intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về quyền con người ở Việt Nam - TS. Ngô Đức Mạnh

Chia sẻ: Hoang Vui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

130
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về quyền con người ở Việt Nam" rà soát và phân tích so sánh giữa các quy định của pháp luật hiện hành với Hiến pháp năm 2013 và các Công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết, gia nhập. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết để nắm bắt thông tin chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về quyền con người ở Việt Nam - TS. Ngô Đức Mạnh

TIẾP TỤC HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ<br /> QUYỀN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM<br /> <br /> <br /> <br /> Ts. Ngô Đức Mạnh<br /> Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội<br /> <br /> <br /> <br /> Thực hiện mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cho <br /> đến nay, đã hình thành hệ  thống các văn bản quy phạm pháp luật về  mọi mặt  <br /> của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Từ khi tiến hành công cuộc Đổi mới vào <br /> năm 1986 đến nay, Quốc hội đã ban hành 305 văn bản luật và 208 pháp lệnh1. <br /> Trong số  này có những đạo luật trực tiếp điều chỉnh quyền con người, quyền  <br /> công dân như Bộ luật hình sự, Bộ  luật dân sự, Bộ  luật lao động, Luật Bảo vệ <br /> sức khỏe nhân dân, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Dược , Luật hôn nhân và gia đình, <br /> Luật phòng, chống mua bán người, Luật bình đẳng giới, Luật khám bệnh, chữa  <br /> bệnh, Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Luật cư trú, Luật tiếp công dân, Luật <br /> việc làm… Đáng chú ý, Quốc hội đã ban hành những đạo luật riêng cho nhóm  <br /> đối tượng dễ  bị  tổn thương như  Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ  em, <br /> Luật người cao tuổi, Luật người khuyết tật.<br /> Tại kỳ  họp thứ  8 Quốc hội vừa qua, cùng với việc xem xét, phê chuẩn <br /> Công  ước của Liên hợp quốc về  Quyền của người tàn tật và Công  ước của  <br /> Liên hợp quốc về chống tra tấn, đã tiến hành rà soát và kịp thời bổ sung những  <br /> đạo luật được thông qua kỳ  này để  bảo đảm tính tương thích với các cam kết <br /> của Việt Nam trong hai Công ước này. Đó là  các quy định trong Luật Nhà ở về <br /> quyền của người khuyết tật, Luật Đầu tư và Luật doanh nghiệp nhằm bảo đảm <br /> đối xử bình đẳng giữa nhà đầu tư trong nước với nhà đầu tư nước ngoài.<br /> Nội dung của các đạo luật được ban hành thể chế hóa ngày càng đầy đủ, <br /> cụ thể và rõ ràng quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ quyền  <br /> con người, quyền công dân trong điều kiện cụ  thể  của Việt Nam.  Việc xây <br /> dựng các đạo luật theo nguyên tắc bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính <br /> thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong hệ  thống pháp luật; được <br /> tiếnh hành công khai, minh bạch với sự tham gia đóng góp ý kiến rộng rãi của <br /> các nhóm đối tượng chịu sự điều chỉnh của văn bản và trong nhiều trường hợp  <br /> 1<br />  Số liệu thống kê các văn bản luật, pháp lệnh được ban hành từ năm 1986 đến nay do Thu viện Quốc hội cung <br /> cấp.<br /> được công bố  rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để  người dân <br /> tham gia đóng góp ý kiến.<br /> Đồng thời, các đạo luật được ban hành đã cố  gắng đến mức tối đa nội <br /> luật hóa các cam kết của Việt Nam trong các điều  ước quốc tế, theo quy định <br /> của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Luật BHVBQPPL) là “không <br /> làm cản trở  việc thực hiện điều  ước quốc tế  mà Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa  <br /> Việt Nam là thành viên”.  <br /> Kết quả  nghiên cứu, rà soát và phân tích so sánh giữa các quy định của <br /> pháp luật hiện hành với  Hiến pháp năm 2013 và các Công  ước quốc tế  về <br /> quyền con người mà Việt Nam đã ký kết, gia nhập cho thấy, vẫn còn nhiều quy <br /> định trong các đạo luật hiện hành chưa tương thích với các quy định của Hiến <br /> pháp năm 2013 và các Công ước nêu trên. Cụ thể là  <br /> 1. Trong lĩnh vực chính trị<br /> (i). Quyền bình đẳng trước pháp luật<br />           ­ Bộ luật Tố tụng dân sự chưa có tiêu chí cụ thể, dẫn đến sự tùy tiện của  <br /> Tòa án trong việc cho phép hoặc không cho phép tham gia đại diện hoặc bảo vệ <br /> quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. <br /> ­ Luật Tổ  chức Tòa án nhân dân chưa thể  hiện được các lĩnh vực mà <br /> người dân được bình đẳng trước pháp luật quy định trong Hiến pháp năm 2013.<br /> ­ Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân chưa thể hiện được tinh thần của  <br /> Hiến pháp 2013 về việc không phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, <br /> kinh tế, văn hóa, xã hội.<br /> (ii). Về quyền bình đẳng nam nữ<br /> ­ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa bổ sung vấn đề  thực <br /> hiện lồng ghép bình đẳng giới trong quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp <br /> luật.<br />       (iii). Về quyền bầu cử, ứng cử<br />      Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân  <br /> quy định công dân có quyền bầu cử và có quyền ứng cử đại biểu Quốc hội theo <br /> quy định của pháp luật là chưa đáp  ứng yêu cầu của Hiến pháp 2013 về  việc  <br /> thực hiện quyền bầu cử phải do luật định.<br />       (iv). Về quyền trưng cầu dân ý<br /> Bộ  luật hình sự  chưa có quy định về  việc xử lý đối với hành vi vi phạm <br /> quyền biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân. <br /> Hiện nay chưa có luật do Quốc hội ban hành về  việc Nhà nước tổ  chức  <br /> trưng cầu ý dân.<br /> (v). Về quyền tự do thông tin<br /> Luật Tổ  chức Chính phủ  chưa đảm bảo đúng tinh thần mà Công ước và <br /> Hiến pháp đề  ra. Cụ  thể  quy định của Hiến pháp 2013 về  quyền tự  do ngôn <br /> luận, bao gồm tự  do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến,  <br /> không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in,  <br /> hoặc dưới hình thức nghệ  thuật, thông qua bất kỳ  phương tiện thông tin đại <br /> chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ. Trong một số trường hợp, vi ệc h ạn chế <br /> đến quyền tự do thông tin là cần thiết nhưng phải được quy định trong luật.<br /> ­ Chưa có Luật Tiếp cận thông tin nhằm quy định đầy đủ, toàn diện về <br /> quyền tiếp cận thông tin.<br /> ­ Chưa có Luật Biểu tình quy định về quyền biểu tình. Do vậy, trên thực  <br /> tế việc xử lý hành chính hoặc truy tố hình sự những hành vi này được vận dụng <br /> quy định về hành vi gây rối trật tự công cộng.<br /> 2. Trong lĩnh vực dân sự, tư pháp<br />           (i). Quyền sở hữu<br /> ­ Bộ  luật Dân sự  chưa quy định trường hợp cho phép trưng mua, trưng  <br /> dụng “tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai” và quy định việc bồi thường <br /> theo quy định pháp luật chưa tương thích với quy định bồi thường theo giá thị <br /> trường của Hiến pháp.<br /> ­ Pháp lệnh Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam chưa quy định về  vấn <br /> đề bồi thường theo giá thị trường khi trưng mua, trưng dụng tài sản của cá nhân,  <br /> tổ chức Việt Nam.<br /> ­ Việc quy định về trưng mua, trưng dụng phương tiện kỹ thuật thuộc sở <br /> hữu cá nhân, tổ  chức của Việt Nam  được quy định bằng Pháp lệnh về  lực  <br /> lượng dự bị động viên là chưa phù hợp, cần được quy định bằng Luật.<br /> (ii) Quyền thân thể<br /> Sửa đổi, bổ  sung Bộ luật hình sự, theo đó, cần quy định rõ khái niệm tra <br /> tấn, bao gồm cả  tra tấn về thể  xác lẫn tinh thần và tra tấn thành một tội danh <br /> trong Bộ luật hình sự  phù hợp với định nghĩa tra tấn quy định tại Công ước và <br /> các quy định trong tố  tụng hình sự  về  bồi thường những tổn thất về  tinh thần  <br /> của nạn nhân bị tra tấn, đối xử tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người. <br /> Hiện tại,  Bộ  luật hình sự  Việt Nam năm 1999 (sửa đổi, bổ  sung năm <br /> 2009) đã có các quy định liên quan đến hành vi tra tấn cả  về  thể chất và tinh  <br /> thần tại nhiều điều khoản như quy định về  tội bức cung; tội dùng nhục hình; <br /> tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi  <br /> hành công vụ, tội hành hạ người khác; tội làm nhục người khác; tội làm nhục, <br /> hành hung người chỉ huy hoặc cấp trên; tội làm nhục, hành hung đồng đội; tội <br /> ngược đãi tù binh, hàng binh...nhưng chưa quy định   "tra tấn" thành một tội <br /> danh riêng. <br /> (ii). Về quyền kết hôn, ly hôn<br />          Luật Trách nhiệm bồi thường thiệt hại chưa quy định trường hợp vi phạm  <br /> quyền kết hôn do cá nhân bị bắt, tạm giữ, tạm giam, thi hành án mà sau đó được <br /> cơ quan có thẩm quyền xác định là oan sai.<br /> 3. Trong lĩnh vực kinh tế<br /> Sửa đổi Bộ  luật dân sự  đảm bảo công dân được kinh doanh tất cả  các <br /> ngành, nghề pháp luật không cấm sau khi đã đăng ký kinh doanh. <br /> Sửa đổi, bổ sung Luật kinh doanh bất động sản, theo đó, cần bổ sung quy  <br /> định mới về  đối tượng được mua, thuê mua trụ  sở, văn phòng làm việc, cơ  sở <br /> sản xuất kinh doanh; được mua, thuê, thuê mua nhà  ở  theo quy định pháp luật <br /> nhà ở; được mua, thuê, thuê mua bất động sản của doanh nghiệp hoạt động kinh  <br /> doanh bất động sản tại các khu vực ngoài phạm vi bảo vệ an ninh, quốc phòng.<br /> 4. Trong lĩnh vực xã  hội<br /> (i). Quyền bất khả xâm phạm về nhà ở<br /> ­ Bộ luật Hình sự chỉ mới quy định về hành vi xâm phạm chỗ ở của công  <br /> dân, trong khi đó Công ước quốc tế và Hiến pháp 2013 quy định quyền bất khả <br /> xâm phạm về chỗ ở, nhà ở được áp dụng cho mọi người (quyền con người).<br /> ­ Bộ luật Dân sự  quy định về việc khám xét chỗ ở  do pháp luật quy định <br /> là chưa phù hợp trong khi đó, theo Hiến pháp 2013, quyền này phải do luật quy <br /> định.<br />       (ii). Quyền hưởng an sinh xã hội<br /> Bộ  luật Hình sự  chưa có quy định xử  lý đối với hành vi vi phạm quyền  <br /> được bảo đảm an sinh xã hội như hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người  <br /> lao động, đóng không đúng hạn, không đầy đủ  hoặc gian lận bảo hiểm xã hội, <br /> bảo hiểm y tế của người lao động.<br /> (iii). Quyền về sức khỏe<br /> Luật Bảo vệ  sức khỏe nhân dân, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Dược mới  <br /> quy định bảo vệ  sức khỏe của công dân mà chưa phải của mọi người như quy <br /> định của các công ước quốc tế và của Hiến pháp 2013. Trong Luật Dược không <br /> quy định rõ trường hợp nào được miễn thử  lâm sàng và trường hợp nào được  <br /> miễn một số giai đoạn thử lâm sàng. Bên cạnh đó, quy định miễn thử  lâm sàng  <br /> hoặc miễn một số  giai đoạn thử  lâm sàng chỉ  áp dụng đối với thuốc đã được <br /> lưu hành hợp pháp ít nhất 5 năm tại nước xuất xứ đã ảnh hưởng đến khả năng  <br /> tiếp cận thuốc của mọi người.<br />            (iv). Quyền về việc làm<br /> Bộ  luật Lao động, Bộ  luật Hình sự, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục  <br /> trẻ  em, Luật Người khuyết tật, Luật Bình đẳng giới quy định quyền về  việc <br /> làm đã cơ bản tuân thủ các cam kết quốc tế. Tuy vậy, một số quy định pháp luật  <br /> chưa thể hiện đầy đủ và toàn diện tinh thần của các công ước quốc tế. Cụ thể <br /> là Luật người khuyết tật tiếp cận người khuyết tật  ở mức độ khiếm khuyết về <br /> mặt sức khỏe mà không theo cách tiếp cận của Công ước về  người khuyết tật  <br /> là tiếp cận về mặt xã hội. Đồng thời, khái niệm về người khuyết tật trong Luật  <br /> không tương thích với Công ước. <br />       5. Trong lĩnh vực văn hóa<br /> (i). Quyền về văn hóa<br /> Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ  em còn quy định chung chung về <br /> quyền văn hóa đối với trẻ  em mà chưa có quy định  ưu đãi, đặc thù cho trẻ  em <br /> như miễn, giảm phí khi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, hoạt động văn <br /> hóa, nghệ  thuật, thể dục, thể thao, du lịch; chưa quy định chi tiết về  việc chế <br /> tài, xử  lý đối với trách nhiệm của chủ  thể  nghĩa vụ  trong việc bảo đảm các  <br /> quyền thụ hưởng các giá trị văn hóa, quyền được tiếp cận các dịch vụ văn hóa, <br /> quyền   được   giữ   gìn   bản   sắc,...   đặc  biệt   là   đối   với   những   nhóm  dễ   bị   tổn <br /> thương như phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số,...<br />  (ii). Quyền về giáo dục<br />   ­ Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước  chưa quy định thiệt hại <br /> được bồi thường do vi phạm quyền học tập của công dân.<br />   ­   Luật Giáo dục chỉ  mới quy định phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ <br /> năm tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở nhưng chưa có quy định <br /> ưu tiên phát triển giáo dục ở vùng hải đảo;<br />  ­ Luật Giáo dục đại học chưa có quy định  ưu tiên phát triển giáo dục  ở <br /> vùng hải đảo.<br /> 6.  Về quyền của nhóm dễ tổn thương<br /> (i). Quyền của phụ nữ<br /> ­ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa bổ  sung vấn đề  thực <br /> hiện lồng ghép bình đẳng giới trong quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp <br /> luật.<br /> (ii). Quyền của trẻ em<br /> ­ Bộ luật Hình sự chưa quy định chế tài để xử lý đối hành vi “cưỡng bức  <br /> lao động trẻ em”.<br /> ­ Luật Nuôi con nuôi chưa quy định về  việc trẻ  em được thông tin, tư <br /> vấn trước khi đưa ra ý kiến về  sự  đồng ý làm con nuôi vì quyền này được ghi  <br /> nhận tại Điều 12 Công ước về quyền trẻ em.<br /> ­ Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em chưa quy định về vấn đề trẻ <br /> em được sống trong môi trường an toàn, không bị  xâm hại, hành hạ  ngược đãi,  <br /> bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột, sao nhãng…; chưa quy định đặc thù về vấn đề  bình <br /> đẳng giới đối với trẻ em trai và trẻ em gái; chưa có quy định về quyền về nhà ở <br /> phù hợp với trẻ  em; chưa có quy định về  quyền an sinh xã hội, chính sách trợ <br /> giúp trẻ em và gia đình; chưa có quy định đầy đủ về quyền tham gia của trẻ em  <br /> như quyền được tiếp cận thông tin; tự do bày tỏ ý kiến, phát biểu quan điểm về <br /> tất cả  mọi vấn đề  có  ảnh hưởng đến trẻ  em; được tôn trọng ý kiến; đặc biệt <br /> trong quá trình tố tụng tư pháp hoặc hành chính nào có ảnh hưởng đến trẻ  em; <br /> tự do kết giao và tự do hội họp hoà bình; có cơ quan giám sát độc lập về quyền <br /> trẻ  em có sự  tham gia của trẻ  em; chưa có quy định về  các hình thức lao động <br /> trẻ  em tồi tệ; quyền bảo vệ trẻ em không phải lao động trong điều kiện nặng <br /> nhọc, độc hại, nguy hiểm. <br /> ­ Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cần quy định trách nhiệm bảo <br /> vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trước hết phải thuộc về Nhà nước, sau đó đến <br /> gia đình và xã hội. <br /> ̣<br /> ­ Luât Hôn nhân va gia đinh quy đ<br /> ̀ ̀ ịnh tre em t<br /> ̉ ừ đu 9 tuôi m<br /> ̉ ̉ ới được bay to<br /> ̀ ̉ <br /> ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ởi vi theo<br /> quan điêm vê viêc sông cung cha hoăc me sau khi ly hôn la kha muôn b<br /> ́ ̀ ̀ ́ ̀  <br /> ̣ ̣ ̀<br /> quy đinh phap luât vê dân s<br /> ́ ự tre em t<br /> ̉ ư 6 tuôi đa co môt phân năng l<br /> ̀ ̉ ̃ ́ ̣ ̀ ực hanh vi dân<br /> ̀  <br /> sự  thông qua viêc th<br /> ̣ ực hiên nh<br /> ̣ ưng giao dich dân s<br /> ̃ ̣ ự  nho liên quan đên nhu câu<br /> ̉ ́ ̀ <br /> ̀ ̉ ̣<br /> hang ngay cua ho. <br /> ̀<br /> ­ Bộ  luật hình sự  và Bộ  luật Tố  tụng hình sự  quy đinh khai niêm ng<br /> ̣ ́ ̣ ươì <br /> chưa thanh niên ma không co khai niêm tre em. Nh<br /> ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ư vây, ch<br /> ̣ ưa có sự tương đông<br /> ̀  <br /> giưa cac quy đinh phap luât trong n<br /> ̃ ́ ̣ ́ ̣ ước và phap lu<br /> ́ ật quốc tế. <br /> ­ Luật Trợ  giúp pháp lý chi quy đinh tre em không n<br /> ̉ ̣ ̉ ơi nương tựa mơí <br /> được trợ giúp pháp lý miên phi, cac tr<br /> ̃ ́ ́ ương h<br /> ̀ ợp khac se do luât s<br /> ́ ̃ ̣ ư chi đinh. Đi<br /> ̉ ̣ ề u <br /> ̃ ́ ự  bât câp, không đam bao đ<br /> này dân đên s ́ ̣ ̉ ̉ ược quyên cua tre em khi cac c<br /> ̀ ̉ ̉ ́ ơ  quan  <br /> ́ ̣ ̀ ươi th<br /> tiên hanh tô tung chinh la ng<br /> ́ ̀ ́ ̀ ực hiên quyên chi đinh lu<br /> ̣ ̀ ̉ ̣ ật sư cho trẻ  em và  <br /> thành toán tiền thù lao chỉ  định cho luật sư. Bên cạnh đó, tre em đ<br /> ̉ ược trợ  giúp <br /> pháp lý theo quy định chi la ng<br /> ̉ ̀ ươi d<br /> ̀ ươi 16 tuôi nên ch<br /> ́ ̉ ưa có sự  phù hợp giữa  <br /> Luật trợ giúp pháp lý và pháp luật hình sự.<br />       (iii). Quyền của người khuyết tật<br /> Cần sửa đổi, bổ sung Luật về người khuyết tật để tương thích với Công <br /> ước về  người khuyết tật, định nghĩa về  "người khuyết tật" theo Công  ước và <br /> các quyền văn hóa, xã hội cơ bản của người khuyết tật như bình đẳng và không <br /> phân biệt đối xử; khả  năng tiếp cận các dịch vụ  về  y tế, giáo dục, an sinh xã  <br /> hội; mức sống và phúc lợi xã hội thỏa đáng; tham gia hoạt động văn hóa, vui  <br /> chơi, giải trí và thể thao; quyền được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, quyền học  <br /> tập, giáo dục.<br /> <br /> <br /> Một số kiến nghị, đề xuất<br /> Để  bảo đảm thực thi đầy đủ  các quy định của Hiến pháp 2013 và theo <br /> nguyên   tắc   tận   tâm,   thiện   chí   thực   hiện   các   cam   kết   quốc   tế   “Pacta   sunt  <br /> servanda”, quốc gia có nghĩa vụ  tuân thủ  và thực hiện những tiêu chuẩn được <br /> ghi nhận trong điều ước quốc tế mà họ là thành viên.<br /> Đồng thời, việc bảo đảm sự tương thích giữa các quy định của pháp luật  <br /> Việt Nam với các điều ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành  <br /> viên thể  hiện sự  tôn trọng cam kết quốc tế của Việt Nam, đồng thời tạo điều  <br /> kiện thuận lợi cho việc triển khai việc thực hiện các điều  ước quốc tế  trong  <br /> thực tiễn. Từ kết quả rà soát, phân tích đối chiếu, Nhóm nghiên cứu kiến nghị:<br /> Thứ nhất, cần có những nghiên cứu chuyên sâu về  tinh thần và nội dung <br /> của bản Hiến pháp năm 2013, các điều khoản cụ  thể  của bản Hiến pháp này  <br /> cũng như các quy định của các Công ước Liên hợp quốc về quyền con người mà <br /> Việt Nam là thành viên để  từ  đó, nhận thức và quán triệt đầy đủ  các quy định  <br /> của Hiến pháp và Công  ước về  quyền con người trong việc xây dựng và sửa  <br /> đổi các quy định pháp luật tương thích với Hiến pháp 2013 và các cam kết của  <br /> Việt Nam trong các Công ước về quyền con người mà đã tham gia.<br /> Thứ hai, khẩn trương tiến hành nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các đạo luật <br /> hiện hành, đặc biệt là các đạo luật đã nêu  ở  trên nhằm kịp thời khắc phục  <br /> những lỗ hổng pháp lý. Trên cơ sở đó, tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp <br /> luật hiện hành về quyền con người, quyền công dân. Phải căn cứ đồng thời vào  <br /> các quy định của Hiến pháp 2013 và các công ước quốc tế về quyền con người  <br /> mà Việt Nam đã ký kết, gia nhập mà tiến hành sửa đổi, bổ  sung các quy định  <br /> pháp luật hiện hành về quyền con người, quyền công dân. <br /> Thứ  ba, khẩn trương soạn thảo và ban hành Luật về  tiếp cận thông tin, <br /> Luật trưng cầu ý dân theo quy định của Hiến pháp 2013 và Nghị  quyết của <br /> Quốc hội về  Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014; bổ  sung vào  <br /> Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh dự án luật về lập hội.<br /> Thứ  tư, tăng cường, đẩy mạnh hoạt động lập pháp của Quốc hội, tập  <br /> trung vào việc xem xét, đánh giá mức độ  tương thích của các quy phạm pháp <br /> luật về  lĩnh vực quyền con người với các quy định của Hiến pháp 2013 và các <br /> công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, gia nhập. <br /> Phát huy vai trò của Quốc hội, các cơ  quan Quốc hội trong giám sát việc <br /> thực hiện Báo cáo rà soát định kỳ phổ quát (UPR), nhất là thực hiện các khuyến <br /> nghị của cộng đồng quốc tế về  vấn đề  này. Tăng cường sự  phối hợp giữa các <br /> ủy ban chuyên môn của Quốc hội trong việc xây dựng Báo cáo quốc gia về nhân <br /> quyền để trình Hội đồng nhân quyền. <br /> Thứ  năm, cần xem xét áp dụng kỹ  thuật “một luật sửa nhiều luật”, theo <br /> đó, một văn bản quy phạm pháp luật có thể  được ban hành để  đồng thời sửa  <br /> đổi, bổ  sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ  nội dung trong nhiều văn bản quy phạm <br /> pháp   luật   do   cùng   một   cơ   quan   ban   hành   được   quy   định   trong   Luật <br /> BHVBQPPL.2  Trên thực tế, nội dung quyền con người, quyền công dân được <br /> thể hiện trong nhiều đạo luật có tính lồng ghép và có mối liên hệ chặt chẽ với <br /> nhau. Việc áp dụng kỹ thuật này cho phép rút ngắn thời gian và quy trình soạn <br /> thảo văn bản, bảo đảm tính đồng bộ, toàn diện trong việc hoàn thiện hệ  thống  <br /> văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực này. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br />  Kỷ thuật này đã được quy định trong Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và vừa qua, tại kỳ <br /> họp thứ 8 Quốc hội khóa 13 đã sửa đổi đồng thời các đạo luật về thuế thu nhập doanh nghiệp, luật thuế tiêu <br /> thụ đặc biệt.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2