intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại Trường mẫu giáo Sơn Ca

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần hình thành nhân cách và đạo đức cho trẻ ngay từ những năm đầu đời. Sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại Trường mẫu giáo Sơn Ca” được đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lễ giáo cho trẻ trong độ tuổi này. Bằng cách áp dụng các biện pháp phù hợp, sáng kiến không chỉ giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết mà còn xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại Trường mẫu giáo Sơn Ca

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẪU GIÁO SƠN CA 1. Mô tả bản chất của sáng kiến: 1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện: Ngày xưa, ông bà ta đúc kết từ kinh nghiệm cuộc sống đã có câu: “Dạy con từ thuở còn thơ”. Bởi lẽ, nền móng đạo đức của mỗi một con người phải được xây dựng ngay từ lứa tuổi mầm non hay nói cách khác trẻ mầm non phải được hình thành những bước đầu về nhân cách. Thế nhưng, trong thực tế hiện nay tại các cơ sở giáo dục mầm non, chỉ cần cô giáo luôn quan tâm giáo dục và chăm sóc làm sao cho trẻ được vui chơi an toàn, ăn uống đủ chất, giáo dục cho trẻ làm quen với môi trường sinh hoạt tập thể cộng đồng, môi trường vệ sinh sạch sẽ là phụ huynh đồng tình ủng hộ , còn việc giao tiếp giữa trẻ với trẻ, trẻ với cô giáo cũng được quan tâm nhưng ít hơn. Bởi ai cũng cho rằng trẻ còn nhỏ chưa biết, có nói năng gì chưa đúng hoặc không đúng thì cũng không ai chấp trách cả, đến khi lớn lên rồi trẻ sẽ tự nhận thức và điều chỉnh hành vi cũng không muộn. Chính những quan niệm từ nhiều phía như vậy, rất nhiều trẻ khi đến trường, đến lớp thường phát ngôn, nói năng lung tung còn những trẻ nghịch không kiểm soát nổi. Trẻ nói nhiều lần quen miệng dần trở thành một thói xấu rất khó thay đổi. Trong sinh hoạt của trẻ 5 - 6 tuổi xuất hiện những khái niệm như “ nên” “không nên” những khái niệm này có quan hệ đến hành động và mối liên hệ của trẻ với những người khác và người lớn xung quanh, ở trẻ mẫu giáo dần hình thành những suy nghĩ về đạo đức, trẻ nhận biết được sự khác nhau giữa nói thật và nói dối, trẻ cũng nhận thức được các hành vi ứng xữ tốt với bạn bè và không được lấy đồ của người khác. VD: Trẻ nghịch ngợm cứ gào thét giãy giụa đòi cho bằng được một đồ vật được trưng bày trong lớp, có trẻ dù cô nói thế nào cũng nhất định tranh cho bằng được chiếc ghế trẻ vẫn hay ngồi mà không chịu ngồi ở một chiếc ghế khác thay thế…Những tình huống này không phải hiếm ở trẻ, nhưng tình trạng chung ở các bậc cha mẹ là chiều chuộng con vì vậy trẻ ngày một trở nên khó bảo. Trong các trường hợp này muốn trẻ hình thành những thói quen tốt cần giúp trẻ nhận thức được hành vi nào nên và hành vi nào trẻ không nên làm giúp trẻ có những hành vi ứng xử tốt tạo những nhóm chơi cho trẻ, cô quan sát và hướng dẫn khi trẻ chơi đồng thời giao tiếp với bạn trong khi chơi Nhận thức được tầm quan trọng này, nghiên cứu về hành vi đạo đức của con người là một phạm trù vô cùng rộng lớn nên bản thân tôi đã chọn và áp dụng đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi tại Trường mẫu giáo Sơn Ca” với hy vọng sẽ giúp cho các giáo viên mầm non và bản thân tôi đưa những hình thức mới lạ hấp dẫn tới trẻ, để việc giáo dục lễ giáo
  2. cho trẻ mẫu giáo đạt kết quả cao.Và với đề tài này bản thân đã đưa ra được 6 biện pháp chính để thực hiện. Biện pháp 1: Bản thân tôi luôn làm gương để trẻ noi theo. Biện pháp 2: Sưu tầm các loại tranh truyện có nội dung phù hợp với lứa tuổi trẻ cho trẻ xem và đọc cho trẻ nghe. Biện pháp 3: Trang trí lớp học theo chủ đề, chủ điểm một cách hài hòa bắt mắt, các đồ dùng dạy học, đồ dùng học tập được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp để thu hút trẻ. Biện pháp 4: Lồng ghép giáo dục lễ giáo cho trẻ qua các hoạt động hằng ngày. Biện pháp 5: Cô giáo gần gũi, thương yêu, nhẹ nhàng và đối xử công bằng với các cháu. Biện pháp 6: Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng giáo dục trẻ. Để giúp cho trẻ 5-6 tuổi ăn nói lễ phép, có thưa, có gửi, chào hỏi, dạ vâng, cảm ơn, xin lỗi,...và tất cả những hành vi ứng xử với tất cả mọi người xung quanh đạt được kết quả cao nhất tôi đã sử dụng các giải pháp với cách thực hiện như sau: Biện pháp 1. Bản thân tôi luôn làm gương để trẻ noi theo. Hằng ngày, mỗi buổi sáng đến lớp, khi đón trẻ từ các phụ huynh đưa tới lớp, tôi luôn tươi cười và chuẩn bị sẵn cho mình 1 số câu nói trong hoạt động đón trẻ, giao tiếp ban đầu của một ngày học mới chẳng hạn như: + Kính chào phụ huynh. + Chào cô giáo buổi sáng. + Cô chào tất cả các con . + Các con giỏi quá! Hôm nay, không có bạn nào khóc nhè cả, bạn nào đến lớp cũng ăn mặc đẹp và vui cười nữa chứ. + Các con hãy cùng chào cô đi: “Chúng cháu chào cô vào lớp!” + Các con mau chào tạm biệt ba mẹ của con đi nào. + Mời các con cùng cô vào lớp học. + Các con hôm nay rất ngoan, các con phải để giày dép, nón mũ vào đúng nơi quy định của mình nhé. + Cô khen cả lớp. Trong các hoạt động, tôi luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ được giao tiếp tương tác giữa cô - trẻ; trẻ - trẻ, khuyến khích động viên tinh thần và giúp cho trẻ luôn mạnh dạn, tự tin trong việc trình bày ý kiến của mình về một vấn đề nào đó, tập cho trẻ nói năng một cách mạch lạc trôi chảy, có thưa trình và nói trọn câu. Dù có rất nhiều trẻ không nói được, tôi vẫn không khi nào nổi nóng với trẻ cả mà kiên trì nhẹ nhàng, gần gũi và tôn trọng trẻ bằng một số nội dung câu hỏi đáp, chẳng hạn như: + Trong lớp mình, cháu nào giỏi xung phong trả lời câu hỏi của cô nào? + Khi trả lời các cháu phải biết thưa và biết nói trọn câu. + Mời các cháu hãy yên lặng, để bạn trả lời cho cả lớp mình cùng nghe nào.
  3. + Mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng bạn …. vẫn chưa trả lời được, bạn nào có thể giúp bạn mình trả lời câu hỏi này? Còn bạn ….. cô mời con ngồi xuống, lần sau cô sẽ mời cháu trả lời nhé. - Cô khen ngợi và tuyên dương tất cả các bạn lớp mình đã có nhiều nỗ lực trong các hoạt động. Khi muốn trẻ giúp cô giáo làm một việc gì đó, ví dụ như cô giáo nhờ trẻ nhặt giúp cây bút chì bị rơi xuống nền phòng học, nhặt một đồ chơi còn sót lại trên nền phòng để vào kệ góc phân vai. Tôi nói: + Cô nhờ cháu ….. nhặt giúp cô cây bút chì dưới nền để vào cái hộp trên kệ. Cô cảm ơn cháu, cháu rất giỏi đã giúp cô nhặt cây bút chì. + Ai giỏi nhặt giúp cô đồ chơi còn sót lại trên nền phòng để vào nơi quy định nào. + Bạn …. giỏi lắm đã giúp cô nhặt đồ chơi để đúng nơi quy định. Cô cảm ơn con nhé! Cuối mỗi ngày học, trước khi ra về, cô - trẻ đều thực hiện đều đặn và thường xuyên việc chào nhau như: + Cô chào các con nhé! Chào tất cả phụ huynh. Các con ra về vui vẻ cùng ba mẹ. Hẹn ngày mai, cô gặp lại các con. + Các cháu chào cô ạ! Chúc cô vui vẻ. Thưa cô cháu về. Biện pháp 2. Sưu tầm các loại tranh truyện có nội dung phù hợp với lứa tuổi trẻ cho trẻ xem và đọc cho trẻ nghe. - Ở trẻ mẫu giáo tư duy trực quan sinh động là vô cùng cần thiết và có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện. Vì vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy hằng ngày, tôi cố gắng tìm tòi, sưu tầm và lựa chọn trong các tài liệu tham khảo của Ngành, trong báo chí và tại các siêu thị sách,… những truyện tranh, bài thơ, câu chuyện ngắn, tranh có nhiều hình ảnh đẹp, có nội dung súc tích ý nghĩa, có các nhân vật gần gũi với trẻ để lồng ghép giới thiệu cho trẻ xem, đọc cho trẻ nghe. Đây là một hoạt động dễ thu hút trẻ, được trẻ thích thú, chăm chú theo dõi lắng nghe. Ví dụ sau khi cho trẻ xem một số hình ảnh và đọc cho trẻ nghe chuyện “Ai đáng khen nhiều hơn” cô chuẩn bị sẵn một số câu hỏi để dẫn dắt trẻ đàm thoại: + Trong câu chuyện có những nhân vật nào? + Thỏ mẹ nhờ hai anh em đi đâu? + Thỏ mẹ dặn dò hai anh em như thế nào? + Thỏ mẹ hỏi thỏ em đi trên đường có gặp ai không? Thỏ em trả lời như thế nào? + Thỏ em gặp những bạn gì nào? Thỏ em có giúp đỡ các bạn gặp trên đường không con? + Thỏ anh như thế nào? + Thỏ mẹ đã khen ai nhiều hơn? Vì sao? Qua câu chuyện thì các cháu phải biết làm những việc tốt việc mà chúng ta
  4. thấy đúng như giúp đỡ các bạn bị lạc đường, bạn khóc nhè,… để mình được khen nhiều hơn nhé. Biện pháp 3. Trang trí lớp học theo chủ đề, chủ điểm một cách hài hòa bắt mắt, các đồ dùng dạy học, đồ dùng học tập được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp để thu hút trẻ Trẻ em mẫu giáo nói chung, trong đó có lứa tuổi 5 – 6 tuổi đều có cùng một sở thích đó là hằng ngày được cô giáo cho xem những tranh ảnh, những đồ dùng, đồ chơi mới có nhiều màu sắc đẹp. Muốn cho trẻ tiếp thu tốt nội dung chương trình giảng dạy và làm theo những gì mà cô giáo định hướng cho trẻ thì tôi luôn cố gắng thỏa mãn tối đa nhu cầu mong muốn của trẻ. Căn cứ vào tài liệu Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non của Bộ, Sở, của bộ phận chuyên môn Mầm non Phòng Giáo dục và Đào tạo Nam Trà My về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021- 2022 và sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo cùng với tổ chuyên môn nhà trường, bản thân tôi đã nỗ lực hết mình để thực hiện tốt nhất việc trang trí lớp học theo chủ đề hằng tháng. Tùy vào mỗi chủ đề, tôi tìm tòi,sáng tạo để tạo nên những sản phẩm đẹp, màu sắc hài hòa lôi cuốn trẻ để trang trí nhằm kích thích nhu cầu khám phá và sự sáng tạo ở trẻ. Có những lúc, tôi phải dùng máy ảnh để chụp lại những hình ảnh cần thiết. Ngoài scan hình ra, tôi còn in những câu chữ dán kèm theo để trẻ vừa trực quan hình ảnh vừa làm quen với chữ viết. Trong giờ học cũng như giờ chơi, tôi thường vận dụng hình ảnh trực quan và dành nhiều thời gian để trao đổi, hướng dẫn cặn kẽ, chậm rãi cho trẻ cả lớp về nội dung, ý nghĩa của các hình ảnh. Tất cả trẻ trong lớp đều vui tươi, hứng thú tham gia vào các hoạt động. Tôi luôn trang trí lớp học theo đúng chủ đề năm học. Bên cạnh đó tôi dùng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương và các nguyên vật liệu phế thải như hạt đậu, hạt gạo, nắp chai, ống hút để cô và trẻ cùng nhau làm đồ dùng trang trí ở các góc trong lớp. Qua quá trình làm đồ dùng tôi và trẻ cùng đàm thoại trao đổi ý kiến với nhau khi thực hiện tôi có thể giáo dục trẻ cách nói năng lễ phép. Ví dụ: Các con có muốn dùng nắp chai để tạo thành một bông hoa đẹp để trang trí lớp cùng cô không? Nếu trẻ trả lời trống không hoặc trả lời không trọn câu,trả lời không dạ thưa thì tôi sẽ giáo dục trẻ khi trả lời câu hỏi của cô giáo, ông bà, ba mẹ hoặc những người lớn hơn mình thì phải dạ thưa và không được trả lời trống không. Qua quá trình làm đồ dùng cùng trẻ tôi luôn dùng những câu hỏi gợi mở để giúp trẻ phát huy tính sáng tạo của mình. Cho trẻ dùng các nguyên vật liệu sẵn có tại đia phương, nguyên vật liệu phế thải để làm nên những hình ảnh ngộ nghĩnh về em bé vòng tay chào người lớn, hình ảnh bạn Tân thưa cô vào lớp…để trang trí ở các góc trong lớp. Ở góc tuyên truyền của lớp tôi thường xuyên sưu tầm các tranh ảnh về giáo dục lễ giáo dán lên cho trẻ xem, bên cạnh đó tôi còn sưu tầm, sáng tác các bài vè, thơ, ca dao tục ngữ, truyện có nội dung về giáo dục lễ giáo gắn lên bảng thay đổi theo chủ đề để trẻ và phụ huynh cùng xem.
  5. Ngoài ra tôi còn sưu tầm một số truyện, ca dao, sách báo hay về giáo dục lễ giáo trang trí ở góc thư viện để đến giờ hoạt động góc tôi cùng trẻ khám phá và giáo dục cho trẻ. Qua những hình ảnh được trang trí trong lớp, tôi luôn giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, lòng thương yêu con người và động vật, biết nâng niu tôn trọng bảo vệ cái đẹp, biết nói những lời hay, biết làm những việc tốt, biết bỏ rác đúng nơi qui định, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi ở các góc. Biện pháp 4. Lồng ghép giáo dục lễ giáo cho trẻ qua các hoạt động hằng ngày - Hoạt động đón - trả trẻ: Hằng ngày đa số trẻ đến lớp thường không có thói quen chào cô giáo vào lớp cũng như chào bố mẹ con đi học. Vì trẻ còn nhỏ ý thức của trẻ còn hạn chế nên việc hình thành thói quen chào hỏi của trẻ gặp không ít khó khăn. Cứ mỗi khi đón trẻ tôi đều hướng dẫn cho trẻ chào cô cháu vào lớp, còn cô giáo thì chào phụ huynh, chào con buổi sáng. Cô hỏi trẻ hôm nay cháu ăn gì? ai đưa con đến trường?… Còn cô giáo thì nhắc nhở trẻ tạm biệt ba mẹ con đi học, bây giờ con hãy cất đồ dùng đúng nơi quy định nhé. Dần dần những lời chào hỏi, chào tạm biệt của trẻ thành thói quen không nhắc trẻ vẫn thực hiện được. - Hoạt động học: Đối với trẻ mẫu giáo thì việc hình thành thói quen tốt cho trẻ cần phải mất nhiều thời gian. Ban đầu trong hoạt động thì trẻ thường hay nói chuyện ít tập trung, hay đánh bạn, khi tham gia chơi thì còn xô đẩy, chen lấn các bạn. Sau mỗi hoạt động cô giáo thường hay nhắc nhở động viên trẻ không nên nói chuyện trong giờ học, con đánh bạn, xô bạn việc làm của con như vậy là chưa ngoan, là không đúng sẽ không được ba mẹ cô giáo và các bạn thương yêu. Lần sau con nhớ đừng làm như vậy nữa nhé con. Những lời ân cần chỉ bảo của cô giáo dần dần được trẻ tiếp thu và có thói quen tốt hơn trong giờ học cũng như các giờ hoạt động khác. Trong hoạt động khi được cô giáo kể cho nghe các câu chuyện hay về cuộc sống như biết nhận lỗi và sữa lỗi, truyện cây tre trăm đốt, cây khế… trẻ được nghe cô kể chuyện, được đóng vai các nhân vật trong câu truyện để được trải nghiệm, được đàm thoại trả lời các câu hỏi, qua đó trẻ được giáo dục nhân cách ngày một hoàn thiện hơn. - Hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ đạo trong việc dạy học cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ bộc lộ được thói quen của mình như thích chơi một mình, chơi nhiều hơn bạn, tranh giành đồ chơi. Điều này rất dễ thấy và là hành động thường diễn ra trong các hoạt động vui chơi của trẻ. VD: Trong giờ chơi bán hàng trẻ hay tranh giành đồ chơi với nhau, tôi luôn giải hòa và trò chuyện với trẻ. Cho trẻ biết hành vi tranh giành đồ chơi của bạn là không nên, đồ chơi thì các con phải biết nhường nhịn, bạn này chơi búp bê thì bạn khác chơi nấu ăn sau đó con đổi đồ chơi cho nhau chứ con không nên tranh giành đồ chơi với nhau như thế nhé và con cùng bạn chơi mới vui. - Thông qua hoạt động ngoài trời: Khi cô cho trẻ ra hoạt động ngoài trời thì có một trẻ bẻ cành lúc đó cô tới và ân cần hỏi trẻ trò chuyện với trẻ vì sao con lại bẻ cành. Con thấy như vậy có ngoan không? Và lúc này cô nên giải thích cho trẻ biết cây xanh để cho ta bóng mát, cho ta khí oxi để thở, cho ta gỗ,…. Chúng ta giáo dục
  6. lễ giáo cho trẻ thường xuyên như vậy thì dần dần trẻ có ý thức tốt hơn. Và lúc đó bỗng có lá vàng rơi cô giáo lại nhặt lá vàng và bỏ vào giỏ rác đúng nơi quy định. Các con biết không khi ở trường, ở nhà hay ở công viên khi con thấy lá vàng hay rác thì con nhớ hãy nhặt chúng lên và bỏ vào giỏ việc làm của con sẽ giúp bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp đấy nhé và việc làm nhỏ của con là rất có ích đấy. Xong việc, cô hướng dẫn trẻ cùng rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng để phòng tránh bệnh tật, nhất là bệnh chân tay miệng. Khi trẻ chơi với các đồ dùng, đồ chơi tôi hướng dẫn trẻ ý thức việc giữ gìn bảo quản đồ chơi, không được vứt lung tung. Khi chơi xong, trẻ phải biết cùng cô thu dọn đồ chơi bỏ gọn gàng vào giỏ, tránh để mất mát hư hỏng đồ chơi. Những hành động, việc làm tuy rất nhỏ nhưng đã tạo cho trẻ những thói quen hành vi văn hóa ban đầu hết sức cần thiết. - Hoạt động ăn, ngủ: Tới giờ ăn thì cần phải đảm bảo tay chúng ta luôn sạch sẽ, khi cô giáo cho trẻ rửa tay sạch trước khi ăn thì có một số trẻ chưa có ý thức tiết kiệm nước, còn nghịch nước làm rơi nước xuống sàn nhà lúc này cô giáo thường khuyên bảo, nhắc nhở trẻ con làm như vậy chưa ngoan rồi, nguồn nước rất quan trọng đối với sự sống của con người cũng như động thực vật không có nước con người, cây cối, rau… đều chết cả. Vì thế con phải biết bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước nhé. Khi con làm nước rơi xuống sàn nhà các bạn đi sẽ bị trượt và ngã sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng nữa đấy. Lần sau con nhớ đừng làm như thế nữa nhé. Hàng ngày cô thường nhắc nhở trẻ như vậy trẻ sẽ có thói quen tốt hơn. - Trong giờ ăn trưa của trẻ, mỗi lần trẻ muốn ăn cơm thêm tôi đều hướng dẫn các cháu thực hiện: + Trẻ phải dùng hai tay để nhận bát cơm từ cô giáo đưa cho và con phải nói lời cảm ơn cô. + Trẻ khi ăn không nên làm rơi cơm phải biết bảo vệ, yêu quý mồ hôi của ba mẹ mình làm ra. + Mỗi lần trẻ đi vệ sinh. Sau khi xong, trẻ phải biết thưa với cô giáo. - Hoạt động nêu gương: Qua mỗi ngày học, trước lúc ra về, tôi tập hợp trẻ ngồi thành đội hình chữ U. Sau đó, cho trẻ các tổ lần lượt nêu gương và những trẻ ngoan nhất, giỏi nhất của mỗi tổ nhanh chóng đứng lên. Cô giáo hỏi ý kiến của các tổ trưởng: Các bạn có thống nhất bình chọn những bạn ngoan nhất, giỏi nhất này không? Tất cả số trẻ ngoan của mỗi tổ được cô giáo mời lên cắm cờ trong niềm vui sướng của bản thân trẻ và tiếng vỗ tay hoan hô tán thưởng của cả lớp. Còn đối với những trẻ vẫn ngồi yên trên ghế. Cô giáo hỏi: Các cháu có biết vì sao hôm nay mình chưa được cắm cờ không? Các cháu chưa được cắm cờ vì các cháu chưa ngoan bằng bạn. Ngày mai, các cháu cố gắng vâng lời cô, thực hiện ngoan hơn, giỏi hơn cô sẽ mời các cháu lên cắm cờ nhé. Như vậy, cả trẻ được cắm cờ và trẻ chưa được cắm cờ đều nhận biết những việc làm tốt và chưa tốt của bản thân mình để từ đó trẻ sẽ có hướng phấn đấu vươn lên không mắc khuyết điểm nữa. Biện pháp 5. Cô giáo gần gũi, thương yêu, nhẹ nhàng và đối xử công bằng với các cháu. Các biện pháp mà tôi vừa nêu ở trên được giáo viên thực hiện đồng bộ và có hiệu quả hay không chính là nhờ vào sự nhiệt tình, tính hy sinh, lòng thương yêu
  7. con trẻ và tâm huyết với nghề nghiệp của mỗi cô giáo. Kinh nghiệm cho thấy, bất kỳ sự việc gì xảy ra liên quan đến các hoạt động của đời sống con người nếu được giải quyết một cách nhẹ nhàng, mềm mỏng, dùng tình cảm và sự gần gũi, thân thiện để cảm hóa, để thuyết phục thì tỉ lệ thành công là rất cao. Như chúng ta đã biết, trẻ con như những tờ giấy trắng, mỗi khi làm việc gì đều có ham muốn thích được người lớn khen ngợi, động viên, dỗ dành. Biết rõ được tâm lý trẻ, mỗi ngày đến lớp bản thân tôi luôn giành những lời khen cho tất cả các trẻ có biểu hiện của sự tiến bộ. Tôi thật sự thương yêu trẻ như chính con cháu của mình, luôn gần gũi, theo dõi, giúp đỡ trẻ trong tất cả các hoạt động kể cả khi trẻ vui chơi. Không quản ngại khó khăn, có hôm trẻ tè ra trong quần tôi vẫn gần gũi, âu yếm và vệ sinh sạch sẽ cho trẻ với thái độ hết sức cảm thông, không hề tỏ ra bực bội. Cô cháu vui cười, quấn quýt bên nhau như mẹ với con đúng như câu trong bài hát “Ngày đầu tiên đi học”, nhạc sĩ đã viết “Cô giáo như mẹ hiền”. Tạo hóa rất công bằng, ai hết lòng yêu thương trẻ thì trẻ cũng hết lòng yêu thương và quý mến người đó. Chính vì thế, những biện pháp tôi đưa ra với mong muốn giáo dục trẻ có thói quen lễ giáo tốt. Biện pháp 6. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng giáo dục trẻ Để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc giúp trẻ có những hành vi lễ phép tốt ngay từ tuổi lớp lớn, tạo sự tin tưởng và thu hút sự tham gia của phụ huynh vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của lớp, tôi đã thực hiện một số công việc cụ thể như sau: - Phụ huynh lớp tôi đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số nên việc giáo dục lễ giáo cho con trẻ phụ huynh còn xem nhẹ, chưa để ý đến sự phát triển của con, phụ huynh nhịn nhận vấn đề còn thấp nên trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi đã thông báo rõ đặc điểm tình hình trường lớp, nội dung dạy trẻ mẫu giáo lớn, nêu những vấn đề khó khăn của lớp để phụ huynh cùng quan tâm phối hợp trong việc giáo dục trẻ. - Lắng nghe ý kiến của cha mẹ trẻ; chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với phụ huynh; sẵn sàng tư vấn và giúp đỡ các kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ khi gia đình có yêu cầu. - Xây dựng tốt góc tuyên truyền tại lớp, thường xuyên thay đổi nội dung tuyên truyền để phụ huynh nắm được thông tin kịp thời nhất. - Thống nhất với các bậc cha mẹ về nội quy, các hình thức và biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường trong từng giai đoạn và cả năm học. - Thông tin đầy đủ cho cha mẹ trẻ về chương trình chăm sóc – giáo dục trẻ ở trường bằng nhiều hình thức khác nhau (Ví dụ: Trước ngày tiếp nhận trẻ vào trường, cần có những hướng dẫn cho bố mẹ, giới thiệu những hoạt động trong ngày ở trường/lớp của giáo viên và của trẻ). - Luôn trao đổi với phụ huynh để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ tại gia đình, thông tin cho cha mẹ trẻ biết về tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ (nếu có) để kịp thời có biện pháp tác động chăm sóc – giáo dục của phụ huynh cho phù hợp. - Trong khi lập kế hoạch của chủ đề, kế hoạch tuần, bao giờ tôi cũng đưa nội dung phối hợp với gia đình vào kế hoạch, nêu những yêu cầu cụ thể về vấn đề phối hợp với gia đình để thực hiện chủ đề đó. (Ví dụ: Từ ngày … đến ngày … ở nhà
  8. phụ huynh đọc cho trẻ nghe thơ, truyện về gia đình, cô giáo; phụ huynh tạo điều kiện cho trẻ củng cố kĩ năng rửa tay, đánh răng, rửa mặt, ...) - Nhờ thường xuyên liên lạc và trực tiếp gặp gỡ phụ huynh trong giờ đón và trả trẻ để trao đổi về việc học tập của con em cũng như các biện pháp mà tôi đang áp dụng nên có sự phối hợp chặt chẽ giữa cha mẹ và cô giáo trong giáo dục nhân cách ban đầu cho trẻ mà các hoạt động giáo dục của lớp đều đạt kết quả rất cao. Ngoài ra, tôi còn tuyên truyền vận động phụ huynh trẻ hăng hái góp phần tích cực vào việc xây dựng phong trào Trường học thân thiện, học sinh tích cực. 1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở): - Biện pháp không mang tính sáng tạo. - Biện pháp không được nhân rộng ra các lớp. - Giáo viên còn thờ ơ trong việc giáo dục lễ giáo mọi lúc mọi nơi cho trẻ. - Chưa có sự phối hợp với phụ huynh về việc giáo dục lễ giáo cho trẻ. - Chưa có sự đầu tư trang trí các hình ảnh về giáo dục lễ giáo cho trẻ ở các lớp. 1.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở): Trường mẫu giáo Sơn Ca là một trường khó khăn của huyện Nam Trà My, học sinh đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 28/13 nữ,trong đó trẻ thuộc con em đồng bào dân tộc thiểu số là: 26/12 nữ, Trong những năm qua, bản thân tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi, tôi nhận thấy trẻ rất nhút nhát, không tự tin khi tham gia hoạt đông, ban đầu trẻ còn chưa hiểu hết việc kính trọng, thưa gửi lễ phép mà ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn, bạn bè và cô giáo. Trước thực trạng đó, là một giáo viên mầm non tôi nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non là việc làm mà mỗi giáo viên phải thực hiện thường xuyên, liên tục và xem nó như một phần công việc hàng ngày của mình. Như chúng ta đã biết học sinh đến trường không chỉ chuyên tâm học văn hóa mà còn phải học và rèn luyện cả đạo đức, lễ nghĩa. Đó là truyền thống giáo dục mà từ xưa cha ông ta đã để lại mà bất cứ xã hội nào cũng cần phải giữ gìn và kế thừa. Bởi thế, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ rất cần thiết, các bậc phụ huynh không mấy yên tâm về đạo đức của con em mình. Làm thế nào để con em mình biết “Kính trên nhường dưới”, biết nói “cảm ơn và xin lỗi”. Cho nên việc giáo dục lễ giáo trong trường mầm non là rất quan trọng và cần thiết đến sự hình thành nhân cách cho trẻ sau này. Trẻ mầm non ở trường thì cần cô yêu thương, ở nhà thì được ba mẹ quan tâm. Vì vậy, việc giáo dục lễ giáo cho các cháu đòi hỏi phải có sự hợp tác giữa nhà trường và gia đình. Từ đó hình thành và phát triển cho trẻ hài hòa, cân đối, biết giàu lòng yêu thương, biết quan tâm nhường nhịn, biết xin lỗi và nhận lỗi khi mình có lỗi. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bản thân đã gặp những thuận lợi và khó khăn như sau:
  9. * Thuận lợi: - Được sự quan tâm, giúp đỡ của BGH nhà trường và chị em đồng nghiệp nên bản thân đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. - Tài liệu bồi dưỡng chuyên môn được cung cấp đầy đủ, kịp thời, giáo viên được tiếp thu nhanh chóng. - Cơ sở vật chất phòng học được đảm bảo, ấm áp về mùa đông, thoáng mát về muà hè, phòng học có đầy đủ ánh sáng cho trẻ. - Trẻ đi học đều, tích cực tham gia các hoạt động, được làm quen và củng cố thường xuyên. - Đa số các bậc phụ huynh nhiệt tình ủng hộ, phối kết hợp với nhà trường và giáo viên trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. - Bản thân là một giáo viên mầm non tôi luôn nắm vững chuyên môn, luôn nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ và có tâm huyết với nghề. * Khó khăn - Đa số phụ huynh là người dân tộc thiểu số, làm nghề nông nên việc quan tâm đến việc học và phối hợp với giáo viên còn hạn chế - Hiện nay tình trạng chung của các bậc phụ huynh là nuông chiều con quá mức chưa chú ý việc giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo. * Số liệu thống kê: - Tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi lớp Lá 3 tôi đang phụ trách hiện nay, qua khảo sát ở thời điểm đầu năm học 2021 - 2022 có được số liệu cụ thể như sau: Nội dung khảo sát: Số trẻ Tổng số trẻ đã có thói Số trẻ chưa có thói quen tốt Của lớp quen tốt SL TL% SL TL% 28 7 25% 21 75% Tôi xin giải thích thêm để được rõ hơn: Lớp có tổng số trẻ 28, trong đó có khoảng 21 trẻ chiếm tỉ lệ 75% chưa có thói quen thưa, chào cô giáo khi đến trường hoặc khi ra về, nói năng giao tiếp hằng ngày với các bạn với cô giáo rất cộc cằn, nói chưa trọn câu, chưa biết nói lời cảm ơn hay xin lỗi, ít vâng lời cô giáo, đi lại hoạt động tự do tùy thích… Đúng với nhận định ban đầu của tôi, qua điều tra, tìm hiểu kỹ về điều kiện hoàn cảnh sống của tất cả trẻ trong lớp, trong đó khoảng 7 trẻ là con cháu của gia đình người kinh và gia đình ba mẹ ở nhà buôn bán tạp hóa có thời gian chăm sóc, dạy dỗ, uốn nắn trẻ thường xuyên tại nhà. Số trẻ còn lại đều là con của nông dân lao động mà cha mẹ trẻ là lao động chính trong gia đình, không có thời gian để gần gũi chăm sóc con cái. Đã vậy, đa số phụ huynh trẻ sau một ngày lao động vất vả, tối đến thường giải trí qua các bộ phim người lớn nhưng lại không có phòng riêng. Trong đó, lời đối thoại của một số nhân vật trong phim rất khiếm nhã, thiếu văn hóa gây ảnh hưởng không tốt nhiều mặt đối với trẻ. Điều đặc biệt hơn, một số phụ huynh người đồng bào thường sử dụng tiếng nói của mình để
  10. trò chuyện. Trong những cuộc trò chuyện đó, họ dùng những từ ngữ thiếu văn hóa mà không biết được người bị ảnh hưởng trực tiếp là những đứa trẻ. Trẻ lắng nghe, bắt chước và dần dần hình thành những thói quen không tốt. Trong những năm qua, các cô giáo luôn tích cực giáo dục lễ giáo cho trẻ trong các hoạt động thường ngày, nhưng cũng có rất ít cô giáo đi sâu nghiên cứu để có biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ được hiệu quả. 1.4 Khả năng áp dụng của sáng kiến: - Giải pháp nêu trên đã được áp dụng tại Lớp mẫu giáo Lá 3, và qua các cuộc họp chuyên môn đã nhân rộng và thực hiện trên phạm vi toàn trường đã mang lại kết quả cao. Với sáng kiến này tôi tin tưởng có thể áp dụng đối với các đơn vị trường bạn. 1.5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: - Cơ sở vật chất, đồ dùng nguyên vật liệu phế thải và nguyên vật liệu mở. - Giáo viên luôn học hỏi tìm tòi những hình ảnh,đồ dùng nguyên vật liệu phế liệu để sáng tạo nên những hình ảnh ngộ nghĩnh, bắt mắt để giáo dục trẻ. - Trẻ luôn năng động,thích tò mò khám phá và sáng tạo cùng cô. 1.6. Hiệu quả sáng kiến mang lại: * Đối với bản thân: Qua một thời gian nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại trương mẫu giáo Sơn Ca”, bản thân tôi nhận ra một số vấn đề sau: - Việc giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi là hết sức cần thiết và là một trong những mục tiêu của ngành học mầm non. - Với trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi việc giáo dục lễ giáo là hình thành những chuẩn mực đạo đức sơ đẳng nhất về hành vi ứng xử cũng như thái độ thương, ghét, yêu quí, kính trọng, của trẻ đối với bạn bè và đối với cha mẹ, ông bà, cô giáo những người thân yêu nhất của trẻ, đối với các sự vật hiện tượng hiện diện xung quanh trẻ. - Việc giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi là việc bước đầu hình thành nhân cách cho trẻ bằng ngôn ngữ cách cư xử với nhau bằng những hành động hành vi mang tính nhân đạo. - Các bậc cha mẹ cần cho trẻ tiếp cận môi trường học tập ở trường mầm non càng sớm, càng tốt. - Giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với gia đình trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ nói chung và giáo dục lễ giáo cho trẻ nói riêng. - Cô giáo Mầm non cần quan hệ mật thiết với phụ huynh để giải thích kịp thời, đúng lúc, đúng chỗ những điều phụ huynh chưa biết về công tác chăm sóc - giáo dục trẻ. Chính vì vậy lớp Lá 3 trường mẫu giáo Sơn Ca mà tôi đang phụ trách qua kết quả dự giờ thăm lớp kết quả thực hiện của trẻ rất tốt được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá rất cao. * Đối với trẻ:
  11. Sau khi tôi áp dụng một số biện pháp như đã nêu trên vào trẻ lớp lá 3 mà tôi đang phụ trách, trẻ đã có những chuyển biến rất nhanh và thật sự bất ngờ. Ở thời điểm cuối tháng 2 năm 2022 này, kĩ năng giao tiếp của 28/28 trẻ tỉ lệ 100% đã khác hẳn so với những ngày đầu mới bước vào lớp. Số 12 trẻ được gia đình chăm sóc chu đáo hơn ở đầu năm học đã biết lễ phép rồi nhưng vẫn còn rụt rè, nói chưa thành câu nay trở nên 12 trẻ rất mạnh dạn, lễ phép và nói năng lưu loát. Số 16 trẻ còn lại đều tập được thói quen lễ phép, chào hỏi, thưa trình khi nói chuyện với người lớn, trẻ biết nói lời cảm ơn hoặc xin lỗi bạn khi nhận được sự giúp đỡ hay bản thân trẻ làm phiền người khác, đặc biệt trẻ vâng lời cô giáo và luôn nói điều hay làm việc tốt. Thành quả này là phần thưởng, là món quà vô giá đối với những cô giáo mầm non như tôi ngày ngày đang làm một nhiệm vụ hết sức thầm lặng nhưng vô cùng cao quý đó là ươm những hạt giống tốt cho đời. Số trẻ Tổng số trẻ đã có thói Số trẻ chưa có thói quen tốt của lớp quen tốt SL TL% SL TL% 28 28 100 0 0 * Đối với phụ huynh: - Ý thức hơn trong việc giáo dục con trẻ. - Tham gia thu thập các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ và cô giáo làm đồ dùng trang trí để trẻ trải nghiệm. - Quan tâm con hơn, thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình của trẻ ở lớp. Các biện pháp mà bản thân tôi đã nghiên cứu và đang áp dụng tại lớp lá 3 do mình phụ trách. Giáo viên chỉ tốn công sức ban đầu để xây dựng nên các biện pháp và sau đó thường xuyên tổ chức thực hiện chứ không phải tốn nhiều về tiền bạc nhưng hiệu quả thu được là vô cùng to lớn. Hình thành ở trẻ những thói quen hành vi đạo đức tốt ban đầu làm nền tảng cho sự phát triển nhân cách của trẻ ở các giai đoạn tiếp theo là đầy hứa hẹn. Trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, nói trọn câu, nói điều hay làm việc tốt. Từ đó, phụ huynh rất vui mừng phấn khởi và tin tưởng vào chất lượng giáo dục, chất lượng nuôi dạy trẻ của nhà trường; nhà trường cùng cô giáo của lớp cảm thấy tự hào về những thành quả giáo dục đã gặt hái được trong năm học 2021 - 2022 này. 2. Những thông tin cần được bảo mật – nếu có: 3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu – nếu có: TT Họ và tên Nơi công tác Nơi áp dụng sáng kiến Ghi chú 1 Võ Thị Ngân Trường mẫu giáo Lớp lá 1- Trường mẫu Sơn Ca giáo Sơn Ca 2 Hồ Thị Bầu Trường mẫu giáo Lớp lá 3- Trường mẫu Sơn Ca giáo Sơn Ca
  12. 4. Hồ sơ kèm theo: (Bản mô tả nội dung sáng kiến có thể minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm…- nếu có) Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2