intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

133
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ mô hình trực quan, GV giúp HS nắm đợc dấu hiệu 2 đường thẳng song song, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song - Củng cố vững chắc công thức tính diện tích xung quanh của hình chữ nhật -Rèn kĩ năng nhận biết đường thẳng song song với mặt phẳng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

  1. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I/ MỤC TIÊU : - Từ mô hình trực quan, GV giúp HS nắm đợc dấu hiệu 2 đường thẳng song song, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song - Củng cố vững chắc công thức tính diện tích xung quanh của hình chữ nhật -Rèn kĩ năng nhận biết đường thẳng song song với mặt phẳng. 2 mặt phẳng song song II/ CHUẨN BỊ : GV: Mô hình hình hộp chữ nhật HS: Thước thẳng III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1 (7/) KIỂM TRA :
  2. GV đưa mô hình hình hộp chữ nhật và yêu cầu HS kể tên các mặt, đỉnh, cạnh HS1 trả lời theo mô hình BB/ và AA/ có nằm trong cùng mặt phẳng không ? Có thể nói AA/ // BB/ không ? D C AB và DD/ có hay không có điểm chung ? D/ C/ GV : 2 đường thẳng không có điểm chung A trong 1 mặt phẳng thì song song với nhau; B ? Trong không gian nếu 2 đường thẳng A/ B/ không có điểm chung thì có song song với nhau không ? => vào bài HOẠT ĐỘNG 2 (15/) HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG TRONG KHÔNG GIAN ?1 Trên mô hình thật. KL : Trong không gian : a, b  một mặt HS nhìn mô hình trả lời phẳng + không có điểm chung => a // b - Các mặt của hình hộp : 6 mặt
  3. D C - BB/ và AA/ cùng thuộc mặt phẳng A B C/ AA/BB/ - BB/ và AA/ không có điểm chung A/ B/ AA/ song song BB/ - Kí hiệu AA/ // BB/ HS a) CC/ và C/B/ cắt nhau tại C/ cùng thuộc mặt phẳng BB/CC/ GV đưa mô hình lên cho HS quan sát rút ra b) AB // A/B/ chúng thuộc mặt phẳng nhận xét AA/BB/ GV yêu cầu HS tìm tiếp một vài cặp đường c) AB và B/C/ không cùng nằm trong mặt thẳng cắt nhau, song song, không cắt nhau * Nhận xét : AD và BC; BC và B/C/ => AD phẳng nào => không cắt nhau, không song và B/C/ ? song AD // B/C/ (cùng song song BC) HOẠT ĐỘNG 3 (15/) ĐỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MẶT PHẲNG – HAI MẶT PHẲNG SONG SONG ?2: Quan sát hình hộp chữ nhật ở hình 77:
  4. - AB có song song với A'B' hay không? Vì HS quan sát....... D C sao? A B D' C' - AB có nằm trong mặt phẳng (A'B'C'D') hay A' B' không? GV giới thiệu về khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng HS trả lời.......... AB // A'B'    AB // mp(A ' B ' C ' D ') A'B'  (A'B'C'D')  ?3: Tìm trên hình 77 các đường thẳng song HS ghi vở... song với mặt phẳng (A'B'C'D') HS lên bảng trình bày...... GV nêu nhận xét để đi tới khái niệm hai mp HS quan sát và ghi: song song như SGK mặt phẳng (ABCD) song song với mặt ?4: GV gọi HS đứng tại chỗ làm phẳng (A'B'C'D') kí hiệu là : Tiếp tục nêu nhận xét như SGK mp (ABCD) // mp (A'B'C'D') HOẠT ĐỘNG 4 (5/): CỦNG CỐ
  5. GV gọi một HS lên bảng làm bài 5/100 HS: lên bảng dùng phấn màu tô đậm các đường thẳng song song và bằng nhau Dùng mô hình hình lập phương yêu cầu HS trả lời bài 6/100 HS:........ Bài tập 8: GV lấy ngay căn phòng đang học để mô tả yêu cầu bài 8 HS giải thích...... HOẠT ĐỘNG 5 (3/): HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Về nhà làm các bài 7, 9/100-SGK * Hướng dẫn bài 7: Diện tíc cần quét vôi bằng tổng diện tích trần và 4 bức tường trừ đi diện tích các cửa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2