1
I/ Khái ni m v ho ch đ nh chi n l c công ngh ế ượ :
HO CH Đ NH VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG NGH
HO CH Đ NH VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG NGH
C nh tranh quá tnh m t th c th (cá nhân, t ch c/doanh
nghi p, qu c gia, …) ph n đ u đ v t qua m t th c th khác trong ượ
m t ho t đ ng o đó.
1/ Qu n lý công ngh và c nh tranh toàn c u :
a/ Khái ni m v c nh tranh :
Đ th c nh tranh m t t ch c c n có:
1. c kh năng,
2. Khát v ng chi n th ng, ế
3. S cam k t và kiên trì theo đu i m c tiêu, ế
4. S s n có các ngu n l c nh t đ nh.
HO CH Đ NH VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG NGH
HO CH Đ NH VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG NGH
1. c p đ qu c gia, kh năng đ c nh tranh m c đ mà m t qu c
gia, trong đi u ki n th tr ng t do ng b ng, th s n xu t ườ
c hàng a và cung c p c d ch v đáp ngc tiêu chu n c a
th tr ng qu c t , trong khi đ ng th i duy trì và nâng cao thu nh p ườ ế
th c t c a ng in trong n c. ế ườ ướ
b/ C nh tranh c p qu c gia :
HO CH Đ NH VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG NGH
HO CH Đ NH VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG NGH
2. Tính c nh tranh c a qu c gia th hi n m c s ng c a ng i dân ườ
n c đó.ướ
3. S c c nh tranh c a qu c gia là s h p nh t s c c nh tranh c a các
doanh nghi p và các nhân.
4. Nh ng s thay đ i trong i tr ng kinh t th gi i khi n l i th ườ ế ế ế ế
c nh tranh đang chuy n sang ph thu c ngàyng l n vào tài năng
c a con ng i và k năng qu n công ngh . ườ
HO CH Đ NH VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG NGH
HO CH Đ NH VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG NGH
1. nh c nh tranh c a m t qu c gia ph thu c ph n l n vào s c c nh
tranh c a các Doanh nghi p trong qu c gia.
2. M t doanh nghi p ch p nh n c nh tranh là doanh nghi p th s n
xu t ho c cung c p m t cách đúng lúc, hi u qu m t s n ph m hay
m t d ch v đáp ng đ c th thách c a th tr ng và nhu c u c a ượ ườ
kch hàng h n các doanh nghi p khác cùng lĩnh v c kinh doanh. ơ
c/ C nh tranh c p đ Doanh nghi p :
HO CH Đ NH VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG NGH
HO CH Đ NH VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG NGH
3. Đ duy t l i th c ch tranh, doanh nghi p ph i đ ng trên các đ i ế
th c nh tranh c a nó.
4. Ngày nay, các đ i th c nh tranh c a m t doanh nghi p có th ho t
đ ng trong đ a ph ng, trongng khu v c,ng qu c gia hay th ươ
tr ng th gi i.ườ ế
5. S c nh tranh c a doanh nghi p ch có th thành công khi doanh
nghi p thi t l p đ c m t chi n l c c nh tranh thích h p, th c ế ượ ế ượ
hi n nó và theo đó đánh giá k t qu và ti n hành các hi u ch nh c n ế ế
thi t. ế