intTypePromotion=1

Giáo án tuần 10 bài Tập đọc: Sáng kiến của bé Hà - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

Chia sẻ: Nguyễn Quang Phi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

0
349
lượt xem
37
download

Giáo án tuần 10 bài Tập đọc: Sáng kiến của bé Hà - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ. I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Đọc trơn được cả bài.Đọc đúng các từ ngữ sau: ngày lễ, lập đông, nên, nói… (MB), sáng kiến, ngạc nhiên, suy nghĩ, mải, biếu, hiếu thảo, điểm mười… (MT, MN) Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Biết phân biệt lời kể và lời các nhân vật...2. Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ: cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Bé Hà rất yêu quý, kính trọng ông bà. Để thể hiện tình cảm đó của mình bé đã suy nghĩ và có sáng kiến phải chọn một ngày làm lễ cho ông bà. Câu chuyện khuyên các em phải biết kính trọng, yêu thương ông bà của mình. 3. Thái độ: Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II. Chuẩn bị đọc. HS: SGK GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc (nếu có), bảng ghi sẵn nội dung cần luyện..III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) - Hát Hoạt động của Trò...2. Bài cũ (3’) Ôn tập. TĐ - GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - HS trả lời Ôn luyện TĐ : Phiếu ghi tên các bài - HS trả lời...- Hỏi HS về tên các ngày 1/6, 1/5, 8/3, - HS trả lời: Chưa có ngày lễ 20/11… của ông bà. - Có bạn nào biết ngày lễ của ông bà là ngày nào không? - Để tỏ lòng kính trọng và biết ơn của mình đối với ông bà, bạn Hà đã đưa ra sáng kiến chọn một ngày làm ngày lễ cho ông bà. Diễn biến câu chuyện ra sao, chúng ta cùng học bài hôm nay để biết được điều này. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 1.  Mục tiêu: Đọc đúng từ khó(vần oe, âm Tr/ r). Nghỉ hơi câu dài. Đọc phân biệt lời kể và lời nói.Hiểu nghĩa từ ở đoạn 1.  Phương pháp: Phân tích, luyện tập.  ĐDDH: SGK, bảng cài: từ khó, câu....a) Đọc mẫu...- 1 HS khá đọc lại đoạn 1. Cả..- GV đọc mẫu tồn bài một lượt, chú ý lớp theo dõi và đọc thầm theo. giọng người kể thong thả, giọng bé Hà hồn nhiên, giọng bố tán thưởng. b) Hướng dẫn phát âm từ, tiếng khó, dễ - Đọc các từ đã giới thiệu ở lẫn. phần mục tiêu. - Yêu cầu HS đọc các từ cần chú ý - Mỗi HS đọc một câu cho đến phát âm. hết bài...- Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu. Nghe và chỉnh sửa lỗi nếu các em còn phát âm sai. c) Hướng dẫn ngắt giọng - Luyện đọc các câu sau: Bố ơi,/ sao không có ngày của ông bà,/ bố nhỉ?// (giọng thắc..- Yêu cầu HS đọc từng câu cần luyện mắc) ngắt giọng đã chép trên bảng phụ, Hai bố con bàn nhau/ lấy ngày tìm cách đọc đúng sau đó luyện đọc lập đông hằng năm/ làm các câu này. Chúng ý chỉnh sửa lỗi, “ngày ông bà”,/ vì khi trời bắt nếu có. đầu rét,/ mọi người cần chăm lo cho sức khoẻ/ cho các cụ già.// Món quà ông thích nhất hôm nay/ là chùm điểm mười của cháu đấy.// - Đọc chú giải, tìm hiểu nghĩa...các từ mới. - Yêu cầu đọc chú giải. - 2 HS lần lượt đọc trước lớp. - Cả lớp chia thành các nhóm, d) Đọc cả đoạn. e) Thi đọc. g) Đọc đồng thanh.  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 1.  Mục tiêu: Hiểu nội dung đoạn 1 qua đó giáo dục kính yêu ông bà.  Phương pháp: Đàm thoại  ĐDDH: SGK Yêu cầu HS đọc đoạn 1. - Cả lớp đọc thầm đoạn 1: 1 HS đọc thành tiếng. - Bé Hà có sáng kiến là chọn 1 ngày lễ làm lễ ông bà. Hỏi: Bé Hà có sáng kiến gì? - Ngày lập đông. mỗi nhóm 3 em và luyện đọc trong nhóm...-..Hai bố con bé Hà quyết định chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà?..- Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chú ý lo cho sức khoẻ của các cụ già. - Bé Hà rất kính trọng và yêu..-..Vì sao?..-..Sáng kiến của bé Hà có tình cảm ntn quý ông bà của mình. với ông bà?..4. Củng cố – Dặn dò (3’)...- Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: tiết 2...MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ (TT). III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’)Tiết 1. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Sáng kiến của - 2 HS đọc bài. bé Hà. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 2, 3.  Mục tiêu: Đọc đúng từ khó(thanh ngã). Nghỉ hơi câu dài. Đọc phân biệt lời kể và lời nói. Hiểu nghĩa từ ở đoạn 3.  Phương pháp: Trực quan, phân tích.  ĐDDH: SGK. Bảng cài: từ khó, câu. - Tiến hành theo các bước đã giới thiệu ở tiết 1. - Các từ cần luyện phát âm đã giới - Hát Hoạt động của Trò...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tuần 10 bài Tập đọc: Sáng kiến của bé Hà - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ. I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Đọc trơn được cả bài.Đọc đúng các từ ngữ sau: ngày lễ, lập đông, nên, nói… (MB), sáng kiến, ngạc nhiên, suy nghĩ, mải, biếu, hiếu thảo, điểm mười… (MT, MN) - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Biết phân biệt lời kể và lời các nhân vật. 2. Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ: cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ. - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Bé Hà rất yêu quý, kính trọng ông bà. Để thể hiện tình cảm đó của mình bé đã suy nghĩ và có sáng kiến phải chọn một ngày làm lễ cho ông bà. Câu chuyện khuyên các em phải biết kính trọng, yêu thương ông bà của mình. 3. Thái độ: Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc (nếu có), bảng ghi sẵn nội dung cần luyện đọc. - HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát
  2. 2. Bài cũ (3’) Ôn tập. - Ôn luyện TĐ : Phiếu ghi tên các bài - HS trả lời. TĐ - GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - HS trả lời - Hỏi HS về tên các ngày 1/6, 1/5, 8/3, - HS trả lời: Chưa có ngày lễ 20/11… của ông bà. - Có bạn nào biết ngày lễ của ông bà là ngày nào không? - Để tỏ lòng kính trọng và biết ơn của mình đối với ông bà, bạn Hà đã đưa ra sáng kiến chọn một ngày làm ngày lễ cho ông bà. Diễn biến câu chuyện ra sao, chúng ta cùng học bài hôm nay để biết được điều này. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 1.  Mục tiêu: Đọc đúng từ khó(vần oe, âm Tr/ r). Nghỉ hơi câu dài. Đọc phân biệt lời kể và lời nói.Hiểu nghĩa từ ở đoạn 1.  Phương pháp: Phân tích, luyện tập.  ĐDDH: SGK, bảng cài: từ khó, câu.
  3. a) Đọc mẫu. - 1 HS khá đọc lại đoạn 1. Cả - GV đọc mẫu tồn bài một lượt, chú ý lớp theo dõi và đọc thầm theo. giọng người kể thong thả, giọng bé Hà hồn nhiên, giọng bố tán thưởng. b) Hướng dẫn phát âm từ, tiếng khó, dễ - Đọc các từ đã giới thiệu ở lẫn. phần mục tiêu. - Yêu cầu HS đọc các từ cần chú ý - Mỗi HS đọc một câu cho đến phát âm. hết bài. - Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu. Nghe và chỉnh sửa lỗi nếu các em còn phát - Luyện đọc các câu sau: âm sai. Bố ơi,/ sao không có ngày của c) Hướng dẫn ngắt giọng ông bà,/ bố nhỉ?// (giọng thắc - Yêu cầu HS đọc từng câu cần luyện mắc) ngắt giọng đã chép trên bảng phụ, Hai bố con bàn nhau/ lấy ngày tìm cách đọc đúng sau đó luyện đọc lập đông hằng năm/ làm các câu này. Chúng ý chỉnh sửa lỗi, “ngày ông bà”,/ vì khi trời bắt nếu có. đầu rét,/ mọi người cần chăm lo cho sức khoẻ/ cho các cụ già.// Món quà ông thích nhất hôm nay/ là chùm điểm mười của cháu đấy.// - Đọc chú giải, tìm hiểu nghĩa
  4. các từ mới. - Yêu cầu đọc chú giải. - 2 HS lần lượt đọc trước lớp. - Cả lớp chia thành các nhóm, d) Đọc cả đoạn. mỗi nhóm 3 em và luyện đọc trong nhóm. e) Thi đọc. g) Đọc đồng thanh.  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 1.  Mục tiêu: Hiểu nội dung đoạn 1 qua đó giáo dục kính yêu ông bà.  Phương pháp: Đàm thoại  ĐDDH: SGK - Cả lớp đọc thầm đoạn 1: 1 HS đọc thành tiếng. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1. - Bé Hà có sáng kiến là chọn 1 ngày lễ làm lễ ông bà. - Hỏi: Bé Hà có sáng kiến gì? - Ngày lập đông. - Hai bố con bé Hà quyết định chọn - Vì khi trời bắt đầu rét mọi ngày nào làm ngày lễ của ông bà? người cần chú ý lo cho sức - Vì sao? khoẻ của các cụ già. - Bé Hà rất kính trọng và yêu - Sáng kiến của bé Hà có tình cảm ntn quý ông bà của mình. với ông bà? 4. Củng cố – Dặn dò (3’)
  5. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: tiết 2. MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ (TT). III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’)Tiết 1. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Sáng kiến của - 2 HS đọc bài. bé Hà. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 2, 3.  Mục tiêu: Đọc đúng từ khó(thanh ngã). Nghỉ hơi câu dài. Đọc phân biệt lời kể và lời nói. Hiểu nghĩa từ ở đoạn 3.  Phương pháp: Trực quan, phân tích.  ĐDDH: SGK. Bảng cài: từ khó, câu. - Tiến hành theo các bước đã giới thiệu ở tiết 1. - Các từ cần luyện phát âm đã giới
  6. thiệu ở mục tiêu dạy học. - Cần chú ý luyện ngắt giọng là: Món quà ông thích nhất hôm nay/ là chùm điểm mười của cháu đấy./  Hoạt động 2: Tìm hiểu đoạn 2, 3.  Mục tiêu: Hiểu nội dung đoạn 2, 3 qua đó giáo dục tình cảm ông bà.  Phương pháp: Đàm thoại  ĐDDH: SGK - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, 3. - Hỏi: Bé Hà băn khoăn điều gì? - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. - Nếu là em, em sẽ tặng ông bà cái gì? - Bé băn khoăn vì không biết - Bé Hà đã tặng ông bà cái gì? nên tặng ông bà cái gì. - Oâng bà nghĩ sao về món quà của bé - Trả lời theo suy nghĩ. Hà? - Bé tặng ông bà chùm điểm mười. - Muốn cho ông bà vui lòng, các em - Ông bà thích nhất món quà nên làm gì? của bé Hà.  Hoạt động 3: Thi đọc truyện theo vai - Trả lời: Chăm học, ngoan  Mục tiêu: Đọc phân vai (người dẫn ngỗn…
  7. chuyện, Hà, bố, ông bà)  Phương pháp: Thực hành.  ĐDDH: SGK - GV chia nhóm, mỗi nhóm 5 HS cho các em luyện tập trong nhóm rồi thi đọc. - Tổ chức luyện đọc theo vai và thi đua đọc. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Em thích nhân vật nào nhất? Vì sao? Em có muốn chọn một ngày cho ông - HS nêu. bà mình không? Em định chọn đó là ngày nào? - Tổng kết tiết học. - Chuẩn bị: Bưu thiếp.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2