1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
---------------------------
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỦA GIÁO VIÊN CHỦ
NHIỆM XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LỚP
THÀNH THẠO CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ QUẢN LỚP HỌC
HIỆU QUẢ
LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM LỚP
NĂM HỌC 2023 2024
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP
------------------------
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LỚP THÀNH THẠO
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TỰ QUẢN LỚP HỌC HIỆU QUẢ
LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM LỚP
Giáo viên: Hoàng Thị Hồng Lương
Điện thoại: 0389.234.799
NĂM HỌC 2023 2024
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
Nội dung
Viết tắt
Trung học phổ thông
THPT
Trung học cơ sở
THCS
Giáo dục phổ thông
GDPT
Học sinh
HS
Giáo viên
GV
Phụ huynh
PH
Giáo viên chủ nhiệm/chủ nhiệm
GVCN/CN
Giáo viên bộ môn
GVBM
Ban giám hiệu
BGH
Đoàn thanh niên
ĐTN
Ban cán sự/Ban chấp hành
BCS/BCH
Cán bộ lớp
CBL
Giáo dục và Đào tạo
GD-ĐT
Uỷ ban Nhân dân
UBND
Thành phố
TP
Công nghệ thông tin
CNTT
Mạng xã hội
MXH
Học sinh giỏi
HSG
An toàn giao thông
ATGT
Năng lực tự quản
NLTQ
Sáng kiến
SK
Phụ lục
PL
4
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
3
5. Giả thuyết khoa học
3
6. Đóng góp của đề tài
3
7. Cấu trúc của sáng kiến
4
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
1. Cở sở khoa học của vấn đề nghiên cứu
5
1.1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu
5
1.1.1. Một số giới thuyết liên quan đến đề tài nghiên cứu
5
1.1.2. Khái lược lịch sử nghiên cứu vấn đề
7
1.2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng vấn đề nghiên cứu
8
1.2.1. Thực tiễn năng lực công nghệ thông tin của cán bộ lớp tại trường THPT
Hà Huy Tập hiện nay
8
1.2.2. Thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ lớp có năng lực công nghệ thông tin
trong công tác chủ nhiệm tại trường THPT Hà Huy Tập hiện nay
10
2. Một số giải pháp của giáo viên chủ nhiệm nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ
lớp thành thạo về công nghệ thông tin nhằm phát triển khả năng tự quản
lớp học hiệu quả
12
2.1.Giáo viên chủ nhiệm cần lựa chọn đội ngũ cán bộ có khả năng quản lí và
có năng lực công nghệ thông tin
12
2.1.1. Thông qua tinh thần tự ứng cử, từ sự giới thiệu của giáo viên bộ môn, từ
học sinh
12
2.1.2. Từ quan sát trực tiếp của giáo viên chủ nhiệm phiếu khảo sát thông tin
15
5
2.1.3. Ưu tiên lựa chọn cá nhân chủ động được phương tiện, thiết bị công nghệ
và đã có kĩ năng về công nghệ thông tin
16
2.2. Giáo viên chủ nhiệm lựa chọn một số ứng dụng phù hợp để cán bộ lớp
khả năng ứng dụng vào quản lí lớp hiệu quả
17
2.2.1. Quản lý thông tin thành viên lớp học
17
2.2.2. Giao tiếp và thông báo
19
2.2.3. Quản lý nhiệm vụ và bài tập
22
2.2.4. Phản hồi và đánh giá
27
2.3. Hướng dẫn cán bộ lớp vận dụng công nghthông tin vào các nội dung
quản lí lớp học hiệu quả
28
2.3.1. Tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi, hướng dẫn kĩ năng… trực tiếp và trực
tuyến chia sẻ và hướng dẫn sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào quản
lí lớp học
28
2.3.2. Tạo các nhóm Facebook, Zalo, Messenger để hỗ trợ các thắc mắc khi sử
dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí lớp học
31
2.3.3. Tạo các video hướng dẫn sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin quản lớp
học
31
2.3.4. Tạo các nhiệm vụ hoặc dự án cán bộ lớp cần thực hiện bằng cách sử
dụng công nghệ thông tin áp dụng kiến thức ngay trong tình huống thực tế, tăng
cường kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý lớp học.
33
2.4. hình thức khen thưởng cho đội ngũ cán bộ lớp nhằm khuyến khích
động viên
39
2.4.1.Đánh giá thi đua, khen thưởng kịp thời bằng kết quả nhiệm vụ được giao
39
2.4.2. Khen thưởng bằng điểm thưởng, bằng hiện vật, giấy khen, bằng tiền mặt
40
2.4.3. Ưu tiên trong một số nội dung khen thưởng của nhà trường
41
3. Kết quả sau khi thực nghiệm các giải pháp của đề tài
42
3.1. Phạm vi áp dụng
42
3.2. Mức độ áp dụng
42
3.3. Hiệu quả
42