LUN VĂN:
Hoàn thin chiến lưc kinh doanh ca
khách sn PAN HORIZON
Li nói đu
Qua bn năm hc tp trưng, chúng em đã đưc trang b nhng kiến
thc cơ bn và toàn din v chuyên ngành qun tr kinh doanh. Nhng kiến
thc đã đưc hc rt đa dng và phong phú. Hin nay em thc tp ti khách sn
PAN HORIZON. Thông qua vic thc tp ti cơ s, chúng em có điu kin tiếp
cn thc tế, vn dng nhng kiến thc đã hc vào thc tin, t đó cng c
đưc kiến thc, bưc đu tìm hiu và nm bt cách thc t chc công tác qun
lý trong cơ s thc tp. T đó có th sơ b phân tích, đánh giá ưu, nhưc đim
các hot đng kinh doanh ca cơ s. Đ làm nhng vic này, chúng em cn
tham kho các tài liu liên quan ti công tác qun lý khách sn trong mt s
năm.
Vn đ qun lý kinh doanh khách sn bao gm rt nhiu lĩnh vc, trong
mt thi gian hn chế chúng em ch có th tp trung nghiên cu mt cách sơ b
v công tác này.
Qua s liên h ca bn thân cùng vi s giúp đ ca các thy cô giáo trong
Khoa Du lch & khách sn, Ban Giám hiu trưng Đi hc Kinh tế Quc Dân,
em đưc phép thc tp ti Khách sn PAN HORIZON.
Qua một thi gian khảo sát, m hiu thc tế tình nh hoạt động kinh doanh
tại kch sạn, em đã nhận thy trong cơ chế th tng hiện nay, vic quản lý khách
sạn cũng bc lmột i vấn đcần phải xem xét.
Chuyên đ ca em gm 3 phn:
Phn I: Cơ s lý lun ca vic xây dng chiến lưc kinh doanh khách
sn PAN HORIZON
Phn II: Kho sát tình hình xây dng và thc hin chiến lưc kinh doanh
ca khách sn PAN HORIZON
Phn III: Mt s kiến ngh nhm hoàn thin chiến lưc kinh doanh ca
khách sn PAN HORIZON.
Phn I
cơ s lý lun ca vic xây dng chiến lưc kinh doanh
khách sn PAN HORIZON.
1.1 Mt s khái nim cơ bn
1.1.1 Chiến lưc kinh doanh:
Thut ng chiến lưc có ngun gc t ngh thut quân s thi xa xưa, có
đưc coi như mt ngh thut ch huy nhm dành thng li ca mt cuc chiến
tranh. Mưn thut ng quân s, t ''chiến lưc'' đã đưc s dng khá ph biến
trong đi sng kinh tế. Có nhiu khái nim v chiến lưc mt khái nim v
chiến lưc đưc dùng ph biến nht hin nay:
''Chiến lưc bao hàm vic n đnh các mc tiêu cơ bn dài hn ca
doanh nghip đng thi la chn cách thc hoc tiến trình hành đng và
phân b các tài nguyên thiết yếu đ thc hin các mc tiêu đó''.
Như vy chiến lưc ca mt doanh nghip nói chung và mt doanh
nghip khách sn du lch nói riêng bao gm nhng mc tiêu, nhng đm bo v
ngun lc đ đm bo đưc nhng mc tiêu và nhng chính sách ch yếu cn
cn đưc tuân theo trong khi s dng ngun lc này. chiến lưc cn đưc đnh
ra như là kế hoch hoc sơ đ tác nghip tng quát ch hưng cho doanh
nghip đi đến mc tiêu mong mun.
Chiến lưc kinh doanh ca doanh nghip phi phn ánh đưc:
Mc tiêu ca chiến lưc trong thi hn dài t 3-10 năm.
Quá trình ra quyết đnh chiến lưc.
Nhân t môi trưng cnh tranh.
Li thế và yếu đim ca doanh nghip nói chung và theo tng hot đng
nói riêng.
Có th coi chiến lưc ca doanh nghip là mt sn phm kết hp đưc
nhng gì môi trưng có, nhng gì doanh nghip có th và nhng gì doanh
nghip mong mun sn phm đó quyết đnh s tn ti và phát trin ca doanh
nghip.
Tóm li, trong đi sng ca doanh nghip nói chung và doanh nghip
khách sn du lch nói riêng, chiến lưc kinh doanh là mt ngh thut thiết kế t
chc các phương tin nhm đt ti các mục tiêu kinh tế dài hn và có quan h
vi môi trưng biến đi và cnh tranh.
1.1. 2 Qun lý chiến lưc:
Có nhiu cách đnh nghĩa qun lý chiến lưc như sau:
Qun ý chiến lưc là quá trình qun lý vic theo đui chc năng nhim
v ca mt t chc trong khi qun lý mi quan h ca t chc đó.
Qun lý chiến lưc là tp hp các quyết đnh và bin pháp hành đng
trong qun lý quyết đnh s thành công lâu dài ca Công ty.
Qun lý chiến lưc là tp hp các quyết đnh và bin pháp hành đng
dn đến vic hoch đnh và thc hin các chiến lưc nhm đt đưc mc tiêu
ca t chc.
Theo gary DSmith: Qun lý chiến lưc là quá trình nghiên cu các môi
trưng hin ti cũng như tương lai, hoch đnh các mc tiêu ca t chc, đ ra
thc hin và kim tra vic thc hin các quyết đnh nhm đt đưc các mc
tiêu đó trong môi trưng hin ti cũng như tương lai.
1.1.3 Tm quan trng ca chiến lưc kinh doanh trong doanh nghip
khách sn du lch.
Khi mt doanh nghip khách sn du lch đã có quá trình hot đng vi
nhiu kinh nghim tích lu đ bưc vào thi k n đnh thì vic hoch đnh
chiến lưc tr thành mt nhu cu bc thiết.
Chiến lưc kinh doanh giúp công ty thích nghi và nm bt các cơ hi th
trưng, chn th trưng mc tiêu trong phm vi kh năng và nguòn lc hin
hu ln tim năng ca mình trong bi cnh htưng xuyên biến đng ca các
yếu t ngoi lai. Nói khác đi chiến lưc kinh doanh giúp doanh nghip duy trì
quan h cht ch gia mt bên là tài nguyên và các mc tiêu ca công ty và
mt been là các cơ hi th trưng và v thế cnh tranh trên th trưng. Các
chiến lưc kinh doanh càng đưc xây dng chu đáo và cht ch thì càng đm
bo cho các chương trình hành đng hoc các kế hoch tác nghip ca doanh
nghip đưc vn dng hiu qu, to ưu thế cnh tranh và đáp ng yêu cu hot
đng phát trin ca doanh nghip v lâu dài. Tính đnh hưng ca chiến lưc
nhm đm bo cho doanh nghip phát trin liên tc và vng chc trong môi
trưng kinh doanh thương xuyên biến đng. Vic khách sn du lch kết hp
mc tiêu chiến lưc vi mc tiêu tình thế trong kinh doanh là yêu cu cn thiết
đ đm bo hiu qu kinh doanh và khc phc các sai lch do tính đnh hưng
ca chiến lưc gân ra.
1.2 Các bưc xây dng chiến lưc kinh doanh ca doanh nghip
khách sn du lch.
Quá trình qun lý chiến lưc ca doanh nghip bao gm 5 bưc và đưc
biu hin qua sơ đ sau đây: