Hiến pháp năm 2013...<br />
<br />
HIẾN PHÁP NĂM 2013<br />
HIẾN ĐỊNH NHIỆM VỤ QUỐC PHÒNG, AN NINH,<br />
BẢO VỆ TỔ QUỐC TRONG GIAI ĐOẠN CÁCH MẠNG MỚI<br />
NGUYỄN HUY HIỆU *<br />
<br />
Tóm tắt: Hiến pháp không chỉ là một luật cơ bản của một quốc gia, mà còn<br />
là sự kết tinh sâu lắng của tinh hoa văn hóa, trình độ phát triển của tiến bộ xã<br />
hội, dân chủ và văn minh của quốc gia, dân tộc. Hiến pháp nước Cộng hòa xã<br />
hội chủ nghĩa Việt Nam xác lập các nguyên tắc nền tảng cho việc thiết kế chế<br />
độ chính trị, hiến định nhiệm vụ tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ<br />
quốc; bảo vệ các quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân và tất cả mọi người.<br />
Trong xã hội hiện đại, không có một quốc gia - dân tộc nào tồn tại và phát triển<br />
được nếu thiếu vắng nền tảng pháp lý cao nhất, thiêng liêng nhất và quan trọng<br />
nhất là Hiến pháp.<br />
Từ khóa: Hiến pháp năm 2013, hiến định, quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ<br />
quốc, Việt Nam.<br />
<br />
Mở đầu<br />
Hiến pháp mới năm 2013 được Quốc<br />
hội khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua<br />
ngày 28 tháng 11 năm 2013 và có hiệu<br />
lực từ ngày 01 tháng 1 năm 2014. Hiến<br />
pháp 2013 với nhiều nội dung mới, chứa<br />
đựng hàm lượng khoa học sâu sắc, tính<br />
chân thực, chính xác, rõ ràng, phản ánh<br />
đúng đắn tình hình thực tiễn công cuộc<br />
đổi mới toàn diện đất nước gần 30 năm<br />
qua do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.<br />
Nội dung Chương IV về bảo vệ Tổ quốc<br />
và một số điều khoản khác trong bản<br />
Hiến pháp năm 2013 có quan hệ mật<br />
thiết với các nội dung của nhiệm vụ bảo<br />
vệ Tổ quốc. Đó là một trong những nội<br />
<br />
dung mang tính thời sự nóng bỏng, thu<br />
hút sự quan tâm theo dõi, bàn luận của<br />
nhiều người trong nước và bạn bè quốc<br />
tế, thậm chí cả các thế lực thù địch, bởi<br />
vì nó liên quan trực tiếp đến sinh mệnh,<br />
sự sống còn của quốc gia, dân tộc Việt<br />
Nam trong bối cảnh phức tạp hiện nay.<br />
1. Hiến pháp năm 2013 thể chế hóa<br />
quan điểm, đường lối của Đảng, chính<br />
sách pháp luật của Nhà nước về<br />
nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc(*)<br />
Điều 1 của bản Hiến pháp năm 2013<br />
khẳng định rõ: Nước Cộng hòa xã hội<br />
chủ nghĩa Việt Nam là một nước độc<br />
Thượng tướng, Viện sĩ, tiến sĩ khoa học quân sự,<br />
Bộ Quốc phòng.<br />
(*)<br />
<br />
3<br />
<br />
Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 6(79) - 2014<br />
<br />
lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn<br />
vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo,<br />
vùng biển và vùng trời. Vì vậy, mọi<br />
hành vi chống lại độc lập, chủ quyền,<br />
thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chống<br />
lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ<br />
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đều bị<br />
nghiêm trị. Đối với mỗi người Việt Nam<br />
yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, Tổ quốc<br />
là thiêng liêng, là bất khả xâm phạm và<br />
bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng<br />
và quyền cao quý của công dân. Công<br />
dân có nghĩa vụ trung thành với Tổ<br />
quốc, thực hiện nghĩa vụ quân sự và<br />
tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn<br />
dân, gắn với xây dựng và củng cố thế<br />
trận an ninh nhân dân vững mạnh; giữ<br />
vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã<br />
hội, tạo môi trường hòa bình để nhân<br />
dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế,<br />
xây dựng đất nước; phấn đấu thực hiện<br />
thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước<br />
mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.<br />
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ<br />
nghĩa Việt Nam là Văn kiện chính trị<br />
pháp lý cơ bản nhất, thiêng liêng nhất và<br />
quan trọng nhất, đồng thời khẳng định<br />
quyền làm chủ của Nhân dân và Nhân<br />
dân là chủ thể trong nhiệm vụ xây dựng<br />
và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ<br />
nghĩa. Nội dung chế định nhiệm vụ quốc<br />
phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc được<br />
thể chế hóa tập trung và xuyên suốt về<br />
đường lối chỉ đạo của Đảng, chính sách,<br />
pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ<br />
4<br />
<br />
bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.<br />
Như vậy, tư duy mới về nhiệm vụ bảo<br />
vệ Tổ quốc được thể hiện trong Hiến<br />
pháp bao hàm những nội dung nhiệm vụ<br />
cụ thể liên quan đến lĩnh vực quốc<br />
phòng, an ninh. Tư duy mới về mục<br />
tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt<br />
Nam xã hội chủ nghĩa đã được Nghị<br />
quyết Đại hội Đảng lần thứ XI chỉ rõ:<br />
“Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền,<br />
thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững<br />
chủ quyền biển đảo, biên giới, vùng trời;<br />
bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và<br />
chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững ổn<br />
định chính trị, trật tự, an toàn xã hội;<br />
chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi<br />
âm mưu, hoạt động chống phá của các<br />
thế lực thù địch và sẵn sàng ứng phó với<br />
các mối đe dọa an ninh phi truyền thống<br />
mang tính toàn cầu, không để bị động,<br />
bất ngờ trong mọi tình huống”(1).<br />
Trong bối cảnh tình hình quốc tế và<br />
khu vực đang diễn ra gay gắt, phức tạp,<br />
việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển<br />
đảo đang đặt ra yêu cầu, mục tiêu,<br />
nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ<br />
Tổ quốc cao hơn. Giữ vững chủ quyền<br />
biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của<br />
Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình,<br />
ổn định để phát triển, không để xảy ra<br />
xung đột vũ trang và chiến tranh... là<br />
yêu cầu rất cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại<br />
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị<br />
quốc gia, Hà Nội, tr. 233.<br />
(1)<br />
<br />
Hiến pháp năm 2013...<br />
<br />
quốc trong giai đoạn hiện nay. Quan<br />
điểm xuyên suốt trong xử lý các mối<br />
quan hệ quốc tế và khu vực hiện nay là<br />
phải tỉnh táo, bình tĩnh, khôn khéo,<br />
không bị kích động, không bị xúi giục<br />
gây xung đột vũ trang, chiến tranh; giải<br />
quyết mọi vấn đề bằng biện pháp hòa<br />
bình, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản<br />
của luật pháp quốc tế và nguyên tắc ứng<br />
xử của khu vực, nhất là của cộng đồng<br />
các nước ASEAN.<br />
Xuất phát từ những tình hình diễn<br />
biến phức tạp trên khu vực và thế giới<br />
hiện nay, Hội nghị Trung ương 8 khóa<br />
XI đã ban hành Nghị quyết 28 – NQ<br />
TW về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc<br />
trong tình hình mới”. Đây là Nghị quyết<br />
chuyên đề về bảo vệ Tổ quốc rất quan<br />
trọng của Đảng; thể hiện sâu sắc tầm<br />
nhìn chiến lược, tư duy mới của Đảng ta<br />
về hai nhiệm vụ chiến lược, trực tiếp là<br />
nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đó còn là sự<br />
kế thừa, vận dụng sáng tạo quan điểm có<br />
tính quy luật “dựng nước đi đôi với giữ<br />
nước” của cha ông ta. Theo đó, Hiến<br />
pháp năm 2013 đã tiếp tục kế thừa và có<br />
những phát triển mới, thể hiện một cách<br />
toàn diện có hệ thống trên tất cả các lĩnh<br />
vực của đời sống xã hội trong toàn văn<br />
bản Hiến pháp; tất nhiên, sức mạnh đặc<br />
trưng của quốc phòng và an ninh mà lực<br />
lượng vũ trang là nòng cốt được thể hiện<br />
rõ nét, tập trung tại Chương IV với sự<br />
thống nhất gắn kết hữu cơ giữa hai<br />
phương diện quốc phòng và an ninh<br />
<br />
trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đây<br />
cũng là nội dung mang đậm nét riêng<br />
của Hiến pháp nước ta so với nhiều bản<br />
Hiến pháp của các nước trên thế giới và<br />
chính là bản sắc văn hóa Việt Nam luôn<br />
được giữ vững và phát huy với truyền<br />
thống “dựng nước đi đôi với giữ nước”.<br />
Chương IV về bảo vệ Tổ quốc trong<br />
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ<br />
nghĩa Việt Nam trước hết khẳng định<br />
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ<br />
nghĩa là sự nghiệp của toàn dân. So với<br />
những bản Hiến pháp trước đây, Hiến<br />
pháp năm 2013 có ý nghĩa hết sức quan<br />
trọng trong việc khẳng định hệ thống<br />
các quan điểm của Đảng Cộng sản Việt<br />
Nam về xây dựng nền quốc phòng toàn<br />
dân, thế trận quốc phòng toàn dân; xây<br />
dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an<br />
ninh nhân dân; vị trí, vai trò của Nhân<br />
dân, sức mạnh của khối đại đoàn kết<br />
toàn dân luôn là chủ thể, động lực quyết<br />
định vận mệnh của đất nước. Theo đó,<br />
Hiến pháp tiếp tục xác định trách nhiệm<br />
của Nhà nước trong việc củng cố, tăng<br />
cường nền quốc phòng toàn dân và nền<br />
an ninh nhân dân, của Nhân dân, do<br />
Nhân dân, vì Nhân dân, trong đó lực<br />
lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt,<br />
phát huy sức mạnh tổng hợp của đất<br />
nước để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt<br />
Nam xã hội chủ nghĩa. Hiến pháp bổ<br />
sung mục tiêu “góp phần bảo vệ hòa<br />
bình ở khu vực và trên thế giới”. Sự bổ<br />
sung đó là điều mới so với Hiến pháp<br />
5<br />
<br />
Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 6(79) - 2014<br />
<br />
năm 1992; là sự thể hiện nhất quán<br />
đường lối đối ngoại độc lập tự chủ của<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự bổ sung<br />
đó cũng khẳng định rằng, Việt Nam tuân<br />
thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và<br />
Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã<br />
hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;<br />
Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và<br />
thành viên có trách nhiệm trong cộng<br />
đồng quốc tế, vì lợi ích quốc gia, dân<br />
tộc, góp phần vào sự nghiệp hòa bình,<br />
độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã<br />
hội trên thế giới.<br />
2. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ<br />
quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc<br />
Về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trong<br />
Cương lĩnh 2011 (có bổ sung, phát<br />
triển), Đảng xác định: “Thực hiện tốt<br />
mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh<br />
là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền,<br />
thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ<br />
quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân<br />
và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững<br />
hòa bình, ổn định chính trị và an ninh<br />
quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; chủ<br />
động đấu tranh, làm thất bại mọi âm<br />
mưu và hành động chống phá của các<br />
thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách<br />
mạng của Nhân dân ta... là nhiệm vụ<br />
trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà<br />
nước và của toàn dân, trong đó Quân đội<br />
nhân dân, Công an nhân dân là lực<br />
lượng nòng cốt”. Đó là niềm vinh dự, tự<br />
hào; là quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng<br />
của mỗi công dân. Tại khoản 2, Điều 44<br />
6<br />
<br />
của bản Hiến pháp viết: “phản bội Tổ<br />
quốc là tội nặng nhất”. Đây là một trong<br />
những điểm độc đáo, đặc sắc của Hiến<br />
pháp năm 2013, khẳng định rõ ràng,<br />
nhất quán quan điểm của Đảng, Nhà<br />
nước và Nhân dân ta về việc: “Bảo vệ<br />
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là<br />
sự nghiệp của toàn dân”. Giờ đây, trong<br />
nhận thức cũng như trong hành động,<br />
chúng ta hiểu sâu sắc rằng, chủ thể bảo<br />
vệ Tổ quốc là toàn thể Nhân dân ta, là<br />
sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân<br />
tộc. Mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc<br />
gắn liền với bảo vệ chế độ xã hội chủ<br />
nghĩa. Đó là sự tác động biện chứng<br />
giữa bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống<br />
nhất, toàn vẹn lãnh thổ, tức là bảo vệ<br />
từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc gắn<br />
chặt với bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ<br />
chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Nhân<br />
dân và bảo vệ thành quả cách mạng; bảo<br />
vệ nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc<br />
dân tộc,... Điều đó thể hiện rõ sự quyết<br />
tâm của Đảng và Nhân dân ta, của cả hệ<br />
thống chính trị trong việc bảo vệ chủ<br />
quyền biên giới quốc gia, vùng trời, vùng<br />
biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.<br />
Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo<br />
vệ Tổ quốc trong tình hình mới, trong<br />
Chương 4, Hiến pháp nước Cộng hòa xã<br />
hội chủ nghĩa Việt Nam, các Điều 64,<br />
66 và 67 nhấn mạnh việc củng cố và<br />
(2)<br />
<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại<br />
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị<br />
quốc gia, Hà Nội, tr. 44, 45.<br />
(2)<br />
<br />
Hiến pháp năm 2013...<br />
<br />
tăng cường nền quốc phòng toàn dân và<br />
an ninh nhân dân; trong đó ba lần nhấn<br />
mạnh vai trò nòng cốt của lực lượng vũ<br />
trang nhân dân. Cụ thể, Điều 64 nêu:<br />
Tăng cường nền quốc phòng toàn dân và<br />
an ninh nhân dân mà nòng cốt là lực<br />
lượng vũ trang nhân dân. Điều 66 nêu:<br />
Nhà nước xây dựng Quân đội nhân dân<br />
cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng<br />
bước hiện đại, có lực lượng thường trực<br />
hợp lý, lực lượng dự bị động viên hùng<br />
hậu, lực lượng dân quân tự vệ vững<br />
mạnh và rộng khắp, làm nòng cốt trong<br />
thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Điều<br />
67 nêu: Nhà nước xây dựng Công an<br />
nhân dân cách mạng, chính quy, tinh<br />
nhuệ, từng bước hiện đại, làm nòng cốt<br />
trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh<br />
quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã<br />
hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm.<br />
Đây vừa thể hiện tính nhất quán xuyên<br />
suốt vai trò lãnh đạo trực tiếp tuyệt đối<br />
về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng<br />
vũ trang nhân dân, đồng thời khẳng định<br />
bản chất giai cấp của Quân đội nhân dân<br />
và Công an nhân dân từ Nhân dân mà<br />
ra, vì Nhân dân phục vụ, bác bỏ hoàn<br />
toàn luận điệu của các thế lực thù địch<br />
về việc phi chính trị hóa lực lượng vũ<br />
trang, đặc biệt là phi chính trị hóa Quân<br />
đội nhân dân Việt Nam.<br />
Thể chế hóa Cương lĩnh chính trị của<br />
Đảng tại Đại hội toàn quốc lần thứ XI và<br />
từ thực tiễn đổi mới, hội nhập và phát<br />
triển của đất nước, Hiến pháp năm 2013<br />
<br />
đã đạt được những bước tiến hết sức cụ<br />
thể trong tư duy lập hiến của Đảng và<br />
Nhà nước ta. Hiến pháp năm 2013 thực<br />
sự phản ánh đầy đủ ý chí và nguyện<br />
vọng của mọi tầng lớp Nhân dân.<br />
Để đáp ứng mục tiêu, yêu cầu nhiệm<br />
vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới,<br />
Hiến pháp khẳng định: “Nhà nước phát<br />
huy tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh<br />
hùng cách mạng của Nhân dân, giáo dục<br />
quốc phòng và an ninh cho toàn dân”; đẩy<br />
mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng,<br />
an ninh; tăng cường cơ sở vật chất - kỹ<br />
thuật, bảo đảm cho lực lượng vũ trang<br />
từng bước được trang bị hiện đại.<br />
Thể chế hóa Hiến pháp năm 2013,<br />
thời gian qua Quốc hội, Ủy ban Thường<br />
vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua<br />
nhiều dự án luật, pháp lệnh quan trọng<br />
về quốc phòng, an ninh, như: Luật Quốc<br />
phòng, Luật An ninh quốc gia, Luật<br />
Công an nhân dân, Luật Sĩ quan Quân<br />
đội nhân dân Việt Nam, Luật Biên giới<br />
quốc gia...; Pháp lệnh Tình trạng khẩn<br />
cấp, Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng, Pháp<br />
lệnh Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam,<br />
Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước, Pháp<br />
lệnh Tình báo, Pháp lệnh Cơ yếu, Pháp<br />
lệnh Tổ chức điều tra hình sự,... Ngoài<br />
ra, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc<br />
hội cũng đã ban hành nhiều luật, pháp<br />
lệnh, nghị quyết liên quan đến lĩnh vực<br />
quốc phòng, an ninh. Chính phủ đã ban<br />
hành nhiều nghị định, quyết định; quan<br />
tâm chỉ đạo thể chế hóa các chủ trương,<br />
7<br />
<br />