Slide Quản Trị Chiến Lược: Chương 2 : Tầm nhìn - Sứ mạng
lượt xem 70
download
Tầm nhìn, Sứ mạng, Mục tiêu CL & Trách nhiệm xã hội 2.1) Sáng tạo tầm nhìn chiến lược 2.1.1) Khái niệm & Vai trò của tầm nhìn CL 2.1.2) Các yêu cầu của tầm nhìn CL 2.1.3) Phát triển tầm nhìn CL của DN 2.2) Hoạch định sứ mạng kinh doanh của DN 2.2.1) Khái niệm & vai trò sứ mạng KD 2.2.2) Các đặc trưng & yêu cầu cơ bản của sứ mạng KD 2.2.3) Nội dung của bản tuyên bố sứ mạng KD 2.3) Thiết lập các mục tiêu chiến lược 2.3.1) Khái niệm & phân loại...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Slide Quản Trị Chiến Lược: Chương 2 : Tầm nhìn - Sứ mạng
- Quản Trị Chiến Lược Chương 2 : Tầm nhìn, Sứ mạng, Mục tiêu CL & Trách nhiệm xã hội 2.1) Sáng tạo tầm nhìn chiến lược 2.1.1) Khái niệm & Vai trò của tầm nhìn CL 2.1.2) Các yêu cầu của tầm nhìn CL 2.1.3) Phát triển tầm nhìn CL của DN 2.2) Hoạch định sứ mạng kinh doanh của DN 2.2.1) Khái niệm & vai trò sứ mạng KD 2.2.2) Các đặc trưng & yêu cầu cơ bản của sứ mạng KD 2.2.3) Nội dung của bản tuyên bố sứ mạng KD 2.3) Thiết lập các mục tiêu chiến lược 2.3.1) Khái niệm & phân loại mục tiêu CL 2.3.2) Các đặc tính cơ bản của mục tiêu CL dài hạn 2.4) Ly thuyết đại diện / cổ đông & tiếp cận các bên liên quan của DN 2.4.1) Ly thuyết đại diện / cổ đông (Agency Theory) 2.4.2) Tiếp cận các bên liên quan của DN (Stakeholders) 2.5) Trách nhiệm xã hội (TNXH) & đạo đức kinh doanh 2.5.1) Khái niệm & nội dung TNXH & ĐĐKD của DN 2.5.2) Mối quan hệ giữa TNXH với hiệu quả kinh tế. BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 1
- 2.1) Sáng tạo tầm nhìn chiến lược (Strategic Vision) 2.1.1) Khái niệm & Vai trò của tầm nhìn chiến lược Tầm nhìn chiến lược : “định hướng cho tương lai, một khát vọng của DN về những điều mà DN muốn đạt tới.” các giá trị nền tảng cho sự phát triển bền vững Chúng ta sẽ đi đâu ? BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 2
- 2.1.2) Các yêu cầu của tầm nhìn chiến lược Tầm nhìn chiến lược cần phải đảm bảo: Đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu. Giữ một khoảng cách đủ xa về thời gian cho phép có những thay đổi lớn nhưng cũng đủ gần để tạo được sự tận tâm và dốc sức của tập thể trong DN. Có khả năng tạo nên sự tập trung nguồn lực trong DN có lưu ý đến qui mô và thời gian. Thường xuyên được kết nối bởi các nhà quản trị cấp cao. BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 3
- 2.1.3. Phát triển tầm nhìn chiến lược: 3 câu hỏi biện chứng: Chúng tôi là ai? Đối tượng khách hàng phục vụ của chúng tôi là ai? Sản phẩm/DV của chúng tôi là gì? BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 4
- 2.2) Hoạch định sứ mạng kinh doanh (Business Mission) 2.2.1) Khái niệm & vai trò sứ mạng của DN SM (Mission) : dùng để chỉ mục đích KD, lý do và ý nghĩa của sự ra đời và tồn tại, thể hiện trách nhiệm xã hội của DN. Bản tuyên bố SM của DN cho phép : Phân biệt DN này với DN khác. Khuôn khổ để đánh giá các hoạt động hiện thời cũng như trong tương lai của DN. Lựa chọn đúng đắn các mục tiêu & chiến lược của DN. Tạo lập và củng cố hình ảnh của DN trước công chúng xã hội, đồng thời tạo ra sự hấp dẫn đối với các đối tượng liên quan. BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 5
- 2.2.1) Khái niệm & vai trò sứ mạng của DN 4 đặc trưng cơ bản của NVKD: NVKD là bản tuyên bố về thái độ & triển vọng của DN. NVKD giải quyết những bất đồng NVKD định hướng khách hàng NVKD tuyên bố chính sách xã hội BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 6
