Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS
lượt xem 8
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS" nhằm giúp các em giải bài tập dễ dàng hơn, nhớ kiến thức lâu hơn, có hứng thú với môn học, đặc biệt là phát triển năng lực nhận thức và phát triển tư duy hóa học thì việc làm thí nghiệm để tìm ra kiến thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS
- Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS TÊN GIẢI PHÁP HƯỚNG DẪN GIẢI MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP HÓA HỌC 8 NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN HÓA HỌC BẬC THCS Phần I – PHẦN MỞ ĐẦU Hoá học là một môn khoa học nghiên cứu về chất, sự biến đổi của chất cũng như ứng dụng của chất trong đời sống và sản xuất. Vì thế Hoá học có vai trò rất to lớn trong đời sống hằng ngày đồng thời có mối quan hệ mật thiết với các môn học khác, như: vật lý, sinh học, kỹ thuật nông nghiệp…. Hoá học có nhiệm vụ quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực vì: Hóa học góp phần đào tạo những con người có chuyên môn phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt cho sự phát triển công nghiệp hóa đất nước. Góp phần vào việc đào tạo chung cho nguồn nhân lực , coi học vấn hóa học như là một bộ phận hỗ trợ. Góp phần phát triển nhân cách giúp cho thế hệ công dân tương lai có ý thức về vai trò hóa học trong đời sống xã hội khoa học của xã hội hiện đại, hình thành xúc cảm giá trị, dù họat động trong lĩnh vực nào cũng cần có kiến thức về hóa học. Riêng ở bậc THCS, hóa 8, hóa 9 sẽ cung cấp cho học sinh những kiến thức mở đầu của môn khoa học này. Quan trọng như thế, nhưng việc giảng dạy hoá học ở bậc THCS nói chung và trường THCS nơi tôi đang giảng dạy nói riêng gặp không ít khó khăn vì đây là bộ môn mới đối với các em. Để học tốt môn này đòi hỏi học sinh phải tư duy trừu tượng mà khả năng này ở các em chưa đồng bộ còn nhiều hạn chế. Nhận thức được tính cấp thiết của môn học nên đòi hỏi người giáo viên đứng lớp phải có những phương pháp tích cực để giúp các em không bị mất căn bản ngay từ ban đầu mà phải tạo cho các em có một hứng thú nhất định, phát huy được tính tích cực chủ động trong học tập của học sinh và góp phần không nhỏ vào chất lượng của các em. Với thực tế hiện nay lượng bài tập ở sách giáo khoa và sách bài tập tương đối nhiều nhưng tiết luyện tập lại tương đối ít, giáo viên không đủ thời gian sửa chữa cho học sinh tại lớp phần lớn học sinh phải tự làm, giáo viên chỉ hướng dẫn cung cấp cho các em những kiến thức, những cách giải nhất định. Do vậy để giúp các em giải bài tập dễ dàng hơn, nhớ kiến thức lâu hơn, có hứng thú với môn học, đặc biệt là phát triển năng lực nhận thức và phát triển tư duy hóa học thì việc làm thí nghiệm để tìm ra kiến thức cũng là một phương pháp. Bài tập hoá học là một trong những nguồn giúp các em hình thành kiến thức, những kỹ năng, kỹ xảo… Nhưng làm sao cho các em có thể tự giải một bài tập Hoá học và từ đó rút ra những kiến thức bổ ích đó đang là một vấn đề mà rất nhiều giáo viên dạy Hóa phân vân. Vì thế, tôi xin được trình bày chia sẽ một chút kinh nghiệm với giải pháp: “Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS”. Phần II – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Trang 1
- Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS 1. Thực trạng chất lượng môn Hóa học ở đơn vị tôi công tác. Trong thực tế ở đơn vị tôi công tác, học sinh chưa thực sự yêu và thích học môn Hóa học. Hơn nữa các em mới lần đầu học môn Hóa nên còn rất bỡ ngỡ. Các em chưa có sự đầu tư và chưa dành thời gian cho môn học này. Thậm chỉ các còn có cảm giác “sợ nó” thế nên học sinh nhìn chung còn lúng túng về phương pháp học tập bộ môn. Làm thế nào để tạo cho học sinh hứng thú học tập, yêu thích bộ môn đang là một vấn đề mà tôi băn khoăn . Vì thế chúng ta phải khơi dậy đam mê Hóa học cho học sinh để phát huy được năng lực của các em. Để thực hiện biện pháp này tôi đã tiến hành khảo sát kĩ năng giải bài tập của học sinh khối lớp 8, kết quả như sau: TT Lớp Số Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém lượn Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % g 1 8A 26 1 3.8 3 11.5 14 53.8 8 30.8 2 8B 26 2 7.7 12 46.2 11 42.3 1 3.8 3 8C 28 2 7.1 5 17.9 15 53.6 6 21.4 Nhìn vào kết quả ở bảng trên chúng ta đều nhận thấy rõ kết quả học sinh khá giỏi rất thấp trong khi đó tỉ lệ học sinh yếu kém còn cao… 2. Các bước triển khai biện pháp Chúng ta đang thực hiện dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh và đang ở giai đoạn sắp bước vào thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tôi thiết nghĩ, mỗi giáo viên dạy Hóa học đều có những phương pháp, cách thức tổ chức khác nhau để góp phần nâng cao chất lượng môn Hóa. Bản thân tôi cũng vậy, tôi có nhiều phương pháp tổ chức dạy học khác nhau cho các đối tượng học sinh khác nhau. Nhưng, từ thực trạng chất lượng môn Hóa ở đơn vị tôi công tác, với đối tượng học sinh lớp 8, là lớp đầu tiên học môn Hóa tôi đã vận dụng biện pháp Hướng dẫn giải một số dạng bài tập theo trình tự như sau: Hướng dẫn giải những bài tập hóa học sơ đẳng tạo cho học sinh những thao tác cần thiết để giải các bài tập cơ bản hơn. Từ việc hướng dẫn những bài tập như viết tên, viết kí hiệu các nguyên tố, tính hóa trị, dựa vào công thức của đơn chất, hợp chất, tính nguyên tử khối, phân tử khối…sẽ giúp học sinh vận dụng kiến thức, thao tác để giải các bài tập hóa học cơ bản. Sau đó từ những bài tập cơ bản, học sinh tiếp tục vận dụng giải các bài tập phức tạp hơn. Như vậy sự phát triển của các tri thức đã góp phần nảy sinh những kỹ năng tương ứng. Kiến thức hóa học ngày càng mở rộng, nâng cao thì kỹ năng cũng mở rộng và phát triển theo. Kỹ năng giải bài tập hóa học được hình thành là do siêng năng luyện tập, nhưng luyện tập như thế nào để hình thành và phát triển thành kỹ năng Trang 2
- Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS cụ thể? Ở đây việc luyện tập giải bài tập hóa học tôi đưa ra các quy trình sau: Thứ nhất: Luyện tập theo mẫu. Trước khi cho học sinh giải bài tập, giáo viên cho học sinh suy nghĩ một cách độc lập , sau đó theo một định hướng cụ thể cho bài tập đó. Bên cạnh đó đưa ra một số bài tập tương tự để học sinh tự giải nhằm khắc sâu hơn cách giải mới học. Thứ hai: Luyện tập không theo mẫu. Giao cho học sinh một lọai bài tập nào đó hướng dẫn cho học sinh giải trong những tình huống có biến đổi từ căn bản đến nâng cao, từ đơn giản đến phức tạp. Cần cho học sinh vận dụng giải các bài tập vừa sức với yêu cầu nâng cao dần một cách thường xuyên để kỹ năng mới đựơc củng cố và phát triển mà học sinh không cảm thấy nhàm chán hay quá khó. Thứ ba: Luyện tập theo nhiều hình thức khác nhau. Để tạo sự mới mẻ, tránh nhàm chán trong học sinh, cần phối hợp nhiều hình thức giải bài tập khác nhau. Chẳng hạn giáo viên có thể cho học sinh giải bằng hình thức dùng lời, bằng các thí nghiệm, bằng cách viết ra giấy… Nói tóm lại, việc giải bài tập hóa học là một quá trình phức tạp, đòi hỏi người giáo viên phải đưa ra cho học sinh những định hướng cụ thể để áp dụng cho bất kỳ bài tập hóa học nào. Quy trình thục hiện khi giải một bài tập Bước thứ nhất: Tìm hiểu đề bài. Xác định cái đã cho và cái cần tìm. Tóm tắt đề bài rõ ràng bằng các ký hiệu và ngôn ngữ hóa học. Đổi đơn vị tính (nếu cần thiết) Bước thứ hai: Xác định hướng giải. Nhớ lại các khái niệm, các định luật, quy tắc, tính chất, các bài mẫu có liên quan. Tìm mối liên hệ giữa các điều kiện và yêu cầu của đề bài. Đề ra các bước giải. Bước thứ ba: Trình bày lời giải. Thực hiện các bước giải đã vạch sẵn ở bước hai. Bước thứ tư: Kiểm tra lại kết quả. Xem đã trả lời đúng các yêu cầu đề bài chưa. Sử dụng hết dữ liêu của đề bài chưa. Tính toán chính xác chưa. 3. Vận dụng vào giải một số dạng bài tập. DẠNG 1: BÀI TOÁN VỀ LẬP CÔNG THỨC HOÁ HỌC I/ a,Lập CTHH của Fe(III) với O Ta để hóa trị lên đầu rồi đưa chéo xuống Trang 3
- Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS b, Lập CTHH của S(IV) với O Ta để hóa trị trên đầu giản ước rồi đưa chỉ số xuống II/ Bài toán lập CTHH khi biết tỷ lệ % về khối lượng của các nguyên tố tạo nên chất. %A %B %C Dạng bài toán này liên quan đến: x : y : z = : : MA MB MC Ví dụ: Lập CTHH của hợp chất, trong đó S chiếm 40% ; O chiếm 60% về khối lượng? Nghiên cứu đề bài: Tính số nguyên tử của từng nguyên tố dựa vào tỷ lệ % khối lượng trong từng nguyên tố Hướng dẫn giải Xác định lời giải Lời giải Bước 1: Viết CTHH dạng tổng quát CTHH tổng quát: SxOy với x,y chưa biết Bước 2: Tìm tỷ lệ x : y Ta có : %S %O 40 60 x : y = M : M = = = 1:3 S O 32 16 Bước 3: Viết CTHH đúng Vậy CTHH là SO3 III/ Bài toán xác định tên chất: Ví dụ: Cho 6,5 g một kim loại R hoá trị II vào dd H2SO4 dư, người ta thu được 2,24 lít H2. Xác định tên kim loại ? Hướng dẫn giải Xác định lời giải Lời giải Bước 1: Hướng dẫn học sinh đổi ra 6,5 nR = số mol theo số liệu đầu bài R 2,24 n H 2 = 22,4 =0,1 mol Bước 2: Viết PTHH R + H2SO4 RSO4 + H2 Tìm nguyên tố chưa biết 1mol 1mol 0,1 mol 0,1mol 6,5 R = = 65 Vậy R là Zn Bước 3: Trả lời 0,1 DẠNG 2: BÀI TẬP TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC I/ Tìm số mol của chất A theo số mol xác định của 1 chất bất kỳ trong PTHH. Ví dụ: Tính số mol Na2O tạo thành nếu có 0,2 mol Na bị đốt cháy. Nghiên cứu đầu bài: Tính số mol Na2O dựa vào tỷ lệ số mol giữa số mol Na và số mol Na2O trong PTHH. Hướng dẫn giải Trang 4
- Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS Xác định lời giải Lời giải Bước 1: Viết PTHH xảy ra 4Na + O2 t0 2 Na2O Bước 2: Xác định tỷ lệ số mol giữa 4mol 2mol chất cho và chất tìm Bước 3: Tính n chất cần tìm 0,2 mol 0,1 mol Bước 4: Trả lời Có 0,1 mol Na2O II/ Tìm số g của chất A theo số mol xác định của 1 chất bất kỳ trong PTHH. Ví dụ: Tính số g CH4 bị đốt cháy. Biết rằng cần dùng hết 0,5 mol O2 và sản phẩm tạo thành là CO2 và H2O ? Hướng dẫn giải Xác định lời giải Lời giải Bước 1: Viết PTHH xảy ra CH4 + 2O2 t CO2 + 2H2O 0 Bước 2: Xác định tỷ lệ số mol giữa 1mol 2mol chất cho và chất tìm Bước 3: Tính n chất cần tìm 0,25mol 0,5mol Bước 4: Trả lời mCH4 = 0,25.16 = 4g III/ Tìm thể tích khí tham gia hoặc tạo thành Ví dụ: Tính thể tích khí H2 được tạo thành ở đktc khi cho 2,8 g Fe tác dụng với dd HCl dư ? Hướng dẫn giải Xác định lời giải Lời giải Bước 1: Hướng dẫn học sinh đổi ra 2,8 nFe = 0,05mol số mol Fe 56 Bước 2: Tính số mol H2 Viết PTHH Fe + 2HCl FeCl2 + H2 Tìm số mol H2 1mol 1mol Bước 3: Tính thể tích của H2 0,05 mol 0,05mol VH 2 = 0,05.22,4 = 1,12lít Bước 4: Trả lời Có 1,12 lít H2 sinh ra DẠNG 3: BÀI TẬP TÍNH TOÁN Ví dụ 1: Trung hòa 200ml dung dịch H2SO4 1M bằng dung dịch NaOH 20%. a. Viết phương trình phản ứng xảy ra; b. Tính số gam dung dịch NaOH phải dùng; c. Nếu thay dung dịch NaOH bằng dung dịch KOH thì phải dùng bao nhiêu ml dung dich KOH 5,6%, có khối lượng riêng 1,045 g/ml để trung hòa dung dịch axít đã cho. Trang 5
- Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS Để giải bài tập dạng tổng hợp như thế này. Giáo viên cho học sinh đọc đề lại hai lần và tiến hành giải như sau: Bước 1: Giáo viên cùng học sinh tóm tắt đề bằng ngôn ngữ hóa học. V dd H2SO4 = 200ml = 0,2l CM = 1M C%NaOH = 20% C%KOH =5,6%, D =1,045 g/ml a. Viết phương trình phản ứng b. Tính mdd NaOH = ? c.Tính VKOH = ? Bước 2 : Giáo viên giúp học sinh xác định hướng giải, ôn lại các kiến thức có liên quan và đề ra phương pháp giải thật cụ thể. Bước 3 : Giáo viên hướng dẫn học sinh giải như sau: Số mol H2SO4 có trong dd là: 1 x 0,2 = 0,2 mol a. H2SO4 + 2NaOH Na2SO4 + 2H2O 1mol 2mol 0,2mol 0,4mol b. Số gam NaOH phải dùng: 0,4 x 40 = 16 gam 60.100 Số gam dung dịch NaOH cần dùng: = 80 g 20 c. H2SO4 + 2KOH K2SO4 + 2H2O 1mol 2mol 0,2mol 0,4mol Số gam KOH cần dùng: 0,4 x 56 = 22,4 (g) 22, 4 Khối lượng dd KOH 5,6% là : .100 = 400 g 5, 6 400 Thể tích dd KOH là : = 382, 78l 1, 045 Bước 4: Giáo viên cùng học sinh kiểm tra lại kết quả vừa làm và củng cố lại vấn đề. Xem có chỗ nào cần chỉnh sửa thì sửa lại ngay. Ví dụ 2: Cho 147g dung dịch H2SO4 20%.vào 400g dung dịch BaCl2 5,2%.Tính nồng độ phần trăm của các chất trong dung dịch sau phản ứng? Bước 1: dd H2SO4: mdd = 147g C% = 20% Dd BaCl2 mdd = 400g C% = 5,2% Trang 6
- Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS C% các chất trong dd sau phản ứng? Bước 2: Giáo viên giúp học sinh xác định hướng giải, ôn lại các kiến thức có liên quan và đề ra phương pháp giải thật cụ thể. Bước 3: Số mol của các chất ban đầu: 147.20 n H2SO4 = = 0,3mol 98.100 400.5,2 n BaCl2 = = 0,1mol 208.100 PTHH: H2SO4 + BaCl2 BaSO4 + 2HCl Trước phản ứng 0,3mol 0,1mol Trong phản ứng 0,1mol 0,1mol 0,1mol 0,2mol Sau phản ứng 0,2mol 0mol 0,1mol 0,2mol Như vậy các chất trong dd sau phản ứng gồm: HCl và H2SO4 dư KHối lượng HCl và H2SO4 là: mHCl = 0,2.36,5 = 7,3g mH2SO4 dư = 0,2.98 = 19,6g m dd sau phản ứng = m dd H2SO4 + m dd BaCl2 – m BaSO4 = 147 + 400 233.0,1 = 523,7g Nồng độ % các chất trong dung dịch: 7,3 C% HCl = .100% = 1,39% 523,7 19,6 C% H2SO4du = .100% = 3,74% 523,7 Bước 4: Giáo viên cùng học sinh kiểm tra lại kết quả vừa làm và củng cố lại vấn đề. Xem có chỗ nào cần chỉnh sửa thì sửa lại ngay. Ví dụ 3: Hoà tan 28,6gam Na2CO3.10H2O vào 182ml H2O. Tính nồng độ của dung dịch thu được. Biết rằng DH2O = 1 g/ml. Bước 1: m Na CO .10H O =28,6g 2 3 2 VH2O =182ml D H2O =1g/ml Bước 2: Giáo viên giúp học sinh xác định hướng giải, ôn lại các kiến thức có liên quan và đề ra phương pháp giải thật cụ thể. Bước 3: Cứ 286g Na2CO3.10H2O thì có 106g Na2CO3 và 180g H2O Vậy 28,6g Na2CO3.10H2O thì có 10,6g Na2CO3 và 18g H2O VH O =18ml ( D H O =1g/ml ) 2 2 Vdd =182 + 18=200 ml=0,2 l Trang 7
- Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS 10,6 nNa 2 CO3 = =0,1mol 106 0,1 Nồng độ mol của dd là: CM = =0,5M 0,2 Bước 4: Giáo viên cùng học sinh kiểm tra lại kết quả vừa làm và củng cố lại vấn đề. Xem có chỗ nào cần chỉnh sửa thì sửa lại ngay. Dạng 4: Nhận biết 1 số chất đơn giản Ví dụ: cho 3 bình đựng khí O2, CO2, H2 hãy trình bày cách nhận biết ( Học sinh trình bày ) Phần III HIỆU QUẢ THỰC HIỆN Phương pháp giải bài tập Hoá học rất quan trọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng môn Hoá, nó giúp học sinh cảm thấy tự tin khi làm bài tập. Muốn làm được điều đó, người giáo viên phải có thời gian đầu tư, nghiên cứu các bài tập và tham khảo các sách giáo khoa khác … để đưa ra phương pháp giải hay nhất, phù hợp nhất. Việc áp dụng các biện pháp ở trên để nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học, tôi đã đạt được những kết quả rất khả quan như sau: Tỷ lệ học sinh yếu kém giảm; Tỷ lệ học sinh trung bình giảm; Đặc biệt học sinh khá giỏi tăng cao. Ngoài ra ý thức học tập của các em tiến bộ rõ rệt. Đây vừa là kết quả vừa là nguồn động viên khích lệ lớn đối với bản thân tôi. 1. Kết quả trước khi áp dụng các biện pháp TT Lớp Số Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém lượn Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % g 1 8A 26 1 3.8 3 11.5 14 53.8 8 30.8 2 8B 26 2 7.7 12 46.2 11 42.3 1 3.8 3 8C 28 2 7.1 5 17.9 15 53.6 6 21.4 2. Kết quả sau khi áp dụng các biện pháp như sau: T Lớp Số Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém T lượn Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % g 1 8A 26 5 19.2 8 30.8 11 42.3 2 7.7 2 8B 26 4 15.4 7 26.9 11 42.3 4 15.4 3 8C 28 9 32.1 12 42.9 6 24.4 Như vậy nhìn vào bảng khảo sát kết quả chất lượng trước và sau khi vận dụng các biện pháp thấy được hiệu quả của biệp pháp áp dụng là rất cao, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng cao, học sinh yếu kém giảm rõ rệt. Điều này khẳng định tính khả thi của biện pháp áp dụng. Đặc biệt trước khi áp dung số lượng học Trang 8
- Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS sinh yếu kém trong toàn khối đông, có tới 25 học sinh yếu và 01 học sinh kém nhưng sau khi áp dụng không còn học sinh kém, số học sinh yếu chỉ còn lại 6 em. Phần IV – KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ. Trên đây là một số giải pháp của tôi trong quá trình giảng dạy, tuy nhiên không phải là tuyêt đối, nhưng tôi tin, nó sẽ góp một phần nào cho việc tự giải bài tập của học sinh. Qua biện pháp vừa nêu, nhằm mục đích cho học sinh nắm bắt được từ những kiến thức cơ bản về hóa học cũng như toán học từ đơn giản đến những kiến thức phức tạp, khó khăn hơn mà học sinh hay vấp phải mỗi khi giải bài tập hóa học. Như đã nói ở trên, Hóa học là một môn mới đối với học sinh THCS nhưng lại rất quan trọng trong suốt thời gian học tập sau này, chính vì thế, là một giáo viên Hóa, dẫn dắt các em từ những kiến thức đầu tiên là một điều rất quan trọng. Làm sao để các em không mất căn bản khi lên các bậc cao hơn? Đó là một câu hỏi hết sức khó. Bản thân cảm thấy làm sao để giải bài tập một cách dễ nhớ, dễ hiểu, thì học sinh sẽ không cảm thấy chán và sẽ nhớ kiến thức lâu hơn. Bởi bài tập hóa học là một dạng tổng hợp từ toán học, vật lý học … cho nên, khi các em giải được các bài tập Hóa học cũng là lúc các em củng cố, nâng cao kiến thức về tóan và lý. Đối với người giáo viên dạy Hóa ở bậc THCS thì lòng nhiệt tình, say mê, sáng tạo là những thứ rất cần thiết, giúp các em cảm thấy yên tâm, hứng thú hơn trong học tập, như thế kết quả của môn hóa ở bậc THCS sẽ cao hơn. Nhất là khi các em đã nắm được phương pháp và tự mình giải được các bài tập thì các em sẽ vững vàng hơn khi bước vào bậc THPT và các bậc cao hơn nữa. Để chất lượng được nâng cao tôi xin có một số đề xuất sau: Giáo viên cần nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn để có phương pháp giảng dạy cho tích cực hơn. Giáo viên cần tham khảo nhiều sách, tài liệu tham khảo hơn để làm phong phú thêm các dạng bài tập. Tôi thiết nghĩ tùy vào từng đối tượng học sinh, từng trường, từng địa phương khác nhau người giáo viên có nhiều phương pháp dạy học phù hợp nhưng đây là những kinh nghiệm mà tôi đã áp dụng và thấy có hiệu quả. Nay tôi xin mạnh dạn đưa ra để các đồng nghiệp cùng tham khảo. Bản sáng kiến này tôi đã tích lũy kinh nghiệm qua thực tế dạy học ở đơn vị, tuy nhiên có thể còn có nhiều hạn chế, rất mong nhận được sự đóng góp của các đồng nghiệp cùng các thầy cô ở các cấp chuyên môn. Kính mong hội đồng khoa học, quí thầy cô, bạn bè đồng nghiệp góp ý chân thành để đề tài ngày càng được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Trang 9
- Hướng dẫn giải một số dạng bài tập hóa học 8 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Hóa Học bậc THCS Trang 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn kĩ năng nghị luận thơ đạt hiệu quả cho học sinh lớp 9
21 p | 252 | 59
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác, phát triển một vài ứng dụng từ một bài tập số học 6
16 p | 26 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng thực hành Tiếng Anh cho học sinh THCS theo hướng phát triển năng lực và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
26 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh phân tích đề bài và giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
22 p | 60 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải một số bài toán bằng nhiều cách
30 p | 88 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh cách giải một số bài toán vận dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
21 p | 22 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh lớp 9 một số kĩ năng viết văn nghị luận đạt kết quả cao trong kì thi vào lớp 10 THPT
28 p | 34 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn giáo viên Ngữ văn đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh ở trường THCS Lương Thế Vinh
25 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh giải bài toán bằng cách lập phương trình
37 p | 83 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh lớp 6 giải quyết bài toán chia hết trong N
30 p | 11 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh phân loại và giải một số dạng hệ phương trình
42 p | 23 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải bài toán về tỉ lệ thức
10 p | 53 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh giải toán phân tích đa thức thành nhân tử nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh
20 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh khối 6 hệ thống hóa một số kiến thức cơ bản về từ vựng, ngữ pháp và ngữ âm bằng sơ đồ tư duy
19 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh phương giải bài tập môn Vật Lí lớp 8
26 p | 65 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh kĩ năng khai thác kiến thức từ bản đồ trong dạy học Địa lí THCS theo hướng phát triển năng lực
19 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục kỷ luật theo hướng tích cực đối với học sinh lớp 6 ở trường THCS
11 p | 44 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn