Giáo trình Thực tập bán hàng trực tuyến (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
lượt xem 6
download
Giáo trình "Thực tập bán hàng trực tuyến (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng - Trung cấp)" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên nắm được các kiến thức về: Mua bán hàng hóa thông qua các nền tảng thương mại điện tử; xác định cầu về sản phẩm trên thị trường; tạo lập cửa hàng trên mạng xã hội và một số sàn giao dịch điện tử;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Thực tập bán hàng trực tuyến (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
- BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG SỐ 1 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: Thực tập Bán hàng trực tuyến NGÀNH/NGHỀ: Nghiệp vụ bán hàng TRÌNH ĐỘ: Trung câp (Ban hành kèm theo Quyết định số : 368ĐT/QĐ-CĐXD1 ngày 10 tháng 08 năm 2021 của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng số 1) Hà Nội, năm 2021 1
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
- LỜI GIỚI THIỆU Thực tập Bán hàng trực tuyến là một trong những nội dung quan trọng của chương trình đào tạo trung cấp chuyên ngành Nghiệp vụ bán hàng. Vận dụng tất cả các kiến thức đã học trong chương trình đào tạo, học sinh thực tập Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Trong quá trình bán hàng, có thực hiện các nội dung liên quan đến quan hệ khách hàng như: tư vấn, chăm sóc khách hàng, xử lý các từ chối của khách … Giáo trình được biên soạn với kết cấu thành 6 bài: Bài 1: Tìm hiểu cầu sản phẩm trên thị trường và xác định khác hàng tiềm năng Bài 2: Bán hàng trên Facebook Bài 3: Bán hàng trên Zalo Bài 4: Bán hàng trên Shopee Bài 5: Bán hàng trên Sendo Bài 6: Bán hàng trên các hình thức TMĐT khác Với kết cấu như vậy, về nội dung cơ bản thống nhất với chương trình quy định của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội cho đối tượng Trung cấp ngành Nghiệp vụ bán hàng. Trong quá trình biên soạn, mặc dù đã cân nhắc và lựa chọn các nội dung phù hợp nhất với mục tiêu đào tạo để đảm bảo tính khoa học, tính hiện đại của giáo trình, song chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc và các thầy, cô giáo. Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm Biên soạn Ths Phạm Thị Thúy Hà 3
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .............................................................................................................. 3 BÀI 1: TÌM HIỂU CẦU SẢN PHẨM TRÊN THỊ TRƯỜNG VÀ XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG ......................................................................................... 7 1.1. Tìm hiểu cầu sản phẩm trên thị trường ............................................................... 7 1.2. Lựa chọn khách hàng tiềm năng..........................................................................9 BÀI 2: BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK...................................................................... 11 2.1. Xác định khách hàng tiềm năng. ...........................................................................11 2.2. Xây dựng cửa hàng trên facebook. ........................................................................11 2.3. Đăng bài bán hàng. ................................................................................................ 14 2.4. Quảng cáo và khuyến mại. .....................................................................................17 2.5. Chăm sóc khách hàng. ........................................................................................... 24 2.6. Hạch toán kết quả kinh doanh. .............................................................................25 BÀI 3: BÁN HÀNG TRÊN ZALO ................................................................................ 28 3.1. Xác định khách hàng tiềm năng. ...........................................................................28 3.2. Xây dựng cửa hàng trên Zalo. ...............................................................................29 3.3. Đăng bài bán hàng. ................................................................................................ 34 3.4. Quảng cáo và khuyến mại. .....................................................................................37 3.5. Chăm sóc khách hàng. ........................................................................................... 47 3.6. Hạch toán kết quả kinh doanh. .............................................................................47 BÀI 4: BÁN HÀNG TRÊN SHOPEE ........................................................................... 50 4.1. Xây dựng cửa hàng trên Shopee. ...........................................................................50 4.2. Đăng bài bán hàng. ................................................................................................ 52 4.3. Quảng cáo và khuyến mại. .....................................................................................57 4.4. Chăm sóc khách hàng. ........................................................................................... 67 4.5. Hạch toán kết quả kinh doanh. .............................................................................69 BÀI 5: BÁN HÀNG TRÊN SENDO .............................................................................. 71 5.1. Xây dựng cửa hàng trên Sendo. ............................................................................71 5.2. Đăng bài bán hàng. ................................................................................................ 71 5.3. Quảng cáo và khuyến mại. .....................................................................................77 5.4. Chăm sóc khách hàng. ........................................................................................... 88 5.5. Hạch toán kết quả kinh doanh. .............................................................................88 BÀI 6: BÁN HÀNG TRÊN CÁC HÌNH THỨC TMĐT KHÁC ................................ 91 4
- 6.1. Bán hàng trên Instagram. ......................................................................................91 6.2. Bán hàng trên Tiktok. ..........................................................................................102 6.3. Bán hàng trên Youtube. .......................................................................................107 5
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC Tên mô đun: THỰC TẬP BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN Mã mô đun: MĐ26 Thời gian thực hiện mô đun: 225 giờ. (Lý thuyết: 0 giờ; Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bải tập: 222 giờ; Kiểm tra: 3 giờ) (Trong đó: Tổng số giờ giảng dạy và học tập trực tuyến: 90 giờ) I. Vị trí, tính chất của mô đun: - Vị trí: + Mô đun được bố trí ở kỳ học thứ 4; + Mô đun tiên quyết: Nghiệp vụ Bán hàng trực tuyến; - Tính chất: là mô đun chuyên môn. II. Mục tiêu mô đun: 1. Về kiến thức: Tổng hợp kiến thức mua bán hàng hóa thông qua các nền tảng thương mại điện tử. 2. Về kỹ năng: - Xác định cầu về sản phẩm trên thị trường; - Tạo lập cửa hàng trên mạng xã hội và một số sàn giao dịch điện tử; - Xác định được khách hàng tiềm năng; - Thực hiện quảng cáo và tạo chương trình khuyến mại trên một số sàn giao dịch điện tử và mạng xã hội; - Bán hàng trên một số sàn giao dịch điện tử và mạng xã hội; - Thiết lập mối quan hệ khách hàng. 3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Cẩn thận, chính xác trong công việc; - Có tinh thần tự học hỏi, tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; - Có khả năng học tập, làm việc độc lập và theo nhóm. III. Nội dung môn học/ mô đun 6
- BÀI 1: TÌM HIỂU CẦU SẢN PHẨM TRÊN THỊ TRƯỜNG VÀ XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG Giới thiệu: Phần này học sinh biết xác định cầu sản phẩm trên thị trường, lựa chọn được khách hàng tiềm năng cho sản phẩm dự kiến bán Mục tiêu: - Xác định cầu sản phẩm trên thị trường; - Lựa chọn khách hàng tiềm năng. Nội dung chính: 1.1. Tìm hiểu cầu sản phẩm trên thị trường Cách xác định nguồn khách hàng tiềm năng - Những người chưa biết đến thương hiệu doanh nghiệp của bạn hoặc chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. - Những người đang có vấn đề và muốn tìm giải pháp có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. - Những người còn đang phân vân chọn lựa giữa sản phẩm/dịch của bạn với công ty đối thủ. - Những người đã sử dụng sản phẩm/dịch của công ty đối thủ. Phương pháp tìm dữ liệu khách hàng ❖ Tận dụng mối quan hệ cá nhân Đây là cách đơn giản và dễ thực hiện nhất vì bạn đã có sẵn lòng tin của họ từ trước. Hãy giới thiệu bạn bè của bạn về sản phẩm/dịch mà bạn đang cung cấp. Hoặc giới thiệu đến những người có thể biết ai đó có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn cũng có thể chia sẻ chuyện kinh doanh với người thân, bạn bè, đồng nghiệp,... cho họ biết đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn đang tìm kiếm, họ có thể giúp bạn giới thiệu với mọi người. ❖ Công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua báo chí Báo chí luôn là một trong những kênh thông tin có sức lan tỏa mà bạn không thể ngờ đến, là kênh giúp tìm kiếm lượng lớn khách hàng hiệu quả. Bạn có thể liên hệ với các tòa soạn báo và đăng ký thông tin về doanh nghiệp của mình lên đó hoặc thuê dịch vụ đăng bài PR lên báo online với mức giá hợp lý. Với một bài giới thiệu khéo léo về sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu công ty của bạn chắc chắn sẽ tác động không ít đến khách hàng thật sự tin tưởng và tìm đến bạn khi có nhu cầu. ❖ Tìm kiếm thông qua kênh Telesales Cách tìm khách hàng tiềm năng qua điện thoại là phương pháp khá phổ biến, đặc biệt trong các ngành như bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng,... Cách này sẽ giúp bạn xác định được đối tượng có thể trở thành khách hàng của bạn hay không chỉ qua một cuộc hội thoại ngắn. Tuy nhiên, bạn phải có sẵn một lượng danh sách khách hàng tiềm năng chất lượng để tiến hành gọi điện thoại. 7
- ❖ Tham dự các sự kiện, triển lãm Hãy tìm các sự kiện, triển lãm chuyên về ngành, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, có thể mang lại cho bạn khách hàng tiềm năng. Phương pháp này không chỉ giúp bạn thoải mái trưng bày, quảng bá điểm mạnh của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp mà còn tạo ra cơ hội cho bạn tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Để có thể thuyết phục được khách hàng tin tưởng bạn, trước khi đăng ký tham gia hội chợ, triển lãm, bạn cần có một kế hoạch trưng bày gian hàng phù hợp. ▪ Bạn cần sắp xếp, trưng bày sản phẩm sao cho thu hút khách hàng. ▪ Có thêm vài trò chơi, rút thăm trúng thưởng hay tặng quà sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn. ▪ Bạn nên lựa chọn sản phẩm nổi bật để mang đến gian hàng triển lãm. ❖ Quảng bá trên các kênh online Trong thời đại 4.0 hiện nay, bạn chỉ cần một thiết bị thông minh kết nối với internet là có thể tìm kiếm thông tin về đối tượng khách hàng hướng đến. +Sử dụng mạng xã hội Hiện nay, số lượng người dùng tham gia mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,... rất lớn. Trong đó, Facebook chính là “miếng bánh ngon” để bạn có thể thâu tóm được khách hàng. Nơi có thể trao đổi mọi thứ, chủ đề quan tâm giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả. Bạn chỉ cần tìm hội nhóm liên quan về sản phẩm, lĩnh vực mình đang kinh doanh để chia sẻ khéo léo các thông tin hữu ích với thái độ nhiệt tình thì chắc chắn khách hàng sẽ tìm đến bạn. Bạn có thể tạo một fanpage hay group với đầy đủ thông tin của doanh nghiệp, khách hàng sẽ để lại thông tin liên hệ hoặc cần bạn tư vấn cho các vấn đề của họ. Những bài viết chất lượng, hấp dẫn về sản phẩm được đăng tải kèm theo hình ảnh bắt mắt sẽ càng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng theo dõi. +Chạy quảng cáo Đây là hình thức quảng cáo dựa theo từ khóa tìm kiếm của người tiêu dùng và hành vi mua hàng online. Hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng thành công với phương pháp này. Chạy quảng cáo sẽ giúp bạn chủ động tiếp cận và tìm kiếm khách hàng. Để tiết kiệm được chi phí hãy setup nội dung quảng cáo của bạn phù hợp với vị trí khu vực mà bạn muốn, thời gian quảng cáo phù hợp và luôn đánh giá những thay đổi khi lên chiến lược quảng cáo. + Xây dựng chiến lược SEO website Cũng như khi khách hàng tìm kiếm trên Google, họ không nhấp chuột vào kết quả quảng cáo mà nhập vào trang web có thứ hạng cao trên đó. Không giống như chạy quảng cáo, việc nhấp chuột vào đây hoàn toàn miễn phí. Công cụ tìm kiếm khách hàng này đòi hỏi nhiều thời gian, đầu tư từ ban đầu về nhân lực làm SEO, tuy nhiên, khi website đã lên top trên bảng xếp hạng tìm kiếm thì công việc của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn, mang về lượng khách hàng ổn định hơn. 8
- +Đánh dấu vị trí của bạn trên Google Khi đánh dấu vị trí doanh nghiệp của bạn trên bản đồ của Google, hãy chắc chắn rằng các thông của doanh nghiệp đều chuẩn xác như địa chỉ công ty, số điện thoại liên lạc, thông tin giới thiệu, website,... ❖ Sử dụng email marketing để thu hút khách hàng tiềm năng Bạn sẽ tìm kiếm địa chỉ email chính xác của khách hàng ở đâu? Đó là nhờ việc mời đăng ký nhận thông báo khuyến mãi qua email khi khách hàng truy cập vào website của bạn. Có được địa chỉ email, bạn hãy soạn ngay mẫu thông tin mời chào hấp dẫn kèm theo các chương trình khuyến mãi, giảm giá,... để gửi đến khách hàng. Hãy thêm tính năng chia sẻ với bạn bè và khuyến khích họ truyền email giới thiệu, để mỗi khách hàng chính là cầu nối cho bạn với một vị khách hàng mới. ❖ Cho khách hàng tiềm năng dùng thử sản phẩm Đừng ngại cung cấp miễn phí một số sản phẩm của bạn, hãy cho khách hàng tiềm năng sử dụng thử và xem cảm nhận của họ. Nếu bạn là dịch vụ hay tư vấn thì hãy cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích, ví dụ như có thể cung cấp các thủ thuật mẹo vặt cho họ hoặc bạn cũng có thể tư vấn miễn phí giúp khách hàng tiềm năng hoàn thành công việc, dự án của họ. ❖ Nghiên cứu khách hàng của đối thủ cạnh tranh Ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng có đối thủ cạnh tranh, chính vì thế mà bạn cần phải “biết người biết ta” thì mới “trăm trận trăm thắng”. Bạn cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: họ quảng cáo ở đâu? Bằng cách thức nào để thu hút khách hàng? Họ tạo dựng được mối quan hệ như thế nào?,... Từ đó, bạn xem xét và đúc kết được những kinh nghiệm hay để ứng dụng phù hợp với mô hình kinh doanh mình. 1.2. Lựa chọn khách hàng tiềm năng Với dữ liệu khách hàng đã có, tiến hành sàng lọc những khách không có triển vọng bằng các tiêu chí khác nhau và các phương pháp khác nhau. Kết qua cuối cùng cho ra danh sách những khách hàng triển vọng nhất. Đây là 5 phương pháp giúp doanh nghiệp sàng lọc những khách hàng tiềm năng nhất. - Theo dõi tần suất mua hàng Thông tin cơ bản nhất mà bạn có thể sử dụng để tạo nền tảng cho việc thấu hiểu khách hàng của mình là tần suất mua hàng.Tuy nhiên, khách hàng thường xuyên mua hàng không có nghĩa là họ trung thành với dịch vụ của bạn. Rất khó để xây dựng lòng trung thành. Hoạt động mua sắm của họ chỉ cho thấy rằng bạn sẽ dễ dàng duy trì sức mua từ họ và nhóm khách hàng này có thể được liệt kê vào nhóm KHTN. -So sánh giá trị bình quân của đơn hàng Chi tiêubình quân của một khách hàng và tỉ lệ chi tiêu giữa người đó với các khách hàng khác là mấu chốt để đánh giá. Rõ ràng, những người nào có lượng chi tiêu cao nhất sẽ là những khách hàng tiềm năng nhất. Trong một số trường hợp, khi có đơn 9
- hàng nào vượt quá ngưỡng, nhà bán lẻ có thể sẽ muốn biết về việc đó ngay lập tức. Vì vậy, một hệ thống quản lý bán lẻ có khả năng cung cấp và phân tích dữ liệu thực tiễn luôn là lựa chọn hàng đầu. -Xác định giá trị mua sắm qua thời gian Việc kiếm được nhiều đơn hàng có giá trị lớn từ nhiều khách hàng có khả năng chi tiêu cao cho từng đơn hàng là rất quan trọng. Tuy nhiên, để xác định người đó có phải là KHTN hay không còn phụ thuộc vào sự quan sát lâu dài. Cách tốt nhất để nhận biết khách hàng tiềm năng chính là theo dõi xem họ đã chi tiêu bao nhiêu trong suốt quá trình mu sắm tại doanh nghiệp của bạn. -Quan sát phản ứng với giá cả Mặc dù một số khách hàng rất nhạy cảm với giá cả, nhưng dựa trên điều này để loại trừ họ khỏi danh sách tiềm năng là không cần thiết. Đây là một mẹo rất hữu dụng để nhận biết những người chuyên đi săn hàng giá rẻ là ai. Ngoài ra một cách nữa để xác định là theo dõi và quan sát lịch sử mua sắm của những khách hàng này khi các sự kiện giảm giá được tổ chức. Bạn cũng có thể đánh giá KHTN dựa trên số tiền giảm giá được sử dụng vì có những đợt giá được giảm nhiều hơn những đợt giảm giá khác. -Cân nhắc túi tiền của khách hàng Mặc dù sự giàu có của khách hàng không liên quan mật thiết đến lượng hàng bán ra, nhưng bạn vẫn có thể chú ý đến những người sở hữu ví tiền đầy ngập bằng việc thu thập càng nhiều thông tin liên quan đến phong cách mua sắm của họ càng tốt. Cách này có thể giúp bạn trong việc xác định ai là người đáng để bạn tập trung sự chú ý và vượt lên trên đối thủ để giữ lấy họ. 10
- BÀI 2: BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK Giới thiệu: Phần này học sinh biết đưa ra các quyết định về bán hàng trên facebook Mục tiêu: - Lập được cửa hàng trên facebook; - Bán được sản phẩm trên facebook cá nhân, fanpage, hội nhóm và market place; - Thực hiện hoạt động quảng cáo và khuyến mại trên facebook cá nhân, fanpage; - Tư vấn, chăm sóc khách hàng thường xuyên; - Hạch toán kết quả kinh doanh. Nội dung chính 2.1. Xác định khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng tương tác với shop qua like, comment hay chia sẻ bài viết, có nghĩa họ quan tâm đến sản phẩm của người bán. Người bán cần nhanh chóng tương tác với khách để nhận biết vấn đề của khách hàng. - Theo dõi tần suất mua hàng Thông tin cơ bản nhất mà bạn có thể sử dụng để tạo nền tảng cho việc thấu hiểu khách hàng của mình là tần suất mua hàng.Tuy nhiên, khách hàng thường xuyên mua hàng không có nghĩa là họ trung thành với dịch vụ của bạn. Rất khó để xây dựng lòng trung thành. Hoạt động mua sắm của họ chỉ cho thấy rằng bạn sẽ dễ dàng duy trì sức mua từ họ và nhóm khách hàng này có thể được liệt kê vào nhóm KHTN. -So sánh giá trị bình quân của đơn hàng Chi tiêubình quân của một khách hàng và tỉ lệ chi tiêu giữa người đó với các khách hàng khác là mấu chốt để đánh giá. Rõ ràng, những người nào có lượng chi tiêu cao nhất sẽ là những khách hàng tiềm năng nhất. Trong một số trường hợp, khi có đơn hàng nào vượt quá ngưỡng, nhà bán lẻ có thể sẽ muốn biết về việc đó ngay lập tức. Vì vậy, một hệ thống quản lý bán lẻ có khả năng cung cấp và phân tích dữ liệu thực tiễn luôn là lựa chọn hàng đầu. -Xác định giá trị mua sắm qua thời gian Việc kiếm được nhiều đơn hàng có giá trị lớn từ nhiều khách hàng có khả năng chi tiêu cao cho từng đơn hàng là rất quan trọng. Tuy nhiên, để xác định người đó có phải là KHTN hay không còn phụ thuộc vào sự quan sát lâu dài. Cách tốt nhất để nhận biết khách hàng tiềm năng chính là theo dõi xem họ đã chi tiêu bao nhiêu trong suốt quá trình mu sắm tại doanh nghiệp của bạn. 2.2. Xây dựng cửa hàng trên facebook. Thêm tab cửa hàng • Bước 1: Chọn Cài đặt. 11
- Tạo cửa hàng trên fanpage facebook • Bước 2: Chọn Mẫu và Tab. Cách tạo tab cửa hàng trên fanpage • Bước 3: Bảng mẫu sẽ hiện ra. Hãy kéo xuống kiểm tra tab cửa hàng đã được bật hay chưa. Nếu hiển thị màu xanh thì cửa hàng của bạn được bật. Còn màu xám thì hãy click chuột vào để thêm tab. 12
- Thêm cửa hàng trên facebook 2. Cách tạo shop trên Facebook • Bước 1: Truy cập vào Fanpage bán hàng. • Bước 2: Ở dưới tên người dùng => Chọn mục Cửa hàng để tạo. Chọn cửa hàng • Bước 3: Ở bước này, Facebook sẽ hiện bảng Chọn phương thức thanh toán. Chỉ cần chọn mục Nhắn tin mua => Chọn Tiếp tục. 13
- Chọn Nhắn tin mua và Tiếp tục • Bước 4: Tiếp theo là bảng Thiết lập cửa hàng => Chọn Đồng Việt Nam và Lưu. Chọn Đồng Việt Nam Như vậy bạn đã tạo cửa hàng trên page rồi, việc tiếp theo bạn sẽ đăng các sản phẩm lên gian hàng. Để thực hiện được bước này, hãy theo dõi phần tiếp theo. 2.3. Đăng bài bán hàng. 2.3.1. Đăng bán sản phẩm trên facebook cá nhân, fanpage, hội nhóm và market place. Bước 1: Đăng status bán hàng Đăng status có nội dung theo mẫu sau để bật tính năng bán hàng trên Facebook: Giá:1₫ PRICE: 1$ 14
- Bước 2: Bật tính năng bán hàng cho bài viết Sau khi nhấn đăng status, bạn sẽ nhận được thông báo kích hoạt tính năng bán hàng từ Facebook. Nó giúp bài viết của bạn thu hút thêm sự quan tâm và dễ đăng lên các nhóm bán hàng hơn trong một ngày. Bước 3: Chỉnh sửa nội dung bài post Sau khi nhấn vào nút BẬT, Facebook sẽ chuyển sang giao diện khác để bạn chỉnh sửa, update thông tin bài viết. Một bài viết bán hàng thường gồm các nội dung chính sau: • Tên sản phẩm muốn bạn muốn bán, sản phẩm không vi phạm chính sách của FB (tiêu đề từ khóa) • Giá cả/ đơn vị tính • Hình ảnh sản phẩm (đẹp, rõ ràng, theo nhiều góc độ, theo mục lục...) • Địa điểm, địa chỉ shop (Mới nhất) • Mô tả sản phẩm (rõ ràng, thú vị, đa dạng, khôn ngoan, ngắn gọn để thu hút khách hàng) Bước 3: Chỉnh sửa nội dung bài viết Khi khách hàng từ chối mua hàng, cần khéo léo biết nguyên nhân của sự từ chối, giải quyết thỏa đáng hoặc hướng khách hàng đến các sản phẩm khác hiện có của shop Sau khi đã dành rất nhiều thời gian và công sức để tư vấn cho khách hàng nhưng họ lại từ chối ra quyết định ngay lập tức, nói rằng sẽ suy nghĩ và inbox lại nhưng rồi biến mất. Nguyên nhân có thể là do: o Giá sản phẩm quá cao, khách chưa đủ tài chính o Khách cũng đang xem sản phẩm của một bên khác nữa và đang băn khoăn về sự lựa chọn của mình o Khả năng tư vấn chưa thuyết phục và khách còn đang hoài nghi về chất lượng sản phẩm 15
- o Khách chỉ đang đi tìm hiểu giá của tất cả các bên o Khách đã tìm thấy một sản phẩm khác cần ưu tiên hơn là sản phẩm của bạn Để có thể xử lý được những lời từ chối này, bạn cần phải học cách đọc tâm lý khách hàng. Nếu như bạn nhận thấy họ đang còn băn khoăn về mức giá quá cao, hãy cho họ thông tin về một chương trình khuyến mại trong ngày hoặc 1 - 2 ngày tới. Nếu còn băn khoăn về chất lượng sản phẩm thì gửi cho họ một vài feedback của những khách hàng trước. Thực tế khách mua hàng sẽ bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau như giá cả, thời điểm mua hàng và thậm chí là cả cảm xúc. Có những người ra quyết định rất nhanh nhưng những người khác lại cẩn thận xem xét kỹ lưỡng đến từng chi tiết. Bởi vậy, muốn bán được hàng, bạn phải biết cách nhận biết tâm lý của từng người qua cách trò chuyện và có các chiến thuật cụ thể để đánh trúng tâm lý của từng đối tượng Để có thể chốt đơn và cầm chắc đồng tiền trên tay khi bán hàng trên Facebook là điều không hề đơn giản. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, bạn cũng cần phải có những chiến thuật riêng khi tư vấn để có thể tạo dựng niềm tin với khách hàng và chốt đơn một cách nhanh chóng, hiệu quả. 2.3.2. Chốt đơn hàng. Để chốt đơn hàng, người bán có thể sử dụng các câu chốt như sau: - Anh/chị có muốn đặt hàng luôn không ạ? Chương trình khuyến mại của bên em chỉ còn hôm nay nữa thôi là kết thúc rồi ạ. -Dạ, em xin được chốt đơn hàng của mình ạ. Đơn hàng gồm có [Kể tên các sản phẩm/dịch vụ mà khách đặt và số lượng từng món + giá từng món]. Tổng số tiền cần thanh toán là [số tiền]. Anh/chị muốn chuyển khoản hay ship cod ạ? -Anh/chị vui lòng check inbox để được tư vấn kỹ hơn và chốt đơn nhanh nhất ạ. -Sản phẩm mà anh/chị quan tâm đang được khuyến mại giảm giá tới 30% và vẫn bảo hành 6 tháng ạ. Anh/chị có thể đặt hàng luôn ở comment này hoặc inbox để được tư vấn thêm ạ. -Sản phẩm anh/chị quan tâm có giá [mức giá], hiện đang đủ size từ S-2XL. Đây là tin nhắn tự động của shop, nếu muốn chốt đơn nhanh nhất, anh/chị vui lòng liên hệ số điện thoại/hotline [sđt] giúp em ạ! 2.3.3. Đóng gói, vận chuyển, giao nhận hàng hóa. • Lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp • Tạo vận đơn cho đơn vị ship hàng • Đóng gói sản phẩm • Shipper sẽ qua bên bạn lấy hàng. • Shipper chuyển hàng cho khách. • Nhận tiền hàng qua ngân hàng. 2.3.4. Theo dõi, xử lý các rủi ro. 16
- Sau khi có đơn hàng, người bán có thể gặp các rủi ro và phải xử lý các rủi ro đó. - Rủi ro lớn mà chủ cửa hàng online thường gặp phải là bị "cướp khách" khi trả lời comment của khách hàng... Khi nhà kinh doanh không sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng an toàn, bí mật thì rất dễ bị mất khách. Tiêu biểu như việc trả lời giá cả, thông tin sản phẩm công khai sẽ giúp các đối thủ cạnh tranh biết được và lôi kéo khách của mình. - Khách mua bùng hàng Đôi khi rủi ro bán hàng online đến ngay từ những khách hàng thượng đế của mình. Nhiều chủ shop đã gặp khó khăn với những vị khách khó tính như liên tục đổi đơn hàng, hủy hàng. Với những khách không chịu nhận hàng khi shipper giao hàng đến thì chủ shop phải chịu hoàn toàn phí ship cho đơn vị vận chuyển... Có nhiều khách đặt hàng thời trang với số lượng lớn, chủ shop đã nhập hàng nhưng lại bùng hàng, không chịu lấy hàng. Chủ shop bắt buộc phải bán rẻ kể cả lỗ vốn để thu hồi vốn vì lượng hàng rất lớn. - Nỗi lo vận chuyển Giao hàng chậm. Quá trình vận chuyển lâu, xóc vỡ làm hỏng hóc hàng hóa. Thái độ nhân viên vận chuyển không tốt, gây ấn tượng xấu với khách mua... Đó là những rủi ro thường trực trong mua bán online thời trang. Giải pháp tốt nhất để khắc phục rủi ro trên là lựa chọn những đơn vị vận chuyển uy tín như vnpost, viettel post, giao hàng tiết kiệm... 2.4. Quảng cáo và khuyến mại. 2.4.1. Quảng cáo. 2.4.1.1. Xác định nội dung quảng cáo, khuyến mại Quảng cáo Facebook là bạn sẽ trả tiền cho Facebook để Facebook hiển thị những bài bán hàng của bạn đến với khách hàng đang có nhu cầu. Khi bạn lướt Facebook, thì bạn thấy xuất hiện những trang Fanpage bán hàng mặc dù bạn chưa bấm Like Fanpage đó. Bạn thấy có dòng chữ Được tài trợ (Sponsored) ngay dưới tên của Fanpage. Cứ thấy dòng chữ này là bạn hiểu đây chính là bài viết quảng cáo Facebook. Kênh quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên TV, phát tờ rơi,...Bạn phải đập rất nhiều quảng cáo vào mắt khách hàng, mặc kệ họ có quan tâm hay không. Thì với quảng cáo Facebook, bạn được quyền lựa chọn tệp khách hàng tiềm năng với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Trong quảng cáo Facebook, target tức là cách bạn sẽ lựa ra một nhóm khách hàng tiềm năng, có hành vi sở thích phù hợp với sản phẩm của bạn. Ví dụ Mình có thể chạy quảng cáo Facebook đến những người yêu thích mỹ phẩm trên Facebook. Sẽ chỉ có những khách hàng quan tâm đến mỹ phẩm mới nhìn thấy quảng cáo Facebook của bạn thôi. Những ai không yêu thích mỹ phẩm, họ sẽ không nhìn thấy quảng cáo của bạn. Việc này giúp bạn 2 lợi ích cùng một lúc: 17
- • Tiết kiệm chi phí quảng cáo. • Tăng tỉ lệ mua hàng lên cao hơn vì đúng tệp khách hàng. 2.4.1.2. Hình thức quảng cáo Bước 1. Bạn cần đăng ký thẻ Visa/Master để quảng cáo facebook. Để thực hiện quảng cáo facebook giá rẻ trên facebook bạn cần có thẻ Visa hoặc Master card. Đối với nhiều bạn thì đây gần như là trở ngại lớn vì ngại đi làm cũng như lo lắng về tính an toàn khi sử dụng thẻ. Theo mình thì ngày nay mỗi người nên có 1 thẻ Visa hoặc Master vì nó rất tiện để thanh toán cũng như an toàn nếu bạn quản lý tốt. Thông thường có 2 loại thẻ để bạn lựa chọn: Thẻ Visa/Master credit: là loại tiêu tiền trước sau đó thanh toán trả ngân hàng sau. Loại này ngân hàng thường bắt chứng minh thu nhập và thủ tục làm cũng rườm rà hơn. Thường nếu lương bạn cao và ổn định thì hạn mức tín dụng được cấp cũng cao hơn. • Thẻ Visa/Master debit: là loại có bao nhiêu tiền thì tiêu bấy nhiêu. Tức là bạn phải nạp tiền vào thẻ để tiêu. Loại thẻ này làm rất đơn giản vì vậy nếu bạn ngại rườm rà thì hãy làm 1 thẻ debit để dùng, cần tiêu bao nhiêu thì nạp tiền bấy nhiêu. - Giờ đây Internet Banking đã rất phát triển vì thế bạn có thể chuyển khoản dễ dàng giữa các tài khoản thẻ để sử dụng. Bước 2. Đăng ký tài khoản facebook và cài đặt thanh toán. - Đăng ký tài khoản facebook. - Sau khi có tài khoản Facebook thì bạn cần thiết lập thông tin về tài khoản thanh toán. Click vào hình bánh xe * ở góc trên bên phải và vào Account settings. Tiếp đến ở menu bên trái vào Payments và chọn Payment Methods. Ở đây bạn hãy điền thông tin về thẻ Visa/Master của mình. 18
- - Security Code (CSC): là 3 số ở mặt sau của thẻ. - Sau khi thiết lập xong thông tin thanh toán là bạn đã có thể bắt đầu tạo quảng cáo facebook giá. Bước 3: Tạo quảng cáo facebook Click vào hình bánh xe * ở góc trên bên phải và chọn Create an ads. 1. Đối tượng quảng cáo: Bạn muốn quảng cáo cái gì, trang web nào? - Choose a Facebook destination or enter a URL: Nhập địa chỉ trang web bạn muốn quảng cáo. 19
- - Headline: Tiêu đề (giới hạn 25 ký tự) - Text: Mô tả thông tin quảng cáo (càng hot, càng hay càng được chú ý – giới hạn 90 ký tự) - Upload Image: Chọn ảnh để upload từ máy tính của bạn. Đối với quảng cáo facebook thì hình ảnh rất quan trọng, bạn nên chọn ảnh đẹp, bắt mắt để nhận được sự quan tâm của người xem. Thông thường các quảng cáo có số lượng click/số lần xuất hiện lớn thì chi phí quảng cáo sẽ thấp hơn. - Kích cỡ hình ảnh cho phép là 100x70px. Nếu bạn chọn ảnh lớn facebook sẽ tự động crop về khung hình giới hạn. 2. Lựa chọn khách hàng mục tiêu cho quảng cáo facebook Ưu điểm lớn của quảng cáo facebook giá rẻ so với google là khả năng định vị khách hàng tốt hơn từ đó nâng cao hiệu quả quảng cáo. Với facebook bạn có thể lựa chọn khách hàng chi tiết theo khu vực địa lý, độ tuổi, sở thích hay giới tính… điều mà google không làm được. Tuy vậy quản cáo google cũng có ưu điểm là định vị khách hàng theo nhu cầu tìm kiếm (từ khóa tìm kiếm) tốt hơn. - Location: chọn khu vực địa lý (quốc gia/thành phố) mà bạn muốn khách hàng nhận được quảng cáo. - Age: độ tuổi của khách hàng bạn muốn hướng tới. - Gender: Giới tính. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Quản trị doanh nghiệp thương mại (Tập 1) - ĐH Kinh tế Quốc dân
353 p | 1022 | 499
-
Giáo trình Quản trị doanh nghiệp thương mại: Tập 1 - PGS.TS. Hoàng Minh Đường, PGS.TS. Nguyễn Thừa Lộc
353 p | 1029 | 297
-
Giáo trình Lý thuyết hành vi khách hàng: Phần 1 - ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
54 p | 582 | 121
-
Giáo trình Thương mại điện tử - Nguyễn Cửu Long
44 p | 245 | 87
-
Tổng quan môn học nghiệp vụ bán hàng - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
0 p | 341 | 75
-
Giáo trình Quản trị doanh nghiệp thương mại (Tập 1) - ĐH Kinh tế Quốc dân
353 p | 718 | 70
-
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO TRONG BÁN HÀNG VÀ QUẢN TRỊ BÁN HÀNG
0 p | 314 | 40
-
Giáo trình Marketing căn bản - Trường Cao đẳng Xây dựng TP. Hồ Chí Minh
41 p | 100 | 31
-
Giáo trình-nghiệp vụ kinh doanh thương mại dịch vụ 1-chương 12
71 p | 94 | 21
-
Giáo trình Thực tập bán hàng và quan hệ khách hàng điện tử (Ngành: Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
154 p | 10 | 5
-
Giáo trình Thực tập tạo lập cửa hàng điện tử (Ngành: Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
83 p | 8 | 5
-
Giáo trình Thực tập lập kế hoạch kinh doanh (Ngành: Quản trị kinh doanh - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
32 p | 9 | 4
-
Giáo trình Thực tập bán hàng và quan hệ khách hàng điện tử (Ngành: Thương mại điện tử - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
154 p | 12 | 4
-
Giáo trình Thực tập lập kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử (Ngành: Thương mại điện tử - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
32 p | 5 | 4
-
Giáo trình Thực tập tạo lập cửa hàng điện tử (Ngành: Thương mại điện tử - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
83 p | 10 | 4
-
Giáo trình Kinh tế nhà hàng khách sạn (Ngành: Quản lý và kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
90 p | 10 | 3
-
Giáo trình Thực tập bán hàng truyền thống (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
41 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn