intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thực tập nghề nghiệp tại cơ sở (Ngành: Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Thực tập nghề nghiệp tại cơ sở" là mô đun cuối cùng của chương trình, thực tập tốt nghiệp nhằm mục tiêu hoàn thiện kiến thức, áp dụng các hiểu biết và kỹ năng đã được học tập tại trường vào môi trường nghề nghiệp thực tế. Mục tiêu của giáo trình nhằm giúp người học biết cách xin thực tập tại khu resort; cách thu thập số liệu, thông tin của khu resort và các bộ phận của resort; thực hành nghề nghiệp tại bộ phận Bếp;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thực tập nghề nghiệp tại cơ sở (Ngành: Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ: Trung cấp) - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận

  1. TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƯỜNG TRUNG CẤP KINH TẾ- KỸ THUẬT BÌNH THUẬN GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THỰC TẬP NGHỀ NGHIỆP TẠI CƠ SỞ NGÀNH: KỸ THUẬT CHẾ BIẾN MÓN ĂN TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-TC ngày tháng năm 2023 của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận ) Bình Thuận, năm 2023 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế- xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Mô-đun Thực tập tốt nghiệp trong chuyên ngành Kỹ thuật chế biến món ăn là cơ hội quý báu giúp sinh viên áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn. Thông qua quá trình thực tập tại các cơ sở lưu trú, sinh viên sẽ trải nghiệm công việc thực tế trong ngành khách sạn, từ việc quản lý dịch vụ khách hàng đến điều hành các hoạt động của khách sạn. Đây là giai đoạn quan trọng để sinh viên phát triển kỹ năng chuyên môn, làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp, và chuẩn bị tốt cho sự nghiệp sau khi tốt nghiệp. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình mô đun "Thực tập tốt nghiệp" này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị, sinh viên sẽ sẵn sàng đối mặt với các thách thức và nắm bắt các cơ hội trong lĩnh vực hướng dẫn du lịch đầy tiềm năng. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn! Bình Thuận, ngày tháng năm 202 Tham gia biên soạn 1. ………………………………………… 2. ………………………………………… 3. ………………………………………… 4. …………………………………………
  4. 5. …………………………………………MỤC LỤC MỤC LỤC
  5. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN 1.Tên mô đun: Thực tập nghề nghiệp tại cơ sở 2.Mã số mô đun: MĐ21 Thời gian thực hiện mô đun: 360 giờ (Lý thuyết: 0 giờ; Thực hành: 360 giờ). 3. Vị trí, tính chất mô đun: - Vị trí: là mô đun cuối cùng của chương trình, thực tập tốt nghiệp nhằm mục tiêu hoàn thiện kiến thức, áp dụng các hiểu biết và kỹ năng đã được học tập tại trường vào môi trường nghề nghiệp thực tế. - Tính chất: Đây là mô đun có thời lượng rất dài, và nội dung phụ thuộc vào điều kiện thực hành cụ thể của từng cơ sở thực tập, từng trường đào tạo. 4. Mục tiêu mô đun: - Về kiến thức: + Nhận thức được con đường nghề nghiệp có thể thay đổi và các cơ hội nghề nghiệp mở rộng cho học sinh. + Được hệ thống hóa các kiến thức đã học khi đến đơn vị thực tập. + Học hỏi được nhiều bài học từ thực tế. - Về kỹ năng: + Áp dụng các hiểu biết và kỹ năng đã được học tập tại trường vào môi trường nghề nghiệp thực tế. + Rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp thực tế tại cơ sở. + Bước đầu hòa nhập làm quen với môi trường làm việc trong tương lai. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Chủ động, tích cực trong việc học tập, nghiên cứu môn học; tiếp cận các tình huống thực tế phù hợp với yêu cầu của thị trường và xu huớng phát triển kinh tế xã hội hiện nay + Học sinh tuân thủ, chấp hành nghiêm túc nội quy nơi thực tập. + Hòa nhập với môi trường làm việc. + Báo cáo định kỳ theo tuần và theo quy định của giáo viên hướng dẫn. 5. Nội dung của mô đun 5.1. Chương trình khung
  6. Thờ i gian Học kỳ Tên học Mã môn Số tập TT MH/ học/ tín (giờ) MĐ Mô chỉ Tro đun ng 1 2 Tổn đó 4 g số K LT TH T I. Các môn 15 316 116 184 16 136 135 45 0 học chu ng Giáo dục 1 MH01 2 30 15 13 2 30 chính trị 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 15 Giáo dục thể 3 MH03 1 30 4 24 2 30 chất Giáo dục 4 MH04 quốc phòng 2 45 21 21 3 45 và an ninh 5 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 45 6 MH06 Tiếng anh 4 90 30 56 4 90 Giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình 7 MH07 1 16 7 9 0 16 dục và phòng chống HIV/AIDS 8 MH08 Kỹ năng mềm 2 45 15 27 3 45 II. Các môn học, 7 165 88 71 6 135 30 0 0 mô đun cơ sở Tổng quan du 9 MH09 2 45 15 29 1 45 lịch Văn hoá ẩm 10 MH10 2 30 28 0 2 30 thực Tâm lý khách 3 11 MH11 45 30 13 2 45 du lịch
  7. Thờ i gian Tên Học kỳ học Mã môn Số tập TT MH/ học/ tín (giờ) MĐ Mô chỉ Tro đun ng 1 2 Tổn đó 3 4 g số K LT TH T I. Các môn 15 316 116 184 16 136 135 45 0 học chu ng Thương phẩm và vệ sinh an 12 MH12 2 45 15 29 1 45 toàn thực phẩm III. Các môn học, 1.08 mô 41 208 857 15 120 240 360 360 0 đun chu yên môn Lý thuyết kỹ 13 MH13 thuật chế biến 3 45 43 2 45 món ăn Cắt thái, tỉa 14 MĐ14 hoa trang trí, 3 75 15 58 2 75 trình bày Chế biến món 12 15 MĐ15 5 120 30 88 2 ăn Việt Nam 0 Chế biến thực 10 16 MĐ16 4 105 15 88 2 đơn Á 5 Chế biến thực 12 17 MĐ17 5 120 30 88 2 đơn Âu 0 Tiếng anh 18 MĐ18 4 90 30 58 2 90 chuyên ngành Quản trị tác 19 MH19 2 45 15 29 1 45 nghiệp Chế biến bánh và món 12 20 MĐ20 5 120 30 88 2 ăn tráng 0 miệng
  8. Thờ i gian Tên Học kỳ học Mã môn Số tập TT MH/ học/ tín (giờ) MĐ Mô chỉ Tro đun ng 1 2 Tổn đó 3 4 g số K LT TH T I. Các môn 15 316 116 184 16 136 135 45 0 học chu ng Thực tập 36 21 MĐ21 nghề nghiệp 8 360 0 360 0 0 tại cơ sở IV. Các 30 môn học tự chọ 4 60 58 0 2 30 n (chọ n 2/4 môn ) Xây dựng MH22 2 30 29 0 1 30 thực đơn 22 Soạn thảo văn MH23 2 30 29 0 1 30 bản Hạch toán MH24 2 30 29 0 1 30 23 định mức Sinh lý dinh MH25 2 30 29 0 1 30 dưỡng 5.2 Chương trình chi tiết:
  9. Thời gian (giờ) Tên bài Số TT trong mô Thực hành, đun Tổng thí nghiệm, Lý thuyết Kiểm tra số thảo luận, bài tập Bài 1: 20 20 Hướng dẫn cơ bản 1. Hướng dẫn ban đầu về cách xin thực tập tại khu resort. 2. Hướng dẫn ban đầu về cách thu thập số liệu, thông tin của khu resort và các bộ phận 1 của resort. 3. Hướng dẫn ban đầu về các chuyên đề nghiệp vụ. 4. Hướng dẫn ban đầu về phương pháp viết báo cáo thực tập nghề nghiệp. 2 Bài 2: Thực 340 340 hành nghề nghiệp tại bộ phận Bếp 1. Thực tập tại bộ phận bếp. 2. Viết báo
  10. Thời gian (giờ) Tên bài Số TT trong mô Thực hành, đun Tổng thí nghiệm, Lý thuyết Kiểm tra số thảo luận, bài tập cáo thực tập nghề nghiệp. Tổng cộng 360 360 6. Điều kiện thực hiện mô đun: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Tại doanh nghiệp 6.2. Trang thiết bị dạy học: trang thiết bị tại doanh nghiệp 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Học cách lãnh đạo và động viên đội ngũ, quản lý xung đột và xây dựng môi trường làm việc tích cực. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 1. Nội dung: - Về kiến thức: + Nhận thức được con đường nghề nghiệp có thể thay đổi và các cơ hội nghề nghiệp mở rộng cho học sinh. - Về kỹ năng: + Thu thập được các vấn đề đặt ra mục tiêu, tuần tự và theo cấu trúc trong những bộ phận thực hành. + Thu thập được những kinh nghiệm trong công việc thực tế nhằm khuyến khích và phát triển tính tự tin trong từng cá nhân học sinh. + Tạo lập và khuyến khích tính chuyên nghiệp ở học sinh. + Thực hiện được các công việc nghiệp vụ thông thường và chuẩn bị cho học sinh đáp ứng các thách thức ở nơi làm việc một cách có hiệu quả. + Quan sát và thực hành rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp cơ bản đã được học để áp dụng vào công việc thực tế tại khu Resort. + Học sinh lựa một trong các bộ phận Lễ tân, nhà hàng.... để thực tập và đây có thể là vị trí làm việc phù hợp với học sinh trong tương lai. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Học sinh tuân thủ, chấp hành nghiêm túc nội quy nơi thực tập.
  11. + Hòa nhập và làm quen với môi trường làm việc trong tương lai. 2. Phương pháp: - Được đánh giá qua kết quả bài báo cáo thực tập nghề nghiệp. - Bảng đánh giá thực tập tại cơ sở. 8. Hướng dẫn thực hiện mô đun 1. Phạm vi áp dụng môn học: Chương trình môn học được sử dụng để giảng dạy cho trình độ Trung cấp nghề Quản trị khu resort. 2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập môn học: - Đối với giáo viên, giảng viên: + Giáo viên hướng dẫn phần thực tập cơ bản, học sinh thực hiện thực tập các nghiệp vụ tại trường học và các cơ sở thực tập; + Giáo viên trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào từng nội dung của đề cương, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện chương trình, hướng dẫn thực tập để đảm bảo chất lượng. - Đối với học sinh: + Thực hiện đúng theo sự hướng dẫn của giáo viên. + Thực hiện đúng quy định và hướng dẫn của Resort. 3. Những trọng tâm cần chú ý: - Thực tập các nghiệp vụ tại khu Resort; - Cách viết báo cáo thực tập nghề nghiệp. 9. Tài liệu tham khảo: - Giáo trình hướng dẫn nội dung thực tập và viết báo cáo tốt nghiệp thực tập chuyên ngành Trung cấp Quản trị khu Resort. - Các sách giáo trình chuyên ngành Trung cấp Quản trị khu Resort. - Các báo cáo thực tập chuyên nghề về các lĩnh vực du lịch của các khóa trước.
  12. BÀI 1: HƯỚNG DẪN CƠ BẢN  GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài học này tập trung vào việc chuẩn bị trước kỳ thực tập cho sinh viên, bao gồm hướng dẫn về mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập. Sinh viên sẽ được giới thiệu về cách xác định vị trí thực tập, thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp, và hiểu cấu trúc tổ chức cùng các bộ phận chính trong khách sạn. Ngoài ra, sinh viên sẽ học cách chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập một cách chi tiết và chuyên nghiệp.  MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Hiểu rõ mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập. - Biết cách xác định vị trí thực tập và thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp. - Nắm vững cấu trúc tổ chức và các bộ phận chính trong khách sạn. - Hiểu cách chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập.  Về kỹ năng: - Kỹ năng lập kế hoạch và chuẩn bị hồ sơ thực tập. - Kỹ năng giao tiếp và thiết lập mối quan hệ với doanh nghiệp. - Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian hiệu quả.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc lựa chọn và liên hệ với doanh nghiệp thực tập. - Chịu trách nhiệm về việc chuẩn bị và hoàn thành các yêu cầu trước kỳ thực tập. - Tự tin và chuyên nghiệp trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm).
  13. - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có  NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Hướng dẫn sinh viên về mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập: Sinh viên cần hiểu rõ mục tiêu của kỳ thực tập là áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, và tích lũy kinh nghiệm. Yêu cầu của kỳ thực tập bao gồm hoàn thành các nhiệm vụ được giao, tuân thủ quy định của khách sạn và trường học, và viết báo cáo thực tập. Phương pháp thực tập bao gồm làm việc trực tiếp tại khách sạn, tham gia các hoạt động thực tế và hoàn thành các bài tập được giao. 2. Xác định vị trí thực tập và thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp: Sinh viên cần tìm hiểu và xác định vị trí thực tập phù hợp với chuyên ngành và sở thích của mình. Liên hệ với
  14. doanh nghiệp qua email hoặc điện thoại, giới thiệu bản thân và mục đích thực tập. Sinh viên cần trình bày rõ ràng nguyện vọng và mong muốn hợp tác với doanh nghiệp, đồng thời lắng nghe và đáp ứng các yêu cầu từ phía doanh nghiệp. 3. Cấu trúc tổ chức và các bộ phận chính trong khách sạn: Sinh viên cần hiểu rõ cấu trúc tổ chức của khách sạn, bao gồm các bộ phận chính như bộ phận lễ tân, buồng phòng, nhà hàng, kế toán, và marketing. Mỗi bộ phận có những nhiệm vụ và chức năng riêng, và sự phối hợp giữa các bộ phận là yếu tố quan trọng để khách sạn hoạt động hiệu quả. Hiểu rõ cấu trúc tổ chức giúp sinh viên làm việc hiệu quả và nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới. 4. Chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập: Hồ sơ thực tập bao gồm đơn xin thực tập, CV, thư giới thiệu và các giấy tờ liên quan. Sinh viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng, trình bày rõ ràng và chuyên nghiệp. Kế hoạch thực tập cần chi tiết, bao gồm mục tiêu, các nhiệm vụ cụ thể, thời gian thực hiện, và phương pháp đánh giá kết quả. Kế hoạch rõ ràng giúp sinh viên và doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và đánh giá tiến độ thực tập. 5. Hoàn tất thủ tục trước khi thực tập: Sinh viên cần hoàn tất các thủ tục trước khi thực tập, bao gồm ký hợp đồng thực tập, nộp các giấy tờ cần thiết cho trường và doanh nghiệp, và chuẩn bị các dụng cụ, trang phục cần thiết. Hoàn tất thủ tục giúp sinh viên yên tâm và tập trung vào kỳ thực tập, đảm bảo mọi việc diễn ra suôn sẻ và đạt kết quả tốt.  TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Bài học này giúp sinh viên chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bước vào kỳ thực tập, từ việc hiểu rõ mục tiêu và yêu cầu, xác định vị trí thực tập, thiết lập mối quan hệ với doanh nghiệp, đến việc chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập. Sự chuẩn bị chu đáo sẽ giúp sinh viên có một kỳ thực tập hiệu quả và đạt được những kết quả mong muốn.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu hỏi 1: Mục tiêu của kỳ thực tập là gì? Câu hỏi 2: Những yêu cầu cơ bản khi thực tập tại khách sạn là gì? Câu hỏi 3: Làm thế nào để xác định vị trí thực tập phù hợp? Câu hỏi 4: Cấu trúc tổ chức của một khách sạn bao gồm những bộ phận chính nào? Câu hỏi 5: Các bước chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập là gì?
  15. BÀI 2: THỰC HÀNH BỘ PHẬN BẾP TẠI DOANH NGHIỆP KHÁCH SẠN  GIỚI THIỆU BÀI 2 Bài 2 của mô-đun Thực tập tốt nghiệp là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo ngành Quản trị khách sạn. Mục tiêu của mô-đun này là giúp sinh viên áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế công việc, nắm vững quy trình và kỹ năng cần thiết trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Thông qua quá trình thực tập, sinh viên sẽ làm quen với cấu trúc tổ chức của khách sạn, tham gia vào các hoạt động của các bộ phận chính và hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp.  MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Hiểu rõ cấu trúc tổ chức và chức năng của các bộ phận trong khách sạn. - Nắm vững quy trình làm việc của các bộ phận lễ tân, dịch vụ phòng, nhà hàng, và tổ chức sự kiện.  Về kỹ năng: - Thực hiện thành thạo các nhiệm vụ trong quy trình check-in, check-out, quản lý đặt phòng, và phục vụ khách hàng. - Phát triển kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và quản lý phản hồi của khách hàng. - Tổ chức và quản lý các sự kiện trong khách sạn một cách chuyên nghiệp.  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao. - Chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. - Tích cực học hỏi và cải thiện kỹ năng từ phản hồi và đánh giá của doanh nghiệp.  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm).
  16. - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có  NỘI DUNG BÀI 2 1. Làm quen với doanh nghiệp và môi trường làm việc 1.1. Tìm hiểu về cấu trúc tổ chức và các bộ phận chính trong khách sạn Sinh viên cần tìm hiểu về cơ cấu tổ chức của khách sạn và vai trò của từng bộ phận. Điều này bao gồm việc nắm bắt quy trình làm việc của bộ phận lễ tân, dịch vụ phòng, nhà hàng và dịch vụ ăn uống, cũng như quản lý sự kiện.
  17. 1.1.1. Quản lý lễ tân: Quản lý lễ tân chịu trách nhiệm về quy trình check-in, check-out, quản lý đặt phòng, và xử lý các yêu cầu của khách. Nhân viên lễ tân phải đảm bảo mọi thủ tục diễn ra suôn sẻ, từ việc đón tiếp khách cho đến giải quyết các thắc mắc. 1.1.2. Dịch vụ phòng: Nhân viên dịch vụ phòng phải tuân thủ quy trình làm việc chặt chẽ, từ việc dọn dẹp, chuẩn bị phòng cho khách, đến quản lý các yêu cầu đặc biệt. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ và khả năng quản lý thời gian tốt. 1.1.3. Nhà hàng và dịch vụ ăn uống: Nhà hàng và dịch vụ ăn uống trong khách sạn phải đảm bảo quy trình phục vụ chuyên nghiệp, từ quản lý đặt bàn, phục vụ bàn đến xử lý phản hồi của khách. Nhân viên phải nắm rõ các tiêu chuẩn dịch vụ và thực đơn. 1.1.4. Quản lý sự kiện: Quản lý sự kiện liên quan đến việc tổ chức và quản lý các sự kiện trong khách sạn, từ hội nghị đến tiệc cưới. Điều này bao gồm việc lập kế hoạch, chuẩn bị và điều phối các hoạt động trong suốt sự kiện. 1.2. Tham gia các buổi đào tạo nội bộ về quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp: Sinh viên cần tham gia các buổi đào tạo do khách sạn tổ chức để hiểu rõ hơn về quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp. Đây là cơ hội để nắm bắt các quy định, tiêu chuẩn, và kỳ vọng từ phía doanh nghiệp. 2. Tham gia các hoạt động 2.1. Tham gia các hoạt động bộ phận lễ tân Sinh viên sẽ tham gia hỗ trợ quy trình check-in, check-out, và thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản lý đặt phòng và xử lý thông tin khách hàng. 2.2. Thực hành bộ phận buồng phòng Sinh viên sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quy trình làm việc của nhân viên dọn phòng, chuẩn bị phòng, và tham gia xử lý các yêu cầu của khách lưu trú. 2.3. Thực hành bộ phận nhà hàng và dịch vụ ăn uống Sinh viên sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến phục vụ bàn, quản lý đặt bàn, và tham gia xử lý các phản hồi của khách. 2.4. Thực hành bộ phận tổ chức và quản lý sự kiện Sinh viên sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tổ chức và quản lý các sự kiện trong khách sạn, từ hội nghị đến tiệc cưới, và tham gia xử lý các phản hồi của khách. 3. Đánh giá và hoàn thiện kỹ năng 3.1.1. Đánh giá kết quả thực tập, nhận xét và phản hồi từ doanh nghiệp Sinh viên sẽ nhận được đánh giá kết quả thực tập từ doanh nghiệp, bao gồm nhận xét và phản hồi về hiệu quả công việc và các kỹ năng đã học được.
  18. 3.1.2. Hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức thông qua các buổi học hỏi từ kinh nghiệm thực tế Dựa trên nhận xét từ doanh nghiệp, sinh viên sẽ hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức của mình thông qua việc học hỏi từ kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực tập.  TÓM TẮT BÀI 2 Trong bài thực tập này, giúp sinh viên làm quen với môi trường làm việc thực tế, từ việc tìm hiểu cấu trúc tổ chức đến tham gia trực tiếp vào các hoạt động của các bộ phận chính trong khách sạn. Sinh viên sẽ được đào tạo về quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp, và hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp thông qua việc thực hành và nhận phản hồi từ doanh nghiệp. Mô-đun này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho sinh viên sẵn sàng bước vào thị trường lao động sau khi tốt nghiệp.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 2 Câu hỏi 1: Cấu trúc tổ chức của khách sạn gồm những bộ phận chính nào? Câu hỏi 2: Quy trình check-in và check-out tại bộ phận lễ tân diễn ra như thế nào? Câu hỏi 3: Những nhiệm vụ chính của nhân viên dọn phòng là gì? Câu hỏi 4: Quy trình phục vụ và quản lý đặt bàn tại nhà hàng trong khách sạn được thực hiện như thế nào? Câu hỏi 5: Các bước cơ bản trong việc tổ chức và quản lý một sự kiện tại khách sạn là gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2