Hệ thống quản lý khách hàng thuê bao tập trung BPE/CSS
lượt xem 5
download
Bài viết giới thiệu kiến trúc hệ thống BPE/CSS của CDIT, mô hình triển khai cũng như các hướng phát triển mở rộng của hệ thống nhằm phục vụ tốt hơn cho việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại các viễn thông tỉnh/thành. Bài báo cũng tóm lược các kết quả đạt được sau quá trình triển khai thử nghiệm hệ thống trên mạng của VNPT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hệ thống quản lý khách hàng thuê bao tập trung BPE/CSS
- HỆ THỐNG QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG THUÊ BAO TẬP TRUNG BPE/CSS ThS. Nguyễn Công Thuận ThS. Nguyễn Thái Sơn Phòng NCPT Ứng dụng Viễn thông Tóm tắt: Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ cùng với xu hướng hội tụ của viễn thông và công nghệ thông tin, mô hình quản lý khách hàng/thuê bao của các đơn vị viễn thông tỉnh/thành theo hướng phân tán truyền thống chưa đáp ứng được nhu cầu quản lý và những thay đổi ngày càng đa dạng và phức tạp của quy trình sản xuất kinh doanh. Do đó, việc nghiên cứu thiết kế và phát triển hệ thống quản lý khách hàng thuê bao tập trung trên nền điện toán đám mây là một vấn đề đang được quan tâm. Bài báo giới thiệu kiến trúc hệ thống BPE/CSS của CDIT, mô hình triển khai cũng như các hướng phát triển mở rộng của hệ thống nhằm phục vụ tốt hơn cho việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại các viễn thông tỉnh/thành. Bài báo cũng tóm lược các kết quả đạt được sau quá trình triển khai thử nghiệm hệ thống trên mạng của VNPT. 1. GIỚI THIỆU 2. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP Trong những năm gần đây, VNPT luôn NGHIÊN CỨU chú trọng và đề cao công tác cung cấp và 2.1. Giới thiệu kiến trúc hệ thống đảm bảo dịch vụ tới khách hàng một cách BPE/CSS của CDiT nhanh chóng và thuận tiện. Nhằm đạt được Hệ thống BPE/CSS của CDiT được xây mục đích đó, VNPT luôn phải phân tích, tổng dựng theo hướng tập trung trên nền điện toán hợp các kết quả điều hành sản xuất kinh đám mây. Theo đó, các web server cũng như doanh cũng như chăm sóc khách hàng từ các database server đều được đặt tập trung tại nguồn dữ liệu phân tán tại các VNPT VNPT; các mô đun phần mềm phát triển thuê tỉnh/thành. Tuy nhiên, do nhu cầu quản lý và bao, quản lý công nợ và quản lý mạng những thay đổi ngày càng đa dạng và phức cáp/báo hỏng 119 của tất cả các dịch vụ viễn tạp của quy trình sản xuất kinh doanh tại các thông được tập trung trong một hệ thống duy VNPT tỉnh/thành dẫn đến các nguồn dữ liệu nhất. Việc ảo hóa phần cứng cũng được thực phân tán đó không có sự đồng nhất gây khó hiện nhằm tối ưu hóa chi phí cũng như nâng khăn cho quá trình báo cáo cũng như làm cao tính sẵn sàng của hệ thống. Mô hình kiến giảm tính chính xác của công tác phân tích trúc của hệ thống được thể hiện trên hình sau. tổng hợp. Trước thực trạng đó, nhóm nghiên cứu đề xuất xây dựng “hệ thống quản lý khách hàng thuê bao tập trung BPE/CSS” trên nền điện toán đám mây với mong muốn phục vụ tốt hơn cho việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại các viễn thông tỉnh/thành cũng như đơn giản hóa và đồng nhất các nguồn dữ liệu, đảm bảo tính chính xác của công tác phân tích tổng hợp dữ liệu. Hình 1. Kiến trúc hệ thông BPE/CSS của VNPT 77
- Web Server: Web Server tập trung cho đồng bộ dữ liệu tự động với hệ thống phép các VNPT tỉnh/thành truy nhập vào BPE/CSS thông qua cơ chế Database Link khai thác các chức năng của hệ thống hoặc thông qua Web Service. Database Server: Database Server tập Các ban chức năng của VNPT: Trực tiếp trung được phân vùng theo cơ chế partition khai thác dữ liệu báo cáo thống kê từ nguồn cho từng VNPT tỉnh/thành nhằm đảm bảo cơ sở dữ liệu tập trung của hệ thống hiệu năng cũng như tính chính xác của hệ Đồng bộ dữ liệu với các hệ thống của thống các chủ dịch vụ khác: Dữ liệu được đồng bộ Web Server dự phòng: Trong trường hợp lên các hệ thống như Visa, Vasc thông qua Web Server gặp sự cố hệ thống sẽ tự động Web Service do chính các chủ dịch vụ này định tuyến sang Web Server dự phòng nhằm cung cấp, qua đó đảm bảo tính chính xác và đảm bảo tính sẵn sàng của hệ thống an toàn bảo mật dữ liệu. Database Server dự phòng: Được xây 2.3. Các chỉ tiêu đánh giá hệ thống dựng theo cơ chế cluster nhằm đảm bảo dữ Trước khi đưa hệ thống vào triển khai liệu được đồng bộ với Database Server. thử nghiệm, nhóm thực hiện đã đưa ra một số Trong trường hợp Database Server gặp sự cố chỉ tiêu đánh giá hệ thống nhằm tóm lược các hệ thống sẽ tự động kết nối với Database lợi ích thu được thông qua việc triển khai hệ Server dự phòng thống 2.2. Mô hình triển khai Về tính sẵn sàng của hệ thống: Hệ thống Hệ thống BPE/CSS có thể triển khai áp cần có tính sẵn sàng cao, đáp ứng được nhu dụng cho nhiều VNPT tỉnh/thành tại cùng cầu truy nhập của nhiều đối tượng sử dụng một thời điểm. Việc kết xuất báo cáo cũng của nhiều VNPT tỉnh/thành tại cùng một thời như phân tích, đánh giá các số liệu sản xuất điểm kinh doanh của các VNPT tỉnh/thành được Về mức độ đồng nhất của dữ liệu: Dữ thực hiện dễ dàng tại các ban chức năng của liệu cần được thống nhất về cấu trúc và định VNPT. Ngoài ra, hệ thống khi được triển dạng giữa các VNPT tỉnh/thành cũng như khai có khả năng giao tiếp và đồng bộ dữ liệu trong các mô đun chương trình của từng với các hệ thống đang hoạt động của các chủ VNPT tỉnh/thành dịch vụ khác như VDC, VASC… Mô hình triển khai của hệ thống được thể hiện trên Về tính thống nhất và linh hoạt của hệ hình sau. thống: Hệ thống cần có cơ chế phân quyền cho người dùng và nhóm người dùng một cách thống nhất và linh động, các luồng quy trình cần được cấu hình đơn giản và thuận tiện cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của VNPT tỉnh/thành Về khả năng mở rộng và tích hợp với các hệ thống khác: Hệ thống cần có khả năng mở rộng thêm các mô đun chức năng cũng như tích hợp với các hệ thống khác khi cần thiết. 3. KẾT QUẢ Hình 2. Mô hình triển khai hệ thống BPE/CSS Quá trình triển khai thử nghiệm hệ thống tại VNPT Cao Bằng và VNPT Bắc Kạn đã Các VNPT tỉnh/thành: Các VNPT thu được các kết quả sau tỉnh/thành truy nhập vào khai thác các chức năng của hệ thống, các hệ thống đang chạy - Hệ thống tập trung theo mô hình điện độc lập tại VNPT tỉnh/thành như hệ thống toán đám mây được triển khai thành công và tính cước, hệ thống chăm sóc khách hàng, hệ hiện đang chạy ổn định thống cắt/mở tại tổng đài… được kết nối và 78
- - Tích hợp được 3 mô đun phát triển thuê Khả Chưa có sự tịch Tích hợp bao, quản lý công nợ và quản lý cabman/119 năng mở hợp với các hệ được với các trong cùng một hệ thống rộng và thống khác hệ thống hiện - Tích hợp tất cả các dịch vụ đang có của tích hợp có, có khả VNPT tỉnh trong cùng một hệ thống với các năng mở - Các cơ chế phân quyền cũng như cấu hệ thống rộng tích hợp hình luồng quy trình được thực hiện đơn giản khác trong tương và linh hoạt lai - Tích hợp được với các hệ thống của 5. KẾT LUẬN các chủ dịch vụ cũng như các phần mềm Bài báo đã trình bày mô hình kiến trúc đang chạy độc lập tại VNPT tỉnh. theo hướng điện toán đám mây của hệ thống 4. THẢO LUẬN BPE/CSS do CDiT thiết kế và phát triển. Trong quá trình triển khai thử nghiệm Trên cơ sở đó, bài báo đã đưa ra mô hình theo mô hình đề xuất, dựa trên các chỉ tiêu triển khai, các chỉ tiêu đánh giá cũng như đánh giá đã được nêu ở mục 2.3, nhóm thực những lợi ích thu được từ việc triển khai hệ hiện đã tóm lược một số lợi ích thu được thống này. trong bảng sau Kiến nghị hướng phát triển tiếp theo của hệ thống Các chỉ Chưa triển Khi tiêu khai triển khai - Tiếp tục tăng độ ổn định và tính sẵn đánh sàng của hệ thống giá - Mở rộng nguồn dữ liệu đầu vào nhằm đáp ứng tốt hơn nữa công tác điều hành sản Tính sẵn Các hệ thống Hệ thống tập xuất kinh doanh cũng như chăm sóc khách sàng của phân tán chỉ sẵn trung sẵn hàng của các VNPT tỉnh/thành hệ thống sàng triển khai sàng triển - Mở rộng thêm các chức năng, tiện ích cho một VNPT khai cho nhằm hướng đến xây dựng một hệ thống tỉnh/thành nhiều VNPT hoàn toàn toàn thống nhất và khép kín tỉnh/thành - Tăng số chiều của báo cáo nhằm đáp Mức độ Dữ liệu không Dữ liệu đồng ứng tốt hơn nhu cầu tổng hợp và phân tích dữ đồng đồng nhất, có nhất, đảm liệu tại các ban chức năng của VNPT. nhất của nhiều sai lệch bảo không có 6. TÀI LIỆU THAM KHẢO: dữ liệu sai lệch trong quá trình 1. Gautam Shroff, Enterprise Cloud điều hành Computing: Technology, Architecture, sản xuất kinh Applications, 2010 doanh 2. Sandro Fiore, Giovanni Aloisio, Grid and Cloud Database Management, 2011 Tính Các hệ thống Thống nhất thống phân tán không cao trong 3. Elisabeth Freeman, Eric Freeman, Bert nhất và thống nhất, cần việc phân Bates, Kathy Sierra, Elisabeth Robson, linh hoạt nhiều tài khoản quyền, tại Head First Design Patterns, 2004 của hệ người dùng gây khoản người 4. Alan Dennis, Systems Analysis and thống khó khăn và mất dùng là duy Design, 5th Edition, 2012 nhiều thời gian nhất, cấu cho việc khai hình linh thác hoạt 79
- Thông tin tác giả: Nguyễn Công Thuận Sinh năm: 1975 Lý lịch khoa học: - Tốt nghiệp đại học ngành Toán-Tin tại Đại học Khoa kọc Tự nhiên, Đại học Quốc Gia Hà Nội năm 1996 - Tốt nghiệp cao học ngành Công nghệ Thông tin tại Đại học Quốc Gia Hà Nội năm 2000 - Hiện đang công tác tại Phòng NCPT Ứng dụng Viễn thông. Lĩnh vực nghiên cứu hiện nay: Nghiên cứu phát triển ứng dụng doanh nghiệp và nghiên cứu xử lý số liệu lớn. Email: thuannc@ptit.edu.vn 80
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hệ thống quản lý bán hàng- TRUNG TÂM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỪ VIỄN THÔNG
1 p | 1377 | 399
-
Giáo trình công nghệ CDMA: Tổng quan về hệ thống điện thoại di động tổ ong
111 p | 170 | 53
-
Tìm hiểu Hồ sơ thiết kế lắp đặt hệ thống VoIP Clarent
82 p | 207 | 44
-
báo cáo về các hệ thống điện phần 5
35 p | 88 | 24
-
Hệ thống thu thập và quản lý đo đếm điện năng
7 p | 178 | 16
-
Mô hình phát triển hệ thống phân phối mặt hàng thép xây dựng của tổng Công ty cổ phần thép Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
6 p | 112 | 11
-
Độ tin cậy hệ thống Tăng trưởng độ tin cậy gia tốc
14 p | 76 | 10
-
Hệ thống thu thập - quản lý đo đếm điện năng
14 p | 113 | 10
-
Ứng dụng chuỗi giao dịch bất động sản trong tổ chức và quản lý hoạt động của doanh nghiệp môi giới bất động sản ở Việt Nam
9 p | 80 | 8
-
Đồng bộ dữ liệu mất điện từ hệ thống SCADA Survalent vào chương trình CRM phục vụ công tác chăm sóc khách hàng
11 p | 41 | 6
-
Nghiên cứu phát triển hệ thống quản lý phát triển thuê bao cho các dịch vụ của VNPT
3 p | 17 | 6
-
Hiệu quả đột phá khi nghiên cứu, triển khai các giải pháp quản trị, xử lý tự động công tác dịch vụ khách hàng trên hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của EVNHANOI
9 p | 7 | 5
-
Hệ thống quản lý mạng ngoại vi và điều hành sửa chữa 119
3 p | 9 | 4
-
Ứng dụng lý thuyết thống kê và hệ thống thu thập số liệu đo đếm từ xa trong nghiên cứu xây dựng biểu đồ phụ tải
5 p | 21 | 3
-
Sử dụng sự kiện mất điện trong công tơ và hệ thống thu thập số liệu đo đếm từ xa trong tính toán các chỉ tiêu độ tin cậy
4 p | 19 | 3
-
Phân tích dữ liệu từ hệ thống đo đếm tiên tiến AMI/AMR phát hiện hành vi trộm cắp điện trên địa bàn Công ty Điện lực An Phú Đông
9 p | 32 | 2
-
Thiết kế tính toán thời gian dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa nâng cao hiệu quả chất lượng dịch vụ khách hàng tại đại lý ô tô Mitsubishi Lâm Đồng
9 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn