intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo sáng kiến: Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước ở môn Hóa học 8 trường THCS Trà Mai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong chương trình hóa học 8 có nhiều bài học, chủ đề để áp dụng phương pháp dạy học dự án góp phần hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Qua quá trình giảng dạy và tình hình thực tế ở địa phương, của nhà trường và năng lực của học sinh bản thân chọn và áp dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước. Mời các bạn cùng tham khảo báo cáo sáng kiến "Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước ở môn Hóa học 8 trường THCS Trà Mai" để biết thêm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước ở môn Hóa học 8 trường THCS Trà Mai

  1. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước ở môn Hóa học 8 trường THCS Trà Mai. 1. Mô tả bản chất sáng kiến: 1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện: Phẩm chất và năng lực là hai thành phần cơ bản trong cấu trúc nhân cách nói chung và là yếu tố nền tảng tạo nên nhân cách của con người. Phẩm chất và năng lực những tính tốt thể hiện ở thái độ, hành vi ứng xử góp phần hình thành phát triển nhân cách. Để lựa chọn và sử dụng phương pháp dạy học góp phần phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh đòi hỏi giáo viên phải vững các phương pháp, vận dụng các phương pháp linh hoạt, sử dụng phương pháp phù hợp với từng nội dung bài học và học sinh góp phần hình thành năng lực tự học, khả năng nghiên cứu bồi dưỡng hứng thú lòng say mê học tập. Có nhiều phương pháp kĩ thuật dạy học giúp người học phát huy tính tích cực, độc lập nhận thức tư duy sáng tạo, phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề, hình thành và phát triển năng lực thực hành và giải quyết vấn đề trong cuộc sống như phương pháp dạy học hợp tác, dạy học khám phá, dạy học giải quyết vấn đề, dạy học dự án, kĩ thuật sơ đồ tư duy… Trong đó phương pháp dạy học dự án giúp người học thực hiện nhiệm vụ phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu, trình bày. Sử phương pháp dạy học dự án kết hợp được với nhiều phương pháp dạy học đặc biệt là phương pháp hợp tác hoạt động nhóm là chủ yếu. Nhiệm vụ của học sinh thực hiện với năng lực tự học, tự chủ trong quá trình học tập, kĩ năng làm việc nhóm từ việc xác định mục tiêu, kế hoạch đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh và kết quả thực hiện. Trong chương trình hóa học 8 có nhiều bài học, chủ đề để áp dụng phương pháp dạy học dự án góp phần hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Qua quá trình giảng dạy và tình hình thực tế ở địa phương, của nhà trường và năng lực của học sinh bản thân chọn và áp dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước. 1
  2. Quy trình tổ chức dạy học theo phương pháp dự án đối với chủ đề Oxi - Không khí và Hiđro - Nước. Bước 1. Xác định chủ đề dự án: ví dụ "Không khí tại địa phương em", "Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Chống ô nhiễm nguồn nước", "Ứng dụng của hiđro"... Giáo viên yêu cầu học sinh nêu mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện dự án, sản phẩm của học sinh thực hiện và tiêu chí chấm điểm sản phẩm. Bước 2. Lập kế hoạch dự án: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên hình thành các nhóm học tập của mình. Mỗi nhóm tự xác định mục tiêu, kế hoạch thực hiện, nhóm phân công nhiệm vụ thành viên xây dựng kế hoạch để hoành thành dự án. Ví dụ: Dự án: "Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Chống ô nhiễm nguồn nước" Nội dung: Nhiệm vụ 1: Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Nhiệm vụ 2: Ô nhiễm nguồn nước là gì? Nguyên nhân và thực trạng ô nhiễm nguồn nước tại địa phương. Nhiệm vụ 3: Tác hại của ô nhiễm nguồn nước đối với đời sống tại địa phương. Nhiệm vụ 4: Đề xuất các giải pháp góp phần giữ cho các nguồn nước không bị ô nhiễm ở địa phương. TT Nhiệm vụ Thời Công cụ, phương Sản phẩm Người lượng tiện thực hiện thực hiện 1 Thu tập tài 2 buổi Tài liệu thư viện, Các tài liệu. Cá nhân liệu. internet, sách báo… 2 Điều tra, 2 buổi Điện thoại thông Các file ảnh, Cả nhóm khảo sát. minh, giấy, bút… video, ghi chép. 3 Thảo luận 1 buổi Máy tính, điện Bản thiết kế sản Cả nhóm thiết kế sản thoại thông minh, phẩm. phẩm. giấy, bút,… 4 Thực hiện 2 buổi Máy tính, điện Sản phẩm chính: Cả nhóm sản phẩm. thoại thông minh, báo cáo dạng Giấy A0 giấy, powerpoint, sơ đồ bút,… tư duy. 5 Báo cáo. 5-7 phút Máy tính, tivi, Bài báo cáo dạng Cả nhóm tranh ảnh. powerpoint và sơ đồ tư duy. 2
  3. Bước 3. Thực hiện dự án: Theo kế hoạch và phân công nhiệm vụ các thành viên thực hiện nhiệm vụ và xây dựng sản phẩm file tài liệu, tranh ảnh…có báo cáo thuyết trình. Bước 4. Viết báo cáo và trình bày báo cáo: Kết quả thực hiện dự án là báo cáo bằng bài thu hoạch, hình vẽ, sơ đồ tư duy, tranh ảnh thực tế. Sản phẩm của dự án được các nhóm trình bày trong lớp. Bước 5. Đánh giá kết quả thực hiện dự án: Đánh giá kết quả thực hiện dự án do giáo viên và học sinh thực hiện nhằm đánh giá quá trình và mức độ, kết quả thực hiện, thời gian thực hiện, những vấn đề gặp phải cần hỗ trợ... 1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở): Qua quá trình giảng dạy sử dụng các phương pháp dạy học theo nội dung sách giáo khoa giáo viên chỉ chú ý truyền thụ tri thức, học sinh lắng nghe, tham gia thực hiện các yêu cầu tiếp thu tri thức được quy định sẵn, nhiều học sinh còn thụ động, chưa nhiều học sinh có điều kiện tìm tòi khám phá. Học sinh chủ yếu tái hiện các tri thức ghi nhớ phụ thuộc vào tài liệu, và sách giáo khoa có sẵn, kĩ năng làm việc nhóm và năng lực thực hành và giải quyết vấn đề trong cuộc sống còn hạn chế. Ví dụ trong chủ đề Hiđro - Nước: Bài 36 Nước mục III. Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Chống ô nhiễm nguồn nước. Khi sử dụng phương pháp theo định hướng của giáo viên là chủ yếu tại lớp như phương pháp giải quyết vấn đề học sinh chỉ tiếp thu kiến thức thụ động, phụ thuộc vào sách giáo khoa, học sinh chưa tìm tòi khám phá, tính năng động sáng tạo còn hạn chế… Đối với chủ đề áp dụng phương pháp dạy học dự án học sinh chủ động tham gia, nhiều em có cơ hội bày tỏ ý kiến, tham gia phản biện, tìm kiếm tri thức, điều tra thực tế. Học sinh tự đánh giá và tham gia đánh giá lẫn nhau, phát triển được năng lực giao tiếp, hợp tác, tự tin, học sinh vận dụng được tri thức vào thực tiễn… góp phần phát triễn phẩm chất và năng lực người học. Bên cạnh đó sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi- Không khí và chương Hiđro - Nước cũng có một số hạn chế nhất định: Sử dụng phương pháp này đòi hỏi nhiều thời gian. Phương pháp này không thích hợp với những bài lí thuyết có tính hệ thống, chỉ thích hợp với nội dung dạy học gắn liền với thực tiễn, tình huống thực tế. Trong chương Oxi- Không khí và chương Hiđro - Nước giáo viên chỉ chọn một nội dung của chủ đề có ý nghĩa thực tiễn để giảng dạy theo mô hình này. 3
  4. Người học không quen với việc chủ động định hướng quá trình học tập sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập. Sử dụng phương pháp này đòi hỏi phương tiện vật chất, kinh phí nhiều. Phương pháp dạy học theo dự án yêu cầu giáo viên phải có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ vững. 1.3. Nội dung đã cải tiến, sáng kiến để khắc phục những nhược điểm hiện tại (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở): Sử dụng phương pháp dạy học theo dự án giáo viên chủ yếu giao nhiện vụ ở nhà cho các nhóm thực hiện dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn của giáo viên. Theo kế hoạch dạy học bộ môn hóa học 8 trong chương Oxi- Không khí phân làm 10 tiết và chương Hiđro - Nước 7 tiết. Giáo viên chọn những nội dung sử dụng phương pháp dạy học dự án với những bài lí thuyết gắn liền với thực tiễn, tình huống thực tế như: Ứng dụng của oxi; Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Chống ô nhiễm nguồn nước; Ứng dụng của hiđro… Ví dụ chủ trong đề oxi. Khi giáo viên dạy đến mục III. Ứng dụng của oxi giáo viên sử dụng phương pháp dạy học dự án. Nội dung ứng dụng của oxi giáo viên giao nhiệm vụ trước một tuần để các nhóm chuẩn bị nội dung. Kế hoạch bài dạy mục III. Ứng dụng của oxi. Trích mô tả hoạt động dạy học… Hoạt động 4. Nội dung: Tên dự án "Không khí tại địa phương em" 20 phút Mục tiêu: - Nêu được ứng dụng của khí oxi đối với con người, động vật, thực vật và trong sản xuất. - Nêu được ô nhiễm không khí, trình bày được một số nguồn gây ô nhiễm không khí tại huyện Nam Trà My. - Thực trạng của ô nhiễm không khí tại địa phương hiện nay. - Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đối với cuộc sống của con người. - Vận dụng kiến thức đề xuất các giải pháp ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí, bảo vệ không khí trong lành ở địa phương. 1/ Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Nhiệm vụ này được chuyển giao từ tiết học trước) Nhóm 1. Nhiệm vụ 1: Vai trò của oxi và không khí trong đời sống. Nhóm 2. Nhiệm vụ 2: Ô nhiễm không khí là gì? Thực trạng ô nhiễm không khí tại huyện Nam Trà My. 4
  5. Nhóm 3. Nhiệm vụ 3: Tác hại của ô nhiễm không khí đối với đời sống tại địa phương. Nhóm 4. Nhiệm vụ 4: Đề xuất các giải pháp ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí, bảo vệ không khí trong lành. - Yêu cầu dành cho mỗi nhóm: + Mỗi nhóm phải lập kế hoạch, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. + Vận dụng kiến thức đã học, kĩ năng liên quan (kĩ năng quan sát, kĩ năng thu thập xử lí thông tin, thuyết trình…) để thực hiện. + Các nhóm báo cáo kết quả bằng powerpoint, hình ảnh, sơ đồ tư duy, hoặc video. Bảng phân công nhiệm vụ Tên nhóm:……… Vị trí Mô tả nhiệm vụ Tên thành viên Quản lí các thành viên trong nhóm, Nhóm trưởng triển khai hoạt động, điều khiển thảo……………………………… luận, đôn đốc các thành viên trong nhóm. Thư kí ……………………………… Thành viên ……………………………… Thành viên ……………………………… Thành viên ……………………………… … 2/ Thực hiện nhiệm vụ học tập Bước 1. Dự án: "Không khí tại địa phương em" Bước 2. Lập kế hoạch dự án. Nhiệm vụ Nội dung cần thực hiện Sản phẩm dự kiến Nhóm 1: Trình bày - Thuyết trình ứng dụng của khí oxi. - Bài thuyết các ứng dụng của khí - Có sử dụng hình ảnh minh họa. trình. oxi? - Giải thích được những ứng dụng trên. - Hình ảnh - Sơ đồ… Nhóm 2: Ô nhiễm - Ô nhiễm không khí là gì? - Bài thuyết không khí là gì? Thực - Có những dạng ô nhiễm không khí trình. 5
  6. trạng ô nhiễm không nào? - Tuyên truyền khí tại địa phương. - Thực trạng ô nhiễm không khí tại địa bằng phương. powerpoint, - Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở hình ảnh. địa phương. Nhóm 3. Nhiệm vụ 3: - Ảnh hưởng ô nhiễm không khí đối với - Bài thuyết Tác hại của ô nhiễm môi trường. trình. không khí đối với đời - Ảnh hưởng ô nhiễm không khí đối với - Tuyên truyền sống tại địa phương. sức khỏe con người. bằng powerpoint, hình ảnh. Nhóm 4. Nhiệm vụ 4: - Đề xuất các giải pháp ngăn chặn tình - Bài thuyết Đề xuất các giải pháp trạng ô nhiễm không khí tại địa phương. trình. ngăn chặn tình trạng ô - Thiết kế poster tuyên truyền thực hiện - Tuyên truyền nhiễm không khí. hành vi gây ô nhiễm không khí. bằng Poster . Bước 3. Thực hiện dự án Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thu thập thông tin Theo dõi hướng dẫn HS các nhóm Thực hiện nhiệm vụ hình ảnh liên quan. theo kế hoạch. - Thảo luận nhóm để Theo dõi giúp đỡ các nhóm trong - Từng nhóm phân xử lí thông tin và lập các xử lí thông tin và cách trình tích kết quả thu thập dàn ý báo cáo. bày sản phẩm của nhóm. và trao đổi cách trình - Hoàn thành báo cáo bày sản phẩm. của nhóm. - Xây dựng báo cáo sản phẩm của nhóm. 3/ Chuyển giao nhiệm vụ học tập Bước 4. Viết báo cáo và trình bày báo cáo. - HS thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên. - Các nhóm báo cáo thuyết trình sản phẩm. - Các nhóm khác nhận xét, phản biện, bổ sung. - GV hướng dẫn HS thực hiện, thảo luận, đánh giá, nhận xét. 4/ Đánh giá kết quả. Bước 5. Đánh giá kết quả thực hiện. 6
  7. Tiêu chí đánh Mức độ đánh Điểm giá giá và điểm Mức 1 (5-6 điểm) Mức 2 (7-8 điểm) Mức 3 (9-10 điểm) Trình bày các - Nêu ứng dụng - Thuyết trình được - Thuyết trình ứng dụng của của oxi, không khí ứng dụng của oxi, đầy đủ ứng khí oxi, không một cách sơ sài, không khí. dụng của oxi, khí. vắn tắt thiếu dẫn - Có sử dụng hình không khí tự chứng và hình ảnh ảnh minh họa tin, lôi cuốn. - minh họa. nhưng chưa giải Có sử dụng thích được những hình ảnh minh ứng dụng trên. họa, giải thích được những ứng dụng trên. Ô nhiễm - Báo cáo ô nhiễm - Bài báo báo thể - Bài báo báo không khí. không khí , những hiện đạt yêu cầu thể hiện đầy đủ Thực trạng ô dạng ô nhiễm nhưng nội dung và nội dung và nhiễm không không khí, thực hình ảnh chưa sinh hình ảnh phong khí tại địa trạng, nguyên nhân động. phú sinh động. phương. gây ô nhiễm không - Chưa thu hút - Thiết kế rõ khí ở địa phương người xem. ràng, bài thuyết còn sơ sài. trình đầy đủ - Thiết kế đơn nội dung, sinh điệu, phát biểu còn động, thu hút lủng củng chưa thu người nghe. hút người nghe. - Tuyên truyền, - Không có hình giáo dục được ảnh minh họa. ý bảo vệ môi trường không khí. Tác hại của ô - Bài báo cáo sơ - Bài báo báo thể - Bài báo báo nhiễm không sài, còn thiếu ý, hiện đạt yêu cầu thể hiện đầy đủ khí đối với chưa rõ ràng… nhưng nội dung và nội dung và đời sống tại - Thuyết trình đơn hình ảnh chưa sinh hình ảnh phong địa phương. điệu, vắn tắt, chưa động. phú sinh động. 7
  8. thu hút người - Thiết kế đủ ý, đủ - Thiết kế rõ nghe. nội dung. ràng, bài thuyết - Không có hình - Hình ảnh minh trình đầy đủ ảnh, sơ đồ minh họa đạt yêu cầu nội dung, sinh họa minh họa. nhưng chưa thu hút động, thu hút người xem. người nghe. Đề xuất các - Bài báo cáo còn - Có ý tưởng tốt, Có ý tưởng tốt, giải pháp sơ sài, chưa rõ tích cực. tích cực, thu ngăn chặn ràng. - Có kêu gọi mọi hút người xem. tình trạng ô - Poster thiếu hình người trong cộng - Có sự lan tỏa nhiễm không ảnh minh họa. đồng. trong cộng khí, bảo vệ - Poster, hình ảnh đồng. không khí chưa sinh động. - Poster, hình trong lành. ảnh sinh động, rõ ràng, phù hợp. Dựa vào quan Chỉ ngồi quan sát Tham gia hoạt Tham gia hoạt sát quá trình và lắng nghe động nhóm, trao động nhóm tham gia của đổi ý kiến với các nhiệt tình, tích học sinh. bạn trong nhóm. cực trao đổi ý kiến, chia sẽ và hỗ trợ bạn học trong hoạt động nhóm. Trong chương Hiđro - Nước 7 tiết. Giáo viên chọn những nội dung xây dựng kế hoạch sử dụng phương pháp dạy học dự án như: Ứng dụng của hiđro; Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Chống ô nhiễm nguồn nước góp phần phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. 1.4. Khả năng áp dụng sáng kiến: Đề tài này có thể áp dụng cho các lớp 8 khác trong trường cũng như các trường trung học cơ sở khác trên toàn tỉnh. 1.5. Các điều kiện cần thiết áp dụng sáng kiến: Đối với nhà trường: 8
  9. - Xây dụng đầy đủ cơ sơ vật chất trang thiết bị, đặc biệt đối với phương pháp này cần phải đảm bảo lớp học có tivi hoặc máy chiếu phục phục vụ giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. - Hỗ trợ kinh phí cho học sinh và giáo viên tham gia dự án. Đối với giáo viên: - Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt là các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. - Phải có năng lực chuyên môn cao, nghiệp vụ vững áp dụng linh hoạt các phương pháp trong hoạt động dạy học. - Có đầy đủ trang thiết bị phục vụ dạy học như thiết bị trình chiếu, máy tính điện thoại thông minh, các tài liệu tham khảo. - Các dụng cụ, hóa chất,…liên quan đến các nội dung bài học. - Sự nhiệt tình, tâm huyết của người giáo viên. Đối với học sinh: - Có đầy đủ các phương tiện học tập: sách giáo khoa, vở bài tập, các tài liệu có nội dung liên quan đến bài học, máy ảnh hoặc điện thoại thông minh, các điều kiện khác (nếu cần),... - Cần phải có ý thức học tập tốt, làm việc nhóm, có kĩ năng giao tiếp, năng lực cộng tác làm việc. 1.6. Hiệu quả sáng kiến mang lại: Sau khi áp dụng phương pháp dạy học dự án học sinh biết vận dụng kiến thức kĩ năng để giải quyết những vấn đề, những hiện tượng thực tế thường gặp trong đời sống, những vấn đề về bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ nguồn nước, bầu không khí trong lành. Biết ứng xử thích hợp và giải quyết những vấn đề đơn giản liên quan đến bản thân, gia đình và cộng đồng. Học sinh làm việc theo nhóm hiệu quả, có thái độ nghiêm túc trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, tự tin giao tiếp, thuyết trình trước lớp, lớp học sôi nổi, nhẹ nhàng. Các em biết xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể rõ ràng từng thành viên trong nhóm, có sự đồng thuận thống nhất cao trong nhóm, có kĩ năng điều tra, tìm hiểu, xử lí thông tin một cách khoa học, logic. Thông qua hoạt động dự án có sự có sự kết hợp nghiên cứu lý thuyết và vận dụng lí thuyết vào thực tế, góp phần thức đẩy định hướng, động cơ học tập, tạo húng thú và khám phá. Qua đó giúp học sinh rèn luyện kĩ năng và rèn luyện kinh nghiệm thực tiễn. 9
  10. Đánh giá học sinh dựa vào các tiêu chí rõ ràng cụ thể, công bằng chú trọng vào những kiến thức thực tiễn, không gây nhiều áp lực trong học tập của học sinh. 2. Những thông tin cần bảo mật – nếu có: Không. 3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu – nếu có: Không. Nơi áp dụng sáng TT Họ và tên Ghi chú kiến 4. Hồ sơ kèm theo (Bản mô tả nội dung sáng kiến có thể minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm …- nếu có: ) Không 10
  11. Một số hình ảnh sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước. Hình ảnh học sinh báo cáo sản phẩm của học sinh về ứng dụng của khí oxi 11
  12. Hình ảnh báo cáo sản phẩm của học sinh về ô nhiễm không khí, tác hại của ô nhiễm không khí tại địa phương Hình ảnh các nhóm trao đổi ý kiến về sinh về ô nhiễm không khí, tác hại của ô nhiễm không khí tại địa phương 12
  13. Hình ảnh thuyết trình tác hại của ô nhiễm không khí đối với đời sống tại địa phương. Hình ảnh báo cáo đề xuất các giải pháp ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí, bảo vệ không khí trong lành. 13
  14. Hình ảnh báo cáo của học sinh về vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. Hình ảnh thuyết trình của học sinh về nguyên nhân và thực trạng ô nhiễm nguồn nước tại địa phương. 14
  15. Hình ảnh học sinh thuyết trình tác hại của ô nhiễm nguồn nước đối với đời sống tại địa phương. Hình ảnh thuyết trình đề xuất các giải pháp góp phần giữ cho các nguồn nước không bị ô nhiễm ở địa phương. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2