Hãy làm việc với những người thông minh
lượt xem 26
download
"Hãy làm việc với những người thông minh hơn hẳn bạn!" Để thành công trong kinh doanh, bạn buộc phải ứng phó nhanh trước mọi khó khăn, trở ngại. Với Gil Shwed, Giám đốc điều hành hãng bảo mật Check Point Software Technologies, bí quyết này đã được phát huy tới mức tối đa trong cuộc Hội thảo Networld+Interop 1994, diễn ra tại Las Vegas. Do đăng ký tham gia sự kiện vào phút cuối nên cái tên Check Point thậm chí không được đưa vào catalog của Triển lãm. Họ cũng phải dùng chung gian hàng với một hãng khác....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hãy làm việc với những người thông minh
- "Hãy làm việc với những người thông minh hơn hẳn bạn!" Để thành công trong kinh doanh, bạn buộc phải ứng phó nhanh trước mọi khó khăn, trở ngại. Với Gil Shwed, Giám đốc điều hành hãng bảo mật Check Point Software Technologies, bí quyết này đã được phát huy tới mức tối đa trong cuộc Hội thảo Networld+Interop 1994, diễn ra tại Las Vegas. Do đăng ký tham gia sự kiện vào phút cuối nên cái tên Gil Shwed - Giám đốc Check Point thậm chí không được đưa vào catalog của điều hành Check Point Triển lãm. Họ cũng phải dùng chung gian hàng với một Software Technologies hãng khác. Shwed bước vào đại sảnh với một xấp poster quảng cáo sản phẩm đầu bảng của Check Point là "Firewall-1" trong tay. Ông lấy ra vài tờ và bắt đầu dán lên cổng chính. Ngay lập tức, một nhân viên bảo vệ tiến đến, yêu cầu Shwed ngừng tay. "Phải mất 500 USD mới được dán quảng cáo tại đây", người đó nói. "Tôi trả lời : Được thôi, thế tôi trả tiền ở đâu và vào lúc nào?". Anh ta trả lời ngay: "Ông trả cho tôi, ngay tại đây", Shwed nhớ lại. Đấy chính là bài học đầu tiên về "kinh doanh kiểu Las Vegas" mà Shwed học được. Không lâu sau vụ việc trên, Shwed lại được ban tổ chức triển lãm thông báo rằng: ông cần cung cấp một thông cáo báo chí để chứng minh Firewall-1 đích thực là một sản phẩm mới. Không vấn đề gì cả, ít nhất là với Shwed. Ông dành vài tiếng đồng hồ lượn qua các gian hàng khác, đọc thông cáo báo chí của họ, sau đó ngồi xuống, lấy giấy bút và soạn ngay "tài liệu truyền thông" đầu tiên của Check Point. "Tại thời điểm đó, chúng tôi thậm chí còn không biết thông cáo báo chí có nghĩa là gì", Shwed "thú nhận". Giản dị và thầm lặng CheckPoint hiện là một trong những hãng IT thành công nhất của Israel với doanh thu hàng năm lên tới hơn 575 triệu USD. Tuy nhiên, Shwed không phải là tuýp
- Giám đốc điều hành luôn xuất hiện trong chiếc limo bóng lộn, tay cầm ly sâm- panh sóng sánh ngồi ở ghế sau. Trên thực tế, Shwed còn không mấy khi lái xe ra đường. Phương tiện đi làm quen thuộc từ nhiều năm nay của ông chính là chiếc xe điện tự hành Segway - vừa tiết kiệm xăng lại vừa thân thiện với môi trường. Shwed là vậy, luôn sống một cách thầm lặng và giản dị, không phô trương, không xa hoa. "Ông có lẽ là vị doanh nhân thành công nhất mà tên tuổi chẳng mấy khi xuất hiện trên báo chí hay được người ta nhắc tới", Jerry Ungerman, Phó Chủ tịch ban lãnh đạo Check Point bình luận. Năm nay 38 tuổi, Shwed là mẫu người chỉ tin vào các con số cụ thể. Ông thường xuyên thu thập dữ liệu về những gì đang xảy ra quanh mình, để từ đó đưa ra những kết luận hoặc phán đoán riêng. "Ông ấy là người im hơi lặng tiếng, không bao giờ muốn thống trị cuộc trò chuyện và lấy thịt đè người. Chẳng bao giờ Shwed đập vào đầu bạn chỉ để bạn chú ý vào những điều ông sắp nói. Shwed luôn thận trọng mỗi khi phát ngôn và chỉ nói những điều ông nắm rõ. Ông thích đào sâu mọi vấn đề". Điều thú vị là Shwed còn nấu ăn rất cứng tay. Ông đã nhiều lần tổ chức cuộc họp của ban giám đốc ngay tại nhà riêng, và đích thân ông đứng ra chuẩn bị một bữa ăn thịnh soạn, nhiều món cho các giám đốc chi nhánh trên toàn thế giới của Check Point. "Đây là một chiến thuật quản lý cực kỳ hiệu quả", Ungerman nói. Nghĩa vụ hay cơ may? Shwed bắt đầu hứng thú và say mê công nghệ từ năm 12 tuổi, khi ông được học về ngôn ngữ máy tính ở trường. Hết sức nhanh chóng, Shwed lĩnh hội tất cả ngôn ngữ lập trình đã có ở thời điểm đó. Ông bắt đầu la cà đến Khoa Máy tính của trường Đại học Hebrew ở Jerusalem. Khi ấy, nhà trường đang cân nhắc việc sắm một máy mainframe, nhưng Shwed đã ra sức can ngăn họ. "Anh ấy khuyên họ đừng mua mainframe mà nên sắm lấy vài chiếc máy tính, Ran Shwed - em trai của Gil nhớ lại.
- "Tôi sẽ sử dụng phần mềm để kết hợp chúng thành một mạng. Nó sẽ mạnh hơn nhiều so với một máy mainframe", Shwed thuyết phục nhà trường. Sau đó, Gil đã gạch đầu dòng kế hoạch của mình ra giấy rồi trình lên Ban giám hiệu. Lãnh đạo nhà trường đã bình luận rằng, nếu như tài liệu này do một thạc sĩ soạn thảo, đó có lẽ sẽ là công trình nghiên cứu Tiến sĩ xuất sắc nhất năm ấy. Vài năm sau, Shwed đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Israel. Ông làm việc cho bộ phận tình báo chuyên về máy tính của quân đội. Chính tại nơi đây, Shwed đã tìm thấy nguồn cảm hứng để sau này phát triển nên Firewall-1. Tiến sĩ Dorit Dor, Phó Chủ tịch sản phẩm của Check Point, là người từng làm việc với Shwed trong quân đội. "Gil là một người nổi bật bởi khả năng tạo ra những giải pháp cụ thể, những sản phẩm khả thi và lối tư duy đầy mới mẻ, sáng tạo, không bao giờ đi theo lối mòn thông thường". Thuở trứng nước Tháng 4/1993, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Shwed và hai người bạn Shlomo Kramer, Marius Nacht cùng khởi nghiệp ở khu ngoại ô Tel Aviv. Họ cùng nhau phát triển Firewall-1 từ nguồn vốn 250.000 USD vay được và vài chiếc máy tính đi mượn. Thuở ban đầu của "Hewlett-Packard xứ Israel" diễn ra như trong tiểu thuyết. Bây giờ, mỗi khi thuyết trình trước các nhân viên mới, Shwed vẫn thường nhắc lại những ngày bỡ ngỡ ấy. Gió lạnh lùa vào nhà muốn thấu xương vì căn phòng nhỏ của họ chẳng có lấy một cánh cửa sổ. Thứ duy nhất giúp họ sưởi ấm chính là nhiệt độ do máy tính toả ra. Còn vào mùa hè, họ phải chuyển sang phòng khách, nơi có cửa sổ để dàn PC được thông thoáng. Đơn giản, điều hoà là một sự đầu tư quá xa xỉ. Làm việc quần quật 16 tiếng mỗi ngày, ba người đã hoàn thành xong Firewall-1 vào tháng 9. "Cà phê, Coca-Cola và đường - đấy chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ đạo của chúng tôi", Shwed kể lại. Giờ đây, khi bản mẫu của Firewall-1 đã xong xuôi, nhiệm vụ kế tiếp của họ đã tiếp thị nó ra thị trường. Tháng 4/1994, Shwed bay tới Mỹ để tìm kiếm mạng lưới phân phối Firewall-1.
- "Nhiệm vụ của tôi có thể tóm tắt như sau: Sang Mỹ trong 2 tuần và trở lại với một tấm séc 1 triệu USD", Shwed mỉm cười. Mặc dù nhiều nhà đầu tư rất thích thú với Firewall-1, song họ không tin nổi là Internet sẽ thành công về mặt thương mại. "Ban đầu, chúng tôi cũng không tưởng tượng được quy mô của thị trường đến đâu. Họ (các nhà đầu tư) khuyên chúng tôi nên quay lại sau vài ba năm nữa". Chẳng bao lâu, Shwed nhận ra rằng cơ hội thành công lớn nhất của Check Point là bán Firewall-1 thông qua các kênh đối tác. Thông qua đó, họ mới có thể đưa sản phẩm đến với nhiều người dùng nhất. Con mắt xanh Sau khi giành giải "Ấn tượng nhất Triển lãm Interop", gian hàng của Check Point trở nên chật ních. Giới đầu tư hồ hởi đến đặt vấn đề hợp tác, và Shwed nhanh chóng ký được một thoả thuận OEM hấp dẫn với Sun Microsystem. "Shwed có kỹ năng săn lùng các hợp đồng lớn. Việc đạt được thoả thuận với Sun chính là chìa khoá giúp Check Point trở nên nổi tiếng", ông Charlie Federman, Giám đốc hãng đầu tư mạo hiểm Crossbar Capital cho biết. "Gil không được đào tạo chính thống về kinh doanh, nhưng ông ý có một ý thức và tài năng bẩm sinh về việc kinh doanh". Có thể Shwed và các cộng sự không phải là người phát minh ra tường lửa, song họ vẫn được đánh giá là những người đầu tiên tiếp thị hiệu quả công nghệ này tới với số đông người dùng, doanh nghiệp. Rõ ràng là Shwed có tầm nhìn và con mắt xanh khi đánh giá tiềm năng của các công nghệ mới. Cũng theo Shwed, được làm việc cùng những người thông minh trong quân đội chính là "bài học và món quà quý giá nhất" mà ông có được khi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Shwed đã áp dụng khá nhiều bài học này vào việc quản lý Check Point. "Bí quyết thành công thực sự, theo tôi, là bạn phải đắm mình trong một môi trường nơi có nhiều người thông minh hơn bạn. Trong hoàn cảnh ấy, bạn không chỉ cạnh tranh với họ, mà còn phải tìm cách học hỏi từ họ để bổ sung giá trị cho chính mình". "Nếu bạn muốn có cái nhìn độc đáo, phi chuẩn về một vấn đề nào đó - hãy áp dụng bí quyết của tôi. Và nên nhớ, khi nghĩ khác và nhìn khác về một vấn đề, đấy chính là chìa khoá để tạo nên sự khác biệt".
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu tín dụng ngân hàng - chương 5
67 p | 524 | 183
-
8 KIỂU NGƯỜI TRONG QUẢN LÝ
4 p | 219 | 98
-
Nghiên cứu marketing: thận trọng với thông tin sơ cấp
5 p | 275 | 60
-
Tiếp tân khách sạn - Đóa hoa thông minh
3 p | 157 | 52
-
Nghệ thuật đắc nhân tâm bán hàng
5 p | 237 | 49
-
Phân tích hệ thống hướng đối tượng
5 p | 137 | 28
-
Nghiên cứu marketing: thận trọng với thông tin sơ cấp
4 p | 175 | 24
-
PR và những lầm tưởng của người sính chữ
4 p | 93 | 15
-
Bí quyết thăng tiến nhanh trong công việc mớ
4 p | 74 | 13
-
Những cách tiết kiệm tiền khi chọn mua laptop
5 p | 104 | 12
-
“Dám nghĩ lớn” để thành công
8 p | 92 | 8
-
Đối thoại với khách hàng? Hãy bắt đầu từ bên trong
5 p | 74 | 7
-
Học hỏi sai lầm
5 p | 75 | 6
-
Thăng Tiến Trong Sự Nghiệp - Bạn Đã Sẵn Sàng ?
4 p | 66 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn