Giáo trình Thực tập tạo lập cửa hàng điện tử (Ngành: Thương mại điện tử - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
lượt xem 4
download
Giáo trình "Thực tập tạo lập cửa hàng điện tử (Ngành: Thương mại điện tử - Cao đẳng)" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được các kiến thức về: Xây dựng cửa hàng điện tử trên sàn giao dịch; xây dựng cửa hàng trên mạng xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Thực tập tạo lập cửa hàng điện tử (Ngành: Thương mại điện tử - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
- BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG SỐ 1 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: THỰC TẬP TẠO LẬP CỬA HÀNG ĐIỆN TỬ NGÀNH/NGHỀ: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo Quyết định số: 389ĐT/QĐ-CDDXD1 ngày 30 tháng 09 năm 2021 của Hiệu trưởng Trưởng Cao đẳng Xây dựng số 1 Hà nội, năm 2021 1
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
- LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình “Thực tập tạo lập cửa hàng điện tử” do ThS. Đỗ Thị Kim Dung Dung Đỗ – Trưởng tổ môn Tài chính và Ths. Nguyễn Thị Hồng biên soạn để cung cấp cho học sinh hướng dẫn thực hành tạo lập các cửa hàng điện tử trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Giáo trình được sử dụng để giảng dạy cho học sinh Thương mại điện tử hệ trung cấp của trường Cao đẳng Xây dựng số 1. Kết cấu giáo trình gồm 2 phần: Phần 1: Xây dựng cửa hàng điện tử trên sàn giao dịch Phần 2: Xây dựng cửa hàng trên mạng xã hội Tập thể tác giả xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các thầy cô trong khoa và các chuyên gia. Mặc dù các tác giả đã có nhiều cố gắng trong quá trình biên soạn với mong muốn hoàn thành giáo trình với chất lượng cao, tuy nhiên các tác giả không tránh khỏi những thiếu sót và mong nhận được ý kiến đóng góp, bổ sung để giáo trình được hoàn chỉnh hơn. Giới thiệu xuất xứ của giáo trình, quá trình biên soạn, mối quan hệ của giáo trình với chương trình đào tạo và cấu trúc chung của giáo trình. Lời cảm ơn của các cơ quan liên quan, các đơn vị và cá nhân đã tham gia. Hà Nội, ngày…..........tháng…........... năm…… Tham gia biên soạn 1. ThS. Đỗ Thị Kim Dung 2. ThS. Nguyễn Thị Hồng 3
- MỤC LỤC Lời giới thiệu 2 Phần 1: Xây dựng cửa hàng điện tử trên sàn giao dịch 7 1.1. Lựa chọn ảnh bìa và ảnh đại diện cho cửa hàng và thiết kế gian hàng 7 1.1.1. Lựa chọn hình ảnh đăng tải trên cửa hàng 7 1.1.2. Chỉnh sửa hình ảnh cho cửa hàng 8 1.2. Chuẩn bị nội dung giới thiệu về sản phẩm 8 1.2.1. Soạn thảo thông số cơ bản về sản phẩm 8 1.2.2. Soạn thảo nội dung giới thiệu về sản phẩm 8 1.2.3. Đọc, kiểm tra và chốt nội dung giới thiệu sản phẩm 10 1.3. Xây dựng cửa hàng trên shopee 10 1.3.1. Tìm hiểu về các cửa hàng trên shopee bán các sản phẩm cùng loại 10 1.3.1.1. Đánh giá uy tín cửa hàng bán 10 1.3.1.2. So sánh về giá bán sản phẩm 10 1.3.2. Tìm hiểu chương trình, chính sách mua bán hàng hóa của shopee 10 1.3.2.1. Nội quy chung khi tham gia shopee 10 1.3.2.2. Chương trình hỗ trợ bán hàng 11 1.3.3. Xây dựng cửa hàng trên shopee 11 1.3.3.1. Xây dựng thông tin cơ bản về cửa hàng 11 1.3.3.2. Thiết kế hình ảnh, nội dung nhận biết cửa hàng 15 1.3.4. Đăng tải các sản phẩm cần bán 15 1.3.4.1. Đăng tải hình ảnh 15 1.3.4.2. Đăng tải nội dung 17 1.4. Xây dựng cửa hàng trên sendo 18 1.4.1. Tìm hiểu về các cửa hàng trên sendo bán các sản phẩm cùng loại 18 1.4.1.1. Đánh giá uy tín cửa hàng bán 18 1.4.1.2. So sánh về giá bán sản phẩm 18 1.4.2. Tìm hiểu chương trình, chính sách mua bán hàng hóa của sendo 18 1.4.2.1. Nội quy chung khi tham gia sendo 18 1.4.2.2. Chương trình hỗ trợ bán hàng 18 4
- 1.4.3. Xây dựng cửa hàng trên sendo 19 1.4.3.1. Xây dựng thông tin cơ bản về cửa hàng 19 1.4.3.2. Thiết kế hình ảnh, nội dung nhận biết cửa hàng 20 1.4.4. Đăng tải các sản phẩm cần bán 21 1.4.4.1. Đăng tải hình ảnh 21 1.4.4.2. Đăng tải nội dung 22 1.5 Xây dựng thêm cửa hàng điện tử trên các sàn giao dịch 22 Phần 2: Xây dựng cửa hàng trên mạng xã hội 23 2.1. Xây dựng cửa hàng trên facebook 23 2.1.1. Đăng mặt hàng bán trên trang cá nhân 23 2.1.1.1. Hình ảnh 23 2.1.1.2. Nội dung 31 2.1.2. Đăng mặt hàng bán trên hội nhóm 31 2.1.2.1. Hình ảnh 31 2.1.2.2. Nội dung 31 2.1.3. Tạo lập fanpage và đăng bán mặt hàng bán trên fanpage 31 2.1.3.1. Tạo lập fanpage 31 2.1.3.2. Tạo lập cửa hàng trên fanpage 48 2.1.3.3. Đăng mặt hàng bán trên fanpage 48 2.2. Xây dựng cửa hàng trên zalo 57 2.2.1. Đăng mặt hàng bán trên trang cá nhân 57 2.2.1.1. Hình ảnh 57 2.2.1.2. Nội dung 62 2.2.2. Tạo cửa hàng và đăng tải mặt hàng bán trên zalo shop 62 2.2.2.1. Tạo cửa hàng 62 2.2.2.2. Đăng tải mặt hàng bán trên zalo shop 65 2.3. Xây dựng cửa hàng trên instagram 69 2.3.1. Đăng mặt hàng bán trên trang cá nhân 69 2.3.1.1. Hình ảnh 69 5
- 2.3.1.2. Nội dung 73 2.3.2. Tạo cửa hàng và đăng tải mặt hàng bán trên fanpage 73 2.3.2.1. Tạo cửa hàng 73 2.3.2.2. Đăng tải mặt hàng bán trên fanpage 78 2.4. Xây dựng cửa hàng trên các kênh khác 79 2.4.1. Xây dựng kênh bán hàng trên youtube 79 2.4.2. Xây dựng kênh bán hàng trên tiktok 89 2.5. Xây dựng thêm cửa hàng điện tử trên mạng xã hội 89 6
- Phần 1: Xây dựng cửa hàng điện tử trên sàn giao dịch Thời gian: 44 giờ * Mục tiêu - Thiết kế tạo lập hình ảnh cho cửa hàng - Soạn thảo nội dung giới thiệu về sản phẩm trên cửa hàng - Xây dựng cửa hàng và đăng tải sản phẩm cần bán lên shopee - Xây dựng cửa hàng và đăng tải sản phẩm cần bán lên sendo * Nội dung 1.1. Lựa chọn ảnh bìa và ảnh đại diện cho cửa hàng và thiết kế gian hàng 1.1.1. Lựa chọn hình ảnh đăng tải trên cửa hàng Giải thích cho học sinh hiểu hình ảnh tạo nên điểm nhấn trên cửa hàng trực tuyến và gây được sự chú ý đối với người đọc, làm cho tầm nhìn của họ với website trở nên thu hút hơn, đem đến cảm giác thoải mái và thư giãn. Nó cũng giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc nắm bắt và ghi nhớ thông tin. Do vậy, thay vì tạo nhiều văn bản, người bán có thể cung cấp cho người dùng một hình ảnh, gif, video hoặc đồ thị. Vì vậy lựa chọn hình ảnh đăng tải trên cửa hàng trực tuyến phải đảm bảo yếu tố tối ưu (chuẩn SEO) đối với từng sàn giao dịch hay trang web bạn đang tham gia bán. Chú ý đến chất lượng ảnh, kích thước ảnh, tốt nhất là có quy định chung về tất cả các ảnh trên web ở phần kích thước ảnh để tạo sự đồng nhất. Ngoài ra, nên chú ý đến bản quyền, tránh sử dụng các ảnh đã có gắn nhãn của thương hiệu khác hoặc ảnh nhòe, không rõ nét. Hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng nên bạn phải chú ý trong việc tìm và chỉnh sửa ảnh để bài viết giới thiệu đạt hiệu quả cao. Hướng dẫn học sinh tham khảo: Cách tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm trên shopee; Cách tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm trên sendo. 7
- Video quay thực tế được người xem đánh giá rất cao Video minh họa rõ ràng và dễ hiểu cho thông điệp của nội dung. Phần lớn người đọc online hiện nay thích xem video nhiều hơn. Video cũng được Google ưu tiên nhiều hơn khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm. 1.1.2. Chỉnh sửa hình ảnh cho cửa hàng - Hướng dẫn học sinh sử dụng đến sự trợ giúp của những phần mềm chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video hoặc trình chỉnh sửa ảnh của các nhà cung cấp mạng hoặc các website chỉnh sửa ảnh Ví dụ: Trình chỉnh sửa hình ảnh cho Google Chrome ™ cho trang web Các phần mềm chỉnh sửa ảnh miễn phí: Fotor, PicMonkey, Photo Editor by Aviary… 1.2. Chuẩn bị nội dung giới thiệu về sản phẩm 1.2.1. Soạn thảo thông số cơ bản về sản phẩm Tùy vào từng ngành hàng kinh doanh, tùy từng nền tảng mà bạn lựa chọn kinh doanh để đưa ra những thông số cơ bản mà bạn sẽ thể hiện trên cửa hàng trực tuyến của mình như : Tên gọi, màu sắc, chất liệu, kích cỡ, giá thành, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, đối tượng sử dụng, lợi ích của sản phẩm, tính năng của sản phẩm, quy cách đóng gói… 1.2.2. Soạn thảo nội dung giới thiệu về sản phẩm 8
- Sau khi đã lên ý tưởng, có dàn ý, dựa vào đó để viết bài, dựa vào đối tượng người đọc mà có văn phong cho thích hợp, sử dụng ngôn ngữ đơn giản, bình dân, dễ hiểu, tránh dùng các từ chuyên môn hóa, nếu có thì nên giải thích để người đọc dễ hiểu hơn về sản phẩm.Bên cạnh đó, bài viết phải rõ ràng, nên có từng đoạn, có đề mục chính, phụ để người xem dễ nắm bắt thông tin.Bài viết phải rõ ràng, có phân đoạn và đề mục chínhKhông chỉ vậy, cần phải nêu bật được điểm chính, ưu điểm của sản phẩm để sản phẩm thật sự thu hút, tạo cảm giác cần thiết để khách hàng mua sản phẩm. Vì vậy, bài viết cũng phải có một chút pr để sản phẩm được doanh thu tốt và tạo được ấn tượng cho người đọc, tuy nhiên, phải giữ đúng tính chính xác, tránh pr quá đà hoặc hình tượng hóa, nâng cao sản phẩm lên quá nhiều so với thực tế. Những yếu tố quan trọng để viết một nội dung cho bài giới thiệu sản phẩm: - Phần mở bài, đoạn đầu tiên: là những phần nội dung quan trọng nhất trong bài viết. Những nội dung này làm nổi bật thông điệp chung của toàn bài viết và phải có sự tương đồng với tiêu đề bài viết, bạn cần lưu ý đến kỹ thuật viết mào đầu, viết box, kỹ thuật dẫn dắt vấn đề. Một vài phương pháp nội dung sale page có thể sử dụng câu hỏi, đặt vấn đề trực tiếp vào tâm lý người đọc…tránh lỗi chính tả và ngữ pháp, gây mất thiện cảm, hành văn theo lỗi dễ đọc, sử dụng câu đơn ngắn gọn; Tập trung vào lợi ích và vấn đề khách hàng đang gặp; Hạn chế từ nối và thán từ: “chắc là”, “có lẽ”, “nha”…;Tránh những từ tiêu cực: “dở tệ”, “sai lầm”, “thất bại”…Trong kỹ thuật SEO bạn cần lưu ý đến thẻ heading dùng cho nội dung, độ dài và cách sử dụng từ khóa phù hợp cho những đoạn nội dung đầu tiên. - Dùng từ ngữ tích cực để bán hàng: Từ ngữ tích cực trong nội dung mang đến cho bạn điều kỳ diệu. Những từ ngữ tích cực sẽ giúp nâng cao các cảm xúc tích cực của khách hàng, hướng họ đến những suy nghĩ tốt đẹp hơn. Nhờ vậy, thúc đẩy quyết định và hành vi hiệu quả hơn. Bạn cần xây dựng cho mình một từ điển từ ngữ tích cực, và thói quen sử dụng ngôn ngữ tích cực. Từ ngữ tích cực là một kỹ năng của tác giả, cá nhân tác giả phải tự rèn luyện. - Luôn có kêu gọi hành động, thông tin liên hệ hoặc địa chỉ mua hàng:- Thông tin giới thiệu sản phẩm cần có mục tiêu sau cùng, thông thường là bán hàng, xây dựng quan hệ, thông tin liên lạc, cuộc hẹn với khách hàng. Điều này chỉ xảy ra khi bạn kêu gọi người đọc hành động ở đúng thời điểm. Những hành vi online quan trọng cần kêu gọi là: click chuột, đặt hàng, để lại thông tin, download catelogue mẫu… 9
- - Những yếu tố quan trọng trong cách trình bày một bài viết giới thiệu sản phẩm được thu hút: Yếu tố trình bày ít khi được nhắc đến trong nội dung. Tuy nhiên, đối với người đọc online, hành vi là đọc lướt, nên yếu tố trình bày cũng rất quan trọng: Font chữ dễ đọc, dễ theo dõi cho mắt người xem, đặc biệt khi nội dung dài. Màu sắc font chữ không nên tương phản quá, không lạm dụng quá nhiều màu sắc trong bài viết; Font chữ nên dùng: Time New Roman; Màu sắc font nên dùng: chữ đen trên nền trắng … 1.2.3. Đọc, kiểm tra và chốt nội dung giới thiệu sản phẩm - Yêu cầu học sinh đọc kỹ lại nội dung bài viết, kiểm tra đầy đủ thông tin, lỗi chính tả và chốt nội dung giới thiệu về sản phẩm muốn bán. 1.3. Xây dựng cửa hàng trên shopee 1.3.1. Tìm hiểu về các cửa hàng trên shopee bán các sản phẩm cùng loại 1.3.1.1. Đánh giá uy tín cửa hàng bán - Dựa vào số lượng hàng bán, có bao nhiêu đánh giá, có bao nhiêu đánh giá tốt, bao nhiêu đánh giá xấu, số lượng đánh giá, số lượng theo dõi, shop yêu thích hay ko, số lượng đánh giá, điểm trung bình đánh giá shop, tỷ lệ phản hồi chat, số lượng bán (lấy khoảng 70%) 1.3.1.2. So sánh về giá bán sản phẩm Tìm kiếm sản phẩm sẽ hiện ra giá của sản phẩm mà các cửa hàng trên shopee đang bán, bạn có thể vào phần “lọc theo giá” để tìm kiếm sản phẩm giá thấp nhất đến cao… 1.3.2. Tìm hiểu chương trình, chính sách mua bán hàng hóa của shopee 1.3.2.1. Nội quy chung khi tham gia shopee Tham khảo đầy đủ nội quy khi tham gia shopee tại trang chủ của shopee, www.shopee.com.vn 1.3.2.2. Chương trình hỗ trợ bán hàng Những thời điểm khác nhau có chương trình hỗ trợ bán hàng tùy vào từng thời điểm như một số chương trình: freeship cho đơn hàng có giá trị 150k với tất cả các hình thức thanh toán, freeship cho đơn hàng có giá trị từ 50k với hình thức thanh toán bằng ví airpay, mã giảm giá, flash sale… 1.3.3. Xây dựng cửa hàng trên shopee 10
- 1.3.3.1. Xây dựng thông tin cơ bản về cửa hàng Để bán hàng được trên Shopee, bạn phải thiết lập 1 gian hàng trên đó sau khi tạo thành công tài khoản cá nhân. Các bạn đăng nhập vào link dưới đây để đến phần thiết lập dành cho người bán hàng: https://banhang.shopee.vn/. Các bạn Click vào mục Thiết lập Shop để thiết lập gian hàng của mình. Hệ thống sẽ chuyển bạn qua phần Hồ Sơ Shop Hồ sơ Shop Bạn điền toàn bộ thông tin theo yêu cầu của Shopee như tên Shop, ảnh đại diện, mô tả về gian hàng của bạn…Tên Shop bạn đặt sao cho thân thiện, dễ nhớ nếu là Shop cá nhân. Ví dụ PongPongShop,…Đoạn mô tả có thể là: Chuyên cung cấp sản phẩm gấu bông chất lượng…tùy theo bạn viết sao cho hấp dẫn và mô tả đúng về ngành hàng kinh doanh của bạn là OK. Địa chỉ Shop – Địa chỉ lấy hàng 11
- Việc cài đặt địa chỉ shop là một bước cực kỳ quan trọng giúp các đơn vị vận chuyển biết địa chỉ của bạn để đến lấy hàng mỗi khi bạn có đơn hàng. Cài đặt địa chỉ lấy hàng đơn giản thôi. Bạn vào mục địa chỉ Shop, Click vào nút Thêm địa chỉ mới. Sau đó bạn điền đầy đủ thông tin vào bảng thêm địa chỉ mới như sau: 12
- Bạn điền vào các mục như tên bạn, số điện thoại và địa chỉ cụ thể để đơn vị vận chuyển đến lấy hàng. Bạn có thể Click toàn bộ các dấu kiểm như Đặt làm địa chỉ mặt định, Đặt làm địa chỉ lấy hàng… Cuối cùng bạn Click chọn Lưu để lưu lại toàn bộ thông tin đã nhập vào. Cài đặt vận chuyển Shop Mục cài đặt vận chuyển Shop sẽ giúp bạn lựa chọn đối tác giao hàng của Shopee để vận chuyển hàng hóa cho bạn Hiện tại thì Shopee có các đối tác giao hàng chính là Giao Hàng Tiết Kiệm Giao Hàng Nhanh VNPost Tiết Kiệm VNPost Nhanh Viettel Post Nowship… Bạn có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển bằng cách bật các nút bên phải tương ứng với từng đơn vị vân chuyển cụ thể sao cho các nút chuyển sang trạng thái màu xanh. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn lựa đơn vị vận chuyển ưu tiên nếu bạn thích theo hướng mũi tên như hình trên. 13
- Thiết lập thanh toán – Tài khoản – Ngân hàng Tiếp theo, Bạn Click vào mục Tài khoản/ Thẻ ngân hàng để thiết lập thanh toán. Sau đó, bạn Click vào Thêm tài khoản ngân hàng để tiến thành add thông tin thanh toán của bạn vào hệ thống Shopee. Sau bạn Click thêm tài khoản ngân hàng. Hệ thống sẽ hiển thị một popup. Bạn điền đầy đủ thông tin cần thiết theo yêu cầu rồi Click vào nút Tiếp theo để lưu lại thông tin. 1.3.3.2. Thiết kế hình ảnh, nội dung nhận biết cửa hàng - Hướng dẫn học sinh sử dụng hình ảnh, nội dung đã soạn ở buổi 2, buổi 3 1.3.4. Đăng tải các sản phẩm cần bán 1.3.4.1. Đăng tải hình ảnh Chúng ta Click vào https://banhang.shopee.vn/ Sau đó chọn mục Sản phẩm > Thêm 1 sản phẩm mới > Tìm hình ảnh….Chọn hình ảnh sản phẩm từ máy tính của bạn và tải chúng lên. Thông tin hình ảnh sẽ hiện ra, bạn cần điền đầy đủ tất cả các thông tin được yêu cầu. Lưu ý: bạn phải đăng nhập tài khoản Chọn mục sản phẩm để thêm sản phẩm mới cho gian hàng. Shopee chỉ cho phép đăng tối đa 9 ảnh, 1 video trên một sản phẩm (bạn có thể lựa chọn những hình ảnh đặc trưng 14
- nhất của sản phẩm: mặt trước, mặt sau, mẫu mỗi màu… mà người mua nhìn vào có thể hiểu rõ lợi ích của sản phẩm, một số feedback của khách hàng đã dùng sản phẩm, đồng thời 1 video quay tất cả sản phẩm). Dung lượng mỗi tấm tối đa là 2mb. Các định dạng ảnh được chấp nhận là jpg, jpeg, png. Kích cỡ ảnh được khuyến nghị là 1024 * 1024 px 1.3.4.2. Đăng tải nội dung Chúng ta Click vào https://banhang.shopee.vn/ Sau đó chọn mục Sản phẩm > Thêm 1 sản phẩm mới > Tìm hình ảnh….Chọn hình ảnh sản phẩm từ máy tính của bạn và tải chúng lên. Thông tin hình ảnh sẽ hiện ra, bạn cần điền đầy đủ tất cả các thông tin được yêu cầu. 15
- Lưu ý: bạn phải đăng nhập tài khoản Chọn mục sản phẩm để thêm sản phẩm mới cho gian hàng. Shopee chỉ cho phép đăng tối đa 9 ảnh, 1 video trên một sản phẩm (bạn có thể lựa chọn những hình ảnh đặc trưng nhất của sản phẩm: mặt trước, mặt sau, mẫu mỗi màu… mà người mua nhìn vào có thể hiểu rõ lợi ích của sản phẩm, một số feedback của khách hàng đã dùng sản phẩm, đồng thời 1 video quay tất cả sản phẩm). Dung lượng mỗi tấm tối đa là 2mb. Các định dạng ảnh được chấp nhận là jpg, jpeg, png. Kích cỡ ảnh được khuyến nghị là 1024 * 1024 px 1.4. Xây dựng cửa hàng trên sendo 16
- 1.4.1. Tìm hiểu về các cửa hàng trên sendo bán các sản phẩm cùng loại 1.4.1.1. Đánh giá uy tín cửa hàng bán - Dựa vào số lượng hàng bán, có bao nhiêu đánh giá, có bao nhiêu đánh giá tốt, bao nhiêu đánh giá xấu, shop có phải là shop tích cực hay không, thông thường shop nào càng có nhiều lượt bán mà nhiều lượt đánh giá tốt càng tốt (khoảng 70% là đánh giá tốt thì có thể coi là uy tín) 1.4.1.2. So sánh về giá bán sản phẩm Bạn vào Sendo mua Tìm kiếm sản phẩm sẽ hiện ra giá của sản phẩm mà các cửa hàng trên sendo đang bán từ đó có thể so sánh được giá bán của sản phẩm giữa các cửa hàng bán cùng 1 sản phẩm 1.4.2. Tìm hiểu chương trình, chính sách mua bán hàng hóa của sendo 1.4.2.1. Nội quy chung khi tham gia sendo - Truy cập sendo.vn để tìm hiểu 1.4.2.2. Chương trình hỗ trợ bán hàng Tùy từng thời điểm sendo có những chương trình hỗ trợ bán hàng khác nhau như: tặng mã giảm giá, mã freeship, voucher, hoàn tiền… 1.4.3. Xây dựng cửa hàng trên sendo 1.4.3.1. Xây dựng thông tin cơ bản về cửa hàng Để mở shop bán hàng trên Sendo bạn có 2 cách: Cách 1: Với bạn đã có tài khoản mua hàng trên: Sendo thì cập nhật lại thông tin xác nhận để mở shop bằng chính tài khoản và SĐT đó - Click vào đây để mở shop Cách 2: Bạn chưa có tài khoản thì đăng ký mở shop mới bằng cách click vào https://ban.sendo.vn/ và điền thông tin như hướng dẫn => nhấn nút Bán hàng ngay Sau đó hệ thống sẽ gửi một tin nhắn chứa mã xác thực OTP đến số điện thoại bạn dùng để đăng ký bán hàng trên Sendo. Bạn nhập mã xác thực và ấn nút Tiếp tục. 17
- Trong trường hợp không nhận được tin nhắn, bạn có thể ấn vào nút Gửi lại ở bên phải hộp Mã xác thực. Bạn Xác nhận tên shop một lần nữa sau đó Nhập địa chỉ shop. Điền đầy đủ thông tin và ấn nút Tiếp tục. Tiếp theo bạn cần nhập lại SĐT để liên kết tài khoản Senpay. Mục đích của tài khoản Senpay là nơi lưu trữ tiền bán hàng khách hàng mua từ shop của bạn. Sen Đỏ sẽ chuyển tiền vào ví này và bạn có thể rút nó Sau khi nhập SĐT xong sẽ có tin nhắn gửi mã xác thực về bạn nhập mã đó vào ok là chuyển tiếp đến bước đặt tên Shop Chọn tên shop cũng có một key bạn cần nhớ đó là bạn bán gì chủ yếu thì đặt tên shop là như vậy. Ví dụ như đồ chơi trẻ em, quần áo nữ....Khi khách hàng search đúng key đó sẽ ra shop của bạn 1.4.3.2. Thiết kế hình ảnh, nội dung nhận biết cửa hàng Cách tối ưu sản phẩm chuẩn seo trên Sendo TỐI ƯU SẢN PHẨM của bạn >65%. Càng cao càng tốt, ưu tiên hiển thị trong danh mục đề xuất. Bạn nào có kinh nghiệm Seo thì đây chính là một lợi thế, vì tối ưu sản phẩm Sendo cũng như tối ưu seo Onpage cho website ấy Nội dung thật sự Logic phù hợp với sản phẩm ở phần mô tả, đó là phần khách hàng muốn xem lợi ích sản phẩm (ngắn gọn xúc tích đầy đủ ở các dòng đầu và có thương hiệu shop kèm website + SDT khách hàng sẽ tin tưởng hơn nhé. (Thương hiệu ở trên, nội dụng sản phẩm ở dưới) Hình ảnh: bạn có ảnh thật và đẹp là tốt nhất. Tiêu đề sản phẩm nên có giá trị SEO một chút nhé: Ví dụ: “Áo khoác đôi AlanWalker siêu chất thích hợp cho cả nam và nữ” tiêu đề thế này sẽ giúp bạn SEO sản phẩm tốt hơn. 1.4.4. Đăng tải các sản phẩm cần bán 18
- 1.4.4.1. Đăng tải hình ảnh Cách đăng sản phẩm trên sendo Trong trang quản trị bán hàng, bạn vào mục Sản phẩm > Đăng sản phẩm Bạn nhấn nút "tải ảnh" để tải ảnh từ máy tính hoặc điện thoại lên. Hoặc chọn nút"chọn từ thư viện" nếu bạn đã tải ảnh lên trước đó rồi. Cách tải ảnh nên thì đơn giản rồi nhưng bạn lưu ý 1 chút về kích thước ảnh khi đăng sản phẩm lên Sendo. Đăng ảnh mờ hoặc bé sẽ làm SP của bạn bị mờ nhạt và không thu hút. Ở phần thông tin chung bạn Chọn ngành hàng cho sản phẩm. Bạn cần lưu ý lựa chọn chính xác ngành hàng phù hợp, nếu không sản phẩm sẽ không được Sendo duyệt và đăng bán. Chú ý điền đầy đủ các thông tin có dấu *Nhập thông tin xong bạn chọn một trong 3 nút: Như bấm nút " đăng sản phẩm" xong sẽ được quay trở lại phần danh sách sản phẩm. Ở đây bạn xem lại Sản phẩm đã đăng và chọn xem hiển thị trên Sendo.vn. Trong phần Sản phẩm > Danh sách sản phẩm. Tại đây bạn có thể chọn sửa thông tin sản phẩm bằng cách bấm vào "Ảnh sản phẩm", "Tên sản phẩm" hoặc "Mã sản phẩm" để hiển thị màn hình chỉnh sửa toàn bộ thông tin sản phẩm. Hoặc chọn "Sửa nhanh" để cập nhật một số thuộc tính nhanh chóng như Tên sản phẩm, màu sắc, kích cỡ, giá tiền... Lưu ý: Sản phẩm bạn đăng lên sendo sẽ nằm ở trạng thái chờ duyệt. Khoảng nửa ngày Sendo sẽ duyệt. Khi được duyệt bạn vào cập nhật số lượng hàng tồn kho thì mới được hiển thị trên Website nhé. Mẹo là hãy xem link sản phẩm bạn mới up lên ở giao diện người mua xem đã đầy đủ thông tin chưa. Nếu thiếu phần nào thì vào cập nhật thêm. Phần cân nặng và kích thước SP của bên Sendo làm gắt hơn bên Shopee nên bạn cần cân và nhập số liệu tương đố. Chênh nhiều bị tính thêm phí hoặc có thể bị phạt. Cách 1: Tính theo trọng lượng thực. 19
- Hàng hóa sẽ được cân để xác định trọng lượng thực tế và thường được áp dụng cho đơn hàng nội thành. Cách 2: Tính theo trọng lượng quy đổi. Hàng hóa sẽ được đo theo kích thước của các chiều và quy đổi trọng lượng theo thể tích để tính cước. 1.4.4.2. Đăng tải nội dung Bạn càng tối ưu ở mục đăng sản phẩm bao nhiêu thì bài viết của bạn càng có cơ hội hiển thị tốt, nổi bật và thu hút khách hàng hơn. Cách này rẻ mà hữu hiệu hơn nhiều mua lượt up. 1.5 Xây dựng thêm cửa hàng điện tử trên các sàn giao dịch - Học sinh xây dựng thêm cửa hàng điện tử trên shopee + Xây dựng thông tin cơ bản về shop + Thiết kế hình ảnh, nội dung cho shop + Đăng tải sản phẩm cần bán về hình ảnh và nội dung - Học sinh xây dựng thêm cửa hàng điện tử trên sendo + Xây dựng thông tin cơ bản về shop + Thiết kế hình ảnh, nội dung cho shop + Đăng tải sản phẩm cần bán về hình ảnh và nội dung Phần 2: Xây dựng cửa hàng trên mạng xã hội Thời gian: 46 giờ * Mục tiêu - Xây dựng và đăng bán các mặt hàng trên trang facebook cá nhân - Xây dựng và đăng bán các mặt hàng trên hội nhóm facebook - Tạo lập fanpage, tạo lập cửa hàng và đăng bán sản phẩm trên fanpage facebook - Xây dựng và đăng bán các mặt hàng trên trang zalo cá nhân 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Slide Quản Trị Chiến Lược: Chương 2 : Tầm nhìn - Sứ mạng
27 p | 724 | 70
-
Hướng dẫn thực hiện TMĐT
24 p | 160 | 58
-
Giáo trình Thực tập bán hàng trực tuyến (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
119 p | 15 | 6
-
Chương trình giáo dục đại học ngành Quản trị kinh doanh thương mại – ĐH Đà Nẵng
8 p | 62 | 5
-
Giáo trình Thực tập tạo lập cửa hàng điện tử (Ngành: Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
83 p | 8 | 5
-
Chương trình giáo dục đại học ngành Kế toán – ĐH Đà Nẵng
6 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn