Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học” tại trường mầm non Hoa Mai, xã Trà Mai huyện Nam Trà My
lượt xem 1
download
Báo cáo sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học tại trường mầm non Hoa Mai, xã Trà Mai huyện Nam Trà My" gồm có những nội dung chính sau: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp cho trẻ trải nghiệm; tổ chức một số trò chơi tạo hứng thú cho trẻ; tạo điều kiện cho trẻ được tham gia hoạt động thí nghiệm, trải nghiệm thực tế; khám phá khoa học qua ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp với phụ huynh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học” tại trường mầm non Hoa Mai, xã Trà Mai huyện Nam Trà My
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4-5 TUỔI HỨNG THÚ TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC. 1. Mô tả bản chất của sáng kiến: - Tên sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học” tại trường mầm non Hoa Mai, xã Trà Mai huyện Nam Trà My. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục - Mô tả sáng kiến: + Các bước thực hiện giải pháp, cách thực hiện giải pháp Biện pháp 1: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp cho trẻ trải nghiệm * Trang trí, sắp xếp bố trí các góc trong lớp học: Để giúp trẻ học tốt môn khám phá khoa học, trước tiên cần cho trẻ có một môi trường trải nghiệm, sáng tạo. Môi trường vật chất cũng là điều rất quan trọng để trẻ học tốt môn khám phá khoa học. Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp, sắp xếp không gian hợp lý, thân thiện, phù hợp với trẻ, với từng chủ đề. Góc yên tĩnh như góc thư viện thì ở xa hơn các góc ồn ào như góc xây dựng, góc nghệ thuật. Các trang thiết bị. đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ đảm bảo an toàn, vệ sinh. Các góc hoạt động trong lớp mang tính mở, được bố trí thuận tiện, linh hoạt, dễ thay đổi, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và thực hành, trải nghiệm; phù hợp theo lứa tuổi của trẻ, sắp xếp các góc để tôi có thể dễ dàng quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Những góc chơi của trẻ có nhiều đồ dùng đồ chơi có nhiều màu sắc sinh động, đa dạng, ngộ nghĩnh, đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. + Góc học tập: Có nhiều màu sắc hấp dẫn để thu hút trẻ tham gia nhằm ôn luyện, củng cố, phát triển nhận thức. Ngoài ra, tôi cũng đã gắn rất nhiều các chữ số, hình ảnh trên nắp chai, bình sữa để cho trẻ ôn luyện, củng cố kiến thức. + Góc nghệ thuật: Có nhiều dụng cụ âm nhạc khác nhau, trống lắc, phách tre, soong loan,…. ngoài ra bằng các nguyên vật liệu khác như bút màu, bút chì, cát màu ….. trẻ tạo ra các sản phẩm tạo hình khác nhằm rèn luyện các kỹ năng khéo léo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tạo hình. + Góc xây dựng: Là một trong những góc chơi cần có những kỹ năng phối hợp, liên kết chặt chẽ tạo nên những sản phẩm chung, tôi đã chuẩn bị các khối hình
- cây xanh, nhiều nguyên vật liệu và đồ dùng đồ chơi khác nhau để trẻ xây dựng nên ngôi nhà, ngôi trường, công viên và các công trình khác theo từng chủ đề theo sự tưởng tượng của trẻ. + Góc đồ chơi bé yêu: Tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có như bình sữa chua, sữa su su, giấy xốp tôi đã tạo nên những con vật, cây cảnh cây hoa phù hợp theo chủ đề, và các đồ dùng ở góc chơi này sử dụng được ở góc phân vai. + Góc chơi các trò chơi dân gian: Trẻ được trải nghiệm, được khám phá, được chơi các trò chơi như: ông làng, ném vòng cổ chai, đổ nước vào chai, thổi phao, xoay chong chóng, chồng nụ chồng hoa được tháo gỡ, lắp ghép thay đổi các hình ảnh theo từng trò chơi mà trẻ thích… + Góc phân vai: Bằng các nguyên vật liệu như giấy xốp, nỉ, lon nhựa… Tôi đã tạo thành nhiều đồ dùng đồ chơi phong phú, hấp dẫn như: Quần, áo, giày, dép, mũ, nón, túi xách, các con vật, rau, củ, quả…. Với những đồ chơi đó tôi sắp xếp, trang trí thành trung tâm mua bán, mua sắm. Ở đây có các mặt hàng, có rất nhiều sản phẩm cho trẻ mua bán, khám phá trải nghiệm bao gồm những mặt hàng bánh kẹo, đồ dùng gia đình, cửa hàng thời trang, phương tiện dụng cụ phục vụ chủ đề thực vật, động vật, gia đình. + Góc chơi bé khám phá: Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, trẻ nhỏ học chủ yếu qua chơi, qua tự mày mò, khám phá. Bản thân tôi thật sự cũng rất thích góc chơi này. Ở đây có các đồ dùng, đồ chơi như thổi phao, thả banh, thổi bong bóng *Tự làm đồ dùng, đồ chơi trong lớp: Để tạo cho trẻ sự hứng thú trong các giờ học, ngoài những đồ chơi sẵn có tại lớp do phụ huynh đóng góp mua sắm, nhà trường cung cấp thì tôi còn tự tìm tòi và làm đồ dùng đồ chơi tự tạo mà không kém phần đẹp mắt, hấp dẫn bằng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương như đá, tre, nứa, hạt ngô, hạt đậu, lá cây… nguyên vật liệu phế thải như nắp chai, các loại chai nhựa, vỏ sò, vỏ nghêu đã sử dụng… và các nguyên vật liệu từ phụ huynh đóng góp. Tôi đã tận dụng các guyên vật liệu đó để làm đồ dùng đồ chơi cho các chủ điểm và đồ dùng trang trí lớp ở các góc rất bắt mắt, thu hút trẻ. + Ví dụ : Chủ đề động vật tôi sử dụng các nắp chai, để làm con cá, con cua, chai nhựa vỏ sữa chua, chai lọ làm con gà, con vịt… theo từng chủ đề dạy trẻ. Chủ đề thực vật thì tôi tận dụng các loại giấy nỉ, giấy xốp, dây ruy băng để làm một số loại hoa, rau củ quả, cây xanh các loại. Ở chủ đề phương tiện giao thông tôi sử dụng các loại chai nhựa, bình sữa, ống hút để làm các loại xe, máy bay, thuyền…. * Tự làm đồ dùng, đồ chơi ngoài lớp học
- Ngoài những đồ dùng, đồ chơi trong lớp thì tôi cũng đã làm một số đồ dùng, đồ chơi ở bên ngoài lớp học để cho trẻ khám phá, tìm tòi, nhằm giúp trẻ phát triển nhận thức, khám phá xung quanh, mà còn giúp trẻ phát triển kĩ năng vận động và các hoạt động khác trong ngày tôi cảm thấy trẻ rất hứng thú. * Góc thiên nhiên Đối với góc thiên nhiên tôi đã dành một khoảng không gian nhỏ trước hiên lớp để xây dựng góc chơi nhằm tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên, trẻ có cơ hội chăm sóc cho cây và ở đây trẻ có thể tự do tìm hiểu quá trình sinh trưởng phát triển của cây qua các hoạt động thử nghiệm. Ở góc chơi này tôi bố trí nhiều cây xanh, cây hoa. Ngoài ra tôi còn chuẩn bị một giá trưng bày một số đồ dùng đồ chơi về thiên nhiên như: cát, nước, chai lọ các loại, pbình tưới nước, các loại hạt… Để có đồ dùng trang bị cho góc thiên nhiên, tôi đã tận dụng các chai dầu ăn loại lớn, bình nước rửa chén, các hộp nhựa, lốp xe…để làm chậu cây, vừa dễ làm mà không tốn kém. Đây là không gian cho trẻ tìm hiểu và khám phá, trẻ cảm thấy thoải mái hơn, giúp trẻ nhận thức môi trường thiên nhiên cụ thể, rõ ràng hơn. * Trẻ tham gia khám phá qua hoạt động ngoài trời Tổ chức hoạt động ngoài trời nhằm cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên, quan sát các sự vật hiện tượng xung quanh, thỏa mãn nhu cầu vận động ở trẻ, khả năng tiếp cận thông tin ở trẻ sẽ trở nên tinh tế và nhạy bén hơn. Dưới sự gợi ý, hướng dẫn của cô giáo các hoạt động luôn hướng vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ chủ động tự mày mò khám phá thiên nhiên để lĩnh hội tri thức. Biện pháp 2: Tổ chức một số trò chơi tạo hứng thú cho trẻ Sau khi trò chuyện, đàm thoại cùng cô trẻ được hoạt động, được tham gia vào các trò chơi hứng thú, trò chơi càng phong phú đa dạng bao nhiêu thì các tri thức trẻ lĩnh hội càng sâu sắc và trẻ càng nhớ lâu bấy nhiêu. Ví dụ 1: Khi cho trẻ làm quen với chủ đề tết và mùa xuân cô có thể tổ chức cho trẻ chơi với các trò chơi sau đây: * Trò chơi: Cùng bé khéo tay Cô chuẩn bị cho trẻ ống tre cắt khúc, lá chuối, giấy đecan màu vàng. Cô cho trẻ chia 2 đội, cô cho trẻ thi nhau gói bánh tét, trong thời gian 10 phút xem đội nào gói được nhiều bánh tét hơn sẽ chiến thắng. Nhận xét sau khi chơi: Sau khi trẻ gói bánh xong cô hỏi các bạn làm sao để gói được bánh tét, cho trẻ quan sát. + Ví dụ 2: Khi cho trẻ làm quen với chủ đề thực vật tôi tổ chức cho trẻ chơi với các trò chơi sau đây:
- Trò chơi "Tìm quả cho cây" Cô chuẩn bị một số cây nhựa hoặc cây bằng bìa cứng và một số quả rời. Các thẻ số mà trẻ đã học và chuẩn bị cây có các tán nhỏ và gắn thẻ số lên các tán cây. Trẻ có nhiệm vụ sẽ đi qua con đường hẹp lên trên bàn lấy quả và dán lên mỗi tán của cây. Trẻ gắn xong càng nhanh càng tốt. Thời gian là một bản nhạc kết thúc trò chơi. Sau khi trẻ gắn xong, cô sẽ nhận xét: Con có thể cho ba mẹ biết con vừa làm gì không? (Gắn quả lên cây) Con đã làm như thế nào? (Gắn quả lên các tán cây đúng với số lượng trong thẻ số). Biện pháp 3: Tạo điều kiện cho trẻ được tham gia hoạt động thí nghiệm, trải nghiệm thực tế. Có thể nói trẻ ở độ tuổi mầm non rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi, thích được sờ, ngửi, nắn…Vì vậy một trong những phương pháp giáo dục mang lại hiệu quả cao nhất đối với trẻ khi tổ chức hoạt động khám phá là phương pháp thực hành và trải nghiệm. Thông qua các thao tác nhìn, sờ, ném, ngửi…trẻ dễ dàng lĩnh hội nắm bắt và khắc sâu kiến thức. Khi tổ chức hoat động khám phá khoa học thiếu những thao tác thực hành trải nghiệm thì trẻ không tập trung, chú ý và sẽ không khắc sâu được kiến thức hoặc mau quên. Vì trẻ mẫu giáo có sự tưởng tượng chưa phong phú, kinh nghiệm sống của trẻ còn ít nên tôi thường xuyên tận dụng các vật thật để dạy trẻ. Khi cho trẻ được tiếp xúc với vật thật thì tôi nhận thấy trẻ hứng thú và nắm bắt kiến thức một cách rõ ràng nhất. Tạo điều kiện cho trẻ thực hành trải nghiệm với sự vật hiện tượng chính là cho trẻ luôn luôn làm quen với sự vật hiện tượng xung quanh một cách trực tiếp như nhìn, sờ, nếm, ngửi. Trong qua đó trẻ được bộc lộ tính cách và được hình thành phát triển tâm lý và phát triển thêm vốn từ cho trẻ. * Nếm: Ví dụ: trong hoạt động khám phá quả xoài, tôi dùng quả xoài thật cho trẻ quan sát và trải nghiệm, cho trẻ nếm, ngửi. Đây là quả gì? nhìn xem quả xoài có hình gì? Màu gì? Hãy sờ xem vỏ của chúng có đặc điểm gì? muốn biết xoài có mùi gì hãy đưa lên mũi ngửi xem nào. Tôi bổ xoài và cho trẻ nếm thử vị của xoài sau đó hỏi trẻ về vị của xoài (có trẻ xoài chín có vị ngọt” khi được trải nghiệm thực tế thì trẻ đã nắm vững những kiến thức tôi muốn truyền đạt. Qua bài về quả xoài tôi không những đã cho trẻ tìm hiểu một cách tổng quát về quả xoài mà còn dạy trẻ kĩ năng bổ xoài và vứt rác đúng nơi quy định. *Ngửi: Ví dụ: Khi dạy về các loại hoa. Cô cho trẻ quan sát hoa hồng, hoa cúc và nhận xét được đặc điểm của mỗi loại hoa. Sau đó cô lần lượt cho trẻ ngửi hoa và
- nhận xét mùi hương của mỗi loại hoa.Ngoài việc tạo cơ hội cho trẻ trực tiếp trải nghiệm với đồ thật vật thật, thông qua hoạt động khám phá tôi còn thường xuyên cho trẻ tham gia trải nghiệm tìm hiểu các hiện tượng thông qua hoạt động thực hành thí nghiệm thí nghiệm đơn giản luôn tạo cho trẻ sự hứng thú, kích thích trẻ tích cực hoạt động, phát triển ở trẻ tính tò mò, ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi, phát triển óc quan sát, phán đoán và các năng lực hoạt động trí tuệ. Ví dụ: Thí nghiệm trứng nổi trên nước Cho trẻ quan sát 2 cốc nước, cốc 1 đổ nước nguội, cốc 2 đổ nước ấm vào hòa thêm ít muôí, sau đó thả 2 quả trứng vào 2 cốc nước. Trẻ quan sát cốc 1 quả trứng chìm xuống, cốc 2 quả trứng nổi lên. Vì cốc 1 không có muối, nước nhẹ hơn quả trứng nên quả trứng chìm còn cốc 2 thì có muối, trứng nhẹ hơn nước muối nên quả trứng nổi lên . Thông qua hoạt động thực hành này trẻ sẽ lĩnh hội kinh nghiệm chứa đựng trong các sự vật hiện tượng và mối quan hệ của nó xung quanh trẻ, trẻ có cơ hội thể hiện tính sáng tạo, chủ động, tích cực, độc lập trong việc tiếp thu tri thức hình thành ở trẻ tính kiên trì, bền bỉ, đoàn kết, có trách nhiệm với công việc. Ví dụ: Khám phá con thỏ Cô chuẩn bị 1 con thỏ thật: cho trẻ quan sát, sờ, vuốt ve và gợi hỏi các bộ phận của thỏ( đầu, mình, đuôi) , dáng đi của thỏ. Cho trẻ tập làm hành động của chú thỏ. Ví dụ: Khám phá sự kì diệu của bắp cải tím Mục tiêu: Trẻ biết được bắp cải tím khi hòa chung với các hóa chất khác nhau thì sẽ cho màu khác nhau * Chuẩn bị: ly, nước bắp cải tím, nước lọc, nước chanh, xà phòng… * Tiến hành: * Thí nghiệm nước bắp cải tím với nước lọc Mời 1 nhóm làm thí nghiệm nước bắp cải tím khi pha vào nước lọc. không đổi màu 1 trẻ giới thiệu (Tôi có nước cải tím tôi cho vào cốc nước lọc nước cải tím vẫn giữ nguyên mầu, có ai có cốc nước như tôi không?) Con có cốc nước màu gì đây? Con đã làm như thế nào? * Thí nghiệm nước bắp cải tím với nước chanh (cho ra màu hồng) Mời nhóm thí nghiệm thứ hai: làm thí nghiệm nước bắp cải tím và nước chanh. Con làm thí nghiệm nước bắp cải tím với chất gì? => Nước chanh chứa axit nên khi cho vào nước cải tím sẽ chuyển thành màu hồng. * Thí nghiệm nước bắp cải tím và xà phòng
- Tiếp theo mời nhóm thí nghiệm nước bắp cải tím và xà phòng. Kết quả sẽ cho ra màu xanh Ví dụ: Trẻ trải nghiệm Bé làm bộ đội Cô chuẩn bị quần áo bộ đội, vũ khí khi chiến đấu, đồ dùng khi hành quân, chướng ngại vật. Cô cho đội bộ binh lên thực hiên ( diễn trên nền nhạc chiến tranh, trẻ thực hiện bắn súng) Cô cho đội hải quân lên thực hiện (biểu diễn với các động tác con sóng ..nhạc sóng biển ) Trẻ không chỉ biết được nhiệm vụ và công việc của các chú bộ đội mà còn được trải nghiệm tất cả các công việc đó. Không chỉ tập luyện trong chiến đấu mà cô chú bộ đội còn tham gia giúp dân trong lúc khó khăn( Gặt lúa, làm đường...) Thông qua các hoạt động trải nghiệm được làm chú bộ đội, trẻ nhận biết và phân biệt được nơi làm việc, quân phục, công việc, nhiệm vụ của bộ đôi bộ binh và bộ đội hải quân. Nhờ đó phát triển khả năng tư duy, hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động học Việc cho trẻ thí nghiệm, trải nghiệm thực tế ngoài việc tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc các sự vật hiện tượng và môi trường xung quanh tôi thấy nhận thức của trẻ được mở rộng, khả năng quan sát, tri giác của trẻ phát triển tốt, đa số trẻ thể hiện được tính tích cực chủ động khi quan sát đối tượng trong quá trình quan sát trẻ tỏ ra nhanh nhẹn linh hoạt và phát triển nhiều vốn kinh nghiệm, vốn từ của trẻ trở nên phong phú hơn khả năng diễn đạt tốt hơn. Biện pháp 4: Khám phá khoa học qua ứng dụng công nghệ thông tin Đây là hình thức rất hấp dẫn và thu hút trẻ. Qua hình thức ứng dụng công nghệ thông tin giúp trẻ biết trước một số thông tin cần truyền đạt trong hoạt động học. Khi vào họat động trẻ sẽ tự tin hơn, tự mình nói lên suy nghĩ, hiểu biết khi tiếp cận thông tin. Khi xem băng hình, cả thế giới thật như hiện ra trước mắt trẻ rất sinh động và nhiều màu sắc. Hình thức này không tốn kém nhiều thời gian, sử dụng đơn giản, bảo quản gọn nhẹ. Nếu chúng ta biết tận dụng một cách hợp lý, phù hợp với độ tuổi của trẻ thì tôi tin rằng đây chính là hình thức giúp trẻ khám phá khoa học theo chiều hướng tích cực nhằm phát triển các kỹ năng tư duy cho trẻ như: quan sát, so sánh, dự đoán... * Trò chơi đàm thoại: “Ai thông minh hơn”. Cách chơi: Trẻ chia thành 3 đội, trên màn hình cô chuẩn bị các câu hỏi, yêu cầu mỗi đội chọn 1 đội trưởng lên oẳn tù tì, đội nào thắng thì đại diện đội đó lên kích chuột và chọn ô số, sau ô số có câu hỏi. Sau 5 giây đội nào trả lời đúng sẽ được tặng 1 bông hoa.
- Luật chơi: Kết thúc trò chơi, đội nào nhiều bông hoa hơn thì đội đó thắng. Ví dụ: Khám phá hạt thóc vàng Trước khi vào tiết học, ở hoạt động mở đầu, muốn tạo sự hứng thú và tò mò ở trẻ, cô cho trẻ xem một đoạn video về quá trình làm ra hạt thóc Trong quá trình trẻ quan sát cô gợi hỏi để trẻ biết được công việc của bác nông dân như : cày ruộng, cấy lúa, làm cỏ, bón phân, tát nước, cắt lúa, phơi lúa , giê lúa. Nhờ vậy mà trẻ tiếp thu bài rất nhanh và hầu hết trẻ đều nắm được kiến thức mà cô yêu cầu. Bên cạnh đó khi cho trẻ tiếp xúc với công nghệ thông tin cũng cần có sự theo dõi của cô để đưa ra những câu hỏi kịp thời cho trẻ suy luận và phán đoán. Sau khi trẻ xem xong, cô và trẻ cùng trò chuyện về hình ảnh, video đã xem và giúp trẻ hồi tưởng lại, trẻ sẽ kể lại những gì đã theo dõi... qua đó giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ, chú ý. Với hình thức cho trẻ khám phá thế giới xung quanh qua hình thức này đòi hỏi cô giáo cần phải bố trí không gian hợp lí, thoáng mát, đủ ánh sáng, màn hình vừa tầm mắt trẻ, khoảng cách giữa trẻ và màn hình phải đảm bảo yêu cầu. Nếu lạm dụng hình thức này cho trẻ xem quá nhiều sẽ gây ra các bệnh về mắt, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của trẻ. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh Tôi luôn gặp gỡ với phụ huynh hằng ngày trong giờ đón trả trẻ, trong các cuộc họp phụ huynh để trao đổi về sự tiến bộ hay những hạn chế của trẻ cugx như giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, tư duy của trẻ trong việc khám khá sự vật hiện tượng xung quanh để phụ huynh nắm bắt kịp thời và tiếp tục rèn luyện cho trẻ ở . các ở mọi lúc mọi nơi . Ví dụ: Trong chủ đề “Thế giới thực vật” Hôm nay tôi cho trẻ làm tìm hiểu về sự phát triển của cây từ hạt. Trẻ được tham gia trải nghiệm và thực hiện công việc xong do thực nghiệm cần thời gian trẻ mới thu được kết quả và có thể một số trẻ nghỉ, thông qua trao đổi với phụ huynh phụ huynh nắm được từ đó tạo điều kiện cho trẻ được thực hiện việc gieo hạt ở nhà, khi được cô thường xuyên hỏi thăm về sản phẩm thì trẻ tỏ ra rất hứng thú, khi chính trẻ thực hiện và khám phá. 2. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiên “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học” huyện Nam Trà My đã được áp dụng tại đơn vị trường đã mang lại những kết quả cao. Với sáng kiến này tôi tin tưởng rằng có thể áp dụng đối với các đơn vị trường bạn. 3. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ chế biến và ăn uống đảm bảo. + Hiệu quả mang lại:
- a.Kết quả trên trẻ: Qua một thời gian thực hiện và theo dõi, tôi nhận thấy những biện pháp trên rất có hiệu quả, học sinh lớp tôi có chuyển biến rất rõ rệt. Kết quả đạt được như sau : Trẻ rất ham muốn học hỏi, khám phá, có hiểu biết, tích cực học tập, vui chơi, hứng thú tham gia vào hoạt động khám phá khoa học, trẻ thích khám phá trải nghiệm, trẻ tích cực nói lên ý kiến của mình cũng như nắm được kiến thức, trẻ chú ý vào luật chơi, cách chơi, kỹ năng tham gia trò chơi tạo không khí sôi nổi, hào hứng khi tham gia vào hoạt động khám phá. Từ đó, hoạt động giáo dục đạt kết quả rất cao, trẻ mạnh dạn tự tin phát biểu ý kiến của mình hơn. Từ kiến thức trò chơi khoa học trừu tượng đã dần cụ thể hóa, trực quan hóa giúp các trẻ tiếp thu dễ dàng hơn. Trẻ chủ động khi tham gia, khả năng giải quyết vấn đề nhanh và chính xác hơn, nhiều cách suy luận đơn giản. Đã biết phối hợp cùng nhau (làm việc theo nhóm) để cùng giải quyết vấn đề. Các hình thức trên đã kích thích được sự tìm tòi khám phá ở trẻ, giúp phát triển các thao tác tư duy (quan sát, so sánh, phân loại, suy luận, dự đoán, phân tích tổng hợp...). Nhận biết được các mối quan hệ đơn giản của các sự vật, hiện tượng từ đó trẻ có cách ứng xử phù hợp. Phân loại các đối tượng theo những dấu hiệu khác nhau. Nhận xét, thảo luận về đặc điểm, sự giống nhau, khác nhau của các đối tượng được quan sát. Nhận xét được mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng. Thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau như xem sách, tranh ảnh, băng hình, trò chuyện và thảo luận. Giải quyết các vấn đề đơn giản bằng các cách khác nhau. Thể hiện hiểu biết về đối tượng qua hoạt động vui chơi, âm nhạc và tạo hình Kiến thức trẻ lĩnh hội được đầy đủ một cách toàn diện và chặt chẽ. Đồng thời ngôn ngữ của trẻ diễn đạt mạch lạc hơn, trẻ nói trọn vẹn câu và có nghĩa vốn từ phong phú. b. Kết quả từ phía các bậc phụ huynh: Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở lớp. Phụ huynh đã liên kết, phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ qua các hoạt động khám phá khoa học, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho cha mẹ trẻ, bảng đánh giá trẻ ở lớp, qua zalo nhóm lớp. Cha mẹ rất hài lòng với sự phát triển toàn diện của trẻ và tin tưởng vào kết quả giáo dục của giáo viên của nhà trường, cha mẹ thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp nguyên vật liệu, phụ giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ chơi tự tạo. c. Về phía giáo viên:
- Giúp cô hiểu thêm về tâm sinh lí của trẻ, cũng như nhu cầu, sở thích của trẻ .Tạo sự gần gũi giữa và có sự kết hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ. Đây là động lực để tôi cố gắng hoàn thành tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong sự nghiệp giáo dục. Tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho bản thân khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ. Trao dồi nhiều kiến thức khoa học, sáng tạo ra nhiều trò chơi giúp trẻ học tốt hơn. Cô nhanh nhẹn linh hoạt hơn khi xử lý vấn đề, các tình huống xảy ra. Thể hiện được phương pháp đặc trưng của hoạt động khám phá khoa học thông qua trong các hoạt động giáo trẻ. Giáo viên gần gũi với trẻ, quan tâm, nhiệt tình, tích cực tìm tòi, gợi mở cho trẻ thể hiện hết khả năng của mình qua hoạt động tìm tòi khám phá, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp. *Kết quả khảo sát cuối năm: Đầu năm Cuối năm Nội dung khảo sát Số trẻ Số trẻ chưa đạt Tỷ lệ % đạt Tỷ lệ % Trẻ hứng thú tham gia hoạt 15/32 46.8 % 32/32 100% động Trẻ tự nói lên ý kiến, suy nghĩ 14/32 40.6% 29/32 90.6% của mình Trẻ nắm được kiến thức 12/32 37.5% 30/32 93.7% Số trẻ biết được kỹ năng hợp 16/32 50% 30/32 93.7% tác, hoạt động cùng nhóm 4. Những thông tin cần được bảo mật: Không. 5. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu TT Họ và tên Chức danh Trình độ Nội dung công việc chuyên môn hỗ trợ 1 Nguyễn Thị Lãi Giáo viên ĐHSP Giảng dạy 2 Đoàn Thị Mơ Giáo viên ĐHSP Giảng dạy 3 Lê Thi Lan Anh Giáo viên ĐHSP Giảng dạy 4 Nguyễn Thị Tắm Giáo viên ĐHSP Giảng dạy *Hồ sơ kèm theo
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở huyện Nam Trà My Kính đề nghị quý lãnh đạo xem xét công nhận sáng kiến kinh nghiệm như sau: 1. Họ và tên tác giả: Đoàn Thị Kim Vương 2. Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hoa Mai xã Trà Mai huyện nam Trà My. 3. Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục 5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 20/9/2021 6. Hồ sơ đính kèm: + 2 tập báo cáo sáng kiến + Văn bản đề nghị công nhận sáng kiến. + Biên bản Hội đồng sáng kiến trường Mầm non Hoa Mai. + Quyết định công nhận sáng kiến của trường Mầm non Hoa Mai. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trà Mai, ngày 10 tháng 05 năm 2022 Người nộp đơn Đoàn Thị Kim Vương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo sáng kiến: Tích hợp một số trò chơi trong môn toán để dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3/2 Trường Tiểu học Kim Đồng năm học 2021-2022
15 p | 9 | 3
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 6 trường PTDTBT THCS Trà Cang rèn luyện kĩ năng sống qua học tập môn Công Nghệ 6
38 p | 13 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn tại Trường PTDTBT Tiểu học Trà Leng
13 p | 14 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy -Học môn Tiếng Việt lớp 2/2 tại đơn vị đang công tác
14 p | 17 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn tại trường PTDTBT THCS Trà Dơn
11 p | 11 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn cho học sinh trung học cơ sở tại trường PTDTBT THCS Trà Leng
14 p | 5 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp để xây dựng tốt kế hoạch bài dạy, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, cấp tiểu học
16 p | 7 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng hoạt động dạy học ở trường PTDTBT TH Vừ A Dính
6 p | 5 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số phương pháp dạy học môn Tiếng Anh theo nhóm nhỏ ở trường PTDTBT THCS Trà Cang
17 p | 7 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm rèn nề nếp cho học sinh lớp 5/2 của Trường PTDTBT Tiểu học Trà Tập
18 p | 7 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại Trường mẫu giáo Sơn Ca
12 p | 3 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý giáo viên làm và sử dụng đồ chơi có hiệu quả ở trường Mẫu giáo Hướng Dương xã Trà Dơn huyện Nam Trà My
11 p | 4 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tự học cho học sinh lớp 5B trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh
14 p | 6 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp giáo viên tạo sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp cho trẻ mẫu giáo người DTTS ở trường mẫu giáo Trà Leng-Huyện Nam Trà My – Quảng Nam
12 p | 7 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt phần phân tích đa thức thành nhân tử tại trường THCS Trà Mai
16 p | 8 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ Trường Mẫu giáo Trà Nam
14 p | 10 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tại trường Mẫu Giáo Sơn Ca
12 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn