intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình học 8 chương 4 bài 1: Hình hộp chữ nhật

Chia sẻ: Huỳnh Minh Trí | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

278
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời bạn tham khảo giáo án bài "Hình hộp chữ nhật" để có thêm nhiều tư liệu tham khảo chuẩn bị tốt hơn cho tiết học, cung cấp những kiến thức cần thiết cho HS. Bài "Hình hộp chữ nhật" giúp học sinh bước đầu tìm hiểu về hình học không gian, với giáo án của bài các giáo viên có thể hướng dẫn học sinh nắm được khái niệm, cách xác định đỉnh, cạnh, đáy của hình... từ đó liên hệ đến hình lập phương, mặt phẳng và đoạn thẳng. Mong rằng bạn sẽ hài lòng với những giáo án này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình học 8 chương 4 bài 1: Hình hộp chữ nhật

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 8. TIẾT 56 Ngày soạn: Ngày tháng năm Ngày dạy: BGH kí duyệt CHƯƠNG IV: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG, HÌNH CHÓP ĐỀU BÀI 1. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I./ Mục tiêu 1./ Kiến thức:- Học sinh nắm vững được các yếu tố của hình hộp, chữ nhật. 2./ Kỹ năng - Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật, ôn lại khái niệm, chiều cao hình hộp chữ nhật. -Làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn trong không gian, cách ký hiệu. 3./ Thái độ:- Giáo dục cho học sinh tính thực tiễn của toán học, quy luật của nhận thức. 4./ Tư duy : Rèn khả năng suy luận, có ý thức vận dụng vào thực tế. II./ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh Giáo viên Học sinh Mô hình lập phương, hình hộp chữ Mang các vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, thước đo, hình lập phương khai nhật, hình lập phương, thước kẻ, bút chì, triển, thước kẻ, phấn màu, bảng có kẻ giấy kẻ ô vuông. ô vuông. III/ Phương pháp dạy học:
  2. - Vấn đáp, phát hiện VĐ và giải quyết VĐ,luyện tập và thực hành, chia nhóm nhỏ. IV/ Tiến trình bài dạy: 1./ Ổn định 2./ Cầu dẫn: Ở Tiểu học chúng ta đã làm quen với một số hình không gian như hình hộp chữ nhật, hình lập phương, đồng thời trong cuộc sống hàng ngày ta thường gặp nhiều hình không gian như hình lăng trụ, hình chóp, hình trụ, hình cầu (giáo viên vừa nói vừa chỉ vào mô hình). Đó là những hình mà các điểm của chúng không nằm trong 1 mặt phẳng. Chương IV chúng ta sẽ được học về hình lăng trị đứng, hình chóp đều. Thông qua đó ta sẽ hiểu được một số khái niệm cơ bản của hình học không gian. Hôm nay ta sẽ được học một hình không gian quen thuộc đó là hình hộp chữ nhật. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG * Hoạt động 1: Hình hộp chữ nhật Giáo viên đưa ra hình - Có 6 mặt, mỗi mặt đều 1. Hình hộp chữ nhật. hộp chữ nhật bằng nhựa là hình chữ nhật. *) Các khái niện: trong và giới thiệu mặt - Một hình hộp chữ nhật có 6 của hình chữ nhật, đỉnh, mặt, mỗi mặt đều là hình chữ cạnh của hình chữ nhật nhật; 8 đỉnh và 12cạnh. rồi hỏi - Hai mặt của hình hộp chữ - Một hình hộp chữ nhật nhật không có cạnh chung gọi có mấy mặt, các mặt là - Có 8 đỉnh và 12 cạnh là 2 mặt đối diện hay 2 mặt những hình gì? đáy; các mặt còn lại là các mặt 1 hình hộp chữ nhật có bên. mấy đỉnh, mấy cạnh - Yêu cầu 1 học sinh lên - Hình lập phương là hình hộp chỉ rõ mặt, đỉnh, cạnh chữ nhật.
  3. của hình hộp chữ nhật *) Ví dụ: - Sau đó giáo viên giới - Bể nuôi cá cảnh, bao thiệu: mặt đối diện hay diêm,...có dạng hình hộp chữ mặt đáy và các mặt bên. nhật. - Giáo viên đưa hình lập phương và hỏi - Hình lập phương có 6 - Đều là hình vuông mặt là hình gì? - Tại sao hình lập - Vì hình vuông cũng là phương là hình hộp chữ hình chữ nhật nên hình nhật? lập phương cũng là hình - Giáo viên yêu cầu học hộp chữ nhật. sinh đưa ra các vật có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương và chỉ ra mặt, đỉnh, cạnh... * Hoạt động 2: Mặt phẳng và đường thẳng ( 20’) 2./ Mặt phẳng và đường thẳng ( 20)
  4. Giáo viên vẽ hình hộp B C chữ nhật A D ABCD.A’B’C’D’ trên B' C' bảng và hướng dẫn học sinh vẽ hình D' A' +Vẽ hình nhật ? Nhận xét độ dài các chữ cạnh A A’; BB’; C C’, - Hình hộp chữ nhật ABCD nhìn hình phối D D’ ABCD. A’B’C’D’ cảnh thành hình bình - Ta có thể xem: SGK/96 hành ABCD. + Vẽ hình chữ nhật AA’D’D + Vẽ CC’ song song và bằng DD’. Nối C’D’ + Vẽ các nét khuất BB’(song song và bằng AA’), A’B’, B’C’ - Sau đó yêu cầu học sinh - Học sinh quan sát rồi thực hiện câu hỏi trang trả lời 96SGK
  5. - Giáo viên đặt hình hộp - Hình ảnh của mặt chữ nhật chữ nhật lên phẳng: trần nhà, sàn nhà, bàn: yêu cầu học sinh xác mặt bàn định 2 đáy của hình hộp và chỉ ra chiều cao tường B C ứng, sau đó giáo viên cho A thay đổi 2 đáy và xác D định chiều cao tương ứng - Hình ảnh của đường B' C' thẳng: đường mép bảng, - Giáo viên giới thiệu: đường giao giữa 2 bức A' D' điểm, đoạn thẳng, mặt tường, phẳng như SGK T96. Giáo viên lưu ý học sinh: Chú ý: Ký hiệu mặt phẳng trong không gian đường (….) thẳng kéo dài vô tận về hai phía, mặt phẳng trải rộng về mọi phía - Em hãy tìm hình ảnh của mặt phẳng, của đường thẳng? * Hoạt động 3: Luyện tập
  6. Giáo viên đưa đề bài và a./ Vì tứ giác CBB1C1 là 3./ Bài tập: hình vẽ lên bảng phụ sau hình chữ nhật nên O là Bài 2/96 đó yêu cầu trả lời từng trung điểm của CB1 thì O câu hỏi và giải thích cũng là trung điểm của BC1 (tính chất đường B C chéo hình chữ nhật) A D b./ K là điểm thuộc CO B' C' thì K không thể là điểm thuộc BB1 A' D' * Hoạt động 4: Hướng dẫn tự học: - Bài tập về nhà: bài 1, 3, 4/97sgk - Học sinh ôn tập vẽ hình hộp chữ nhật, hình lập phương. - Ôn công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật ( toán lớp 5) V. Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2