intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: May thời trang - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của giáo trình Thực tập tốt nghiệp nhằm: Tìm hiểu các công đoạn của quá trình chuẩn bị sản xuất, quá trình sản xuất và hoàn tất sản phẩm; trực tiếp thực tập được các công đoạn sản xuất trên dây chuyền may từ thiết kế công nghệ, chuẩn bị sản xuất, sản xuất đến quản lý chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu kỹ thuật; tập hợp số liệu sản xuất và viết được báo cáo tốt nghiệp theo chuyên đề đã chọn. Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: May thời trang - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP NGÀNH: MAY THỜI TRANG TRÌNH ĐỘ: CAO DẲNG ((Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành May thời trang đã trở thành một trong những ngành quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành May trời trang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Mô-đun Thực tập tốt nghiệp trong chuyên ngành may thời trang là cơ hội quý báu giúp sinh viên áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn. Thông qua quá trình thực tập tại các Doanh nghiệp sinh viên sẽ trải nghiệm công việc thực tế. Đây là giai đoạn quan trọng để sinh viên phát triển kỹ năng chuyên môn, làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp, và chuẩn bị tốt cho sự nghiệp sau khi tốt nghiệp. Trong quá trình nghiên cứu mô đun "Thực tập tốt nghiệp", sinh viên thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành may thời trang đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình mô đun "Thực tập tốt nghiệp" này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị, sinh viên sẽ sẵn sàng đối mặt với các thách thức và nắm bắt các cơ hội trong lĩnh vực hướng dẫn du lịch đầy tiềm năng. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Dương Cao Thanh 2. KS. Trần Thị Trang Thanh 3. KS. Nghiêm Thị Nhung 4. KS. Nguyễn Thị Hạt 5. KS. Trương Thị Nhật Lệ 2
  4. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 3 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ............................................................................................ 4 BÀI MỞ ĐẦU: GIỚI THIỆU MÔ ĐUN THỰC TẬP TỐT NGHIỆP ................... 10 BÀI 1: TÌM HIỂU CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA DOANH NGHIỆP .............................. 13 3
  5. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP 2. Mã môn học: MĐ25 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: + .Mô đun Thực tập tốt nghiệp được bố trí học sau cùng của khoá học, trước khi thi tốt nghiệp 3.2. Tính chất: Mô đun Thực tập tốt nghiệp là mô đun thực tập chuyên môn nghề trong danh mục các môn học, mô đun bắt buộc trong chương trình đào tạo Cao đẳng nghề May thời trang, nhằm nâng cao tay nghề và tìm hiểu các quá trình sản xuất thực tế tại Doanh nghiệp. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành May thời trang. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao trong lĩnh vực may thời trang. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: + .Tìm hiểu các công đoạn của quá trình chuẩn bị sản xuất, quá trình sản xuất và hoàn tất sản phẩm; 4.2 Về kỹ năng: -Trực tiếp thực tập được các công đoạn sản xuất trên dây chuyền may từ thiết kế công nghệ, chuẩn bị sản xuất, sản xuất đến quản lý chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu kỹ thuật; -Tập hợp số liệu sản xuất và viết được báo cáo tốt nghiệp theo chuyên đề đã chọn; 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: -Rèn luyện tư duy nghề nghiệp, có ý thức tự giác và tích cực tìm hiểu trong quá trình thực tập. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Thời gian học tập (giờ) Mã Trong đó Số MH, Tên môn học, mô đun tín Tổng Thi, Lý Thực MĐ chỉ Kiểm cộng thuyết hành/ thực tập/ tra/ Báo thí cáo 4
  6. nghiệm/ bài tập/ thảo luận I Các môn học chung 21 435 172 240 23 MH 01 Giáo dục chính trị 4 75 41 29 5 MH 02 Pháp luật 2 30 18 10 2 MH 03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH 04 Giáo dục Quốc phòng và An 4 75 36 35 4 ninh MH 05 Tin học 3 75 15 58 2 MH 06 Tiếng Anh 6 120 57 57 6 Các môn học, mô đun đào II 89 2265 581 1609 75 tạo nghề bắt buộc Các môn học, mô đun kỹ II.1 13 210 143 54 13 thuật cơ sở MH07 Vẽ kỹ thuật ngành may 1 30 12 17 1 MH08 Vật liệu may 3 45 32 10 3 MH09 Nhân trắc học 2 30 25 3 2 MH10 Cơ sở thiết kế trang phục 1 15 12 2 1 MH11 An toàn lao động 2 30 24 4 2 MH12 Thiết bị may 2 30 18 10 2 MH13 Mỹ thuật trang phục 2 30 20 8 2 Các môn học, mô đun II.2 76 2055 438 1555 62 chuyên môn nghề MĐ14 Quản lý chất lượng sản phẩm 2 30 28 0 2 5
  7. MĐ15 Thiết kế trang phục 1 3 60 30 27 3 MĐ16 May áo sơ mi nam, nữ 6 150 30 114 6 MĐ17 May quần âu nam, nữ 6 150 30 114 6 MĐ18 Thiết kế trang phục 2 2 45 15 28 2 MĐ19 May áo Jacket 6 150 30 114 6 MĐ20 Thiết kế trang phục 3 2 45 15 28 2 MĐ21 May áo Vest 5 120 30 85 5 MĐ22 Thiết kế mẫu công nghiệp 2 45 15 28 2 MĐ23 Chuyên đề - Balo, túi xách 1 20 5 14 1 Thiết kế, nhảy size và giác sơ MĐ24 4 90 30 56 4 đồ trên máy tính MĐ25 Thực tập tốt nghiệp 14 650 650 Chuyên đề - Kiến tập doanh MĐ26 1 20 5 14 1 nghiệp MĐ27 Lập tài liệu kỹ thuật 2 45 15 28 2 MĐ28 Thiết kế trang phục 4 2 45 15 28 2 MĐ29 May đầm, váy 5 120 30 85 5 MĐ30 Cải tiến sản xuất 2 45 15 28 2 MĐ31 May áo dài 4 90 30 56 4 MĐ32 Tiếng Anh chuyên ngành 3 60 30 27 3 MĐ33 Định mức 2 45 15 28 2 MĐ34 Quản lí đơn hàng 2 30 25 3 2 Tổng cộng 110 2700 753 1849 98 6
  8. 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Học cách lãnh đạo và động viên đội ngũ, quản lý xung đột và xây dựng môi trường làm việc tích cực. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá 7
  9. Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra A1, Thường xuyên Viết Báo cáo B1, B2, 1 Sau 30 giờ. C1, Sau 550 Định kỳ Viết Báo cáo A2, A3, B3, C2 1 giờ A1, A2, A3, A4, Kết thúc môn Sau 600 Viết Báo cáo B1, B2, B3, B4, B5, 1 học giờ C1, C2, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Cao đẳng May trời trang. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) 8
  10. - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 1 Sổ Tay Thực Tập Ngành May Thời Trang, TS. Trần Thị Bích Hà, Nhà xuất bản Công thương 2015 2 Thực Tập Chuyên Ngành May: Hướng Dẫn và Kinh Nghiệm ThS. Lê Văn Đạt Nhà xuất bản Giáo dục 2016 3 Hướng Dẫn Thực Hành May Thời Trang TS. Nguyễn Minh Quang, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật 2017 4 Quy Trình Thực Tập Trong Ngành May ThS. Phạm Thị Tuyết, Nhà xuất bản Lao động 2018 5 Phát Triển Kỹ Năng Qua Thực Tập Ngành May TS. Đinh Văn Hòa, Nhà xuất bản Kinh tế 2019 6 Thực Tập và Đánh Giá Kết Quả Trong Ngành May, TS. Lê Thanh Hải, Nhà xuất bản Thế giới 2020 7 Đánh Giá Thực Tập Ngành May Thời Trang, ThS. Trần Quang Minh Nhà xuất bản Sài Gòn 2021 9
  11. BÀI MỞ ĐẦU: GIỚI THIỆU MÔ ĐUN THỰC TẬP TỐT NGHIỆP ❖ GIỚI THIỆU BÀI 1 ❖ MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Tiếp cận được hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp; - Giới thiệu được khái quát về doanh nghiệp tham gia thực tập; - Chọn được đề tài cho báo cáo thực tập tốt nghiệp; - Trình bày được cơ sở lý thuyết cho đề tài thực tập tốt nghiệp;Hiểu cách chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập. ➢ Về kỹ năng: - Kỹ năng lập kế hoạch và chuẩn bị hồ sơ thực tập. - Kỹ năng giao tiếp và thiết lập mối quan hệ với doanh nghiệp. - Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian hiệu quả. ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc lựa chọn và liên hệ với doanh nghiệp thực tập. - Chịu trách nhiệm về việc chuẩn bị và hoàn thành các yêu cầu trước kỳ thực tập. - Tự tin và chuyên nghiệp trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung: 10
  12. ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) ✓ Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có ❖ NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Ý nghĩa của việc thực tập tại doanh nghiệp: - Trải nghiệm thực tiễn: Thực tập cung cấp cơ hội để sinh viên áp dụng lý thuyết học được vào thực tế công việc, giúp hiểu rõ hơn về cách các nguyên lý và kỹ năng được sử dụng trong môi trường thực tế. - Phát triển kỹ năng nghề nghiệp: Thực tập giúp sinh viên phát triển các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp, như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề. - Tạo dựng mối quan hệ: Thực tập là cơ hội để xây dựng mối quan hệ trong ngành nghề, từ đó có thể mở ra cơ hội việc làm trong tương lai hoặc nhận được sự hướng dẫn từ những người có kinh nghiệm. - Khám phá và định hướng nghề nghiệp: Thực tập giúp sinh viên khám phá xem liệu nghề nghiệp mình đang theo đuổi có phù hợp với sở thích và khả năng của mình hay không, từ đó đưa ra quyết định chính xác hơn về hướng đi trong tương lai. - Tăng cường cơ hội việc làm: Kinh nghiệm thực tập có thể làm nổi bật hồ sơ xin việc của sinh viên và tăng cường khả năng cạnh tranh trong thị trường lao động, vì nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao kinh nghiệm thực tiễn. 2. Giới thiệu nội dung mô đun thực tập tốt nghiệp: Nội dung mô đun thực tập tốt nghiệp có thể thay đổi tùy thuộc vào ngành học và yêu cầu của từng chương trình đào tạo, nhưng thường bao gồm các phần sau: - Mục tiêu thực tập: Xác định các mục tiêu mà sinh viên cần đạt được trong quá trình thực tập, chẳng hạn như phát triển kỹ năng chuyên môn, áp dụng kiến thức vào thực tế, hoặc hoàn thành các dự án cụ thể. 11
  13. - Kế hoạch và quy trình thực tập: Đưa ra kế hoạch chi tiết về thời gian thực tập, nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể của sinh viên, cùng với hướng dẫn về cách báo cáo và giao tiếp với người hướng dẫn tại doanh nghiệp. - Hoạt động và dự án thực tập: Mô tả các loại công việc hoặc dự án mà sinh viên sẽ tham gia trong thời gian thực tập, cùng với các yêu cầu và mục tiêu liên quan. - Đánh giá và phản hồi: Quy trình đánh giá kết quả thực tập, bao gồm các tiêu chí đánh giá, cách sinh viên sẽ nhận được phản hồi từ người hướng dẫn và cách phản hồi từ sinh viên về quá trình thực tập. - Báo cáo thực tập:Yêu cầu về việc viết báo cáo thực tập, bao gồm cấu trúc, nội dung cần có (như mô tả công việc, phân tích kết quả, rút ra bài học, và khuyến nghị), cùng với các tiêu chuẩn và hướng dẫn cụ thể. - Trình bày và bảo vệ: Một số chương trình yêu cầu sinh viên trình bày và bảo vệ báo cáo thực tập trước hội đồng giám khảo hoặc các giảng viên, để đánh giá sự hiểu biết và khả năng trình bày của sinh viên. ❖ TÓM TẮT CHƯƠNG 1 1. Ý nghĩa của việc thực tập tại doanh nghiệp: 2. Giới thiệu nội dung mô đun thực tập tốt nghiệp: ❖ CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 12
  14. BÀI 1: TÌM HIỂU CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA DOANH NGHIỆP ❖ GIỚI THIỆU BÀI 2 ❖ MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: ➢ Về kiến thức: - Hiểu được lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp; -Trình bày cơ cấu hoạt động và quản lý sản xuất của công ty và an toàn lao động; -Chấp hành tốt các nội quy của doanh nghiệp. ➢ Về kỹ năng: ➢ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao. - Tích cực học hỏi và cải thiện kỹ năng từ phản hồi và đánh giá của doanh nghiệp. ❖ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ❖ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có ❖ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung: ✓ Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức ✓ Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. ✓ Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp 13
  15. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: ✓ Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) ✓ Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có ❖ NỘI DUNG BÀI 2 2.1. Giới thiệu công ty 2.2. Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp 2.3. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của doanh nghiệp 2.4. Đặc điểm tổ chức kinh doanh 2.5. Chức năng, nhiệm vụ của công ty và các bộ máy quản lý trong doanh nghiệp 2.6. Cơ cấu hoạt động và quản lý sản xuất của công ty và an toàn lao động ❖ TÓM TẮT BÀI 2 . ❖ CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 2 14
  16. BÀI 2: THỰC TẬP TẠI CÔNG ĐOẠN CHUẨN BỊ SẢN XUẤT GIỚI THIỆU BÀI 2 -Tìm hiểu kế hoạch sản xuất gồm kế hoạch cung cấp định mức nguyên phụ liệu, bố trí thiết bị, tiến độ và thời gian giao hàng; -Tìm hiểu phương pháp kiểm tra chất lượng nguyên phụ liệu đầu vào; -Xây dựng được tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm và lập được phiếu công nghệ; -Chấp hành tốt các nội quy, có ý thức tự giác và tích cực tìm hiểu trong quá trình thực tập. MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Hiểu được lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp; -Trình bày cơ cấu hoạt động và quản lý sản xuất của công ty và an toàn lao động; -Chấp hành tốt các nội quy của doanh nghiệp. Về kỹ năng: Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: -Tự chủ trong việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao. -Tích cực học hỏi và cải thiện kỹ năng từ phản hồi và đánh giá của doanh nghiệp. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 -Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). -Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 -Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không -Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác -Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. -Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 -Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. -Phương pháp: 15
  17. Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có NỘI DUNG BÀI 2 1. Công đoạn chuẩn bị nguyên phụ liệu 1.1. Thực tập tại kho nguyên liệu 1.2. Thực tập tại kho phụ liệu 2. Thực tập tại công đoạn chuẩn bị kỹ thuật 2.1.Thiết kế các loại mẫu 2.2. May mẫu 2.3. Xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm 2.4. Định mức nguyên phụ liệu 2.5. Phiếu công nghệ 3. Thực tập tại công đoạn cắt bán thành phẩm 3.1. Trải vải 3.2. Cắt bán thành phẩm 3.3. Đánh số, phối kiện TÓM TẮT BÀI 2 . CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 2 16
  18. BÀI 3: THỰC TẬP TẠI CÁC CÔNG ĐOẠN SẢN XUẤT GIỚI THIỆU BÀI 3 -Tìm hiểu kế hoạch sản xuất gồm kế hoạch cung cấp định mức nguyên phụ liệu, bố trí thiết bị, tiến độ và thời gian giao hàng; -Tìm hiểu phương pháp kiểm tra chất lượng nguyên phụ liệu đầu vào; -Xây dựng được tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm và lập được phiếu công nghệ; -Chấp hành tốt các nội quy, có ý thức tự giác và tích cực tìm hiểu trong quá trình thực tập. MỤC TIÊU BÀI 3 Mục tiêu của bài: -Trực tiếp tham gia các công đoạn sản xuất trên dây chuyền may công nghiệp; -Lập được bảng thông số kỹ thuật và tiến hành gia công sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng; -Thiết kế được dây chuyền sản xuất trong may công nghiệp theo chuyên đề đã chọn; -Kiểm tra chất lượng, tham gia điều hành sản xuất sản phẩm đảm bảo yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của đơn hàng; -Thực tập ở công đoạn hoàn tất sản phẩm; -Rèn luyện tư duy nghề nghiệp, có ý thức tự giác và tích cực tìm hiểu trong quá trình thực tập. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 3 -Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). -Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 3 -Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không -Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác -Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. -Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 3 -Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 17
  19. -Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có NỘI DUNG BÀI 3 1.Thực tập các công đoạn sản xuất trên dây chuyền 2. Phương pháp tổ chức sản xuất, điều hành trên dây chuyền và các tình huống kỹ thuật 3.Thiết kế dây chuyền 4.Công đoạn hoàn tất sản phẩm 4.1.Tẩy 4.2. Là, gấp 4.3. Đóng gói 4.4. Đóng kiện TÓM TẮT BÀI 3 . CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 3 18
  20. BÀI 3: BÁO CÁO TỐT NGHIỆP GIỚI THIỆU BÀI 4 -Tìm hiểu kế hoạch sản xuất gồm kế hoạch cung cấp định mức nguyên phụ liệu, bố trí thiết bị, tiến độ và thời gian giao hàng; -Tìm hiểu phương pháp kiểm tra chất lượng nguyên phụ liệu đầu vào; -Xây dựng được tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm và lập được phiếu công nghệ; -Chấp hành tốt các nội quy, có ý thức tự giác và tích cực tìm hiểu trong quá trình thực tập. MỤC TIÊU BÀI 4 Mục tiêu của bài: - Hiểu và viết được cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động của, quy mô sản xuất của doanh nghiệp nơi thực tập - Tổng hợp được các số liệu về công nghệ, hệ thống tổ chức sản xuất một mã hàng của doanh nghiệp; - Xây dựng được quy trình triển khai sản xuất hoàn chỉnh một mã hàng sản xuất tại doanh nghiệp thực tập; - Báo cáo quá trình thực tập đạt yêu cầu mô đun. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 4 -Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). -Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 4 -Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không -Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác -Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. -Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 4 -Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2