intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ Cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non” tại huyện Nam Trà My đã đưa ra được 3 biện pháp chính để thực hiện: Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch, Bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ; Biện pháp 2: Xây dựng môi trường học tập; Biện pháp 3: Tổ chức nội dung sinh hoạt và đưa kiến thức vào thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non

  1. Phụ lục 1 Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến (Kèm theo quy định về hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam) CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ. Kính gửi: 1 - Phòng GD& ĐT Nam Trà My. - Hội đồng Sáng kiến cấp huyện. 1. Họ tên tác giả2 : Trần Thị Minh Tâm 2. Đơn vị công tác3: Trường MN Hoa Mai- Nam Trà My 3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến4: Trần Thị Minh Tâm 4.Tên sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ Cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến5: Giáo dục . 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử6: 20/9/2021 7.Hồ sơ đính kèm” + 02 tập báo cáo sáng kiến + Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến + Biên bản hội đồng chấm sáng kiến của trường MN Hoa Mai + Quyết định công nhận sáng kiến của trường MN Hoa Mai. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 1 Tên cơ sở được yêu cầu công nhận sáng kiến. 2 Ghi tối đa 2 đồng tác giả. 3 Trường hợp tác giả sáng kiến không đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến thì trong đơn cần nêu rõ chủ đầu tư tạo ra sáng kiến là cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân nào. Nếu sáng kiến được tạo ra do nhà nước đầu tư kinh phí, phương tiện, vật chất kỷ thuật thì trong đơn cần nêu rõ thông tin này. 4 Điện tử, viễn thông, tự động hóa, Công nghệ thông tin,:Nông lâm ngư nghiêp và môi trường, cơ khí, xây dựng, giao thông vạn tải, dịch vụ(ngân hàng, du lịc, giáo dục, y tế ), …Khác ; 5 Ghi ngày nào sớm hơn. 2 3 4 5 6
  2. Trà Mai, ngày tháng năm 2022 Người nộp đơn Phụ lục II Mẫu báo cáo sáng kiến
  3. (Kèm theo quy định về hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam) CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI HÌNH THỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ GIÁO VIÊN TRONG TRƯỜNG MẦM NON 6 1. Mô tả bản chất của sáng kiến7: 1.1.Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thực hiện. Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ Cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non.” tại huyện Nam Trà My đã đưa ra được 4 biện pháp chính để thực hiện: Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch, Bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ Biện pháp 2: Xây dựng môi trường học tập. Biện pháp 3: Tổ chức nội dung sinh hoạt và đưa kiến thức vào thực tế Trong từng biện pháp đã nêu cụ thể cách thực hiện và ví dụ minh họa dễ áp dụng, đơn vị áp dụng cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Với đề tài này tôi tin rằng tất cả các trường mầm non đều có thể áp dụng và thực hiện. 1.2. Phân tích các tình trạng của giải pháp đã biết (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã được biết trước đó) 7 6 Trình bày tên sáng kiến đề nghị cơ quan, tổ chức hoặc xét công nhận sáng kiến. 7 Cần nêu rõ các nội dung theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 của Thông tư số 18/2013/BKHCN hướng dẫn thi hành một số quy định của Điều lệ Sáng kiến. 8 Nêu rõ về việc giải pháp đã được áp dụng, kể cả áp dụng thử trong điều kiện kinh tế - kỷ thuật tại cơ sở và mang lại lợi ích thiết thực, ngoài ra có thể nêu rõ giải pháp còn có khả năng áp dụng cho những đối tương,, cơ quan, tổ chức nào. 9 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được theo do áp dụng giải pháp trong đơn theo ý kiến của tác giả và ý kiến của tổ chức, cá nhân tham gia áp dụng giải pháp lần đầu, kể cả áp dụng thử tại cơ sở theo các nội dung sau: - So sánh lợi ích kinh tế xã hội thu được khi áp dụng giải pháp trong đơn so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó, hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở(cần neeuu rõ giải pháp đem lại hiệu quả kinh tế, lợi ích xã hội cao hơn như thế nào hoặc những nhược điểm của giải pháp đã biết trước đó- nếu là giải pháp cải tiến hắc phục đến mức độ nào .đã biết trước đó. - Số tiền làm lợi nếu có thể tính được và nêu cách tính cụ thể.
  4. 1.3. Về nội dung của sáng kiến: “Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ Cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non.” Biện pháp 1: Đổi mới nội dung xây dựng kế hoạch, Bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ - Xuất phát từ những mong mỏi về chất lượng giáo dục của huyện nhà, ngay từ đầu năm học trên kế hoạch hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở, Phòng, và dựa vào tình hình thực tế của đội ngũ Cán bộ và giáo viên, tôi đã xây dựng kế hoạch, vạch ra những định hướng để phát triển chuyên môn cho đội ngũ dưới nhiều hình thức. …qua việc tổ chức các lớp tập huấn, qua các chuyên đề, thao giảng, hội thảo, sinh hoạt chuyên môn do trường chủ trì…và qua hỗ trợ chuyên môn cho đội ngũ. Bản thân tôi định hướng từng nội dung cần bồi dưỡng. Tiếp đó phải tổ chức chặt chẽ, nêu rõ mục đích, yêu cầu, phương pháp thực hiện, phân công người phụ trách, thực hiện, điều tiết thời gian, kinh phí… Ví dụ: Phối hợp với ban hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cấp huyện xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo hướng mở. Thống nhất chia các đơn vị trên địa bàn thành 2 cụm chuyên môn cụ thể rõ ràng, mỗi cụm đều giao cho các thành viên Ban hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cấp Tỉnh làm cụm cụm trưởng, để cùng xây dựng ý tưởng, điều hành và hổ trợ các thành viên trong cụm hoạt động chuyên môn tốt hơn….. Ngoài ra, hằng quý tôi họp giao ban chuyên môn các đơn vị trường để lắng nghe, nắm bắt những khó khăn vướng mắc, những đề xuất kiến nghị, những ý tưởng mới từ giáo viên và cán bộ quản lý, từ đó tôi phối hợp với các cụm chuyên môn ….. - Qua đó kiểm tra, rà soát, đánh giá sát sao việc thực hiện nội dung đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường, trong cụm, trong các thành viên tham gia sinh hoạt dưới nhiều hình thức cũng như qua việc hỗ trợ chuyên môn đến các đơn vị trường…. Từ đó tiến hành sơ kết, tổng kết, đánh giá thi đua để báo cáo tổng kết việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non của huyện nhà . * Bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ CBQLvà GV Đầu năm học,Tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn và dự kiến cụ thể từng nội dung bồi dưỡng cốt lõi cho đội ngũ vào những thời gian quy định trong năm học, bên cạnh đó tôi đưa những nội dung bồi dưỡng dựa vào nhu cầu của từng đơn vị, và tiến hành tổ chức bồi dưỡng cho đội ngủ cán bộ quản lý, giáo viên dưới nhiều hình thức phong phú ... Để đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn và phát triển năng lực chuyên môn cho đội ngũ chúng ta phải bồi dưỡng và thay đổi về kiến thức, hiểu biết, kỷ năng, thái độ, hành vi và năng lực của các cán bộ quản lý và giáo viên trong các trường để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. . Từ đó sẽ tạo ra những thay
  5. đổi trong cách nhìn nhận, thay đổi trong cách điều hành từ cán bộ quản lý đến giáo viên, từ giáo viên đến với trẻ. Bồi dưỡng đổi mới tư duy nâng cao vị thế và năng lực quản lý thông qua một số nội dung tiêu biểu như: Vai trò, vị trí, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; Đổi mới quản lý chuyên môn nâng cao chất lượng đội ngũ; Xây dựng Kế hoạch GD phù hợp, hiệu quả; Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm: Thiết kế và tổ chức các hoạt động GD kỹ năng tự phục vụ, GD lòng yêu thương cho trẻ MN Bồi dưỡng các nội dung theo kế hoạch bồi dưỡng hằng năm của Sở GDĐT cho CBQL cấp học MN. Với những nội dung trên phòng GDĐT đã tổ chức với các hình thức phong phú như: Tổ chức Hội nghị bồi dưỡng tập huấn để triển khai nội dung liên quan; Tổ chức tham quan trường điểm, dự giờ, Tổ chức giao lưu, tọa đàm chia sẻ những cách làm sáng tạo, thiết thực hiệu quả; Tổ chức chuyên đề, Hội thi, sơ kết, tổng kết, tuyên dương, khen thưởng để đánh giá và phát huy những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường học tập Nhằm tạo cơ hội cho Cán bộ quản lý, giáo viên học hỏi, chia sẻ chuyên môn nghiệp vụ, lan tỏa những cách làm hay, những kinh nghiệm quý, những đổi mới, sáng tạo tại cơ sở trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Bản thân tôi phải xác định mục tiêu phát triển của nghành trong từng năm học và từng giai đoạn, phát triển năng lực chuyên môn của CBQL và GV trong từng cơ sở giáo dục. Từ đó tôi xây dựng môi trường học tập như sau: - Tạo được môi trường an toàn và tôn trọng mà ở đó người tham dự có thể đưa ra ý kiến của mình - Điều hành để có sự tương tác và đảm bảo sự suy ngẫm và học tập được diễn ra. Tạo được cảm giác thỏa mái khi tham gia học tập và chia sẽ kinh nghiệm từ nhau. Biết lắng nghe và khuyến khích các Cán bộ quản lý và giáo viên chia sẽ điểm mạnh và khó khăn khi họ gặp phải trong trường, trong lớp. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chức sinh hoạt trong nhóm nhỏ để trao đổi các ý tưởng, để thảo luận những gì đang làm tốt và những gì chưa làm tốt. Tạo điều kiện cụ thể như thời gian, tài liệu,….để đội ngũ Cán bộ quản lý và giáo viên cam kết phát triển chuyên môn và áp dụng những gì đã học được trong buổi sinh hoạt chuyên môn. Khuyến khích Cán bộ quản lý và giáo viên tiếp tục học bằng cách quan sát đồng nghiệp và tham gia các hoạt động phát triển chuyên môn khác. Cho phép trải nghiệm sau khi tham gia Sinh hoạt chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm trong buổi sinh hoạt chuyên môn tiếp theo.
  6. Ví dụ: Trước đây khi tổ chức sinh hoạt chuyên môn dưới hình thức “nghiên cứu bài học” thường thì người điều hành nói , cả tập thể cùng ngồi nghe, ghi chép. Nhưng khi mình thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn chia nhóm nhỏ thảo luận, sử dụng câu hỏi tương tác, sử dụng hình thức học tập từ nhau….đã tạo nên buổi sinh hoạt chuyên môn nhẹ nhàng, thân thiện, cởi mở… Biện pháp 3: Tổ chức nội dung sinh hoạt và đưa kiến thức vào thực tế. Như chúng ta đã biết các hoạt động phát triển chuyên môn bao giờ cũng phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của đội ngũ, từ thực trạng chung của bậc học tại huyện nhà, chúng luôn phù hợp với quá trình của sự thay đổi và cải thiện. Muốn đạt được điều đó chúng ta phải có tầm nhìn và phải xác định được mục tiêu cụ thể, rõ ràng về nội dung mình cần sinh hoạt, xác định được số lượng và đối tượng tham gia. Từ đó, tôi tiếp tục chuẩn bị nội dung và phương pháp của hoạt động. Tạo cơ hội cho tất cả những người tham dự được phát biểu, được đưa ra ý kiến của mình thông qua các hoạt động ……. Là nguời điều hành, người khai vấn không cần có câu trả lời cho tất cả các câu hỏi mà hãy cùng với giáo viên tìm hiểu tình huống, tôi luôn duy trì giao tiếp bằng mắt, chân thành, quan tâm lẫn nhau, tránh để bị làm phiền: ví dụ như nghe điện thoại…..Tạo được niềm tin và sự an toàn, tôi luôn ghi nhận năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của đồng nghiệp, khuyến khích sự trao đổi liên tục. Là người điều hành phải là người truyền cảm hứng cho đôị ngũ, luôn chân thành lắng nghe câu trả lời của đối phương, phải luôn đặt câu hỏi mở, đặt câu hỏi làm rõ và câu hỏi khai thác, thể hiện sự tôn trọng đồng nghiệp, luôn sử dụng hình thức khai vấn để giúp đội ngủ suy ngẫm về những việc mình đã làm và khai vấn cũng giúp cho đội ngũ động não nghiên cứu, tìm tòi ra có cái nhìn mới, tư duy, sáng tạo hơn. Có rất nhiều nội dung, nhiều hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn như: tập huấn, hội thảo, chuyên đề, chia sẽ đồ dung đồ chơi, các hoạt động hổ trợ phát triển chuyên môn như các kịch bản, các lễ hội, hội thi… Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học SHCM theo nghiên cứu bài học là hoạt động CBQL, giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của trẻ tại lớp. Ở đó, Cán bộ quản lý và giáo viên cùng nhau thiết kế bài học, cùng dự giờ quan sát, suy ngẫm và chia sẻ bài học. Đồng thời khai vấn, sử dụng các câu hỏi xoay quanh hoạt động giáo dục, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,... có ảnh hưởng đến việc học của trẻ. Thay cho những lời nhận xét đánh giá trước đây mà người chủ trì có thể sử dụng những câu hỏi mở giúp người thực hiện cảm thấy hài lòng, vui vẻ, chia sẽ hết những gì mình đã làm được và chưa làm được. Ví dụ: qua quá trình chuẩn bị hoạt động đến tổ chức hoạt động giáo dục, cô thấy tâm đắt nhất ở điểm nào, cô đã hài lòng về hoạt động giáo dục của mình chưa? Vì sao? Nếu được làm lại làm thì cô sẽ làm gì? Và thay đổi chỗ nào?
  7. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không nhằm đánh giá, xếp loại giờ dạy mà ở đó giáo viên được khuyến khích học tập lẫn nhau, cùng nhau tìm nguyên nhân tại sao trẻ học/không học, trẻ có hứng thú- không có hứng thú với hoạt động của cô, đồng thời đề xuất các biện pháp để giúp tất cả trẻ học tập thực sự. Qua quá trình đó giáo viên sẽ có khả năng tự điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học một cách linh hoạt, phù hợp với đối tượng trẻ của lớp mình. Qua tổ chức thực hiện SHCM theo hình thức nghiên cứu bài học cùng với việc triển khai có hiệu quả tinh thần cộng tác, …chất lượng đội ngũ giáo viên nói riêng, chất lượng CSGD trẻ của từng trường nói chung đã có nhiều khởi sắc. Đa số CBQL, giáo viên đã mạnh dạn, tự tin hơn trong xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động. Các buổi SHCM của nhà trường, của cụm chuyên thực sự là không gian cho tất cả CBQL, giáo viên giao lưu, trao đổi, chia sẻ tri thức, góp phần hình thành nên một môi trường học tập tích cực . Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề Để buổi sinh hoạt có hiệu quả điều trước tiên chúng ta phải xác định mục tiêu rõ ràng, dựa vào năng lực và nhu cầu của người tham dự và nhà trường. Tao môi trường an toàn để giáo viên có thể đưa ra ý kiến của mình , chuẩn bị tốt và hiểu rõ hơn về chủ đề đã chọn. Với mục đích nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên các đơn vị, thúc đẩy đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non phù hợp với thực tiễn tại địa phương; đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trong tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trường, lớp và khả năng của trẻ. Ví dụ : Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề “bé với kỷ năng phòng chống dịch covid 19”, “ xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Đã giúp đơn vị trường hiểu rõ hơn, và xây dựng Môi trường trong lớp bố trí các khu vực hoạt động hợp lí phù hợp với điều kiện thực tế, an toàn, thuận tiện với trẻ. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời đã tạo được hệ thống chữ viết, kí hiệu phù hợp cho trẻ quan sát. Đặc biệt nhà trường đã sáng tạo góc thư viện được bố trí tận dụng hành lang, nhà chòi dưới tán cây để cha mẹ, cô giáo và trẻ hoạt động trong các khoảng thời gian thích hợp trong ngày. Qua buổi sinh hoạt, tôi đã trao đổi, thảo luận với các cán bộ quản lý, giáo viên đã rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích, đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trong tổ chức các hoạt động giáo dục và đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học”. Sinh hoạt chuyên môn theo hình thức thao giảng Kỹ năng sư phạm của giáo viên có ảnh hưởng lớn đến việc chất lượng giờ dạy. Ở các buổi sinh hoạt này có thể trao đổi, góp ý, giúp nhau sửa chữa những tồn tại, vướng mắc như phong cách lên lớp, ngôn ngữ diễn đạt, trình bày bảng
  8. của giáo viên, ... Hoạt động này nhằm hoàn thiện kỹ năng sư phạm của nhiều giáo viên. Để làm tốt nội dung này trước tiên người điều hành phải tạo được không khí thỏa mái, tôn trọng, an toàn và thân thiện, tập trung vào sự chia sẻ, tương tác và học tập Chọn trọng tâm của của tiết thao giảng, tôi lấy ý tưởng của tập thể đội ngũ và đưa ra quyết định, sau đó tôi chia nhóm các giáo viên có nhu cầu tương tự nhau để thảo luận và quyết định. Khi tổ chức tôi sử dụng công cụ để người dự quan sát không bị sao nhãn. Thông tin ghi lại sẽ mở đầu phần thảo luận sau đó và cho việc học tập. Người dự sẽ dựa trên những gì quan sát được với tinh thần học tập cộng tác về những mục tiêu đã chọn . Trong quá trình thảo luận sẽ giúp giáo viên nhận ra nhu cầu học tập, kết nối những thực hành quan sát được với kinh nghiệm bản thân. * Thông qua các hội thi, ngày lễ ngày hội. Việc tổ chức ngày hội, ngày lễ, hội thi trong các trường mầm non được coi là những phương tiện giáo dục nhiều lĩnh vực cho trẻ, qua đó cán bộ quản lý, giáo viên thể hiện tính sáng tạo, áp dụng chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, phù hợp với đối tượng trẻ. Ngày hội, ngày lễ , hội thi đã tạo điều kiện cho trẻ tham gia một cách tích cực, không biết mệt mõi, mang lại cho trẻ niềm vui sướng, sự hào hứng , điều này đã tác động tích cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Từ những nội dung phong phú mà trẻ thể hện, ta sẽ nhìn nhận đánh giá chất lượng giáo dục của từng đơn vị. Sau mỗi hội thi, ngày hội ngày lễ tôi tooe chức họp giao ban rút kinh nghiệm đẻ làm tốt hơn trong công tác tổ chức tiếp theo. Ví dụ: Năm học 2021-2022 cùng với ban hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cấp huyện cùng thảo luận và thống nhất tổ chức hội thi “ giao lưu Tiếng việt” cho trẻ mầm non mẫu giáo với nhiều nội dung phong phú nằm trong chương trình giáo dục mầm non. Qua hội thi trẻ thể hiện hết khả năng của mình qua đó tôi sẽ tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp huyện nhằm nhìn nhận, đánh giá lại chất lượng của hội thi, chất lượng giáo dục của từng đơn vị trường. 1.4. Về khả năng áp dụng của sáng kiến8: Sáng kiên “Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ Cán bộ quản lý và giáo viên trong trường mầm non.” huyện Nam Trà My đã được áp dụng tại đơn vị trường đã mang lại những kết quả cao. Với sáng kiến này tôi tin tưởng rằng có thể áp dụng đối với các đơn vị bạn. 1.5.Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: môi trường giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, trẻ 1.6 Hiệu quả mang lại: 8
  9. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của cá nhân (nếu có) 9 Sau thời gian áp dụng những biện pháp nêu trên công tác phát triển chuyên môn của huyện nhà có những chuyển biến rõ rệt và được phòng GD&ĐT huyện nhà đánh giá cao qua đợt kiểm tra đạt kết quả như sau: * Đối với cán bộ, giáo viên. - 100% cán bộ, giáo viên, hiểu và nắm được nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên môn . - Tập thể cán bộ quản lý, giáo viên đều có ý thức trách nhiệm cao trong công tác phát triển chuyển chuyên môn cho đội ngũ - 100% Cán bộ quản lý và giáo viên đã tích cực, chủ động trong việc tìm tòi các biện pháp, các hình thức hay trong giảng dạy và hoạt động để tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hiệu quả, thỏa mái. - Qua các lần tổ chức sinh hoạt chuyên môn của phòng, của trường tôi được đánh giá cao về công tác chỉ đạo, điều hành nội dung phát triển chuyên môn cho đội ngũ, đem lại chất lượng giáo dục của huyện nhà nhiều khởi sắc. * Đối với trẻ - Trẻ tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trường. + Mang lại lợi ích xã hội: - Nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ quản lý và giáo viên trong toàn huyện. Giúp mỗi cán bộ quản lý,giáo viên mầm non từng bước vững về chuyên môn, nâng cao hiểu biết về chuyên môn (giảng dạy, giáo dục). Cán bộ quản lý, giáo viên có tầm nhận thức, tự tin trong việc xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn, kế hoạch dạy học đa dạng, phong phú, phù hợp tình hình cụ thể theo đối tượng học sinh bản thân họ phụ trách ; tự chủ linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch đề ra. Tỷ lệ GV xếp loại Tốt theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên màm non được nâng cao. Mỗi Cán bộ quản lý, giáo viên tự nâng cao ý thức trong việc tự học tự rèn, linh động sáng tạo trong công việc được giao. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng dùng thử: (nếu có): Sau 9 tháng thực hiện đề tài, tôi đã thu được một số kết quả sau: + 100% Cán bộ quản lý, giáo viên tự tin, mạnh dạn chia sẽ những khó khăn vướng mắc trong các hình thức sinh hoạt chuyên môn + 100% cán bộ quản lý, tổ chuyên môn, giáo viên mạnh dạn đổi mới các hình thức sinh hoạt chuyên môn phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế từng đơn vị mang lại hiệu quả cao trong công tác phát triển chuyen môn cho đội ngũ. + Nhìn chung, qua một thời gian áp dụng các biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ Cán bộ 9
  10. quản lý và giáo viên trong trường mầm non mà tôi đã nêu trên, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nói riêng, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của huyện nhà nói chung đã có nhiều khởi sắc toàn thể cán bộ quản lý , giáo viên, có một kiến thức cơ bản về mọi mặt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường lớp mầm non. 2. Những thông tin cần được bảo mật: Không. 3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu: TT Họ và tên Ngày Nơi công Chức Trình độ Nội dung tháng tác (hoặc danh chuyên công việc hỗ năm nơi môn trợ sinh thường trú) 01 Ngô Thị Trường PHT ĐHSPMN Quản lý chỉ Thu Nhân MG đạo công tác Hướng công tác Dương chuyên môn 02 Đoàn Thị Trường TTCM,GV ĐHSPMN Quản lý tổ Mơ MN Hoa viên ,giảng Mai dạy 03 Trà Thị Trường PHT Quản lý công Bích MG Trà tác chuyên Nhung Vinh môn *Hồ sơ kèm theo: ( hình ảnh ) Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trà Mai , ngày 11 tháng 5 năm 2022 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Trần Thị Minh Tâm Xác nhận của Thủ trưởng Cơ quan/Đơn vị (Ghi rõ họ và tên và đóng dấu)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2