thực hiện được điều tra, thống kê; tổng hợp số liệu; viết được báo cáo. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Chính xác trong công việc, có khả năng đánh giá các hoạt động đã thực hiện. III. Nội dung mô đun: 1. Chương trình khung Thời gian học tập (giờ) Học kỳ Trong đó Mã Số Tên môn học/mô Thực hành Lý thuyết TT MH/ tín Kiểm tra đun Tổng MĐ chỉ 1 2 3 4 số I. Các môn học chung 15 316 116 185 15 151 165 0 0 1 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 30 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 15 3 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 30 Giáo dục quốc 4 MH04 2 45 21 21 3 45 phòng - An ninh 5 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 45 6 MH06 Tiếng Anh 4 90 30 56 4 90 Giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe 7 MH07 1 16 7 9 16 tình dục và phòng chống HIV/AIDS 8 MH 08 Kỹ năng mềm 2 45 15 28 2 45 II. Các môn học/mô đun cơ sở 08 180 60 116 4 180 0 0 0 7
- Thời gian học tập (giờ) Học kỳ Trong đó Mã Số Tên môn học/mô Thực hành Lý thuyết TT MH/ tín Kiểm tra đun Tổng MĐ chỉ 1 2 3 4 số 9 MĐ09 Thống kê xã hội 2 45 15 29 1 45 Soạn thảo văn bản 10 MĐ10 2 45 15 29 1 45 và lưu trữ hồ sơ Tâm lý học đại 11 MĐ12 2 45 15 29 1 45 cương Nhập môn công tác 12 MĐ12 2 45 15 29 1 45 xã hội III. Các môn học/mô đun chuyên 34 945 195 740 10 0 210 285 450 môn Truyền thông và 13 MĐ13 2 45 15 29 1 45 vận động xã hội 14 MĐ14 Chính sách xã hội 2 45 15 29 1 45 Công tác xã hội cá 15 MĐ15 3 60 30 29 1 60 nhân Công tác xã hội với 16 MĐ16 3 60 30 29 1 60 nhóm Phát triển cộng 17 MĐ17 3 60 30 29 1 60 đồng Công tác xã hội với 18 MĐ18 2 45 15 29 1 45 trẻ em Công tác xã hội với 19 MĐ19 2 45 15 29 1 45 người cao tuổi Công tác xã hội với người có và bị ảnh 20 MĐ20 2 45 15 29 1 45 hưởng bởi HIV/AIDS Công tác xã hội với 21 MĐ21 2 45 15 29 1 45 người nghèo 22 MĐ22 Điều tra xã hội học 2 45 15 29 1 45 Thực tập nghề 23 MĐ23 nghiệp nghiệp tại 8 360 360 360 cơ sở Lập tiến trình can 24 MĐ24 thiệp trợ giúp cá 3 90 90 90 nhân hoặc nhóm IV. Các môn học/mô đun tự chọn 4 90 30 58 2 45 0 45 0 IV.1. Các môn học cơ sở (học sinh 2 45 15 29 1 45 0 0 0 chọn 1 trong 3 môn) 8
- Thời gian học tập (giờ) Học kỳ Trong đó Mã Số Tên môn học/mô Thực hành Lý thuyết TT MH/ tín Kiểm tra đun Tổng MĐ chỉ 1 2 3 4 số Lạm dụng ma túy MĐ25 2 45 15 29 1 45 chất gây nghiện 25 MĐ26 Bạo lực gia đình 2 45 15 29 1 45 Dân số, sức khỏe MĐ27 sinh sản và kế 2 45 15 29 1 45 hoạch hóa gia đình IV.2. Các môn học chuyên môn 2 45 15 29 1 0 0 45 0 (học sinh chọn 1 trong 2 môn) Công tác xã hội với MĐ28 2 45 15 29 1 45 người khuyết tật 26 Công tác xã hội với MĐ29 2 45 15 29 1 45 nhóm tội phạm Tổng cộng 61 1531 401 1099 31 376 375 330 450 2. Chương trình chi tiết Thời gian (giờ) Số TT Tên chương, mục Lý Thực Kiểm Tổng số thuyết hành tra Chương 1. Đối tượng nghiên cứu của 1 3 2 1 0 thống kê xã hội 1. Đối tượng nghiên cứu thống kê 2. Cơ sở lý luận, phương pháp luận của thống kê 3. Tính liên quan giữa thống kê xã hội với chính sách và thực hành CTXH Chương 2: Quá trình nghiên cứu của 2 12 4 8 0 thống kê 1. Điều tra thống kê 2. Tổng hợp thống kê 3. Phân tổ thống kê 4. Phân tích và dự đoán thống kê 5. Nghiên cứu các số liệu thống kê sẳn có Chương 3: Các mức độ của hiện tượng 3 8 2 6 0 kinh tế - xã hội 1. Số tuyệt đối trong thống kê 9
- 2. Số tương đối trong thống kê 3. Số bình quân trong thống kê Chương 4: Nghiên cứu sự biến động 4 4 1 3 0 của hiện tượng kinh tế xã hội 1. Phương pháp dãy số thời gian 2. Phương pháp tính chỉ số Chương 5: Thống kê một số vấn đề xã 5 8 2 6 0 hội 1. Thống kê bảo hiểm xã hội, Bảo trợ xã hội 2. Thống kê ưu đãi xã hội 3. Thống kê giáo dục đào tạo 4. Thống kê tiêu cực xã hội, tội phạm và phòng chống tệ nạn xã hội Chương 6: Phân tích và áp dụng thống 6 kê xã hội để giúp xây dựng kế hoạch và 10 4 5 1 thực hiện chương trình và dự án CTXH 1. Nghiên cứu số liệu liên quan tới các vấn đề xã hội trong cộng đồng 2. Phân tích số liệu có liên quan đến dự án và chương trình 3. Sử dụng các số liệu cho xây dựng chương trình và dự án 4. Xây dựng hệ thống giám sát và đánh giá để đánh giá kết quả thực hiện hoạt động thông qua việc so sánh với số liệu thống kê trước đó 5. Viết và chia sẻ báo cáo kết quả dự án 6. Nghiên cứu số liệu liên quan với các vấn đề xã hội cho cộng đồng Tổng cộng: 45 15 29 1 IV. Điều kiện thực hiện mô đun: 1. Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Loại Danh mục trang thiết bị chính hỗ trợ giảng Diện tích STT phòng Số lượng dạy (m2) học Tên thiết bị Số lượng - Bàn ghế 40 Bộ - Bảng 1 Chiếc Phòng học - TV LCD 1 Chiếc 1 1 56 lý thuyết - Máy tính 1 Chiếc - Bóng đèn (1m2) 8 Bóng - Quạt trần 2 Chiếc 2. Trang thiết bị máy móc: 10
- STT Tên thiết bị đào tạo Đơn vị Số lượng 1 Máy vi tính Bộ 1 2 Tivi kết nối máy tính Cái 1 3 Bảng Chiếc 1 4 Phần mềm thống kê 3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: giáo trình, đề cương, bảng hỏi, mẫu điều tra. 4. Các điều kiện khác: Câu hỏi, bài tập thảo luận. V. Nội dung và phương pháp đánh giá: 1. Nội dung: - Kiến thức: Áp dụng các phương pháp phân tích và dự báo trong lĩnh vực xã hội. - Kỹ năng: + Vận dụng thành thạo các phương pháp thống kê trong nghiên cứu các vấn đề XH. + Thực hiện được điều tra, thống kê; tổng hợp số liệu; viết được báo cáo. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Chính xác trong công việc, có khả năng đánh giá các hoạt động đã thực hiện. 2. Phương pháp: - Đánh giá trong quá trình học: Mô đun có 01 cột kiểm tra thường xuyên và 01 cột kiểm tra định kỳ theo quy định qua các hình thức: Tự luận hoặc trắc nghiệm. - Đánh giá kết thúc mô đun: Kiểm tra theo hình thức tự luận và trắc nghiệm. VI. Hướng dẫn thực hiện mô đun: 1. Phạm vi áp dụng mô đun: Chương trình mô đun thống kê xã hội được sử dụng để giảng dạy cho học sinh nghề công tác xã hội và làm tài liệu tham khảo cho các nghề khác. 2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập mô đun: - Giáo viên trước khi giảng dạy cần căn cứ vào nội dung của từng bài học, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện bài học để đảm bảo chất lượng giảng dạy. - Có các biểu mẫu thống kê và đưa học sinh về cộng đồng để thực hành thống kê một số vấn đề cụ thể. 3. Những trọng tâm cần chú ý: - Quá trình nghiên cứu thống kê. - Nghiên cứu sự biến động của hiện tượng kinh tế. - Thống kê một số vấn đề xã hội. 4. Tài liệu tham khảo: - Thống kê lao động, bài tập thống kê lao động - ĐHKTQD Hà Nội - Thống kê xã hội - Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Thị Thanh Bình - NXB Lao động xã hội - 2006./. 11
- Chương I ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA THỐNG KÊ XÃ HỘI 1. Đối tượng nghiên cứu thống kê 1.1. Sự ra đời của thống kê học Thống kê xuất hiện trong thời tiền cổ đại, các chủ nô ghi chép, tính toán tài sản của mình (số nô lệ, số súc vật, các tài sản khác), nhưng công việc ghi chép còn giản đơn, tiến hành trong phạm vi nhỏ hẹp, chưa mang tính thống kê rõ rệt. Thời kỳ phong kiến thống kê phát triển hơn ở hầu hết các quốc gia Châu Á, Châu Âu. Tổ chức nhiều việc đăng ký và kê khai với phạm vi rộng, nội dung phong phú có tính chất thống kê rõ rệt phục vụ cho việc thu thuế và bắt đi lính của giai cấp thống trị Thời kỳ Tư bản chủ nghĩa, kinh tế hàng hóa phát triển làm cho thống kê phát triển nhanh chóng, đồng thời có sự nghiên cứu tìm ra những lý luận và phương pháp thu thập tính toán số liệu thống kê. Các tài liệu sách, báo về thống kê bắt đầu được xuất bản. Ở một số trường học đã bắt đầu giảng dạy thống kê. Vào nửa cuối thế kỷ XIX, thống kê phát triển rất nhanh. Đại hội thống kê quốc tế đã mở ra để thảo luận các vấn đề lý luận và thực tiễn của thống kê. Viện Thống kê được thành lập và tồn tại như một chỉnh thể. 12
- Ngày nay, thống kê càng ngày càng phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện hơn về phương pháp luận, nó thực sự trở thành công cụ để nhận thức xã hội và cải tạo xã hội. 1.2. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học: a. Khái niệm thống kê học Thống kê là một thuật ngữ đứng trên góc độ nghiệp vụ thực tế có thể hiểu với nghĩa công tác thống kê, vận dụng phương pháp nghiên cứu mặt lượng của các hiện tượng kinh tế - xã hội trên cơ sở ứng dụng lý thuyết xác suất…hình thành hệ thống phương pháp thống kê, hệ thống chỉ tiêu phân tích vận dụng trong công tác thống kê. Do đó, có thể coi thống kê là một môn khoa học về công tác thống kê. Tóm lại, thống kê học là môn khoa học nghiên cứu mặt lượng trong mối liên hệ mật thiết với mặt chất của hiện tượng kinh tế - xã hội số lớn, trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể. Sự phát triển của hoạt động sản xuất, dịch vụ, các đơn vị kinh tế cơ sở và phát triển kinh tế - xã hội thúc đẩy thống kê ngày càng phát triển về mặt lý luận và về mặt thực tiễn nghiệp vụ thống kê. b. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học Thống kê không trực tiếp nghiên cứu mặt chất của hiện tượng kinh tế xã hội mà chỉ nghiên cứu thống kê mặt số lượng cụ thể biểu hiện của hiện tượng kinh tế xã hội.Thông qua phân tích hệ thống chỉ tiêu thống kê biểu hiện bằng những con số cụ thể, đúc kết nêu lên những kết luận về đặc điểm, đặc trưng, bản chất, tính quy luật phát triển kinh tế - xã hội trên từng lĩnh vực, qua từng thời gian và địa điểm cụ thể. Đối tượng nghiên cứu của thống kê là mặt lượng trong mối liên hệ mật thiết với mặt chất của các hiện tượng kinh tế và quá trình kinh tế - xã hội số lớn phát sinh trong những điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học là mặt lượng trong mối liên hệ mật thiết với mặt chất. Bởi vì, mọi hiện tượng tự nhiên cũng như xã hội đều có tính hai mặt là mặt chất và mặt lượng. Trong đó: - Mặt chất của hiện tượng được biểu hiện bằng khái niệm, giới hạn về đặc điểm, tính chất của hiện tượng nghiên cứu. Mặt chất của hiện tượng giúp ta phân biệt được hiện tượng này với hiện tượng khác, đồng thời bộc lộ những khía cạnh sâu kín của hiện tượng. - Mặt lượng của hiện tượng được biểu hiện bằng con số về quy mô, khối lượng, kết cấu, quan hệ tỉ lệ, tốc độ phát triển, trình độ phổ biến của hiện tượng. Hai mặt này không tách rời nhau, mỗi lượng cụ thể đều gắn với một chất nhất định, sự biến đổi về lượng sẽ dẫn đến sự thay đổi về chất. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học là quá trình kinh tế - xã hội số lớn. Bởi vì, thống kê là công cụ quản lý kinh tế - xã hội, kỹ thuật ở tầm vi mô và vĩ mô. Hơn nữa, mục đích nghiên cứu của nó nhằm xác định tính quy luật, tính phổ biến, bản chất vốn có của hiện tượng hay nói cách khác là nó đi xác định tính chất tất nhiên của hiện tượng. Nhưng tính tất nhiên của hiện tượng thường bị tính ngẫu nhiên (tính tức thời không thuộc về bản chất của hiện tượng) che khuất. Vì vậy, muốn xác định tính tất nhiên của hiện tượng thì phải vận dụng quy luật số lớn. Đối tượng nghiên cứu của thống kê phải là các hiện tượng và quá trình kinh tế - xã hội diễn ra trong điều kiện không gian và thời gian cụ thể. Bởi vì, mọi hiện tượng tự nhiên cũng như kinh tế - xã hội đều phát sinh, phát triển ở những thời gian và địa điểm khác nhau, không có một hiện tượng và quá trình kinh tế - xã hội nào mà ở thời gian này, địa điểm này lại giống hiện tượng và quá trình kinh tế - xã hội trong giai đoạn khác và địa 13
- điểm khác. Vì vậy, muốn nghiên cứu các con số của thống kê phải đặt nó vào một thời gian và địa điểm cụ thể. Chính vì vậy, muốn xác định được tính quy luật, tính phổ biến, bản chất vốn có của hiện tượng kinh tế - xã hội thì thống kê phải đi nghiên cứu mặt lượng của hiện tượng và mặt lượng này phải đảm bảo các điều kiện sau: - Mặt lượng đặt trong mối liên hệ chặt chẽ với mặt chất. - Mặt lượng của hiện tượng kinh tế - xã hội số lớn. - Mặt lượng diễn ra trong điều kiện thời gian và không gian cụ thể. 1.3. Một số khái niệm thường dùng trong thống kê 1.3.1.Tổng thể thống kê a) Khái niệm tổng thể thống kê Tổng thể thống kê là một đối tượng nghiên cứu cụ thể thuộc hiện tượng kinh tế - xã hội, trong đó bao gồm những đơn vị cá biệt được kết hợp với nhau trên cơ sở một hay một số đặc điểm, đặc trưng chung được đề cập quan sát, phân tích mặt số lượng của chúng nhằm rút ra những nhận định, kết luận về đặc trưng chung, bản chất chung của tổng thể hiện tượng nghiên cứu. Ví dụ: Tổng số dân, tổng số nhân khẩu trong mỗi gia đình. b) Các loại tổng thể thống kê - Căn cứ vào mức độ biểu hiện của tổng thể: + Tổng thể bộc lộ: là tổng thể trong đó các đơn vị tổng thể được biểu hiện rõ ràng, để xác định. Ví dụ: Số học sinh của một lớp học, số nhân khẩu của một địa phương, số thóc thu hoạch của vụ Đông Xuân, số hàng hóa bán ra trong một tuần. + Tổng thể tiềm ẩn: là tổng thể mà trong đó không thể nhận biết các đơn vị của chúng một cách trực tiếp, ranh giới của tổng thể không rõ ràng. Ví dụ: Số người ham thích chèo, số người mê tính dị đoan. - Căn cứ vào đặc điểm, tính chất của tổng thể: + Tổng thể đồng chất: bao gồm các đơn vị, các bộ phận cấu thành giống nhau hoặc gần giống nhau trên một số đặc điểm, đặc trưng cơ bản có liên quan đến mục đích, yêu cầu nghiên cứu. Ví dụ: Số học sinh yếu của một lớp, số học sinh khá của một lớp… + Tổng thể không đồng chất: bao gồm các đơn vị cấu thành cơ bản khác nhau về đặc điểm, đặc trưng, loại hình chủ yếu. Ví dụ: Khi nghiên cứu tình hình học tập của một lớp thì lớp đó chính là một tổng thể không đồng chất (nếu có nhiều lực học khác nhau). - Căn cứ vào phạm vi biểu hiện của tổng thể + Tổng thể chung: là tổng thể bao gồm tất cả các đơn vị, các bộ phận cấu thành thuộc cùng một phạm vi nghiên cứu. Ví dụ: Danh sách học sinh lớp 25A là 50 học sinh, giá trị sản xuất đạt được năm 2007 của doanh nghiệp X là 5 tỷ VND… + Tổng thể bộ phận: là tổng thể bao gồm một bộ phận đơn vị trong tổng thể chung có cùng tiêu thức nghiên cứu.trong tổng giá trị sản. Ví dụ: Danh sách học sinh của 1 tổ của lớp 23A là 10 học sinh, giá trị sản xuất công nghiệp trong tổng giá trị sản xuất của doanh nghiệp X là 3 tỷ VND... 1.3.2. Đơn vị tổng thể Đơn vị tổng thể là những phần tử cấu thành hiện tượng, nó mang đầy đủ các đặc trưng chung nhất của tổng thể và cần được quan sát, phân tích mặt lượng của chúng. 14
- Ví dụ: Mỗi học sinh của lớp 25A là một đơn vị tổng thể lớp 25A, mỗi tổ (đội, phân xưởng) sản xuất của doanh nghiệp X… Đơn vị tổng thể thống kê có đơn vị tính toán giống đơn vị tính toán của tổng thể thống kê. Xác định đơn vị tổng thể thống kê là việc cụ thể hóa tổng thể thống kê. Dó đó, xác định chính xác đơn vị tổng thể cũng quan trọng như xác định tổng thể thống kê. Muốn vậy phải dựa trên sự phân tích sâu sắc về mặt lý luận kinh tế chính trị và mục đích, yêu cầu nghiên cứu của từng trường hợp cụ thể để xác định đơn vị tổng thể cấu thành tổng thể thống kê. 1.3.3. Tiêu thức thống kê a/ Khái niệm: Tiêu thức thống kê chỉ về đặc tính, đặc trưng nào đó của hiện tượng kinh tế - xã hội. Tiêu thức thống kê là các đặc điểm cơ bản nhất của hiện tượng, được sử dụng để nghiên cứu hiện tượng, thông qua các đặc điểm này người ta có thể nhận thức rõ về tổng thể. Ví dụ: Khi nghiên cứu về nhân khẩu ở nước ta thì phải nghiên cứu trên các mặt: quốc tịch, giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, trình độ học vấn, nơi cư trú. Các đặc điểm này chính là các tiêu thức thống kê. b/ Phân loại: - Tiêu thức thuộc tính: là tiêu thức phản ảnh các tính chất của đơn vị tổng thể, không biểu hiện bằng các con số. Ví dụ: Giới tính, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, nơi cư trú, nhân cách. - Tiêu thức số lượng: là tiêu thức phản ánh các tính chất của đơn vị tổng thể trực tiếp bằng các con số. Ví dụ: Số lượng sản phẩm sản xuất trong kỳ của doanh nghiệp X, số công nhân trong danh sách của doanh nghiệp X, giá trị sản xuất của doanh nghiệp X… - Tiêu thức nguyên nhân: là tiêu thức tác động, gây ảnh hưởng để tạo ra kết quả. Ví dụ: Tiêu thức năng suất lao động. - Tiêu thức kết quả: là tiêu thức chịu tác động, ảnh hưởng do tác động của tiêu thức nguyên nhân. Tiêu thức kết quả phụ thuộc vào biến động của tiêu thức nguyên nhân cũng theo xu hướng, quy luật nhất định thuận hoặc nghịch. Ví dụ: Tiêu thức khối lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm là tiêu thức kết quả phụ thuộc chịu tác động nhất định của tiêu thức năng suất lao động. - Tiêu thức thời gian: là tiêu thức biểu hiện độ dài thời gian nghiên cứu là tháng, quý, năm, 5 năm, 10 năm… - Tiêu thức không gian: là tiêu thức chị địa điểm, địa phương nêu lên phạm vi lãnh thổ của hiện tượng kinh tế - xã hội tồn tại và phát triển… 1.3.4. Chỉ tiêu thống kê a/ Khái niệm Chỉ tiêu thống kê là các mặt của hiện tượng trên cả biểu hiện trên cả hai góc độ là “khái niệm” và “mức độ”, nó phản ánh mặt lượng gắn chặt với mặt chất của các hiện tượng, các tính chất cơ bản của hiện tượng số lớn trong điều kiện địa điểm và thời gian cụ thể. b/ Phân loại: - Chỉ tiêu chất lượng: là chỉ tiêu biểu hiện đặc trưng, mặt chất nhất định của hiện tượng nghiên cứu trên góc độ về trình độ phổ biến, đặc trưng điển hình chung của tổng thể hiện tượng như mức năng suất lao động nói lên mức độ tiêu biểu về hiệu quả lao động của tổng thể đơn vị nghiên cứu, giá thành bình quân đơn vị sản phẩm, tiền lương bình quân, định mức nguyên vật liệu bình quân một đơn vị sản phẩm… 15
- Ví dụ: Năng suất lao động, tiền lương bình quân, lợi nhuận, giá thành sản phẩm… - Chỉ tiêu số lượng: là chỉ tiêu biểu hiện quy mô, khối lượng của hiện tượng kinh tế - xã hội. Ví dụ: Số công nhân sản xuất, số lượng sản phẩm sản xuất, số sản phẩm bán ra của một cửa hàng… 1.3.5.Hệ thống chỉ tiêu thống kê Hệ thống chỉ tiêu thống kê là một tập hợp nhiều chỉ tiêu thống kê có liên hệ mật thiết với nhau, phản ánh nhiều mặt của hiện tượng hay quá trình kinh tế - xã hội trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể. Khoản 4 Điều 3 Luật Thống kê quy định: Hệ thống chỉ tiêu thống kê là tập hợp những chỉ tiêu thống kê do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Hệ thống chỉ tiêu thống kê bao gồm nhiều loại, như hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia; hệ thống chỉ tiêu thống kê của các Bộ/ngành và địa phương; hệ thống chỉ tiêu thống kê kinh tế; hệ thống chỉ tiêu thống kê xã hội... Các hệ thống chỉ tiêu thống kê này hợp thành tổng thể hệ thống chỉ tiêu thống kê thống nhất, trong đó hệ thống chỉ tiêu quốc gia là hệ thống chỉ tiêu bao trùm nhất và có tính khái quát nhất. Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 40/2004/NĐ-CP ngày 13/02/2004 quy định: Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia là tập hợp những chỉ tiêu phản ánh tình hình kinh tế - xã hội chủ yếu của đất nước để thu thập thông tin thống kê, phục vụ các cơ quan, lãnh đạo Đảng và nhà nước các cấp trong việc đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ và đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân khác. 1.3.6.Thông tin thống kê Thông tin thống kê là sản phẩm của hoạt động thống kê, bao gồm số liệu thống kê và bản phân tích các số liệu đó. Như vậy, thông tin thống kê không chỉ là những con số mà còn là các bản phân tích các con số đó. 1.3.7.Cơ sở dữ liệu thống kê Cơ sở dữ liệu thống kê là một tập hợp dữ liệu thống kê có liên kết với nhau, được tổ chức một cách hợp lý và được chứa trong thiết bị lưu trữ sao cho một tập hợp chương trình máy tính ứng dụng có thể thực hiện các thao tác tìm kiếm, sửa đổi, bổ sung hoặc loại bỏ những dữ liệu đó. Cơ sở dữ liệu thống kê được xây dựng, phát triển trên những dữ liệu sinh ra từ các hoạt động thống kê và không phải dành riêng cho một người mà cho nhiều người cùng sử dụng. Cơ sở dữ liệu thống kê thường bao gồm hai loại: - Cơ sở dữ liệu thống kê vi mô, là cơ sở dữ liệu thống kê được xây dựng trên dữ liệu thống kê ban đầu. Khoản 1 Điều 18 Nghị định số 40/2004/NĐ-CP ngày 13/02/2004 của Chính phủ quy định: Cơ sở dữ liệu thống kê ban đầu là tập hợp những thông tin ghi trên các chứng từ, sổ tổng hợp, tờ khai hải quan, hộ tịch, hộ khẩu, tờ khai đăng ký thuế, phiếu điều tra thống kê, báo cáo tài chính và các thông tin thống kê khác được nhập và lưu trữ trong các phương tiện mang tin điện tử, mạng tin học. - Cơ sở dữ liệu thống kê vĩ mô, là cơ sở dữ liệu được xây dựng trên dữ liệu thống kê tổng hợp, bao gồm những thông tin tổng hợp từ kết quả các cuộc điều tra thống kê, các báo cáo thống kê và các nguồn thông tin thống kê khác. 16
- 2. Cơ sở lý luận, phương pháp luận của thống kê 2.1. Cơ sở lý luận của thống kê Để nghiên cứu mặt lượng trong mối liên hệ mật thiết với mặt chất của hiện tượng và quá trình kinh tế - xã hội, phải dựa trên cơ sở nhận thức đầy đủ bản chất và quy luật phát triển của hiện tượng và quá trình đó. Do vậy, thống kê học lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa duy vật lịch sử làm cơ sở lý luận. Chủ nghĩa Mác – Lênin nói chung, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa duy vật lịch sử nói riêng nghiên cứu bản chất và những quy luật chung nhất, cơ bản nhất về sự phát triển của xã hội. Đó là những môn khoa học có khả năng giải thích rõ ràng và đầy đủ nhất các khái niệm, các phạm trù kinh tế - xã hội, vạch rõ các mối liên hệ ràng buộc và tác động qua lại giữa các hiện tượng. Chủ nghĩa Mác – Lênin là nguyên lý có tầm quan trọng bậc nhất, quyết định tính chất khoa học và chính xác của thống kê học. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều chỉ tiêu kinh tế khá mới mẻ mà lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin chưa đề cập tới như: tổng sản phẩm quốc nội, tổng sản phẩm quốc dân, giá trị gia tăng. Do vậy, nếu chỉ dựa vào lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin thôi chưa đủ mà thống kê học còn phải dựa vào kinh tế học thị trường như kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô làm nền tảng khoa học cho mình. 2.2. Cơ sở phương pháp luận của thống kê Quá trình nghiên cứu thống kê hoàn chỉnh thường trải qua ba giai đoạn: Điều tra thống kê, tổng hợp thống kê, phân tích thống kê. - Giai đoạn điều tra thống kê: Giải quyết nhiệm vụ thu thập các tài liệu ban đầu về hiện tượng nghiên cứu để dùng làm căn cứ cho việc tổng hợp và phân tích thống kê. Trong giai đoạn này, thống kê học vận dụng nhiều hình thức tổ chức, nhiều loại và nhiều phương pháp điều tra khác nhau, nhằm thu thập các tài liệu ban đầu một cách chính xác, kịp thời và đầy đủ. - Giai đoạn tổng hợp thống kê: Có nhiệm vụ chỉnh lý và hệ thống hóa các tài liệu ban đầu thu thập được trong giai đoạn điều tra thống kê, nhằm bước đầu nêu lên một số đặc trưng cơ bản của hiện tượng nghiên cứu và tạo cơ sở cho việc phân tích sau này. Cũng do hiện tượng nghiên cứu phức tạp, thường bao gồm nhiều đơn vị thuộc các loại hình khác nhau, cho nên người ta thường không tổng hợp chung toàn bộ hiện tượng, mà phải tổng hợp đến từng tổ, từng bộ phận đại diện cho các loại hình khác nhau. Có nghĩa là muốn tổng hợp thống kê, người ta thường dùng phương pháp phân tổ, các tiểu tổ có sự khác nhau về tính chất. - Giai đoạn phân tích thống kê: Vạch rõ nội dung cơ bản của các tài liệu đã được chỉnh lý trong giai đoạn tổng hợp thống kê, nhằm giải đáp các yêu cầu nghiên cứu đề ra. Phân tích thống kê phải xác định được các mức độ của hiện tượng nghiên cứu, trình độ và xu hướng biến động của hiện tượng, tính chất và trình độ chặt chẽ mối quan hệ giữa các hiện tượng, dự báo ở mức độ tương lai của hiện tượng. Do đó thống kê học lấy chủ nghĩa duy vật biện chứng làm cơ sở phương pháp luận. Chủ nghĩa duy vật biện chứng xem xét các sự vật và hiện tượng trong tự nhiên cũng như trong xã hội đều có mối liên hệ hữu cơ với nhau, không sự vật hiện tượng nào lại tồn tại một cách cô lập. Không những thế mà còn luôn trong trạng thái vận động và biến đổi 3. Tính liên quan giữa thống kê xã hội với chính sách và thực hành công tác xã hội 17
- Chương II QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA THỐNG KÊ 1. Điều tra thống kê 1.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ của điều tra thống kê Thu thập tài liệu về hiện tượng kinh tế - xã hội đáp ứng mục đích, yêu cầu nghiên cứu là công việc đầu tiên cùa quá rình nghiên cứu thống kê. Tài liệu thu thập được là những căn cứ số liệu và tình hình phục vụ cho phân tích thống kê hiện tượng kinh tế - xã hội. Phương pháp cơ bản thu thập tài liệu về hiện tượng kinh tế - xã hội là phương pháp điều tra thống kê – phương pháp quan sát số lớn. Điều tra thống kê là tổ chức một cách khoa học và theo một kế hoạch thống nhất việc thu thập, ghi chép các tài liệu thống kê theo mục đích, yêu cầu nghiên cứu đối với hiện tượng và quá trình kinh tế - xã hội trong điều kiện địa điểm và thời gian cụ thể. Điều tra thống kê là giai đoạn đầu tiên của quá trình nghiên cứu thống kê. Đây là giai đoạn thu thập, ghi chép nguồn tài liệu ban đầu về các hiện tượng và quá trình kinh tế - xã hội. Điều tra thống kê không đơn thuần là việc ghi chép giản đơn mà là một công tác tổ chức, một công tác khoa học thực hiện theo một kế hoạch thống nhất và phương án cụ thể của từng cuộc điều tra. 18
- Thực hiện tốt công tác điều tra thống kê có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả nghiên cứu hiện tượng kinh tế - xã hội, bởi vì: - Đây là nguồn số liệu tin cậy phục vụ cho các đối tượng nghiên cứu nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. - Đây là căn cứ để Đảng và Nhà nước nắm bắt được các nguồn tài nguyên phong phú của đất nước và mọi tiềm năng tiềm tàng có thể khai thác được. Trên cơ sở đó đề ra đường lối, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế quốc dân và quản lý xã hội một cách sát thực. Nhiệm vụ của điều tra thống kê là cung cấp tài liệu dùng làm căn cứ cho công tác tổng hợp và phân tích thống kê. Nhiệm vụ điều ta thống kê được thể hiện cụ thể trong các phương án điều tra thống kê: - Xác định đúng mục đích điều tra thống kê (theo mục đích nghiên cứu). - Xác định đúng đối tượng điều tra thống kê (xác định các đơn vị tổng thể thuộc phạm vi điều tra - cũng gọi là đơn vị điều tra). - Quy định các chỉ tiêu cần lấy tài liệu khi điều tra. - Phương pháp điều tra. - Thời điểm điều tra (thời điểm làm mốc để ghi chép tài liệu, thường phải phù hợp với từng hiện tượng). - Thời kỳ điều tra (độ dài thời gian của đối tượng cần thu thập tài liệu). - Thời điểm kết thúc điều tra. 1.2. Các phương pháp điều tra thống kê và phương pháp thu thập tài liệu, hình thức điều tra thống kê Các phương pháp điều tra thống kê và phương pháp thu thập tài liệu a/ Phương pháp trực tiếp Phương pháp điều tra trực tiếp là phương pháp ghi chép tài liệu ban đầu trong đó nhân viên đều tra phải tiếp xúc với điều tra, trực tiếp tiến hành hoặc giám sát việc cân, đo, đong, đếm để xác định mặt lượng của hiện tượng và sau đó tự ghi chép các tài liệu vào phiếu điều tra. Ví dụ: Người điều tra có thể quan sát số lượng và thái độ của khách hàng đến thăm gian hàng của công ty tại một hội chợ hay một cuộc triển lãm… Phương pháp trực tiếp thực hiện theo hình thức chủ yếu: đăng ký trực tiếp, phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn trực diện, phỏng vấn qua điện thoại. Tài liệu ban đầu thu thập được do đăng ký trực tiếp thường có độ chính xác cao, nhưng đồi hỏi nhiều nhân tài vật lực. Mặt khác, phạm vi ứng dụng bị hạn chế vì có nhiều hiện tượng không cho phép quan sát trực tiếp. 1.2.2. Phương pháp gián tiếp Phương pháp điều tra gián tiếp là phương pháp người ta điều tra thu thập tài liệu qua bản viết của đơn vị điều tra, qua điện thoại hoặc qua chứng từ, sổ sách văn bản sẵn có. Ví dụ: Điều tra dư luận xã hội thông qua các phiếu điều tra, điều tra thu thập và phân phối của các hợp tác xã, điều tra số sinh và tử vong của địa phương trong năm, điều tra ngân sách gia đình… là điều tra qua thu thập chứng từ, sổ sách… Phương pháp gián tiếp thực hiện thu thập tài liệu điều tra theo các hình thức chủ yếu: tự đăng ký, kê khai ghi báo theo yêu cầu trong phiếu điều tra hoặc biểu mẫu thống kê gửi theo bưu điện về đơn vị điều tra. 19
- Điều tra gián tiếp có ưu điểm là việc thu thập tài liệu ít tốn kém, song chất lượng của tài liệu thường không cao. Phương pháp thu thập tài liệu điều tra thống kê. Trong điều tra, thống kê là một vấn đề cốt lõi để đưa đến phân tích, kết luận chính xác trong nghiên cứu thống kê. Chính vì vậy phương pháp thu thập thông tin cũng rất cần được quan tâm. Nhưng khi tiếp xúc với một đối tượng hay một cuộc điều tra thì tùy thuộc vào điều kiện thực tế và đặc điểm của hiện tượng nghiên cứu, khả năng về tài chính, thời gian, kinh nghiệm, trình độ của nhân viên điều tra mà ta cần phải lựa chọn phương pháp điều tra thích hợp để đạt được những thông tin tốt nhất. a. Phương pháp điều tra trực tiếp. Là phương pháp ghi chép tài liệu ban đầu mà nhân viên điều tra phải tiếp xúc với đối tượng điều tra, trực tiếp tiến hành cân đong, đo đếm và ghi chép tài liệu vào phiếu điều tra. Kết quả điều tra trực tiếp đảm bảo mức độ chính xác cao, có thể phát hiện sai sót để chỉnh lý kịp thời. Phương pháp này tốn kém về chi phí và thời gian, vì vậy theo yêu cầu nghiên cứu mà người ta áp dụng phương pháp điều tra trực tiếp hay điều tra gián tiếp.VD: Thống kê vật liệu tồn kho,kiểm kê tài sản cố định… b. Phương pháp điều tra gián tiếp. Là phương pháp thu thập thông tin mà nhân viên điều tra có được qua sự trả lời của đơn vị điều tra qua điện thoại, phiếu điều tra, báo cáo thống kê, thư từ, fax, internet. Phương pháp phái viên điều tra( phỏng vấn trực tiếp): nhân viên điều tra gặp trực tiếp đối tượng điều tra đặt câu hỏi và nghe câu trả lời. Phương pháp tự ghi báo cáo:đối tượng được điều tra sau khi nghe hướng dẫn tự ghi số liệu vào phiếu điều tra rồi nộp cho cơ quan điều tra. Phương pháp thông tấn (gửi thư): Cơ quan điều tra và đối tượng điều tra không trực tiếp găp nhau mà chỉ trao đổi tài liệu hướng dẫn và phiếu điều tra băng cách thông qua bưu điện Kết quả điều tra phụ thuộc vào đơn vị điếu tra,chất lượng và mức độ chính xác của tài liệu còn hạn chế,nhân viên điều tra khó phát hiện sai sót để xử lý kịp thời.Phương pháp này ưu điểm là tiến hành nhanh gọn,kịp thời và đỡ tốn kém. Bên cạnh đó, người ta thường chia thành các phương pháp sau: Phương pháp phỏng vấn Phương pháp phỏng vấn là phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp thông qua sự tiếp xúc giữa người hỏi và người trả lời. Căn cứ vào điều kiện thực tế người nghiên cứu sẽ quyết định lựa chọn phương pháp nào để tiếp xúc với người được phỏng vấn. Phương pháp phỏng vấn viết Là phương pháp phỏng vấn trong đó sự tiếp xúc giữa người hỏi và người trả lời thông qua bảng hỏi người trả lời tự điền câu trả lời vào bảng hỏi. Đặc điểm: - Bảng hỏi là vấn đề quan trọng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Thống kê xã hội học - Đào Hữu Hồ
210 p | 2587 | 439
-
GIÁO TRÌNH CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - TS. NGUYỄN ĐỨC BÁCH - 4
23 p | 91 | 12
-
GIÁO TRÌNH CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - TS. NGUYỄN ĐỨC BÁCH - 1
23 p | 120 | 11
-
Giáo trình Công tác xã hội với phòng chống bạo lực gia đình (Nghề: Công tác xã hội - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
79 p | 16 | 9
-
Giáo trình phân tích khả năng ứng dụng hệ thống lưu trữ thông tin về cấu hình và vị trí server p3
5 p | 85 | 7
-
Giáo trình phân tích các băng tần số cấp phát của FCC cho các hệ thống viba số p1
10 p | 94 | 5
-
Giáo trình phân tích khả năng ứng dụng hệ thống lưu trữ thông tin về cấu hình và vị trí server p2
5 p | 78 | 5
-
Giáo trình phân tích khả năng ứng dụng hệ thống lưu trữ thông tin về cấu hình và vị trí server p4
5 p | 86 | 5
-
Giáo trình Thống kê xã hội (Nghề Công tác xã hội - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
80 p | 31 | 4
-
Giáo trình Thống kê xã hội (Nghề: Công tác xã hội) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
63 p | 26 | 4
-
Giáo trình Thống kê xã hội (Nghề Công tác xã hội - Trình độ Cao đẳng) - CĐ GTVT Trung ương I
77 p | 25 | 3
-
Giáo trình Thống kê xã hội học (Xác suất thống kê B - In lần thứ 5): Phần 1
63 p | 11 | 3
-
Giáo trình Thống kê xã hội (Nghề: Công tác xã hội - CĐ/TC) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
57 p | 9 | 3
-
Giáo trình Công tác xã hội với người có và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS (Nghề: Công tác xã hội - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
62 p | 12 | 3
-
Giáo trình Thống kê xã hội học (Xác suất thống kê B - In lần thứ 5): Phần 2
112 p | 11 | 2
-
Giáo trình Điều tra xã hội học: Phần 2
73 p | 3 | 1
-
Thực trạng quản lý giáo dục tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động lễ hội
5 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn