intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn tại trường PTDTBT THCS Trà Dơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn? Có lẽ đây là câu hỏi thường trực của các cấp quản lý, cán bộ, giáo viên. Đặc biệt là đối với học sinh vùng cao Nam Trà My còn hạn chế về tố chất cũng như sự tư duy sáng tạo. Hầu hết tất cả hội thi thì yêu cầu cao về kỹ năng cũng như sự tư duy sáng tạo của học sinh trong bối cảnh giáo dục toàn diện, phải biết áp dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết vấn đề trong thực tiễn. Báo cáo sáng kiến “Một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn tại trường PTDTBT THCS Trà Dơn” nhằm nghiên cứu và áp dụng cho nhà trường, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, của ngành giáo dục huyện nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn tại trường PTDTBT THCS Trà Dơn

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC MŨI NHỌN TẠI TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DƠN 1. Mô tả bản chất của sáng kiến 1.1. Mô tả sáng kiến Như N. Mandela đã từng nói rằng: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới”. Vâng, giáo dục là vũ khí và cũng là chìa khóa vạn năng mở ra biết bao cánh cửa để con người có thể vươn lên tầm cao, chiếm lĩnh thế giới tri thức, thế giới với những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt trong thời kì đất nước xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa theo xu thế hội nhập thế giới một cách toàn diện. Chính vì lẽ đó, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn là yếu tố then chốt, là nhiệm vụ hàng đầu, đặc biệt đối với vùng núi, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí còn thấp. Trong những năm học gần đây, ngành giáo dục đào tạo huyện Nam Trà My nói chung và giáo dục của trường PTDTBT THCS Trà Dơn nói riêng đã gặt hái nhiều thành tựu lớn, đã làm thay đổi diện mạo chính mình, thay đổi vị thế của mình trên bản đồ giáo dục tỉnh Quảng Nam chính là nhờ nổ lực không biết mệt mỏi của các trường trên toàn huyện, của biết bao quý thầy cô và trường PTDTBT THCS Trà Dơn đã đóng góp một phần trong sự thành công đó. Đối với cấp THCS công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng mũi nhọn là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong hành trình chung của cả nước - đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt càng quan trọng hơn nữa khi xã hội đang phát triển trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Trường PTDTBT THCS Trà Dơn, có thể nói rằng là một trong những trường có tỷ lệ đi học chuyên cần thấp và chất lượng giáo dục tương đối thấp so với mặt bằng chung của toàn huyện. Địa bàn đi lại khá phức tạp, cơ sở vật chất vẫn còn chưa đảm bảo nhất là các thiết bị, đồ dùng dạy học . Trình độ dân trí còn thấp, nhận thức việc cho con đi học của nhân dân còn hạn chế, chưa giáo dục được con em bám lớp bám trường, đời sống nhân dân còn nghèo, phong tục tập quán nhân dân vẫn còn nặng nề, có một số giáo viên còn trẻ về tuổi đời, tuổi nghề và bất đồng ngôn ngữ nên chưa thật sự gần gủi với học sinh, chưa nắm bắt được tâm tư tình cảm của học sinh, chưa thể hiện hết vai trò của người giáo viên vùng cao. Việc dạy trái môn, trái tuyến của giáo viên còn nhiều. Bên cạnh đó 1
  2. phải nói đến khả năng tiếp thu, chiếm lĩnh tri thức, khả năng tư duy, sáng tạo và sự linh hoạt trong xử lý các vấn đề đặt ra trong đề thi còn hạn chế của học sinh. Một số ít phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, khi nhà trường chọn các em vào đội tuyển, phụ huynh không quan tâm nhắc nhở, đôn đốc các em tự học tại nhà, đôi lúc còn không cho các em đi đến trường bồi dưỡng với lí do bận làm việc nhà. Và làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn? Có lẽ đây là câu hỏi thường trực của các cấp quản lý, cán bộ, giáo viên. Đặc biệt là đối với học sinh vùng cao Nam Trà My còn hạn chế về tố chất cũng như sự tư duy sáng tạo. Hầu hết tất cả hội thi thì yêu cầu cao về kỹ năng cũng như sự tư duy sáng tạo của học sinh trong bối cảnh giáo dục toàn diện, phải biết áp dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết vấn đề trong thực tiễn. Trong những năm dạy học tại trường và qua một năm làm công tác quản lý chuyên môn, bản thân tôi nhận thấy sự khó khăn của thầy cô giáo trong việc bồi dưỡng cho học sinh tham gia các hội thi các cấp. Trong những năm qua, nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ trong các hội thi nhờ sự thay đổi cách quản lý, phương pháp giảng dạy của giáo viên. Qua đây bản thân tôi cũng mạnh dạn đưa ra: “Một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn tại trường PTDTBT THCS Trà Dơn” để nghiên cứu và áp dụng cho nhà trường, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, của ngành giáo dục huyện nhà. Nội dung sáng kiến: Đưa ra một số giải pháp để giúp giáo viên, người quản lý trong việc bồi dưỡng cũng như quản lý trong công tác bồi dưỡng học sinh trong các hội thi của ngành đề ra. 1.2. Các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp Bước 1: BGH, chuyên môn nhà trường định hướng những nội dung, những hội thi quan trọng để giáo viên nắm được và định hướng giáo viên cần làm gì để đạt hiệu quả. Bước 2: Nhóm giáo viên bộ môn xây dựng khung chương trình bồi dưỡng, (kịch bản hội thi). Bước 3: Khảo sát và lựa chọn đội tuyển bồi dưỡng, cho giáo viên chọn học sinh bồi dưỡng. Bước 4: Tiến hành bồi dưỡng học sinh Bước 5: Kiểm tra đánh giá học sinh trước khi tham dự hội thi Bước 6: Tuyên dương, khen thưởng những học sinh và giáo viên có thành tích. Điều kiện để thực hiện giải pháp Sự chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của lãnh đạo nhà trường. Học sinh có những tố chất, kỹ năng nhát định để tham gia bồi dưỡng. 2
  3. Giáo viên có kinh nghiệm, năng nổ và đặc biệt là sự hy sinh và cống hiến. Cần có sự khích lệ từ nhà trường bằng các phần thưởng xứng đáng hơn. 1.3. Các giải pháp thực hiện Như chúng ta thấy rằng, qua một năm học thì thường có hai nội dung tập trung vào chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường đó là: Các hội thi tập thể (Văn học – học văn, OTE, Stem, Hùng biện câu chuyện đạo đức pháp luật…) và Hội thi học sinh giỏi. Để hai nhiệm vụ quan trọng này đạt hiệu quả trong nhà trường thì có nhiều giải pháp để thực hiện. Cho dù thực hiện giải pháp nào đi nữa mà muốn thực hiện hiệu quả thì cũng qua các 06 bước đã đề ra ở trên. Và quan trọng là người quản lý và giáo viên là những người đi đầu, tìm ra giải pháp phù hợp với tình hình nhà trường cũng như học sinh của mình. Trong đề tài này tôi đề ra một số giải pháp sau: 1.3.1. Định hướng của lãnh đạo nhà trường Vào đầu năm học, trên cơ sở triển khai chương trình giáo dục năm học của Phòng giáo dục và kế hoạch của chuyên môn trung học cơ sở Phòng giáo dục thì nhà trường triển khai, chỉ đạo tập trung vào những nội dung, hội thi quan trọng. Định hướng ngay từ đầu dựa trên tình hình đội ngũ và phân công cho giáo viên có năng lực và kinh nghiệm đảm nhiệm những nội dung này thì sẽ mang lại hiệu quả cao. Trong năm học 2020-2021 và 2021-2022 BGH nhà trường đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ này, giúp giáo viên luôn sẵn sàng tư tưởng để thực hiện những nhiệm vụ được giao. Ngay từ đầu năm chuyên môn cùng với hai tổ bàn bạc thống nhất và giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ để mỗi thành viên đều có nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong tất cả các hoạt động, hội thi chung của nhà trường, từ đó cho thấy được sự đoàn kết vì cái chung nhất của tập thể. Tất cả giáo viên trong nhà trường đều thể hiện sự tập trung và tinh thần làm việc nghiêm túc. Lãnh đạo nhà trường cũng thường xuyên theo dõi, bám sát những nội dung công việc của giáo viên từ đó có những định hướng, thay đổi giúp cho giáo viên làm việc hiệu quả hơn. 1.3.2. Xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng Trên cơ sở khung chương trình bồi dưỡng của Sở giáo dục Quảng Nam mà Phòng giáo dục triển khai, nhà trường triển khai đến giáo viên, qua đó nhóm giáo viên trong trường hoặc cá nhân giáo viên xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng cho bộ môn của mình phù hợp với đối tượng học sinh. Có thể là nhóm giáo viên trên địa bàn huyện cùng nhau thảo luận đưa ra những đề xuất để có được chương trình bồi dưỡng hợp lí nhất. Trong những năm gần đây, khung chương trình bồi dưỡng Sở ban hành thường gắn với mục đích chung cho việc thi tuyển vào trường chuyên nên thường rất khó cho học sinh miền núi. Nhận biết được điều này, nhà trường đã định hướng cho giáo viên tham khảo kỹ và xây dựng với nội dung vừa phải vừa với sức của học sinh nhưng có thể đáp ứng 3
  4. cho thi học sinh giỏi, có thể nói như sau: Sở xây dựng khung bồi dưỡng chung 10 điểm cho tất cả các đối tượng học sinh thì trường định hướng xây dựng và giảng dạy, bồi dưỡng đến khung 8 điểm đối với học sinh của mình, làm tốt được 8 điểm là thành công với học sinh của mình. Hiện nay có rất nhiều sách nâng cao và các tài liệu tham khảo, Internet,... song chương trình bồi dưỡng chưa có sách hướng dẫn chi tiết, cụ thể từng tiết, từng buổi học như trong chương trình chính khoá. Vì thế soạn thảo chương trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rất khó khăn nếu như chúng ta không có sự tham khảo, tìm tòi và chọn lọc tốt. Giáo viên cần soạn thảo nội dung bồi dưỡng dẫn dắt học sinh từ cái cơ bản của nội dung chương trình học chính khoá, tiến dần tới chương trình nâng cao (tức là trước hết phải khắc sâu kiến thức cơ bản của nội dung học chính khoá, từ đó vận dụng để mở rộng và nâng cao dần). Cần soạn thảo chương trình theo vòng xoáy: Từ cơ bản tới nâng cao, từ đơn giản tới phức tạp. Đồng thời cũng phải có ôn tập củng cố thường xuyên. Khi soạn thảo một chủ đề có: Kiến thức cần truyền đạt (lý thuyết, ví dụ, ...), bài tập vận dụng (rèn kĩ năng phân tích đề, vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống đặt ra trong đề), bài tập về nhà luyện thêm (tương tự bài ở lớp). Không nên xây dựng chương trình như sách nâng cao hiện nay vì như thế học sinh khó nắm chắc, dễ nhầm lẫn và có phần quá sức đối với đối tượng học sinh của chúng ta. Một số giờ ôn tập, giáo viên cần giúp các em tổng hợp các dạng bài, các phương pháp giải bài tập theo hệ thống. Vì hầu hết các em chưa tự mình hệ thống được mà đòi hỏi phải có sự trợ giúp của giáo viên. Điều cần thiết, giáo viên cần đầu tư nhiều thời gian, tham khảo nhiều tài liệu để đúc kết, soạn thảo cô đọng nội dung chương trình bồi dưỡng. Xây dựng chương trình theo hướng tiếp cận, theo hướng này chương trình bồi dưỡng là một quá trình, là một sự phát triển. Phát huy tối đa mọi khả năng tiềm ẩn của HS, giúp HS làm chủ được tình huống, có thể đối đầu với thử thách của các dạng đề một cách chủ động và sáng tạo. Cần lưu ý rằng: Tuỳ thuộc vào thời gian bồi dưỡng, khả năng tiếp thu của học sinh mà lựa chọn mức độ khó của bài và từng dạng bài luyện tập nhiều hay ít. Bên cạnh thi học sinh giỏi thì những nội dung thi tập thể cũng được đầu tư nội dung, kịch bản rất chu đáo. BGH nhà trường giao cho tổ chuyên môn chịu trách nhiệm chung cùng với giáo viên đảm nhận thảo luận chọn đề tài và viết kịch bản, sau đó đưa ra cho toàn thể cán bộ giáo viên tham khảo góp ý đi đến thống nhất một kịch bản gọi là chung nhất và được nhiều cái hay nhất. Có làm như vậy thì mới tạo được nội dung chất lượng trong các hội thi, chứ không thể để một mình ai làm thì kịch bản, nội dung không bao giờ chất lượng. Đó là những công việc mà mỗi trường nên thực hiện để có kết quả cao nhất. Trong các hội thi nay một người khó làm nên thành công, khó tạo ra sự khác biệt trong nội dung cũng như trong tập luyện. Tính tập thể cần nêu cao trong nội dung này. 1.3.3. Khảo sát, tuyển chọn đội tuyển học sinh bồi dưỡng 4
  5. Để có được thành quả cao trong các hội thi, để có học sinh giỏi hay giáo viên giỏi thì người quản lý phải có những chỉ đạo cũng như định hướng cho giáo viên thực hiện tốt công việc của mình. Và đặc biệt là có được con người (học sinh) đủ tiêu chuẩn tham gia các hội thi là quan trọng nhất đối với học sinh nhà trường. Không giống với học sinh đồng bằng, có nhiều học sinh học tốt để chọn lọc. Đối với những trường ở huyện Nam Trà My thì chọn học sinh bồi dưỡng là rất khó khăn vì trường có số lớp ít, số lượng học sinh ít và quan trọng là chất lượng của học sinh chưa cao, để chọn được học sinh tham gia bồi dưỡng một môn học nào thì rất khó khăn cho giáo viên bồi dưỡng, nhất là đối với học sinh khối 9 thì những em khá, giỏi đều tuyển vào trường Nội trú huyện trước đó. Vào đầu năm học nhà trường thực hiện khảo sát học sinh và chọn đội tuyển bồi dưỡng nhưng cái khó ở đây là học sinh ít và chất lượng không cao nên việc chọn thông qua khảo sát là một biện pháp nhỏ hiệu quả chưa đáp ứng được kỳ vọng. Đối với học sinh miền núi việc chọn học sinh tham gia bồi dưỡng rất khó, quan trọng là giáo viên giảng dạy trên lớp hiểu được học sinh của mình và chọn tham gia thì hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên giáo viên phải chọn học sinh có hứng thú với học môn của mình thì hiệu quả cao hơn, quá trình bồi dưỡng sẽ đạt thành tích hơn, ngược lại giáo viên chọn học sinh không hứng thú môn mình học cho dù học được thì cũng không hiệu quả. Qua nhiều năm công tác thì bản thân tôi nhìn nhận được rằng chọn học sinh để bồi dưỡng là quá trình khó khăn nhất. Vì có những em học được tuy nhiên khi được chọn vào học thì không tham gia học tích cực bằng những học sinh hứng thú với môn học và đó là cái khó khăn đối với học sinh vùng cao. Việc tuyển chọn học sinh phải được duy trì từ lớp 6 đến lớp 9 để mang lại hiệu quả, không phải thi lớp 9 thì chọn bồi dưỡng lớp 9 mà ta nên đầu tư bồi dưỡng từ lớp 6 để tạo cho các em có sân chơi, cọ xát và làm quen dần với việc tham gia hội thi các cấp từ đó sẽ có tính tự lập, tư duy làm việc. Với học sinh miền núi thì sự tự tin và thể hiện bản thân chưa cao như học sinh đồng bằng, như vậy giáo viên làm sao đó khơi dậy được sự tự tin, cá tính của học sinh để thực hiện tốt trong quá trình bồi dưỡng vì nhiều em trầm tính nhưng hiệu quả trong việc bồi dưỡng. Đối với những hội thi mang tính tập thể thì sau khi giáo viên xây dựng được kịch bản, nội dung tập luyện thì trên cơ sở kịch bản đó giáo viên bộ môn bàn bạc cùng giáo viên chủ nhiệm để chọn học sinh tham gia bồi dưỡng, tập luyện. Đối với nội dung này thì có thể những học sinh có cá tính hay gọi là cá biệt có thể đảm nhận một số vai diễn thích hợp với cá tính của mình qua đó mang lại hiệu quả của cuộc thi đồng thời giúp cho các em học sinh cá biệt này tự tin hơn, thay đổi quan điểm học của mình. Có thể là giáo viên tổ chức cho thử vai diễn suất trước khi chọn học sinh thì hiệu quả mang lại cao hơn. 5
  6. Việc tuyển chọn đội tuyển cũng như học sinh là rất quan trọng để đem lại hiệu quả, cái khó nhất đối với những trường học vùng cao là ít học sinh tài năng nên có thể một em học sinh tham gia nhiệu nội dung thi và nhiều môn thi. Nhưng ngay từ đầu năm BGH nhà trường đã định hướng cho giáo viên thì mỗi học sinh nên tham gia 02 nội dung hội thi hoặc tham gia bồi dưỡng 02 môn học để tránh chồng chéo và quá tải đối với học sinh. Trong năm học vừa qua nhà trường cùng giáo viên cũng đã làm tốt công tác này, chọn được những học sinh có năng lực và sự nhiệt tình trong bồi dưỡng cùng thầy cô, không ngại khó khăn, hoàn thành tốt những nhiệm vụ năm học, đó là thành công lớn của nhà trường đã làm được và cần phát huy. 1.3.4. Quá trình bồi dưỡng học sinh Có thể nói rằng để đạt được hiệu quả hay không trong tất cả các hội thi thì việc bồi dưỡng hay quá trình bồi dưỡng đóng một vai trò qua trọng nhất trong tất cả các bước. Nếu như có học sinh tốt mà công tác bồi dưỡng không chú trọng thì không đem lại hiệu quả, hoặc nếu học sinh chưa đủ tốt nhưng qua quá trình bồi dưỡng tốt sẽ đem lại hiệu quả và nếu như đã có học sinh tốt cộng với việc bồi dưỡng tốt thì chắc chắc rằng sẽ thành công. Như vậy ta thấy được rằng công tác bồi dưỡng quan trọng như thế nào để đào tạo ra một nhân tài, một con người toàn diện trong xã hội hiện nay. Để có học sinh giỏi thì cần có người dạy giỏi, có năng lực lẫn kinh nghiệm. Nhận thấy được điều đó, BGH nhà trường đã định hướng và phân công cho những giáo viên có kinh nghiệm, năng lực đảm nhận xuyên suốt công tác bồi dưỡng trong một bộ môn, nội dung. Để thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng thì chuyên môn nhà trường triển khai cho giáo viên lên kế hoạch thời gian bồi dưỡng cụ thể để dễ dàng theo dõi, đôn đốc và nhắc nhở đến giáo viên cũng như học sinh, từ đó tạo được sự thống nhất, đồng tình cao trong tập thể. Công tác bồi dưỡng thường xuyên được báo cáo với BGH để năm được quá trình bồi dưỡng, tiến độ bồi dưỡng đồng thời có những điều chỉnh cần thiết trong quá trình bồi dưỡng để kết quả mang lại hiệu quả nhất. Bên cạnh việc báo cáo của giáo viên đối với lãnh đạo nhà trường thì nhà trường có định hướng qua một tháng hoặc qua một nội dụng bồi dưỡng giáo viên phải có bài đánh giá sự tiến bộ của học sinh để có hướng khắc phục điều chỉnh một cách tốt nhất cho cả người dạy lẫn người học. Trong năm học vừa qua thì việc trao đổi giữa giáo viên, học sinh và nhà trường được thực hiện một cách thường xuyên để định hướng cho học sinh cũng như giáo viên thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng bộ môn của mình khi gặp khó khăn. Để thực hiện tốt việc bồi dưỡng thì giáo viên phải làm được những việc sau: - Giáo viên phải dạy học phân hóa theo từng đối tượng học sinh, hệ thống bài tập và yêu cầu đưa ra phải phù hợp với năng lực và trình độ mỗi em. Sau 6
  7. mỗi buổi học, học sinh có một hệ thống bài tập về nhà để củng cố kiến thức đồng thời cũng phải có những bài khó nhằm kích thích sự sáng tạo, phát huy cao độ tính tích cực chủ động cho các em. -Trước hết cần chọn lọc những phương pháp giải dễ hiểu nhất để hướng dẫn học sinh, không nên máy móc theo các sách giải. - Cần vận dụng đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài; phát huy tính tích cực, độc lập, tự giác của học sinh; tôn trọng và khích lệ những sáng tạo của học sinh. - Những bài hướng dẫn kiến thức mới, giáo viên cần lấy ví dụ và ra bài tập mang tính chất vui chơi để gây hứng thú học tập cho học sinh đồng thời giúp các em ghi nhớ được tốt hơn. - Việc để cho mỗi học sinh tự suy nghĩ, giải bài độc lập và trình bày ý tưởng của mình sẽ giúp các em phát triển năng lực tư duy, sáng tạo. Ngoài ra, giáo viên phải bồi dưỡng phương pháp tự học, tự nghiên cứu tài liệu cho học sinh, thường xuyên trao đổi với các em về những khó khăn vướng mắc trong quá trình tự học. Quá trình bồi dưỡng chắc hẳn nhà trường nào cũng thực hiện nhưng để có hiệu quả thì BGH, giáo viên và phụ huynh cần có mối liên hệ chặt chẽ để có những điều chỉnh, theo dõi sự tiến bộ,chuyên cần của học sinh. Vào đầu năm học BGH nhà trường mời tất cả phụ huynh của những học sinh trong đội tuyển và Ban đại điện cha mẹ học sinh cùng làm việc, cùng phối hợp trong công tác bồi dưỡng cho các em. Nhà trường thực hiện trao đổi với phụ huynh qua điện thoại về vấn đề học tập của học sinh từ đó cùng phụ huynh đôn đốc học sinh học tập tại nhà góp phần không nhỏ trong quá trình bồi dưỡng vì ta thấy rằng muốn có kết quả cao thì tự bản thân các em phải nỗ lực học tập nhiều hơn hướng sự hướng dẫn của học sinh. 1.3.5. Công tác kiểm tra, đánh giá học sinh trước các Hội thi Đây cũng là một công đoạn hết sức quan trọng để đánh giá quá trình bồi dưỡng của giáo viên và mức độ học sinh được bồi dưỡng như thế nào. Đối với nội dung thi học sinh giỏi đây là việc quan trọng để chọn những em học sinh đủ sức để tham gia kỳ thi cấp trên và được thông qua kỳ thi cấp trường. Vì vậy thi học sinh giỏi cấp trường cần phải tổ chức chặt chẽ, khách quan để đánh giá năng lực của học sinh mình. Trong năm học vừa qua để đánh giá một cách khách quan trong công tác bồi dưỡng thì nhà trường đã phối hợp đơn vị trường khác trên địa bàn huyện để cùng trao đổi đề thi học sinh giỏi từ đó tạo được sự công tâm nhất trong hội thi và để chọn được những học sinh có năng lực tốt nhất tham gia kỳ thi cấp huyện. Thiết nghĩ đây là một việc làm cần chú trọng để tạo cho cả giáo viên lẫn học sinh không chủ quan mà trường nào cũng nên làm tuy có một số khó khăn trong quá trình thực hiện. Không chỉ đánh giá được học sinh mà còn đánh giá được giáo viên trong công tác bồi dưỡng như thế nào, đánh giá 7
  8. năng lực của từng người qua đó góp ý rút kinh nghiệm trong công tác chuyên môn. Đối với những nội dung thi tập thể thì trước khi trình diễn hay quay video clip thì nhà trường tổ chức cho học sinh diễn thử trước cả hội đồng sư phạm. Việc diễn thử này cho ta hai lợi ích đó là: giúp các em tự tin trước nhiều người, hai là có sự góp ý của nhiều giáo viên để cs những điều chỉnh nội dung sao cho hay nhất, diễn suất của học sinh sao cho phũ hợp với cảnh quay nhất. Thì từ đó những nội dung này đều được toàn trường góp ý thông qua để hoàn thiện nhất trước khi diến hoặc trước khi quay video clip. Trong năm học 2021-2022 nhà trường đã thực hiện tốt nội dung này nên tôi nghĩ đây là thành công lớn của đội ngũ nhà trường và cũng mang lại thành quả cao cho các hội thi. Trước tất cả các hội thi, lãnh đạo nhà trường luôn chia sẻ, tâm sự để động viên đến học sinh để có tâm lý tốt nhất bước vào kỳ thi. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa tuy nhỏ nhưng là nguồn cảm hứng cho học sinh thể hiện bản thân. 1.3.6. Công tác khen thưởng học sinh và giáo viên Nhà trường luôn xem việc nâng cao chất lượng đội tuyển là một việc làm có tính chiến lược, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi được tiến hành thường xuyên, liên tục và là nhiệm vụ của tập thể, từ BGH, tổ chuyên môn đến tất cả các giáo viên. Trong điều kiện vô vàng khó khăn, BGH và các tổ chức trong trường đã huy động mọi nguồn lực để động viên khuyến khích giáo viên, học sinh. Nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, huy động tối đa các nguồn hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, đây là nguồn động viên to lớn với các giáo viên và học sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng đã sử dụng hợp lí, có hiệu quả các kinh phí khác cho việc khuyến dạy, khuyến học. Giới thiệu để các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các nguồn tài trợ của các tổ chức nhân đạo, từ thiện và các chương trình học bổng khác. Với đội ngũ trẻ, nhiệt tình với tinh thần trách nhiệm, hầu hết các giáo viên đã cố gắng phấn đấu để đạt được thành tích cao nhất, tự đặt ra chỉ tiêu phấn đấu, việc được tham gia các đội tuyển là vinh dự của mỗi học sinh. Nhà trường cũng đã thường xuyên gặp gỡ, động viên các học sinh tham gia bồi dưỡng HSG có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời biểu dương những giáo viên và học sinh có nhiều cố gắng để có thành tích cao. Qua mỗi hội thi những học sinh và giáo viên đạt giải đều được nhà trường khen thưởng kịp thời để ghi nhận thành tích và tạo động lực cho giáo viên và học sinh những nội dung thi tiếp theo. Đây là việc làm hết sức quan trọng để giáo viên và học sinh cảm nhận được sự quan tâm của nhà trường đến mình từ đó tạo động lực mạnh mẽ và sự hy sinh hơn nữa của thầy cô giáo. Ta biết rằng khi làm việc có mục đích và có động lực chắc chắc mọi việc đều thực hiện một cách tốt nhất va hiệu quả nhất. Đó là mong muốn của tất cả các nhà quản lý trong quá trình làm việc. 8
  9. 1.5. Khả năng áp dụng sáng kiến Có thể nói rằng trong năm học vừa qua nhà trường cũng áp dụng một cách linh hoạt những giải pháp này trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như các hội thi và đạt được thành quả đáng khích lệ. Mỗi Hội thi đi qua chúng tôi lại có thêm những kinh nghiệm, rút ra bài học cho bản thân để làm sao đó những Hội thi tiếp theo đạt kết quả cao hơn nữa. Qua đó, bản thân tôi thiết nghĩ rằng những giải pháp này có thể áp dụng cho tất cả các đơn vị trường và tùy vào điều kiện của mỗi trường để áp dụng hiệu quả nhất. Trên cơ sở lý luận là vậy nhưng khi áp dụng vào thực tiễn sẽ khác nhau tùy vào đối tượng và nội dung công việc, vì vậy mỗi cá nhân, tập thể có thể tham khảo thực hiện và góp ý cho những giải pháp này hiệu quả hơn. 1.6. Hiệu quả của sáng kiến mang lại Năm học 2019-2020 nhà trường chưa khai thác được và chưa đưa vào áp dụng những giải páp nêu trên nên kết quả chưa đạt như mong đợi. Vẫn chưa tìm được giải pháp phù hợp trong quá trình bồi dưỡng học sinh, giáo viên lẫn học sinh chưa có nhiều động lực đầu tư công việc. Năm học 2019-2020: - Giải khuyến khích hội thi thuyết trình văn học cấp huyện. - Đạt được giáo viên giỏi tỉnh môn Vật lý - Giải ba thi múa lân cấp huyện - Giải nhì môn bóng đá và nhất môn võ cổ truyền hội thao cấp huyện. Trong năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022 trường chúng tôi đã áp dụng những giải pháp đề ra ở trên một cách linh hoạt tùy vào nội dung hội thi và mang lại nhiều thành quả đáng khích lệ. Số lượng giải trong Hội thi các cấp nâng lên rõ rệt và có sự chuyển biến tích cực về mặt tư tưởng, động lực trong từng giáo viên và cán bộ quả lý nhà trường. Những kết quả đạt được khi áp dụng giải pháp: Năm học 2020-2021: * Cấp tỉnh: + 01 giải nhất (huy chương vàng) đơn nữ võ cổ truyển cấp tỉnh + 01 giải khuyến thi học sinh giỏi lớp 9 môn lịch sử cấp tỉnh + 01 giải khuyến thi thí nghiệm thực hành lớp 8 môn sinh học cấp tỉnh * Cấp huyện: + 01 giải nhất thi Tổng phụ trách đội + 01 giải nhất video clip tuyên truyền măng non về luật trẻ em + 01 giải nhì hát về địa chỉ đỏ + 01 giải ba hội thi văn học học văn 9
  10. + 02 giải khuyến khích hội thi thí nghiệm thực hành lớp 8 môn sinh học + 01 giải khuyến khích hội thi thí nghiệm thực hành lớp 8 môn hóa học + 01 giải khuyến khích hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện + 01 giải khuyến khích cá nhân hội thi OTE Năm học 2021-2022: * Cấp tỉnh: + 01 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Âm nhạc + 01 Sản phẩm Stem tham gia Hội thi cấp tỉnh + 02 học sinh tham gia thi HSG cấp tỉnh môn Tin học. * Cấp huyện: + Giải Khuyến khích cuộc thi Hùng biện câu chuyện đạo đức và pháp luật năm 2021 + Giải Ba Hội thi Văn học - Học văn + Giải Nhì Hội thi Triển lãm sản phẩm dạy học Stem và được tham gia cấp tỉnh + 02 Giải Ba thi HSG lớp 9 môn Tin học + 01 Giải Ba thi HSG lớp 8 môn Ngữ văn + 01 Giải Khuyến Khích thi HSG lớp 7 môn Ngữ văn + 01 Giải Nhìthi HSG lớp 6 môn Ngữ văn Qua một thời gian áp dụng đề tài, với sự nỗ lực hết mình của BGH cùng giáo ciên đã đem lại những kết quả khả quan nhất định. Thành tích giáo dục mũi nhọn của nhà trường luôn được duy trì và nâng lên trở thành một đơn vị có nhiều tiến bộ trong công tác giáo dục chất lượng mũi nhọn trên bản đồ giáo dục huyện Nam Trà My. Kết quả trên được lãnh đạo Phòng giáo dục Nam Trà My đánh giá cao và chọn đơn vị trường là nơi tổ chưc Hội thảo về nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn theo Kế hoạch số 377/KH-PGDĐT ngày 10/9/2021 của phòng GD&ĐT Nam Trà My về việc Tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà cho học sinh cấp THCS năm học 2021- 2022. Qua đó cho thấy được những hướng đi và giải pháp của nhà trường là phù hợp và mang lại hiệu quả thiết thực trong nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục mũi nhọn nói riêng. Tóm lại để đạt được kết quả như trên cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp và đặc biệt là tinh thần đoàn kết của toàn đội ngũ, sự định hướng chỉ đạo đúng đắn của người quản lý và sự nhiệt huyết, tận tụy yêu nghề của quý thầy cô giáo, kết hợp, áp dụng linh hoạt những giải pháp trên tôi tin rằng sẽ làm nên thành công trong công tác giáo dục của tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn huyện nói riêng và ngành giáo dục nói chung. 2. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không có. 10
  11. 3. Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu: Cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đã thực hiện và áp dụng những giải pháp này cho năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022. 4. Hồ sơ kèm theo: không 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2