intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HÀM SỐ y=ax2 (a khác 0)

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

161
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS thấy được trong thực tế có những hàm số dạng y=ax2 (a khác 0) -Nắm được tính chất và nhận xét về hàm số y=ax2 (a khác 0) Về kỹ năng : HS biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số -HS lần nữa thầy được liên hệ hai chiều của thực tiễn với toán học : Toán học xuất phát từ thực tế và nó quay trở lại phuc vụ cho thực tế .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HÀM SỐ y=ax2 (a khác 0)

  1. H ÀM SỐ y=ax2 (a khác 0) I-MỤC TIÊU : -HS thấy đ ược trong thực tế có những hàm số dạng y=ax2 (a khác 0) -Nắm được tính chất và nhận xét về h àm số y=ax2 (a khác 0) Về kỹ năng : HS biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số -HS lần nữa thầy đ ược liên hệ hai chiều của thực tiễn với toán học : Toán học xuất phát từ thực tế và nó quay trở lại phuc vụ cho thực tế . II-CHUẨN BỊ : -Bảng phụ ghi : bài toán mở đầu ; ?1;?2 ?4 ,hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính bỏ túi để tính giá trị biểu thức -HS: máy tính bỏ túi CASIO fx-220 III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)On đ ịnh :kiểm tra sĩ số học sinh 2)Các hoạt động chủ yếu :
  2. Hoạt động 1: Đặt vấn đề và giới thiệu nội dung chương IV Hoạt động của HS Ơ chương II ta đã tìm hiểu về hàm số bậc nhất và ta th ấy nó HS nghe GV trình bày nảy sinh từ những nhu cầu thực tế cuộc sống .Nhưng trong và mở phần mục lục thực tế cuộc sống ta thấy có nhiều mối liên hệ đư ợc biểu thị trang 137 SGK cùng bởi h àm số bậc hai và hàm số bậc hai cũng phục vụ thực tế theo dõi như giải pt ,giải toán bằng cách lập pt hay một số b ài toán cực trị . trong chương này ta sẽ tìm hiểu về hàm số bậc hai ,tính ch ất ,đồ thị của nó ., bây giờ ta hãy xem một số VD Hoạt động 2: Ví dụ mở đầu Hoạt động của Ghi bảng HS -GV đưa VD mở đầu của SGK/28 -HS đứng lên đọc 1) Ví dụ mở đầu : lên bảng phụ và gọi HS đọc to VD mở đầu Quảng đường chuyển động -GV ? Nhìn vào b ảng trên em hãy S1=5.1 2 =5 của một vật rơi tự do đ ược biễu bởi công thức s=5t2 cho biết S1=5 được tính ntn? S4= 5.42 =80 S4=80 được tính ntn? (t là thời gian tính bằng giây , s là qu ảng đường (m) -GV: nếu thay S bởi y, t bởi x, 5 bởi y=ax2 (a -HS: * Công thức s=5t2 biểu thị a thì ta có công thức nào ? khác 0) hàm số dạng y=ax2 (akhác 0) -GV:trong th ực tế còn nhiều cặp đại lượng liên hệ bởi công thức dạng trên : dt hình vuông và cạnh của nó
  3. (S=a2); diện tích h ình tròn (S=  R2)hàm số y=ax2 là d ạng đơn giản nhất => xét t/c của h àm số đó Hoạt động 3: tính chất Hoạt động của HS Ghi bảng _GV :ta sẽ tìm h iểu qua các 3) Tính chất của hàm số y=ax2 ( a khác 0) VD -HS điền bằng bút` chì vào -GV đưa ?1 lên bảng phụ bảng trong SGK và đổi chéo ?2: cặp để kiểm tra và cho HS *Đối với hs :y=2x2 Yêu cầu HS làm ?1 có thể nêu kết quả dùng máy tính bỏ túi -Khi x tăng nhưng nhỏ hơn ?2 :HS dựa vào bảng trên -Gọi một HS trả lời ?2 0 thì y giảm lần lượt trả lời -Khi x tăng nhưng luôn lớn -Một HS đọc to kết luận ( hơn 0 thì y tăng -GV khẳng định ,đối với hai tổng quát ) hàm số cụ thể là y=2x2 và * Đối với hsy=-2x2 -HS ho ạt động nhóm ?3 y=-2x2 thì ta có các kết luận -Khi x tăng nhưng luôn âm 2 trên => tính chất *y=2x luôn dương khi x thì y tăng khác 0 và y=0 khi x=0 -GV đưa lên màn hình các -Khi x tăng nhưng luôn 2 tính ch ất *y=-2x luôn âm khi x khác dương thì y giảm 0 , y=0 khi x=0 -GV cho HS hoạt động * Tính chất : -Một nhóm trình bày nhóm bài ?3 SGK/29 -GV gọi đại diện nhóm trình
  4. * Nhận xét SGK/30 HS ở lớp nhận xét ,góp ý bày => Nhận xét -Một HS đọc nhận xét SGK -GV chia lớp th ành 2 nhóm - HS làm ?4 theo qui định (2 dãy) mỗi dãy làm một bảng của ?4 Hoạt động 4: Bài đọc thêm Hoạt động của HS _GV hướng dẫn HS thực hiện tính giá trị -HD đọc SGK rồi theo hướng dẫn trên b ảng biểu thức bằng cách dùng máy tính Casio phụ và thực hiện fx-220 theo VD1:sgk/32 -một HS lên b ảng làm bài 1a:   3,14 -cho HS áp dụng làm bài 1 sgk/30 b)Nếu bán kính tăng gấp 3 lần thì diện tích -GV yêu cầu HS trả lời miệng câu b)c) tăng 9 lần c) S= 79,5 cm 2 R =5,03 cm Hoạt động 5: dặn dò : - Đọc phần có thể em chưa biết BVN: 2,3 SGK/31 + 1,2 SBT/36 -chuẩn bị : Luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2