- Các yêu cầu về bản tuyên bố SMKD : Đảm bảo sự đồng tâm & nhất trí về mục đích và phương hướng trong nội bộ DN. Tạo cơ sở để huy động & phân phối các nguồn lực của DN. Hình thành môi trường và bầu không khí kinh doanh thuận lợi. Tạo điều kiện để chuyển hóa tầm nhìn thành các chiến lược và biện pháp hành động cụ thể BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 7
- 2.2.3) Nội dung của bản tuyên bố về sứ mạng KD Khách hàng : Ai là người tiêu thụ sản phẩm của DN ? Sản phẩm/ dịch vụ : Sản phẩm/dịch vụ chính của DN là gì? Thị trường : DN cạnh tranh tại đâu? Công nghệ : Công nghệ có phải là mối quan tâm hàng đầu của DN hay ko ? Quan tâm đến vấn đề sống còn, phát triển và khả năng sinh lợi : DN có phải ràng buộc với các mục tiêu kinh tế hay ko ? Triết lý kinh doanh : Đâu là niềm tin, giá trị và các ưu tiên của DN? Tự đánh giá về mình : Năng lực đặc biệt hoặc lợi thế cạnh tranh chủ yếu của DN là gì? Mối quan tâm đối với hình ảnh cộng đồng: hình ảnh cộng đồng có phải là mối quan tâm chủ yếu của DN hay không? Mối quan tâm đối với nhân viên: thái độ của DN đối với nhân viên thế nào? Đại học Thương Mại BM Quản trị chiến lược 8
- Chương 2 Xác định ngành nghề kinh doanh. Vạch rõ mục tiêu chính. Xác lập triết lý chủ đạo của CTy. Nguyên tắc 3C Competitors Company itself đối thủ cạnh tranh bản thân công ty Customers khách hàng BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 9
- Chương 2 Khung 3 chiều xác định ngành kinh doanh của Abell Ngành KD thích hợp mà 1 DN tham gia phải là sự kết hợp ăn ý giữa 3 yếu tố: - nhóm người tiêu dùng, - nhu cầu tiêu dùng, - công nghệ cần sử dụng. BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 10
- Chúng tôi là ai? Đối tượng khách hàng phục vụ của chúng tôi là ai? Sản phẩm/DV của chúng tôi là gì? BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 11
- 2.2.4) Quy trình hoạch định NVKD của DN Hình 2.2 : Quy trình hoạch định sứ mạng KD Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Bước 5 Bước 6 Bước 7 Tiến Tiền Tiến Hình Phân Xác Xem định thẩm thành ý tích các hành hành xét và tưởng yếu lại ý định thực điều xây ban đầu tố môi tưởng dựng bản sứ hiện chỉnh về sứ trường về sứ bản sứ mạng bản sứ bản sứ mạng mạng mạng mạng mạng bên kinh kinh trong & kinh kinh doanh kinh kinh doanh bên doanh doanh doanh doanh ngoài BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 12
- 2.3) Thiết lập các mục tiêu chiến lược 2.3.1) Khái niệm & phân loại mục tiêu chiến lược Tại sao phải có các mục tiêu dài hạn ? “Mục tiêu dài hạn nhằm chuyển hóa tầm nhìn và sứ mạng của DN thành các mục tiêu thực hiện cụ thể, có thể đo lường được.” Mục tiêu CL = Mục tiêu dài hạn + Mục tiêu thường niên Mục tiêu là những trạng thái, những cột mốc, những tiêu thức cụ thể mà DN muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định. BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 13
- Mục tiêu dài hạn (3-5 năm) : là các kết quả DN phải đạt được trong dài hạn. Mục tiêu dài hạn cần thiết cho quá trình hoạch định chiến lược. Mục tiêu thường niên (
- Các mục tiêu chiến lược chủ yếu: - Lợi nhuận - Vị thế cạnh tranh - Hiệu quả kinh doanh - Phát triển đội ngũ nhân sự - Quan hệ với nhân viên - Khả năng dẫn đầu về công nghệ - Trách nhiệm xã hội BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 15
- 2.3.2) Yêu cầu cơ bản của các mục tiêu CL : Tính khả thi Tính thách thức Tính linh hoạt Tính đo lường được Tính thúc đẩy Phần thưởng Tính hợp lý (Vật chất + Tinhthần) Tính dễ hiểu >< Tính khả thi Tính thách thức BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 16
- 2.4) Thuyết cổ đông/đại diện (Agency Theory) và tiếp cận các bên liên quan (Stakeholders) 2.4.1) Thuyết cổ đông đại diện Agency Theory : Mối quan hệ giữa cổ đông (người sở hữu vốn) và giám đốc, nhà quản lý điều hành (người được thuê quản trị vốn). BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 17
- Nội dung : Đối kháng lợi ích xuất phát từ khuynh hướng cá nhân (individualistic), tư lợi (self-interest) và cơ hội (opportunistic) giữa cổ đông và giám đốc. Các giám đốc, nhà quản lý thường theo đuổi các chiến lược tăng qui mô DN trong khi các cổ đông mong muốn tối đa hóa lợi nhuận. Giám đốc, nhà quản lý hành động để tối đa hóa những gì được trả cho cá nhân của họ, đó là điều cổ đông không muốn. Các giám đốc, nhà quản lý luôn tránh rủi ro dù ở mức độ nhỏ nhưng đối với các nhà đầu tư (cổ đông), rủi ro đôi khi lại đáng được quan tâm. Các nhà quản lý hoạt động để bảo vệ vị trí của họ. BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 18
- 2 hệ thống giải pháp song song : Giám sát (Monitoring Mechanism) : tăng cường kiểm soát, giám sát, đánh giá chi tiêu, đầu tư của giám đốc, nhà quản lý; gián tiếp sử dụng triệt để bên thứ 3 là ngân hàng và các tổ chức tài chính để kiểm soát hoạt động. Động viên (Incentive Mechanism) : gia tăng việc sở hữu vốn của DN (cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu) của giám đốc, nhà quản lý; sử dụng các biện pháp khuyến khích khen thưởng để kích thích làm giàu cho cổ đông, cũng như cho chính giám đốc, nhà quản lý. BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 19
- 2.4.2) Tiếp cận các bên liên quan Các đối tượng liên quan (Stakehorlders) là những cá nhân (cổ đông, khách hàng, nhà cung cấp,…) hay nhóm tổ chức (công đoàn, tổ chức tín dụng, …) có mối quan hệ phụ thuộc với doanh nghiệp nhằm đạt được các mục đích riêng của họ và do đó ngược lại doanh nghiệp cũng phải phụ thuộc vào các đối tượng này. BM Quản trị chiến lược Đại học Thương Mại 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quản trị chiến lược - Chương 5: Phân tích tình thế chiến lược và các chiến lược cạnh tranh tổng quát của DN
40 p | 2320 | 1252
-
Quản trị chiến lược - chương 5
40 p | 927 | 607
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1
17 p | 1392 | 479
-
Quản trị chiến lược - Chương IX: Chiến lược cấp công ty - GV. Lê Thành Hưng
27 p | 790 | 323
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - TS. Lại Xuân Thủy
130 p | 473 | 168
-
Chương 1: Những vẫn đề cơ bản về chiến lược và quản trị chiến lược
40 p | 334 | 94
-
Bài giảng môn quản trị chiến lược: Chương 2. Quản trị Chiến lược trong thực tiễn - Th.S Hoàng Giang
54 p | 218 | 37
-
Quản trị học - Chương 6: Quản trị chiến lược
31 p | 231 | 32
-
Bài giảng môn quản trị chiến lược: Chương 1. Bản chất của quản trị chiến lược - Th.S Hoàng Giang
47 p | 211 | 24
-
Bài giảng môn quản trị chiến lược: Chương 5. Đánh giá tình hình nội bộ của công ty - Th.S Hoàng Giang
63 p | 149 | 23
-
Bài giảng môn quản trị chiến lược: Chương 10. Chiến lược kinh doanh quốc tế - Th.S Hoàng Giang
32 p | 112 | 16
-
Bài giảng môn quản trị chiến lược: Chương 8. Thực thi chiến lược: Các vấn đề Marketing, tài chính/ kế toán, nghiên cứu và phát triển các hệ thống thông tin - Th.S Hoàng Giang
38 p | 172 | 16
-
Bài giảng môn quản trị chiến lược: Chương 9. Xem xét lại, đánh giá và điều chỉnh chiến lược - Th.S Hoàng Giang
32 p | 136 | 16
-
Bài giảng môn quản trị chiến lược: Chương 6. Phân tích chiến lược và lựa chọn - Th.S Hoàng Giang
66 p | 137 | 13
-
Quản trị nhân sự : Chương 5 Quản trị chiến lược - Hoàng Thị Thùy Dương
17 p | 101 | 9
-
Bài giảng môn quản trị chiến lược: Chương 3. Sứ mạng doanh nghiệp - Th.S Hoàng Giang
46 p | 84 | 9
-
Bài giảng môn quản trị chiến lược: Chương 7. Thực thi chiến lược: Các vấn đề quản trị - Th.S Hoàng Giang
46 p | 109 | 8
-
Bài giảng môn quản trị chiến lược:Chương 4. Đánh giá môi trường bên ngoài - Th.S Hoàng Giang
64 p | 128 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn