intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hãy tạo lập cho mình tác phong chuyên nghiệp

Chia sẻ: Pham Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

118
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có nhiều lý do cho sự thất bại của một số doanh nghiệp nhỏ và vừa: như quản lý đồng tiền kém hiệu quả, nghèo nàn ý tưởng, sản phẩm kém đột phá, hay thậm chí là từ những vấn đề về thuế doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp thất bại đơn giản chỉ vì người lãnh đạo không có một tác phong làm việc chuyên nghiệp. Họ đến trễ giờ hẹn, ăn mặc không đứng đắn, không tôn trọng đồng nghiệp và đưa ra những lý do thoái thác khó chấp nhận. Như vậy, cho...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hãy tạo lập cho mình tác phong chuyên nghiệp

  1. Hãy tạo lập cho mình tác phong chuyên nghiệp Có nhiều lý do cho sự thất bại của một số doanh nghiệp nhỏ và vừa: như quản lý đồng tiền kém hiệu quả, nghèo nàn ý tưởng, sản phẩm kém đột phá, hay thậm chí là từ những vấn đề về thuế doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp thất bại đơn giản chỉ vì người lãnh đạo không có một tác phong làm việc chuyên nghiệp. Họ đến trễ giờ hẹn, ăn mặc không đứng đắn, không tôn trọng đồng nghiệp và đưa ra những lý do thoái thác khó chấp nhận. Như vậy, cho dù bạn đang làm việc trong bất cứ ngành nghề nào, phong thái chuyên nghiệp là yếu tố hết sức quan trọng, quyết định sự thành bại trong sự nghiệp của bản thân bạn. Lấy ví dụ, ngay cả khi bạn là một nghệ sĩ, nếu muốn người ta mua những tác phẩm của bạn, bạn cũng cần xử sự như một doanh nhân thực thụ. Vậy những yếu tố nào cấu thành nên một tác phong làm việc chuyên nghiệp? Trang phục lịch sự. Tùy thuộc vào từng công việc, đôi lúc bạn sẽ không nhất thiết phải cần đến complet và cà vạt. Tuy nhiên, ít nhất, thứ bạn mặc trên người vẫn cần được trau chuốt, phẳng phiu, sạch sẽ, vừa vặn và ưa nhìn. Hãy lựa chọn những trang phục mang tính
  2. cổ điển, không chạy theo mốt (trừ khi bạn làm việc trong ngành thời trang). Tốt nhất, hãy chú ý cách ăn mặc của những người đồng nghiệp và làm theo họ. Ăn nói trôi chảy. Hãy cố gắng luyện tập một giọng nói dễ nghe. Hạn chế tối đa việc sử dụng tiếng lóng, tránh ậm ừ trong giao tiếp. Tuyệt đối không được chửi thề. Viết lách tốt. Mỗi khi bạn giao dịch với khách hàng bằng email, thư viết tay hay các loại văn bản khác, nhớ rằng bạn sẽ phải tuân thủ theo đúng các quy chuẩn ngữ pháp và chính tả. Sử dụng những công cụ sửa lỗi và biên tập mà bạn có. Ngay cả những văn bản đơn giản như hóa đơn cũng cần được kiểm tra cặn kẽ. Một văn bản nói lên rất nhiều về người soạn thảo nó, vì vậy đừng để mất hình ảnh của bạn vì những lỗi không đâu. Luôn đúng giờ. Nếu bạn có một cuộc hẹn vào lúc 4h, hãy có mặt ít nhất lúc 3h55. Khách hàng sẽ không tôn trọng một đối tác trễ giờ, và dĩ nhiên họ không thích cảm giác phải chờ đợi một chút nào. Khả năng họ tìm kiếm một đối tác khác là rất cao. Giữ lời hứa. Nếu bạn đã hứa sẽ hoàn thành công việc vào thứ 6, đừng bao giờ để dây dưa sang đến ngày thứ 7. Cũng đừng bao giờ muộn chuyển phát hàng hóa tới cho khách hàng. Một khi đã hứa điều gì với ai đó, đừng “hứa suông” những điều bạn không thể
  3. thực hiện được, bởi nó sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới uy tín của bạn. Liên lạc sớm và thường xuyên. Nếu như bạn bất ngờ gặp khó khăn với một dự án nào đó, trước hết hãy làm tất cả những gì có thể để giải quyết nó mà không cần phải làm bận tâm khách hàng. Tuy nhiên, nếu có bất kì điều gì cần phải thông báo với họ, hãy thông báo sớm nhất có thể. Đừng chờ đến ngày bàn giao mới “dội” cho họ “tin dữ” rằng bạn cần một vài tuần nữa để thực hiện. Cho dù khách hàng có thể bực mình khi được bạn thông báo những vấn đề kể trên, cho họ biết sớm vẫn là cần thiết. Việc đợi đến phút cuối, khi như mọi sự đã rồi là không thể chấp nhận được trong môi trường kinh doanh. Trang bị đầy đủ những phương tiện cần thiết. Công việc kinh doanh của bạn cần được trang bị những phương tiện làm việc nào? Bạn có cần máy fax hay không? Hãy sắm cho văn phòng của mình một chiếc máy fax và máy in nếu bạn không muốn khách hàng phải chờ đợi bạn chạy ra hàng in/photocopy gần nhất. Hãy sắm một chiếc điện thoại đa chức năng, thu nhận tín hiệu tốt nếu không muốn người gọi phải căng tai ra nghe xem bạn nói gì. Mua đầy đủ văn phòng phẩm, danh thiếp, và cả brochures sản phẩm để tránh tình trạng chạy xuôi chạy ngược chuẩn bị tài liệu khi khách hàng cần hỏi đến. Trường hợp bạn làm trong lĩnh vực thương mại điện
  4. tử, đừng để giao diện website giao dịch của mình trông giống như nó được làm bởi một học sinh phổ thông. Chất lượng dịch vụ mà bạn cung cấp phản ánh năng lực cũng như sự chuyên nghiệp của chính bạn, vì vậy đừng xem nhẹ và cẩu thả. Chú ý đến vệ sinh cá nhân. Tưởng chừng nhưng nhỏ nhặt, nhưng một hơi thở thơm mát lại dễ gây thiện cảm cho người đối diện. Bên cạnh đó, hãy dùng nước hoa nếu có thể. Bỏ hết khuyên đeo ở những chỗ “nhạy cảm” trên cơ thể và che đậy hình xăm mỗi khi bạn đi giao dịch với khách hàng. Cho dù có thể là sở thích cá nhân, người ta cũng khó chấp nhận làm việc với một đối tác có những vòng khuyên bằng kim loại đeo ở vành mũi, lưỡi hay lông mày.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2