intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hiệu quả giáo dục sức khỏe tự chăm sóc bàn chân ở người bệnh đái tháo đường typ 2

Chia sẻ: ViHephaestus2711 ViHephaestus2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày đánh giá hiệu quả chương trình giáo dục sức khỏe tự chăm sóc bàn chân ở người bệnh (NB) đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2 tại một bệnh viện tỉnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hiệu quả giáo dục sức khỏe tự chăm sóc bàn chân ở người bệnh đái tháo đường typ 2

Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 22 * Số 5 * 2018<br /> <br /> <br /> HIỆU QUẢ GIÁO DỤC SỨC KHỎE TỰ CHĂM SÓC BÀN CHÂN<br /> Ở NGƯỜI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYP 2<br /> Phạm Nguyễn Hồng Phúc*, Ann Henderson**, Võ Nguyên Trung***<br /> TÓM TẮT<br /> Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá hiệu quả chương trình giáo dục sức khỏe tự chăm sóc bàn chân ở người<br /> bệnh (NB) đái tháo đường (ĐTĐ) typ 2 tại một bệnh viện tỉnh.<br /> Đối tượng- phương pháp nghiên cứu: Mẫu nghiên cứu gồm 73 NB ĐTĐ typ 2 đến khám và điều trị tại<br /> bệnh viện đa khoa Tiền Giang được chọn theo phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Những NB này được đánh giá<br /> kiến thức và hành vi lần 1 sau đó được áp dụng chương trình giáo dục sức khỏe về tự chăm sóc bàn chân. Sau 1<br /> tháng những NB này được đánh giá lại kiến thức và hành vi lần 2.<br /> Kết quả: Có 73NB được đưa vào nghiên cứu, kiến thức đúng tự chăm sóc bàn chân tăng từ 17,6% lên<br /> 76,7%, hành vi đúng tự chăm sóc bàn chân tăng từ 12,3% lên 64,4%.<br /> Kết luận: Nghiên cứu cho thấy hiệu quả của chương trình GDSK trong việc nâng cao kiến thức, hành vi về<br /> tự chăm sóc bàn chân ở NBĐTĐ typ 2.<br /> Từ khóa: Giáo dục sức khỏe, tự chăm sóc bàn chân, đái tháo đường, kiến thức, hành vi.<br /> ABSTRACT<br /> EFFECTIVENESS OF HEALTH EDUCATION PROGRAM ABOUT FOOT SELF-CARE FOR TYPE 2<br /> DIABETES PATIENTS<br /> Pham Nguyen Hong Phuc, Ann Henderson, Vo Nguyen Trung<br /> * Ho Chi Minh City Journal of Medicine * Supplement of Vol. 22 - No 5- 2018: 120 - 124<br /> Objectives: To evaluate the effectiveness of self-care foot in diabetes patient type 2 about health education<br /> program in a provincial hospital.<br /> Methods: The study sample consisted of 73 diabetes patients type 2 who received treatment at Tien Giang<br /> General Hospital with a convenient sampling method. These patients were assessed for knowledge and behavior<br /> for the first time and then adopted a self-care foot health education program. After 1 month these patients were re-<br /> evaluated knowledge and behavior second times.<br /> Results: 73 patients were inculed in the study, knowledge of foot self- care increase from 17.6% to 76.7%,<br /> behavior of foot self-care increase from 12.3% to 64.4%.<br /> Conclusions: Research shows the effectiveness of a health education program in improving knowledge and<br /> behavior of foot self-care in patients with type 2 diabetes.<br /> Keywords: Health education program, foot self-care, diabetes, knowledge, behavior.<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ nhóm nguyên nhân không phải chấn thương<br /> gây cắt cụt chi ở các nước phát triển. Nghiên cứu<br /> Các biến chứng bàn chân do ĐTĐ như biến<br /> của Bộ Y tế cho thấy 5 - 7% số trường hợp ĐTĐ<br /> dạng bàn chân, loét bàn chân, hoại tử ngón<br /> bị biến chứng loét bàn chân và nguy cơ cắt cụt<br /> chân… là nguyên nhân phổ biến nhất trong<br /> <br /> <br /> *Học viên cao học điều dưỡng khóa 2016-2018, Đại học Y dược TPHCM.<br /> **Đại học Northern Colorado Mỹ, ***Đại học Y dược TPHCM.<br /> Tác giả liên lạc: CNĐD. Phạm Nguyễn Hồng Phúc - ĐT: 01224354520 - Email:hongphucpn@gmail.com<br /> <br /> 120 Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 22 * Số 5 * 2018 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> chi ở bệnh nhân ĐTĐ cao gấp 15 - 46 lần so với Đang điều trị tại bệnh viện đa khoa Tiền<br /> người không mắc bệnh(4). Sự hoại tử bàn chân có Giang từ 01/01/2018 đến 01/06/2018.<br /> thể xảy ra khi không được quan tâm chăm sóc Đồng ý tham gia vào nghiên cứu.<br /> đúng mức, đáng sợ nhất có thể phải tháo bàn<br /> Tiêu chuẩn loại trừ<br /> chân là giải quyết bắt buộc khi không còn giữ<br /> NB có các bệnh lý cấp tính nặng (đột quỵ,<br /> được nữa. Như vậy việc chăm sóc bàn chân ở<br /> nhồi máu cơ tim cấp tính, viêm gan cấp, suy<br /> người bệnh tiểu đường là vấn đề quan trọng và<br /> thận cấp, viêm phổi nặng….).<br /> cần được quan tâm chu đáo. Trong đó vai trò<br /> của người điều dưỡng là rất quan trọng trong NB mắc bệnh lý tâm thần không có khả năng<br /> việc giáo dục sức khỏe, hướng dẫn NB tự chăm giao tiếp.<br /> sóc đôi chân của mình hàng ngày(3,11). Cho đến NB bị mù lòa, câm điếc.<br /> nay tại Việt Nam vấn đề chăm sóc bàn chân bởi NB đã bị cắt cụt chi.<br /> chính NB ĐTĐ đã được nhiều tác giả quan tâm NB không đến tái khám và không nghe điện<br /> nghiên cứu, tập trung về kiến thức và hành vi thoại của nghiên cứu viên.<br /> của NB(6,9,16,17). Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu đánh Các bước tiến hành<br /> giá sự thay đổi kiến thức và hành vi sau khi<br /> Chúng tôi thực hiện nghiên cứu này qua 3<br /> được GDSK tự chăm sóc bàn chân. Chính vì thế<br /> giai đoạn<br /> với câu hỏi nghiên cứu: “Liệu GDSK tự chăm<br /> sóc bàn chân ở NB ĐTĐ có làm cải thiện kiến Giai đoạn 1<br /> thức và hành vi về việc tự chăm sóc bàn chân Xây dựng bộ câu hỏi mô tả kiến thức, hành<br /> hay không?”, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề vi của NB ĐTĐ typ 2 về tự chăm sóc bàn chân<br /> tài: “Hiệu quả giáo dục sức khỏe về tự chăm sóc được dựa trên bộ câu hỏi có sẵn của Nguyễn<br /> bàn chân ở NB đái tháo đường typ 2 tại một Tiến Dũng năm 2012(12).<br /> bệnh viện tỉnh”. Giai đoạn 2<br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Kiểm tra lại bộ câu hỏi, nghiên cứu thử 30<br /> Thời gian và địa điểm nghiên cứu NB nhằm đánh giá lại thời gian hoàn thành thu<br /> thập số liệu, rà soát lại các bước tiến hành nghiên<br /> Từ 01/01/2018 - 01/06/2018 tại Bệnh viện đa<br /> cứu. Các NB này chúng tôi không tính vào mẫu<br /> khoa Tiền Giang.<br /> nghiên cứu.<br /> Thiết kế nghiên cứu<br /> Giai đoạn 3<br /> Khảo sát một nhóm trước và sau can thiệp.<br /> Thu thập số liệu nghiên cứu:<br /> Mẫu nghiên cứu được chọn theo phương pháp<br /> chọn mẫu thuận tiện theo tiêu chuẩn chọn Bước 1: sàng lọc và thu nhận đối tượng.<br /> bệnh cho đến khi đủ cỡ mẫu. Bước 2: tư vấn và ký đồng thuận tham gia<br /> Cỡ mẫu nghiên cứu.<br /> <br /> Gồm 73 NB ĐTĐ typ 2 đến khám và điều Bước 3: khảo sát sự hiểu biết và hành vi của<br /> trị tại bệnh viện đa khoa Tiền Giang. NB lần 1 tại phòng tư vấn.<br /> Bước 4: tiến hành GDSK, thời gian khoảng 30<br /> Tiêu chuẩn nhận vào<br /> phút, mỗi lần tập trung khoảng 5 NB.<br /> NB ĐTĐ typ 2 được chẩn đoán ĐTĐ typ 2<br /> Bước 5: khảo sát sự hiểu biết và hành vi của<br /> theo tiêu chuẩn chẩn đoán và phân loại của<br /> NB lần 2 sau 1 tháng (thời điểm NB đến tái<br /> ADA 2017<br /> khám).<br /> Tuổi ≥ 18.<br /> <br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 121<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 22 * Số 5 * 2018<br /> <br /> Phân tích và xử lý số liệu Trước Sau can<br /> Kiến thức can thiệp thiệp p<br /> Số liệu thu thập sẽ được mô tả và phân tích n (%) n(%)<br /> bằng phần mềm SPSS 22.0. Kiến thức về bảo hộ chân 35 (47,9) 58 (78,3)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2