Hãy cân nhắc thật kỹ khi chọn việc

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp khiến các nhân viên luôn cảm thấy hưng

phấn bằng cách khơi dậy trong họ khao khát thành công và trưởng thành.

Tuy nhiên, một số công ty lại có phong cách khá tệ. Họ có thể khiến bạn

phải bỏ việc trước khi bạn thể hiện được bản thân hay học hỏi được nhiều

thứ. Với sức ép (hay sự thích thú) khi tìm việc mới, các cá nhân rất dễ

đuổi theo những cơ hội hay chấp nhận những lời mời chào làm việc mà

không có cái nhìn đúng đắn xem công ty đó thực sự hoạt động như thế

nào. Việc tìm kiếm công việc thực chất giống với hành động “điều tra” về

văn hoá doanh nghiệp trước khi bạn gật đầu chấp nhận các vị trí.

Sean là một ví dụ điển hình cho nhận định trên. Anh ta đã từng theo đuổi

chức danh Giám đốc quản trị (Chief Administrative Officer – CAO) tại một

công ty trong nhóm Fortune 500, đây là lần đầu tiên công ty đó tuyển vị trí

này. Anh có bằng cấp tốt, tự diễn thuyết về bản thân rất thuyết phục và

cuối cùng, anh đã có được lá thư mời làm việc. Sean đã phải cạnh tranh

với rất nhiều đối thủ sừng sỏ khác và anh rất tự hào khi mình đã “chiến

thắng cuộc đua.”

Bước tiếp theo đối với Sean là chuyến đi tham quan công ty mới và sau

lần đi này, anh sẽ quyết định có chấp nhận lời mời hay không. Sean đã

nghiên cứu về tình hình kinh doanh của công ty cũng như một vài tiêu chí

khác, do vậy giờ đây, anh chú trọng nhiều hơn đến văn hoá doanh nghiệp

cũng như vị trí mới phù hợp với mình như thế nào.

‘Điều gì làm các bạn hưng phấn trong công việc?’, ‘Bạn khâm phục ai?’,

‘Bạn có bạn thân trong công ty không?’, ‘Các nhóm làm việc liên kết với

nhau thế nào?’ Anh tập trung vào những thứ khiến các nhân viên thành

công cũng như hỏi họ về những thách thức, cơ hội trong công việc.

Sean đặt các câu hỏi như thế anh đã thực sự làm việc ở đó và anh đang

cùng mọi người bàn luận xem làm thế nào để công việc mới của anh đạt

được hiệu quả cao. Mọi nhân viên dường như đều đang “ngộ ra” những

điều mới từ chính những câu hỏi của Sean.

Nhưng thật ngạc nhiên, Sean đã từ chối lời mời việc. Anh nhận định, vị trí

mới – CAO, thực sự không phù hợp với văn hoá doanh nghiệp.

Khi tìm hiểu sâu hơn, Sean đã tự hỏi liệu anh ta sẽ được nhìn nhận với vị

trí CAO đầu tiên của tổ chức thế nào khi mà mọi nhân viên khác chỉ tập

trung vào những con số lợi nhuận. Môi trường làm việc trong công ty bị

dẫn dắt chủ yếu bởi những kết quả đầu ra, với rất nhiều những đơn vị kinh

doanh khác nhau. Trong khi đó, đội ngũ nhân sự chỉ xếp vị trí thứ yếu.

Bằng chứng chính là sự “lạ lẫm” đối với các câu hỏi anh đặt ra cho các

nhân viên về mối quan hệ trong công việc giữa họ.

Sean lo lắng rằng vị trí mới này chẳng hề ăn nhập gì với văn hoá doanh

nghiệp, rằng anh sẽ không nhận được sự coi trọng của mọi người, rằng đó

sẽ không phải một bàn đạp cho sự nghiệp mà anh muốn sau 2 đến 3 năm

làm CAO. Nhận định trên tuy chưa chắc đã đúng, nhưng Sean thấy mình

cũng chẳng cần mạo hiểm.

Một thực tế phổ biến hiện nay là những người tìm việc thường gia nhập

vào các tổ chức mà không có cái nhìn thấu đáo về văn hoá doanh nghiệp,

sau đó lại ra đi trong thất vọng. Khi đánh giá công việc, hãy chắc chắn bạn

có bỏ thời gian để tìm hiểu yếu tố văn hoá. Xem xét những câu hỏi sau

đây để định hướng cho bản thân.

1. Tôi nên tìm hiểu gì ?

Nắm rõ những đích ngắm của doanh nghiệp – không chỉ những việc họ

nói mình đang làm mà còn là quy trình ra quyết định dựa trên những mục

tiêu ra sao, cũng như điều gì khiến họ cảm thấy tự hào. Hiểu cách doanh

nghiệp hoạt động, đơn cử như, xem xét hiệu quả đầu ra được đánh giá

quan trọng thế nào, tổ chức hoàn thành mọi thứ ra sao, vai trò đội nhóm,

chất lượng con người, cách thức mọi người kết nối với nhau, và các vấn

đề liên quan đến đạo đức.

Ngoại trừ vấn đề đạo đức, không có một chuẩn mực nào về thứ được

đánh giá cao nhất trong văn hoá doanh nghiệp. Những mục đích và điểm

đặc trưng của mỗi doanh nghiệp có thể trở nên hấp dẫn hoặc không phù

hợp trong mắt từng cá nhân khác nhau. Sau khi hiểu được quy luật vận

hành, hãy xem xét liệu nó có phù hợp với mục tiêu cá nhân của bạn hay

không. Chỉ khi câu trả lời là có, bạn mới có thể khởi phát sự đam mê nhiệt

huyết của mình.

2. Tôi nên tìm hiểu như thế nào ?

Hãy đọc tất cả những thứ bạn có thể tìm về tổ chức đó, nhưng hãy đọc

bằng con mắt phân tích và gạn lọc. Các công ty thường có những ấn

phẩm chính thức và họ thường đề cập đến tiêu chí văn hoá trong những

sản phẩm đọc của mình, tuy nhiên những tài liệu này thường được viết

dựa trên mục đích định sẵn. Trong khi đó, những người viết độc lập lại có

góc nhìn khách quan. Họ có quan điểm phê bình nhiều hơn nhưng lại có

thể bỏ qua các chi tiết và nhìn nhận sai lệch.