Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tại trường Mẫu Giáo Sơn Ca
lượt xem 0
download
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tại trường Mẫu Giáo Sơn Ca gồm có những nội dung chính sau: Giải pháp 1: Xác định những kỹ năng sống cơ bản và xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi và lồng ghép qua các hoạt động tại lớp theo tháng; Giải pháp 2: Lựa chọn hình thức, phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động lồng ghép trên lớp; Giải pháp 3: Tạo môi trường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; Giải pháp 4: Phối hợp với phụ huynh, đồng nghiệp lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tại trường Mẫu Giáo Sơn Ca
- 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tại trường Mẫu Giáo Sơn Ca. 1.Mô tả bản chất của sáng kiến. - Tên sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tại trường Mẫu Giáo Sơn Ca. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục - Mô tả sáng kiến: 1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện: *Giải pháp 1: Xác định những kỹ năng sống cơ bản và xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi và lồng ghép qua các hoạt động tại lớp theo tháng. Để xác định những kỹ năng sống cơ bản cần dạy cho trẻ, trước tiên tôi đi khảo sát mức độ thực hiện các kỹ năng của trẻ ở tại lớp tôi. Sau khi đã có kết quả khảo sát trẻ tại lớp mình việc tiếp theo mà tôi thực hiện là xác định cụ thể những kỹ năng sống cần dạy cho trẻ tại lớp. Có rất nhiều kỹ năng sống cần dạy cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non. Nhưng đối với mẫu giáo bé khả năng nhận thức của trẻ còn hạn chế. Đa số trẻ mới bước đầu làm quen với trường mầm non. Việc Lựa chọn kỹ năng sống dạy trẻ cần đảm bảo nguyên tắc vừa sức, lấy trẻ làm trung tâm. Lựa chọn kỹ năng quá khó hay quá dễ đều sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trẻ. Chính vì vậy, người giáo viên có nhiệm vụ quan trọng là lựa chọn, xác định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với trẻ 3 - 4 tuổi trong trường mầm non. * Cách thực hiện: - Nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có cơ sở xác định những kỹ năng phù hợp với trẻ. - Nghiên cứu các tài liệu về dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non thông qua sách báo, mạng Internet. - Tham khảo ý kiến của tổ chuyên môn và bạn bè đồng nghiệp. - Tham gia buổi tập huấn về dạy trẻ kỹ năng sống tại trường. -Tham khảo ý kiến phụ huynh để nắm bắt kỹ năng của trẻ khi ở nhà. * Kết quả: Sau một thời gian nghiên cứu, tôi đã xác định một số kỹ năng sống cơ bản để dạy cho trẻ 3-4 tuổi tại lớp mình như sau:
- 2 Kỹ năng Nội dung - Tự lấy, cất dép, ba lô, đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định. - Tự đi giầy, dép. Kỹ năng - Tự xúc cơm ăn. tự phục vụ - Tự lấy nước uống khi khát. Hình thành cho trẻ các thói quen: - Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. - Xúc miệng nước muối sau khi ăn. Kỹ năng vệ - Đánh răng sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ. sinh - Giữ gìn vệ sinh: không nghịch bẩn, không vứt rác bừa bãi. - Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết xin phép, gọi người lớn khi muốn đi vệ sinh. - Không tự ý đi ra khỏi nhà, khỏi trường, khỏi lớp. - Không trêu, đùa, lại gần các loại động vật có khả năng gây nguy hiểm như: chó, tổ ong. Kỹ năng tự bảo - Không tự ý cắm phích cắm vào ổ điện, không cắm các vật nhọn vệ bản thân vào ổ điện. Không nghịch dao kéo, bếp ga…. - Không đi chân đất trong nhà vệ sinh. - Không đi theo người lạ. - Bảo vệ giác quan: Không nhét các vật thể lạ vào mũi, tai. - Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, biết nói một số câu đơn giản như “cháu xin ạ!, cháu cảm ơn ạ!” “dạ” “vâng” - Biết cách giao tiếp đơn giản với mọi người xung quanh. Kỹ năng giao - Chơi với bạn, chia sẻ đồ dùng đồ chơi với bạn cùng lớp. tiếp - Biết nói với người lớn một số yêu cầu đơn giản của bản thân như: đi vệ sinh, khát nước, đói… - Không cướp lời người lớn, không nói leo. - Thích nghi với trường lớp học mầm non. Kỹ năng - Thích nghi với môi trường. thích nghi - Thích nghi với đám đông. Đây là những kỹ năng sống cơ bản, cần thiết và quan trọng với việc lựa chọn những kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi giúp cho việc dạy, cung cấp kiến thức cho trẻ cùng với các hoạt động sẽ nhẹ nhàng, linh hoạt và hiệu quả cao. Xác định được những kỹ năng sống cơ bản cần giáo dục trẻ ở lớp, tôi tiến hành xây dựng kế hoạch giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống theo tháng phù hợp với chủ đề sự kiện trong năm học. Cụ thể như sau:
- 3 Hoạt động lồng Thời gian Kỹ năng sống Mục đích – yêu cầu ghép - Giờ đón trả - Giáo dục trẻ biết khoanh tay lễ - Chào hỏi, lễ phép trẻ. phép chào cô, chào bố mẹ, chào với người lớn. người lớn. -Kỹ năng tự -Hoạt động phục vụ: Trẻ rửa - Giáo dục trẻ tự rửa tay sau khi ngoài trời. tay sau khi tham tham gia các hoạt động trên lớp, - Hoạt động lao gia các hoạt ở nhà. động. động tập thể, khi - Hoạt động tay bẩn. - Tạo cho trẻ tính tự lập không ỉ Tháng 9 đón, trả trẻ, giờ - Tự đi cởi giầy, lại người lớn. ăn dép tự xúc cơm. - Trẻ di chuyển - Xếp hàng - Giúp trẻ biết xếp hàng chờ tới để thực hiện các lượt, xếp hàng đi ngay ngắn. hoạt động khác - Đi vệ sinh đúng nhau nơi quy định, - Giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh - Sau giờ điểm biết xin phép gọi sạch sẽ, tạo cho trẻ tính tự tin danh, giờ ngủ người lớn khi mạnh dạn trong giao tiếp, biết và các hoạt muốn đi vệ sinh nói lên nhu cầu khi muốn động học. Tháng 10 - Hoạt động - Trẻ biết quan tâm, khám phá: Trò - Giáo dục trẻ biết quan tâm, chăm sóc người chuyện về chăm sóc ông bà bố mẹ,.. và mọi khác. người thân gia người xung quanh. đình bé - Rèn kỹ năng tự - Trong giờ hoạt động ngoài giờ, phục vụ: - Hoạt động hoạt động chơi trẻ sẽ được di + Lên xuống cầu ngoài trời chuyển lên xuống cầu thang thang đúng cách, đúng hướng. - Hoạt động - Qua giờ học trẻ biết phối hợp, - Kỹ năng hợp khám phá: hợp tác với các bạn trong nhóm tác Khám phá đôi để dùng đôi bàn tay làm được bàn tay của bé nhiều sản phẩm - Kỹ năng xử lý - Thể dục: Vận - Giáo dục tính tự tin, mạnh dạn tình huống động cơ bản: Đi khi tham gia vượt các chướng trên ghế thể dục ngại vật, giúp hình thành cho trẻ
- 4 Trò chơi: Cáo kỹ năng xử lý tình huống khi bị ơi ngủ à cáo bắt phải làm như thế nào - Hoạt động - Rèn cho trẻ kỹ năng giao tiếp khám phá: Tìm trẻ nói được và sử dụng đúng từ - Kỹ năng giao tiếp hiểu về gia đình và câu trong giao tiếp hàng ngày. của bé, Ngày Đặc biệt qua hoạt động tìm hiểu hội của cô giáo về ngày hội ngày lễ - Trong giờ hoạt động chiều cô Tháng 11 - Kỹ năng tự hướng dẫn và cho trẻ thực hiện phục vụ: -Hoạt động các kỹ năng: cởi và xỏ tất, gấp + Cởi và xỏ tất chiều áo, đi giầy, dép đúng cách. Ngoài + Gấp áo ra trẻ thực hiện các kỹ năng đã + Đi giầy, dép được học thông qua các hoạt đúng cách động sinh hoạt hằng ngày tại lớp. - Hoạt động - Tạo cho trẻ thói quen lấy và cất - Lấy, cất đồ dùng đón, trả trẻ, đồ dùng đúng nơi quy định khi đúng nơi quy định hoạt động góc, tham gia các hoạt động. hoạt động ngoài - Tạo thói quen biết nói “cảm - Cảm ơn khi được trời ơn” khi được ai đó tặng quà, xin Tháng 12 nhận quà, xin lỗi - Tổ chức sinh lỗi khi làm sai biết nhận trách khi làm sai nhật, hoạt động nhiệm - Tránh một số nêu gương. - Tạo cho trẻ thói quen biết tự hành động nguy - Hoạt động bảo vệ bản thân tránh xa những hiểm. ngoài trời, hoạt hành động, hành vi có thể gây động chiều nguy hiểm Tháng 1 - Kỹ năng tự phục - Giờ ăn - Tạo thói quen tự giác rửa mặt, vụ: rửa tay khi bẩn, trước và sau giờ + Lau mặt ăn. + Mặc áo khoác - Hoạt động - Hướng dẫn trẻ tự mặc áo chơi, hoạt động khoác, tạo cho trẻ kỹ năng tự lập. ngoài trời - Giáo dục trẻ biết quan tâm chia - Giúp đỡ bạn khi sẻ, giúp đỡ tới các bạn. gặp khó khăn -Hoạt động - Giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, - Kỹ năng chúc tết ngoài trời tạo hứng khởi, sự thích thú cho - Hoạt động trẻ khi Tết đến. chiều,giờ đón, trả trẻ, trò
- 5 chuyện đầu giờ - Hoạt động - Rèn kỹ năng tự phục vụ bản - Kỹ năng trực nhật chiều, hoạt thân, biết giúp đỡ các cô một số việc đơn động học giản: lấy bút, giấy, Tháng 2 úp cốc, gấp khăn Giáo dục trẻ biết tránh xa các đồ - Biết tự bảo vệ bản - Giáo dục kỹ vật có thể gây nguy hiểm đến trẻ, thân, tránh một số năng sống, hoạt hướng dẫn trẻ sử dụng một số đồ vật dụng gây nguy động chiều, trò vật ở lớp có thể gây nguy hiểm hiểm chuyện đầu giờ đúng cách. - Hoạt động - Giáo dục trẻ biết nhường nhịn, - Chia sẻ đồ chơi, góc, hoạt động chia sẻ đồ chơi với các bạn, chơi không tranh giành chiều hòa đồng với nhau. với bạn. (hoạt động -Hoạt động “sách cho bạn cho sách cho bạn cho tôi” tạo cho trẻ biết cách chia sẻ tôi) Tháng 3 những đồ dùng của mình cho các bạn và biết giữ gìn đồ dùng của các bạn khi mình được cho - Hoạt động mượn. chiều Truyện -Giúp trẻ có thái độ, hành vi văn - Bỏ rác đúng nơi “Khỉ con ăn minh vứt rác đúng nơi quy định, quy định chuối” bảo vệ môi trường sạch, đẹp. - Hướng dẫn trẻ những bước, - Bé làm gì khi bị - Hoạt động hoạt động cần làm khi trẻ bị lạc. lạc? chiều, hoạt Đưa ra những nơi, hành vi nguy động rèn luyện hiểm dễ khiến trẻ bị lạc để trẻ có kỹ năng sống cách phòng tránh Tháng 4 - Giáo dục trẻ nhận biết nơi nguy - Phòng tránh nơi - Hoạt động hiểm: Ao, hồ,sông, suối, bể nguy hiểm: đuối chiều nước,.. và cách phòng tránh nước, điện giật,.. Tháng 5 - Bé làm gì khi có - Hoạt động - Hướng dẫn trẻ những hoạt động hỏa hoạn? chiều, trò thoát hiểm cần làm khi có hỏa chuyện đầu giờ hoạn xảy ra - Bé làm gì khi ở - Giúp trẻ nhận biết được một số nhà một mình? hành vi, tình huống nguy hiểm
- 6 và cách giải quyết khi trẻ ở nhà một mình. Qua việc xác định những kỹ năng sống cơ bản. Tôi chủ động, linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. *Giải pháp 2: Lựa chọn hình thức, phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động lồng ghép trên lớp. Với những kỹ năng sống đã lựa chọn tôi lồng ghép tích hợp vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong ngày, các buổi tham quan, ngày hội ngày lễ để dạy trẻ một cách phù hợp hơn. * Cách thực hiện: + Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ qua giờ ăn, hoạt động chiều. Việc trẻ biết tự chăm sóc mình là những viên gạch đầu tiên xây dựng tính tự tin, tự lập và ứng phó với những đòi hỏi khác. - Kỹ năng tự xúc ăn: Trẻ ở độ tuổi này hoàn toàn có thể tự xúc ăn, chính vì vậy giáo viên cần khuyến khích và động viên trẻ trong giờ ăn, tập cho trẻ cách cầm thìa, nhặt cơm rơi vãi vào khay. - Kỹ năng tự mặc áo khoác, tự đi giày, dép: Với trẻ lứa tuổi này trẻ thường chưa tự mặc được áo mà cần có sự giúp đỡ của người lớn, tuy nhiên cô nên hướng dẫn trẻ cách tự mặc áo khoác, tự đi giầy, dép. Giúp trẻ hình thành thói quen tự lập trong việc chăm sóc bản thân. - Hình thành thói quen lao động tự phục vụ cho trẻ. Trẻ chơi xong đồ chơi khuyến khích trẻ tự cất đồ chơi, tự lấy ghế ngồi về bàn ăn cơm, cất ghế sau khi ăn xong, tích cực giao nhiệm vụ cho trẻ để trẻ có cơ hội được lao động, được làm việc và học hỏi kinh nghiệm + Dạy trẻ kỹ năng vệ sinh qua giờ ăn, rèn kỹ năng qua hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời, hoạt động lao động. Kỹ năng vệ sinh là một trong những kỹ năng đầu tiên vô cùng quan trọng mà trẻ cần phải có. Trẻ cần phải biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, biết một số thói quen vệ sinh căn bản nhằm hình thành cho trẻ thói quen văn minh. Điều này cũng vô cùng có ý nghĩa với sự phát triển thể chất, sức khỏe của trẻ. - Cô là tấm gương sáng cho trẻ noi theo: Cô cần thực hiện nghiêm túc các nề nếp thói quen vệ sinh để trẻ học tập. Sưu tầm các câu chuyện, bài thơ, vè… dạy trẻ kỹ năng vệ sinh. Sưu tầm các bài hát, bài thơ như: khám tay, bé ăn thật ngoan…, từ đó lồng ghép giáo dục trẻ. Có các tranh ảnh phương tiện trực quan để dạy trẻ. - Rèn cho trẻ thói quen đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết xin phép, gọi người lớn khi có nhu cầu. Kịp thời động viên nếu trẻ làm tốt. Nếu trẻ chưa làm
- 7 được cô không vội phê bình hay mắng mỏ trẻ. - Rèn cho trẻ thói quen bỏ rác vào thùng rác. Ngay tại lớp cũng nên có thùng rác, để trẻ thấy việc bỏ rác là một thói quen trong lớp. Khi đi chơi ngoài sân trường, cũng cần hướng dẫn cho trẻ bỏ rác vào các thùng rác. + Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân. - Cho trẻ xem tranh ảnh về các tình huống đồ vật có thể gây nguy hiểm. Cho trẻ xem các hình ảnh em bé bị lạc vì tự ý đi chơi không xin phép người lớn, cho trẻ xem những hậu quả của việc nghịch bếp gas, ổ điện…có thể gây tai nạn nguy hiểm. - Thông qua các giờ hoạt động, trong lớp, ngoài lớp, các buổi tham quan dã ngoại cô gợi ý cho trẻ những nguy cơ gây mất an toàn, cách xử lí. + Dạy trẻ kỹ năng giao tiếp Kỹ năng giao tiếp được xem là một năng lực cần thiết cho trẻ mở rộng quan hệ từ trong gia đình cho đến nhà trường và xã hội. - Kích thích nhiều giác quan mà chủ yếu là nghe - nhìn và cầm, nắm, sờ qua mắt, tai và xúc giác. Giúp trẻ biết cách giao tiếp với bạn bè, ông bà, cha mẹ và người lạ thông qua cách luyện tập. Từ đó dạy trẻ biết chào hỏi lễ phép, nói lời cảm ơn, xin lỗi, biết “xin”, khoanh tay “ạ” khi có người cho đồ chơi, biết “dạ”, “vâng”, trả lời câu hỏi… - Cô giáo là tấm gương cho trẻ về thói quen giao tiếp văn minh lịch sự. Đối với người lớn, trẻ cần được tập cho những lời nói lễ phép và tự nhiên không quá màu mè và hình thức nhưng cũng không được phép trả lời cộc lốc. Một trong những điều mà trẻ cần phải học và nhận biết một cách đầy đủ, đó là tính tôn trọng. Điều này được thể hiện qua các khía cạnh sau: + Biết nói lời xin lỗi, biết nói cảm ơn. + Không cướp lời, nói leo khi người khác nói. Điều này sẽ được trẻ học rất tốt qua sự làm gương của bố mẹ, cô giáo và những người xung quanh. * Kết quả: Với việc lựa chọn phương pháp, hình thức dạy trẻ kỹ năng sống tôi đã gặp rất nhiều thuận lợi trong quá trình dạy trẻ kỹ năng sống. Các hình thức phù hợp với trẻ giúp trẻ nâng cao kỹ năng sống ngày càng tốt lên. * Giải pháp 3: Tạo môi trường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: - Xây dựng quang cảnh sư phạm trong lớp: + Cùng với toàn ngành thực hiện phong trào “ Xây dựng trường học sáng - xanh - sạch - đẹp” Việc tạo cảnh quan trong lớp học cũng là một tiêu chí trong phong trào này. Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan sư phạm trong lớp học, đồ dùng đồ
- 8 chơi được sắp xếp ngăn nắp. Đặc biệt là góc thiên nhiên được trang trí trồng nhiều cây cảnh để tạo cho trẻ một không gian xanh, để mỗi ngày trẻ có thể tự chăm sóc cây, giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp. Qua hoạt động này kích thích trẻ biết yêu lao động, hình thành thói quen lao động ở trẻ và tạo tình cảm của trẻ với thế giới thiên nhiên, gần gũi với thiên nhiên, với cây cối xung quanh mình. - Đối với giá, góc đồ chơi, cuối tuần tôi thường tổ chức cho trẻ thi đua lau dọn, sắp xếp đồ chơi gọn gàng. Nhờ vậy qua mỗi lần tổ chức hoạt động vui chơi, trẻ chơi xong biết thu dọn đồ chơi gọn gàng ngăn nắp. - Trang trí các mảng tường có nội dung giáo dục kỹ năng sống như: Treo hình ảnh các bước rửa tay đúng cách ngay dưới vòi nước rửa tay của trẻ, đồ dùng đồ chơi tự làm mang lại những sản phẩm có màu sắc đẹp và mang tính thẩm mỹ cho trẻ. - Góc tuyên truyền ở lớp: Tôi sưu tầm các bài thơ, câu hò, vè… giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để dán ở góc tuyên truyền dành cho cha mẹ trẻ, để phụ huynh có thể đọc khi đưa con đến trường hoặc đón con về. * Giải pháp 4: Phối hợp với phụ huynh, đồng nghiệp lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. * Phối hợp với phụ huynh - Bên cạnh việc dạy trẻ ở trường, tôi cũng chú trọng đến việc trao đổi với phụ huynh trẻ để cùng phối hợp dạy kỹ năng sống cho trẻ. Trao đổi, hướng dẫn phụ huynh nội dung và cách rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ - Vì đa số phụ huynh là người dân tộc thiểu số nên tôi chủ yếu tuyên truyền để các bậc phụ huynh hiểu rằng: Giáo dục kỹ năng sống là giúp trẻ nâng cao năng lực để tự lựa chọn giữa những giải pháp khác nhau. Nội dung giáo dục phải xuất phát từ chính nhu cầu và kinh nghiệm của trẻ - Tôn trọng ý kiến của trẻ, không áp đặt ý kiến của mình. - Không nói dài, nói nhiều, không đưa lời giải đáp có sẵn mà hãy đưa câu hỏi để trẻ tự tìm tòi. - Không vội vàng phê phán đúng - sai mà kiên trì giúp trẻ biết tranh luận và có thể đưa ra kết luận của mình. - Tôi và cô giáo ở lớp lên kế hoạch giảng dạy theo từng chủ đề và dán ở bảng tuyên truyền, vào giờ đón trẻ, trả trẻ tôi thường trao đổi tình hình học tập, mọi vấn đề cần thiết của trẻ trong ngày để phụ huynh được rõ. * Phối hợp với các đồng nghiệp trong lớp, trong khối . - Việc thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ đòi hỏi phải được thống nhất. Không thể trong cùng một lớp cô A bảo phải dạy các con kỹ năng rửa mặt, rửa tay. Nhưng cô B bảo thôi không cần phải bắt trẻ làm, mình làm cho trẻ là được.
- 9 Vậy để việc giáo dục kỹ năng sống đạt hiệu quả cao nhất cần có sự phối kết hợp của tất cả các giáo viên trong lớp. - Thông qua các buổi họp chuyên môn của khối tôi mạnh dạn chia sẻ ý kiến của mình về nội dung phương pháp, hình thức dạy trẻ kỹ năng sống đối với trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi, kế hoạch tuyên truyền với phụ huynh. Lắng nghe góp ý, chia sẻ từ các giáo viên trong khối, ban giám hiệu, tổ trưởng tổ chuyên môn để thực hiện tốt hơn. 1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở): - Chưa mang tính sáng tạo, chưa có sự liên kết hài hòa giữa giáo viên và trẻ - Trẻ chưa được trải nghiệm trong thực tế mà chỉ là hình ảnh của giáo viên đưa lên hoặc có trong lớp mang ra dạy học sinh - Chưa áp dụng rộng rãi ở các lớp khác, các trường khác….. - Trẻ tham gia các hoạt động còn trong khuôn khổ mà không có được trình bày thảo luận để đưa ra kết quả - Không khí trong giờ học buồn chán, không sôi nổi… - Đa số giáo viên đã và đang đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên trong quá trình dạy học chưa thực sự lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên xây dựng câu hỏi cho trẻ, chưa phù hợp với độ tuổi, chưa có tính mở cho trẻ. Do vậy chưa kích thích được sự sáng tạo, chưa định hướng cho trẻ cách giải quyết các vấn đề khó và mới. Dẫn đến việc học thông qua chơi của trẻ chưa mang lại hiệu quả cao. 1.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở): - Đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính rõ ràng về nội dung bài học. Giáo viên dễ dàng trong truyền thụ kiến thức và nhận xét đánh giá trẻ. Trẻ nhanh chóng nắm bắt nội dung bài học, nhận biết và sửa đổi các hành vi sai trái,có nhiều cơ hội phát huy tính tích cực,nhanh chóng nắm được kiến thức tại lớp vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày.Trẻ được học và biết về kỹ năng sống. Qua đây trẻ lĩnh hội được kĩ năng cho chính bản thân mình, biết tự phục vụ cho bản thân, ….. - Hiện nay các trường đang thực hiện học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đây được coi là chìa khóa thực hiện việc học đi đôi với hành, học qua làm, học giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống ngay trong lớp, trong trường. Đây cũng được coi là phương pháp thật sự ưu việt cho sự phát triển năng lực sáng tạo, phẩm chất của trẻ, giúp trẻ tự chiếm lĩnh kiến thức, hình thành các kỹ năng, giá trị và phẩm chất năng lực của bản thân. 1.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Giải pháp này, bản thân tôi đã nghiên cứu, thực nghiệm và đạt được hiệu quả
- 10 ở lớp tôi phụ trách giảng dạy. Ngoài ra biện pháp này còn chia sẻ áp dụng với các bạn đồng nghiệp tại các lớp khác cùng khối trong toàn trường cũng như áp dụng cho các trường bạn trong huyện. 1.5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Điều kiện cơ sở vật chất: Có đầy đủ các đồ dùng cho trẻ hoạt động Về trình độ giáo viên: Giáo viên phải có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có tâm huyết với nghề, truyền được cảm hứng tình yêu của mình đến với trẻ.... Về phía trẻ: Trẻ tích cực tham gia vào quá trình học tập. Về phía phụ huynh học sinh: Cần nhận thức đúng tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng sống cho trẻ, phối hợp cùng với giáo viên để rèn kĩ năng sống cho trẻ kể cả khi trẻ ở nhà hay ở lớp. 1.6. Hiệu quả sáng kiến mang lại: * Đối với trẻ: - 100% trẻ đều được cô giáo và cha mẹ tạo mọi điều kiện khuyến khích khơi dậy tính tò mò, phát triển trí tưởng tượng, năng động, mạnh dạn, tự tin. - 98% trẻ có thói quen lao động tự phục vụ, được rèn luyện kỹ năng vệ sinh, phát triển óc sáng tạo, tính tự tin. 98% trẻ đạt yêu cầu độ tuổi đề ra. - Trẻ đi học đều hơn, đạt tỷ lệ chuyên cần đạt từ 98% trở lên. * Đối với giáo viên - Cô giáo chủ động, linh hoạt hơn trong tổ chức các hoạt động giáo dục lồng ghép kỹ năng sống cho trẻ ở lớp. - Tích cực trò chuyện với trẻ, trả lời câu hỏi của trẻ khi trẻ có nhu cầu. - Trong giáo dục chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. - Giáo viên mạnh dạn, tự tin điều khiển các cuộc họp phụ huynh học sinh, biết tự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ. * Đối với phụ huynh - Phụ huynh đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, số lượng phụ huynh dự họp cả hai kỳ đông hơn. - Phụ huynh nhận thức đúng đắn về việc giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. Phụ huynh quan tâm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp vật liệu, phụ giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ chơi. Bảng tổng hợp so sánh kết quả trước và sau khi áp dụng các giải pháp: 29 trẻ. ST Tên kỹTổng số Mức độ thực hiện kỹ năng của trẻ Tốt Khá TB Yếu
- 11 Số Số Tỷ lệ %Số trẻTỷ lệ %Số trẻTỷ lệ % Tỷ lệ % T năng trẻ được trẻ trẻ khảo sát Đầu 1 Kỹ năng 2 6,90 3 10,34 12 41,38 12 41,38 năm . tự phục Cuối vụ 19 65,52 8 27,58 2 6,90 0 0 năm Đầu 3 Kỹ năng 2 6,90 4 13,79 10 34,48 13 44,83 năm . vệ sinh Cuối cá nhân 18 62,07 9 31,03 2 6,90 0 0 năm Đầu 5 Kỹ năng 2 6,90 3 10,34 8 27,59 16 55,17 năm . bảo vệ Cuối bản thân 19 65,51 8 27,59 2 6,90 0 0 năm Đầu 1 3,45 2 6,90 5 17,24 21 72,41 7 Kỹ năngnăm . giao tiếp Cuối 18 62,07 9 31,03 2 6,90 0 0 năm Đầu 9 Kỹ năng 3 10,34 3 10,34 9 31,04 14 48,28 năm . thích Cuối nghi 20 68,96 8 27,59 1 3,45 0 0 năm Bảng tổng hợp ý kiến của phụ huynh về việc dạy kỹ năng sống cho trẻ trước và sau khi áp dụng các giải pháp. Tổng số phụ huynh Mức độ cần thiết về việc dạy kỹ năng sống cho trẻ được khảo sát Số lượng Tỉ lệ Đầu năm 10 34,48% Cuối năm 29 100% - Qua bảng tổng hợp cho thấy kết quả trẻ tiến bộ rất nhiều, hầu hết trẻ đã có kỹ năng sống khá tốt như kỹ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng thích nghi….. 2. Những thông tin cần được bảo mật - nếu có: Không 3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu - nếu có: Số Nơi công tác Nơi dụng áp Ghi chú
- 12 TT Họ và tên dụng sáng kiến Đinh Thị Giàu Trường Mẫu giáo Lớp Mầm 3 - 1 Sơn Ca Trường Mẫu giáo Sơn Ca 2 Phạm Thị Nga Trường Mẫu giáo Lớp Mầm 2 - Sơn Ca Trường Mẫu giáo Sơn Ca Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 6 trường PTDTBT THCS Trà Cang rèn luyện kĩ năng sống qua học tập môn Công Nghệ 6
38 p | 13 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn tại Trường PTDTBT Tiểu học Trà Leng
13 p | 14 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học” tại trường mầm non Hoa Mai, xã Trà Mai huyện Nam Trà My
12 p | 10 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn tại trường PTDTBT THCS Trà Dơn
11 p | 11 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non
11 p | 7 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn cho học sinh trung học cơ sở tại trường PTDTBT THCS Trà Leng
14 p | 5 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp để xây dựng tốt kế hoạch bài dạy, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, cấp tiểu học
16 p | 7 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng hoạt động dạy học ở trường PTDTBT TH Vừ A Dính
6 p | 5 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số phương pháp dạy học môn Tiếng Anh theo nhóm nhỏ ở trường PTDTBT THCS Trà Cang
17 p | 7 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm rèn nề nếp cho học sinh lớp 5/2 của Trường PTDTBT Tiểu học Trà Tập
18 p | 7 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại Trường mẫu giáo Sơn Ca
12 p | 3 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tự học cho học sinh lớp 5B trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh
14 p | 6 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp giáo viên tạo sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp cho trẻ mẫu giáo người DTTS ở trường mẫu giáo Trà Leng-Huyện Nam Trà My – Quảng Nam
12 p | 7 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý giáo viên làm và sử dụng đồ chơi có hiệu quả ở trường Mẫu giáo Hướng Dương xã Trà Dơn huyện Nam Trà My
11 p | 4 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
5 p | 12 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt phần phân tích đa thức thành nhân tử tại trường THCS Trà Mai
16 p | 8 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ Trường Mẫu giáo Trà Nam
14 p | 10 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn