intTypePromotion=1
ADSENSE

Giới thiệu và tổng quan thư viên OpenGL và GLUT

Chia sẻ: Tớ Là Ngọc Hâm Hâm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

381
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

OpenGL (Open Graphics Library) là một tiêu chuẩn kỹ thuật đồ họa có mục đích định ra một giao diện lập trình ứng dụng (API) đồ họa ba chiều. OpenGL cũng có thể được dùng trong các ứng dụng đồ họa 2 chiều. Giao diện lập trình này chứa khoảng 250 hàm để vẽ các cảnh phức tạp từ những hàm đơn giản. Nó được dùng rộng rãi trong các trò chơi điện tử. Ngoài ra nó còn được dùng ứng dụng CAD, thực tại ảo, mô phỏng khoa học, mô phỏng thông tin, phát triển trò chơi....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giới thiệu và tổng quan thư viên OpenGL và GLUT

  1. OPENGL Giới thiệu và tổng quan thư viên OpenGL và GLUT
  2. Giới thiệu OpenGL • OpenGL (Open Graphics Library) là một tiêu chuẩn kỹ thuật đồ họa có mục đích định ra một giao diện lập trình ứng dụng (API) đồ họa ba chiều. OpenGL cũng có thể được dùng trong các ứng dụng đồ họa 2 chiều. Giao diện lập trình này chứa khoảng 250 hàm để vẽ các cảnh phức tạp từ những hàm đơn giản. Nó được dùng rộng rãi trong các trò chơi điện tử. Ngoài ra nó còn được dùng ứng dụng CAD, thực tại ảo, mô phỏng khoa học, mô phỏng thông tin, phát triển trò chơi. • OpenGL còn một đối thủ cạnh tranh là DirectX của Microsoft
  3. Không gian trong OpenGL • Không gian trong OpenGL được miêu tả qua hình học xạ ảnh. Một điểm trong không gian này có tất cả 4 tọa độ. Cách thể hiện các điểm trong không gian bằng 4 tọa độ cho phép xử lý các điểm vô tận một cách tổng quát. Vì vậy mã nguồn các ứng dụng đã được đơn giản hóa đi nhiều.
  4. Thiết kế • OpenGL được thiết kế nhằm thỏa mãn mục đích chính sau: – Che dấu sự tuơng tác phức tạp với các bộ máy xúc tiến 3 chiều bằng cách đưa ra một giao diện lập trình thống nhất. – Che dấu các sự khác biệt giữa các phần cứng 3 chiều bằng cách bắt buộc các phần cứng tương thích OpenGL phải hỗ trợ tất cả các chức năng của giao diện OpenGL. Nếu cần, các chức năng chưa được hỗ trợ đầy đủ bởi phần cứng có thể được hỗ trợ bằng phần mềm. Các thao tác OpenGL cơ bản là nhận các nguyên hàm hình học như điểm, đường thẳng và đa giác rồi chuyển thành các điểm đồ họa (pixel) trên màn hình.
  5. Những thứ OpenGL không hỗ trợ • Bản thân OpenGL không có sẵn các hàm nhập xuất hay thao tác trên window • OpenGL không có sẵn các hàm cấp cao để xây dựng các mô hình đối tượng, thay vào đó, người dùng phải tự xây dựng từ các thành phần hình học cơ bản ( điểm, đoạn thẳng, đa giác).  Rất may là một số thư viện cung cấp sẵn một số hàm cấp cao được xây dựng nên từ OpenGL. GLUT (OpenGL Utility Toolkit) là một trong số đó và được sử dụng rộng rãi. Trong tài liệu này, chúng ta sẽ sử dụng chủ yếu là OpenGL và GLUT.
  6. Các trò chơi được viết với OpenGL • Hẳn các bạn đều biết game này? – Half-Life – Warcraft 3 – World of Warcraft – CounterStrike 1.6 – America's Army – City of Villains – Serious Sam – …………..
  7. Hình ảnh Khúc xạ dùng OpenGL
  8. Trò chơi dùng OpenGL
  9. Kết cấu di dộng dùng OpenGL
  10. Tài liệu tham khảo • GLSL - Ngôn ngữ chuyển màu OpenGL • Cg - Ngôn ngữ chuyển màu của hãng nVidia dùng cho OpenGL • Java OpenGL - OpenGL cho JavaOpenGL • ES - OpenGL for embedded systems • OpenAL - Thư viện âm thanh tự do thiết kế với mục địch dùng chung với OpenGL. • OpenSL ES - Một thư viện âm thanh khác • Graphics pipeline
  11. Thư viện hỗ trợ OpenGL • GLUT - Thư viện công cụ cho OpenGL • GLU - Thư viện hàm cho các ứng dụng OpenGL
  12. Các giao diện lập trình đồ họa khác • Mesa 3D - Một thư viện thực thi OpenGL mã nguồn mở • Direct3D - Thư viện đồ họa của Microsoft • Light Weight Java Game Library • VirtualGL
  13. OpenGL Utility Toolkit (GLUT) • Để khắc phục một số nhược điểm của OpenGL, GLUT được tạo ra với với nhiều hàm hỗ trợ – Quản lý window – Display callback – Nhập xuất (bàn phím, chuột,…) – Vẽ một số đối tượng 3D phức tạp (mặt cầu, khối hộp,…)
  14. Cài đặt OpenGL Cài đặt trên Windows Cài đặt trên Mac OS X Cài đặt trên Linux
  15. Cài đặt môi trường Linux • Chuẩn bị thư viện: – Copy file thư viện của OpenGL vào thư mục /usr/include/GL/ – Cài đặt thư viện glut cho hệ thống: Sudo apt-get install freeglut3-dev • Cài đặt trình biên dịch C/C++ GNU: tại terminal gõ  Sudo apt-get install g++ • Tạo file code C++ (.CPP) • Compile và run
  16. Cài đặt trên Windows và Visual Studio 2010/2008 • runtime libraries: opengl32.ddl, glu32.ddl C:\Windows\System32\ trên win 64 bít thì C:\Windows\SysWOW64 • header files: GL.h, GLU.h C:\Program Files\Microsoft SDKs\Windows\v7.0A\Include\GL\ Trên win 64 bit thì là Program Files (x86) VS2008: v6.0A • linker library: OpenGL32.lib C:\Program Files\Microsoft SDKs\Windows\v7.0A\Lib\OpenGL32.Lib Trên win 64 bit thì là Program Files (x86) VS2008: v6.0A
  17. Video hướng dẫn • Video (settup1.wmv) Windows 32bit – Visual C++ 2010 • Video (settup2.wmv) Windows 64bit – Visual studio 2010
  18. Tạo Project
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2