Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn tại Trường PTDTBT Tiểu học Trà Leng
lượt xem 2
download
Tại Trường PTDTBT Tiểu học Trà Leng, tổ chức công đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác công đoàn trong thời kỳ mới, việc đổi mới, sáng tạo trong hoạt động là điều cần thiết. Nghiên cứu “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn tại Trường PTDTBT Tiểu học Trà Leng” hướng tới mục tiêu xây dựng một công đoàn thật sự vững mạnh, đáp ứng được sự kỳ vọng của cán bộ, giáo viên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn tại Trường PTDTBT Tiểu học Trà Leng
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN 1. Mô tả bản chất của sáng kiến Như chúng ta biết, Công đoàn là một tổ chức quần chúng tự nguyện có tính chất độc lập về mặt tổ chức; là một thành viên của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong nhà trường, tổ chức Công đoàn là nền tảng, là cầu nối giữa cán bộ, đoàn viên với các đoàn thể trong trường và ngoài xã hội, là tổ chức chính trị, có chức năng chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên và người lao động. Vì thế, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm của Ban chấp hành Công đoàn nhằm khẳng định vị thế, vai trò, tiếng nói của công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động trong đơn vị. Chính vì lẽ đó, sinh hoạt công đoàn là một hoạt động rất quan trọng, có vai trò và tác dụng to lớn đối với năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của công đoàn, đảm bảo cho công đoàn và mỗi đoàn viên thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Phần lớn mọi hoạt động của nhà trường đều có sự phối hợp hỗ trợ của tổ chức Công đoàn. Công đoàn có vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động của nhà trường. Do vậy, chất lượng sinh hoạt công đoàn là một trong những yếu tố quyết định sức sống, sự tồn tại, phát triển của công đoàn. Thực tế trước đây tại trường PTDTBT Tiểu học Trà Leng, chất lượng sinh hoạt công đoàn còn nhiều hạn chế do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng chung khá phổ biến là do nội dung sinh hoạt công đoàn còn chưa đa dạng và có tính chiều sâu, ít thiết thực, chỉ sinh hoạt tập trung vào các ngày lễ trong năm nên chưa thể hiện đúng vị trí và vai trò của tổ chức Công đoàn trong trường học. Công đoàn chưa thường xuyên tổ chức những chuyên đề thảo luận sôi nổi, thẳng thắn mang tính thực tiễn. Những vấn đề thuộc lĩnh vực công đoàn được bàn đến còn mờ nhạt, hình thức sinh hoạt công đoàn còn đơn điệu. Sinh 1
- hoạt công đoàn chưa thực sự trở thành nơi phát huy trí tuệ của đoàn viên. Việc tìm hiểu chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ công đoàn, giải quyết những vấn đề bức thiết nảy sinh còn khá hạn chế. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn tại đơn vị công tác, nhất là công tác quản lý đoàn viên, tạo động lực tích cực trong công tác dân chủ hóa, phong trào thi đua, trong đó tổ chức Công đoàn (Ban chấp hành) là linh hồn trong công tác thi đua, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên - người lao động. Với vai trò trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Công đoàn, bản thân nhận thức được sự cần thiết phải đổi mới trong công tác quản lý đoàn viên, đổi mới phương thức hoạt động, đề ra một số biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở, việc tìm giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn thực sự là vấn đề quan trọng. Từ những băn khoăn đó, năm học 2021- 2022 này, tôi quan tâm, suy nghĩ và quyết định chọn nội dung liên quan đến công tác công đoàn để nghiên cứu thực hiện nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn tại đơn vị đang công tác. Tuy thời gian một năm không nhiều nhưng cũng đủ để làm chuyển biến theo chiều hướng tích cự, vấn đề là cần phải có khoảng thời gian nhiều hơn và sự tâm huyết của cán bộ công đoàn để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đồng thời thay đổi nhận thức trong mỗi cán bộ đoàn viên thì kết quả đạt được mới thật sự bền vững. Từ những suy nghĩ nêu trên, tôi quyết định lựa chọn đề tài để nghiên cứu thực hiện với nội dung mang tên: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn tại Trường PTDTBT Tiểu học Trà Leng.” 2. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện Ngay từ đầu đầu học, bản thân tôi cùng các thành viên trong Ban chấp hành đã tổ chức họp để định hướng xây dựng kế hoạch cụ thể. Dựa vào Nghị quyết của Đại hội nhiệm kì 2019-2024 đã được thông qua, và sự chỉ đạo của 2
- Liên đoàn lao động huyện cũng như Chi bộ trường học, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền trong năm học mới, tôi cùng các thành viên xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết theo từng tháng, quý và năm học nhằm cụ thể hoá những hoạt động công đoàn cần làm mang tính xuyên suốt nhiệm kỳ và cụ thể cho năm học, nhờ vào đó có căn cứ để làm dự toán kinh phí tổ chức cho từng hoạt động để tránh bị động trong vấn đề tài chính, hoặc tham mưu với chính quyền nhà trường trong việc phối hợp tổ chức thực hiện và hỗ trợ nguồn kinh phí trong quá trình tổ chức các hoạt động. Kế hoạch sau khi xây dựng xong sẽ được phổ biến, triển khai sâu rộng đến tất cả CB,GV,NV trong đơn vị và có sự phối hợp trực tiếp của các tổ trưởng công đoàn để các hoạt động đó thực sự hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công đoàn, tập trung khả năng và trí lực để hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm học. Sau thời gian triển khai, phát động đều có sự tổng hợp, nhận xét, đánh giá của Ban chấp hành đối với từng tổ Công đoàn, từng cá nhân một cách cụ thể, coi đây là thước đo để không ngừng hoàn thiện, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tế trong hoạt động công đoàn. 1.2 Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết * Thực trạng đội ngũ. - Tổng số ĐVCĐ, NG&NLĐ tính từ thời điểm tháng 9/2021: 39 người - Tổng số đoàn viên công đoàn : 21/11 đoàn viên - BCH gồm có 03 đồng chí (Trong đó: có 01 nữ - có 02 đảng viên). - Tổ công đoàn: gồm có 4 tổ: Tổ 1+2; Tổ 3+4+5; Tổ bộ môn và Tổ văn phòng - Tổ chức cơ sở đảng: Có 01 chi bộ ghép - gồm 19 đảng viên * Thuận lợi. Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Liên đoàn lao động huyện. Chi bộ chỉ đạo sát sao Công đoàn thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả. Các đồng chí trong Ban chấp hành nhiệm kì mới năng nổ, nhiệt tình, có phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng chính trị vững vàng. 3
- * Khó khăn. Việc thuyên chuyển giáo viên hàng năm đôi khi làm xáo trộn bộ máy Ban chấp hành Công đoàn. Ban chấp hành Công đoàn đều là những đồng chí kiêm nhiệm nên nhiệm vụ chính vẫn phải đảm bảo chất lượng chuyên môn, thời gian đầu tư cho công tác công đoàn còn hạn hẹp. Trình độ nghiệp vụ của cán bộ công đoàn cơ sở còn hạn chế vì chưa qua trường lớp đào tạo làm cán bộ công đoàn, việc tập huấn nghiệp vụ liên quan đến công tác công đoàn còn chưa nhiều. Công tác tham mưu với chi bộ Đảng, Ban giám hiệu để tạo điều kiện thời gian, tài chính, huy động nhân lực … trong các hoạt động của BCH còn hạn chế. Một số ít đoàn viên còn mang tư tưởng ngại va chạm với cấp trên trong việc tham gia ý kiến bảo vệ quyền lợi công đoàn viên trong họp xét thi đua, kiểm điểm hàng tháng, hàng năm. Nội dung sinh hoạt công đoàn chưa đa dạng, không có tính chiều sâu, còn mang tính hình thức, cứng nhắc nên chưa thu hút được đoàn viên công đoàn hưởng ứng và tham gia. Từ những thuận lợi và khó khăn đó làm thế nào để đưa công đoàn trường ngày càng phát triển và ổn định, tôi đã chọn các nội dung để cải tiến, sáng tạo để khắc phục sau: 1.3 Nêu nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết Biện pháp 1: Nâng cao vị thế vai trò của công đoàn trong hoạt động thực tiễn, giúp công đoàn thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Luật công đoàn và Điều lệ công đoàn khẳng định: Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, đội ngũ tri thức và những người lao động tự nguyện lập ra nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết lực lượng xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh về mọi mặt; có tính chất của giai cấp công nhân và tính chất quần chúng; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp 4
- pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động; tham gia quản lý Nhà nước, tổ chức kinh tế; giáo dục, động viên công nhân, viên chức, người lao động phát huy quyền làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chính vì lẽ đó, xác định được vai trò trách nhiệm của mình, tôi cùng các thành viên trong Ban chấp hành luôn xây dựng kế hoạch chi tiết và bám sát mục tiêu đã đề ra ngay từ đầu năm học, trong đó đặc biệt quan tâm đến những vấn đề trọng tâm và cốt lõi nhất như: - Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. - Kiểm tra, giám sát việc thi hành chế độ, chính sách, pháp luật đảm bảo việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. - Phối hợp với Hiệu trưởng trong vấn đề thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức viên chức tại đơn vị; cùng với Hiệu trưởng chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống viên chức, người lao động, tổ chức hoạt động xã hội, từ thiện trong và ngoài đơn vị. - Tổ chức vận động cán bộ, viên chức, người lao động trong cơ quan thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ của cán bộ công chức, viên chức tham gia quản lý cơ quan, đơn vị. Cải tiến lề lối làm việc và thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. - Phát triển quản lý đoàn viên; xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng. Ngoài ra, Công đoàn luôn sát sao quan tâm, chăm lo cho đoàn viên công đoàn; kịp thời nắm bắt các trường hợp khó khăn để đề xuất, phối hợp với LĐLĐ huyện, triển khai các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐVCĐ, NGNLĐ như thăm hỏi, tặng quà các ĐVCĐ, NGNLĐ bị tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ kinh phí xây nhà cho các đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở…”. Chính nhờ các hoạt động thiết thực trên đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao vị thế vai trò của công đoàn trong đơn vị, giúp tập thể ngày càng tin tưởng 5
- và gắn bó mật thiết với tổ chức Công đoàn. Biện pháp 2: Duy trì nghiêm nề nếp, chế độ, nguyên tắc và quy trình sinh hoạt, không ngừng cải tiến nội dung, hình thức, biện pháp sinh hoạt phù hợp với đặc thù của công đoàn. Bản thân luôn xác định đây là điều kiện kiên quyết để phát huy sức mạnh trong xây dựng công đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực hiện thắng lợi các nội dung đã xác định; là cơ sở để Ban chấp hành Công đoàn quản lý chặt chẽ về chất lượng, tiến độ các công việc đã triển khai, từ đó kịp thời bổ sung, điều chỉnh kế hoạch, nội dung, hình thức biện pháp hoạt động phù hợp với tình hình; bảo đảm các nội dung sinh hoạt của công đoàn thực sự có chất lượng, hiệu quả... Để thực hiện vấn đề này, tôi đặc biệt quan tâm đến việc cần giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên công đoàn và Ban chấp hành Công đoàn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc duy trì nề nếp sinh hoạt công đoàn ở đơn vị. Việc tổ chức sinh hoạt công đoàn được Ban chấp hành xây dựng lịch cố định theo từng tháng, thường vào chiều thứ sáu tuần đầu tiên của tháng, trừ một số lý do đặc biệt thì có thể lồng ghép vào các cuộc họp hội đồng sư phạm do chính quyền tổ chức. Đây là nhân tố chủ quan có ý nghĩa quyết định đối với việc xây dựng tinh thần chủ động, tự giác và ý thức trách nhiệm của đoàn viên trong mọi hoạt động của công đoàn. Chỉ khi đoàn viên trong công đoàn có nhận thức đúng, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn, trong đó yếu tố duy trì nề nếp sinh hoạt là yếu tố quan trọng đứng đầu ở các cơ quan thì họ mới tập trung sức lực, trí tuệ và phát huy khả năng, sở trường để suy nghĩ, đóng góp ý kiến, tham gia vào các nội dung, hình thức sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn. Do vậy, trong các cuộc họp theo tháng hoặc quý, tôi thường lồng ghép các nội dung liên quan để giáo dục cho đoàn viên trong công đoàn về ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh hoạt công đoàn, nhất là Ban chấp hành Công đoàn - hạt nhân dẫn dắt, chỉ đạo mọi hoạt động của công đoàn. Biện pháp 3: Phối hợp với chuyên môn nhà trường để thực hiện 6
- nhiệm vụ năm học Để phát huy vai trò của công đoàn trong việc phối hợp với chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ năm học của nhà trường. Trước hết, để làm được điều đó, Ban chấp hành Công đoàn chúng tôi trong mỗi năm học luôn tạo ra cơ chế hoạt động thông qua việc xây dựng quy chế phối hợp giữa công đoàn với nhà trường dưới sự lãnh chỉ đạo của Chi bộ Đảng. Trong các buổi sinh hoạt công đoàn, Công đoàn trường đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua trong đoàn viên, trọng tâm là phong trào thi đua “Hai tốt”, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... ; tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho đoàn viên công đoàn; thảo luận, trao đổi và rút kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng học sinh ; trao đổi phương pháp giảng dạy; triển khai và tìm biện pháp tham gia các phong trào, hội thi đạt kết quả cao. Có thể nói, những buổi sinh hoạt của công đoàn đã góp phần vào thành tích của nhà trường, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, giáo dục mũi nhọn ngày càng phát triển. Trong năm học này, với sự ảnh hưởng to lớn từ đại dịch Covid, vấn đề dạy học trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch là vấn đề quan tâm hàng đầu của các cấp nói chung và nhà trường nói riêng, việc để học sinh nghỉ học kéo dài ở nhà gây nên những hệ lụy rất lớn, nhất là đối với lứa tuổi các em học sinh mầm non, tiểu học. Thực hiện theo sự chỉ đạo của các cấp liên quan, công đoàn cùng với chuyên môn trường đã đề ra nhiều phương án thích hợp để chủ động dạy học cho các em trong hoàn cảnh dịch bệnh, đồng thời đảm bảo tâm lý cho các em học sinh khi đến trường. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác vận động duy trì học sĩ số học sinh ra lớp hàng ngày đạt tỷ lệ cao, đồng thời hướng dẫn tuyên truyền cho giáo viên cách ứng xử phù hợp để hạn chế đến mức thấp nhất việc sang chấn tâm lý khi học sinh đến trường học trực tiếp. Nhất là hiện nay, theo khảo sát tại một số thôn nóc xuất hiện tâm lý của phụ huynh không yên tâm khi cho con đến trường, học sinh thì ngại đến trường học vì lo dịch bệnh. Có thể khẳng định rằng sự phối hợp giữa công đoàn với chuyên môn 7
- trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ năm học, đã có sự chỉ đạo đúng đắn, có sự phối kết hợp chặt chẽ với chuyên môn nhà trường, công đoàn đã biết phát huy vai trò quan trọng trong việc phát động, triển khai các nhiệm vụ nên nội bộ luôn đoàn kết, chất lượng giáo dục nhà trường luôn ổn định và ngày càng nâng cao, nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Biện pháp 4: Tổ chức nhiều hoạt động để thu hút đoàn viên Để thu hút đoàn viên tham gia tích cực vào các hoạt động của công đoàn, trước hết, người đứng đầu của phong trào cần phải hiểu họ đang muốn gì, hay nói cách khác là phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để từ đó mang đến cái mà đoàn viên đang cần chứ không chỉ là cái mà tổ chức công đoàn đang có. Bản thân luôn xác định hoạt động phong trào của công đoàn là các hoạt động mang tính xã hội, đáp ứng nhu cầu tham gia và hưởng thụ của đoàn viên, có tác dụng gắn kết mặt xã hội của các đoàn viên, thực hiện theo yêu cầu của cấp trên và yêu cầu nguyện vọng của đoàn viên ở cơ sở. Chính vì lẽ đó, các hoạt động phong trào tôi đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch thực hiện một chi tiết, có thời gian, điều kiện vật chất và phân công người thực hiện phù hợp để đạt hiệu quả. Để thu hút được đoàn viên, Ban chấp hành chủ động phối hợp với đoàn thanh niên trong trường đã vận động và tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, thường xuyên giao lưu bóng đá, bóng chuyền với các tổ chức đoàn thể trong xã, huyện. Việc sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao đã trở thành sân chơi văn hoá tinh thần cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời tăng cường giao lưu với các tổ chức công đoàn bạn trong huyện để học hỏi những kinh nghiệm hay, các mô hình sinh hoạt công đoàn của đơn vị bạn để có thể áp dụng hợp lí trong đơn vị mình. Trong năm học 2021-2022 này, đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động trực tiếp đến tình hình kinh tế-xã hội, việc kêu gọi đóng góp và hỗ trợ cũng được công đoàn làm khá tốt. Trong năm học này, Công đoàn đã kêu gọi CB,CC,VC toàn trường đóng góp quỹ Covid hơn 4 triệu đồng, ngoài ra cùng với chính 8
- quyền nhà trường thăm hỏi, tặng quà cho các lực lượng đầu tham gia chống dịch ở địa bàn xã, kêu gọi từ thiện hỗ trợ tặng khẩu trang cho 355 em học sinh toàn trường dùng xuyên suốt cho một năm học ước tính đến 25 000 khẩu trang y tế và dung dịch nước sát khuẩn. Ngoài ra, đại dịch cũng đã tác động tiêu cực đến tình hình đời sống, việc làm của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn theo đó cũng bị tác động trong thực hiện các chương trình, nhiệm vụ đã đề ra. Biện pháp 5: Quan tâm và chia sẻ với đồng nghiệp Ngoài nhiệm vụ công đoàn luôn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống nhà giáo và người lao động trong đơn vị, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, phục vụ CNH-HĐH đất nước, công đoàn chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp kiểm tra giám sát và kiến nghị những chính sách hiện hành đối với nhà giáo và người lao động được thực hiện đúng, đủ và kịp thời. Công đoàn luôn vận động anh chị em giúp đỡ nhau trong công tác, san sẻ gánh vác công việc cho nhau, quan tâm đến gia đình đoàn viên có khó khăn về hoàn cảnh, động viên chia sẻ bằng nhiều hình thức khác nhau, giúp đỡ về mặt tâm lý, thể hiện sự chia sẻ, cảm thông. Ví dụ: Trong đợt mưa lũ tháng 10 năm 2020, đoàn viên công đoàn của đơn vị có người thân là mẹ ruột đã qua đời do sạt lở đất tại làng ông Đề thôn 1 xã Trà Leng, công đoàn đã chủ động nắm bắt tình hình và cắt cử người luân phiên nhau đến động viên thăm hỏi, hỗ trợ trong việc ma chay để đồng nghiệp để vơi đi nỗi đau mất người thân. Hoặc trường hợp đồng nghiệp có người nhiễm Covid 19 phải đi điều trị cách ly tại cơ sở ý tế, nhưng lại có con nhỏ không người chăm sóc, công đoàn luôn kêu gọi anh chị em đồng nghiệp thay phiên nhau dạy thay để đồng chí yên tâm điều trị bệnh, đồng thời Ban nữ công có trách nhiệm kêu gọi chị em có kế hoạch cụ thể, luân phiêm chăm sóc con nhỏ cho đồng nghiệp của mình trong thời gian cách ly y tế. Tóm lại. phải cùng vui khi đồng nghiệp của mình có tin vui, và cùng chia sẻ khi họ gặp điều không may trong cuộc sống thì việc sẻ chia, động viên có kết 9
- quả, làm cho đoàn viên công đoàn sống hết lòng vì tập thể, vì phong trào. Biện pháp 6: Nêu gương, thi đua – khen thưởng trong đơn vị Để đạt được thành tích chung cho đơn vị, bản thân tôi rất coi trọng biện pháp thi đua – khen thưởng, nêu gương các cá nhân điển hình tiến tiến có nhiều đóng góp cho nhà trường. Đồng thời có hướng nhân rộng tấm gương điển hình tiên tiến để biểu dương trước tập thể, tạo động lực cho mọi người noi theo và có động cơ phấn đấu cho bản thân mình. Chính vì lẽ đó, việc thi đua khen thưởng có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương, để sau khi được biểu dương, khen thưởng thì tập thể, cá nhân được phát huy tính tính cực trong công việc được giao, người chưa được khen cũng thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Do đó, công tác thi đua khen thưởng nếu được thực hiện “chính xác, công khai, công bằng, kịp thời” là một biện pháp quan trọng có tác dụng to lớn, trở thành động lực thi đua cho cả tập thể. 1.4 Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến Sáng kiến với nội dung đã nêu trên có thể áp dụng trong các công đoàn cơ sở trường học, phù hợp với sự đổi mới hiện nay. 1.5 Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Đối với người Chủ tịch công đoàn, phải có trách nhiệm với vị trí mình đảm nhận, tâm huyết với tổ chức công đoàn, quyết tâm đưa chất lượng hoạt động công đoàn ngày một đi lên. Làm tốt công tác tham mưu chi bộ, chính quyền; phát huy vai trò tiên phong của người đứng đầu tổ chức công đoàn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến, nhận thức sâu sắc tới đoàn viên công đoàn, NG&NLĐ trong việc cần thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn, tạo mối đoàn kết thống nhất trong tập thể. Điều hành và quản lý tốt các tổ công đoàn, phải xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra. Các biện pháp thực hiện phải cụ thể, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của đơn vị mình. Sự nhiệt tâm, trách nhiệm của từng cá nhân trong việc tham gia và hưởng ứng các phong trào của công đoàn. 10
- 1.6. Kết quả sáng kiến mang lại Từ những biện pháp trên, bản thân tôi đã tổ chức triển khai trong Ban chấp hành và lập kế hoạch tổ chức thực hiện trong tháng đan xen với nhiệm vụ của nhà trường, chương trình hành động của Công đoàn cấp trên, cụ thể bước đầu đã đạt những mặt sau: * Về nhận thức: - 100% cán bộ, giáo viên- đoàn viên trong nhà trường quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các Chỉ thị cấp trên, các Nghị quyết, chương trình kế hoạch của Công đoàn các cấp. Không có đoàn viên vi phạm pháp luật, đa số đoàn viên đã thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch của Công đoàn cấp trên và các Chỉ thị của ngành. - Trong các buổi sinh hoạt công đoàn, các đoàn viên đã mạnh dạn phát biểu ý kiến đóng góp, xây dựng cũng như đề xuất những ý kiến, giải bày những tâm tư nguyện vọng của bản thân, qua đó Ban chấp hành đã có những bước khắc phục những hạn chế trong hoạt động và đồng thời đoàn viên giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tinh thần đoàn kết nội bộ được nâng lên rõ rệt. - Trong đơn vị thường xuyên tổ chức thăm hỏi đoàn viên gặp khó khăn trong cuộc sống, chủ động hỗ trợ giúp đỡ đoàn viên vượt qua khó khăn ngay cả vật chất lẫn tinh thần. - Thường xuyên phối hợp với chính quyền, chuyên môn phân công lao động hợp lý, xét chế độ chính sách cho đoàn viên kịp thời và giải quyết những vướng mắc, những mâu thuẫn do nhiều nguyên nhân. Từ đó tạo được niềm tin cho tập thể cán bộ - giáo viên – đoàn viên tạo động lực thúc đẩy trong phong trào thi đua cũng như nâng cao hiệu quả công tác trong nhà trường. - Nhờ kiểm tra giám sát, kiểm điểm kịp thời nên các tổ Công đoàn đã đi vào sinh hoạt đúng quy định qua đó đã góp phần vào công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh tạo điều kiện cho sinh hoạt có chất lượng hơn. - Công đoàn đã duy trì tổ chức sinh hoạt theo đúng định kỳ mỗi tháng một lần. Chất lượng sinh hoạt công đoàn được nâng lên rõ rệt. Từ đó hỗ trợ đắc lực cho chuyên môn hoạt động có hiệu quả hơn. 11
- - Trong các buổi sinh hoạt công đoàn đã phát huy được tính tập trung dân chủ. Các đoàn viên tham gia thảo luận sôi nổi, thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đoàn viên. Trong các buổi sinh hoạt đã tạo được không khí cởi mở, chân thành để mọi đoàn viên đều được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. * Kết quả đạt được: Qua thời gian nghiên cứu miệt mài, kết hợp thực hiện lồng ghép một cách linh hoạt các biện pháp đã nêu và kết quả thực tế cho thấy: Các biện pháp của đề tài hoàn toàn khả thi, mang lại hiệu quả cao. Kinh nghiệm đúc kết về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn trong trường học không thể “ một sớm một chiều” là có mà phải qua một quá trình tâm huyết thực hiện. Với cách tổ chức sinh hoạt công đoàn như trên đã trở thành một hoạt động có sức hấp dẫn, thu hút được tất cả các đoàn viên trong trường tham gia. Từ đó, đã hỗ trợ đắc lực cho hoạt động của nhà trường và chuyên môn hoạt động có hiệu quả hơn. *Kết quả năm học 2020 - 2021 : - Chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh ”. - Đơn vị đạt cơ quan văn hoá 7 năm liên tục. - Trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; nhận giấy khen của Ủy ban nhân dân huyện. - Công đoàn được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Có 01 đoàn viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 03 đoàn viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp huyện. - Có 01 đoàn viên được tặng Bằng khen của UBND tỉnh, 03 đoàn viên được tặng giấy khen của chủ tịch UBND huyện. - Có 01 đoàn viên nhận Giấy khen của Giám đốc Sở. - Phối hợp và hỗ trợ chuyên môn tham gia các hội thi và đạt được các kết quả như: 03 đoàn viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 04 đoàn viên được công nhận giáo viên giỏi cấp trường. 2. Những thông tin cần được bảo mật: Không 12
- 3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu : Nơi áp TT Họ và tên Nơi công tác dụng sáng Ghi chú kiến Tổ trưởng Thời gian từ ngày Trường PTDTBT 01 Nguyễn Phương Tuân Công đoàn 15/9/2021 –> ngày TH Trà Leng tổ 3 + 4 + 5 29/4/2022 Tổ trưởng Thời gian từ ngày Trường PTDTBT 02 Nguyễn Thị Thảo Công đoàn 15/9/2021 –> ngày TH Trà Leng tổ 1+ 2 29/4/2022 Tổ trưởng Thời gian từ ngày Trường PTDTBT 03 Phạm Thị Bích Trang Công đoàn 15/9/2021 –> ngày TH Trà Leng tổ bộ môn 29/4/2022 Tổ trưởng Thời gian từ ngày Trường PTDTBT 04 Võ Thị Ba Công đoàn 15/9/2021 –> ngày TH Trà Leng tổ văn phòng 29/4/2022 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 6 trường PTDTBT THCS Trà Cang rèn luyện kĩ năng sống qua học tập môn Công Nghệ 6
38 p | 13 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng hoạt động dạy học ở trường PTDTBT TH Vừ A Dính
6 p | 5 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp để xây dựng tốt kế hoạch bài dạy, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, cấp tiểu học
16 p | 7 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số phương pháp dạy học môn Tiếng Anh theo nhóm nhỏ ở trường PTDTBT THCS Trà Cang
17 p | 7 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non
11 p | 7 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn tại trường PTDTBT THCS Trà Dơn
11 p | 11 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học” tại trường mầm non Hoa Mai, xã Trà Mai huyện Nam Trà My
12 p | 10 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn cho học sinh trung học cơ sở tại trường PTDTBT THCS Trà Leng
14 p | 5 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
5 p | 12 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp giáo viên tạo sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp cho trẻ mẫu giáo người DTTS ở trường mẫu giáo Trà Leng-Huyện Nam Trà My – Quảng Nam
12 p | 7 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tự học cho học sinh lớp 5B trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh
14 p | 6 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tại trường Mẫu Giáo Sơn Ca
12 p | 2 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm rèn nề nếp cho học sinh lớp 5/2 của Trường PTDTBT Tiểu học Trà Tập
18 p | 7 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại Trường mẫu giáo Sơn Ca
12 p | 3 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý giáo viên làm và sử dụng đồ chơi có hiệu quả ở trường Mẫu giáo Hướng Dương xã Trà Dơn huyện Nam Trà My
11 p | 4 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt phần phân tích đa thức thành nhân tử tại trường THCS Trà Mai
16 p | 8 | 0
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ Trường Mẫu giáo Trà Nam
14 p | 10 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn