intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng hoạt động dạy học ở trường PTDTBT TH Vừ A Dính

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng hoạt động dạy học ở trường PTDTBT TH Vừ A Dính gồm có những nội dung chính sau: Biện pháp 1: hệ thống hiện trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; biện pháp 2: xây dựng kế hoạch quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; biện pháp 3: tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; biện pháp 4: phối hợp với các tổ, bộ phận chuyên môn đánh giá việc sử dụng và tính hiệu quả của cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; biện pháp 5: nâng cao năng lực và kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng hoạt động dạy học ở trường PTDTBT TH Vừ A Dính

  1. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN Một số biện pháp quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng hoạt động dạy học ở trường PTDTBT TH Vừ A Dính. 1. Mô tả bản chất của sáng kiến: 1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện: Biện pháp 1: Hệ thống hiện trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có: Tiến hành thống kê toàn bộ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường bao gồm: Thành lập hội đồng kiểm kê. Tiến hành kiểm kê và đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện có và so sách với yêu cầu của đơn vị trường và chuẩn chung của ngành từ đó đề ra kế hoạch quản lý và sử dụng hiệu quả. Biện pháp II: Xây dựng kế hoạch quản lý cở sở vật chất, thiết bị dạy học: Sau khi thống kê cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo từng nội dung, loại trang thiết bị, nhà trường tiến hành lên mã thiết bị cung cấp mã cho từng giáo viên và bàn giao cở sở vật chất, thiết bị dạy học theo lớp để giáo viên quản lý như bàn ghế, tủ sách, sách, thiết bị dạy học thường xuyên, ti vi, quạt … có biên bản bàn giao ngay từ đầu năm và được bảo quản tại lớp học. Giáo viên thuận tiện sử dụng kịp thời khi cần trong công tác giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn liên quan từ đó nâng cao tính chủ động và phát huy hiệu quả nhất cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Số cơ sở vật chất chung được giao cho các bộ phận của trường cụ thể như: Trang thiết bị phục vụ HĐNGLL giao tổng phụ trách Đội. Trang thiết bị y tế giao bộ phận y tế trường học. Trang thiết bị phục vụ nhà ăn giao tổ phục vụ. Trang thiết bị dạy học và sách dùng chung giao các bộ thư viện và thiết bị. Cơ sơ vật chất và trang thiết bị dùng chung giao tổ văn phòng và lực lượng bảo vệ quản lý. 1
  2. 2 Giáo viên và các bộ phận tiến hành nhận bàn giao và quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Tiến hành báo cáo biến động thiết bị biến động như hư hỏng, mất, cần bổ sung để kịp thời điều chỉnh.
  3. Bên cạnh đó, đơn vị luôn tăng cường nhận thức cả về lý luận và thực tiễn về vị trí, vai trò của CSVC - TBGD trong trường học cho toàn thể giáo viên, nhân viên. Biện pháp III: Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học: Nhằm đáp ứng nhu cầu dạy, học và các hoạt động khác nhà trường đã lên kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học qua nhiều nguồn khác nhau: Tiếp nhận cơ sở vật chất trang thiết bị do ngân sách cấp như thiết bị dạy học, nguồn sửa chữa nhỏ…Ngoài ra đơn vị còn lập kế hoạch và tìm nguồn bổ sung ngoài ngân sách để trang bị thêm cơ sở vật chất và thiết bị nhằm nâng cao công tác dạy và học, cụ thể từ tháng 10 năm 2021 đến nay đơn vị đã huy động được như sau: 01 hệ thống âm thanh trị giá 16 triệu đồng. 12 bộ máy tính trị giá 60 triệu đồng. 08 tấn xi măng để khắc phục đường đến trường tại điểm Măng Ây trị giá 16 triệu đồng. 500 bản sách, truyện trị giá 10 triệu đồng. 10.000 quyển vở trị giá 50 triệu đồng. 3000 bút viết trị giá 9 triệu đồng y. 05 bộ đèn năng lượng chiếu sáng sân trường trị giá 7,5 triệu đồng. 01 bộ máy chiếu và loa di động trị giá 30 triệu đồng. 01 máy giặt trị giá 15 triệu đồng. Ngoài ra đơn vị trường thường xuyên tổ chức các hoạt động để các tổ và giáo viên tự làm đồ dùng, trang trí bổ sung các mãng cây xanh, góc thư viện,…để nâng cao chất lượng dạy học và cải thiện một phần cơ sở vật chất tạo môi trường, cảnh quang xanh, sạch, đẹp. Đến nay, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của đơn vị cơ bản đáp ứng công tác dạy học và các hoạt động khác trong nhà trường. Nâng cao một bước về trình độ, kỹ năng thói quen sử dụng cho toàn thể giáo viên, kĩ năng quản lý CSVC - TBGD cho cán bộ quản lý từ tổ chuyên môn và GV phụ trách thiết bị. Biện pháp IV: Phối hợp với các tổ, bộ phận chuyên môn đánh giá việc sử dụng và tính hiệu quả của cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Thông qua các hoạt động chuyên môn như: hội thảo chuyên đề, khảo sát giáo viên, các tiết dự giờ định kỳ và không thường xuyên và các hoạt động của bộ phận khác như hoạt động ngoài giờ lên lớp, y tế học đường, tổ phục vụ, thư viện thiết bị nhằm đánh giá tính hiệu quả, tần suất sử dụng thiết bị dạy học và trang thiết bị 3
  4. khác. Từ đó có biện pháp điều chỉnh, bổ sưng, sửa chữa kịp thời phát huy tối đa công năng sử dụng nhằm đáp nhất tốt nhất công tác dạy học và các hoạt động khác. Biện pháp V: Nâng cao năng lực và kiến thức: Tăng cường nhận thức cả về lý luận và thực tiễn về vị trí, vai trò của CSVC trong trường học cho toàn thể giáo viên, nhân viên. Nâng cao một bước về trình độ, kỹ năng thói quen sử dụng cho toàn thể giáo viên, kĩ năng quản lý CSVC - TB cho cán bộ quản lý từ tổ chuyên môn và GV phụ trách thiết bị. Mỗi tổ chuyên môn lên kế hoạch nghiên cứu để sử dụng thành thạo TBDH hiện có cũng như tự làm những đồ dùng có thể làm được được để nâng cao việc chuyển tải kiến thức, kỹ năng của bài dạy. Bên cạnh đó động viên đội ngũ tham gia học Tin học để sử dụng được CNTT, truy cập Internet. Cử GV phụ trách thư viện - thiết bị bằng nhiều cách tham gia tập huấn ngắn hạn, học tập kinh nghiệm… 1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở): 1.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở): 1.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Khả năng áp dung tại các trường có bậc học tiểu học trên địa bàn. 1.5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Các trường tiểu học độc lập không nhiều cấp học. 1.6. Hiệu quả sáng kiến mang lại: Tần suất sử dụng và phát huy cơ sở và trang thiết bị dạy học TT Tần suất, Tần suất sử Ghi chú sử dụng, dụng, phát phát huy cơ huy trang sở vật chất thiết bị dạy học Học kỳ I Học kỳ II Học kỳ I Học kỳ II 1 70% 90% 75% 90% Sửa chữa, khắc phục cơ sở vất chất, thiết bị: TT Số lần sửa Số lần sửa Ghi chú chữa, khắc chữa, khắc phục cơ sở phục trang 4
  5. vật chất thiết bị dạy học Học kỳ I Học kỳ II Học kỳ II Học kỳ II 1 11 4 14 9 Số lượng cơ sở vật chất , trang thiết bị huy động được: VNĐ TT Huy động Huy động Ghi chú cơ sở vật trang thiết chất bị dạy học Học kỳ I Học kỳ II Học kỳ I Học kỳ II 1 15.000.000 16.000.000 85.000.000 127.500.000 Kết quả học sinh: TT Thời Khối Số Mức Toán Tiếng điểm lớp lượng độ việt Ghi chú khảo Viết sát SL TL SL TL T 5 7,3 4 5,9 2 68 H 40 58,8 43 63,2 1 Đầu năm C 23 33,9 21 30,9 T 7 4,2 9 5,4 3+4+5 165 H 90 54,5 113 68,5 C 68 41,3 53 32,1 T 21 30,9 19 27,9 2 68 H 44 64,7 47 69,2 2 Giữa kỳ II C 2 4,4 2 2,9 T 36 21,8 36 21,8 3+4+5 165 H 123 74,5 124 75,2 C 6 3,7 5 3,0 2. Những thông tin cần được bảo mật - nếu có: Không 3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu - nếu có: TT Họ và tên Nơi công tác Nơi áp dựng sáng Ghi chú kiến 1 Nguyễn Trần Vỹ Trường PTDTBT TH Trường PTDTBT TH Vừ A Dính Vừ A Dính 4. Hồ sơ kèm theo : 5
  6. Trình bày tên sáng kiến đề nghị cơ quan, tổ chức hoặc xét, công nhận sáng kiến. Cần nêu rõ các nội dung theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 của Thông tư số 18/2013/BKHCN hướng dẫn. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2