intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoá học 8 - CHẤT( tt)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

102
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu được khái niệm chất tinh khiết và hỗn hợp. Biết được chất tinh khiết có những tính chất nhất định, còn hỗn hợp thì không có tính chất nhất định. 2/ Biết dựa vào tính chất vật lí khác nhau của chất đẻ tách riêng mỗi chất ra khỏi hỗn hợp. 3/ HS biết làm quen với một số dụng cụ TN và tiếp tục được rèn một số thao tác TN đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoá học 8 - CHẤT( tt)

  1. CHẤT( tt) I/Mục tiêu: 1/ HS hiểu được khái niệm chất tinh khiết và hỗn hợp. Biết được chất tinh khiết có những tính chất nhất định, còn hỗn hợp thì không có tính chất nhất định. 2/ Biết dựa vào tính chất vật lí khác nhau của chất đẻ tách riêng mỗi chất ra khỏi hỗn hợp. 3/ HS biết làm quen với một số dụng cụ TN và tiếp tục được rèn một số thao tác TN đơn giản. II/ Chuẩn bị: *GV:-Một số mẫu chất : lưu huỳnh, phốt pho, nhôm, đồng, muối tinh khiết -Chai nước khoáng( có ghi thành phần trên nhãn) -5 ống nước cất. -Dụng cụ để đo độ nóng chảy của lưu huỳnh và đun nóng hỗn hợp nước muối. -Dụng cụ thử tính dẫn điện. - Bảng phụ ghi sẵn bài tập III/ Tiến trình dạy và học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- Tổ chức tình huống học tập GV:- Kiểm tra tình hình chuẩn bị bài của HS ở nhà.
  2. 1/ Hãy chỉ ra đâu là vật thể tự nhiên đâu là vật thể nhân tạo đâu là chất trong các câu sau: -Trong quả chanh có chứa axit ci tric, nước và vitamin. - Dao kéo làm bằng sắt. -Đường ăn được sản xuất từ cây mía, củ cải đường. - Cốc làm bằng thuỷ tinh dễ vỡ hơn cốc làm bằng nhựa. 2/ -Hãy so sánh tính chất: màu, vị, tính tan trong nước, tính cháy được của đườngvà muối ăn. -Căn cứ vào đặc điểm nào mà đồng, nhôm được dùng làm ruột dây điên còn nhựa dùng làm vỏ dây điện? Giới thiệu bài:Mỗi chất có những tính chất nhất định. Vậy chất như thế nào thì có những tính chất nhất định?Ta tìm hiểu qua phần III Hoạt động 2: III/ Chất tinh khiết: GV: Cho HS quan sát chai nước 1/ Hỗn hợp và chất tinh khiết: khoáng và các ống nước cất và cho HS:Giống nhau về trạng thái lỏng trong biết chúng có những tính chất nào suốt không màu. giống nhau? HS: tự nêu -Nêu cách sử dụng của nước khoáng và nước cất. HS: Do thành phần của chúng khác nhau. -Tại sao lại có cách sử dụng khác
  3. nhau như vậy? GV: khẳng định nước khoáng có lẫn một số chất khác hoà tan có lợi cho cơ thể nên dùng để uống còn nước cất chỉ có nước không có chất khác nên dùng để pha chế thuốc tiêm. Vậy HS:Hỗn hợp : nước trong thiên nước khoáng gọi là hỗn hợp. nhiên,sữa,nước mắm,... -Em hãy cho ví dụ một số hỗn hợp. HS: trả lời và ghi vở -Vậy hỗn hợp là gì? -Làm thế nào để có nước cất? GV: mô tả quá trình chưng cất nước liên hệ với những giọt nước đọng lại trên nắp ấm đun nước. HS: khẳng định chỉ có nước -Nước cất có những chất nào? GV: nước cất là chất tinh khiết. HS: Tiến hành đo nhiệt độ sôi, khối -Làm thế nào để khẳng định nước lượng riêng,... cất là chất tinh khiết? GV giới thiệu tiến hành đo nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng HS:Chỉ có chất tinh khiết mới có những riêng. tính chất nhất định.
  4. Vậy theo em chất như thế nào mới HS: hỗn hợp không có tính chất nhất có những tính chất nhất định? định. -Vậy hỗn hợp có tính chất như thế nào? GV: tính chất của hỗn hợp thay đổi : tuỳ thuộc vào bản chất và tỉ lệ pha 1/Hỗn hợp: 2/Chất tinh khiết: trộn giữa các chất. Hai hay nhiều chất Chất tinh khiết là GV thông báo: trong thực tế không trộn lẫn vào nhau không có chất thể có chất tinh khiết tuyệt đối, chỉ gọi là hỗn hợp. khác lẫn vào. có những chất lẫn 0,000001% tạp VD: Nước trong tự VD: Nước cất chất được gọi là siêu tinh khiết. nhiên. Chất tinh khiết mới có Hỗn hợp có tính chất những tính chất nhất thay đổi tuỳ thuộc vào định. bản chất và tỉ lệ pha trộn giữa các chất. GV: cho HS quan sát tinh muối ăn 3/Tách chất ra khỏi hỗn hợp: trước khi làm TN. -Hoà tan muối ăn vào nước, yêu cầu HS:ta được hỗn hợp nước muối trong HS quan sát nhận xét. suốt -Yêu cầu thảo luận nhóm và nêu
  5. cách làm rồi làm TN, HS: thảo luận nhóm và nêu cách làm: Dựa vào đâu mà ta thu được muối và Đun nóng hỗn hợp nước muối, nước bay nước cất? hơi hết, muối ăn kết tinh lại. GV thông báo nhiệt độ sôi của muối Làm TN là 1450 0 C, nhiệt độ sôi của nước là HS: dựa vào nhiệt độ sôi khác nhau mà 100 0 C. tách muối ra khỏi hỗn hợp nước muối. GV: Ngoài ra còn dựa vào sự khác nhau về tính tan, khối lượng HS Kết luận: riêng,...để tách chất ra khỏi hỗn hợp. Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lí GV: Dựa vào đâu để tách 1 chất ra mà ta có thể tách chất ra khỏi hỗn hợp. khỏi hỗn hợp? GV: Người ta dùng nhiều phương pháp khác nhau như: lọc, lắng, gạn, chưng cất, làm bay hơi, sư dụng từ tính,... Hoạt động 3: Củng cố-Dặn dò HS: làm bài tập:
  6. 1/Khi phân tách hỗn hợp A, người ta sử dụng phương pháp. Hãy nêu sự tương ứng A-B nếu: A là các hỗn hợp B là các phương pháp phân tách 1. Rượu và nước 1. Lọc 2.muối ăn trong nước 2.Lắng gạn 3.Nước và bột gạo 3.Sử dụng từ tính 4.Bột sắt lẫn bột lưu huỳnh 4.Làm bay hơi 2/Kim loại thiếc có t 0 =232 0 C thiếc hàn có t 0 =180 0 C Vậy thiếc hàn là nc nc tinh khiết hay có lẫn chất khác? Về nhà làm bài tập:7,8/SGK/11 Xem trước phần phụ lục trang 145 và bài thực hành 1  Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0