Hoá học 8 - ĐƠN CHẤT VÀ HỢP CHẤTPHÂN TỬ
lượt xem 5
download
Hiểu được khái niệm đơn chất, hợp chất. - Phân biệt được kim loại và phi kim. - Biết được trong một mẫu chất ( cả đơn chất và hợp chất ) ngtử không tách rời mà đều coa liên kết với nhau hoặc sắp xếp liền nhau. 2/- Rèn luyện khả năng phân biệt được các loại chất. - HS rèn luyện cách viết kí hiệu của các ngtố hoá học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoá học 8 - ĐƠN CHẤT VÀ HỢP CHẤTPHÂN TỬ
- ĐƠN CHẤT VÀ HỢP CHẤT- PHÂN TỬ I/Mục tiêu: 1/-Hiểu được khái niệm đơn chất, hợp chất. - Phân biệt được kim loại và phi kim. - Biết được trong một mẫu chất ( cả đơn chất và hợp chất ) ngtử không tách rời mà đều coa liên kết với nhau hoặc sắp xếp liền nhau. 2/- Rèn luyện khả năng phân biệt được các loại chất. - HS rèn luyện cách viết kí hiệu của các ngtố hoá học. II/ Chuẩn bị: * GV:Tranh vẽ hình 1.10; 1.11; 1.12; 1.13. * HS: Ôn lại các khái niệm về chất, hỗn hợp, ngtử, ngtố hoá học. III/ Tiến trình dạy- học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- Sữa bài tập về nhà. GV: Gọi 1 HS: HS 1:Trả lời và làm bài tập: - Định nghĩa ngtử khối là gì? Thế - NTK của R là: nào là đơn vị cacbon? R = 16.2 = 32 đ.v.C - Biết ngtử R nặng gấp 2 lần ngtử Vậy R là ngtố Lưu huỳnh, KHHH là S oxi. Tra bảng 1, cho biết tên, KHHH của ngtố R? HS 2: Sữa bài tập 5
- Gọi HS 2 sữa bài tập 5 SGK 24 a/ Ngtử Mg nặng gấp 2 lần ngtử C: = 12 2 (lần) 24 b/ Ngtử Mg nhẹ hơn ngtử S: = 0,75( 32 lần) 24 c/ Ngtử Mg nhẹ hơn ngtử Al: = 0,88 27 (lần ) Hoạt động 2: I/ Đơn chất và hợp chất: GV: HD HS chia đôi vở một bên ghi HS: chia đôi vở: đơn chấp, một bên ghi hợp chất. I/ Đơn chất: II/ Hợp chất: - Treo tranh H1.10;1.11giới thiệu 1/Đơn chất là gì? 2/ Hợp chất là mô hình tượng trưng mẫu kim loại gì? đồng( rắn) & mô hình tượng trưng HS: Một mẫu đơn chất chỉ gồm 1 loại mẫu khí hidro và khí oxi. Yêu cầu ngtử hay 1 NTHH. HS quan sát, nhận xét thành phần của đơn chất. HS:Trả lời và ghi vở vào phần 1 - Vậy đơn chất là gì? Đơn chất là những chất tạo nên từ 1 NTHH.
- GV: Tiếp tục treo tranh H1.12 & H 1.13 và giới thiệu đó là mô hình HS: quan sát- lắng nghe- nhận xét: tượng trưng một số mẫu hợp chất Một mẫu hợp trên gồm 2 NTHH nước và muối ăn. - Các hợp chất có đặc điểm gì khác HS: Trả lời và ghi vở vào phần 2: đơn chất về thành phần? Hợp chất là những chất tạo nên từ 2 - Nhấn mạnh : không những có 2 NTHH trở lên. loại ngtử mà còn có thể có nhiều loại HS: làm miệng: ngtử hơn nữa. Vậy hợp chất là gì? - Đơn chất: Kẽm, lưu huỳnh. - Hợp chất: Đá vôi, khí metan GV: yêu cầu HS làm bài tập 1: Phân biệt các chất sau, đâu là đơn chất , hợp chất? -Đá vôi tạo nên từ: Ca, C và O. - Kẽm tạo nên từ: Zn - Lưu huỳnh tạo nên từ: S - Khí Metan tạo nên từ: C và H GV: Trong các chất vừa nêu trên thì Zn có tính dẫn nhiệt, dẫn điện, có ánh kim còn S thì không dẫn nhiệt, HS kể: -Giống Zn như: AL,Cu, Fe,...gọi
- dẫn điện, không có ánh kim.Trong là kim loại thực tế qua kiến thức vật lí, có đơn - Giống S như:C, P, ...gọi là phi kim. chất nào có tính chất giống Zn, HS: Trả lời và ghi vở phần I.2/ Phân loại: giống S? - Vậy đơn chất được chia thành 2 loại là: - Những đơn chất có tính chất giống Kim loại và phi kim. Zn gọi là gì, giống S gọi là gì? HS: nghe và ghi vở phần II.2/ Phân loại: - Vậy đơn chất được chia thành -Hợp chất vô cơ. những loại nào? - Hợp chất hữu cơ. GV: Giới thiệu bảng 1 SGK một số kim loại thường gặp( chữ in đen) và HS:Các ngtử đồng sắp xếp khít nhau. một số phi kim thường gặp( chữ in xanh). Yêu cầu HS về nhà học HS: ghi vở thuộc. - Giới thiệu phân loại hợp chất : có 2 loại là: hợp chất vô cơ và hợp chất - Trong mẫu khí hidro và oxi thì 2 ngtử hữu cơ. liên kết với nhau và cách xa nhau. GV chuyển ý: Đơn chất và hợp chất HS: Ghi vở có cấu tạo như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát mẫu đơn chất
- đồng và nhận xét sự sắp xếp các ngtử đồng? HS:Nhận xét và ghi vở: GV nhấn mạnh: Trong đơn chất kim Trong các hợp chất,ngtử của các ngtố loại,các ngtử sắp xếp khít nhau theo liên kết với nhau theo một tỉ lệ và một thứ một trật tự xác định. tự nhất định. - Yêu cầu quan sát lại mẫu khí hidro và oxi. Nhận xét sự sắp xếp các ngtử? GV: Trong đơn chất phi kim, các ngtử liên kết với nhau theo một số nhất định thường là 2 như: khí hidro, oxi,...(trừ ozôn) - Yêu cầu HS quan sát mẫu nước và mẫu muối ăn nhận xét về số ngtử ,trật tự liên kết các ngtử?
- Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò GV: Tổ chức HS thảo luận nhóm: HS: thảo luận nhóm, điền theo thứ tự: Tự chọn từ thích hợp điền vào chỗ 1- Đơn chất phi kim trống: 2- NTHH - Khí hidro, khí oxi và khí clo là 3- Hợp chất những...(1)......đều tạo nên từ 4- NTHH một...(2)..... 5- Ngtố hidro - Nước, muối ăn( Natriclorua), axit 6- Ngtố Clo clohidric là những(3)....đều tạo nên từ hai.(4).....Trong thành phần hoá học của nước và axit đều có chung..(5).......muối ăn và axit clohidric lại có chung...(6)...... Dặn dò: Làm bài tập về nhà bài:1, 2, 3SGK(HS yếu & TB) HS khá, giỏi làm thêm bài 6.1; 6.2; 6.3 SBT/7 Chuẩn bị tiếp phần III Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: -Ghi bài theo cách so sánh.
- - Dạy theo phương pháp so sánh đối chiếu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SGK Hóa học 8: Phần 1
80 p | 1643 | 687
-
Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi hóa lớp 8 - Tính chất hóa học của các chất
15 p | 2066 | 393
-
Hướng dẫn giải bài tập Hóa học 8: Phần 2
108 p | 900 | 311
-
Hướng dẫn giải bài tập Hóa học 8: Phần 1
62 p | 1115 | 291
-
Giáo án Hóa học 8 Chủ đề: Tính theo phương trình hóa học
9 p | 672 | 72
-
Giải bài tập Hóa học 8 Chương 1 Bài 2: Chất
3 p | 1301 | 32
-
Đề khảo sát chất lượng giữa học kì 2 có đáp án môn: Hóa học 8 (Năm học 2014-2015)
2 p | 230 | 27
-
Giáo án Hóa học 8 - Học kỳ 2
119 p | 122 | 15
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm có đáp án môn: Hoá học 8 - Trường THCS Vĩnh Tuy (Năm học 2013-2014)
2 p | 163 | 8
-
Bài giảng Hóa học 8 - Bài 40: Dung dịch
37 p | 50 | 7
-
Hóa học 8 - Chuyên đề Chất, Nguyên tử, Phân tử
11 p | 86 | 7
-
Giải bài tập Sự biến đổi chất SGK Hóa học 8
3 p | 124 | 6
-
Bài giảng Hóa học 8 - Bài 41: Độ tan của một chất trong nước
16 p | 46 | 5
-
Bài giảng Hóa học 8 - Bài 36: Nước hay nhất
24 p | 41 | 4
-
Bài giảng Hóa học 8 - Bài 32: Phản ứng oxi hóa khử
37 p | 59 | 4
-
Kế hoạch dạy học môn Hóa học 8 học kì 2 năm học 2020-2021
113 p | 30 | 1
-
Kế hoạch dạy học môn Hóa học 8 học kì 1 năm học 2020-2021
186 p | 31 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước ở môn Hóa học 8 trường THCS Trà Mai
15 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn