Giáo trình Tuyến, điểm du lịch Việt Nam (Ngành: Quản trị lữ hành - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
lượt xem 0
download
Giáo trình Tuyến, điểm du lịch Việt Nam (Ngành: Quản trị lữ hành - Trình độ Trung cấp) cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực tuyến, điểm du lịch Việt Nam; trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về tuyến, điểm du lịch Việt Nam từ khi có con người xuất hiện đến nay. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Tuyến, điểm du lịch Việt Nam (Ngành: Quản trị lữ hành - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: TUYẾN, ĐIỂM DU LỊCH VIỆT NAM NGÀNH: QUẢN TRỊ LỮ HÀNH TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ) 0
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế-xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Môn học "Tuyến, Điểm Du Lịch Việt Nam" được đưa vào chương trình đào tạo nhằm giúp sinh viên nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao về quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch và lữ hành. Khóa học này cung cấp cho sinh viên cái nhìn toàn diện về các khía cạnh quan trọng của ngành, từ quản lý tour, lập kế hoạch kinh doanh, đến tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Trong môn học này, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về phân tích thị trường du lịch, hiểu rõ các xu hướng và nhu cầu của khách hàng, cũng như kỹ năng xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, sinh viên còn được học cách quản lý nhân sự, tài chính, và các hoạt động vận hành trong doanh nghiệp lữ hành. Trong quá trình nghiên cứu môn học "Tuyến, Điểm Du Lịch Việt Nam", sinh viên thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành Du lịch đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình "Tuyến, Điểm Du Lịch Việt Nam" này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị, sinh viên sẽ sẵn sàng đối mặt với các thách thức và nắm bắt các cơ hội trong lĩnh vực lữ hành đầy tiềm năng. Giáo trình Tuyến, Điểm Du Lịch Việt Namdành riêng cho người học trình độ Trung Nội dung của giáo trình bao gồm các Bài sau: Chương 1: Một số vấn đề chung về tuyến, điểm và loại hình du lịch Chương 2: Tuyến, điểm du lịch của vùng du lịch Bắc Bộ Chương 3: Tuyến, điểm du lịch của vùng du lịch Bắc Trung Bộ 2
- Chương 4: Tuyến, điểm du lịch của vùng du lịch Nam Bộ và Nam Trung Bộ Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Phạm văn Thành 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Nguyễn Văn Quyết 5. Th.S. Nguyễn Ngọc Diệp 3
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ........................................................................................................ 2 MỤC LỤC .................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC .......................................................................................... 5 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TUYẾN, ĐIỂM VÀ LOẠI HÌNH DU LỊCH ........................................................................................................................... 11 CHƯƠNG 2. TUYẾN, DIỂM DU LỊCH CỦA VUNG DU LỊCH BẮC BỘ ............ 16 CHƯƠNG 3. TUYẾN, ĐIỂM DU LỊCH CỦA VÙNG DU LỊCH BẮC TRUNG BỘ22 CHƯƠNG 4: TUYẾN, ĐIỂM DU LỊCH CỦA VÙNG DU LỊCH NAM BỘ VÀ NAM TRUNG BỘ................................................................................................................. 27 4
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: TUYẾN, ĐIỂM DU LỊCH VIỆT NAM 2. Mã môn học: MH16 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. Tuyến, Điểm Du Lịch Việt Namlà môn học tự chọn thuộc các môn học đào tạo nghề trong chương trình khung trình độ trung cấp nghề “Quản trị lữ hành“. Môn học này nhằm trang bị cho người học những kiến thức bổ trợ cho nghiệp vụ hướng dẫn của người học. 3.2. Tính chất: + Tuyến, Điểm Du Lịch Việt Nam là môn học lý thuyết. + Đánh giá kết quả bằng kiểm tra hết môn. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: Môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Quản trị lữ hành. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực Tuyến, Điểm Du Lịch Việt Nam: Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về Tuyến, Điểm Du Lịch Việt Nam từ khi có con người xuất hiện đến nay. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A.1 Xác định được các tuyến điểm du lịch của các vùng du lịch Việt Nam; A.2 Trình bày được đặc điểm của từng tuyến điểm du lịch; A.3 Liệt kê các loại chương trình du lịch; A.4 Nêu được những yêu cầu khi tổ chức mỗi loại chương trình du lịch 4.2. Về kỹ năng: B.1 Vận dụng được những hiểu biết về tuyến, điểm du lịch và các loại chương trình du lịch vào trong thiết kế, thực hiện chương trình du lịch, thuyết minh và phục vụ khách du lịch. B.2 + Thái độ: Hình thành thái độ, nhận thức đúng về tiềm năng du lịch của các tuyến, điểm du lịch 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: 5
- C.1 Cẩn thận, tỉ mỉ, bao quát công việc từ xác định thông tin, lập kế hoạch đến triển khai. C.2 Hợp tác tích cực với các bộ phận liên quan. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Thi/ Lý Thực MH, Tên Môn học/ Mô đun tín số Kiểm thuyết hành MĐ chỉ tiết tra I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Môn học, mô đun cơ sở ,chuyên II môn 65 1445 518 869 58 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 5 90 56 28 6 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MĐ08 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MH09 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 36 935 196 711 28 MĐ10 Tiếng Anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ11 Tiếng Anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 MH12 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 6
- Hệ thống di tích và danh thắng MH13 2 45 14 29 2 Việt Nam Địa lý và tài nguyên du lịch Việt MH14 3 45 28 14 3 Nam MĐ15 Nghiệp vụ hướng dẫn 4 90 28 58 4 MH16 Tuyến, điểm du lịch Việt Nam 3 60 28 29 3 MĐ17 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH18 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MĐ19 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 0 9 1 MĐ20 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 0 19 1 MĐ21 Thực tập tốt nghiệp 8 380 380 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 24 420 266 130 24 MĐ22 Nghiệp vụ lữ hành 3 60 28 29 3 MH23 An ninh an toàn trong du lịch 2 45 14 29 2 MH24 Lịch sử văn minh thế giới 3 45 42 0 3 MH25 Tiến trình lịch sử Việt Nam 2 30 28 0 2 MH26 Các dân tộc Việt Nam 3 45 42 0 3 MH27 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MH28 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 MH29 Nghiệp vụ thanh toán 2 45 14 29 2 MH30 Tổ chức sự kiện 2 30 28 0 2 MH31 Tổng quan cơ sở lưu trú 3 45 42 0 3 7
- Tổng cộng 78 1700 624 1003 73 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Phòng lý thuyết chuẩn. 6.2. Trang thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, phấn,loa,.. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) 8
- + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương Phương Số Thời Hình thức Chuẩn đầu ra pháp pháp cộ điểm kiểm tra đánh giá đánh giá tổ chức t kiểm tra Tự luận/ A1, A2, A3, A4 Thường Viết/ Sau 12 Trắc nghiệm/ B1, B2, 1 xuyên Thuyết trình giờ. Báo cáo C1, C2 Tự luận/ Viết/ Sau 20 Định kỳ Trắc nghiệm/ A4, B2, C2 2 Thuyết trình giờ Báo cáo Tự luận và A1, A2, A3, A4, Kết thúc môn Sau 30 Viết trắc B1, B2, 1 học giờ nghiệm C1, C2, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Quản trị lữ hành 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. 9
- * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: - Giáo Trình Quản Lý Điểm Đến Du Lịch-Nguyễn Thị Tuyết Mai.NXB Đại Học Mở 2020 - Tuyến điểm du lịch Việt Nam-Nguyễn Thị Thanh Bình.Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam 2018 - Hướng dẫn tuyến và điểm du lịch Việt Nam-Lê Minh Tuấn.Nhà xuất bản: Công Thương 2018 - Tìm hiểu tuyến điểm du lịch nổi bật tại Việt Nam-Phạm Minh Tuấn.Nhà xuất bản: Lao động - Xã hội 2020 - Tuyến và điểm du lịch Việt Nam-Nguyễn Văn Bình.Nhà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội 2020 10
- CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TUYẾN, ĐIỂM VÀ LOẠI HÌNH DU LỊCH GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Tuyến, điểm và loại hình du lịch là những yếu tố cơ bản trong quy hoạch và phát triển du lịch. Chúng không chỉ giúp xác định các sản phẩm du lịch mà còn tạo ra các cơ hội trải nghiệm cho du khách. Tuyến du lịch bao gồm một chuỗi các điểm đến được kết nối với nhau, cung cấp một hành trình liên tục và có kế hoạch cho du khách. Điểm du lịch là các địa điểm cụ thể mà du khách có thể đến thăm để trải nghiệm các hoạt động du lịch đặc sắc. Loại hình du lịch phân loại các hình thức và chủ đề du lịch khác nhau, từ du lịch sinh thái, du lịch văn hóa đến du lịch thể thao. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Hiểu rõ khái niệm về tuyến, điểm và loại hình du lịch. - Nắm vững cách phân loại và tổ chức tuyến du lịch. - Nhận diện các điểm du lịch quan trọng và các loại hình du lịch phổ biến. - Đánh giá vai trò của từng yếu tố trong sự phát triển của ngành du lịch. Về kỹ năng: - Phân tích và thiết kế các tuyến du lịch hiệu quả. - Tạo và quản lý các điểm du lịch để tối ưu hóa trải nghiệm của du khách. - Đề xuất các loại hình du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường và đặc điểm địa phương. - Áp dụng kiến thức về tuyến, điểm và loại hình du lịch vào công tác quy hoạch và phát triển du lịch. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc tổ chức và quản lý các tuyến du lịch và điểm đến. - Có trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và bảo vệ tài nguyên du lịch. - Đưa ra các quyết định đúng đắn về việc phát triển loại hình du lịch phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 1 (cá nhân hoặc nhóm). 11
- - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. Năng lực tực chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ: Không có 12
- NỘI DUNG CHƯƠNG 1 2.1. Khái Niệm Tuyến Điểm Du Lịch 2.1.1. Điểm Du Lịch Điểm du lịch là các địa điểm cụ thể mà du khách có thể đến thăm để trải nghiệm các hoạt động du lịch đặc sắc. Các điểm du lịch có thể là các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, khu vui chơi giải trí, hoặc các địa điểm đặc biệt với những giá trị văn hóa và tự nhiên nổi bật. Sự hấp dẫn của một điểm du lịch thường dựa trên các yếu tố như cảnh quan, giá trị văn hóa, các dịch vụ du lịch đi kèm, và khả năng đáp ứng nhu cầu của du khách. Việc phát triển và quản lý các điểm du lịch hiệu quả không chỉ tạo ra trải nghiệm tốt cho du khách mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương. 2.1.2. Tuyến Du Lịch Tuyến du lịch là chuỗi các điểm đến được kết nối với nhau, tạo thành một hành trình liên tục cho du khách. Các tuyến du lịch có thể được thiết kế để phục vụ nhiều mục đích khác nhau, như tham quan di tích lịch sử, trải nghiệm văn hóa, hoặc khám phá thiên nhiên. Việc tổ chức các tuyến du lịch giúp du khách dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch chuyến đi, đồng thời tối ưu hóa thời gian và chi phí. Các tuyến du lịch cũng thường được phân loại theo chủ đề, khu vực địa lý, hoặc loại hình du lịch, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. 2.2. Các Loại Hình Du Lịch 2.2.1. Du Lịch Tham Quan Du lịch tham quan tập trung vào việc khám phá các điểm đến nổi bật và danh lam thắng cảnh. Đây là loại hình du lịch phổ biến nhất, bao gồm các hoạt động như tham quan di tích lịch sử, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên, và khám phá các khu vực văn hóa đặc trưng. Du lịch tham quan thường bao gồm các tour hướng dẫn viên, giúp du khách hiểu rõ hơn về các điểm đến và lịch sử liên quan. 2.2.2. Du Lịch Văn Hóa, Lễ Hội và Tín Ngưỡng Du lịch văn hóa, lễ hội và tín ngưỡng nhấn mạnh vào việc trải nghiệm các hoạt động văn hóa và tín ngưỡng của địa phương. Du khách có cơ hội tham gia vào các lễ hội truyền thống, tìm hiểu về các phong tục tập quán, và khám phá các giá trị văn hóa đặc 13
- sắc của vùng. Loại hình du lịch này thường liên quan đến các sự kiện văn hóa, các nghi lễ tôn giáo, và các hoạt động cộng đồng đặc biệt. 2.2.3. Du Lịch Sinh Thái, Cộng Đồng Du lịch sinh thái và cộng đồng tập trung vào việc khám phá và bảo vệ môi trường tự nhiên. Loại hình du lịch này bao gồm các hoạt động như đi bộ đường dài, quan sát động vật hoang dã, và tham gia vào các dự án bảo tồn. Du khách có cơ hội tìm hiểu về hệ sinh thái địa phương, đồng thời đóng góp vào các hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng bền vững. 2.2.4. Du Lịch Hội Chợ, Mua Sắm Du lịch hội chợ và mua sắm hướng đến việc trải nghiệm các sự kiện thương mại và mua sắm tại các địa điểm đặc biệt. Du khách có thể tham gia vào các hội chợ thương mại, triển lãm sản phẩm, và trải nghiệm các khu mua sắm sầm uất. Loại hình du lịch này thường gắn liền với các thành phố lớn, nơi tổ chức các sự kiện lớn và có các trung tâm mua sắm đa dạng. 2.2.5. Du Lịch MICE Du lịch MICE (Meetings, Incentives, Conferences, and Exhibitions) liên quan đến các hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, và sự kiện. Loại hình du lịch này thường được sử dụng cho các mục đích kinh doanh, bao gồm các cuộc họp công ty, sự kiện khuyến mãi, và triển lãm. Du lịch MICE giúp kết hợp giữa công việc và giải trí, cung cấp cơ hội cho doanh nghiệp và cá nhân để gặp gỡ và trao đổi thông tin. 2.2.6. Du Lịch Học Tập Nghiên Cứu Du lịch học tập nghiên cứu tập trung vào việc trải nghiệm và nghiên cứu các lĩnh vực học thuật và chuyên môn tại các điểm đến cụ thể. Du khách có thể tham gia vào các khóa học, hội thảo, và chương trình nghiên cứu. Loại hình du lịch này thường được tổ chức bởi các trường đại học, viện nghiên cứu, và các tổ chức giáo dục, giúp mở rộng kiến thức và kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể. 2.2.7. Du Lịch Thể Thao, Khám Phá 14
- Du lịch thể thao và khám phá bao gồm các hoạt động liên quan đến thể thao và mạo hiểm, như leo núi, lặn biển, và trượt tuyết. Loại hình du lịch này nhằm mang đến những trải nghiệm năng động và thử thách cho du khách. Các điểm đến thường được chọn dựa trên khả năng cung cấp các hoạt động thể thao và khám phá đặc sắc, đồng thời đảm bảo sự an toàn và chất lượng dịch vụ. 2.2.8. Du Lịch Nghỉ Dưỡng, Chữa Bệnh Du lịch nghỉ dưỡng và chữa bệnh tập trung vào việc thư giãn và cải thiện sức khỏe. Du khách có thể đến các khu nghỉ dưỡng, spa, và các cơ sở chăm sóc sức khỏe để thư giãn, hồi phục sức khỏe, và trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc. Loại hình du lịch này nhấn mạnh vào sự phục hồi thể chất và tinh thần, cung cấp môi trường yên tĩnh và dịch vụ chăm sóc chất lượng cao. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Tuyến, điểm và loại hình du lịch là ba yếu tố thiết yếu trong việc tổ chức và phát triển du lịch. Tuyến du lịch là chuỗi các điểm đến kết nối với nhau để tạo thành một hành trình du lịch liên tục. Điểm du lịch là các địa điểm cụ thể mà du khách có thể thăm để trải nghiệm các hoạt động du lịch đặc trưng. Loại hình du lịch phân loại các hình thức du lịch dựa trên chủ đề và nhu cầu của du khách. Việc hiểu và áp dụng đúng các yếu tố này giúp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu 1.Khái niệm về tuyến du lịch là gì và nó có vai trò gì trong ngành du lịch? Câu 2.Điểm du lịch là gì và các yếu tố nào tạo nên một điểm du lịch hấp dẫn? Câu 3.Các loại hình du lịch phổ biến hiện nay là gì? Câu 4.Làm thế nào để thiết kế một tuyến du lịch hiệu quả? Câu 5.Tại sao việc phân loại loại hình du lịch lại quan trọng trong phát triển du lịch? 15
- CHƯƠNG 2. TUYẾN, DIỂM DU LỊCH CỦA VUNG DU LỊCH BẮC BỘ GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Vùng du lịch Bắc Bộ của Việt Nam bao gồm các tỉnh thành từ Hà Nội đến các khu vực núi cao phía Bắc, nổi bật với sự đa dạng về tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa. Tuyến và điểm du lịch ở vùng Bắc Bộ phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và di sản văn hóa phong phú. Từ các thành phố lớn như Hà Nội với di tích lịch sử và văn hóa, đến các khu vực miền núi như Sa Pa với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, Bắc Bộ cung cấp nhiều lựa chọn du lịch cho du khách. MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Hiểu biết về các điểm du lịch nổi bật: Cung cấp kiến thức về các điểm đến chính và đặc trưng của vùng du lịch Bắc Bộ. - Nhận diện các tuyến du lịch: Xác định các tuyến du lịch phổ biến và cách kết nối các điểm du lịch trong vùng. - Đánh giá giá trị văn hóa và tự nhiên: Hiểu về giá trị văn hóa, lịch sử và thiên nhiên của các điểm du lịch trong Bắc Bộ. - Phân tích sự phát triển du lịch: Nắm được xu hướng phát triển du lịch trong vùng và các yếu tố ảnh hưởng. - Nhận diện cơ sở hạ tầng du lịch: Đánh giá cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch hiện có trong vùng. Về kỹ năng: - Lập kế hoạch chuyến đi: Kỹ năng xây dựng và lên kế hoạch cho các tuyến du lịch trong vùng Bắc Bộ. - Đánh giá và lựa chọn điểm đến: Kỹ năng lựa chọn các điểm du lịch phù hợp dựa trên nhu cầu và sở thích của du khách. - Phân tích dữ liệu du lịch: Kỹ năng phân tích thông tin về sự phát triển và xu hướng du lịch. - Quản lý và phát triển du lịch: Kỹ năng trong việc quản lý các điểm đến và tuyến du lịch để tối ưu hóa trải nghiệm của du khách. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự lập kế hoạch: Khả năng tự tổ chức và lập kế hoạch cho các chuyến du lịch. - Đưa ra quyết định: Tự tin đưa ra các quyết định về điểm đến và tuyến du lịch dựa trên thông tin sẵn có. 16
- - Phát triển sáng tạo: Tự chủ trong việc sáng tạo và phát triển các tuyến và điểm du lịch mới. - Quản lý hiệu quả: Có trách nhiệm trong việc quản lý và phát triển các điểm đến du lịch. - Đánh giá và cải tiến: Tự chịu trách nhiệm trong việc đánh giá hiệu quả của các hoạt động du lịch và thực hiện các cải tiến cần thiết. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 2(cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 2 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ: Không có 17
- NỘI DUNG CHƯƠNG 2 2.1. Khái Quát về Vùng Du Lịch Bắc Bộ 2.1.1. Vị trí Địa Lý, Điều Kiện Tự Nhiên và Nhân Văn Vùng du lịch Bắc Bộ nằm ở phần phía Bắc của Việt Nam, bao gồm các tỉnh từ Hà Nội đến các tỉnh miền núi phía Bắc. Khu vực này có địa hình đa dạng với đồng bằng, đồi núi và các dãy núi cao như Hoàng Liên Sơn. Khí hậu Bắc Bộ có mùa đông lạnh và mùa hè nóng, tạo điều kiện cho các hoạt động du lịch quanh năm. Về mặt nhân văn, vùng này nổi bật với các di tích lịch sử, văn hóa phong phú và sự đa dạng về dân tộc, phong tục tập quán. 2.1.2. Tài Nguyên Du Lịch Vùng Bắc Bộ sở hữu nhiều tài nguyên du lịch nổi bật, bao gồm danh lam thắng cảnh như Vịnh Hạ Long, các khu vực núi cao như Sa Pa, và các di tích lịch sử tại Hà Nội. Các tài nguyên du lịch nhân văn bao gồm các di tích lịch sử, làng nghề truyền thống, và các lễ hội văn hóa đặc sắc. Vùng này cũng có các khu bảo tồn thiên nhiên và di sản văn hóa thế giới, tạo điều kiện cho nhiều loại hình du lịch phong phú. 2.1.3. Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật Phục Vụ Du Lịch Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch ở Bắc Bộ đã được đầu tư phát triển, bao gồm hệ thống giao thông như sân bay quốc tế Nội Bài, các tuyến đường cao tốc, và các dịch vụ vận chuyển công cộng. Các cơ sở lưu trú bao gồm khách sạn, resort và các trung tâm dịch vụ du lịch hiện đại. Tuy nhiên, một số khu vực còn cần cải thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. 2.2. Các Loại Hình Du Lịch Đặc Trưng và Những Yêu Cầu Khi Tổ Chức 2.2.1. Các Loại Hình Du Lịch Đặc Trưng Vùng Bắc Bộ nổi bật với nhiều loại hình du lịch đặc trưng, bao gồm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch lịch sử và du lịch mạo hiểm. Du lịch văn hóa thường tập trung vào các di tích lịch sử, lễ hội và các làng nghề truyền thống. Du lịch sinh thái và mạo hiểm khai thác các khu vực núi cao và thiên nhiên hoang dã như Sa Pa và vườn quốc gia Ba Bể. Các loại hình du lịch này phản ánh sự đa dạng về tài nguyên du lịch của vùng. 18
- 2.2.2. Những Yêu Cầu Khi Tổ Chức Khi tổ chức các hoạt động du lịch ở Bắc Bộ, cần lưu ý đến các yêu cầu như bảo đảm an toàn cho du khách, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hóa, và cung cấp dịch vụ chất lượng cao. Cần phải có kế hoạch chi tiết cho từng loại hình du lịch, từ việc lựa chọn điểm đến, xây dựng lộ trình, đến việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ. Đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp du lịch là điều cần thiết để tạo ra những trải nghiệm du lịch tốt nhất. 2.3. Một Số Tuyến Du Lịch Đang Phát Triển Trong Vùng 2.3.1. Tuyến Trung Tâm Du Lịch Hà Nội Tuyến trung tâm du lịch Hà Nội bao gồm các điểm đến chính như Hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, và các khu phố cổ. Đây là tuyến du lịch văn hóa và lịch sử, thu hút du khách với các di tích và hoạt động văn hóa đặc sắc. 2.3.2. Tuyến Du Lịch Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang Tuyến du lịch này kết nối Hà Nội với Bắc Ninh và Bắc Giang, nổi bật với các di tích lịch sử như đền Đô và làng nghề truyền thống. Du khách có thể khám phá các lễ hội văn hóa và tham quan các di tích cổ. 2.3.3. Tuyến Du Lịch Hải Dương - Hạ Long - Hải Phòng Tuyến này kết nối Hải Dương, Hạ Long và Hải Phòng, nổi bật với cảnh quan vịnh Hạ Long, bãi biển và các di tích lịch sử như Cổ Loa. Đây là tuyến du lịch biển và di sản văn hóa, hấp dẫn du khách với vẻ đẹp thiên nhiên và di tích lịch sử. 2.3.4. Tuyến Du Lịch Hưng Yên – Thái Bình – Nam Định Tuyến du lịch này nối liền các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình và Nam Định, nổi bật với các di tích lịch sử và văn hóa như chùa Keo và các làng nghề truyền thống. Du khách có cơ hội trải nghiệm văn hóa dân tộc và các hoạt động lễ hội. 2.3.5. Tuyến Du Lịch Hà Nội – Ninh Bình – Thanh Hóa - Nghệ An – Hà Tĩnh 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TÀI LIỆU MÔN HỌC TUYẾN ĐIỂM DU LỊCH VIỆT NAM
57 p | 1078 | 240
-
Giáo trình Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch (Giáo trình dành cho sinh viên đại học và cao đẳng ngành Du lịch): Phần 1
174 p | 1123 | 208
-
Giáo trình Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch
72 p | 1152 | 181
-
Giáo trình Tuyến điểm du lịch Việt Nam
114 p | 828 | 175
-
Bài thuyết minh tuyến tour Tp.HCM – Tây Ninh – Củ Chi
22 p | 1052 | 105
-
Giáo trình Tuyến điểm du lịch Việt Nam (Nghề: Hướng dẫn du lịch - Trung cấp): Phần 1 - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn
128 p | 132 | 37
-
Giáo trình Tuyến điểm du lịch Việt Nam (Ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
136 p | 67 | 32
-
Giáo trình Tuyến điểm du lịch Việt Nam (Nghề: Hướng dẫn du lịch - Trung cấp): Phần 2 - Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn
137 p | 77 | 26
-
Tập bài giảng Tuyến điểm du lịch Việt Nam (Dành cho học sinh, sinh viên chuyên ngành du lịch) - Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai
167 p | 106 | 17
-
Giáo trình Tuyến điểm du lịch Việt Nam (Ngành: Hướng dẫn du lịch - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
53 p | 42 | 13
-
Những pho tượng Phật nổi tiếng nhất
9 p | 104 | 13
-
Giáo trình Tôn giáo học (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trung cấp) - Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn
45 p | 47 | 8
-
Giáo trình Thực hành thiết kế tuor du lịch (Ngành: Hướng dẫn du lịch - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
53 p | 11 | 5
-
Giáo trình Tuyến, điểm du lịch Việt Nam (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
31 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn