intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo trình Xây dựng tài liệu kỹ thuật trên máy tính (Ngành Công nghệ may – Trình độ Cao đẳng) - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM (2021)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình “Xây dựng tài liệu kỹ thuật trên máy tính” nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản, giới thiệu những phần mềm và cách sử dụng, thao tác vẽ, người học có thể mô tả hình dáng sản phẩm, dựng hình chi tiết, hướng dẫn quy cách may,... cho bộ tài liệu kỹ thuật của mã hàng sản xuất Giáo trình này phục vụ cho việc học tập của sinh viên cao đẳng, trung cấp ngành công nghệ may sau khi học xong môn Quy trình may công nghiệp, Thiết kế trang phục 1 và môn Vẽ kỹ thuật ngành may, đồng thời là tài liệu tham khảo cho cán bộ kỹ thuật thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dệt may.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Xây dựng tài liệu kỹ thuật trên máy tính (Ngành Công nghệ may – Trình độ Cao đẳng) - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM (2021)

  1. TẬP ĐOÀN DỆT MAY VIỆT NAM TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN: XÂY DỰNG TÀI LIỆU KỸ THUẬT TRÊN MÁY TÍNH NGÀNH/NGHỀ: CÔNG NGHỆ MAY TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG TPHCM, năm 2021
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. LỜI GIỚI THIỆU Ngành Công nghiệp Dệt May nước ta đang phát triển rất mạnh, có nhiều đóng góp to lớn cho nền kinh tế nước nhà và giải quyết nhiều việc làm cho người lao động. Trong sự phát triển mạnh mẽ của ngành, với đường lối mở cửa và hòa nhập vào thị trường thế giới nói chung và các nước trong khu vực nói riêng, các doanh nghiệp không ngừng cải tiến sản xuất, nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả sản xuất chính là nguồn nhân lực có trình độ toàn diện, ngoài việc vững về chuyên môn, hòa nhập thực tế bên cạnh đó phải biết ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất hàng may mặc. Đề cương bài giảng “Xây dựng tài liệu kỹ thuật trên máy tính” nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản, giới thiệu những phần mềm và cách sử dụng, thao tác vẽ, người học có thể mô tả hình dáng sản phẩm, dựng hình chi tiết, hướng dẫn quy cách may,... cho bộ tài liệu kỹ thuật của mã hàng sản xuất Giáo trình này phục vụ cho việc học tập của sinh viên cao đẳng, trung cấp ngành công nghệ may sau khi học xong môn Quy trình may công nghiệp, Thiết kế trang phục 1 và môn Vẽ kỹ thuật ngành may, đồng thời là tài liệu tham khảo cho cán bộ kỹ thuật thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dệt may. Đề cương bài giảng gồm 4 chương với nội dung như sau: Chương I: Ứng dụng phần mềm Designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩm Chương II: Ứng dụng phần mềm Corel Draw – Thiết kế mẫu sản phẩm Chương III:Ứng dụng phần mềm Photoshop – Thiết kế mẫu vải Chương IV: Xây dựng tài liệu kỹ thuật
  3. Mặc dù đã có nhiều cố gắng tích cực để hoàn thành công việc biên soạn, nhưng chắc chắn vẫn còn thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc để giáo trình hoàn thiện hơn. Tham gia biên soạn ThS. Lê Thị Thu Nguyệt (chủ biên) KS. Vũ Thị Hoa MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU Chương I: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM DESIGNER TẠO PHÁC THẢO MẪU SẢN PHẨM I. Khởi động Micrografx Designer ................................................................................. 1 II. Qui trình vẽ và cách xử lý nét vẽ trên các họa tiết ................................................... 2 1. Giới thiệu công cụ vẽ, hộp màu ........................................................................... 2 2. Qui trình vẽ ........................................................................................................... 4 3. Cách xử lý nét vẽ trên các họa tiết........................................................................ 5 III. Phác thảo các họa tiết trong Toolbox ....................................................................... 6 1. Phác thảo họa tiết hình vuông, chữ nhật ............................................................... 6 2. Phác thảo họa tiết hình elip, tròn .......................................................................... 6 3. Phác thảo họa tiết trang trí như ngôi sao, hoa ...................................................... 6 IV. Sử dụng các họa tiết trong thư viện ......................................................................... 7 1. Các bước thực hiện ............................................................................................... 7 2. Xử lý trên họa tiết ................................................................................................. 7 3. Lưu lại họa tiết vừa xử lý ..................................................................................... 8 V. Bài tập ứng dụng ...................................................................................................... 10 Chương II: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CORELDRAW THIẾT KẾ MẪU SẢN PHẨM I. Khởi động CORELDRAW ........................................................................................ 14 1. Trang giấy, thước đo, thanh công cụ .................................................................. 15
  4. 2. Các bước để dựng hình ....................................................................................... 17 3. Dựng hình cấu trúc sản phẩm theo thông số kích thước ................................... 19 4. Lưu file ............................................................................................................... 21 Chương III: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM PHOTOSHOP CS3 THIẾT KẾ MẪU VẢI I. Giới thiệu Photoshop CS3 ......................................................................................... 24 1. Khởi động ứng dụng Photoshop CS3 ................................................................. 24 2. Giới thiệu công cụ , hộp màu ............................................................................. 25 II.Các bước thực hiện ................................................................................................... 27 1. Tạo khung vải .................................................................................................... 27 2. Thiết kế các chu kỳ dệt cho vải ......................................................................... 29 3. Các lệnh thực hiện .............................................................................................. 30 III. Khám phá các chất liệu khác đồng dạng với mẫu vải thiết kế ................................ 34 IV. Lưu file .................................................................................................................... 35 Chương IV: XÂY DỰNG TÀI LIỆU KỸ THUẬT I. Tài liệu kỹ thuật ......................................................................................................... 37 II. Xây dựng tài liệu kỹ thuật ........................................................................................ 37 1. Xây dựng tài liệu kỹ thuật áo sơ mi .................................................................... 37 2. Xây dựng tài liệu kỹ thuật quần ......................................................................... 48 Tài liệu tham khảo
  5. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN Tên môn học/mô đun: XÂY DỰNG TÀI LIỆU KỸ THUẬT TRÊN MÁY TÍNH Mã môn học/mô đun: MH 28 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun: - Vị trí: Môn học xây dựng tài liệu kỹ thuật trên máy tính được bố trí học sau môn thiết kế trang phục 1 và vẽ kỹ thuật ngành may.. - Tính chất: Là môn học chuyên môn bắt buộc, môn học được bố trí thực hành hoàn toàn trên máy tính. - Ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun: môn học xây dựng tài liệu kỹ thuật trên máy tính nằm trong nhóm kiến thức chuyên ngành. Môn học này cung cấp những kiến thức cơ bản về phác thảo hình dáng sản phẩm, thiết kế mẫu theo thông số kích thước và xây dựng tài liệu kỹ thuật của sản phẩm. Mục tiêu của môn học/mô đun: * Về kiến thức + Trình bày được phương pháp phác thảo, mô tả hình dáng sản phẩm trong tài liệu kỹ thuật, dựng hình chi tiết của sản phẩm theo số đo mẫu. + Trình bày được phương pháp thiết kế mẫu vải in hoa, vải trơn, vải sọc, vải caro cho phù hợp với sản phẩm được sản xuất trong ngành may. * Về kỹ năng + Thực hành và vẽ hoàn chỉnh sản phẩm trên phần mềm Corel Draw và Designer
  6. + Xây dựng hoàn chỉnh tài liệu kỹ thuật của mã hàng sản xuất. * Về năng lực tự chủ và chịu trách nhiệm + Ý thức, thái độ học tập tốt; + Rèn luyện tính tỉ mỉ, tác phong công nghiệp trong lao động sản xuất; + Tham gia đầy đủ các buổi học, nghiên cứu tài liệu trước khi đến lớp, hoàn thành đầy đủ các bài tập tự rèn luyện được giao. Nội dung của môn học/mô đun:
  7. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 1 Chương I: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM DESIGNER TẠO PHÁC THẢO MẪU SẢN PHẨM Trong chương này trang bị cho sinh viên làm quen phần mềm Designer với các công cụ vẽ để tạo phác thảo mẫu sản phẩm may mặc, bao gồm mẫu kỹ thuật và mẫu thời trang đang được sản xuất ở các công ty may với phần mô tả mẫu gồm mặt trước, mặt sau thể hiện đầy đủ đặc điểm của mẫu, và là nội dung đầu tiên mà người làm công tác Xây dựng tài liệu kỹ thuật phải thực hiện, nhằm làm cho người triển khai sản xuất đọc tài liệu nắm rõ hơn đặc điểm cụ thể của sản phẩm chuẩn bị sản xuất. I. KHỞI ĐỘNG MICROGRAFX DESIGNER - Chọn biểu tượng Micrografx Designer hoặc theo đường dẫn Start menu/ Programs/ Micrografx Designer. - Khi khởi động cửa sổ Micrografx Designer xuất hiện trên màn hình, gồm thanh tiêu đề, thanh công cụ bên trái, chính giữa là trang giấy để in, phía trên trang giấy và bên trái có thước dọc và thước ngang để xác định chiều dài, chiều ngang của mẫu sản phẩm (Hình 1.1) Hình 1.1.Cửa sổ Micrografx Designer
  8. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 2 II. QUI TRÌNH VẼ VÀ CÁCH XỬ LÝ NÉT VẼ TRÊN CÁC HỌA TIẾT 1. Giới thiệu công cụ vẽ, hộp màu 1.1. Giới thiệu công cụ vẽ Lệnh View -> Toolbars -> Toolbox để xuất hiện thanh công cụ ( Hình 1.2) Hình 1.2.Thanh công cụ Toolbox Click vào nút Rotate (công cụ dùng để xoay 3600 ). Click vào nút Edit Tool (công cụ dùng để chỉnh sửa nét vẽ). Click vào nút Simple line (công cụ vẽ đường nét ). Click vào nút Compound line (công cụ vẽ đường cong). Click vào nút Text (công cụ viết chữ). Click vào nút Polygon (công cụ vẽ trang trí). Click vào nút Rectangle (công cụ vẽ hình vuông, chữ nhật). Click vào nút Ellipse (công cụ vẽ hình tròn, elip). 1.2. Giới thiệu hộp màu 1.2.1. Hộp màu Palette Lệnh View -> Color Palette để xuất hiện hộp màu (Hình 1.3) Hình 1.3. Đường dẫn mở hộp màu
  9. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 3 Click nút chuột phải vào hộp màu để chọn màu Master Palette Click nút chuột trái vào hộp màu để chọn màu nền của họa tiết (Hình 1.4) Hình 1.4. Hộp màu Palette 1.2.2. Định dạng các đối tượng màu Lệnh View -> Toolbas -> Status . Ở thanh Status chọn Oject Format. Hộp Oject Format đa dạng về màu sắc và các chất liệu, giúp định dạng đối tượng sinh động hơn. Định dạng màu được thể hiện lần lượt ở biểu tượng cái ca có trong hộp Oject Format (Hình 1.5) Chọn họa tiết đổ màu trên phác thảo -> Click chọn màu -> Apply Ngoài định dạng màu, có thể định dạng về cỡ, về đặc điểm của nét vẽ. Hình 1.5. Định dạng màu
  10. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 4 2. Qui trình vẽ 2.1. Các bước thực hiện 2.1.1. Phác thảo mặt trước sản phẩm áo đầm Click Ruler Origin giữ chuột xác định tọa độ và thước ngang, dọc xác định trục tọa độ Kéo thước ngang xác định vị trí chiều dài, hạ vai, hạ cổ, hạ ngực, hạ eo của mẫu. Kéo thước dọc xác định vị trí ngang cổ, ngang vai, ngang ngực, ngang eo, ngang mông đối xứng qua trục tọa độ. Dùng công cụ Simple line, phác thảo mặt trước theo nguyên tắc từ trên xuống (cổ, vai, vòng nách tay, sườn áo, lai áo) và từ trái sang phải. Dựa vào đặc điểm của áo lần lượt vẽ tay, cổ áo, túi...hoàn chỉnh mẫu theo ý tưởng Có thể thay đổi màu sắc khác nhau cho phù hợp thực tế. Trong khi vẽ chú ý: - Nét vẽ trơn láng, không gãy, phải liền nét. - Sử dụng nút Undo trả lại nếu nét vẽ bị gãy. - Sử dụng nút Edit Tool để chỉnh sửa khi nét vẽ chưa hoàn chỉnh (Hình 1.6) Hình 1.6. Mặt trước sản phẩm áo đầm
  11. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 5 2.1.2. Phác thảo mặt sau sản phẩm áo đầm Thực hiện tương tự các bước như phác thảo mặt trước áo. Sau đó hoàn chỉnh đặc điểm mặt sau theo ý tưởng (Hình 1.7) Hình 1.7. Phác thảo mặt trước, mặt sau áo đầm cổ lá sen 3. Cách xử lý nét vẽ trên các họa tiết Ấn phím F2 để chọn cả họa tiết. Click vào nút Edit Tool -> Reshape Points Điều chỉnh lại vị trí các điểm bằng cách bấm giữ chuột vào điểm và kéo đi. Hoàn chỉnh mẫu và lưu mẫu. Để lưu lại mẫu lệnh File -> Save. Xuất hiện hộp Save As, đặt tên File name nhấn Enter. File mới tạo sẽ có kiểu *dsf Để sử dụng File này trong ứng dụng Artworks Drape lệnh File -> Export lưu file với kiểu * TGA hoặc *VMF. Phải chắc chắn rằng là các họa tiết có màu trắng đen. Nếu muốn dùng file này trong Photoshop thì Export file ra kiểu *TIF hoặc TGA. Muốn mở file này sử dụng trong Designer chọn file có kiểu *dsf (Hình 1.8)
  12. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 6 Hình 1.8. Lưu file III. PHÁC THẢO CÁC HỌA TIẾT TRONG TOOLBOX 1. Phác thảo họa tiết hình vuông, chữ nhật Click vào nút Rectangle 2. Phác thảo họa tiết hình elip, tròn Click vào nút Ellipse 3. Phác thảo họa tiết trang trí như ngôi sao, hoa... Click vào nút Polygon Phác thảo họa tiết -> nhấn F2 bấm giữ chuột trái và kéo họa tiết ra đặt trên mẫu sản phẩm (Hình 1.9) Số lượng họa tiết trên phác thảo, dựa theo ý tưởng phác thảo mẫu sản phẩm.
  13. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 7 Hình 1.9. Phác thảo mặt trước, mặt sau áo đầm cổ tròn IV. SỬ DỤNG CÁC HỌA TIẾT TRONG THƯ VIỆN 1. Các bước thực hiện - Lệnh Insert -> Clipart tìm họa tiết cần sử dụng trong thư viện Ví dụ: Dress, Jacket, Media...(Hình 1.10) - Bấm giữ chuột trái và kéo họa tiết ra đặt trên giấy vẽ. 2. Xử lý trên họa tiết - Thay đổi kích thước. - Thay đổi chi tiết. - Sao chép họa tiết từ nơi này sang nơi khác.
  14. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 8 Hình 1.10. Vị trí họa tiết trong thư viện 3. Lưu lại họa tiết vừa xử lý Hình 1.11. Phác thảo mặt trước, mặt sau áo đầm thời trang
  15. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 9 Hình 1.12. Phác thảo mặt trước, mặt sau áo đầm thời trang Hình 1.13. Phác thảo mặt trước, mặt sau đồ bộ nữ thời trang
  16. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 10 V. BÀI TẬP ỨNG DỤNG 1. Bài tập 1: Phác thảo mặt trước, mặt sau quần âu nam, nữ theo mẫu Hình 1.14. Phác thảo mặt trước, mặt sau quần âu nam Hình 1.15. Phác thảo mặt trước, mặt sau quần âu nữ
  17. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 11 2. Bài tập 2: Phác thảo mặt trước, mặt sau áo sơ mi nam nữ theo mẫu Hình 1.16. Phác thảo mặt trước, mặt sau áo sơ mi nam Hình 1.17. Phác thảo mặt trước, mặt sau áo sơ mi nữ
  18. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 12 3. Bài tập 3: Phác thảo mặt trước, mặt sau áo gió nam, nữ theo mẫu Hình 1.18. Phác thảo mặt trước, mặt sau áo gió Hình 1.19. Phác thảo mặt trước, mặt sau áo gió có nón
  19. Chương I: Ứng dụng phần mềm designer – Tạo phác thảo mẫu sản phẩ m 13 Hướng dẫn ôn tập chương I Câu 1: Nêu quy trình vẽ phác thảo mẫu sản phẩm? Câu 2: Trình bày các công cụ vẽ và cách sử dụng? Câu 3: Trình bày cách xử lý nét vẽ trên các họa tiết? Câu 4: Phác thảo mặt trước, mặt sau sản phẩm nằm ở vị trí nào trong bộ tài liệu kỹ thuật của một mã hàng? Câu 5: Trình bày cách sử dụng các họa tiết trong thư viện? Câu 6: Phác thảo mặt trước, mặt sau của sản phẩm dựa vào mẫu vật thật, hình ảnh? Câu 7: Các họa tiết lấy từ thư viện được xử lý như thế nào khi phác thảo mẫu? Câu 8: Cách sử dụng các chế độ màu khác nhau cho sản phẩm phù hợp thực tế nhằm tăng tính thẩm mỹ? Câu 9: Trình bày các điểm lưu ý khi phác thảo mẫu?
  20. Chương II: Ứng dụng phần mềm Coreldraw – Thiết kế mẫu sản phẩm 14 Chương II: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CORELDRAW ThieátKẾ THIẾT keá MẪU maãu saûSẢN n phaåPHẨM m Trong chương này trang bị cho sinh viên làm quen với Corel Draw X7, sử dụng một cách thành thạo các công cụ vẽ, lệnh thường dùng để mô tả hình dáng sản phẩm, dựng hình cấu trúc chi tiết qua đó hướng dẫn một số quy cách may, quy cách đánh số, quy cách đóng gói...Phần mềm Corel Draw X7 giúp cho người học có thể hoàn chỉnh bộ tài liệu kỹ thuật bằng hình ảnh và thiết lập các bảng biểu như bảng thông số kích thước, bảng tiêu chuẩn kỹ thuật, bảng định mức nguyên phụ liệu,...để đưa vào thực tế sản xuất ngành may. I. KHỞI ĐỘNG CORELDRAW. - Chọn biểu tượng CorelDraw hoặc theo đường dẫn Start menu/ Programs/ CORELDRAW Khi khởi động cửa sổ CorelDraw xuất hiện trên màn hình Phía trên cùng của cửa sổ CorelDraw là thanh tiêu đề (Title bar) nơi hiển thị tên bản vẽ hiện hành, ngay dưới thanh tiêu đề là thanh trình đơn (Menu bar), thanh công cụ ( Standard ), thanh thuộc tính ( Property bar ), thanh trạng thái ( Startus bar) - Trên thanh Property bar ta xác lập và chọn: Khổ giấy: A4 Units: centimeters Hướng giấy: Portrait Hình 2.1. Cửa sổ CorelDraw
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2